Thời Cơ Và Thách Thức, Định Hướng, Quan Điểm Và Mục Tiêu Ptnnl Ngành Du Lịch Tp.hcm Trong Hnqt

61


thức, kỹ năng cho nhân lực du lịch TP. Ngoài những kết quả đạt được, NNL ngành du lịch TP vẫn còn những hạn chế bất cập như: chất lượng NNL chưa cao, còn nhiều hạn chế so với Tiêu chuẩn VTOS và Bộ Tiêu chuẩn Năng lực chung ASEAN về Nghề Du lịch, thể hiện qua những hạn chế về kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, ngoại ngữ, thái độ làm việc, nhiều mặt chưa đáp ứng được yêu cầu, NNL hiện tại chưa đáp ứng yêu cầu về số lượng, chưa cân đối về cơ cấu, tỷ lệ, thiếu lao động lành nghề, nhân lực làm công tác quản lý cấp phòng và cấp cao, giám sát, cán bộ quản lý nhà nước, giáo viên, giảng viên giỏi, có kinh nghiệm, chuyên gia, nhân lực sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong công việc chiếm tỷ lệ thấp, trong đó đặc biệt thiếu lao động biết các ngoại ngữ khác Tiếng Anh, ít người biết từ hai ngoại ngữ trở lên, chất lượng đào tạo nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu hội nhập, trình độ đào tạo chưa tương xứng với bằng cấp, công tác đào tạo, bồi dưỡng NNLDL chưa gắn sát với yêu cầu của thị trường lao động, có khoảng cách giữa chất lượng đào tạo với yêu cầu nhân lực của các doanh nghiệp du lịch, một bộ phận lao động thiếu kiến thức chuyên môn, kỹ năng và thái độ chưa tốt, công tác quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực du lịch còn nhiều hạn chế, liên kết quốc tế trong đào tạo còn hạn chế.

Trên cơ sở phân tích rõ thực trạng, chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế, nguyên nhân, tác giả cũng đã nêu năm vấn đề đặt ra cần phải giải quyết đối với NNLDL TP nhằm đáp ứng yêu cầu của HNQT như: TP thiếu định hướng và giải pháp về PTNNL du lịch, chưa đáp ứng đủ nhân lực về số lượng, cơ cấu và chất lượng, chất lượng đào tạo chưa cao, năng lực ngoại ngữ còn hạn chế, thiếu nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển và yêu cầu HNQT.

62


CHƯƠNG 3.

ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DU LỊCH TP. HCM TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ

3.1. Định hướng phát triển du lịch TP.HCM

Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đã xác định mục tiêu: “Đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực và thế giới... Phấn đấu đến năm 2030 du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Việt Nam có ngành du lịch phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á”.

Tại Quyết định số 2351/QĐ –TTg ngày 24/12/2014, Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ, mục tiêu cụ thể là: "phát triển du lịch đa dạng, độc đáo, có thương hiệu, sức cạnh tranh với các nước trong khu vực" và xác định "Trung tâm du lịch của vùng là TP Hồ Chí Minh với hướng khai thác sản phẩm du lịch đặc trưng gồm: hội nghị, hội thảo, sinh thái biển, vui chơi, giải trí, thể thao, nghỉ dưỡng cuối tuần và du lịch tàu biển".

Căn cứ vào Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quyết định của Chính phủ, để khai thác tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch, phát triển du lịch xanh và bền vững gắn với giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị và đặc trưng của TP với hệ thống sản phẩm du lịch đồng bộ, đặc sắc có tính cạnh tranh cao thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội nhanh, bền vững, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành chỉ thị số 07- CT/TU năm 2016 về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TP đến năm 2020. Chỉ thị xác định: "Phấn đấu đến năm 2020, du lịch chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP của TP (từ 11% trở lên), với chất lượng dịch vụ ngang tầm khu vực Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đến TP.HCM đạt 6,4 triệu lượt, tăng trưởng khách du lịch trong nước bình quân 6-7%, tăng trưởng thu nhập du lịch giai đoạn 2016 - 2020 bình quân 15-16%, phát triển du lịch phải gắn với trách nhiệm và theo hướng bền vững, mang lại lợi ích toàn diện cho TP, doanh nghiệp du lịch và cộng đồng dân cư".

63


Từ các chủ trương trên có thể xác định định hướng phát triển du lịch TP từ nay đến năm 2030 như sau: Phát triển du lịch TP thành ngành kinh tế mũi nhọn với hệ thống sản phẩm đa dạng, đặc sắc, độc đáo, có thương hiệu với chất lượng dịch vụ ngang tầm khu vực Đông Nam Á và quốc tế, cạnh tranh được với các TP khác có du lịch phát triển trong khu vực; chú trọng khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tài nguyên du lịch sẵn có. Phát triển du lịch xanh, gắn với trách nhiệm và theo hướng bền vững.

3.2. Thời cơ và thách thức, định hướng, quan điểm và mục tiêu PTNNL ngành du lịch TP.HCM trong HNQT

3.2.1. Thời cơ và thách thức:

3.2.1.1. Thời cơ:

- Du lịch cả nước và TP dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng theo đúng mục tiêu phát triển du lịch đã đề ra. Và theo đó, nhu cầu nhân lực du lịch sẽ ngày càng tăng.

- Đảng, Chính phủ và chính quyền TP quan tâm đến phát triển du lịch. Đây chính là thời cơ cho phát triển ngành du lịch và phát triển NNLDL.

- HNQT và khu vực ASEAN đã tạo điều kiện cho du TP.HCM tiếp cận với các tiêu chuẩn quốc tế mới nhất về dịch vụ, sản phẩm du lịch và những yêu cầu đối với chất lượng NNL; mở ra nhiều cơ hội trong hợp tác đào tạo và PTNNL du lịch.

- Du lịch là một trong những lĩnh vực hiện đang thu hút nhiều nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, có đầu tư cho phát triển đào tạo NNL du lịch.

3.2.1.2. Thách thức:

- HNQT và xu hướng phát triển của ngành du lịch đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với sản phẩm, dịch vụ và môi trường du lịch. Theo đó, yêu cầu đối với NNLDL cũng ngày càng cao (cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu…).

- Sự thiếu hụt đội ngũ giảng viên, giáo viên giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm thực tiễn, có ngoại ngữ chuyên ngành tốt và phương pháp giảng dạy hiện đại. Cơ sở vật chất, kinh phí đầu tư cho giờ học thực hành ở các cơ sở đào tạo có nhiều khó khăn. Từ đó khó đảm bảo chất lượng đào tạo, sản phẩm đào tạo khó đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

- “Thỏa thuận tự do di chuyển trong ASEAN về Nghề Du lịch” làm phát sinh sự cạnh tranh về việc làm, cơ hội phát triển nghề nghệp giữa lao động nước ngoài với lao động trong nước.

64


- Du lịch phát triển đồng thời ở nhiều địa phương dẫn đến sự chia xẻ NNL, đặc biệt là nhân lực quản lý, lao động lành nghề.

3.2.2. Quan điểm:

Xuất phát từ quan điểm PTNNL của Đảng và Nhà nước trong quá trình CNH, HĐH và HNQT và quan điểm phát triển ngành du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn; vận dụng vào tình hình thực tiễn ngành du lịch TP, xem xét thời cơ và thách thức đối với sự PTNNL ngành du lịch, quan điểm PTNNL ngành du lịch TP.HCM được cụ thể hoá như sau:

- PTNNL ngành du lịch phải gắn với Chiến lược phát triển du lịch và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP, xem đây là yếu tố quyết định cho phát triển của ngành du lịch, là giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch, giúp du lịch TP nhanh chóng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững trong điều kiện HNQT.

- PTNNL là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và ngoài nước.

- PTNNL du lịch phải trên cơ sở giải quyết cơ bản những hạn chế yếu kém của NNLDL TP thời gian qua, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng với cơ cấu phù hợp, hướng đến mục tiêu NNL có kiến thức nghề nghiệp, kỹ năng và thái độ tương ứng với tiêu chuẩn Nghề du lịch ASEAN và đáp ứng yêu cầu HNQT.

- Xem trọng đào tạo nghề, đào tạo tại chỗ, đào tạo thường xuyên, ưu tiên phát triển nhân lực chất lượng cao.

- Huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước cho PTNNL ngành du lịch nhằm tạo ra một sự phát triển vượt bậc của NNLDL trong thời gian tới.

3.2.3 Mục tiêu PTNNL ngành du lịch TP. HCM

Theo nghiên cứu của Trung tâm Dự báo NNLTP, tốc độ tăng trưởng lao động ngành du lịch giai đoạn 2015-2020 là 3,5%/năm, nhu cầu nhân lực ngành du lịch TP khoảng 21.600 người/năm, chiếm tỷ trọng 8% trong tổng số nhu cầu nhân lực TP, với tỷ lệ trình độ cụ thể như sau:

65


Bảng 3.1. Dự báo nhu cầu nhân lực ngành du lịch TP. HCM giai đoạn 2015 – 2020

Trình độ

Tỷ lệ (%)

Số lượng (người)

Đại học - Trên đại học

10

5.100

Cao đẳng - Trung cấp

50

25.500

Sơ cấp nghề

30

15.300

Chưa qua đào tạo

10

5.100

Tổng cộng:

100

51.000

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

Phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh trong hội nhập quốc tế - 13

Nguồn: Trung tâm Dự báo NNL TP. HCM

Xuất phát từ dự báo NNL ngành du lịch và qua nghiên cứu, tác giả đề xuất mục tiêu PTNNL ngành du lịch TP như sau:

3.2.3.1. Mục tiêu tổng quát đến năm 2030:

PTNNL du lịch chất lượng cao, có phẩm chất đạo đức tốt, tay nghề, chuyên môn, ngoại ngữ theo tiêu chuẩn chung của khu vực ASEAN, đảm bảo đủ về số lượng với cơ cấu, tỷ lệ phù hợp đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững, HNQT hiệu quả, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

3.2.3.2. Mục tiêu cụ thể:

Tác giả đề xuất những mục tiêu cụ thể về PTNNL ngành du lịch của TP. đến năm 2030 theo hai giai đoạn như sau:

* Mục tiêu cụ thể từ nay đến năm 2023:

- 80% nhân lực du lịch đang làm việc tại các cơ sở kinh doanh du lịch được đào tạo lại theo chuẩn VTOS.

- 50% nhân lực du lịch có kỹ năng ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc.

- Hoàn thiện các chính sách về PTNNL du lịch.

* Mục tiêu cụ thể từ nay đến năm 2030:

- Đến năm 2030, 100% nhân lực ngành du lịch được đào tạo, bồi dưỡng theo chuẩn VTOS và các tiêu chuẩn quốc tế khác; 50% đạt chuẩn VTOS. Tỷ lệ lao động thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ và kỹ năng nghề nghiệp chiếm khoảng 30% - 35%. Tỷ lệ nhân lực đào tạo theo chuẩn quốc tế đạt 10%.

66


- 100% đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch của TP được đào tạo về quản lý nhà nước, chuyên môn về du lịch, ngoại ngữ, tin học, lý luận chính trị theo yêu cầu công việc.

- 100% nhân lực ở các vị trí có yêu cầu ngoại ngữ biết ngoại ngữ ở trình độ tối thiểu giao tiếp.

- 85% đội ngũ cán bộ quản lý ở các doanh nghiệp du lịch được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý, kiến thức chuyên sâu về du lịch đáp ứng yêu cầu HNQT.

- 100% các cơ sở đào tạo về du lịch có chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu của thị trường và HNQT, có cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy đáp ứng yêu cầu đào tạo; 100% giáo viên, giảng viên được chuẩn hóa.

3.3. Các nhóm giải pháp PTNNL ngành du lịch TP.HCM trong HNQT.

3.3.1. Nhóm giải pháp về đổi mới tư duy phát triển du lịch và NNLDL:

- Đổi mới nhận thức và tư duy của lãnh đạo và các nhà quản lý về phát triển du lịch, cụ thể là phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển bền vững, phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội, khai thác tài nguyên du lịch một cách hiệu quả gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử, di sản, di tích, bảo vệ môi trường, bảo vệ các hệ sinh thái, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, của doanh nghiệp và cộng đồng. Bên cạnh đó phải nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển theo quy hoạch, kế hoạch.

- Đổi mới tư duy về PTNNL du lịch theo hướng xem phát triển NNL là một trong những yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển bền vững của ngành nhất là trong giai đoạn HNQT hiện nay từ đó có chính sách rõ, cụ thể, phù hợp và giải pháp đầu tư từ phía nhà nước tương xứng với sự phát triển của ngành (như bài học từ Thái Lan). Thay đổi một số quy định nhằm tạo sự đột phá trong chất lượng NNL như quy định về việc sử dụng bằng cấp quốc tế đối với ngoại ngữ , xây dựng trường nghề đạt chẩn quốc tế, khuyến khích các cơ sở đào tạo đầu tư, mở các cơ sở doanh nghiệp nhằm phục vụ cho các giờ thực hành của trường.

3.3.2. Nhóm giải pháp về chính sách PTNNL ngành du lịch:

3.3.2.1. Xây dựng quy hoạch phát triển ngành du lịch và chiến lược PTNNL:

- Tổ chức lập Quy hoạch phát triển ngành, chiến lược phát triển nhân lực của ngành cung cấp cái nhìn toàn diện cho xã hội, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan sự nghiệp về du lịch, doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân về định hướng phát triển của

67


ngành, loại hình kinh doanh du lịch nào sẽ phát triển, ở đâu, cần những loại lao động nào; mục tiêu nhân lực thời gian tới là gì; các định hướng liên quan đến NNL… từ đó thu hút nhân lực tham gia ngành.

- Xây dựng chiến lược về phát triển du lịch, ban hành đề án phát triển nhân lực của địa phương để đảm bảo dự báo về lĩnh vực ưu tiên đầu tư, loại hình kinh doanh được khuyến khích, các tài nguyên sẽ được khai thác đưa vào sử dụng… từ đó xác định số lượng, cơ cấu và chất lượng lao động để làm cơ sở cho các trường điều chỉnh về mục tiêu tuyển sinh đối với từng ngành; làm cơ sở mở các mã ngành đào tạo mới phù hợp nhu cầu và thu hút nhân lực tham gia vào ngành.

- Thiết lập cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác dự báo NNL. Dự báo cung cầu là cơ sở để các đơn vị đào tạo xây dựng được mục tiêu và nội dung chương trình đào tạo sát với nhu cầu của thị trường, khắc phục tình trạng sinh viên tốt nghiệp ngành du lịch không xin được việc làm, trong khi doanh nghiệp thì thiếu lao động. Vì vậy, cần phải xây dựng và phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động du lịch, gắn kết cung, cầu về NNLDL trên địa bàn TP. Đồng thời, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp cần duy trì chế độ trao đổi thông tin về NNL nhằm giúp cho công tác đào tạo mang lại kết quả tốt hơn.

Định kỳ 3 năm cần tổ chức điều tra, thu thập thông tin làm cơ sở cho việc đánh giá kết quả thực hiện các chính sách, đề án PTNNL ngành du lịch và đề ra những giải pháp phù hợp, có hiệu quả để PTNNL ngành du lịch của TP.

3.3.2.2. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về lao động ngành du lịch:

Cần ban hành Bộ Tiêu chuẩn nghề Việt Nam cho từng nghề thuộc lĩnh vực du lịch. Nội dung bám sát Bộ tiêu chuẩn Năng lực chung về Nghề Du lịch theo thỏa thuận ASEAN, các tiêu chuẩn nghề quốc tế về du lịch. Bên cạnh đó, nghiên cứu thêm một số nghề không có trong danh mục nghề ASEAN nhưng có ở nước ta và cần phải có tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng dịch vụ, đồng thời phục vụ cho đào tạo, đào tạo lại nghiệp vụ. Cũng cần nghiên cứu thêm một số quy định về điều kiện hành nghề ở các nước trong khu vực nhằm có kế hoạch cụ thể để nâng cao chất lượng nhân lực trong điều kiện cạnh tranh hiện nay.

- Sửa đổi bổ sung các quy định về tiêu chuẩn xếp hạng sao đối với các cơ sở lưu trú du lịch, bám sát tiêu chuẩn quốc tế. Đây cũng là một động lực để doanh nghiệp nâng cao chất lượng NNL tại chỗ.

68


- Xem xét điều chỉnh nhiệm vụ đào tạo giữa các hệ đào tạo5 cho phù hợp. Bởi vì trong thực tế, cả ba hệ đều đào tạo các nghề du lịch. Trong thực tế, ngành du lịch thiếu chuyên gia nghiên cứu, nhân lực hoạch định chính sách... Cần điều chỉnh theo hướng, hệ đại học chủ yếu tập trung đào tạo về quản trị doanh nghiệp du lịch, các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách, xây dựng sản phẩm, quảng bá điểm đến nhằm cung cấp nhân lực làm quản lý nhà nước, sự nghiệp du lịch; đào tạo nghề nên để cho các trường Cao đẳng, trung cấp đảm nhiệm.

3.3.2.3. Chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng NNL:

- Hỗ trợ phát triển cơ sở vật chất cho các cơ sở đào tạo (trường, học viện, viện, trung tâm đào tạo); ưu tiên hỗ trợ phát triển thiết bị thực hành.

Hiện nay, hầu hết các trường đều gặp khó khăn khi đầu tư cơ sở vật chất do nguồn kinh phí dành cho đầu tư phát triển còn hạn chế, phụ thuộc chính vào nguồn học phí, trong khi học phí đang bị áp mức trần học phí do Bộ GDĐT quy định (nếu chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận là trường tự chủ về tài chính). So với các ngành đào tạo khác, cơ sở vật chất thực hành là bắt buộc đối với một số nghề. Thiết bị thực hành thường có giá cao và thường xuyên bị thay thế bởi công nghệ mới.

Mặt khác để tăng quy mô đào tạo, có đủ diện tích để bố trí phòng thực hành, các trường cần thêm diện tích đất để xây dựng. Hiện nay, các cơ sở đào tạo gặp nhiều khó khăn về đất do vướng quy hoạch, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thủ tục giao đất và thủ tục về xây dựng phức tạp, mất rất nhiều thời gian để thực hiện. TP cần quy hoạch sử dụng đất dành cho hệ thống cơ sở nghiên cứu, các trường về du lịch trên địa bàn TP. Cần có chủ trương hỗ trợ về vốn đầu tư qua chương trình kích cầu để hỗ trợ kinh phí về xây dựng và mua sắm thiết bị thực hành cho các trường. Khuyến khích các trường thành lập các cơ sở kinh doanh nhằm tạo điều kiện cho sinh viên thực tập như trung tâm thực hành nghề, khách sạn trường …

- Ban hành các chính sách hỗ trợ về đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể hoạt động kinh doanh du lịch. Đặc thù của ngành, có nhiều cơ sở có quy mô siêu nhỏ chỉ có trên dưới 10 nhân viên, chính quyền cần hỗ trợ họ trong đào tạo về kiến thức cơ bản liên quan đến dịch vụ mà họ đang thực hiện, về kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ trình độ cơ bản…


5 Đại học, cao đẳng, trung cấp.

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 21/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí