Quản Lí Giáo Dục Hướng Nghiệp Lồng Ghép Vào Các Môn Học



đánh giá cao nhất là; quản lý nhận thức là nhằm giúp cho ban giám hiệu nắm bắt được thực trạng về GDHN cho học sinh trong nhà trường. Ngoài ra, quản lý nhận thức của các lực lượng tham gia giáo dục hướng nghiệp còn giúp nhà quản lý đánh giá được thực trạng và đề ra các giải pháp giáo dục hướng nghiệp cho HS trong nhà trường. Công tác quản lý này còn giúp BGH các trường nhìn nhận một cách đúng đắn các giải pháp giáo dục hướng nghiệp hiện nay của nhà trường đã có hiệu quả hay chưa.

Từ kết quả khảo sát hoạt động quản lý về nhận thức của BGH người nghiên cứu nhận thấy; Về cơ bản công tác quản lý nhận thức của các lực lượng tham gia giáo dục hướng nghiệp đã có tác dụng nhất định là nhằm nâng cao nhận thức cho các lực lượng tham gia giáo dục hướng nghiệp và xác định cho họ vị trí vai trò của hướng nghiệp đối với tương lai của học sinh. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy hoạt động này còn nhiều vấn đề cần được quan tâm hơn. Nhà quản lý vừa phải có kế hoạch cụ thể nhằm tác động vào nhận thức của giáo viên cũng như các lực lượng tham gia khác về tầm quan trọng của tư vấn nghề và chọn nghề.

Đa số các ý kiến khảo sát lựa chọn mức đồng ý ở các mục được hỏi về nhận thức các nội dung giáo dục hướng nghiệp cho học sinh. Nhưng độ lệch chuẩn khác cao, cho biết vẫn còn những ý kiến lựa chọn mức không đồng ý, sự phân tán các lựa chọn cho thấy sự không đồng đều trong nhận thức về ý nghĩa của giáo dục hướng nghiệp cho học sinh đối với các lực lượng tham gia.

2.4.2. Quản lí giáo dục hướng nghiệp lồng ghép vào các môn học‌

Quản lý hoạt động lồng ghép giáo dục hướng nghiệp vào các môn học là quá trình tổ chức thực hiện các nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua các các hoạt động giáo dục trên lớp cũng như ngoài giờ lên lớp được thực hiện ở nhiều cấp độ khác nhau nhằm thực hiện định hướng nghề nghiệp cho học sinh một các hiệu quả nhất. Bảng 2.11 là kết quả khảo sát về công tác quản lý giáo dục hướng nghiệp lồng ghép cả về mức độ thực hiện và mức độ đáp ứng yêu cầu.

Bảng 2.11. Mức độ thực hiện và mức độ đáp ứng yêu cầu về thực trạng quản lí GDHN lồng ghép



STT


Nội dung

Mức độ

thực hiện

Mức độ đáp

ứng yêu cầu

Trung bình

Độ

lệch chuẩn

Thứ hạng

Trung bình

Độ

lệch chuẩn

Thứ hạng


1

Quản lí nội dung kế hoạch hoạt động lồng ghép

GDHN vào các bộ môn


2.92


0.811


1


2.81


0.909


4


2

Quản lí nội dung lồng

ghép hoạt động GDHN vào từng môn học


2.92


0.811


1


2.91


0.754


3

3

Quản lí nội dung lồng

ghép công tác tư vấn nghề

2.81

0.909

5

2.92

0.811

1


4

Quản lí nội dung lồng ghép công tác định hướng

nghề


2.91


0.754


3


2.92


0.811


1


5

Tổ chức kiểm tra đánh giá việc lồng ghép hoạt động

GDHN qua các môn học


2.83


0.844


4


2.81


0.909


4

Trung bình chung

2.88



2.87



Khoảng điểm số

Thường xuyên

Đáp ứng được

yêu cầu

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 159 trang tài liệu này.

Quản lí hoạt động giáo dục hướng nghiệp tại các trường trung học cơ sở dân tộc nội trú tỉnh Sóc Trăng - 11

Kết quả khảo sát bảng 2.11 cho thấy phần mức độ thực hiện được đánh giá khá cao. Trong đó nội dung quản lý kế hoạch hoạt động lồng ghép và quản lý nội dung lồng ghép vào từng môn học được đa số người tham gia khảo sát đánh giá cao. Điểm trung bình chung của hai nội dung này là 2.92. Như vậy có thể thấy công tác quản lý hoạt động này hiện nay ở các trường chú trọng hình thức lồng ghép hoạt động giáo dục hướng nghiệp vào các môn học khác nhau. Đây không phải là cách làm mới, cách thực hiện này có ưu điểm là có thể triển khai ngay trong quá trình học tập và liên hệ



kiến thức môn học với các kỹ năng nghề nghiệp. Nhưng cũng có hạn chế là thời gian triển khai nhiều khi không chuyển tải hết nội dung, giáo viên bộ môn chỉ thể hiện được các yêu cầu về nghề nghiệp trong khả năng chuyên môn của mình. Trong khi đó giáo dục nghề nghiệp cần có tư duy tổng thể bao quát. Nội dung không được đánh giá cao là quản lý nội dung lồng ghép trong công tác tư vấn nghề, điểm trung bình

2.81. Điểm số của các nhận định cho thấy việc chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung giáo dục hướng nghiệp vào những tiết dạy hiện nay chưa thực sự hiệu quả ở một số môn học.

Mức độ thực hiện công tác quản lí các nội dung trong giáo dục hướng nghiệp theo khảo sát hiện nay có kết quả tương đối tốt. Các ý kiến đánh giá chủ yếu tập trung vào mức độ thực hiện thường xuyên điểm trung bình là 2.88. Phần mức độ đáp ứng yêu cầu có điểm số 2.87 điểm số này nằm trong khoang chia khoảng đáp ứng được yêu cầu.

Từ kết quả khảo sát về công tác quản lý các nội dung giáo dục hướng nghiệp bảng 2.11 người nghiên cứu nhận thấy; Hiện nay hoạt động quản lý các nội dung về giáo dục lồng ghép cần có những cải tiến cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong lồng ghép vào các môn học.

2.4.3. Quản lí giáo dục hướng nghiệp qua giờ sinh hoạt chủ nhiệm lớp‌

Giờ sinh hoạt chủ nhiệm có vai trò tương đối quan trọng trong công tác giáo dục hướng nghiệp. Nếu quản lí tốt các nội dung triển khai trong giờ sinh hoạt nói chung và nội dung giáo dục hướng nghiệp nói riêng thì kết quả nhận được từ những tiết sinh hoạt lớp hàng tuần sẽ đáng ghi nhận. Bảng 2.12 là kết quả khảo sát công tác quản lý GDHN thông quan giờ sinh hoạt chủ nhiệm.


Bảng 2.12. Mức độ thực hiện và mức độ đáp ứng yêu cầu về thực trạng quản lí GDHN qua giờ sinh hoạt chủ nhiệm

STT

Nội dung

Mức độ

thực hiện

Mức độ đáp

ứng yêu cầu




Trung bình

Độ

lệch chuẩn

Thứ hạng

Trung bình

Độ

lệch chuẩn

Thứ hạng

1

Quản lí kế hoạch GDHN

của GVCN

2.81

0.909

3

2.68

0.827

4


2

Quản lí việc thực hiện các loại hồ sơ sổ sách của GVCN về

HĐGDHN


2.91


0.754


1


2.95


0.811


1


3

Quản lí kế hoạch lồng ghép HĐGDHN vào tiết

sinh hoạt chủ nhiệm


2.83


0.844


2


2.94


0.811


2


4

Quản lí nội dung lồng ghép hoạt động GDHN qua tiết sinh hoạt chủ

nhiệm


2.68


0.827


4


2.92


0.811


3

Trung bình chung

2.81



2.87



Khoảng điểm số

Thường xuyên

Đáp ứng được yêu cầu

Mức độ thực hiện công tác quản lí các nội dung giáo dục hướng nghiệp qua các giờ sinh hoạt chủ nhiệm được đánh giá khá cao. Điểm trung bình là 2.81 điểm số này nằm trong khoảng nhận định thường xuyên. Phần mức độ đáp ứng yêu cầu của các nội dung quản lí điểm trung bình là 2.87 khoảng điểm số tương đương là đáp ứng được yêu cầu. Kết quả khảo sát cho thấy hoạt động quản lí các nội dung giáo dục hướng nghiệp qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm được thực hiện khá tốt. Trong đó, các loại hồ sơ sổ sách của giáo viên về hoạt động giáo dục hướng nghiệp được đánh giá cao nhất điểm TB = 2.91 độ lệch chuẩn 0.754. Tiếp đến nội dung quản lí kế hoạch lồng ghép của giáo viên cũng nhận được các ý kiến đánh giá cao điểm TB = 2.83 độ lệch chuẩn 0.844. Như vậy có thể thấy, hiện nay giáo viên chủ nhiệm đã nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh



nên chú trọng quan tâm đầu tư về thời gian và nội dung giáo dục hoạt động này trong các giờ sinh hoạt chủ nhiệm. Kết quả khảo sát phần mức độ đáp ứng yêu cầu cho thấy những hoạt động này có kết quả khả quan.

Sự đánh cao của những người tham gia khảo sát ở hai mức độ quản lí các nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua tiết chủ nhiệm cho thấy công tác này hiện nay nhận được sự quan tâm đáng kể của BGH và các lực lượng tham gia. Phần mức độ thực hiện điểm TB = 2.81 điểm số này nằm trong khoang chia khoảng thường xuyên. Phần mức độ đáp ứng yêu cầu điểm TB = 2.87 tương đương nhận định đáp ứng được yêu cầu.

Từ kết quả bảng 2.12 người nghiên cứu có một số nhận định; Mức độ thực hiện quản lý các hoạt động GDHN thông qua giờ sinh hoạt chủ nhiệm về cơ bản được thực hiện đầy đủ. Nhưng mức độ đáp ứng yêu cầu chưa thực sự cao so với tầm quan trọng của hoạt động này. Để hoạt động giáo dục hướng nghiệp thông qua giờ sinh hoạt chủ nhiệm phát huy hết vai trò của nó, cán bộ quản lý và các bộ phận có liên quan cần có kế hoạch nhằm kiểm tra công tác chuẩn bị hồ sơ sổ sách, kế hoạch hoạt động lồng ghép, nội dung lồng ghép của giáo viên chủ nhiệm một các cụ thể và thường xuyên hơn. Ngoài ra, BGH cần tham gia dự giờ các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt chủ nhiệm có thực hiện nội dung giáo dục hướng nghiệp, nhằm góp ý bổ sung những nội dung, phương pháp, cách thức thực hiện cho các lực lượng tham gia định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

2.4.4. Quản lí giáo dục hướng nghiệp qua hoạt động của Đoàn thanh niên‌

Đoàn thanh niên là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động phong trào. Đây là lực lượng có tầm ảnh hưởng đến học sinh cho những công tác mang tính giáo dục cộng đồng. Nếu quản lí tốt các hoạt động giáo dục của lực lượng này thì công tác lồng ghép giáo dục hướng nghiệp thông qua đoàn thanh niên đạt được sẽ khá cao.


Bảng 2.13. Mức độ thực hiện và mức độ đáp ứng yêu cầu về thực trạng quản lí GDHN qua HĐ của ĐTN



STT


Nội dung

Mức độ

thực hiện

Mức độ đáp

ứng yêu cầu

Trung bình

Độ lệch

chuẩn

Thứ hạng

Trung bình

Độ lệch

chuẩn

Thứ hạng


1

Quản lí việc tổ chức cho học sinh tìm hiểu một số

nghề ở địa phương


2.67


0.473


1


2.41


0.618


2


2

Quản lí việc tổ chức cho học sinh đi tham quan

các cơ sở sản xuất


2.32


0.552


3


2.31


0.622


3


3

Quản lí việc tổ chức cho

HS đi tham quan các trường trung cấp nghề


2.60


0.492


2


2.62


0.486


1


4

Quản lí việc tổ chức cho học sinh tìm hiểu những yêu cầu của các ngành

nghề trong xã hội


2.16


0.541


4


2.00


0.294


4

Trung bình chung

2.44


2.34


Khoảng điểm số

Thường xuyên

Đáp ứng được

yêu cầu

Nội dung được đánh giá cao nhất bảng 2.13 là công tác quản lí việc tổ chức cho học sinh tìm hiểu nhu cầu về các ngành nghề hiện nay tại địa phương rồi từ đó định hướng cho các em lựa chọn nghề phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Điểm trung bình mức độ thực hiện 2.67 phần kết quả thực hiện là 2,41 cả hai mức độ này đều đạt yêu cầu ở mức khá. Nội dung quản lí tổ chức cho học sinh tham quan các cơ sở sản xuất trường nghề cũng được đánh giá cao về mặt quản lí. Như vậy có thể thấy các cấp quản lí hiện nay đã chú trọng hơn về việc triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp tới nhiều lực lượng với nhiều hình thức phong phú và đa dạng hơn.

Điểm số khảo sát phần mức độ thực hiện điểm trung bình = 2.44 điểm số này nằm trong khoang chia khoảng thường xuyên. Như vậy, các hoạt động quản lí nội



dung giáo dục hướng nghiệp thông qua đoàn thanh niên hiện nay được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Kết qủa của các hoạt động này được đánh giá ở phần mức độ đáp ứng yêu cầu điểm TB = 2.34 mức nhận định tương đương điểm số này là đáp ứng được yêu cầu. Như vậy công tác quản lí các nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua đoàn thanh niên được các cấp quản lí hiện nay thực hiện có hiệu quả ở một số nội dung. Tuy nhiên, việc chỉ đạo xây dựng nội dung và thực hiện nội dung về tổ chức tìm hiểu những yêu cầu về ngành nghề cho học sinh lại chưa được thực hiện có hiệu quả cao.

Từ kết quả khảo sát bảng 2.13 người nghiên cứu có một số nhận định sau đây. Để hoạt động quản lý đi vào thực chất và có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của giáo viên cũng như kết quả của học sinh thì cần chú ý một số điểm sau đây. BGH cần có kế hoạch cụ thể về chỉ đạo Đoàn thanh niên xây dựng các nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua các hoạt động ngoại khóa. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên có kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp tham gia hỗ trợ lực lượng Đoàn thanh niên. Ngoài ra cần chủ động liên hệ, hợp tác với các trường dạy nghề, doanh nghiệp ở địa phương nhằm tạo điều kiện cho học sinh tham gia các buổi học ngoại khóa, tham quan tìm hiểu các ngành nghề mà các em quan tâm.

2.4.5. Quản lí giáo dục hướng nghiệp qua hoạt động ngoại khóa của nhà trường‌

Hoạt động ngoại khóa là hoạt động thu hút được nhiều học sinh tham gia vì cách thức tổ chức hoạt động sôi động phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh. Nếu công tác quản lý dạy học hướng nghiệp ở nội dung này được thực hiện tốt thì kết quả đạt được sẽ rất cao. Dưới đây là kết quả khảo sát thực trạng công tác quản lý các hoạt động lồng ghép giáo dục hướng nghiệp thông qua các giờ sinh hoạt ngoại khóa.

Bảng 2.14. Mức độ thực hiện và mức độ đáp ứng yêu cầu về thực trạng quản lí GDHN qua HĐ ngoại khóa

ST

T

Nội dung

Mức độ

thực hiện

Mức độ đáp

ứng yêu cầu




Trun g

bình

Độ lệch

chuẩn

Thứ hạng

Trung bình

Độ lệch chuẩn

Thứ hạng


1

Quản lí kế hoạch tổ chức tìm hiểu khuynh hướng chọn nghề của học sinh

lớp 9


2.36


0.482


3


2.36


0.482


2


2

Quản lí nội dung tổ chức GDHN theo các chủ đề 1 tiết/

tháng


2.41


0.559


1


2.37


0.482


1


3

Quản lí việc tổ chức tìm hiểu thông tin

thị trường lao động


2.32


0.47


4


2.34


0.482


3


4

Quản lí việc tổ chức phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp

THCS


2.40


0.492


2


2.12


0.573


5


5

Quản lí tìm hiểu hoàn cảnh và truyền thống nghề nghiệp gia đình của học

sinh để tư vấn nghề


2.32


0.467


4


2.33


0.541


4

Trung bình chung

2.36



2.30



Khoảng điểm số

Thường xuyên

Đáp ứng một phần yêu

cầu

Kết quả bảng khảo sát bảng 2.14 cho thấy đa số các nội dung được thực hiện quản lý lồng ghép thông qua hoạt động ngoại khóa được thực hiện khá tốt và có kết quả khả quan. Nội dung quản lý nhận được sự quan tâm nhiều nhất là việc tổ chức dạy học hướng nghiệp ngoại khóa 1 tiết một tháng. Đây là hình thức không những nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh mà của cả các nhà quản lý. Vì đây là công tác giáo dục hướng nghiệp thường được sử dụng có hiệu quả nhất. Điểm trung bình

Xem tất cả 159 trang.

Ngày đăng: 04/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí