Mục Tiêu Quản Lý Chi Ngân Sách Nhà Nước Cho Đầu Tư Xây Dựng Cơ Bản Trong Quân Đội


mô, tính chất, đặc điểm của dự án, chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội được quản lý trên các phương diện cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, cấp quyết định đầu tư; cấp chủ quản đầu tư và chủ đầu tư. Đặc điểm này không chỉ chi phối quá trình quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản theo chu trình ngân sách mà còn gắn với các khoản chi theo chương trình, dự án, mục tiêu chiến lược xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc, phạm vi rộng với nhiều lĩnh vực, nhiều loại công trình dự án. Đặc điểm này cho thấy quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội rất phức tạp, vừa theo ngành, vừa là quản lý của đơn vị cấp trên đối với đơn vị dự toán cấp dưới.

Năm là, quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng trong quân đội được kiểm soát, thanh toán qua hệ thống cơ quan tài chính quân đội và qua hệ thống kho bạc Nhà nước. Đối với việc kiểm soát, thanh toán qua Kho bạc Nhà nước thực hiện theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính, đối với kiểm soát, thanh toán qua cơ quan tài chính Bộ Quốc phòng và cơ quan tài chính đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện kiểm soát, thanh toán đối với nguồn vốn đầu tư Nhà nước giao cho Bộ Quốc phòng thanh toán.

Sáu là, chủ thể chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội rất đa dạng, bao gồm tất cả các cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị quân đội, nhưng trong đó đối tượng sử dụng chủ yếu vẫn là các đơn vị quân đội.

2.3.2. Mục tiêu quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội

Mục tiêu tổng quát của quản lý chi ngân sách nhà nước cho xây dựng cơ bản trong quân đội là cung cấp tài chính đầy đủ, kịp thời để xây dựng, đảm bảo cơ sở vật chất, nâng cao tiềm lực quân sự, quốc phòng cho quân đội thực hiện chức năng của mình về đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân tăng gia sản xuất, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, yêu cầu xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Mục tiêu tổng quát được cụ thể hóa bằng một hệ thống các


mục tiêu cụ thể sau:

Một là, lập kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản trung hạn khoa học, có trọng tâm, trọng điểm theo thứ tự ưu tiên, phù hợp với tổ chức biên chế, chức năng nhiệm vụ, tiêu chuẩn định mức, nhiệm vụ xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hai là, phân bổ dự toán chi ngân sách kịp thời, đúng mục đích có thứ tự ưu tiên cho chiến lược xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế xã hội từng thời kỳ đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tuân thủ quy trình quản lý ngân sách nhà nước.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 193 trang tài liệu này.

Ba là, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong từng giai đoạn. Mục tiêu này phản ánh qua sự phù hợp giữa nội dung ưu tiên trong lập, giao dự toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản và sự ưu tiên trong chiến lược xây dựng, hiện đại hóa quân đội, chủ trương, chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà trung ương, quân ủy trung ương đã xác định. Bốn là, đảm bảo quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản dân chủ, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, tiết kiệm và hiệu

quả, triệt để phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản ở Quân chủng Phòng không - Không quân - 7

2.3.3. Nguyên tắc quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội

Thứ nhất, nguyên tắc thống nhất, tập trung dân chủ: Ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội là một bộ phận của quỹ ngân sách nhà nước, do đó việc quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản phải tuân thủ chế độ quản lý chung, thống nhất từ trung ương đến bộ quốc phòng, trong đó nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng là trên hết, trước hết. Tính thống nhất, tập trung còn thể hiện ở các chế độ, chính sách, định hướng, chỉ đạo của trung ương mà quân đội phải tuân thủ, đồng thời đảm bảo phù hợp với tính chất đặc thù và nhiệm vụ của quân đội. Việc quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội phải quán triệt nguyên tắc thống nhất, tập trung dân chủ trong toàn bộ chu trình quản lý, từ phân cấp ngân sách, lập dự toán, tổ chức thực hiện dự toán, quyết toán và kiểm tra, kiểm soát nhằm


mục đích đảm bảo tập trung thống nhất trong quản lý ngân sách trung ương, vừa có định mức, hạn mức kinh tế kỹ thuật hợp lý, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội.

Thứ hai, nguyên tắc quản lý theo dự toán và đảm bảo mục tiêu ưu tiên: Với điều kiện nguồn lực của ngân sách nhà nước có hạn, trong khi nhu cầu đầu tư, xây dựng, đảm bảo cơ sở vật chất hậu cần, kỹ thuật, xây dựng và phát triển quân đội lớn, vượt quá khả năng đảm bảo của ngân sách nhà nước. Do đó vấn đề quan trọng trong quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội là phải xác định được thứ tự ưu tiên trong lập và phân bổ dự toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản. Phải phân bổ ngân sách sao cho vừa đảm bảo các mục tiêu, chiến lược lâu dài, vừa phải đảm bảo mục tiêu trước mắt.

Thứ ba, nguyên tắc công khai, minh bạch, đúng pháp luật: Chi NSNN cho đầu tư xây dựng cơ bản phải được quản lý theo quy định của pháp luật đối với tất cả các khâu: từ phân cấp quản lý, lập dự toán, tổ chức thực hiện dự toán, thanh, quyết toán ngân sách đến kiểm tra, kiểm soát. Các đối tượng thụ hưởng ngân sách phải cung cấp thông tin công khai để các cơ quan chức năng có thể tham gia giám sát tính đúng đắn, tính hợp pháp của các khâu trong quản lý chi chi ngân sách và nội dung chi ngân sách.

Thứ tư, nguyên tắc đảm bảo trách nhiệm: Với tư cách là người được nhân dân ủy thác trong việc sử dụng nguồn lực, Nhà nước phải đảm bảo trách nhiệm trước nhân dân về toàn bộ quá trình quản lý ngân sách, về kết quả thu, chi ngân sách. Quân đội là một bộ phận của tổ chức bộ máy nhà nước nên phải đảm bảo trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ và nhân dân về toàn bộ quá trình quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt về đảm bảo cơ sở vật chất để thực hiện chức năng nhiệm vụ của quân đội. Trách nhiệm ở đây bao gồm trách nhiệm giải trình của cơ quan quản lý chi ngân sách nhà nước về tính hiệu quả, hợp lý và đúng đắn trong các khoản chi và trách nhiệm trước pháp luật về những sai phạm mà các nhà quản lý tài chính chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản gây ra.

Bên cạnh đó, việc cấp phát chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ


bản phải đảm bảo các nguyên tắc: cấp phát đúng đối tượng; thực hiện nghiêm chỉnh trình tự đầu tư xây dựng, có đủ các tài liệu thiết kế và dự toán được duyệt; đúng mục đích, đúng kế hoạch; theo mức độ khối lượng thực tế hoàn thành và chỉ trong phạm vi giá dự toán được duyệt;

2.3.4. Nội dung quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội

2.3.4.1. Phân cấp quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội

Khái niệm: Phân cấp quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản là việc chính quyền nhà nước cấp trên giao một phần nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý nhà nước về quản lý chi NSNN cho đầu tư xây dựng cơ bản cho đơn vị cấp dưới nhằm mục đích đảm bảo sự tập trung thống nhất, phát huy tính dân chủ, chủ động của đơn vị cấp dưới trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản nói chung và quản lý chi ngân sách cho đầu tư xây dựng cơ bản nói riêng.

Nội dung phân cấp quản lý:

Một là, Phân cấp quyết định đầu tư, phê duyệt các nội dung trong quy trình đầu tư: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định đầu tư theo thẩm quyền quy định tại luật đầu tư công, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ủy quyền cho thủ trưởng cơ quan đơn vị cấp trực thuộc Bộ các dự án theo quy định của Bộ Quốc phòng. Đối với những dự án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư thì Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các nội dung, trừ các dự án quan trọng do Quốc hội trực tiếp phê duyệt; đối với các dự án khác cấp nào có thẩm quyền quyết định đầu tư thì cấp đó có thẩm quyền phê duyệt các nội dung trong quy trình đầu tư.

Hai là, Phân cấp chủ đầu tư: Căn cứ quy mô, tính chất của dự án, năng lực của các chủ thể tham gia quản lý dự án mà người quyết định đầu tư có thẩm quyền quyết định đơn vị làm chủ đầu tư dự án.

2.3.4.2. Lập dự toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội

Một là, lập kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước cho


đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội:

Việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội phải căn cứ các nội dung sau: Kết quả đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn trước; Chiến lược, kế hoạch xây dựng và phát triển quân đội, mục tiêu ưu tiên đầu tư trong kế hoạch xây dựng quân đội, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và các quy hoạch đã được phê duyệt. Việc huy động và cân đối ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội phải phù hợp với khả năng huy động và cân đối ngân sách đầu tư từ ngân sách nhà nước nhằm bảo đảm kỷ luật tài khóa, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về ngân sách nhà nước, Đầu tư công và đầu tư xây dựng cơ bản là căn cứ pháp lý xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản.

Hai là, lập dự toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội hằng năm:

Dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản hằng năm được xây dựng trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kế hoạch tài chính 05 năm, kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản trung hạn nguồn ngân sách nhà nước, khả năng cân đối các nguồn lực trong năm dự toán, quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Căn cứ số kiểm tra dự toán ngân sách hằng năm, cơ quan tài chính, cơ quan kế hoạch đầu tư tiến hành lập dự toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản hằng năm.

Dự toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội phải sắp xếp các dự án theo thứ tự ưu tiên bố trí ngân sách để thực hiện các dự án trọng tâm, trọng điểm, cấp bách, được xếp danh mục ưu tiên theo quy định; xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản và thu hồi ngân sách ứng trước; chỉ bố trí cho các dự án khởi công mới nếu còn nguồn và đầy đủ thủ tục đầu tư theo quy định.

Ba là, điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội: Chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện, mục tiêu đầu tư các dự án trong năm đề xuất cấp trên chủ đầu tư ra quyết định


điều chỉnh, điều chuyển dự toán chi ngân sách nhà nước từ dự án không có khả năng thực hiện sang những dự án còn nợ khối lượng, vượt tiến độ, các dự án có thể hoàn thành vượt kế hoạch trong năm với nguyên tắc là phải nằm trong phạm vi tổng mức chi ngân sách nhà nước trung hạn dành cho từng dự án.

2.3.4.3. Tổ chức thực hiện dự toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội

Thứ nhất, phân bổ và giao dự toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội.

Sau khi được cấp có thẩm quyền giao dự toán chi ngân sách, cơ quan Tài chính, cơ quan Kế hoạch đầu tư tiến hành xây dựng phương án phân bổ dự toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản thuộc phạm vi quản lý của cấp mình, trình người chủ tài khoản quyết định.

Ở cấp Bộ Quốc phòng, Cục Kế hoạch đầu tư chủ trì đối với ngân sách đầu tư tập trung, Cục Tài chính chủ trì đối với ngân sách quốc phòng thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án phân bổ báo cáo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt.

Ở cấp trực thuộc Bộ Quốc phòng, Phòng Kế hoạch đầu tư chủ trì đối với ngân sách đầu tư tập trung, Phòng Tài chính chủ trì đối với ngân sách quốc phòng thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án phân bổ báo cáo người chỉ huy cấp mình phê duyệt, quyết định giao dự toán chi ngân sách nhà nước cho từng dự án theo phạm vi quản lý thỏa mãn các điều kiện theo quy định, bảo đảm khớp đúng về tổng mức đầu tư.

Căn cứ kết quả thẩm định của cơ quan tài chính cấp trên, người chỉ huy cao nhất của đơn vị tiến hành giao dự toán chi ngân sách cho các chủ đầu tư làm căn cứ tổ chức thực hiện, gửi KBNN nơi chủ đầu tư mở tài khoản để tiến tiến hành công tác theo dõi kiểm soát, thanh toán, đồng thời gửi các cơ quan quản lý theo lĩnh vực ngành để giám sát, phối hợp trong hoạt động quản lý.

Thứ hai, công tác lựa chọn nhà thầu: Đấu thầu là quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu để ký kết các hợp đồng tư vấn, phi tư vấn, mua sắm hàng hóa; lựa chọn nhà đầu tư để tổ chức thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư theo


quy định của pháp luật nhằm mục đích đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả kinh tế. Tùy từng loại nhóm công trình, quy mô gói thầu và quy định hiện hành mà chủ đầu tư xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu đảm bảo đúng pháp luật, đảm bảo bí mật nhà nước.

Thứ ba, kiểm soát và thanh toán dự toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội: Quản lý việc tạm ứng và thanh toán khối lượng XDCB hoàn thành theo tiến độ của dự án, sau khi hợp đồng xây dựng có hiệu lực và bên giao thầu đã nhận được bảo lãnh tiền tạm ứng, nhà thầu được tạm ứng kinh phí để tiến hành thực hiện các công việc của hợp đồng. Mức ngân sách tạm ứng, thời điểm tạm ứng và việc thu hồi tạm ứng phải được các bên thoả thuận trong hợp đồng nhưng không được vượt quá kế hoạch ngân sách cả năm đã bố trí cho công trình, trường hợp đặc biệt cần tạm ứng với mức cao hơn phải được người quyết định đầu tư chấp thuận bằng văn bản. Đối với tạm ứng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, mức tạm ứng theo tiến độ trong kế hoạch giải phóng mặt bằng.

Ngoài mức ngân sách tạm ứng tối đa theo các hợp đồng nêu trên, đối với một số cấu kiện, bán thành phẩm trong xây dựng có giá trị lớn phải được sản xuất trước để đảm bảo tiến độ thi công và một số loại vật tư phải dự trữ theo mùa, mức ngân sách tạm ứng theo nhu cầu cần thiết và do chủ đầu tư thống nhất với nhà thầu.

Tiền tạm ứng thu hồi qua các lần thanh toán khối lượng hoàn thành của hợp đồng, được bắt đầu thu hồi từ lần thanh toán đầu tiên, mức thu hồi từng lần do hai bên thống nhất ghi cụ thể trong hợp đồng, kết thúc thu hồi khi giá trị thanh toán khối lượng hoàn thành đạt 80% giá trị hợp đồng.

2.3.4.4. Quyết toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội

Một là, quyết toán theo niên độ năm: Việc quyết toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản có ý nghĩa quan trọng trong đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quy trình quản lý, là cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, đánh giá năng lực của chủ đầu tư các đơn vị. Cơ quan cấp trên chủ đầu tư có trách nhiệm thẩm định, phê duyệt quyết toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ trong quân đội bản theo niên độ năm.


Hai là, quyết toán dự án hoàn thành: Quyết toán dự án hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định đầy đủ và chính xác tổng mức ngân sách nhà nước đã đầu tư xây dựng công trình, ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản chuyển thành TSCĐ, tài sản lưu động hoặc chi phí không chuyển thành tài sản của công trình là cơ sở xác định trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ quản đầu tư trong việc quản lý, sử dụng chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản. Thông qua quyết toán chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội có thể xác định rõ được số lượng chất lượng, năng lực sản xuất và giá trị TSCĐ mới tăng do đầu tư mang lại để có kế hoạch huy động, sử dụng kịp thời và phát huy hiệu quả của công trình XDCB đã hoàn thành.

Tất cả các công trình đầu tư XDCB trong quân đội, không phân biệt quy mô, hình thức xây dựng, nguồn ngân sách và cấp quản lý, khi hoàn thành đưa vào sản xuất, sử dụng chủ đầu tư có trách nhiệm quyết toán toàn bộ ngân sách nhà nước của công trình hoàn thành với cơ quan chủ quản đầu tư và cơ quan cấp phát hoặc cho vay ngân sách cho đầu tư XDCB.

2.3.4.5. Kiểm tra, kiểm soát chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội

Thứ nhất, môi trường kiểm soát: Môi trường kiểm soát đã tạo nên một sắc thái chung cho một tổ chức, ảnh hưởng đến ý thức kiểm soát của cán bộ. Môi trường kiểm soát là nền tảng cho tất cả các yếu tố khác trong KSNB, tạo lập một nề nếp kỷ cương, đạo đức và cơ cấu tổ chức. Môi trường kiểm soát nội bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tổ chức quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội và ảnh hưởng trực tiếp đến ý thức kiểm soát, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, nhân viên tham gia quản lý dự án và là nền tảng căn bản của tất cả các yếu tố khác trong kiểm soát nội bộ, tạo lập nền nếp, kỷ cương, đạo đức và cơ cấu tổ chức. Các nhân tố trong môi trường kiểm soát bao gồm: Sự liêm chính và đạo đức công vụ; Năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; Triết lý quản lý và phong cách lãnh đạo thể hiện qua tính cách, tư cách và thái độ của nhà lãnh đạo điều hành; Cơ cấu tổ chức.

Thứ hai, mục tiêu kiểm tra, kiểm soát quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản trong quân đội nhằm: Phát hiện và kết luận những sai

Xem tất cả 193 trang.

Ngày đăng: 23/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí