Chỉ Đạo Thực Hiện Phát Triển Kỹ Năng Tổ Chức Hoạt Động Trải Nghiệm Cho Giáo Viên

dựng và tổ chức hoạt động bồi dưỡng dưới vai trò của tập huấn viên. Nếu sử dụng hình thức này, có thể triển khai theo các bước sau:

Bước 1. Cung cấp thông tin và các kiến thức cần thiết về kĩ năng: Tập huấn viên cung cấp những thông tin có liên quan để người học hiểu rõ về vị trí, vai trò và sự cần thiết phải hình thành và phát triển kĩ năng.

Bước 2. Tổ chức các hoạt động thực hành phát triển kĩ năng:

- Tập huấn viên trình diễn kĩ năng cho đến khi GV hiểu rõ cách thực hiện;

- Tổ chức cho GV thực hành từng bước đến khi họ thực hiện đúng quy trình;

- Tổ chức cho GV thực hành có hướng dẫn đến khi họ thực hiện an toàn;

- Tổ chức cho GV thực hành độc lập cho tới khi họ thành thạo.

Bước 3. Đánh giá kết quả tổ chức quá trình phát triển kỹ năng và rút kinh nghiệm. Định kỳ sau khi dạy xong một kĩ năng, cần:

Bố trí thực hành định kỳ với từng kĩ năng cho đến khi GV thực hiện chính xác kĩ năng;

Bố trí các bài tập tổng hợp hoặc giải quyết vấn đề cho đến khi GV kết hợp được nhiều kỹ năng một cách chính xác.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Tổ chức kiểm tra quá trình luyện tập ở các mức độ có sự nhận xét của tập huấn viên.

Tổ chức quá trình luyện tập từ mức độ chính xác đến thuần thục.

Phát triển kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường mầm non thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - 7

- Phối hợp các lực lượng thực hiện phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên diễn ra trong nhà trường và ngoài nhà trường, các lực lượng có ảnh hưởng tới hoạt động đó là: các cán bộ quản lý giáo dục mầm non cấp phòng giáo dục, chuyên gia ở các trường sư phạm, trung tâm phát triển giáo dục mầm non…

1.4.2.3. Chỉ đạo thực hiện phát triển kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên

Chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho GV là sự can thiệp của Hiệu trưởng vào toàn bộ quá trình quản lý để bảo đảm việc thực hiện kế hoạch được diễn ra đúng hướng, tập hợp và phối hợp các lực lượng giáo dục sao cho đạt hiệu quả.

Việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho GV sẽ đạt hiệu quả cao nếu trong quá trình chỉ đạo Hiệu trưởng biết kết hợp giữa sử dụng uy quyền và thuyết phục, động viên khích lệ, tôn trọng, tạo điều kiện cho GV được phát huy năng lực và tính sáng tạo của họ.

Cụ thể việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho GV được tiến hành như sau:

- Chỉ đạo giáo viên xây dựng chương trình, kế hoạch bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN dựa trên kế hoạch hoạt động và định hướng HĐTN cho trẻ của nhà trường. Vì vậy, việc quản lý được thể hiện ở những nội dung: Quản lý việc xây dựng kế hoạch hoạt động thường xuyên của giáo viên như: Xây dựng kế hoạch cá nhân có nội dung HĐTN cho trẻ theo từng chủ đề, chủ điểm của môn học trong năm học, xây dựng nội dung HĐTN (hoạt động diễn ra ở đâu, của lớp nào, như thế nào? vai trò của GV ra sao? thời gian, hình thức, nội dung thực hiện có đúng quy định không? ý thức tự quản của trẻ ra sao?...); Chỉ đạo giáo viên phối hợp các lực lượng khác như: các tổ chức đoàn thể, cha mẹ HS để thực hiện chương trình và kế hoạch HĐTN cho trẻ, chỉ đạo giáo viên thực hiện việc kiểm tra đánh giá kết quả HĐTN của trẻ.

- Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức HĐTN cho trẻ. HĐTN càng đa dạng phong phú bao nhiêu càng có sức thu hút trẻ bấy nhiêu, vì vậy giáo viên cần phải thường xuyên đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức HĐTN để thu hút trẻ tham gia hoạt động để tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm thực tế và nâng cao kiến thức đã được học trong nhà trường.

- Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nội dung, chương trình HĐTN

Hiệu trưởng cần: Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ của từng môn học, chủ đề và nhiệm vụ của học kỳ, của năm học; Căn cứ vào kế hoạch giáo dục của từng khối lớp; Căn cứ vào đặc điểm trình độ nhận thức của trẻ từng vùng miền; Căn cứ vào điều kiện tài chính, cơ sở vật chất của nhà trường, từ đó chỉ đạo giáo viên xây dựng chương trình kế hoạch HĐTN cho trẻ.

HĐTN phải xác định rõ về mục tiêu, nội dung, thời gian, đa dạng về hình thức, phương pháp thực hiện, giáo viên phải có nghệ thuật thu hút trẻ tham gia. HĐTN phải tạo được sân chơi cho trẻ và có tác dụng tạo môi trường cho trẻ trải nghiệm cuộc sống thực tế gắn việc học đi đôi với thực hành, luyện tập.

Thông qua HĐTN giáo viên củng cố, mở rộng tri thức đã học cho trẻ, rèn kĩ năng thực hành, khả năng thích ứng, khả năng sáng tạo trong cuộc sống cho trẻ.

HĐTN của trẻ phải có tác dụng giáo dục trẻ thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tập thể, trong gia đình, nhà trường, xã hội.

- Chỉ đạo tăng cường cơ sở vật chất, tài chính phục vụ cho công tác phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên.

Hiệu trưởng cần tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, tài chính để phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên được tiến hành thuận lợi có hiệu quả.

Hiệu trưởng có thể tăng cường nguồn cơ sở vật chất bằng ngân sách của nhà nước và có thể tăng cường cơ sở vật chất bằng nguồn tài chính từ cha mẹ trẻ đóng góp hoặc do các nhà hảo tâm tài trợ.

- Chỉ đạo giáo viên nhận xét đánh giá kết quả bồi dưỡng kỹ năng tổ chức HĐTN.

Đánh giá kết quả bồi dưỡng kỹ năng tổ chức HĐTN có tác dụng tạo động lực cho HĐTN phát triển và hiệu quả.

Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bồi dưỡng kỹ năng tổ chức HĐTN nhằm kích thích tính tích cực tham gia của GV và tạo động lực cho GV tham gia bồi dưỡng có hiệu quả.

Tóm lại, chỉ đạo công tác phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho GV không chỉ sau khi lập kế hoạch có tổ chức thì mới có chỉ đạo, mà là quá trình đan xen. Nó thấm vào và ảnh hưởng quyết định đến các chức năng quản lý,

điều hòa, điều chỉnh quá trình phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên của nhà trường trong quá trình quản lý.

1.4.2.4. Kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên

Đây là khâu cuối cùng trong chu trình quản lý của Hiệu trưởng trong công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên trong nhà trường, đồng thời mở ra một chu trình quản lý mới. Công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên giúp Hiệu trưởng kịp thời phát hiện và điều chỉnh những lệch lạc, sai sót trong quá trình thực hiện kế hoạch từ đó đưa ra những uốn nắn, sửa chữa cần thiết. Để làm tốt công tác này Hiệu trưởng cần:

Xây dựng được các tiêu chí đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên sát với mục đích yêu cầu giáo dục của cấp học trong từng thời điểm.

Xây dựng lực lượng đánh giá có uy tín đối với từng hoạt động, việc đánh giá phải được thực hiện thường xuyên, liên tục trực tiếp hoặc gián tiếp để kịp thời phát hiện và điều chỉnh những lệch lạc, sai sót trong quá trình thực hiện kế hoạch từ đó đưa ra những uốn nắn, sửa chữa cần thiết.

Sử dụng nhiều hình thức đánh giá như: Sử dụng phiếu khảo sát, quan sát thực tế, trao đổi trực tiếp, hỏi ý kiến giáo viên hoặc chuyên gia.

Kiểm tra hoạt động chuyên môn của GV đối với việc thực hiện các mục tiêu giáo dục của tổ chức HĐTN. Đồng thời hiệu trưởng thường xuyên kiểm tra, xem xét việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên (thông qua việc kiểm tra bài soạn của GV, dự giờ tổ chức HĐTN của GV cho trẻ để đảm bảo hiệu quả công việc đã đề ra, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức các HĐTN cho trẻ trong nhà trường.

Sau khi kiểm tra đánh giá phải tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ ra được những mặt đạt được và chưa được của hoạt động, qua đó công nhận những

giá trị và những đóng góp của các tập thể và cá nhân trong công tác bồi dưỡng phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên. Do vậy việc kiểm tra, đánh giá phải khách quan, chính xác, toàn diện, hệ thống, công khai, kịp thời, vừa sức và bám sát vào yêu cầu của chương trình, mục tiêu giáo dục cấp học. Trên cơ sở đó làm sáng tỏ thực trạng để điều chỉnh quá trình bồi dưỡng sao cho hợp lý đạt hiệu quả.

Tóm lại phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên mầm non là một quá trình lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra được tiến hành bởi hiệu trưởng và CBQL trong sự phối hợp và phân công rõ ràng và đặc biệt phát huy vai trò của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nhà trường. Việc xác định các chức năng trong quá trình phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên không thể rạch ròi, riêng biệt từng chức năng mà là quá trình đan xen, kết hợp để thực hiện mục tiêu cuối cùng của một công tác phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên là nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác phát triển kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên mầm non

Có nhiều yếu tố chi phối việc phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên mầm non nhưng chủ yếu vẫn là các yếu tố sau:

- Nhận thức của GV về vai trò, vị trí của kỹ năng đối với việc thực hiện hiệu quả HĐTN. Để công tác phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên mầm non đạt hiệu quả thì trước hết CBQL phải nhận thức được đầy đủ, đúng đắn và sâu sắc về mục tiêu, vị trí, vai trò, tác dụng của HĐTN trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Trên cơ sở đó CBQL mới tuyên truyền nâng cao nhận thức cho CBGV, CMHS và các lực lượng giáo dục khác. Đồng thời CBQL nhà trường cũng là người tập hợp, thuyết phục mọi lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường tích cực triển khai

thực hiện nội dung chương trình HĐTN. Có nhận thức đúng thì cán bộ giáo viên trong nhà trường mới xác định rõ chức trách và nhiệm vụ của mình trong việc tổ chức chương trình HĐTN cho trẻ từ đó mới có động cơ để phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho trẻ.

- Năng lực quản lý, tổ chức, lãnh đạo của hiệu trưởng: Năng lực của Hiệu trưởng có ý nghĩa quan trọng đối với hiệu quả quản lý và sự phát triển của toàn trường. Nhà trường có thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ của mình hay không một phần quyết định quan trọng là tùy thuộc vào những phẩm chất và năng lực của người Hiệu trưởng.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBGV trường MN: Các hình thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBGV giáo dục đều có mục đích, nội dung và ý nghĩa tác dụng thiết thực. Đó là điều kiện tiên quyết ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo thế hệ trẻ trong nhà trường nói chung và chất lượng CS - GD trẻ ở trường MN nói riêng. Vì vậy, khi nói đến công tác phát triển triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên ta không thể không đề cập đến công tác đào tạo và bồi dưỡng. Thực tế cho thấy, nơi nào quan tâm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBGV và giáo viên thì nơi đó chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao, đồng thời công tác quản lý sẽ thuận tiện hơn.

- Đầu tư tài lực và vật lực cho hoạt động phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên. Hoạt động tài chính cho giáo dục trong phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên được coi là hoạt động đầu tư cho sự phát triển. Kinh phí vận động vào hoạt động giáo dục đào tạo vừa góp phần củng cố hình thái ý thức xã hội, vừa thúc đẩy sự hình thành phát triển sức lao động để có thể tham gia vào thị trường lao động trong bối cảnh của nền kinh tế chuyển đổi và toàn cầu hóa.

Để tiến hành công tác phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên, trước hết phải tính đến nguồn tài chính nhằm phục vụ công tác đào tạo bồi dưỡng, xây dựng cơ sở đào tạo, các thiết bị phục vụ đào tạo bồi dưỡng,... Đồng thời, cần phải tính toán cả các khoản chi chế độ chính sách, tiền lương, khen thưởng,... đối với CBGV tham gia hoạt động bồi dưỡng.

- Môi trường phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên.

Môi trường phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên còn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như nhu cầu và yêu cầu về nhân lực của cộng đồng và xã hội; phong trào xã hội học tập ở địa phương; cơ chế phát triển đội ngũ ở địa phương; đặc biệt là sự nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên các trường học. Công tác phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên có thể phát triển tốt hay không, phần lớn là nhờ vào môi trường phát triển.

- Sự phối kết hợp giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường trong việc phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên.

Hoạt động phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên là các hoạt động được tổ chức trong nhà trường, ngoài xã hội. Vì vậy nhà trường cần phối hợp với các lực lượng giáo dục khác ngoài nhà trường như: Các đoàn thể chính trị xã hội ở địa phương; tổ chức chính quyền địa phương; các đơn vị kinh tế xã hội; hội cha mẹ trẻ…

Nếu nhà trường biết cách phối hợp với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường và phát huy sức mạnh của những lực lượng này, không những đảm bảo được sự phối hợp thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quá trình giáo dục mà còn nâng cao hơn nữa trách nhiệm của gia đình, các lực lượng xã hội trong việc phối hợp, giúp đỡ nhà trường trong việc phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo, đồng thời tạo những thuận lợi cho nhà trường trong việc tổ chức các HĐTN. Vì vậy thực hiện có hiệu quả, sẽ tạo được sức mạnh tổng hợp, tạo điều kiện để giáo dục trong các nhà trường phát triển.

Kết luận chương 1‌


Chương 1 của luận văn đã đề cập các vấn đề lý luận về phát triển kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên mầm non. Đó là các vấn đề về HĐTN, tổ chức HĐTNT, kỹ năng tổ chức HĐTN, phát triển kĩ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên mầm non. Đồng thời chỉ rõ mục tiêu, vị trí, vai trò của HĐTN cho trẻ ở trường MN, những con đường hình thành kĩ năng tổ chức HĐTN của GV mầm non.

Phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên theo tiếp cận quản lý giáo dục bao gồm: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra đánh giá thực hiện công tác này. Để thực hiện tốt hoạt động này hiệu trưởng và người quản lý nói chung phải thấy được những tác động, mối quan hệ của các yếu tố ảnh hưởng như: trình độ năng lực của CBGV, sự phối kết hợp giữa các tổ chức trong và ngoài nhà trường, điều kiện kinh tế, văn hóa, sự quan tâm của các cấp để thực hiện tốt công tác phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên trong trường mầm non.

Việc nghiên cứu, phân tích các cơ sở lý luận về HĐTN, phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên mầm non, các điều kiện cần thiết và vai trò của người hiệu trưởng trong việc phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên mầm non là những cơ sở lý luận cơ bản để tác giả nghiên cứu đánh giá thực trạng công tác phát triển kỹ năng tổ chức HĐTN cho giáo viên ở các trường mầm non thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh hiện nay.

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 19/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí