Đổi Mới Kiểm Tra Đánh Giá Quả Giáo Dục Quyền Và Bổn Phận Thông Qua Hoạt Động Trải Nghiệm Cho Học Sinh Ở Các Trường Thcs Thành Phố Hưng Yên, Tỉnh

3.2.3. Đổi mới kiểm tra đánh giá quả giáo dục quyền và bổn phận thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các trường THCS thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Trong quá trình giáo dục quyền và bổn phận trẻ em thông qua hoạt động trải nghiệm, việc kiểm tra, đánh giá có tác dụng giúp nhà quản lí điều chỉnh kịp thời để đưa những tác động quản lý thích hợp.

Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động giáo dục quyền và bổn phận trẻ em trên cơ sở xây dựng tiêu chí, phương pháp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh của GV và việc rèn luyện của học sinh một cách hợp lý, khoa học nhằm đánh giá chính xác công bằng, từ đó giúp học sinh nhận thức đầy đủ về các quyền của bản thân và những bổn phận cần thực hiện.

3.2.3.2. Nội dung thực hiện

Lãnh đạo nhà trường cần lên kế hoạch trao đổi về việc tổ chức hoạt động, tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động trải nghiệm được tổ chức để ngày càng nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh.

Hiệu trưởng kiểm tra công tác của Ban chỉ đạo các hoạt động giáo dục. Nội dung kiểm tra là các hoạt động thể hiện qua biên bản họp và kế hoạch triển khai hoạt động, kiểm tra trên cơ sở tự đánh giá hiệu quả công việc của từng thành viên trong Ban.

Động viên giáo viên đầu tư viết sáng kiến kinh nghiệm trong hoạt động giáo dục quyền và bổn phận thông qua hoạt động trải nghiệm. Đề ra và thống nhất tiêu chuẩn đánh giá phù hợp với thực tiễn, dựa trên cơ sở tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Phải lấy kết quả tham gia hoạt động giáo dục quyền và bổn phận thông qua hoạt động trải nghiệm để xem xét đánh giá thi đua cho giáo viên, cho tập thể lớp cũng như xem xét xếp loại hạnh kiểm của từng học sinh.

3.2.3.3. Cách thức thực hiện

Để làm tốt công tác này cần phải:

- Thành lập ban thi đua gồm đầy đủ các thành phần, trong đó chú ý bố trí những thành viên có năng lực về hoạt động giáo dục quyền và bổn phận và hoạt động trải nghiệm, công tâm, khách quan.

- Thảo luận xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá thi đua khen thưởng thống nhất ngay đầu năm học để là cơ sở khen thưởng cuối năm.

- Có hình thức nhân rộng gương điển hình và khen thưởng kịp thời để học sinh thấy tự tin và yêu thích đến với hoạt động.

- Xác định thời gian, biện pháp kiểm tra và thông tin sau kiểm tra.

3.2.4. Bồi dưỡng năng lực tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn liền với giáo dục quyền và bổn phận cho giáo viên.

3.2.4.1. Mục tiêu biện pháp

Để hoạt động giáo dục quyền và bổn phận thông qua hoạt động trải nghiệm đạt hiệu quả cao thì trước tiên các thành viên trong ban chỉ đạo và trong các lực lượng tham gia giáo dục ngoài giỏi về chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt còn phải có năng lực tổ chức hoạt động giáo dục quyền và bổn phận và năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm. Đây là điều kiện về nguồn nhân lực hết sức quan trọng quyết định đến chất lượng, hiệu quả của hoạt động giáo dục quyền và bổn phận thông qua hoạt động trải nghiệm.

Qua khảo sát thực trạng nhận thấy không ít GV làm chưa tốt công tác giáo dục quyền và bổn phận và tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh vì bản thân có nhiều hạn chế, thiếu kinh nghiệm công tác. Vì vậy việc bồi dưỡng đội ngũ GV là vô cùng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục quyền và bổn phận cho học sinh.

3.2.4.2. Nội dung thực hiện

- Hiệu trưởng tổ chức bồi dưỡng đội ngũ GV và đặc biệt là đội ngũ GVCN, tổng phụ trách đội, giúp họ nắm vững được mục tiêu GD của nhà

trường và vai trò quan trọng của việc giáo dục cho học sinh hiểu biết về các quyền và bổn phận phải thực hiện.

- Hiệu trưởng phải tạo điều kiện tốt cho GV làm việc, sáng tạo trong quá trình thiết kế và tổ chức các hoạt động trải nghiệm hướng vào tích hợp giáo dục quyền và bổn phận cho học sinh.

- Hiệu trưởng có kế hoạch lựa chọn đội ngũ phục vụ công tác giáo dục quyền và bổn phận và tổ chức các hoạt động trải nghiệm, đặc biệt là đội ngũ GVCN, định ra các tiêu chuẩn để lựa chọn:

+ GV phải hiểu và nắm chắc nội dung giáo dục quyền và bổn phận.

+ GV phải có tinh thần yêu nghề mến trẻ, nhiệt huyết trong công tác, luôn hoàn thành tốt công việc được giao.

+ GV luôn được HS và PH yêu mến, kính trọng, tin tưởng. Trẻ có mến, phục thầy cô thì các em mới làm theo, học theo.

+ Có năng lực chuyên môn vững vàng.

+ Có khả năng tổ chức các hoạt động tập thể.

+ Có khả năng thuyết phục, truyền đạt.

- Hiệu trưởng trực tiếp xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ GV những yêu cầu cần thiết:

+ Bồi dưỡng GV có nhận thức đầy đủ về các quyền và bổn phận trẻ em phù hợp với độ tuổi học sinh THCS. Giáo viên cần nhận thức rằng công việc của mình có ý nghĩa góp phần hướng tới sự phát triển toàn diện nhân cách của học sinh.

+ Bồi dưỡng về chuyên môn: GV phải có khả năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm hiệu quả, tích hợp giáo dục được các quyền và bổn phận trong các hoạt động một cách hợp lí, khoa học và tự nhiên.

+ Bồi dưỡng GV kỹ năng ứng xử trong các tình huống sư phạm, ứng xử khéo léo với HS và PH có thái độ quan tâm chu đáo, đặc biệt phải tôn trọng học sinh trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục.

+ GV phải có lối sống đạo đức trong sáng, phải thể hiện mình như một nhân cách toàn vẹn, tôn trọng các quyền của học sinh nhưng nghiêm khắc trong yêu cầu thực hiện các bổn phận đối với học sinh.

+ Xác định mối quan hệ giữa GVCN với gia đình học sinh, chủ động trong tổ chức phối hợp giáo dục nhà trường với gia đình và xã hội. Dự kiến các nội dung hoạt động của hội cha mẹ học sinh đặt ra yêu cầu nhiệm vụ của giáo dục gia đình trong công tác giáo dục quyền và bổn phận cho học sinh.

+ Bồi dưỡng năng lực thiết lập các mối quan hệ thuận lời với các lực lượng ngoài trường là các tổ chức chính trị - xã hội. Huy động học góp sức trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường.

3.2.4.3. Điều kiện thực hiện

- Có sự quan tâm của BGH, đặc biệt là người Hiệu trưởng.

- Có kinh phí hoạt động trong công tác bồi dưỡng đội ngũ và có chế độ đãi ngộ động viên hàng tháng để đội ngũ GV toàn tâm, toàn ý phục vụ sự nghiệp GD.

- GV có ý thức, có tinh thần trách nhiệm cao trong quá trình bồi dưỡng phát triển năng lực tổ chức các hoạt động trải nghiệm để giáo dục quyền va bổn phận cho học sinh.

3.2.5. Huy động các nguồn lực phối hợp giáo dục quyền và bổn phận thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các trường THCS thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên

3.2.5.1. Mục tiêu

- Tạo được mối quan hệ thuận lợi đối với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm huy động được các nguồn lực: nhân lực, vật lực, tài lực cho quá trình tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục các quyền và bổn phận cho học sinh của nhà trường.

- Hiệu trưởng tổ chức tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng giáo dục trong việc xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình hoạt động giáo dục

quyền và bổn phận lồng ghép với các hoạt động trải nghiệm để tạo được sự đồng thuận và thống nhất của các lực lượng trong công tác giáo dục học sinh

- Hiệu trưởng cần phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, cha mẹ học sinh… huy động các nguồn lực tài chính, tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị cho nhà trường, từ đó các hoạt động được diễn ra thuận lợi và có hiệu quả cao.

3.2.5.2. Nội dung thực hiện

- Hiệu trưởng cần xin ý kiến của các lực lượng để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục các quyền và bổn phận trẻ em cho học sinh ngay từ đầu năm học. Có kế hoạch huy động các nguồn lực cho hoạt động ngay từ đầu năm học.

- Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực được ủng hộ từ các lực lượng giáo dục hoặc có kế hoạch bảo quản để sử dụng lâu dài.

- Sử dụng tài chính cho hoạt động đảm bảo tính dân chủ, công khai, đúng nguyên tắc tài chính.

- Tăng cường các hoạt động phối hợp của các lực lượng ngay cả với những nội dung hoạt động trải nghiệm được tổ chức trong nhà trường như tổ chức các diễn đàn, giao lưu để thấy được tính cộng đồng trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Một mặt sẽ giúp các lực lượng hiểu thêm về các quyền và bổn phận trẻ em để giám sát học sinh khi ở gia đình, địa phương. Mặt khác, giúp học sinh hiểu được vai trò và ý nghĩa của các hoạt động giáo dục quyền và bổn phận trẻ em để nghiêm túc thực hiện ngay cả khi không ở nhà trường.

3.2.5.3. Cách thức thực hiện

- Thực tiễn ở địa phương cho thấy, tuy là thành phố của tỉnh lị Hưng Yên song kinh tế còn nhiều khó khăn, do vậy nguồn lực trong dân còn hạn chế. Tuy nhiên, nếu lãnh đạo nhà trường năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm và có tầm nhìn thì việc huy động các nguồn lực hay sự quan tâm của các lực lượng giáo dục vẫn đạt được hiệu quả. Muốn vậy cần vận dụng tốt cơ chế nhà nước và cộng đồng về công tác xã hội hóa.

- Làm tốt công tác tuyên truyền về tác dụng của hoạt động giáo dục quyền và bổn phận cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm, phải làm cho các lực lượng tham gia giáo dục thấy được tầm quan trọng của các quyền và bổn phận đối với việc phát triển nhân cách của học sinh.

- Xây dựng tốt kế hoạch công tác phối hợp giữa các lực lượng giáo dục trong việc huy động nguồn lực để tổ chức hiệu quả hoạt động giáo dục quyền và bổn phận cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lí giáo dục quyền và bổn phận thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các trường THCS thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên

Các biện pháp quản lý giáo dục quyền và bổn phận trẻ em cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm ở các trường THCS thành phố Hưng Yên nêu trên được dựa trên thực trạng tại các trường THCS thành phố Hưng Yên, đồng thời cũng là quá trình tổng kết thực tiễn kinh nghiệm quản lí giáo dục. Những biện pháp này nếu được quan tâm đúng mức, chắc chắn sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục quyền và bổn phận trẻ em cho học sinh các trường THCS tại Thành phố Hưng Yên - Hưng Yên. Mỗi biện pháp đưa ra đều có ý nghĩa, vị trí, vai trò và chức năng khác nhau song các biện pháp có quan hệ biện chứng, tạo thành một chỉnh thể tác động, hỗ trợ nhau, kết quả của biện pháp này là động lực và kết quả của biện pháp kia.

Tóm lại, từ mối quan hệ biện chứng giữa các biện pháp, không thể nói biện pháp nào là quan trọng hơn, tùy theo từng thời điểm, yêu cầu nhiệm vụ và điều kiện thực hiện thì có biện pháp là chủ đạo, những biện pháp còn lại mang tính hỗ trợ tích cực, đồng bộ.

Như vậy, các biện pháp nêu trên có quan hệ mật thiết với nhau, bổ sung, hỗ trợ cho nhau và phát huy tác dụng của nhau để mang lại hiệu quả trong công tác quản lí giáo dục quyền và bổn phận cho học sinh thông qua tổ chức hoạt động trải nghiệm ở các trường THCS trong thành phố nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT trên địa bàn Thành phố Hưng Yên nói riêng và Tỉnh Hưng Yên nói chung.

3.4. Khảo nghiệm tính khả thi và sự cần thiết của các biện pháp đề xuất

3.4.1. Mục đích khảo nghiệm

Khảo nghiệm được tiến hành nhằm mục đích đánh giá tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp quản lý giáo dục quyền và bổn phận trẻ em thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các trường THCS thành phố Hưng Yên.

3.4.2. Các bước khảo nghiệm

Bước 1: Xây dựng phiếu trưng cầu ý kiến về mức độ cấp thiết và khả thi của các biện pháp quản lý được đề xuất theo 3 cấp độ (Rất cần thiết, cần thiết, không cần thiết; Rất khả thi, khả thi, không khả thi).

Bước 2: Chọn đối tượng điều tra

Tác giả trưng cầu ý kiến đối với 15 cán bộ quản lý và 45 GV trường THCS trên địa bàn TP Hưng Yên

Bước 3: Tổ chức khảo nghiệm

Bước 4: Thu phiếu và xử lý số liệu.

3.4.3. Kết quả khảo nghiệm

Bảng 3.1: Kết quả khảo nghiệm về tính cần thiết của các biện pháp



TT


Các biện pháp đề xuất

Tính cần thiết

Rất cần

thiết

Cần

thiết

Không

cần thiết


1

Xây dựng nội dung chương trình và lập kế hoạch giáo dục quyền và bổn phận trẻ em cho học sinh

THCS thông qua hoạt động trải nghiệm.

36/60 (60%)

24/60 (40%)

0/60 (0%)


2

t

Đổi mới chỉ đạo hoạt động giáo dục quyền và bổn

phận trẻ em thông qua hoạt động trải nghiệm ở các rường THCS thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

47/60 (78,3%)

13/60 (21,7%)

0/60 (0%)


3

Đổi mới kiểm tra đánh giá quả hoạt động giáo dục quyền và bổn phận trẻ em thông qua hoạt động trải

nghiệm cho học sinh THCS thành phố Hưng Yên

43/60 (71,7 %)

17/60 (28,3%)

0/60 (0%)


4

Bồi dưỡng năng lực tổ chức các hoạt động trải

nghiệm gắn liền với giáo dục quyền và bổn phận cho giáo viên

51/60 (85%)

9/60 (15%)

0/60 (0%)


5

Huy động các nguồn lực phối hợp giáo dục quyền

và bổn phận trẻ em cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm

47/60 (78,3%)

13/60 (21,7%)

0/60 (0%)

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

Quản lý giáo dục quyền và bổn phận trẻ em thông qua hoạt động trải nghiệm ở các trường THCS thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên - 12

Bảng 3.2: Kết quả khảo nghiệm về tính khả thi của các biện pháp



TT


Các biện pháp đề xuất

Tính khả thi

Rất khả

thi


Khả thi

Không

khả thi


1

Xây dựng nội dung chương trình và lập kế hoạch giáo dục quyền và bổn phận trẻ em cho học sinh

THCS thông qua hoạt động trải nghiệm.


39/60 (65%)


21/60 (35%)


0/60 (0%)


2

Đổi mới chỉ đạo hoạt động giáo dục quyền và bổn phận trẻ em thông qua hoạt động trải nghiệm ở các

trường THCS Thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.


50/60 (83,3%)


10/60 (16,7%)


0/60 (0%)


3

Đổi mới kiểm tra đánh giá quả hoạt động giáo dục quyền và bổn phận trẻ em thông qua hoạt động trải

nghiệm cho học sinh THCS thành phố Hưng Yên


43/60 (71,7 %)


17/60 (28,3%)


0/60 (0%)


4

Bồi dưỡng năng lực tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn liền với giáo dục quyền và bổn phận

cho giáo viên


56/60 (93,3%)


4/60 (6,7%)


0/60 (0%)


5

Huy động các nguồn lực phối hợp giáo dục quyền và bổn phận trẻ em cho học sinh THCS thông qua

hoạt động trải nghiệm


47/60 (78,3%)


13/60 (21,7%)


0/60 (0%)

Như vậy, qua khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp cho thấy, 60/60 (100%) cán bộ tham gia khảo sát đều khẳng định các biện pháp đề xuất đảm bảo tính cần thiết và tính khả thi. Tuy không có biện pháp nào được đánh giá ở mực độ tuyệt đối với 60/60 ý kiến xong kết quả khảo sát đạt được khá cao. Điều này chúng tỏ các biện pháp đề xuất có tính thuyết phục trong thực tiễn tổ chức giáo dục các quyền và bổn phận thông qua hoạt động trải nghiệm ở các trường THCS trên địa bàn thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 28/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí