Các Điểm Thu Hút Khách Đến Vườn Quốc Gia Núi Chúa

Phần lớn khách du lịch tới VQG Núi Chúa thường đi theo nhóm phổ biến là các nhóm có từ 4 - 6 người, tuy nhiên cũng có nhiều nhóm có trên 25 người. Những nhóm 4 - 6 người chủ yếu đến từ các tỉnh gần như Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận do gia đình tự tổ chức, nhóm trên 25 người thì đi theo tour của các công ty du lịch, do các công ty, cơ quan nhà nước tổ chức. Số lượng du khách trong mỗi chuyến đi ảnh hưởng rất lớn đến đến hoạt động DLST, cả về mức doanh thu du lịch lẫn về những tác động đến hệ sinh thái do các nhóm gây ra. Khi nắm rõ số lượng du khách trong mỗi chuyến đi sẽ giúp cho công tác quản lý hoạt động DLST tốt hơn.

b. Điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch sinh thái tới Vườn quốc gia Núi

Chúa

Qua quá trình điều tra và tổng hợp số liệu cho được kết quả như sau:

Bảng 4.2. Các Điểm Thu Hút Khách Đến Vườn Quốc Gia Núi Chúa



Các Điểm thu hút khách

Số lần chọn

Tỷ lệ

Rừng khô hạn tự nhiên

18

10.84%

Khu vực hoang sơ


30


18.07%

Cây và hoa

8

4.82%

Ngắm động vật hoang dã

44

26.51%

Các bãi san hô

45

27.11%

Tìm hiểu văn hóa bản địa

20

12.05%

Di tích lịch sử

1

0.60%

Tổng

166

100%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 93 trang tài liệu này.

Khai Thác Tiềm Năng Du Lịch Sinh Thái Tại Vườn Quốc Gia Núi Chúa, Tỉnh Ninh Thuận - Nguyễn Đình Ngọc - 6

Nguồn tin: Điều tra và tính toán tổng hợp

VQG Núi Chúa có tiềm rất nhiều điểm hấp dẫn để thu hút khách DLST trong và ngoài nước. Theo số liệu điều tra, lý do thu hút khách đến vườn là do: các bãi san

hô ở vịnh Vĩnh Hy (27.1%), ngắm động vật hoang dã (26.5%), khu vực hoang sơ

(18%), trong tổng số câu trả lời của khách khi hỏi về lý do thu hút khách tới địa điểm. Tại vùng nước nông ven bờ của VQG được che phủ bới các rạng san hô rất phong phú và đa dạng về hình thái và cấu trúc nên đã thu hút rất nhiều khách du lịch tới đây. Hiện nay, hoạt động đi tàu ngắm san hô tại vịnh Vĩnh Hy đang trong quá trình phát triển nên đang thu hút nhiều khách du lịch đến đây.

Bên cạnh đó, VQG có cảnh quan tự nhiên và hệ động vật rất phong phú c là một trong những yếu tố chính hấp dẫn thu hút khách tới địa điểm.

Khi chúng ta nhìn thấy rõ những điểm hấp dẫn này sẽ xác định được nhân tố chính, từ đó tập trung phát triển DLST của vườn mà không ảnh hưởng đến HST, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo tồn.

c. Địa điểm ưa thích của du khách

Khách du lịch đến Núi Chúa chủ yếu là để vui chơi, giải trí và khám phá. Các hoạt động được du khách ưa thích là xem san hô và ngắm cảnh biển trên tàu, thăm các trại rùa biển, ngắm các động vật hoang dã, tìm hiểu văn hóa bản địa, v.v. Trong số những du khách tới VQG Núi Chúa còn có một số nhà nghiên cứu. Họ đến đây để nghiên cứu HST rừng khô hạn ven biển và tìm hiểu tính đa dạng sinh học của khu vực, ngoài ra còn có một số nghiên cứu về nét văn hóa bản địa.

4.1.4. Đánh giá của du khách về cơ

sở hạ

tầng, chất lượng cảnh quan, môi

trường, dịch vụ du lịch và các yếu tố khác

Trong quá trình phỏng vấn, phần lớn du khách đều tỏ ra rất hài lòng về cảnh quan tự nhiên rất độc đáo của VQG Núi Chúa, và đặc biệt một số địa điểm tham quan tại Vĩnh Hy, Bình Tiên, Hồ treo trên núi Đá Vách. Nhưng cũng không ít người than phiền và bày tỏ sự không hài lòng của họ về CSHT (đường xá, hệ thống nhà hàng, nơi vui chơi giải trí phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách), dịch vụ du

lịch (ở địa điểm nghiên cứu đều chưa có đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp

được hướng dẫn bài bản, cũng như các dịch vụ về ăn uống, đồ lưu niệm).

Sau khi tổng hợp, phân tích số liệu điều tra được có được có các kết quả sau:

a. Dịch vụ du lịch


Hình 4.4. Đồ Thị Thể Hiện Mức Độ Hài Lòng của Khách Du Lịch Về Dịch Vụ Du Lịch tại Vườn Quốc Gia Núi Chúa


Không Hài Lòng

Bình Thường

Hài Lòng



17%


10%


73%

Nguồn tin: Điều tra và tính toán tổng hợp

Biểu đồ trên cho thấy, 72.4% du khách không hài lòng về dịch vụ du lịch tại VQG Núi Chúa. Theo số liệu tổng hợp đã nói rõ ở phần 4.1.3 thì đa số du khách đến với khu vực thích được cắm trại qua đêm trong vườn, ngắm động vật hoang dã, xem san hô. Đối với hoạt động cắm trại thì đã đáp ứng được nhu cầu của khách, vì hiện nay đã có khu vực dành riêng cho hoạt động cắm trại nhưng đa số du khách rất thất vọng đối với việc ngắm động vật hoang dã tại vườn. Tại đây, họ vẫn chưa xem được các động vật quý hiếm như đã được giới thiệu từ các công ty du lịch.

VQG Núi Chúa có các bãi san hô rất phong phú và độ che phủ cao, nhưng vẫn chưa tận dụng được các thể mạnh để đẩy mạnh hoạt động DLST. Phần lớn khách du lịch đều tỏ không hài sau khi tham quan các rạn san hô. Khách du lịch khi đi tàu đáy kính xem san hô chỉ được tới những bãi san hô cứng, không phong phú về màu sắc, không tạo sự thu hút cho du khách. Vì hiện nay các bãi san hô quý, đẹp đang được bảo tồn nghiêm ngặt trong khi họ nhận được những lời quảng cáo sẽ được xem các loài san hô nhiều màu sắc. Thời gian để khách vừa tham quan cảnh đẹp thiên nhiên, xem san hô chỉ trong khoảng 2 giờ đồng hồ gây ra sự hụt hẫng cho du khách.Hiện nay, VQG Núi Chúa chưa có đội ngũ hướng dẫn viên du lịch mà chỉ có những tình nguyện viên có trình độ diễn giải cho du khách còn thấp, còn những hướng dẫn viên của các công ty du chưa nắm rõ những kiến thức về tài nguyên thiên nhiên trong khu vực, những câu trả lời cho du khách vẫn còn chưa rõ ràng, chưa chính xác với những thông thông tin mà du khách muốn biết.

Đối với đồ lưu niệm được bày bán tại khu vực thì rất đơn điệu, sản phẩm bày bán chỉ là những vỏ ốc, áo thun không mang đặc trưng của vùng vì hàng hóa này được lấy từ những vùng khác tới (Nha Trang, Mũi Né).

Một trong những hoạt động DLST được khách ưu thích nhất là tìm hiểu văn hóa bản địa nhưng trong chuyến du lịch của khách thì họ vẫn chưa được trực tiếp tham quan hay vẫn chưa được nghe nói nhiều về nét văn hóa đặc sắc của người Chăm, Raglay.

Những điều này không thõa mãn tính ưa tìm hiểu - là đặc điểm của phần lớn khách DLST, không tạo ra được những ấn tượng sâu sắc cho du khách, nhất là những khách mới lần đầu đến với Núi Chúa.

b. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị

Hệ thống CSHT tại VQG Núi Chúa trong những năm gần đây từng bước được

xây dựng, hệ

thống thông tin liên lạc, điện, nước đã đáp

ứng được nhu cầu của

người dân trong vùng, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển DLST của khu vực.

Hình 4.5. Đồ Thị Thể Hiện Mức Độ Hài Lòng của Khách Du Lịch về Cơ Sở Hạ Tầng, Trang Thiết Bị tại Vườn Quốc Gia Núi Chúa

10.3%

28.3%

61.4%

Không Hài Lòng Bình Thường

Hài Lòng


Nguồn tin: Điều tra và tính toán tổng hợp

Có tới 61.4% du khách khi được hỏi không hài lòng về CSHT tại địa điểm. Hiện nay tuyến đường chính của Vườn quốc gia Núi Chúa là tỉnh lộ 702, nhưng việc lưu chuyển trên tuyến đường này còn rất khó khăn do đường đèo dốc, mặt cắt còn hẹp, một số tuyến đường chưa hoàn thành. Giao thông chính là huyết mạch của mọi

hệ thống kinh tế nhưng ở đây vấn đề giao thông chưa được quan tâm đúng mức. Ở

các đoạn đường đến các điểm du lịch như ở suối Lồ Ồ, Bãi Thùn, các loại xe lớn

không đến được tận nơi, phương tiện chính di chuyển tới đây là xe máy. Ở Núi

Chúa, tuyến đường nối liền hai trung tâm du lịch sinh thái của vùng là khu du lịch Vĩnh Hy -Bình Tiên chưa được thực hiện được, dẫn đến thời gian đi lại của khách tăng lên.

Mặt khác, các nhà nghỉ DLST ở bên trong lẫn bên ngoài khu bảo tồn vẫn chưa có, gây khó khăn cho khách du lịch có nhu cầu muốn ở lại trong vườn. Tại Vĩnh Hy, hoạt động du lịch hoàn toàn mang tính tự phát (có 5 tàu thuyền đưa đón khách du lịch tới đây, trong đó có 2 của công ty du lịch Hoàn Cầu, 2 của công ty Lữ Hành, 1 của tư nhân) mà hoạt động chính ở đây cũng rất đơn giản là xem san hô trên tàu đánh kính, tắm biển. Chính vì vậy, chưa thu hút được khách du lịch, chưa tạo ấn tượng cho du khách và chưa khai thác được tiềm năng du lịch ở nơi đây.

Những nguyên nhân được nói ở trên chính là những nguyên nhân khiến cho thời gian lưu trú của khách thấp hơn so với các vùng du lịch khác, khách du lịch ít khi ở lại trong vườn mà ở tại các điểm lân cận như Ninh Chữ, Phan Rang.

c. Cht lượng môi trường: Một số du khách cũng khuyến cáo về chất lượng môi trường nước tại khu vực do phải đối mặt với nguy cơ rác thải của du khách thải xuống như bao nilon, các vỏ lon, vỏ hộp đựng thực phẩm. Ngoài ra còn có một lượng lớn lá cây xanh trong vườn rụng xuống và phân hủy, trong khi tại các điểm du lịch trong vườn thì vấn đề làm sạch môi trường chưa được chú trọng lắm.

d. Cnh quan tnhiên và thái đngười dân bn đa: Theo số liệu điều tra, thì có đến 81,2% số du khách hài lòng về cảnh quan thiên nhiên rất độc đáo và phong phú của VQG Núi Chúa. Cảnh quan thiên nhiên độc đáo là một trong những điểm mạnh của VQG Núi Chúa và du khách cảm thấy rất thoải mái khi được đi bộ, chụp hình và ngắm cảnh đẹp của vùng đặc biệt là Vĩnh Hy, Bãi Thùng, Bình Tiên, v.v.

Một địa phương có thể có CSHT tốt và nhiều điểm hấp dẫn, mà vẫn không thành công, do cách mà khách tham quan và các nhà đầu tư nhìn nhận về con người tại địa phương ấy. Lòng hiếu khách của cư dân địa phương có thể ảnh hưởng đến tính hấp dẫn theo một số cách. Và du khách đến Núi Chúa rất vui khi nhận được sự

thân thiện của người dân ở địa phương và họ rất mong muốn sau này khi trở lại đây người dân vẫn giữ được những nét tốt đẹp này.

4.1.5. Hình thức biết thông tin về Vườn quốc gia Núi Chúa

Mục đích điều tra thông tin: Thông qua hình thức biết thông tin VQG Núi Chúa của khách, ta có thể nắm được hình thức thông tin nào là phổ biến nhất trong hiện tại và dự đoán trong tương lai. Từ đó có các chủ trương, chính sách hợp lý về thông tin cho từng đối tượng khách nhằm mục đích hiệu quả nhất đồng thời có những phát triển lâu dài thông qua làm hài lòng khách ngay từ những thông tin đầu tiên về điểm đến.

Bảng 4.3. Hình Thức Biết Thông Tin Về Vườn Quốc Gia Núi Chúa

ĐVT: %



Chỉ Tiêu

Số

lượng

Tỷ lệ (%)

Sách, báo

7

14%

Internet

6

12%

Trung tâm lữ hành

18

36%

Bạn bè

8

16%

Tờ rơi

4

8%

Tạp chí chuyên ngành

4

8%

Phim

0

0%

Các đoạn giới thiệu trên



truyền hình

3

6%

Tổng

50

100%

Nguồn tin: Điều tra và tính toán tổng hợp

Ngày nay phương tiện thông tin càng hiện đại, truyền hình vô tuyến và đặc biệt là sự ra đời của mạng internet, nơi mà mọi người có thể ngồi một chỗ nhưng có thể biết được bất cứ thông tin nào, bất cứ điểm đến nào thì việc đi du lịch càng trở nên dễ dàng hơn. Nhưng số người được phỏng vấn biết đến Núi Chúa thông qua internet là không cao chỉ chiếm 12% trong tổng số phiếu điều tra. Chứng tỏ việc quảng bá hình ảnh VQG Núi Chúa trên internet vẫn còn chưa được chú ý, coi trọng. Đây là một mặt hạn chế không chỉ ở Núi Chúa mà còn ở Việt Nam, các thông tin về Núi Chúa trên các trang website du lịch còn rất hạn chế, không hấp dẫn. Các tạp chí chuyên ngành là một nguồn thông tin quan trọng hơn cả các sách quảng cáo du lịch lẫn các đại lý du lịch, vì đa số khách muốn đi du lịch đều tham khảo qua hệ thống

này. Nhưng tại đây, khách du lịch biết đến Núi Chúa qua hình thức này chỉ chiếm 8%, trong khi thông qua các công ty lữ hành chiếm tới 36% cho thấy công tác liên kết với các tổ chức, công ty, tòa báo liên quan tới du lịch được thực hiện chưa tốt. Ở một số quốc gia như Costa Rica, Keiyna ngành công nghiệp làm phim đã đóng góp rất nhiều cho hoạt động DLST ở các quốc gia này trong khi tại Việt Nam có rất ít phim nói về các VQG, các KBTN. Phim ảnh tác động rất lớn đến người xem nên đây cũng là một hình thức rất hữu ích để phổ biến hình ảnh Núi Chúa.

Ngoài ra thì khách cũng lấy thông tin về VQG thông số hình thức khác như tờ rơi, nhưng con số này không đáng kể.

4.1.6. Sự mong đợi và dự định của khách khi quay trở lại Vườn quốc gia Núi Chúa

Để ngày càng thu hút và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đông đảo du

khách trong và ngoài nước, VQG Núi Chúa cần có những chính sách và biện pháp hiệu quả trong phát triển du lịch địa phương, một trong những yêu cầu đầu tiên là phải nắm rõ những thông tin mà du khách mong muốn thông qua chuyến đi.

Bảng 4.4 Sự Mong Đợi của Khách Khi Quay Trở Lại Vườn Quốc Gia Núi Chúa

ĐVT: %



Mong đợi của khách khi quay lại Núi Chúa


Không

Bình

Đồng ý

Rất đồng

Giữ nguyên nét nguyên sơ

đồng ý

2.5

Thường

12.1


24.9

ý

60.5

Cảnh quan đẹp, sạch sẽ

2

5.6

35.4

57

CSHT – CSVC tốt hơn

3.2

7.8

31

58

Nhiều loại hình giải trí

8

60.6

18.4

13

hơn

Chất lượng dịch vụ tốt


1


8.4


16.8


73.8

hơn

Sự thân thiện của người


0


11.7


24.2


64.1

dân





Chỉ tiêu


Nguồn tin: Điều tra và tính toán tổng hợp

Dựa vào bảng kết quả 4.6, ta thấy hầu hết du khách đều mong đợi sự thay đổi theo chiều hướng tích cực cho VQG Núi Chúa trong tương lai. Trong những sự mong đợi trên thì điều du khách mong muốn nhất là giữ nguyên nét hoang sơ và sự thân thiện của người dân. Đây là những nhân tố đóng góp rất quan trọng trong hoạt động DLST. Người dân địa phương là một bộ phận tham gia vào hoạt động DLST, khi người dân địa phương thân thiện sẽ giúp tạo ấn tượng sâu sắc cho khách du lịch và thu hút khách trở lại địa điểm.

4.2. Định hướng phát triển du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia Núi Chúa

4.2.1. Định hướng các sản phẩm du lịch tại Vườn quốc gia Núi Chúa

VQG Núi Chúa có các tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch sinh thái gắn với các yếu tố thiên nhiên như nghỉ dưỡng, tắm biển, du lịch tham quan, du lịch mạo hiểm, v.v. Sau khi nghiên cứu tài liệu và khảo sát thực địa Vườn quốc gia Núi Chúa thì đã có kết quả đánh giá một số dịch vụ du lịch cần được đẩy mạnh đầu tư như sau:

Khai thác các hot đng du lch sinh thái vcnh quan: Ở VQG Núi Chúa có 18 bãi biển có cảnh quan rừng tự nhiên, biển rất đẹp và mang đậm tính hoang sơ mà những vùng du lịch khác ít có được như: Bình Tiên, Vĩnh Hy, Thái An, v.v. Với nét hoang sơ của vườn thì rất thích hợp đối với các khách du lịch muốn tìm hiểu về thiên nhiên là động cơ quan trọng nhất, ta tổ chức các hoạt động như chụp ảnh (chụp ảnh là một phương pháp giữ gìn những kinh nghiệm quý báu và đã được xem như một hình thức học tập), đi bộ ngắm cảnh để tận hưởng bầu không khí trong lành, leo núi (bãi Bà Điên). Mở rộng các tour du lịch tới các địa địa điểm có hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và độc đáo như: Hồ treo trên núi Đá vách, Bãi Thùng

+ Ngoài ra, VQG Núi Chúa với đường bờ biển dài hơn 40 km nối liền các khu du lịch nổi tiếng như Cà Ná, Ninh Chữ thì có thể mở các chuyến du lịch ngắm cảnh biển, đặc biệt là ngắm biển vào lúc hoàng hôn và ban đêm.

+ VQG Núi Chúa nổi tiếng với cảnh đẹp và thơ mộng như: suối Đông Nha, Lồ Ồ, Kiền Kiền, Nước Ngọt những vẫn chưa được khai thác đúng mức. Tại hồ Nước Ngọt (thôn Đá Hang) thì hoạt động du lịch vẫn chưa có, ở đây ta có thể mở các dịch vụ du lịch thân thiện với môi trường như câu cá, đi thuyền trên hồ rất ngắm

Xem tất cả 93 trang.

Ngày đăng: 29/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí