Đối Với Uỷ Ban Nhân Dân Tỉnh, Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Tỉnh Hải Dương



Nội dung

Nhóm thử nghiệm (36)

Nhóm đối chứng (35)


X

Độ

lệch


X

Độ lệch

5. Kĩ năng sử dụng phần mềm dạy học

98

2,80

1

89

2,54

1

6. Kĩ năng sử dụng các thiết bị CNTT

vào các giờ dạy/nội dung dạy học cụ thể

95

2,71

3

85

2,43

2

Điểm TB chung


2,70



2,39


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 216 trang tài liệu này.

Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại các trường trung học cơ sở tỉnh Hải Dương hiện nay - 22


Kiến thức và các kĩ năng về CNTT của giáo viên trong bảng so sánh trước và sau thử nghiệm cho thấy:

- ĐTB tăng có nghĩa kiến thức về CNTT của giáo viên được nâng cao, các kĩ năng về CNTT của giáo viên cũng thành thạo và hiệu quả hơn.

- ĐLC giảm có nghĩa sự phân tán ít. Điều này chứng tỏ kiến thức và các kĩ năng về CNTT của giáo viên đồng đều hơn sau khi thử nghiệm.

- Kiểm chứng sự chênh lệch ĐTB bằng hàm kiểm chứng Test phụ thuộc (theo cặp) đều nhỏ hơn 0,05 (p < 0,05), nghĩa là sự chênh lệch ĐTB có ý nghĩa, không xảy ra ngẫu nhiên mà do tác động của quá trình thử nghiệm. Điều này chứng tỏ các tác động trong công tác quản lí của hiệu trưởng đối với việc bồi dưỡng làm cho trình độ ứng dụng CNTT của giáo viên được nâng lên, đồng thời cũng nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT trong dạy học.

- Về mặt định tính:

+ Hầu hết, giáo viên dự giờ và đánh giá nhận xét rằng phiếu đánh giá tiết dạy có ứng dụng CNTT do trường thử nghiệm ban hành là phù hợp. Nó xác định được các tiêu chí thể hiện tính ưu việt của tiết dạy có ứng dụng CNTT nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

+ Tất cả giáo viên dự giờ đánh giá đều nhận xét rằng 30 tiết dạy ứng dụng CNTT của nhóm thử nghiệm đạt hiệu quả cao. Trong các tiết dạy này, giáo viên đã phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh, tạo hứng thú học tập cho học sinh


nên làm cho học sinh tiếp thu, hiểu bài dễ dàng hơn. Như vậy, quá trình dạy học của tiết dạy có ứng dụng CNTT đã đạt hiệu quả cao.

Tác giả cũng đã phỏng vấn ban giám hiệu, giáo viên, học sinh trường thử nghiệm về tác động của tập huấn kĩ năng ứng dụng CNTT đến nhu cầu, động lực vận dụng CNTT của giáo viên và tác động của vận dụng CNTT đến đổi mới phương pháp dạy học, hứng thú học tập và kết quả học tập của học sinh. Sau đây là vài ý kiến:

“Sau khi bồi dưỡng giáo viên về kĩ năng ứng dụng CNTT trong dạy học, cũng như chỉ đạo, giám sát, hỗ trợ giáo viên vận dụng CNTT và đánh giá những giờ học có ứng dụng CNTT theo tiêu chí đã xác định, tôi thấy giáo viên tự giác vận dụng và tìm tòi những cách thức làm cho giờ dạy của mình hiệu quả hơn, còn học sinh thì hứng thú, phát biểu và tiếp thu bài tốt hơn” - Thầy P.V.B, phó Hiệu trưởng.

“Nhờ được tập huấn và hỗ trợ những kĩ năng vận dụng CNTT vào dạy học mà tôi thấy tự tin và thích sử dụng CNTT vào trong giờ dạy của mình. Đây trở thành một nhu cầu thật sự đối với bản thân. Tôi cũng nhận thấy sự thay đổi rò rệt thái độ của học sinh trong những giờ học này, các em hứng thú hơn, tập trung vào giải quyết những yêu cầu, nhiệm vụ được đặt ra” - Thầy N.V.H, giáo viên môn Vật lý.

“Em rất thích học những tiết mà thầy cô giảng dạy có ứng dụng CNTT bởi vì nó không chỉ sử dụng chữ mà còn có hình ảnh, âm thanh, phim... nên tiết dạy sinh động, thoải mái hơn làm cho chúng em tiếp thu bài dễ dàng và hiểu bài tốt hơn. Em mong rằng chúng em sẽ được học tập với những tiết như thế này nhiều hơn nữa” - Học sinh L.H.H, lớp 9A.

Giáo viên đã xây dựng bài giảng E-Learning, đã tổ chức dạy học trực tuyến chứng tỏ trình độ ứng dụng CNTT được nâng lên khi tham dự khóa bồi dưỡng. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để giáo viên tự tin, chủ động trong việc ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.

Với kết quả thử nghiệm có thể khẳng định rằng: qua khoá bồi dưỡng này trình độ ứng dụng CNTT của giáo viên đã được cải thiện, đồng thời chất lượng ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên được nâng lên.


Như vậy, với giải pháp quản lí bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng CNTT cho giáo viên, hiệu trưởng triển khai trong thử nghiệm đã thành công và đạt mục tiêu đề ra. Qua khoá bồi dưỡng, chất lượng ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên được nâng lên, giáo viên không chỉ đã biết ứng dụng CNTT vào bài dạy, nội dung dạy học cụ thể để đạt mục tiêu bài học mà còn tạo động lực để giáo viên vận dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học. Hơn nữa, việc ứng dụng CNTT trong dạy học từng bước trở thành một nhu cầu của giáo viên. Việc xác định được các tiêu chí đánh giá chất lượng giờ dạy ứng dụng CNTT không chỉ giúp hiệu trưởng quản lí chất lượng mà còn tạo ra sự thi đua trong nhà trường. Qua đó, làm cho quá trình dạy học đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.


Kết luận chương 3


Ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học các trường THCS có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao chất lượng quản lý và giáo dục của mỗi nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Những giải pháp quản lý đề ra đảm bảo bám sát sự phát triển khoa học công nghệ và xu thế dạy học hiện đại; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển nhanh với tính bền vững và liên thông với các cấp học khác; bảo đảm sự phù hợp với trình độ kiến thức và năng lực ứng dụng CNTT của giáo viên trong dạy học; đáp ứng yêu cầu thực tiễn, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học; đảm bảo tính hệ thống và đồng bộ.

Từ lí luận và thực trạng phân tích, luận án đề xuất các giải pháp quản lí của hiệu trưởng về việc ứng dụng CNTT trong dạy học tại các trường THCS tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên để các giải pháp này đảm bảo tính khoa học, khả thi thì cần phải có chủ trương của Đảng, Nhà nước, của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT; căn cứ vào định hướng phát triển của trường THCS. Đồng thời dựa vào cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn quản lí việc ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường THCS.

Luận án đã đề xuất 6 giải pháp quản lí của hiệu trưởng, trong mỗi giải pháp NCS đều xác định mục tiêu, nội dung và cách thực hiện. Các giải pháp đó là

- Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí và giáo viên về tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hiện nay.

- Giải pháp 2: Bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên trung học cơ sở.

- Giải pháp 3: Chỉ đạo các tổ chuyên môn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

- Giải pháp 4: Đầu tư kinh phí mua sắm cơ sở vật chất, thiết bị CNTT đạt chuẩn theo quy định để đảm bảo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.


- Giải pháp 5: Chỉ đạo việc xây dựng môi trường dạy học đa phương tiện.

- Giải pháp 6: Đổi mới kiểm tra, đánh giá ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, gắn liền với cải tiến việc thực hiện yêu cầu đảm bảo chất lượng.

Đây là những giải pháp cơ bản về quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học ở các trường THCS; ngoài ra còn những giải pháp khác. Quá trình đề xuất đã đảm bảo tính pháp lý, tính đồng bộ, tính hiệu quả và tính thực tiễn của các giải pháp. Các giải pháp được đề xuất khi triển khai áp dụng một mặt phải được triển khai một cách kịp thời, đồng bộ, thường xuyên trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện các nhiệm vụ mỗi giai đoạn, mỗi năm học.

Các giải pháp là một chỉnh thể thống nhất, có mối quan hệ biện chứng với nhau. Mỗi giải pháp có vị trí, vai trò không ngang bằng nhau nhưng đều là những yếu tố quyết định đến quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học. Tuy vậy, các giải pháp đề xuất mới chỉ được khẳng định qua khảo sát thực tế nên khi được triển khai áp dụng cần thực hiện linh hoạt, sáng tạo và có những điều chỉnh thích hợp nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác quản lý.

Qua khảo sát trưng cầu ý kiến của các chuyên gia, NCS đã tiến hành khảo nghiệm về mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các giải pháp, các ý kiến đều cho rằng các giải pháp đều có mức độ cần thiết và khả thi cao.

Bằng thử nghiệm cũng đã khẳng định việc bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên là giải pháp quan trọng không thể thiếu của hiệu trưởng trong việc quản lí ứng dụng CNTT trong dạy học vì nó sẽ nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT trong dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở trường THCS.

Tuy kết quả thử nghiệm đều cho rằng các giải pháp quản lý mà luận án đề xuất đều cấp thiết, khả thi và mang lại hiệu quả trong quá trình bồi dưỡng, song để đạt được mục đích trong công tác bồi dưỡng thì các chủ thể quản lý cần nhận thức đúng trách nhiệm, thường xuyên quan tâm tổ chức chỉ đạo các khâu, các bước của quá trình bồi dưỡng. Đồng thời, cần phải quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.


KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

Việc ứng dụng CNTT trong dạy học đang là một xu hướng tất yếu tại các trường học trên thế giới và cả ở Việt Nam. Dạy học đa phương tiện (Multimedia) góp phần nâng cao tính tích cực, giúp học sinh tự học vì khi đó “thầy dạy bằng đa ph ơng ti n, trò học bằng đa giác quan” vai trò của giáo viên lúc này là định hướng, dẫn dắt và tư vấn, học sinh tuỳ vào năng lực, điều kiện, nhu cầu của bản thân và là người tự chiếm lĩnh kiến thức mới để đạt được mục đích mà mình đề ra. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học cần phải có các điều kiện đảm bảo như điều kiện về cán bộ quản lí, giáo viên, CSVC, thiết bị CNTT, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ứng dụng CNTT trong dạy học đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức cơ bản về CNTT và khả năng cập nhật kiến thức về CNTT, đồng thời phải có các kĩ năng về CNTT. Những kĩ năng về CNTT mà mỗi giáo viên ở trường THCS cần có là kĩ năng sử dụng máy tính, kĩ năng khai thác và sử dụng Internet, kĩ năng thiết kế và sử dụng giáo án điện tử, kĩ năng sử dụng các phần mềm dạy học, kĩ năng sử dụng các thiết bị CNTT vào các giờ dạy/nội dung dạy học cụ thể.

Quản lí ứng dụng CNTT trong dạy học là những tác động có tổ chức, có hướng đích của hiệu trưởng để thúc đẩy, tạo điều kiện cho việc sử dụng CNTT vào hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Để quản lí ứng dụng CNTT trong dạy học THCS đạt hiệu quả, hiệu trưởng cần phải quản lí các nội dung chính sau: Nâng cao trình độ ứng dụng CNTT cho giáo viên; Quản lí việc ứng dụng CNTT của giáo viên trong dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; Quản lí các điều kiện hỗ trợ cho việc ứng dụng CNTT trong dạy học. Trong quá trình quản lí của hiệu trưởng, các yếu tố khách quan có vai trò hỗ trợ, tạo điều kiện, thúc đẩy, còn các yếu tố chủ quan mới chính là yếu tố đóng vai trò quyết định đến hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường THCS.


Trong những năm qua, đội ngũ giáo viên các trường THCS đã cố gắng trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học để nâng cao chất lượng dạy học, nhưng nhìn chung trình độ ứng dụng CNTT của giáo viên còn nhiều hạn chế. Do đó, việc ứng dụng CNTT trong thiết kế và sử dụng giáo án điện tử để đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo còn gặp nhiều khó khăn. Điều kiện về CSVC, hạ tầng, thiết bị CNTT còn chưa đảm bảo yêu cầu phát triển của nhà trường.

Về quản lí ứng dụng CNTT trong dạy học, hiệu trưởng vẫn còn nhiều lúng túng, chưa rò phải tác động vào những nội dung chủ yếu nào, cách làm ra sao để mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, chưa có sự thống nhất về tiêu chí đánh giá tiết dạy có ứng dụng CNTT, chuẩn về giáo án ở bậc THCS để có cơ sở đánh giá, thẩm định. Vì vậy, việc đề xuất các giải pháp quản lí của hiệu trưởng nhằm giải quyết khó khăn trên là một việc làm có ý nghĩa thiết thực về lí luận và thực tiễn.

Từ nghiên cứu lí luận và thực tiễn, luận án đã đề ra 6 giải pháp quản lí việc ứng dụng CNTT trong dạy học. Khi triển khai các giải pháp, hiệu trưởng cần tổ chức thực hiện một cách đồng bộ và có hệ thống. Tuỳ thuộc vào thời điểm và tình hình cụ thể của nhà trường mà hiệu trưởng có thể lựa chọn một hoặc vài giải pháp chủ đạo.

Các giải pháp trên đã được khảo nghiệm trong thực tế. Hơn thế nữa, thử nghiệm cũng đã khẳng định nếu hiệu trưởng tổ chức tốt việc bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên thì sẽ nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT trong dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở trường THCS.

2. Khuyến nghị

2.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo

- Ban hành kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi cho cán bộ quản lí, giáo viên trường THCS để họ toàn tâm, toàn ý với nghề. Từ đó, họ mới dành hết thời gian, công sức cho hoạt động nghề nghiệp nói chung và cho việc ứng dụng CNTT trong dạy học.


- Phối hợp và thống nhất với các Bộ có liên quan trong việc định biên chế cho giáo viên phụ trách việc ứng dụng CNTT trong trường THCS. Hiện nay, Bộ GD&ĐT có quy định ở trường THCS phải có một giáo viên chuyên phụ trách về ứng dụng CNTT, nhưng vẫn chưa có biên chế cho giáo viên này.

- Xây dựng và phát triển mạng giáo dục (EduNet), tiếp tục cập nhật các cơ sở dữ liệu và thư viện học liệu điện tử trên Website của Bộ GD&ĐT ngày càng đa dạng và phong phú. Xây dựng các bước cũng như lộ trình chuyển đổi số trong giáo dục.

- Ban hành mẫu phiếu đánh giá tiết dạy có ứng dụng CNTT, chuẩn về giáo án điện tử ở bậc THCS để có cơ sở đánh giá, thẩm định thống nhất cả nước. Đây cũng chính là căn cứ để định hướng cho giáo viên khi sử dụng giáo án điện tử.

- Có các chính sách tăng cường đầu tư, nâng cấp đường truyền, xây dựng CSVC, thiết bị CNTT, phần mềm dạy học có bản quyền cho trường THCS. Các dự án về phát triển giáo dục THCS nên ưu tiên dành kinh phí thích đáng để trang bị thiết bị CNTT cho các trường. Tiếp tục hợp tác với Tổng Công ty Viễn thông Quân đội Viettel trong việc cung cấp hạ tầng công nghệ cho ngành giáo dục.

- Tổ chức bồi dưỡng công tác quản lí việc ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lí giáo dục các cấp. Tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên trường THCS về ứng dụng CNTT trong dạy học. Nên đẩy mạnh sử dụng hình thức tập huấn, bồi dưỡng trên mạng, tăng tính mềm dẻo trong việc tạo cơ hội cho giáo viên tham gia.

2.2. Đối với Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương

Sở GD&ĐT thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về CNTT cho giáo viên mà đặc biệt là tập huấn về phương pháp xây dựng Bài giảng điện tử qua đó tạo điều kiện cho giáo viên được bổ sung kiến thức và giao lưu học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp nhằm nâng cao chuyên môn.

Tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-Learning cấp tỉnh nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác ứng dụng CNTT trong dạy và học.

Xem tất cả 216 trang.

Ngày đăng: 13/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí