Quản Lý Đội Ngũ Giáo Viên Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Ở Các Trường Thcs Chất Lượng Cao

dựng kế hoạch cho bản thân giúp các em có hướng học tập tốt hơn.

CBQL cần tập trung vào các nội dung quản lý sau:

CBQL giám sát giáo viên biên soạn chương trình, yêu cầu giáo viên biên soạn nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối, lớp, về từng mảng kiến thức và rèn luyện các kỹ năng theo số tiết quy định. Nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em học sinh bắt nhịp dần.

CBQL yêu cầu giáo viên định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp để tránh trùng lặp. Chương trình bồi dưỡng cần có sự liên thông trong suốt 4 năm liền (từ lớp 6 đến lớp 9).

CBQL yêu cầu tất cả giáo viên tham gia dạy đội tuyển phải có khả năng sưu tầm, biên soạn và dạy chuyên đề chuyên sâu. Đội ngũ này phải được phân công cụ thể, rõ ràng và phù hợp để phát huy khả năng và thế mạnh của từng người.Có sự phân công chuyên môn một cách hợp lí đối với giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi.

CBQL yêu cầu giáo viên biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng mảng kiến thức, từng chuyên đề. Giáo viên đầu tư đào sâu chuyên môn, sưu tầm và đọc tài liệu trong và ngoài nước, tích lũy kinh nghiệm, nghiên cứu kỹ các dạng đề thi ở các đề thi đã qua.

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện

Để tăng hiệu quả thực hiện chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi, nhà trường cần đầu tư thoả đáng cho việc mua sắm tài liệu; đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất, đồ dùng thiết bị dạy học cốt yếu, cần thiết hỗ trợ cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi.

Ban giám hiệu nhà trường tích cực tham mưu với phòng GDĐT, với chính quyền địa phương trong việc trang bị những thiết bị hiện đại nhất, mới nhất cho nhà trường trong việc nâng cấp cơ sở vật chất, làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục huy động sự đóng góp của tập thể, cá nhân, các ban ngành đoàn thể về vật

chất cũng như tinh thần cho việc nâng cao chất lượng day và học của nhà trường.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

Tăng cường mua sắm các đầu sách tham khảo phục vụ cho chuyên môn giảng dạy trên cơ sở yêu cầu, nguyện vọng của giáo viên. Đồng thời, củng cố và cải tiến hoạt động của thư viện, nâng cao chất lượng phòng đọc cho học sinh.

3.2.3. Quản lý đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường THCS chất lượng cao

Quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường trung học cơ sở chất lượng cao tỉnh Thái Bình trong bối cảnh hiện nay - 11

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Xây dựng đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường THCS chất lượng cao đầy đủ về số lượng, cơ cấu, trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị nhằm đáp ứng nhiệm vụ phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường THCS chất lượng cao.

3.2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện

- Thu hút giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi: Phòng GDĐT và Hiệu trưởng các trường THCS cần xây dựng chế độ đãi ngộ và chính sách đối với giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, cơ chế, chính sách phải trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Tuyển chọn giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ trách đội tuyển:

CBQL các trường THCS hàng năm tiến hành rà soát, đánh giá lại đội ngũ về cơ cấu, trình độ, thâm niên, độ tuổi để có kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên trẻ kế cận và xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng nhằm cân đối đội ngũ giáo viên.

Tiêu chuẩn giáo viên dạy giỏi ở các trường THCS chất lượng cao như sau:

+ Đối với sinh viên: Bằng tốt nghiệp lại giỏi, ưu tiên sinh viên có thành tích học sinh giỏi quốc gia, có phẩm chất đạo đức và sức khỏe tốt. Quy trình tuyển chọn thực hiện như sau: Sinh viên nộp hồ sơ tại trường, soạn một chuyên đề, dạy 1 đến 2 tiết tại một lớp nào đó, dạy 1 đến 2 chuyên đề cho học sinh giỏi.

Hội đồng khoa học nhà trường thẩm định và chấm điểm, nếu Hội đồng khoa

học nhất trí trình cấp trên phê duyệt. Tuy nhiên, hiện nay sinh viên phải trải qua kỳ thi công chức do Tỉnh tổ chức, do vậy, nhà trường còn phụ thuộc vào kết quả kỳ thi công chức với những tiêu chí riêng.

+ Đối với giáo viên giỏi của các trường yêu cầu phải có thâm niên công tác, kinh nghiệm trong bồi dưỡng học sinh giỏi và có nhiều học sinh đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Tỉnh, Quốc gia, hoặc giáo viên được mời tham gia giảng dạy tại các trường THCS chất lượng cao. Giáo viên đáp ứng tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, hợp tác, chia sẻ với đồng nghiệp, có năng lực chuyên môn và năng lực sư phạm.

Giáo viên phải soạn 1 đến 2 chuyên đề dạy, dạy 1 đến 2 chuyên đề và được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá. Khi Hội đồng khoa học nhà trường đồng ý đề nghị Phòng GDĐT ra quyết định tuyển dụng.

+ Đối với giáo viên chủ nhiệm, phân công giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào các tiêu chí: Năng lực đạt ở trình độ cao, có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các bài giảng và giảng trực tuyến. Giáo viên chủ nhiệm có thâm niên nghề nghiệp thể hiện kinh nghiệm quản lý hoạt động học tập của học sinh.

- Phân công giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi đòi hỏi Hiệu trưởng quan tâm đến hoàn cảnh gia đình giáo viên và nguyện vọng của giáo viên, tránh gây áp lực, căng thẳng về thành tích cho giáo viên. CBQL thuyết phục, động viên, khuyến khích để giáo viên yên tâm với nghề, tâm huyết để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Khi phân công giáo viên, CBQL quan tâm tới nguyện vọng của học sinh để học sinh cảm thấy vui vẻ, yên tâm khi được làm việc với giáo viên mà mình yêu thích. Khi có tâm lý vui vẻ, hào hứng thì việc học đội tuyển sẽ đem lại hiệu quả cao.

- CBQL chỉ đạo xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực và phẩm chất nghề nghiệp cho giáo viên.

Nội dung bồi dưỡng gồm: Kiến thức chuyên môn, phương pháp nghiên cứu

dạy học bộ môn, phương pháp tự nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng bài giảng trực tuyến, kỹ năng lắp đặt và khai thác, sử dụng thiết bị dạy học, thiết bị thí nghiệm hiện đại. Bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ để giáo viên đọc được tài liệu nước ngoài và trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp quốc tế.

Để thực hiện các hình thức bồi dưỡng trên, Hiệu trưởng tổ chức đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng, đó là các hình thức: Bồi dưỡng dài hạn, ngắn hạn (cử đi học thạc sĩ, tiến sĩ…hoặc bồi dưỡng tập trung vào dịp hè). Tổ chức hội thảo theo cụm trường, giáo viên các trường có điều kiện giao lưu và trao đổi chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi. Hình thức bồi dưỡng tại chỗ như các lớp tin học, ngoại ngữ để giáo viên hỗ trợ nhau tìm kiếm tài liệu trên internet, dịch tài liệu và nâng cao hiệu quả việc soạn giáo án điện tử.

Đối với CBQL, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng quản lý, bồi dưỡng kiểm tra, đánh giá, bồi dưỡng nâng cao năng lực phát triển chương trình.

Hiệu trưởng mời chuyên gia về giảng dạy các chuyên đề để tập huấn cho giáo viên hoặc giảng các chuyên đề nâng cao cho đội tuyển HS giỏi.

- CBQL chỉ đạo Tổ chuyên môn kiểm tra, đánh giá nề nếp dạy học, nề nếp chuyên môn, tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ, trong buổi sinh hoạt chuyên môn yêu cầu các bộ môn chia ra từng chuyên đề, chủ đề, từng dạng, loại để tiện ôn tập cho học sinh. Chỉ đạo Tổ chuyên môn và giáo viên thay đổi nhiều cách hỏi cho mỗi dạng bài, tránh việc chỉ thay số liệu vào một đầu bài gây nhàm chán cho học sinh dẫn đến việc học sinh chủ quan trong quá trình ôn luyện. Yêu cầu giáo viên ra lượng bài tập có hệ thống từ thấp tới cao, có đủ bài tập ngang tầm thi học sinh giỏi các cấp.

CBQL chỉ đạo Tổ trưởng chuyên môn lập kế hoạch dự giờ để đánh giá bài soạn của mỗi giáo viên dạy lớp dự tuyển học sinh giỏi theo kế hoạch của nhà trường, đánh giá năng lực của giáo viên để góp ý, điều chỉnh giúp giáo viên phấn đấu.

Để phát triển đội ngũ giáo viên dạy giỏi, cần xây dựng một môi trường học tập thân thiện, hợp tác, đoàn kết tạo động lực để giáo viên thể hiện ý thức trách nhiệm trong dạy học, để giáo viên tận tâm, tận tụy hết lòng vì sự nghiệp giáo dục.

Tổ chuyên môn khuyến khích vai trò tự bồi dưỡng của giáo viên. Các phương tiện thông dụng như internet qua trang “Trường học kết nối” của Bộ GDĐT hay các thông tin qua sách tham khảo, ti vi…giúp giáo viên tự bồi dưỡng nhằm củng cố sâu kiến thức. Đây là loại hình tự bồi dưỡng không tốn kém, không bị khống chế về không gian và thời gian, do vậy Hiệu trưởng cần khuyến khích giáo viên tự ý thức để thực hiện. Bên cạnh đó, bồi dưỡng theo các nội dung sau: Bồi dưỡng nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, phẩm chất nghề nghiệp; Bồi dưỡng năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm; Bồi dưỡng kinh nghiệm thực tế; Bồi dưỡng các kiến thức hỗ trợ.

- CBQL tổ chức cho giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm, chuyên đề: Đây là việc làm nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của giáo viên trong bồi dưỡng học sinh giỏi, mặt khác, để Hiệu trưởng tìm kiếm sáng kiến kinh nghiệm, chuyên đề hay áp dụng vào hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi. Để đánh giá sáng kiến kinh nghiệm, chuyên đề Hiệu trưởng phải thành lập Hội đồng khoa học có uy tín, có trình độ chuyên môn. Mỗi một sáng kiến kinh nghiệm và chuyên đề hay Hiệu trưởng cần kịp thời khen thưởng, tuyên dương và nhân rộng điển hình tiên tiến, phát triển cộng đồng học tập lẫn nhau để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Cải tiến chế độ, chính sách thi đua khen thưởng để khuyến khích giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi thể hiện thi đua, khen thưởng phải kịp thời, tránh hình thức, bình xét phải công bằng, khách quan, dựa trên những tiêu chí phù hợp. Thi đua gắn liền với khen thưởng để tạo động lực thúc đẩy phong trào, vì vậy các phong trào thi đua phải gắn với mục tiêu của nhà trường, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và nâng cao chất lượng học tập. Hiệu trưởng tổ chức các phong trào thi đua trong năm học gắn với chủ đề thi đua của ngành, chủ đề năm học, phù hợp

với điều kiện nhà trường.

3.2.3.3. Điều kiện thực hiện

Các trường THCS chất lượng cao phối hợp với Phòng GDĐT mở các lớp tập huấn để bồi dưỡng giáo viên. Huy động đội ngũ giáo viên dạy giỏi bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng dạy học sinh giỏi cho các giáo viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm.

Khuyến khích các giáo viên tự học, tự bồi dưỡng, phát huy sở trường để nâng cao hiệu quả hoạt động.

3.2.4. Tăng cường phối hợp các lực lượng giáo dục trong bồi dưỡng học sinh giỏi

3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp

Tăng cường phối hợp các lực lượng giáo dục trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm tạo sự đồng thuận cùng tham gia vào quá trình giáo dục của nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng. Nhằm phát huy vai trò của các lực lượng giáo dục, phát huy được sức mạnh tổng hợp trong bồi dưỡng học sinh giỏi.

3.2.4.2. Nội dung và cách thực hiện

Sự phối hợp thể hiện ở phối hợp các thành viên trong Ban giám hiệu, Ban giám hiệu với tổ chuyên môn, giữa các tổ chuyên môn với nhau, Ban giám hiệu với cha mẹ học sinh. Mặt khác, nhà trường phối hợp với các tổ chức xã hội, chính quyền địa phương tạo nên sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả.

Sự phối hợp giữa các thành viên trong Ban giám hiệu thể hiện ở sự phân công công việc hợp lý, theo nguyên tắc phân quyền. Hiệu trưởng chỉ đạo chung, chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện. Hiệu phó phụ trách chuyên môn và phụ trách các điều kiện về cơ sở vật chất trong nhà trường.

Sự phối hợp giữa Ban giám hiệu với các tổ trưởng chuyên môn thể hiện Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi trong từng giai đoạn, tổ trưởng chuyên môn chỉ đạo thực hiện các công việc chuyên môn trong tổ, chịu trách

nhiệm về việc phân phối chương trình và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, tham mưu với Ban giám hiệu về phân công giáo viên dạy đội tuyển, cùng Ban giám hiệu giám sát việc bồi dưỡng. Tham mưu với Ban giám hiệu về cải tiến chính sách thi đua khen thưởng đối với giáo viên và học sinh. Các thành viên trong tổ chuyên môn phối hợp, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc.

Phối hợp giữa Ban giám hiệu và các tổ chức trong nhà trường thể hiện ở việc bàn bạc, thống nhất các nội dung của kế hoạch năm học và kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi. Sự trao đổi này được thực hiện qua buổi họp hội đồng, các buổi họp giữa Ban giám hiệu với Công đoàn trường, Chi bộ...để Hiệu trưởng lấy ý kiến, cân nhắc và ra quyết định.

Để cải tiến chính sách thi đua khen thưởng cho giáo viên và học sinh, công đoàn trường là tổ chức đại diện cho tiếng nói của tập thể GV trong nhà trường, vì vậy, công đoàn trường tham mưu với Ban giám hiệu về việc thực hiện chế độ khen thưởng về vật chất và tinh thần cho giáo viên và học sinh, giám sát và nhắc nhở việc thực hiện các chế độ có liên quan đến giáo viên và học sinh. Công đoàn trường kết hợp với Bam giám hiệu tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên và học sinh để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Đoàn thanh niên tổ chức các phong trào với nhiều hình thức khác nhau nhằm định hướng, phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.

Sự phối hợp giữa các tổ chuyên môn và các tổ chức trong nhà trường thể hiện ở bàn bạc, phối hợp thực hiện các hoạt động, các tổ chuyên môn trao đổi về kinh nghiệm, thông tin bồi dưỡng học sinh giỏi để tạo nên sự phát triển hài hòa trong nhà trường. Quá trình giải quyết công việc nếu chồng chéo, vướng mắc thì các tổ trưởng chuyên môn chủ động giải quyết hoặc báo cáo lãnh đạo nhà trường để được giải quyết.

Sự phối hợp giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh thể hiện nhà trường tổ chức các buổi họp thường kỳ vào đầu năm học, giữa năm học, cuối năm học để thông báo chủ trương, kế hoạch của nhà trường, huy động sự quan

tâm, đóng góp về kinh phí của phụ huynh học sinh đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Đối với học sinh THCS, giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp quản lý, giáo dục và rất gần gũi với học sinh và có ảnh hưởng to lớn đối với sự suy nghĩ và hành động của các em. Trong công tác bồi dưỡng HS giỏi, để phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm. Ban giám hiệu các trường cần giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho các giáo viên chủ nhiệm. Trên cơ sở yêu cầu nhiệm vụ được giao, mỗi giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch chủ nhiệm dựa vào thực tế học sinh trong lớp, nắm vững chất lượng học tập, rèn luyện của học sinh, phối hợp chặt chẽ với gia đình để quản lý nề nếp học tập của học sinh, thường xuyên giáo dục thuyết phục, uốn nắn, nhắc nhở học sinh chấp hành các quy định của nhà trường về ăn mặc, giao tiếp, thái độ, nề nếp, tác phong trong sinh hoạt học tập, phối hợp với các tổ chức Đoàn, Đội để tổ chức các sân chơi, giúp học sinh trưởng thành, hoàn thiện nhân cách.

3.2.4.3. Điều kiện thực hiện

Các lực lượng xã hội cần nhận thức đúng về tầm quan trọng của bồi dưỡng học sinh giỏi cho học sinh và sẵn sàng phối hợp với nhà trường để triển khai phối hợp hiệu quả.

CBQL, Công đoàn, giáo viên… thể hiện ý thức trách nhiệm tham gia phối hợp bồi dưỡng HS giỏi.

Người phụ trách công việc tổ chức phối hợp phải nhiệt tình, năng nổ, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục.

3.2.5. Chỉ đạo hoạt động đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức bồi dưỡng học sinh giỏi dựa vào năng lực

3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 28/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí