Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Tới Sự Phát Triển Của Hoạt Động Môi Giới Chứng Khoán

Tài sản đảm bảo.

Là số dư tiền và số dư chứng khoán phù hợp với yêu cầu về giao dịch đảm bảo cũng như yêu cầu an toàn cho công ty chứng khoán, đồng thời không gây thiệt hại quá lớn cho khách hàng. Điều đó cũng sẽ giúp tăng độ an toàn cho khách hàng và không làm giảm tính cạnh tranh, hấp dẫn của dịch vụ môi giới của công ty chứng khoán.

Biểu phí môi giới cạnh tranh.

Đây là một chỉ tiêu rất quan trọng để thu hút khách hàng tìm đến với công ty chứng khoán. Một biểu phí giao dịch cao hơn tương đối so với các công ty chứng khoán khác sẽ làm giảm lượng khách hàng, và như thế làm giảm doanh thu. Còn nếu biểu phí thấp hơn thì mặc dù số lượng khách hàng giao dịch tại công ty lớn nhưng phần lãi thu được lại không tương ứng với số lượng đó. Vì vậy, công ty chứng khoán phải xây dựng cho mình một biểu phí môi giới phù hợp, đưa ra một mức phí cạnh tranh được với các công ty khác nhưng vẫn có được một khoản lãi nhất định.

6. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển của hoạt động Môi giới chứng khoán

6.1. Các nhân tố chủ quan

Đây là những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả hoạt động môi giới của công ty chứng khoán. Những nhân tố này xuất phát từ chính bản thân công ty, đóng vai trò quyết định đến sự phát triển không chỉ của hoạt động môi giới mà còn của cả công ty chứng khoán.

Đội ngũ nhân sự của công ty.

Nhân sự là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng của các công ty chứng khoán nói chung và nghiệp vụ môi giới chứng khoán nói riêng. Đặc biệt với hoạt động môi giới chứng khoán, đòi hỏi về yếu tố con người lại càng cao hơn. Người môi giới chứng khoán không chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn, kiến thức xã hội mà cả những kỹ năng làm việc, phải chịu áp lực công việc rất lớn. Thái độ với công việc, với khách hàng, sự chân thành vì lợi ích của khách hàng, khả năng

truyền đạt thông tin, khai thác thông tin từ phía khách hàng… đóng vau trod rất lớn trong thành công của người môi giới.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

Làm thế nào để một người môi giới chứng khoán có thể tiếp cận với khách hàng, giúp đỡ khách hàng một cách có hiệu quả, điều này đòi hỏi ở người môi giới chứng khoán một loạt các kỹ năng cần thiết phải tiến hành. Các kỹ năng này không tách rời mà gắn bó và hỗ trợ cho nhau. Những kỹ năng cần thiết ở người môi giới chứng khoán là các kỹ năng sau:

- Kỹ năng truyền đạt thông tin: Với một người môi giới chứng khoán thì kỹ năng này là rất quan trọng. Việc thực hiện kỹ năng này không chỉ phụ thuộc vào ngôn từ mà người môi giới sử dụng mà phụ thuộc rất nhiều vào cách diễn đạt và khả năng truyền đạt thông tin. Để có thể dưa thông tin tới khách hàng một cách hiệu quả nhất, đòi hỏi người môi giới phải có kỹ năng truyền đạt tốt, biểu hiện ở thái độ quan tâm tới khách hàng, kỹ năng nói chuyện qua âm điệu giọng nói…

Phát triển hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán VNS - 6

- Kỹ năng tìm kiếm khách hàng: Bước quan trọng trong hoạt động của một nhà môi giới chứng khoán là tìm kiếm khách hàng. Người môi giới không thể chỉ ngồi chờ khách hàng đến với mình mà cần thiết là tự mình phải tìm đến với khách hàng. Việc tìm kiếm khách hàng sẽ làm tăng thu nhập của mỗi nhà môi giới cũng như duy trì mức tăng trưởng ổn định trong hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán.

- Kỹ năng khai thác thông tin: Công việc của một người môi giới chứng khoán là thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, và để là một nhà tư vấn đầu tư thành công thì người môi giới chứng khoán đòi hỏi phải hiểu được khách hàng ra quyết định như thế nào và động lực thúc đẩy của khách hàng là gì? Từ việc khai thác thông tin này, người môi giới sẽ xác định được loại hình dịch vụ nào thích hợp nhất với khách hàng, và đưa ra những lời tư vấn hiệu quả cho hoạt động đầu tư của khách hàng. Việc thực hiện tốt kỹ năng này không những làm tăng lượng tài sản mà công ty chứng khoán được quản lý mà còn làm tăng sự trung thành và gây ấn tượng tốt đẹp về công ty chứng khoán với khách hàng.

- Kỹ năng bán hàng: Với một nhà môi giới thì kỹ năng này là kỹ năng không thể thiếu được. Trước hết người môi giới phải nắm rõ quy trình bán hàng hay cung

cấp dịch vụ của mình để thực hiện một cách chính xác và nhanh chóng yêu cầu của khách hàng. Sau đó việc tiếp tục dịch vụ hậu mãi sẽ đảm bảo cho người môi giới nhận được những khách hàng thường xuyên và như vậy sẽ thúc đẩy việc kinh doanh của nhà môi giới cũng như của công ty chứng khoán.

Công ty chứng khoán có đội ngũ nhân sự thành thạo các kỹ năng trên tất yếu sẽ góp phần không nhỏ tạo nên thành công của công ty. Vì vậy, công ty chứng khoán muốn giành thắng lợi trong cạnh tranh thì họ phải không ngừng đào tạo đội ngũ nhân viên môi giới trở thành các nhà môi giới chuyên nghiệp, có kỹ năng, có đạo đức nghề nghiệp để chiếm được lòng tin từ phía khách hàng, góp phần làm tăng hiệu quả của hoạt động môi giới chứng khoán. Từ đó năng cao uy tín, khẳng định vị trí của công ty chứng khoán trên thị trường.

Chiến lược kinh doanh và định hướng phát triển của công ty.

Mỗi chính sách, định hướng phát triển khác nhau sẽ ảnh hưởng tới hoạt động môi giới của công ty chứng khoán là khác nhau. Nhận thức của lãnh đạo công ty về tầm quan trọng của hoạt động môi giới đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của một công ty chứng khoán. Một công ty chứng khoán mà hoạt động môi giới không mạnh thì công ty sẽ khó tạo được chỗ đứng, danh tiếng và uy tín trên thị trường cho dù công ty kinh doanh có lãi từ hiều nguồn khác. Chính vì vậy, ban lãnh đạo công ty xây dựng chiến lược phát triển, có được các chính sách phù hợp với yêu cầu của thị trường như cung cấp dịch vụ giá rẻ hay chất lượng cao; đào tạo, tuyển dụng, lương thưởng cho nhân viên, tăng cường hoạt động kiểm soát…

Nguồn lực về vốn của công ty.

Vốn là yếu tố không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào khi tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Kinh doanh chứng khoán là ngành nghề kinh doanh đòi hỏi ngoài các điều kiện về chuyên môn, giấy phép hành nghề còn đòi hỏi các yêu cầu về tài chính. Ở Việ Nam quy định phải có vốn tối thiểu bằng vốn pháp định. Đối với hoạt động môi giới, vốn pháp định theo nghị định số 14/2007/NĐ-CP là 25 tỷ đồng Việt Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là mức vốn tối thiểu, hoạt động môi giới đòi hỏi phải có một lượng vốn không nhỏ để coa thể phát triển tốt các dịch vụ thu hút và giữ chân khách hàng. Nó bao gồm nhiều chi phí như chi phí cho máy móc thiết

bị để thực hiện giao dịch hay tìm kiếm, phân tích thông tin; chi phí để nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng để xây dựng, cung cấp các dịch vụ phù hợp, có tính cạnh tranh cao, thu hút khách hàng; chi phí cho hoạt động marketing, quảng cáo, tìm kiếm mở rộng và giữ chân khách hàng…

Bên cạch đó, quy mô vốn lớn cũng là một yếu tố làm tăng thêm niềm tin ở khách hàng đối với công ty chứng khoán. Một quy mô vốn dồi dào, mạng lưới rộng khắp với các dịch vụ tiện ích đa dạng luôn luôn là một trong những yếu tố cạnh tranh mạnh mẽ của các công ty chứng khoán.

Biểu phí và các dịch vụ cung cấp.

Một mức phí cạnh tranh với các dịch vụ cung cấp đa dạng là một trong những yếu tố tác động không nhỏ đến sự phát triển của hoạt động môi giới chứng khoán nói riêng và sự phát triển của công ty chứng khóa nói chung. Một công ty chứng khoán với một biểu phí ưu đãi, hợp lý, dịch vụ cung cấp nhanh gọn, đa dạng sẽ thu hút được khách hàng đến với họ. Từ đó mở rộng được mạng lưới khách hàng, nâng cao được doanh số, góp phần quan trọng vào sự phatd triển hoạt động môi giới của công ty.

Cơ sở vật chất kỹ thuật.

Hoạt động môi giới chứng khoán đòi hỏi rất lớn về hệ thống cơ sở vật chất và công nghệ thông tin. Cơ sở vật chất kỹ thuật của một công ty chứng khoán bao gồm hệ thống cac sàn giao dịch tập trung, hệ thống bảng điện tử, máy chiếu, hệ thống thông tin nội bộ, trang web của công ty , hệ thống nhập lệnh của phòng môi giới… Cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại giúp công ty có thể tiếp nhận và xử lý nhanh, chính xác các lệnh của khách hàng, điều này có ý nhĩa quan trọng trong hoạt động môi giới.

Ngoài ra một cơ sở hạ tầng tốt, trụ sở đẹp, vị trí thuận lợi… sẽ đem đến sự tiện nghi, thoải mái cho khách hàng, làm cho khách hàng gắn bó lâu dài với công ty.

Mô hình tổ chức và hoạt động của công ty chứng khoán.

Yếu tố này tác động quan trọng đến sự chyên môn hóa hoạt động của một công ty chứng khoán. Từ đó, nó tác động tới tính chuyên nghiệp của hoạt động môi giới. Hiện nay ở Việt Nam, công ty chứng khoán tồn tại dưới 2 loại hình thức là

công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn. Dù được tổ chức theo mô hình nào thì mỗi loại hình công ty cũng có thế mạnh và điểm yếu riêng. Nếu tính chuyên môn hóa trong công ty luôn được đảm bảo thì sữ phát huy được tính tự chủ, tính chuyên môn hóa trong hoạt động môi giới.

Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động.

Nếu công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện tốt thì hệ thống bảo mật thông tin của khách hàng được nâng cao bởi vì tính bảo mật cao sẽ là một yếu tố quyết định tính cạnh tranh của công ty so với các đối thủ khác. Nó không chỉ đảm bảo lợi ích của khách hàng mà còn bảo đảm cho hoạt động của chính bản thân công ty. Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một cách chặt chẽ ở tất cả các khâu, từ khâu mở tài khoản, nộp rút tiền, thông báo kết quả giao dịch đến khách hàng, đến các khâu nhận lệnh, nhập lệnh của khách hàng, thu nợ của khách hàng… Ở từng khâu, công ty cần có các quy trình nghiệp vụ cụ thể mà các nhân viên công ty, đặc biệt là các nhân viên môi giới, phải tuân thủ một cách nghiêm chỉnh để tránh xung đột giữa quyền lợi của công ty với quyền lợi của khách hàng, quyền lợi của các khách hàng khác nhau, tránh vi phạm đạo đức nghề nhiệp.

6.2. Các nhân tố khách quan

Đây là những nhân tố ảnh hưởng gián tiếp đến hoạt động môi giới. Những nhân tố này công ty chứng khoán rất khó có thể kiểm soát được. Hầu hết hoạt động môi giới của các công ty chứng khoán đều phải chịu tác động của nó. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng lớn hay nhỏ thì tùy thuộc vào từng công ty.

Sự phát triển và mức độ ổn định của nền kinh tế - chính trị.

Phải có một môi trường chính trị ổn định thì mới phát triển được một nền kinh tế vững mạnh. Không chỉ góp phần ổn định nền kinh tế trong nước, môi trường chính trị an toàn, có các chính sách phát triển phù hợp, không thay đổi thường xuyên sẽ thu hút đầu tư nước ngoài vào trong nước.

Đối với trong nước, gắn liền với một nền kinh tế phát triển là một thị trường chứng khoán sôi động. Đời sống nhân dân được nâng cao thì nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư cũng tăng lên đáng kể. Người ta bắt đầu có cơ hội quan tâm hơn đến các phương thức đầu tư khác bên cạnh việc gửi tiền vào ngân hàng, dự trữ bằng

vàng hay ngoại tệ. Đây chính là một nguồn vốn tiềm năng cho thị trường chứng khoán cũng như cơ hội cho hoạt động môi giới chứng khoán phát triển.

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài cũng là một hướng phát triển cho thị trường chứng khoán. Càng hội nhập thì nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài lại càng trở thành tất yếu và đóng vai trò quan trọng. Với dòng vốn này thị trường chứng khoán có thể hoạt động năng động hơn, hội nhập hơn, góp phần thúc đẩy môi giới chứng khoán phát triển.

Sự phát triển của thị trường chứng khoán.

Sự phát triển của thị trường chứng khoán có tác động hết sức to lớn đến sự phát triển của các công ty chứng khoán và hoạt động môi giới. Sự phát triển của thị trường chứng khoán và sự phát triển của các công ty chứng khoán có mối quan hệ mật thiết, tác động qua lại lẫn nhau. Thị trường chứng khoán phát triển thì các công ty chứng khoán nói chung và hoạt động môi giới nói riêng mới pháp triển theo được. Ngược lại, công ty chứng khoán phát triển là cơ sở để đánh giá sự phát triển của thị trường chứng khoán. Bởi công ty chứng khoán và hoạt động môi giới là những bộ phân con nằm trong một tổng thể là thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán phát triển thể hiện ở những mặt như sau: hàng hóa phong phú, đa dạng cả về mặt lượng lẫn chất; số lượng nhà đầu tư tham gia thị trường đông đảo, quy mô đầu tư lớn; cơ cấu và tổ chức của thị trường đã hoàn chỉnh; doanh thu, quy mô cũng như mạng lưới của các công ty chứng khoán cũng được nâng lên.

Hoạt động của Hiệp hội kinh doanh chứng khoán.

Hoạt động của Hiệp hội kinh doanh chứng khoán có tác động không nhỏ đến sự phát triển của các công ty chứng khoán. Hiệp hội kinh doanh chứng khoán ra đời là cầu nối giữa nhà kinh doanh chứng khoán và cơ quan quản lý nhà nước, là tiếng nói chung của các nhà kinh doanh chứng khoán với công chúng đầu tư và cac cơ quan quản lý nhà nước. Một trong những mục đích của hiệp hội là nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các thành viên, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các thành viên. Sự phát triển của hiệp hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty chứng khoán thành viên phát triển. Sự ra đời của hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB – 5/2004) được đánh giá là xu thế tất yếu trong tiến trình phát

triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, đã có những đóng góp không nhỏ đến sự phát triển của thị trường nói chung và sự phát triển của các công ty chứng khoán thành viên nói riêng.

Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam có 2 chức năng chính sau đây:

Một là, tập hợp các công ty chứng khoán để có tiếng nói thống nhất đóng góp ý kiến cho các cơ quan quản lý nhà nước về thị trường chứng khoán, trước khi ban hành văn bản pháp lý, chế độ chính sách. Hiệp hội cũng là nơi tập hợp, đề xuất ý kiến, nguyện vọng của các thành viên đối với các chính sách của Chính phủ để từ đó có thể bổ sung, sửa đổi các chính sách đó nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán.

Hai là, Hiệp hội sẽ là đầu mối thực hiện công tác đào tạo nghiệp vụ trong cho các thành viên; đại diện cho các thành viên trong việc liên kết, tranh thủ sự tài trợ của các tổ chức quốc tế về kinh phí, chương trình đào tạo. Ngoài ra, Hiệp hội có thể là tổ chức ban xây dựng, ban hành, đề ra các nguyên tắc, quy tắc, quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp, giám sát nội bộ, tránh cạnh tranh thiếu lành mạnh...

Hệ thống chính sách, pháp luật về hoạt động kinh tế nói chung và về thị trường chứng khoán nói riêng.

Bất cứ một hoạt động nào cũng đều chịu sự điều chỉnh của hệ thống pháp luật. Đặc biệt môi giới chứng khoán ngay từ bản chất của nó đã thể hiện là nghề với những tranh chấp lợi ích không thể tránh khỏi. Bởi hoạt động môi giới có ảnh hưởng tới lợi ích của nhiều người, liên quan đến nhiều vấn đề khó có thể nhìn nhận bằng mắt thường, do đó, hoạt động này cần có sự điều chỉnh lớn của hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, có sự nhất quán của các văn bản luật.

Hệ thống chính sách, pháp luật mà tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế phát triển thì đương nhiên thị trường chứng khoán cũng có cơ hội phát triển. Ngược lại, nếu những quy định, chính sách quá khắp khe thì không những hoạt động môi giới không thể phát triển được mà thị trường chứng khoán cũng hoạt động không hiệu quả.

Trình độ, sự hiểu biết về chứng khoán của công chúng đầu tư và tập quán sinh hoạt, kinh doanh của công chúng.

Khi mà sự hiểu biết của công chúng đầu tư về thị trường chứng khoán được nâng cao, sự tham gia vào thị trường của họ sẽ tích cực hơn, tạo điều kiện cho thị trường được phát triển một cách an toàn hơn, phát triển theo đúng quy luật của nó. Hiểu biết được nâng cao sẽ là yếu tố giúp giảm bớt những xung đột phát sinh từ nguyên nhân kém hiểu biết của công chúng đầu tư, góp phần thay đổi nếp nghĩ của công chúng về thị trường chứng khoán. Chính vì thế môi giới chứng khoán sẽ có chỗ đứng trong thị trường và đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong hoạt động đầu tư chứng khoán.

Sự cạnh tranh của các công ty chứng khoán khác.

Trong vòng hơn 7 năm vận hành thị trường, tính đến cuối năm 2005 Việt Nam mới có 14 công ty chứng khoán. Những chỉ một năm sau đó, tính đến ngày 29/12/2006 đã có tới 55 công ty chứng khoán được cấp phép hoạt động. Và tính đến cuối năm 2009, Việt Nam có khoảng 105 công ty chứng khoán đang hoạt động trên thị trường. Tất cả các công ty này đều có nghiệp vụ môi giới chứng khoán. Đây là hoạt động được triển khai ngay từ những ngày đầu khi công ty chứng khoán mới thành lập. Một công ty chứng khoán không chỉ cung cấp những dịch vụ thông thường mà còn cung ứng rất nhiều dịch vụ tiện ích khác. Tất cả đều có sự cạnh tranh lẫn nhau về mức độ tiện ích, về chi phí để hưởng dịch vụ, về sự đa dạng phong phú về dịch vụ ở mỗi công ty… Khách hàng là một yếu tố giới hạn về số lượng. Khách hàng đã tìm đến công ty này sẽ không thể tìm đén công ty khác nữa. Giành được niềm tin từ phía khách hàng là yếu tố sống còn đối với sự phát triển của một công ty chứng khoán. Do đó, hoạt động môi giới của công ty chứng khoán phải luôn không ngừng cải thiện, đa dạng hóa các dịch vụ, nâng cao chất lượng để cạnh tranh với các công ty khác.

Ngoài các nhân tố ảnh hưởng trên, hoạt động môi giới chứng khoán còn chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố khác như sự quản lý, chỉ đạo của các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan quản lý thị trường, nhà đầu tư… Việc nhận thức được các nhân tố ảnh hưởng nêu trên có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển hoạt động môi giới của các công ty chứng khoán.

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 07/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí