Chỉ Đạo Hoạt Động Bồi Dưỡng Thường Xuyên Cho Giáo Viên


1.4.2.3. Chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên

Chỉ đạo, điều hành hoạt động BDTX cho GV là quá trình tác động, chỉ dẫn, gây ảnh hưởng, liên kết các bộ phận trong tổ chức nhà trường, tập hợp, động viên họ hoàn thành những công việc theo mục tiêu của kế hoạch BDTX cho GV. Nếu Hiệu trưởng quan tâm thực hiện công tác chỉ đạo kịp thời sẽ giúp các hoạt động BDTX cho GV được diễn ra đúng hướng, đúng tiến độ, tập hợp, dẫn dắt và phối hợp các lực lượng trong quá trình thực hiện công tác BDTX cho GV một cách

hiệu quả.

Chỉ đạo, điều hành thực hiện các hoạt động BDTX cho GV là tiến hành các công việc:

* Chỉ đạo thực hiện hoạt động bồi dưỡng tập trung theo triệu tập của Sở

Hiệu trưởng phối hợp với cơ quan chủ quản và chỉ đạo cho Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn đề cử thành phần tham gia tập huấn và tạo mọi điều kiện thuận lợi (về thời gian, điều kiện công tác, kinh phí) cho GV tham gia tập huấn, trong quá trình đi học tập bồi dưỡng phải tuân thủ đúng qui định của lớp tập huấn, sau khóa học yêu cầu tổ chuyên môn cùng nghiên cứu các nội dung đã được bồi dưỡng để triển khai lại cho GV trong toàn trường.

* Chỉ đạo thực hiện hoạt động học tập, sinh hoạt chuyên môn tại trường

Hiệu trưởng chỉ đạo cho các Phó hiệu trưởng cùng sinh hoạt chuyên môn định kì với các tổ chuyên môn để theo sát các hoạt động chuyên môn của tổ, của GV, kịp thời tư vấn hỗ trợ giúp các bộ phận thực hiện đúng tiến độ công việc đã đề ra.

* Chỉ đạo thực hiện hoạt động dự giờ và rút kinh nghiệm của GV trong trường

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Hiệu trưởng yêu cầu các tổ chuyên môn thực hiện tốt hoạt động học tập, trao đổi chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ của GV, xây dựng chủ đề dạy học và tổ chức dạy thực nghiệm để cùng đút rút kinh nghiệm, giúp nội dung dạy học ngày càng có chất lượng hơn. Việc dự giờ và rút kinh nghiệm giờ dự cũng được thực hiện theo đúng qui định: phân công rõ số tiết dạy, tiết dự/GV cho từng học kì hoặc năm học, khuyến khích các tổ chuyên môn, đánh giá tiết dạy theo hướng mở (đánh giá người học, nội dung dạy học) không tập trung đánh giá người dạy.


Quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên tại các trường trung học phổ thông huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long - 6

* Chỉ đạo thực hiện hoạt động chuyên đề (cấp trường, tổ)

Hiệu trưởng giao các Phó hiệu trưởng xét duyệt kế hoạch thực hiện chuyên đề của các tổ chuyên môn và các đoàn thể chú trọng nội dung và cách thức thực hiện, giao các bộ phận tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi chuyên đề thực hiện, chỉ đạo các nhân viên chuẩn bị và hỗ trợ về CSVC và phương tiện phục vụ cho các buổi sinh hoạt tập trung, cùng phối hợp thực hiện tốt các khâu sẽ giúp hoạt động chuyên môn của nhà trường ngày càng đi vào nền nếp và phát triển.

* Chỉ đạo thực hiện hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của GV

Hiệu trưởng phân cấp cho các Phó hiệu trưởng, TTCM/TPCM, nhóm trưởng cùng tham gia tư vấn, hỗ trợ cho GV thực hiện tốt hoạt động tự học, tự bồi dưỡng, đồng thời tạo mọi điều kiện để GV có thể tự học, tự nghiên cứu tốt nhất, khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học trong nhà trường, phối hợp với các tổ chức tạo điều kiện để GV có cơ hội tham gia giao lưu chuyên môn thông qua các hội thi.

Để thực hiện tốt 5 hoạt động trên, hiệu trưởng cần định ra chủ trương, đường lối, mục đích, nguyên tắc của từng hoạt động; theo sát việc thực hiện nhiệm vụ BDTX cho GV theo phân cấp từ lãnh đạo (hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng) đến TTCM để có những chỉ đạo hợp lí. Việc chỉ đạo, ra quyết định điều chỉnh kế hoạch (nếu có) cho phù hợp với thực tiễn công việc cần bám sát các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ BDTX cho GV như Thông tư số 30/2011/TT-BGDĐT về ban hành Chương trình BDTX cho GV trung học phổ thông và Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT quy định Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên và Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT về ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông và các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ BD, đào tạo GV của Sở GD và quy chế hoạt động chuyên môn của nhà trường.

1.4.2.4. Kiểm tra hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên

Theo tác giả Phạm Thị Châu, “kiểm tra là điều tra, xem xét, phân tích, đánh giá mức độ thực hiện các quyết định quản lí đã đề ra của đối tượng bị quản lí, từ đó đưa ra các hành động điều chỉnh nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu quản lí”


(Phạm Thị Châu, 2008). Tác giả Nguyễn Lộc thì cho rằng “kiểm tra là đo lường việc thực hiện và hành động để bảo đảm những kết quả mong đợi’ (Nguyễn Lộc, 2010). Như vậy, kiểm tra việc thực hiện hoạt động BDTX cho GV các trường THPT là việc đánh giá mức độ thực hiện của các cá nhân hay bộ phận trực tiếp tham gia công tác BDTX cho GV tại trường. Qua việc kiểm tra, hiệu trưởng nhà trường sẽ xem xét việc thực hiện của từng công việc cụ thể, xác định được mức độ hoàn thành, từ đó có hướng điều chỉnh theo kết quả mà nhà trường mong đợi. Việc kiểm tra cũng được thực hiện với đầy đủ 5 hoạt động nêu trên:

* Kiểm tra thực hiện hoạt động bồi dưỡng tập trung theo triệu tập của Sở

Hiệu trưởng kiểm tra thực hiện hoạt động bồi dưỡng tập trung theo triệu tập của Sở GD là kiểm tra việc tuân thủ các qui định của GV khi được cử đi tập huấn theo triệu tập của Sở GD: có tham gia đầy đủ các buổi học tập, có tích cực thực hiện theo các yêu cầu của ban tổ chức (thảo luận, sản phẩm đóng góp sau khi được bồi dưỡng, được tập huấn), kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ đã phân công sau khi đi tập huấn về thông qua việc viết báo cáo nội dung đã tập huấn, kế hoạch sẽ tập huấn lại tại trường như thế nào, phạm vị ứng dụng các nội dung đã học tập trong thời gian tiếp theo như thế nào.

* Kiểm tra thực hiện hoạt động học tập, sinh hoạt chuyên môn tại trường

Hiệu trưởng kiểm tra thực hiện hoạt động học tập, sinh hoạt chuyên môn tại trường thông qua việc giám sát hoạt động chuyên môn hàng tháng của các tổ chuyên môn, xét duyệt các kế hoạch thực hiện sinh hoạt chuyên môn của tổ nhóm, đánh giá kết quả thực hiện theo định kì để kịp thời tư vấn, thúc đẩy hoạt động chuyên môn của nhà trường phát triển đúng định hướng.

* Kiểm tra thực hiện hoạt động dự giờ và rút kinh nghiệm của GV trong trường

Hiệu trưởng có thể trực tiếp kiểm tra hoạt động này thông qua việc dự giờ thăm lớp, tham gia cùng trao đổi chuyên môn và rút kinh nghiệm với tổ nhóm chuyên môn sau khi dự giờ. Ngoài ra hiệu trưởng cũng có thể kiểm tra hoạt động này thông qua công tác kiểm tra hồ sơ tổ chuyên môn và hồ sơ giáo viên về công tác dự giờ (sổ quản lý tổ của TTCM và sổ dự giờ của GV).


* Kiểm tra thực hiện hoạt động chuyên đề (cấp trường, tổ)

Theo định kì hàng tháng hoặc từng học kì, hiệu trưởng có thể lên kế hoạch kiểm tra chuyên đề việc thực hiện các chuyên đề của tổ nhóm chuyên môn trong nhà trường, việc kiểm tra này giúp hiệu trưởng rà soát, đánh giá được tiến độ thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của tổ, nhóm của nhà trường nhằm điều chỉnh, đôn đốc kịp thời các cá nhân, bộ phận chưa thực hiện đúng theo kế hoạch đã đề ra.

* Kiểm tra thực hiện hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của GV.

Kiểm tra thực hiện hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của GV là hoạt động cần được hiệu trưởng quan tâm thực hiện, hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của GV chủ yếu theo kế hoạch tự học của cá nhân, vì vậy hiệu trưởng cần có qui định cụ thể về việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động này của GV thông qua việc duyệt kế hoạch cá nhân, đánh giá kết quả thực hiện thông qua việc viết sáng kiến kinh nghiệm, bài thu hoạch là cơ sở để đánh giá năng lực chuyên môn và đánh giá, phân loại viên chức vào cuối năm.

Việc kiểm tra của hiệu trưởng có thể được thực hiện trước khi thực hiện kế hoạch, trong khi thực hiện kế hoạch và sau khi thực hiện kế hoạch với các hình thức như phân cấp kiểm tra thông qua báo cáo của từng bộ phận hoặc Hiệu trưởng trực tiếp kiểm tra. Thông tin thu nhận được sẽ giúp hiệu trưởng có những điều chỉnh kịp thời các đầu việc, các bộ phận, các khâu chưa thực hiện tốt nhằm đảm bảo cho việc hoạt động BDTX cho GV tại trường đạt hiệu quả.

Tóm lại, trong quá trình quản lí thì bốn chức năng trên luôn đan xen, hỗ trợ và bổ sung cho nhau. Mỗi chức năng có một vị trí quan trọng khác nhau vì thế hiệu trưởng cần thực hiện một cách nghiêm túc, chu đáo từng chức năng để tạo thành một chu trình QL khoa học mang lại kết quả cao trong việc thực hiện hoạt động BDTX cho GV tại trường.

1.4.3. Quản lí các điều kiện phục vụ hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên tại trường trung học phổ thông

1.4.3.1. Quản lí cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bồi dưỡng thường xuyên

Muốn thực hiện thành công, có hiệu quả công tác BDTX cho GV, các cấp quản lí khi xây dựng kế hoạch BDTX phải đảm bảo các điều kiện phục vụ tốt cho


hoạt động nay bao gồm: tài liệu, giáo trình, các văn bản phục vụ BDTX cho cả người dạy và người học. Các phương tiện nghe nhìn như máy tính, băng ghi âm, ghi hình, lớp học, hội trường và dự trù kinh phí phục vụ cho hoạt động BDTX… Khi kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thủ trưởng đơn vị chủ quản chịu trách nhiệm tổ chức BDTX phải có biện pháp quản lí, sử dụng tiết kiệm và khai thác có hiệu quả CSVC.

1.4.3.2. Quản lí tài chính phục vụ hoạt động bồi dưỡng thường xuyên

Hiệu trưởng cần quản lí việc chi tiêu kinh phí đúng qui định; thực hiện chế độ bồi dưỡng cho báo cáo viên và GV tham dự BDTX (theo triệu tập của Sở GD- ĐT) theo qui định của Nhà nước, của địa phương; chuẩn bị, quản lí, khai thác tốt các nguồn lực tài chính sẽ là điều kiện tốt nhất cho hoạt động BDTX đạt hiệu quả và chất lượng như mong muốn.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên tại trường trung học phổ thông‌

1.5.1. Yếu tố thuộc về cán bộ quản lí

1.5.1.1. Nhận thức của cán bộ quản lí về sự cần thiết của hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên và tầm quan trọng của quản lí hoạt động

Đây là một trong những yếu tố có sức ảnh hưởng lớn vì nếu người quản lí không nhận thức đúng đắn về sự cần thiết của hoạt động BDTX cho GV thì sẽ không quan tâm đúng mức cho việc QL hoạt động này. Việc nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động BDTX cho GV là cơ sở để CBQL luôn quan tâm xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường và phát triển đội ngũ GV mạnh về chất lượng và đủ về số lượng, từ đó CBQL sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chất và tinh thần giúp GV luôn phấn đấu trong việc tự học, tự bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo chất lượng đáp ứng nhu cầu của phát triển toàn diện nhà trường.

1.5.1.2. Năng lực của cán bộ quản lí trong quản lí hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên

Công tác quản lí luôn đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa tổ chức đạt mục tiêu đề ra, chất lượng, hiệu quả công việc phụ thuộc vào năng lực của


người lãnh đạo. Trong quản lí hoạt động BDTX cho GV, cán bộ quản lí nhà trường cần phải là những con người toàn năng, vừa có tầm nhìn chiến lược, vừa thành thạo kỹ năng nghiệp vụ QL nhà trường, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, luôn là người đi đầu trong công tác đổi mới giáo dục và thích ứng nhanh với sự thay đổi, có như vậy mới xây dựng được đội ngũ GV chịu học hỏi, năng động sáng tạo đáp ứng được sự kỳ vọng của xã hội về phát triển giáo dục.

1.5.2. Yếu tố thuộc về giáo viên

1.5.2.1. Nhận thức của giáo viên về sự cần thiết của hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên

Nghề giáo là một nghề đặc thù, đòi hỏi mỗi thầy cô giáo phải là một tấm gương tự học và sáng tạo, luôn không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để tự hoàn thiện mình cả về kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm nâng cao chất lượng đội ngũ GV, vì chất lượng GV là một trong những yếu tố quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường.

1.5.2.2. Phẩm chất của giáo viên

Hiệu quả của công tác BDTX cho GV chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tâm huyết của GV với nghề dạy học, với cái tâm của người thầy, GV sẽ luôn có ý chí vượt khó, tận tụy với công việc, luôn cầu tiến, chăm chỉ, ham học hỏi không ngừng phấn đấu, học tập, tu dưỡng và rèn luyện nhân cách, đạo đức, tác phong, chuyên môn vững vàng thực sự là lực lượng góp phần thực hiện thành công đổi mới và nâng cao chất giáo dục hiện nay.

1.5.2.3. Năng lực học tập của giáo viên

Song song với những phẩm chất thì năng lực cũng là yếu tố quan trọng, nhờ vào năng lực chuyên môn tốt sẽ giúp GV dễ dàng tiếp cận với những thay đổi, nhạy bén cái mới và có khả năng sáng tạo. Vì vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa lực lượng dễ dàng thành công hơn và sẽ là nguồn nhân lực chất lượng có thể đáp ứng với yêu cầu đổi mới sự nghiệp GD&ĐT.



viên

1.5.3. Yếu tố thuộc về môi trường, điều kiện

1.5.3.1. Văn bản chỉ đạo của cấp trên về bồi dưỡng thường xuyên cho giáo


Hoạt động BDTX cho GV được tổ chức thực hiện hiệu quả khi có đầy đủ các

văn bản chỉ đạo cụ thể và hướng dẫn thực hiện rõ ràng của Bộ GD và Sở GD về lộ trình thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ GV trong từng giai đoạn, từng thời kì cụ thể, việc ban hành nội dung BDTX cho GV phải được công khai, hình thức BDTX phải thu hút, hấp dẫn GV tham gia và chế độ đãi ngộ khuyến khích GV khi tham gia BDTX đạt chuẩn theo qui định của ngành giáo dục đề ra.

1.5.3.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí của trường phục vụ cho hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên

Các điều kiện về CSVC, trang thiết bị, tài chính cũng là một yếu tố không nhỏ ảnh hưởng đến công tác quản lí BDTX của CBQL. CSVC, điều kiện trang thiết bị, phương tiện chưa đáp ứng đủ cho hoạt động BDTX có tác động nhiều đến hiệu quả của công tác này. Việc trang bị CSVC đầy đủ, hiện đại sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho GV trong việc tổ chức dạy học hiệu quả, kích thích tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ này trong quá trình tham gia BDTX.

Như vậy, những trường có điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi và có đầy đủ kinh phí thì sẽ dễ dàng hơn trong việc triển khai BDTX cho GV và quản lí việc thực hiện công tác BDTX cho GV tại trường một cách hiệu quả, đảm bảo đạt mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng kịp nhu cầu của đổi mới GDPT hiện nay.


Kết luận chương 1‌

Chương 1 đã trình bày tổng quan nghiên cứu vấn đề trên thế giới và trong nước. Chương 1 cũng đã làm rõ các khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài, như: bồi dưỡng, BDTX, hoạt động BDTX cho GV tại trường THPT, quản lí, quản lí hoạt động BDTX cho GV tại trường THPT.

Hoạt động BDTX cho GV tại trường THPT bao gồm 5 hoạt động cơ bản mà nhà trường cần tổ chức cho GV, đó là: Hoạt động bồi dưỡng tập trung theo triệu tập của Sở GD-ĐT; hoạt động học tập, sinh hoạt chuyên môn tại trường; hoạt động dự giờ và rút kinh nghiệm của GV trong trường; hoạt động chuyên đề (cấp trường, tổ); hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của GV.

Hiệu trưởng quản lí hoạt động BDTX cho GV tại trường THPT chính là quản lí 5 hoạt động nêu trên thông qua các chức năng quản lí: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra.

Quản lí hoạt động BDTX cho GV tại trường THPT chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố thuộc về CBQL, thuộc về GV và các yếu tố thuộc về môi trường, điều kiện.

Các vấn đề trình bày ở chương 1 là cơ sở lí luận định hướng cho khảo sát thực trạng quản lí hoạt động BDTX cho GV ở các trường THPT tại huyện Trà Ôn, Tỉnh Vĩnh Long.

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 08/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí