Giải Pháp Về Đầu Tư Phát Triển Kinh Tế Du Lịch


người dân, nhằm huy động mọi nguồn lực tham gia đầu tư và xây dựng phát triển kinh tế du lịch.

- Sở du lịch cần phải thực hiện đầy đủ chức năng của mình là tiến hành tổ chức quản lý vĩ mô đối với toàn bộ hoạt động du lịch và KDDL thuộc mọi tổ chức và mọi thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố thay vì chỉ quản lý vĩ mô đối với những doanh nghiệp Nhà nước do UBND tỉnh quản lý như trước đây.

+ Cụ thể hóa và tổ chức chỉ đạo thực hiện “Đề án phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011 – 2015” đã được UBND tỉnh phê duyệt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, có những đề xuất, kiến nghị để UBND tỉnh điều chỉnh kịp thời trước những biến đổi của môi trường kinh doanh thực tế của địa phương, nhất là trong bối cảnh hiện nay, kinh tế xã hội có nhiều thay đổi như dịch bệnh bùng phát, giá cả leo thang, lạm phát…

+ Tổ chức hướng dẫn thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chế, tiêu chuẩn định mức kinh tế - kỹ thuật, quy trình, quy phạm trong hoạt động du lịch. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và thông tin về du lịch.

+ Trên cơ sở các quy định của Luật Du lịch, Sở cần bổ sung cụ thể hóa cho phù hợp với tình hình hoạt động du lịch của địa phương và thường xuyên thanh tra, rà soát lại quá trình cấp giấy phép, giấy chứng nhận trong từng lĩnh vực của hoạt động du lịch theo đúng luật định. Việc kiểm tra, thanh tra cần được tiến hành thường xuyên, đi sâu vào thực chất chứ không mang nặng tính hình thức, thường chỉ tiến hành mạnh tay vào chiến dịch. Cần tổ chức đội thanh tra liên ngành, phối hợp với các ngành công an, tài chính và chính quyền cơ sở trong việc giữ gìn kỷ cương trong hoạt động du lịch và KDDL.

Việc quản lý chặt chẽ và sâu sát của các cấp, ban ngành QLNN về du lịch sẽ tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau hoạt động trên lĩnh vực kinh tế du lịch.


3.2.2. Giải pháp về đầu tư phát triển kinh tế du lịch

Nguồn vốn đầu tư là cơ sở để xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. Trên cơ sở quy hoạch cụ thể cần xác lập những cơ chế, chính sách phù hợp khuyến khích cả đầu tư nước ngoài và trong nước, cả khu vực Nhà nước và tư nhân cũng như danh mục các dự án ưu tiên đầu tư phát triển du lịch. Để đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào phát triển KTDL trên địa bàn tỉnh Lào Cai, nhằm đạt được hiệu quả cao ngành Du lịch Lào Cai cần phải thực hiện tốt các vấn đề cơ bản sau:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

- Phối hợp với các huyện, các tuyến, điểm, khu du lịch tiến hành đánh giá công tác đầu tư phát triển KTDL. Bên cạnh đó, cùng với các ngành liên quan rà soát đánh giá và đề xuất cơ chế, chính sách đầu tư du lịch.

- Đầu tư vào những điểm có khả năng phát triển du lịch cao, quy mô lớn và có khả năng mở rộng trong tương lai nhằm tránh sự phát triển nhỏ lẻ, không hiệu quả. Xác định đầu tư phải theo mức độ ưu tiên cho các điểm giàu tiềm năng, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu cần có và theo yêu cầu xây dựng sản phẩm du lịch chủ đạo của ngành. Ưu tiên đầu tư vào những công trình, dự án có khả nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng du lịch. Ngoài ra tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư các dự án du lịch lớn tại Sa Pa, thành phố Lào Cai, đặc biệt là Bắc Hà theo nguồn vốn từ các doanh nghiệp và các nguồn vốn khác để nâng cao chất lượng các khu vui chơi, giải trí và dịch vụ du lịch.

Phát triển kinh tế du lịch tỉnh Lào Cai - 14

- Đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất – kỹ thuật phục vụ du lịch, trước mắt phải quan tâm đến hệ thống đường xá, điện, nước, thông tin liên lạc, y tế và các dịch vụ công nhằm kích thích đầu tư từ bên ngoài và tạo tâm lý ổn định cho doanh nghiệp cũng như du khách. Có chính sách khuyến khích đặc biệt đối với các dịch vụ còn thiếu và yếu như cơ sở lưu trú cao cấp từ 3 sao trở lên, nhà hàng sang trọng, khu vui chơi giải trí đa năng…Trên cơ sở các trọng điểm đầu tư đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định rõ, ngành du lịch xây dựng các phương án cụ thể quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư xây dựng tại các khu, điểm du lịch như sau:


+ Đầu tư phát triển cụm du lịch Thành phố Lào Cai và phụ cận: Khu vực này cần được đầu tư thành một cụm du lịch liên hoàn với tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Kết hợp giữa cải tạo và xây dựng mới các cơ sở vật chất phục vụ nghỉ ngơi, vui chơi giải trí…, đảm bảo các yêu cầu về quản lý quy hoạch đô thị, quản lý về kiến trúc, không phá vỡ cảnh quan và môi trường.

+ Đầu tư phát triển cụm du lịch tổng hợp Sa Pa và Bắc Hà: Đầu tư tập trung không dàn trải, ưu tiên đầu tư cho kết cấu hạ tầng, hệ thống xử lý môi trường và tôn tạo cảnh quan, di tích văn hóa, lịch sử.

- Để khuyến khích các thành phần tham gia đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, khai thác tài nguyên du lịch, phát triển các loại hình du lịch còn thiếu và yếu của tỉnh Lào Cai, tỉnh cần phải tiến hành tổ chức, giới thiệu quy mô tại các hội nghị, hội chợ và đăng tải liên tục trên các phương tiện thông tin để mọi đối tượng trong và ngoài nước dễ truy cập, nắm bắt. Đồng thời UBND tỉnh cần ban hành các chính sách để tạo môi trường đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp, các chủ đầu tư. Cụ thể:

+ Cần có chính sách ưu tiên, miễn giảm thuế đất, ưu đãi vài năm chưa thu thuế thu nhập, miễn giảm thuế khai thác sử dụng tài nguyên phục vụ phát triển du lịch. Ưu tiên bố trí mặt bằng cho thuê đất, thủ tục thuê đất đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu, tuyến, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng. Có chính sách ưu đãi về điện, cấp nước, nguyên vật liệu phục vụ cho các công trình, dự án đầu tư du lịch có các giải pháp cụ thể trong vấn đề giảm thiểu và giải quyết ô nhiễm môi trường, bảo tồn hệ sinh thái của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong khu du lịch.

+ Để huy động được các nguồn vốn giải quyết nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng, kỹ thuật phuc vụ du lịch cần có cơ chế chính sách thu hút vốn đầu tư. Khuyến khích các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vay vốn nhằm triển khai các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh với lãi suất ưu đãi, thủ tục nhanh gọn. Tích cực khai thác nguồn vốn từ chương trình đầu tư hạ tầng du lịch của Tổng cục Du lịch để xây dựng hạ tầng các khu, điểm du lịch


trọng điểm, ưu tiên thực hiện các dự án đầu tư. Đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch, tăng cường huy động các nguồn vốn đầu tư cả trong và ngoài nước. Để thực hiện xã hội hóa nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch cần chú trọng tiến hành theo hướng:

Đối với vốn đầu tư hạ tầng, vốn quy hoạch và hỗ trợ phát triển du lịch, chủ yếu huy động từ nguồn ngân sách của Nhà nước. Khai thác nguồn vốn đầu tư hạ tầng du lịch và lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng đến các khu, điểm du lịch. Có cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư tự bỏ vốn xây dựng hạ tầng đầu mối đến các khu du lịch, sau đó tỉnh hoàn trả vốn đầu tư từ phần ngân sách Nhà nước thu được của hoạt động kinh doanh du lịch về sau hoặc nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất. Bố trí nguồn lực từ chính sách khuyến khích phát triển du lịch để mở các lớp đào tạo cho cán bộ quản lý, lao động và đào tạo du lịch cộng đồng. Tranh thủ nguồn kinh phí từ chương trình hành động quốc gia về du lịch, nguồn vốn đào tạo du lịch từ các tổ chức phi chính phủ để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá, phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Tập trung hỗ trợ đầu tư, khai thác và phát triển sản phẩm du lịch thành hệ thống sản phẩm, loại hình du lịch đặc trưng, có chất lượng cao dựa trên thế mạnh đặc thù của tài nguyên du lịch địa phương. Khuyến khích và ưu tiên đầu tư xây dựng sản phẩm phù hợp với nhu cầu du khách và sản phẩm khách có khả năng chi trả từ mức khá trở lên. Khai thác mạnh các sản phẩm du lịch gắn với các trọng điểm du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch để nâng cao tính cạnh tranh đối với các điểm đến trong nước và khu vực Châu Á. Đối với vốn đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch do các nhà đầu tư thực hiện sẽ huy động vốn tự có, vốn vay, vốn liên doanh, liên kết của các nhà đầu tư ở trong và ngoài nước.

3.2.3. Tăng cường công tác đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch

Năng lực và phẩm chất của đội ngũ lao động trong ngành du lịch có tầm quan trọng đặc biệt đối với việc khai thác có hiệu quả cũng như bảo tồn lâu dài các nguồn tiềm năng du lịch của đất nước, góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch đặc


sắc, có chất lượng, hấp dẫn khách. Đội ngũ này cũng thể hiện khả năng tiếp thu kinh nghiệm du lịch quốc tế, cũng như khả năng tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế về du lịch. Phát triển nguồn nhân lực du lịch cũng là nhằm bảo đảm cho Du lịch Lào Cai phát huy nội lực, nắm bắt cơ hội, vượt qua thử thách. Đây chính là quá trình cụ thể hoá yêu cầu về nhân tố con người trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước.

Thực tế cho thấy chất lượng lao động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện nay còn nhiều bất cập và hạn chế do thiếu kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ ngoại ngữ. So với tốc độ phát triển hiện nay và trong tương lai thì đội ngũ lao động trong lĩnh vực du lịch cần phải được huấn luyện và đào tạo lại thông qua các cơ sở đào tạo có quy mô và chất lượng đảm bảo, đáp ứng được yêu cầu hiện tại. Điều đó cho thấy du lịch Lào Cai cần có một chiến lược lâu dài nhằm chuẩn hoá đội ngũ lao động và cán bộ QLNN và trong kinh doanh. Đồng thời xây dựng lực lượng lao động đủ về số lượng, cao về chất lượng và hợp lý về cơ cấu để phát huy các tiềm năng thế mạnh của địa phương góp phần đưa du lịch Lào Cai trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập cùng với ngành du lịch của cả nước. Vì vậy, trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cần tiến hành đồng bộ các biện pháp cơ bản sau:

- Xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực du lịch đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Từ chiến lược đó có thể lên được những kế hoạch ngắn hạn, dài hạn đào tạo nhân lực theo định hướng phát triển ngành. Nội dung chủ yếu của kế hoạch này bao gồm đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện có kết hợp với đào tạo mới để đáp ứng yêu cầu trước mắt và chuẩn bị cho lâu dài.

- Thực hiện đầy đủ và nghiêm túc chính sách cán bộ từ quy hoạch, tuyển dụng, sắp xếp, sử dụng và quản lý, đến đãi ngộ…, chú trọng từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ, kết hợp ưu tiên sử dụng cán bộ có kiến thức, trình độ tay nghề, ý thức chính trị và kinh nghiệm cao, đảm bảo tính kế thừa. Đặc biệt chú trọng đào tạo, sử dụng và đãi ngộ tri thức, trọng dụng và tôn vinh nhân tài, chuyên gia và nghệ nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch.


- Từng bước xây dựng đội ngũ các nhà quản lý, các nhà doanh nghiệp năng động và sáng tạo, đủ năng lực điều hành các hoạt động KDDL theo cơ chế thị trường và đáp ứng xu hướng phát triển của thời đại. Nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý KDDL bằng cách tổ chức cho các cán bộ quản lý trong các đơn vị kinh doanh đi học tập và trau dồi kiến thức ở nước ngoài, đồng thời xây dựng hệ thống các tiêu chuẩn và quy định tối thiểu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, ứng xử… đối với cán bộ và các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm phát triển các dịch vụ du lịch một cách hiệu quả và chất lượng.

- Tổ chức mạng lưới các cơ sở đào tạo của Nhà nước và của ngành trên địa bàn toàn tỉnh một cách hợp lý. Đa dạng hóa hình thức đào tạo gồm chính quy, phi chính quy, ngắn hạn, dài hạn theo cấp độ: hướng nghiệp dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học…Tăng cường mở các lớp về đào tạo nghiệp vụ lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, lao động ở doanh nghiệp theo hình thức tại chỗ, “cầm tay chỉ việc”. Ngoài ra, Sở VHTT&DL có thể kết hợp với các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp để mở lớp bồi dưỡng ngắn hạn, ngoài giờ ngay tại cơ sở du lịch để đảm bảo nâng cao tay nghề của người lao động mà không bị gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

- Bên cạnh đó xây dựng chính sách và chương trình liến kết, hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước. Hợp tác với tỉnh Vân Nam – Trung Quốc để đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý trong cơ quan nhà nước và HDV, lao động trong cơ sở KDDL, gửi đào tạo và đào tạo gián tiếp qua chương trình khai thác khách của Công ty du lịch được đặt tại Côn Minh – Trung Quốc. Phối hợp với một số trường và cơ sở dạy nghề như: Trường Trung học tư thục Hoa sữa Hà Nội, Trường Cao đẳng du lịch, Trường Trung cấp Thương mại…để giảng dạy về các nghiệp vụ nấu ăn, buồng, bar, lễ tân và các nghiệp vụ khác, đồng thời tiến hành trao đổi sinh viên để gửi thực tập và đào tạo.

- Đào tạo đội ngũ HDV là một vấn đề hết sức nghiêm túc hiện nay, đa số họ đều không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của khách. Do vậy, tỉnh cần phải có kế


hoạch đào tạo lại, đào đạo mới đội ngũ HDV. Trước mắt cần phải bắt đầu đào tạo và hoàn thiện cho các HDV hiện đang làm việc tại Sa Pa, Bắc Hà vì trong số họ có nhiều hiểu biết về địa phương. Sau đó là đào tạo cho con em các dân tộc thiểu số đang tham gia hoạt động hướng dẫn khách du lịch.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các nhà đầu tư có kế hoạch tuyển chọn, đào tạo đội ngũ lao động là người địa phương ngay từ khi bắt đầu triển khai đầu tư dự án để bố trí đào tạo và sử dụng khi dự án hoàn thành, đi vào khai thác.

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nguồn nhân lực du lịch. Tăng cường công nghệ thông tin, ưu tiên đầu tư cho hoạt động Internet để phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, quản lý và KDDL.

- Phát triển du lịch phải dựa vào cộng đồng dân cư địa phương do đó cần tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch. Từ đó người dân có thể nhận thức được lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài đối với công đồng dân cư địa phương, nhằm tăng cường ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa, văn minh du lịch và bảo vệ môi trường cảnh quan du lịch, tài nguyên du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

3.2.4. Đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và dịch vụ du lịch

Để kinh tế du lịch thực sự phát triển cũng như các doanh nghiệp hoạt động KDDL có hiệu quả thì việc khai thác các nguồn tài nguyên du lịch tạo thành những sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng cùng với các dịch vụ du lịch phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của du khách có vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, ngành du lịch Lào Cai cần phải thực hiện những giải pháp nhằm đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch như sau:

- Trên cơ sở định hướng thị trường chính xác và điều chỉnh linh hoạt để đầu tư, khai thác và phát triển thành hệ thống sản phẩm, loại hình du lịch đặc trưng dựa trên thế mạnh đặc thù của tài nguyên du lịch Lào Cai, đủ sức cạnh tranh với các tỉnh lân cận và cả nước, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái gắn với bảo vệ môi trường, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch cộng đồng, gắn văn


hóa dân tộc với phát triển du lịch. Đồng thời đa dạng hóa sản phẩm du lịch với các sản phẩm phù hợp với từng vùng, tuyến, điểm và khu du lịch để thỏa mãn nhu cầu đa dạng, ngày càng tăng của các đối tượng khách. Đặc biệt khuyến khích đầu tư xây dựng sản phẩm dành cho du khách có khả năng chi trả từ mức khá trở lên.

- Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch là mắt xích quan trọng trong guồng máy hoạt động của ngành. Hiệu quả của các doanh nghiệp du lịch tác động đến hiệu quả của ngành. Vì vậy, muốn tăng doanh thu, đạt lợi nhuận cao trong kinh doanh, góp phần vào sự phát triển của KTDL thì các doanh nghiệp cũng phải có những giải pháp đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm kinh doanh cũng như lĩnh vực kinh doanh du lịch của mình. Cụ thể:

+ Đối với dịch vụ lữ hành: Xu hướng tiêu dùng sản phẩm chất lượng ngày càng cao của khách du lịch đòi hỏi các doanh nghiệp lữ hành cần từng bước giảm cung cấp sản phẩm du lịch cấp thấp cho khách du lịch. Để thu hút khách du lịch thì việc tạo ra sản phẩm mới lạ, độc đáo là rất quan trọng. Các doanh nghiệp du lịch Lào Cai cần coi trọng phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa – lịch sử, du lịch mạo hiểm…là những thế mạnh của du lịch Lào Cai.

Các doanh nghiệp lữ hành cần tích cực chủ động trong việc ký kết các hợp đồng du lịch với các doanh nghiệp lữ hành của các địa phương trong nước và nước ngoài, đặc biệt đối với khu vực Vân Nam, Côn Minh – Trung Quốc. Đồng thời chủ động xây dựng các mối liên hệ giữa các doanh nghiệp với nhau thông qua việc hỗ trợ xây dựng các dự án phát triển sản phẩm du lịch trong hệ thống tour, tuyến du lịch…

+ Đối với dịch vụ lưu trú: Các du khách có mong muốn khác nhau về tiêu chuẩn và loại chỗ ở. Một số đòi hỏi khách sạn tiêu chuẩn quốc tế, một số khác thì hài lòng với chỗ ở đơn giản, đặc biệt là họ có thể tiếp xúc với cuộc sống của dân bản địa. Vì vậy, đối với KDDL không chỉ đa dạng hóa các loại hình dịch vụ mà đối với từng loại hình kinh doanh ấy cũng cần phải phong phú và đa dạng các sản phẩm dịch vụ để có thể hút khách và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách. Bên cạnh đó,

Xem tất cả 135 trang.

Ngày đăng: 19/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí