Quản Lý Hoạt Động Đào Tạo Ngành Thanh Nhạc


Thứ ba, chương trình đào tạo phải được kiểm định chất lượng. Đào tạo theo HTTC cho phép người học được lựa chọn môn học mình yêu thích và phù hợp khả năng của bản thân. Do đó, nhà trường phải đưa ra nhiều môn học để sinh viên lựa chọn. Tuy nhiên, chất lượng môn học có đáp ứng được yêu cầu của người học cũng như có đáp ứng mục tiêu đào tạo của nhà trường đề ra hay không thì lại cần phải được đánh giá để điều chỉnh nếu cần thiết.

1.4. Quản lý hoạt động đào tạo ngành Thanh nhạc‌

Quản lý hoạt động đào tạo ngành Thanh nhạc được thực hiện theo chương trình chung của cơ quan chủ quản. Bao gồm phân cấp quản lý, nội dung quản lý.

1.4.1. Phân cấp quản lý hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc‌

Quản lý đào tạo được phân cấp theo chức năng nhiệm vụ của từng đối tượng. Mỗi cấp đảm nhiệm một khâu của quá trình, đảm bảo cho toàn hệ thống thực hiện quá trình đào tạo diễn ra đúng kế hoạch.

Quản lý nhà nước về đào tạo là cơ quan duy trì đảm bảo hoạt động giáo dục được thực hiện ở tầm vĩ mô. Bộ Giáo dục & Đào tạo, UBND các cấp quản lý giáo dục bằng hình thức ban hành cách chính sách chủ trương. Định hướng cho các cơ quan cấp dưới thực hiện các nhiệm vụ giáo dục phù hợp với tình hình chung của xã hội hiện tại. Vai trò của quản lý nhà nước đối với giáo dục bao gồm việc kiểm tra thực hiện các chủ trương đường lối giáo dục của các cấp chuyên trách về hoạt động giáo dục.

Quản lý cấp trường là quản lý trực tiếp chương trình đào tạo, Trong đó ban giám hiệu chịu trách nhiệm trước các cơ quan quản lý nhà nước về thực hiện chương trình đào tạo cũng như kết quả đào tạo được quy định trong chương trình khung. BGH có trách nhiệm huy động và thống nhất các nguồn lực tác động đến hoạt động đào tạo; tổ chức, chỉ đạo, phân công, kiểm tra và giám sát công tác quản lí hoạt động đào tạo đến từng phòng, ban, cá nhân.

Phòng Đào tạo là cơ quan chuyên trách có nhiệm vụ tham mưu, giúp Hiệu trưởng trong quản lí và tổ chức thực hiện các công tác như: chiến lược đào tạo, phát triển đào tạo; Chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 167 trang tài liệu này.

đào tạo; Quản lí và tổ chức vận hành các chương trình đào tạo; Chủ trì thực hiện các quy trình tổ chức xây dựng, điều chỉnh và cập nhật các môn học, các chương trình đào tạo; Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình hoạt động đào tạo đến Ban giám hiệu và các đơn vị chức năng.

Khoa đào tạo là đơn vị chuyên môn trực tiếp quản lí, tổ chức đào tạo các ngành chuyên môn thuộc Khoa quản lí; phối hợp với phòng Đào tạo trong việc xây dựng mục tiêu, chương trình đào tạo; tham gia phát triển chương trình đào tạo; biên soạn đề cương chi tiết, tài liệu, giáo trình các môn học; theo dõi, kiểm tra công tác xây dựng đề cương chi tiết và kế hoạch đánh giá các học phần đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất theo hướng dẫn chung cho toàn trường; tổ chức và xây dựng các quá trình giảng dạy, học tập, kiểm tra đánh giá của Khoa theo đúng quy định; tổ chức nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng dạy, học tập; lập kế hoạch và tổ chức nghiên cứu khoa học; xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất; Tổ chức đánh giá cán bộ quản lí, giảng viên, nghiên cứu viên trong khoa và tham gia đánh giá cán bộ quản lí trong trường theo quy định của nhà trường.

Quản lí hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc tại trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Cần Thơ - 7

Tổ bộ môn là đơn vị thực hiện trực tiếp các hoạt động liên quan đến chuyên môn nhằm theo dõi, kiểm tra nội dung, chất lượng, tiến độ giảng dạy các học phần chuyên môn do bộ môn quản lí nhằm đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch chung của Trường; triển khai xây dựng và hoàn thiện nội dung môn học; tổ chức biên soạn giáo trình; xây dựng tài liệu tham khảo phù hợp với nội dung các môn học do bộ môn quản lí; nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy; tham gia tổ chức kiểm tra đánh giá quá trình và kết quả học tập của sinh viên theo quy định của Trường; tổ chức đánh giá công tác quản lí, hoạt động đào tạo của bộ môn, của khoa và trường.

Giảng viên quản lý nội dung giáo án, giáo trình và các hoạt động liên quan đến chuyên môn được phân công.

Trên đây là sự phân cấp trong quản lý đào tạo, tuy nhiên sự phân công này chỉ mang tính tương đối. Hoạt động đào tạo là một chỉnh thể thống nhất được thực hiện một cách đồng bộ. Mỗi khâu chỉ độc lập về mặt phân cấp nhưng thống nhất về


các hành động nhằm đảm bảo cho toàn bộ quá trình được thực hiện theo kế hoạch đã đã được xác định.

1.4.2. Nội dung quản lý hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc‌

Nội dung quản lý hoạt động đào tạo là toàn bộ kế hoạch chương trình, hình thức, phương pháp đào tạo và hoạt động kiểm tra đánh giá trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học.

1.4.2.1. Quản lý kế hoạch chương trình đào tạo

Đây là quá trình cụ thể hóa các nhiệm vụ bằng cách xây dựng kế hoạch đào tạo. Dựa trên năng lực của nhà trường và nhiệm vụ được giao ban giám hiệu phân công các bộ phận chức năng soạn thảo chương trình đào tạo chi tiết dựa trên khung chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Để bảm bảo sự thống nhất quá trình xây dựng đề cương chi tiết, ban giám hiệu chỉ đạo các bộ phận chức năng bám sát mục tiêu đào tạo, đồng thời căn cứ vào chuẩn đầu ra để thiết kế quá trình đào tạo sao cho phù hợp.

Quản lý kế hoạch đào tạo là đảm bảo cho chương trình đào tạo được thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Đây là quá trình mà chủ thể quản lý tác động lên các đối tượng bị quản lý nhằm thúc đẩy các hoạt động giáo dục được thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.

Nội dung quản lý kế hoạch chương trình đào tạo bao gồm;

Quản lý xây dựng và phát triển chương trình đào tạo. Trên cơ sở chương trình khung, BGH tổ chức cho các phòng chức năng và các khoa chuyên môn phối hợp xây dựng chi tiết chương trình đào tạo. Quá trình quản lý là quá trình huy động các nguồn lực nhằm đảm bảo xây dựng và phát triển chương trình phù hợp với các yêu cầu theo quy định, đồng thời đảm bảo chương trình được thiết kế phù hợp với năng lực người học và đáp ứng được kỳ vọng của xã hội. Để làm được điều này đòi hỏi các nhà quản lý phải có cách thức tổ chức xây dựng khoa học, từ tầm nhìn đến đội ngũ làm công tác chuyên môn. Quá trình chỉ đạo sự phối hợp giữa các khoa chuyên môn với phòng chức năng phải được thực hiện đồng bộ và xuyên suốt, sự huy động các nguồn lực tham gia phải đảm bảo kịp thời.


Tổ chức xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo. Căn cứ vào chương trình khung. BGH chỉ đạo phòng đào tạo phân chia các học phần phù hợp với từng giai đoạn học tập của sinh viên để lập thời khóa biểu. Các khoa chuyên môn tham mưu cho BGH cách thức phân bổ trình tự các học phần giảng dạy theo thời gian và khối lượng kiến thức sinh viên đã được tích lũy. Các phòng chức năng hướng dẫn phối hợp với phòng đào tạo, khoa chuyên môn hỗ trợ sinh viên tham gia học tập ngoại khóa và tổ chức các hoạt động liên quan đến quá trình đào tạo.

Song song với việc xây dựng và tổ chức đào tạo, BGH chỉ đạo các bộ phận có liên quan thiết lập các quy định nhằm đưa hoạt động giảng dạy và hướng dẫn sinh viên của giảng viên vào quy củ. Xây dựng các quy chế nhằm khuyến khích động viên giảng viên và đội ngũ tham gia đào tạo cống hiến, sáng tạo trong các hoạt động giảng dạy. Tạo điều kiện cả về vật chất lẫn tinh thần cho đội ngũ này toàn tâm toàn ý tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục.

Cụ thể hóa các hoạt động giảng dạy cho tổ bộ môn và giáo viên. Căn cứ vào chương trình kế hoạch được xây dựng tổ bộ môn phân công những giáo viên có chuyên môn phù hợp giảng dạy. Có kế hoạch mời thỉnh giảng những cộng tác viên mà chuyên môn của khoa chưa thể đáp ứng. Đối với giảng viên trên cơ sở được phân công từ tổ bộ môn sẽ có kế hoạch chi tiết giảng dạy bộ môn mình được phụ trách.

1.4.2.2. Quản lý hình thức dạy học

Quản lý các hình thức giảng dạy là việc chỉ đạo, vận dụng phù hợp các hình thức dạy học vào từng bộ môn và đối tượng học cụ thể. Mỗi môn học đề có đặc thù riêng về cách thức chuyển tải tri thức, cho nên giảng viên cần nghiên cứu và ứng dụng linh hoạt các hình thức dạy học cho phù hợp với nội dung cần chuyển tải. Ngoài ra nhận thức của sinh viên không hoàn toàn giống nhau cho nên quá trình dạy học người dạy cần phải chú ý áp dụng phù hợp các lại hình dạy học phong phú đa dạng sao cho sự lĩnh hội của sinh viên là đồng đều và có hiệu quả.

Đối với ban giám hiệu cần có cơ chế phù hợp nhằm khuyến khích giảng viên sử dụng các hình thức dạy học mới, áp dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động giảng dạy. Hiện đại hóa trang thiết bị hỗ trợ dạy học, đầu tư phòng chức năng phù


hợp với các chuyên ngành giảng dạy đòi hỏi kỹ thuật chuyên nghiệp. Chi đạo các phòng chức năng phối hợp, hỗ trợ giảng viên khi có yêu cầu. Mở rộng độ phủ sóng của mạng internet trong toàn trường nhằm tạo điều kiện cho giảng viên và sinh viên khai thác sử dụng.

Phòng đào tạo chủ động liên hệ với các cơ sở thực tập thực tế cho sinh viên nhằm tạo sự thật lợi cho giảng viên và sinh viên có điều kiện thường xuyên thâm nhập thực tế cuộc sống, nhằm đưa chương trình đào tạo sát với nhu cầu của xã hội. Tham mưu cho ban giám hiệu về các hình thức dạy học phù hợp và có hiệu quản nhằm đưa vào quy chế đào tạo của trường.

Khoa chuyên môn thường xuyên tổ chức các hội thảo, tọa đàm nhằm tìm ra những hình thức dạy học phù hợp với các chuyên ngành đào tạo mà khoa đảm nhiệm. Tổ chức rút kinh nghiệm và trao đổi những thuận lợi khó khăn giữa các giảng viên dạy cùng bộ môn với nhau về hình thức dạy học. Tham mưu cho ban giám hiện đầu tư cơ sở vật chất phù hợp với từng chuyên ngành đào tạo nhằm đưa các hoạt động giảng dạy từng bước chuyên nghiệp và hiện đại.

Đối với giảng viên để vận dụng thành công các hình thức dạy học đòi hỏi phải có kế hoạch giảng dạy chi tiết. Quá trình soạn giáo ánh và chuẩn bị các công cụ hỗ trợ giảng dạy giảng viên phải dự liệu được các tình huống có thể xảy ra đồng thời có những phương án khác nhau nhằm vận dụng các hình thức dạy học phù hợp với điều kiện thực tế và đạt hiệu quả chuyển tải cao nhất. Công tác quản lý hình thức dạy học của giáo viên còn được thể hiện ở kết quả rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên. Đây là thước đo hiệu quả và thiết thực nhất cho hoạt động này.

Như vậy hoạt động quản lý hình thức dạy học phải được thực hiện đồng bộ ở các bộ phận chức năng khác nhau. Sự phối hợp trong một chặt chẽ trong chỉnh thể thống nhất sẽ đem lại hiệu quả cao cho quá trình đào tạo của nhà trường.

1.4.2.3. Quản lý các phương pháp dạy học

Phương pháp dạy học là cách thức và con đường chuyển tải tri thức của giảng viên đối với sinh viên. Quản lý phương pháp dạy học được thực hiện chủ yếu bởi giảng viên thông qua việc vận dụng sáng tạo và linh hoạt từng phương pháp cụ


thể trong quá trình dạy học. Tuy nhiên, các bộ phận chức năng của nhà trường đóng vai trò hỗ trợ cho giảng viên về phương pháp thông qua việc tạo điều kiện về cơ sở vật chất và huy động các nguồn lực tham gia giảng dạy.

Đối với ban giám hiệu hoạt động quản lý phương pháp dạy học được thể hiện ở sự cụ thể hóa các quy định trong đào tạo vào chương trình kế hoạch giảng dạy của nhà trường. Căn cứ trên chương trình khung của Bộ Giáo dục & Đào tạo, cơ quan quản lý chuyên môn trực tiếp

1.4.2.4. Quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá đào tạo

Kiểm tra đánh giá là hoạt động rất quan trọng vì đây là khâu đảm bảo cho toàn bộ quá trình được thực hiện dúng mục đích yêu cầu đã đề ra ban đầu. Nội dung quản lý kiểm tra, đánh giá trong đào tạo rất phức tạp và đa dạng. Tùy vào từng nội dung cụ thể mà cách thức thực hiện hoạt động này cũng khác nhau.

Các nội dung của quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT bao gồm:

Để hoạt động kiểm tra đánh giá được thực hiện đúng chức năng, công tác tập huấn, bồi dưỡng hoạt động này phải được thực hiện nghiệm túc. Cho nên quản lý công tác bồi dưỡng tập huấn hết sức quan trọng.

Quản lý hoạt động lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả giảng dạy học tập: Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận tham gia vào quá trình đào tạo. Chủ thể quản lý sẽ tiến hành công tác thanh tra kiểm tra quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy. Từ đó đưa ra những điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế nhằm đảm bảo cho hoạt động day – học được thực hiện đúng với kế hoạch đã đề ra.

Quản lí công tác ra đề chấm thi; BGH chỉ đạo phòng khảo thí, phòng đào tạo cùng với khoa chuyên môn phối hợp với giảng viên cách thức ra đề, chấm thi đảm bảo các yêu cẩu của về quy chế đào tạo. Đồng thời minh bạch hóa kết quả chấm thi đảm bảo công bằng cho sinh viên.

Quản lý công tác vào điểm công bố kết quả cho sinh viên. Các bộ phận chức năng phối hợp với khoa, phòng đào tạo tiến hành công tác vào điểm công bố điểm thi chính xác kịp thời cho sinh viên.

Hoạt động kiểm tra đánh giá là một quá trình chứ không phải là khâu cuối cùng của một tiến trình. Cho nên hoạt động này phải được thực hiện thường xuyên


trong tất cả các khâu của đào tạo, nhằm đảm bảo cho hoạt động dạy và học được thực hiện thông suốt và đảm bảo chất lượng.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quản lý hoạt động đào tạo ngành thanh nhạc‌

Hoạt động quản lý đào tọa chịu sự chi phối khá lớn từ những yếu tố chủ quan cũng như khác quan. Các yếu tố này vừa là thời cơ vừa là những thách thức cho quá trình quản lý. Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý đào tạo tại trường văn hóa nghệ thuật Cần Thơ.

1.5.1. Yếu tố chủ quan‌

Năng lực quản lý của BGH. Năng lực quản lý của hiệu trưởng và trưởng các đơn vị có ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ quá trình đào tạo của nhà trường. Đội ngũ quản lí cần có những phẩm chất tốt về chính trị, nghề nghiệp, đạo đức, lối sống. Về năng lực: năng lực tư duy, sáng tạo; năng lực tổ chức; năng lực khuyến khích, tạo động lực làm việc.

Năng lực chuyên môn cùng với khả năng quản lý của trưởng khoa, trưởng bộ môn, có ảnh hưởng trực tiếp đến họat động đào tạo. Vì đây là là đơn vị trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ đào tạo cho nên khả năng bao quát và tư duy hệ thống của những đối tượng này quyết định đến sự hiệu quả hay không hiệu quả của quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo. Kết quả của cả quá trình phụ thuộc rất nhiều đến phong cách lãnh đạo của bộ môn cũng như của toàn khoa đào tạo.

Năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm của giảng viên là một trong những yếu tố tạo nên chất lượng của quá trình đào tạo. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động quản lý của chủ thể quản lý. Nếu đội ngũ giảng viên tinh thông về nghiệp vụ sư phạm và giỏi về chuyên môn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động giảng dạy. Ngược lại nếu đội ngũ này chưa đảm bảo được các yếu cơ bản thì sẽ gây ảnh hưởng không chỉ kết quả đào tạo mà còn tác động không nhỏ đến quá trình triển khai các hoạt động giảng dạy cũng như học tập của sinh viên.

Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của các hoạt động giáo dục. Do đào tạo ngành thanh nhạc mang tính đặc thù cao về các


dụng cụ hỗ trợ nên nhà trường qua tâm đầu tư vào học cụ, nhạc cụ biểu diễn đạt chuẩn sẽ tạo thuận lợi lớn cho giảng viên và sinh viên thực hành. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quản lý nhằm đưa ngành thanh nhạc được đào tạo trong nhà trường đến gần hơn với nhu cầu của cuộc sống.

1.5.2. Yếu tố khách quan‌

Chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Về lĩnh giáo dục và đào tạo ảnh hưởng trực tiếp đến cơ chế vận hành và công tác quản lý hệ thống của nhà trường. Sự định hướng và tâm nhìn mang tính chiến lược sẽ giúp công tác quản lý dễ dành trong hoạch định các chính sách đào tạo của nhà trường. Đồng thời hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chi tiết, cụ thể sẽ giúp đội ngũ quản lý có kế hoạch điều chỉnh các hoạt động đào tạo phù hợp hơn với nhu cầu cuộc sống.

Xu thế vận động của văn xã hội và sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực âm nhạc;

Yếu tố văn hóa xã hội những yếu tố văn hóa xã hội ảnh hưởng đến hoạt động đào tạo như những quan niệm về đạo đức, tôn giáo, về lối sống; những phong tục, tập quán; những mối quan tâm của xã hội; trình độ nhận thức và học vấn chung của xã hội.

Yếu tố Khoa học và Công nghệ về âm nhạc ảnh hưởng trực tiếp đến thị hiếu thưởng thức của số đông từ đó quy định các giá trị và chuẩn mực mới của thời đại. Cho nên việc đào tạo thanh nhạc tại các trường chịu ảnh hưởng rất lớn đến những quy định của xã hội. Điều này đòi hỏi chương trình đào tạo phải luôn bám sát với thực tiễn và mang hơi thở của cuộc sống. Cho nên các nhà quản lý phải có tầm nhìn và tư duy tích cực luôn luôn đổi mới.

Sự phối hợp, hợp tác trong hoạt động đào tạo. Hoạt động đào tạo trong nhà trường là một chỉnh thể thống nhất từ các bộ phận chuyên trách riêng biệt. Cho nên sự phối hợp mang tính hệ thống sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà quản lý dễ dàng điều kiển và điều chỉnh những vấn đề liên quan đến hoạt động dạy và học của nhà trường. Mỗi bộ phận chỉ động lập tương đối và sự kết nối trong công việc là mắt xích giúp cho toàn hệ thống vận hành trơn tru vì mục đích chung.

Xem tất cả 167 trang.

Ngày đăng: 15/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí