Kinh Nghiệm Tổ Chức Hoạt Động Môi Giới Ở Một Số Thị Trường Lớn Trên Thế Giới‌

III. KINH NGHIỆM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI Ở MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG LỚN TRÊN THẾ GIỚI‌

1. Sở giao dịch chứng khoán New York

Sở giao dịch chứng khoán New York (New York Stock Exchange – NYSE), biệt danh là “Big Board”, là một sở giao dịch chứng khoán đóng tại thành phố New York thuộc sở hữu của công ty tư nhân NYSE Group (NYX). Đây là sở giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới nếu tính về giá trị vốn hóa thị trường bằng dollar Mỹ và là sở giao dịch chứng khoán lớn thư nhì thế giới nếu tính theo số lượng công ty niêm yết. Số lượng cổ phiếu của sở này vượt quá số lượng cổ phiếu của sàn NASDAQ trong thập niên 90. Sở giao dịch chứng khoán New York có giá trị vốn hóa thị trường toàn cầu lên đến 23.000 tỷ dollar Mỹ ngày 30 tháng 9 năm 2006. Sở giao dịch chứng khoán New York được quản lý bởi tập đoàn NYSE Group, được thành lập từ sự sáp nhập với sàn giao dich chứng khoán điện tử Archipelago Holdings. Phòng giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán New York nằm ở số 11, phố Wall và bao gồm 5 phòng được sử dụng cho các hoạt động giao dịch.

NYSE là sở giao dịch luôn được đánh giá là điểm đến lý tưởng nhất thế giới cho việc kinh doanh cổ phiếu, nơi các nhà đầu tư phải trả phí thấp nhất để có lợi suất cao nhất. Chính vì vậy, đây được coi là thánh địa của giới tài chính Mỹ cũng như thế giới. Các chủ ngân hàng lừng lẫy như JP Morgan, các nhà tài phiệt George Soros… đều làm giàu từ đây. Những tập đoàn công nghiệp lớn như General Motors cũng dựa vào nguồn vốn lấy từ thị trường này.

Có tất cả 1.366 chỗ ngồi ở NYSE, luôn được bán với giá đắt đỏ nhất so với tất cả các sàn chứng khoán khác trên thế giới, nhưng không bao giờ trống chỗ. Hôm 3/8/2005, một chỗ ngồi đã được nhượng lại với mức giá kỷ lục. NYSE lúc đó thông báo rằng một ghế thành viên làm chỗ giao dịch chứng khoán ở đây đã được bán với giá 3,250 triệu USD, cao hơn mức kỷ lục 2,65 triệu USD được thiết lập từ ngày 23/9/1999. Đắt đến vậy là do đó là thánh địa của giới tài chính, là nơi “đất chật người đông” nhất trong thế giới tài chính từ rất lâu nay. Đó cũng là nơi những “giấc mơ Mỹ” được hoàn thành cũng như bị vùi dập nhiều nhất, tạo nên tính hấp dẫn không thể có ở đâu khác với những con người ưa thích kinh doanh và đầu tư mạo hiểm. Thuật

ngữ “chỗ ngồi” hay còn gọi là “ghế” xuất phát từ thực tế là cho đến thập niên 70 của thế kỷ XIX các thành viên của NYSE ngồi ở ghế để giao dịch mua bán. Năm 1868, số lượng “ghế” tại NYSE được cố định ở con số 533 và hiện nay là 1.366 “ghế”. Giá của mỗi “ghế” thay đổi rất nhiều qua các năm. Nếu một “ghế” vào năm 1929 có giá là

625.000 USD thì hiện nay giá của nó có thể lên đến hơn 6 triệu USD.

Từ tháng 8/2006, NYSE thu phí hàng tháng của tất cả các nhà môi giới chứng khoán làm việc trên sàn New York ở mức 750.000 USD (các nhà môi giới sẽ chia nhau trả khoản phí này khoản này).

NYSE ban đầu chỉ là một hội tư nhân để chia sẻ lợi ích chung nhưng đã trở thành một tổ chức hoạt động quy củ: có chủ tịch hưởng lương, một hội đồng điều hành bao gồm nhiều đại diện những người môi giới và một bộ phận nhân viên hành chính hưởng lương quản lý hoạt động của sàn giao dịch.

Đối tượng tham gia vào NYSE rất đa dạng, từ những cá nhân đầu tư chứng khoán tới các công ty hay tập đoàn hùng hậu có chi nhánh trên toàn cầu. Tuy nhiên, để trở thành một thành viên chính thức, cá nhân hay tổ chức kinh doanh phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn chuyên môn mà NYSE quy định.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

Nhờ vào việc cung cấp những dịch vụ tài chính chất lượng cao, thuận lợi và dễ dàng nhất. NYSE đã không ngừng nâng cao chữ “Tín” với giới đầu tư trong bối cảnh thị trường tài chính, tiền tệ thế giới liên tục biến động.

Ngoài chức năng tổ chức các cuộc giao dịch cổ phiếu, NYSE còn hướng tới mục tiêu trở thành một diễn đàn thảo luận và hoạch định những vấn đề liên quan đến kinh tế của mỗi quốc gia hay toàn cầu bởi những diễn biến sôi động trên thị trường chứng khoán sẽ là thước đo hàng đầu, đánh giá tính khả thi cả mỗi chính sách kinh tế hay tài chính.

Bên cạnh đó, NYSE cũng chú trọng tới công tác giáo dục và đào tạo nhằm tăng cường nhận thức và trình độ chuyên môn cho các nhà đầu tư, hướng tới nỗ lực bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Hàng năm, NYSE thường tổ chức các chương trình đào tạo gắn với hội thảo nhằm bổ sung thêm những kiến thức về hoạt động của thị trường tài chính và tiền

tệ. Những khoá học này thường được các thành viên NYSE đảm nhận với nhiều hình thức khác nhau như thảo luận, hội thảo, hay thăm quan sàn giao dịch…

Phương thức giao dịch tại NYSE là mỗi chứng khoán được phân cho một khu nhất định trong phòng giao dịch, chứng khoán chỉ có thể được phép buôn bán trong khu đó (bên ngoài khu là một bảng chỉ số giá cả cho thấy mỗi chứng khoán vừa được mua bán). Theo quy định của NYSE, việc buôn bán phải được thực hiện theo phương pháp đấu giá, một nhà môi giới phải xướng giá to lên để tất cả các nhà môi giới khác nghe được. Giá đặt mua cao nhất và giá chào bán thấp nhất được gọi là giá yết. Cần chú ý là các nhà môi giới không giao dịch bằng các hợp đồng văn bản mà mỗi nhà môi giới phải lập riêng cho mình một phiếu ghi nhớ cho mỗi lần giao dịch buôn bán. Hiện nay, do số lượng giao dịch quá lớn nên phần lớn các giao dịch đã được vi tính hóa, chỉ còn 1 số loại chứng khoán có tính điển hình là được giao dịch theo lối thủ công.

NYSE là nơi niêm yết của khoảng 2.800 công ty hàng đầu thế giới. Trong một ngày bình thường, có khoảng 1,46 tỷ cổ phiếu trị giá 46,1 tỷ USD được giao dịch tại NYSE.

Tại NYSE thông tin truyền đi bằng điện tử giữa các văn phòng môi giới và sở giao dịch, và phải cần tới 320 km đường dây sợi cáp quang và 8.000 kết nối điện thoại để điều khiển việc định giá và các lệnh mua bán.

2. Sở giao dịch chứng khoán London

Sở giao dịch chứng khoán London (London Stock Exchange – LSE) nằm tại London, Anh Quốc. Được thành lập từ 1801, đây là một trong những cơ sở giao dịch chứng khoán lâu đời nhất thế giới với nhiều công ty trong Liên hiệp Anh và ở nước ngoài niêm yết. Trụ sở của London Stock Exchange hiện đặt tại số 10, quảng trường Paternoster tại trung tâm của thành phố London.

Giao dịch cổ phiếu tại London bắt nguồn từ nhu cầu vốn tài chính của hai chuyến hải hành vào thế kỷ XVI: một của công ty Muscovy đến Trung Hoa qua biển Trắng phía bắc nước Nga và chuyến thứ hai của công ty Đông Ấn tới Ấn Độ và phương Đông. Hai công ty trên đã huy động vốn bằng cách bán cổ phiếu cho các nhà buôn, giao cho họ quyền được hưởng một phần lợi nhuận của chuyến đi. Ý

tưởng này sau đó đã được phổ biến rộng rãi và đến năm 1695, người ta ước lượng có đến 160 công ty cổ phần. Giao dịch cổ phiếu vào thời đó thường được diễn ra tại hai quán cà phê Jonathan's Garraway's trong khu Exchange Alley (Hẻm Đổi tiền) của thành phố. Vào năm 1697, một bộ luật được ban hành nhằm hạn chế số lượng các nhà mua bán cổ phiếu và các hành động sai trái của họ sau các vụ giao dịch nội bộ và đầu cơ nhằm điều khiển thị trường.

LSE là nơi giao dịch quan trọng nhất ở châu Âu và là một trong những Sở giao dịch lớn nhất trên thế giới. Có tới trên 3.000 công ty với 350 công ty trong số đó đến từ 50 quốc gia khác nhau.

Sở giao dịch chứng khoán London bao gồm hai thị trường chứng khoán khác nhau là thị trường chính và thị trường đầu tư thay thế (AIM). Các công ty được niêm yết trên thị trường chính phải là các công ty có hiệu suất kinh doanh cao và các yêu cầu đê được tham gia là rất nghiêm ngặt. Khoảng 1.800 công ty trong danh sách của LSE được giao dịch trên thị trường chính với tổng số vốn hóa thị trường là hơn 3.500 tỷ. Thị trường đầu tư thay thế là dành cho các công ty hoặc các doanh nghiệp mới có tiềm năng phát triển cao. Trong danh sách của LSE có hơn 1.060 công ty niêm yết trên thị trường này với tổng số vốn hóa thị trường là khoảng 37 tỷ.

Mặc dù các giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán London được thực hiện hoàn toàn bằng công nghệ điện tử nhưng những cổ phiếu khác nhau thì giao dịch trên hệ thống khác nhau.

Đối với những chứng khoán giao dịch thường xuyên thì được sử dụng hệ thống tự động SETS. Điều này có nghĩa là khi một lệnh mua và một lệnh bán có giá khớp nhau thì một giao dịch sẽ được tự động thực thi.

Đối với chứng khoán mà việc mua bán ít được thực hiện thường xuyên, Sở giao dịch chứng khoán London sẽ sử dụng hệ thống SEAQ, hệ thống mà bao gồm cả những người tạo lập thị trường nắm giữ những cổ phiếu thường xuyên giao dịch. Các nhà tạo lập thị trường được yêu cầu nắm giữ cổ phiếu của một công ty cụ thể và thiết lập giá mua và bán để đảm bảo rằng luôn luôn có thị trường cho các cổ phiếu.

Chương II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN VNS‌‌


Hoạt động môi giới là hoạt động được công ty triển khai và quan tâm phát triển ngay từ những ngày đầu nên dù có nhiều thiệt thòi vì ra đời muộn hơn các công ty chứng khoán khác và vấp phải khó khăn rất lớn nhưng hoạt động môi giới của VNS cũng đạt được những thành tựu nhất định, góp phần vào sự phát triển chung của công ty.

Trong chương II này, người viết sẽ đi sâu vào thực trạng hoạt động môi giới của công ty chứng khoán VNS – nội dung nghiên cứu chính của đề tài khóa luận. Để đánh giá được hiệu quả của hoạt động này một cách xác thực và khách quan nhất trong khóa luận của mình, người viết có tiến hành điều tra “Mức độ hài lòng của nhà đầu tư với dịch vụ môi giới tại Công ty cổ phần Chứng khoán VNS” trên 100 nhà đầu tư có mở tài khoản giao dịch tại VNS.

I. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN VNS

1. Sự ra đời

Công ty cổ phần chứng khoán VNS ra đời trong bối cảnh nền kinh tế đất nước chuyển mình mạnh mẽ và thị trường tài chính Việt Nam phát triển nhanh chóng. Là một doanh nghiệp trẻ năng động, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, VNS đã ý thức được sứ mệnh của mình là đem đến cho khách hàng những dịch vụ tài chính chất lượng cao, những cơ hội lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phong phú. Nhu cầu của khách hàng chính là động lực để VNS phát triển. Thoả mãn tối đa khách hàng chính là chìa khoá thành công. Toàn bộ Ban Lãnh đạo và tập thể VNS đều đồng tâm phấn đấu vì sứ mệnh đó.

VNS được thành lập và hoạt động theo giấy phép số 69/UBCK-GPHĐKD do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 28/08/2007, gồm các hoạt động: môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán, lưu ký chứng khoán.

VNS được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán cấp Giấy chứng nhận Thành viên lưu ký số 64/GCNTVLK ngày 13/09/2007.

Vốn điều lệ của VNS là 161.000.000.000 (một trăm sáu mươi mốt tỷ đồng).

VNS có trụ sở chính đặt tại tầng 1 toà nhà VCCI, số 9 phố Đào Duy Anh và một chi nhánh tại Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra công ty còn có khoảng 9 đại lý nhận lệnh trực tuyến tại Hà Đông, Bắc Giang, Phúc Yên, Thanh Hóa, Nghệ An, Đồng Nai, Gia Lai, Nam Định, Đà Nẵng.

Có thể thấy rằng chi nhánh và đại lý của VNS không nhiều nhưng nằm ở nơi mà thị trường chứng khoán phát triển nhất (Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) và đã cố gắng trải suốt từ Bắc vào Nam.

2. Cơ cấu tổ chức và nhân sự

VNS hiện có mô hình tổ chức báo cáo ít tầng nhằm giảm thiểu tính quan liêu trong hệ thống cũng như nâng cao tính năng động của tổ chức. Ðặc điểm nổi bật của mô hình VNS là tập trung vào khách hàng, đội ngũ nhân viên trẻ chuyên nghiệp, năng động.

Rủi ro là một phần gắn liền với hoạt động kinh doanh chứng khoán. Kiểm tra và quản lý rủi ro sao cho cân bằng được mối quan hệ rủi ro - lợi nhuận trước hết đòi hỏi một cơ cấu tổ chức phù hợp và chính sách nhất quán trong toàn hệ thống. Do đó, cơ cấu VNS hoàn toàn được tổ chức theo chiến lược phát triển do Hội đồng Quản trị đề ra và liên quan chặt chẽ đến quản lý rủi ro. Đồng thời tính linh hoạt và giảm thiểu quan liêu cũng luôn được đề cao giúp công ty dễ thích ứng và thay đổi khi môi trường kinh doanh biến chuyển.

Nhìn vào sơ đồ tổ chức của công ty VNS dưới đây có thể thấy rằng tổ chức của công ty theo đúng quy định pháp luật về cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần và cũng theo mô hình chung của các công ty chứng khoán, đó là gồm 2 khối là khối kinh doanh và khối hỗ trợ, mỗi khối do một Phó Tổng giám đốc chịu trách nhiệm trực tiếp.

- Khối kinh doanh: thực hiện các giao dịch mua bán kinh doanh chứng khoán như tự doanh, môi giới, bảo lãnh phát hành, tư vấn tài chính và đầu tư chứng khoán, quản lý danh mục đầu tư. Đây là khối mang lại thu nhập chính cho công ty. Nhìn

chung, khối này có quan hệ trực tiếp với khách hàng bởi vì ngoài nghiệp vụ tự doanh khối này mang lại thu nhập cho công ty bằng cách đáp ứng các nhu cầu của khách hàng và tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu đó.

- Khối hỗ trợ: thực hiện các công việc yểm trợ cho khối kinh doanh như hành chính, tổ chức, kế toán... Khối này tuy không trực tiếp tạo ra doanh thu cho công ty nhưng lại đóng vai trò không thể thiếu trong cơ cấu tổ chức để đảm bảo cho sự hoạt động bình thường của công ty.

Sơ đồ 2 - Cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần chứng khoán VNS


Các nhân sự chủ chốt trực tiếp tham gia vào quá trình điều hành quản lý 1

Các nhân sự chủ chốt, trực tiếp tham gia vào quá trình điều hành, quản lý công ty đều là những người có học vấn cao, có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và đã từng trực tiếp tham gia lãnh đạo những công ty lớn, có uy tín.

Hiện nay, tại Hội sở chính Hà Nội, công ty VNS có khoảng 70 nhân viên và tại chi nhánh TP. Hồ Chí Minh là khoảng 10 nhân viên. Tất cả các nhân viên của VNS đều có trình độ thấp nhất là từ Đại học trở lên.

3. Các sản phẩm dịch vụ

Môi giới chứng khoán

Tại VNS, khách hàng có thể giao dịch chứng khoán một cách nhanh chóng và thuận lợi với chi phí hợp lý. VNS hợp tác với một số ngân hàng để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ vốn ngắn hạn cho khách hàng như: cầm cố cổ phiếu (niêm yết và OTC), hợp đồng hợp tác đầu tư, ứng trước tiền bán chứng khoán.

Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ tiện ích như đặt lệnh và truy vấn thông tin qua điện thoại, tin nhắn và Internet. VNS thông báo kết quả giao dịch cho khách hàng bằng tin nhắn ngay sau khi khớp lệnh thành công.

VNS còn triển khai mạnh mẽ dịch vụ môi giới và tư vấn cho khách hàng đầu tư vào chứng khoán trên thị trường phi chính thức (OTC).

Lưu ký chứng khoán và quản lý sổ cổ đông

Với phần mềm quản lý và theo dõi chứng khoán chuyên nghiệp, hệ thống kho két hiện đại, VNS giúp nhà đầu tư yên tâm và giao dịch một cách thuận tiện, chính xác.

VNS nhận ký gửi, bảo quản tập trung, chuyển giao chứng khoán, giúp thực hiện các quyền lợi và thanh toán các giao dịch chứng khoán cho khách hàng.

VNS quản lý sổ cổ đông cho các tổ chức: quản lý danh sách cổ đông, quản lý chuyển nhượng cổ phần, thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh.

Tư vấn đầu tư chứng khoán

Với kiến thức, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm, đội ngũ tư vấn của VNS giúp khách hàng đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn thông qua những dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp: cập nhật kiến thức và luật pháp về chứng khoán, cung cấp thông tin về thị trường chứng khoán, phân tích chuyên sâu các cổ phiếu và doanh nghiệp, phân tích cơ hội và nhân tố rủi ro tiềm ẩn của thị trường, giúp nhà đầu tư phòng ngừa và đưa ra chiến lược đầu tư hiệu quả.

Tư vấn tài chính doanh nghiệp

VNS xây dựng đội ngũ chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực chứng khoán, tài chính ngân hàng, kế toán, kiểm toán… Bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ tư vấn truyền thống như:

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 07/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí