Sự Khác Nhau Giữa Sản Phẩm Vật Chất Và Sản Phẩm Dịch Vụ


Như vậy, du lịch là một hoạt động có nhiều đặc thù, gồm nhiều thành phần tham gia, tạo thành một tổng thể hết sức phức tạp. Hoạt động du lịch có đặc điểm của ngành kinh tế, lại có đặc điểm của ngành văn hoá xã hội. Trên thực tế, hoạt động du lịch ở nhiều nước không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà cả lợi ích chính trị, văn hoá, xã hội... Chính vì vậy, ở rất nhiều quốc gia trên thế giới ngành du lịch đã được coi như ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế quốc dân.

- Các loại hình du lịch

Du lịch là một hoạt động có tính đa dạng và phong phú về loại hình và thể loại. Loại hình du lịch phát triển không ngừng cùng với sự phát triển ngày càng cao của nhu cầu con người mà cụ thể là nhu cầu của khách du lịch.

Theo tác giả Trương Sỹ Quý loại hình du lịch có thể được định nghĩa như sau: “Loại hình du lịch được hiểu là một tập hợp các sản phẩm du lịch có những đặc điểm giống nhau, hoặc vì chúng thoả mãn những nhu cầu, động cơ du lịch tương tự, hoặc được bán cho cùng một nhóm khách hàng, hoặc vì chúng có cùng một cách phân phối, một cách tổ chức như nhau, hoặc được xếp chung theo một mức giá bán nào đó” [13, tr.64]. Như vậy, nếu dựa vào các căn cứ phân chia khác nhau thì sẽ có các loại hình du lịch khác nhau. Ở đây ta chỉ đề cập đến các loại hình du lịch theo nhu cầu, mục đích của du khách. Vậy có thể phân loại như sau:

+ Du lịch sinh thái

Tại Điều 4 của Luật Du lịch Việt Nam đã quy định: “Du lịch sinh thái là hình thức du lịch dựa vào thiên nhiên, gắn với bản sắc văn hoá địa phương, với sự tham gia của cộng đồng nhằm phát triển bền vững” [23, tr.11].

Như vậy, có thể hiểu du lịch sinh thái là loại hình du lịch để thưởng thức những cảnh quan thiên nhiên như (sông, núi, biển, rừng) thích hợp cho mọi đối tượng khách du lịch đặc biệt là đối với du khách nước ngoài. ở Việt nam có rất nhiều khu du lịch sinh thái như: Du lịch biển Vũng Tàu, Du lịch


Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế), Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình)...

+ Du lịch Văn hoá lịch sử

Theo Luật Du lịch Việt Nam, tại Điều 4: “Du lịch văn hoá lịch sử là hình thức du lịch dựa vào bản sắc văn hoá dân tộc với sự tham gia của cộng đồng nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống” [23, tr.11].

Như vậy, có thể coi du lịch văn hoá, lịch sử là loại hình du lịch tìm hiểu tài nguyên du lịch nhân văn thích hợp cho mọi đối tượng, vì mục đích chính của loại hình du lịch này là nhằm nâng cao sự hiểu biết của cá nhân về mọi lĩnh vực như: lịch sử, kiến trúc, kinh tế, hội hoạ, chế độ xã hội, cuộc sống của người dân cùng các phong tục, tập quán của địa phương, đất nước du lịch.

Du lịch văn hoá lịch sử được phân thành hai loại:

Du lịch văn hoá lịch sử với mục đích cụ thể: Khách du lịch thuộc thể loại này thường đi du lịch với mục đích đã định sẵn. Thông thường họ là các cán bộ khoa học, học sinh, sinh viên và các chuyên gia.

Du lịch văn hoá lịch sử với mục đích tổng hợp: Bao gồm đông đảo những người ham thích mở mang kiến thức về thế giới và thoả mãn sự tò mò của cá nhân mình.

+ Du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh

Đây là loại hình du lịch gắn liền với mục đích nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi, hoặc để điều trị những bệnh tật về thể xác và tinh thần của họ. Du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh có thể được chia thành các loại sau:

Chữa bệnh bằng khí hậu: Khí hậu núi, khí hậu biển.

Chữa bệnh bằng nước khoáng: tắm nước khoáng, uống nước khoáng. Chữa bệnh bằng bùn.

Chữa bệnh bằng hoa quả, chữa bệnh bằng sữa (đặc biệt bằng sữa ngựa).


+ Du lịch thể thao

Là loại hình du lịch mà khách du lịch có thể kết hợp quá trình du lịch với các hoạt động thể thao giải trí nhằm nâng cao và phục hồi sức khoẻ. Có thể chia du lịch thể thao thành các loại sau:

Du lịch thể thao chủ động: Là loại hình du lịch mà khách đi du lịch để tham gia trực tiếp vào các hoạt động thể thao. Du lịch thể thao chủ động gồm: du lịch leo núi, du lịch săn bắn, du lịch câu cá, du lịch tham gia các loại thể thao: đá bóng, bóng chuyền, bóng rổ, trượt tuyết...

Du lịch thể thao thụ động: Là những cuộc hành trình đi du lịch để xem các cuộc thi thể thao quốc tế như Wold Cup, các thế vận hội Ôlimpic...

+ Du lịch nghiên cứu

Là loại hình du lịch gắn với mục đích nghiên cứu, học tập, làm việc nhằm thực hiện nhiệm vụ công tác hoặc nghề nghiệp nào đó. Kết hợp giữa đi du lịch với tìm hiểu các vấn đề về văn hoá, lịch sử, tài nguyên môi trường, hệ sinh thái, động thực vật... nhằm đáp ứng nhu cầu học tập nghiên cứu của các cá nhân.

* Về dịch vụ du lịch:

- Du lịch là một bộ phận của kinh tế dịch vụ, sản phẩm của ngành du lịch chủ yếu là dịch vụ.

. Theo Luật du lịch 2005, của nước CHXHCN Việt Nam: dịch vụ du lịch là việc cung cấp các dịch vụ về lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống, vui chơi, giải trí, thông tin, hướng dẫn và các dịch vụ khác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

. Có thể hiểu: dịch vụ du lịch là kết quả mang lại nhờ các hoạt động tương tác giữa những tổ chức cung ứng du lịch và khách du lịch thông qua các hoạt động tương tác đó để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và mang lại lợi ích cho các tổ chức cung ứng du lịch.


. Dịch vụ du lịch rất phong phú bao gồm các loại dịch vụ sau : Khách sạn, dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống và giải trí; Nhà hàng chế biến và phục vụ các món ăn, đồ uống; Cơ sở dịch vụ phục vụ vui chơi giải trí; Cơ sở thăm quan, dịch vụ thăm quan thắng cảnh; Các cơ sở bán hàng hoá - dịch vụ bán hàng; Dịch vụ bưu chính viễn thông; Dịch vụ vận chuyển hoặc đổi tiền; Dịch vụ y tế và các dịch vụ khác. Dịch vụ du lịch có những đặc tính của dịch vụ nói chung:

Theo quan niệm truyền thống, dịch vụ là những hoạt động xã hội tạo ra các sản phẩm phi vật thể. Vì thế, khác với các sản phẩm hàng hoá hữu hình, dịch vụ không thể lưu trữ, không thể vận chuyển được mà chỉ có thể sử dụng tại nơi sản xuất, do đó quá trình sản xuất đồng thời là quá trình tiêu dùng.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học và công nghệ hiện đại đã thay đổi tính chất truyền thống của dịch vụ, biến dịch vụ có tính chất hàng hoá nhiều hơn, vừa lưu trữ và vận chuyển được đến mọi nơi, vừa có thể sử dụng trong thời gian dài. Chẳng hạn, các sản phẩm dịch vụ như phần mềm máy tính được sản xuất, đóng gói và bán hàng loạt trên thị trường như những hàng hoá thông thường. Các buổi biểu diễn ca nhạc không những có thể được ghi lại thành những đĩa CD và DVD, mà còn có thể được truyền hình trực tiếp đến khắp nơi cho mọi người. Một trong những yếu tố khiến các sản phẩm dịch vụ ngày càng mang tính chất hàng hoá nhiều hơn là quá trình sản xuất và cung ứng dịch vụ ngày càng giống như quá trình sản xuất hàng hoá.

- Những đặc điểm của dịch vụ du lịch:

Ngoài tính chất truyền thống của dịch vụ nói chung, dịch vụ du lịch có những đặc điểm riêng:

Thứ nhất, Sự tham gia của khách du lịch trong quá trình tạo ra dịch vụ du lịch: Đặc điểm này nói lên rằng khách du lịch ở một chừng mực nào đó đã trở thành nội dung của quá trình sản xuất. Sự gặp gỡ giữa khách hàng và người sản xuất được định nghĩa như một sự tác động qua lại giữa hai chủ thể


với nhau. Sự gắn liền họ với nhau trong sự tác động qua lại này trong du lịch được khẳng định sự phụ thuộc vào lĩnh vực lành nghề, khả năng cũng như ý nguyện của người tiêu dùng và người cung cấp dịnh vụ. Ngoài những nội dung kinh tế, những tính chất của con người trong sự tương tác đóng vai trò quan trọng hơn như một cảm giác, sự tin tưởng, tình thân thiện giữa cá nhân, mối liên kết và những mối quan hệ trong dịch vụ được coi trọng hơn như khi mua những hàng hoá tiêu dùng khác. Dịch vụ gắn liền với những kinh nghiệm chủ quan, đối với mỗi người là duy nhất đó cũng là quá trình xã hội và tất nhiên có nhiều nhân tố khác nhau tác động lên quá trình này. Người cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng không thể bí mật thay đổi thời gian, địa điểm và các tình tiết liên quan đến quá trình cung ứng dịch vụ. Người trao đổi thương mại, sự tương tác qua lại còn thể hiện nhân tố thứ ba - sự trao đổi tâm lý.

Mức độ hài lòng của khách hàng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự sẵn sàng cũng như khả năng của nhân viên làm dịch vụ, khả năng thực hiện ý nguyện của khách hàng. Trong những trường hợp này, thái độ và sự giao tiếp với khách hàng còn quan trọng hơn cả các tiêu chí kỹ thuật, sản xuất và tiêu dùng những loại dịch vụ này đòi hỏi sự tăng cường sự liên hệ của người sản xuất với khách hàng. Trong thời gian cung cấp dịch vụ, những chức năng truyền thống đã gắn liền hai người bạn hàng (đối tác) với nhau trên thị trường. Người tiêu dùng đồng thời là người đồng sáng tạo trong quá trình sản xuất dịch vụ. Các vấn đề có tính chất biểu trưng đó có thể thấy được tại các quán ăn nhanh, khách sạn, nhà hàng, bảo hiểm, ngân hàng, dịch vụ giao thông vận tải. Ở đây, sự tham gia về trí tuệ của khách hàng trong quá trình tạo ra dịch vụ du lịch được xác định như sự phối hợp cùng sản xuất.

Thứ hai, Tính không chuyển đổi quyền sở hữu du lịch: Khi mua hàng hoá, người mua có quyền được sở hữu đối với hàng hoá và sau đó có thể sử dụng hàng hoá đó như thế nào tuỳ thuộc vào nhu cầu của anh ta, nhưng với sảm phẩm dịch vụ khi được thực hiện thì không có quyền sở hữu nào được


chuyển từ người bán sang người mua. Người mua chỉ là đang mua quyền đối với tiến trình dịch vụ. Chẳng hạn, khi đi du lịch, khách du lịch được chuyên chở, được ở khách sạn, được sử dụng bãi biển nhưng trên thực tế họ không có quyền sở hữu đối với chúng.

Thứ ba, Tính không thể di chuyển của dịch vụ du lịch: Vì các cơ sở du lịch vừa là nơi sản xuất, vừa là nơi cung ứng dịch vụ nên dịch vụ du lịch thuộc loại không di chuyển được, khách muốn tiêu dùng dịch vụ thì phải đến các cơ sở du lịch.

Do đó, để nâng cao chất lượng dịch vụ và đem lại hiệu quả kinh doanh, khi xây dựng các điểm du lịch cần lựa chọn địa điểm thoả mãn các điều kiện tự nhiên: Địa hình, địa chất, thuỷ văn, khí tượng, tài nguyên, môi trường sinh thái và các điều kiện xã hội (dân số, dân sinh, phong tục, tập quán, chính sách kinh tế, khả năng cung ứng lao động, cơ sở hạ tầng). Đặc điểm này của dịch vụ du lịch đòi hỏi các cơ sở kinh doanh du lịch phải tiến hành các hoạt động xúc tiến, quảng bá mạnh mẽ để kéo được du khách đến với điểm du lịch của mình.

Thứ tư, Tính thời vụ của dịch vụ du lịch: Dịch vụ du lịch có đặc trưng rất rõ nét về tính thời vụ. Ví dụ các khách sạn ở các khu nghỉ mát thường vắng khách vào mùa động nhưng lại rất đông khách vào mùa hè. các khách sạn ở gần trung tâm thành phố thường đông khách vào các ngày nghỉ cuối tuần. Chính đặc tính cầu cao điểm của dịch vụ dẫn đến tình trạng cung cầu về dịch vụ dễ mất cân đối, vừa gây lãng phí cơ sở vật chất lúc trái vụ và chất lượng dịch vụ có nguy cơ giảm sút khi gặp cầu cao điểm. Vì vậy các doanh nghiệp thường có các chương trình khuyến mại đối với khách đi nghỉ trái vụ khi cầu giảm hoặc tổ chức quản lý tốt chất lượng dịch vụ khi cầu cao điểm.

Thứ năm, Tính trọn gói và không đồng nhất của dịch vụ du lịch: Dịch vụ du lịch thường là dịch vụ trọn gói bao gồm các dịch vụ cơ bản, dịch vụ bổ sung. Tính chất trọn gói của dịch vụ du lịch xuất phát từ nhu cầu đa dạng và


tổng hợp của du khách. Mặt khác nó đòi hỏi tính chất đồng bộ của chất lượng dịch vụ.

Do khách hàng rất muốn được chăm sóc như những con người riêng biệt nên dịch vụ du lịch thường bị cá nhân hoá và không đồng nhất. Doanh nghiệp du lịch rất khó có thể đưa ra các tiêu chuẩn dịch vụ để thoả mãn tất cả các khách hàng trong mọi hoàn cảnh vì sự thoả mãn đó phụ thuộc vào sự cảm nhận và trông đợi của từng khách hàng. Khi khách hàng trông đợi một mức nhất định về dịch vụ và cảm nhận rằng sự tương đương hay mức cao hơn đã được tạo ra, họ sẽ thoả mãn, thậm chí khi một dịch vụ tốt được thực hiện, mà sự trông đợi của khách hàng đối với dịch vụ cao hơn, khách hàng sẽ không thoả mãn. Điều đó yêu cầu doanh nghiệp du lịch phải quản lý được sự trông đợi của khách hàng và thực hiện chất lượng dịch vụ. Để thấy rõ được sự khác nhau giữa sản phẩm vật chất và sản phẩm dịch vụ, ta có thể minh hoạ bằng sự so sánh sau: (Theo bảng 1.1, tr.16)

Bảng 1.1. Sự khác nhau giữa sản phẩm vật chất và sản phẩm dịch vụ


Sản phẩm vật chất

Sản phẩm dịch vụ

- Sản phẩm cụ thể

- Phi vật chất hay vô hình

- Quyền sở hữu được chuyển giao khi mua, bán

- Không có sự thay đổi về sở hữu

- Được trưng bày trước khi mua, bán

- Thông thường không được trưng bày trước khi mua, bán

- Có thể được cất giữ hay lưu trữ

- Không thể cất giữ hay lưu kho

- Sản xuất được tao ra trước khi tiêu dùng

- Sản xuất và tiêu dùng được tiến hành đồng thời cùng một

thời gian

- Có thể được bán tiếp theo

- Không được bán tiếp theo

- Sản xuất và tiêu dùng được tiến hành ở những địa điểm

khác nhau

- Sản xuất và tiêu dùng thường gắn liền về mặt không gian

- Có thể vận chuyển được

- Không thể vận chuyển được ngay cả khi người sản xuất

mong muốn

- Có thể quan hệ gián tiếp với khách hàng

- Trong đại đa số các trường hợp phải quan hệ trực tiếp với

khách hàng

- Có thể xuất khẩu được

- Thông thường dịch vụ khó xuất khẩu được nếu không có

sự trợ giúp của chủ thể vật chất

-Khách hàng là một thành viên chỉ trong quá trình tiêu

dùng

-khách hàng là một thành viên trong quá trình sản xuất và

tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

Phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình - 3


Như vậy, để phát triển du lịch cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ và dịch vụ du lịch. Bởi chất lượng dịch vụ là sự thoả mãn nhu cầu của khách hàng được xác định bởi dịch vụ cảm nhận và dịch vụ trông đợi được mô phỏng theo sơ đồ (1.1, tr.17)

Chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ

1. Sự tin cậy

2. Tinh thần trách nhiệm

3. Sự đảm bảo

4. Sự đồng cảm

5. Tính hữu hình

Dịch vụ trông đợi

Dịch vụ cảm nhận

Chất lượng dịch vụ được cảm nhận 1.Chất lượng dịch vụ vượt quá sự trông đợi

2. Chất lượng dịch vụ thoả mãn

3. Chất lượng dịch vụ dưới mức trông đợi

Sơ đồ 1.1. Mô hình chất lượng dịch vụ


Thông tin bằng lời

Kinh nghiệm từ trước

Nhu cầu cá nhân


Như vậy, chất lượng dịch vụ du lịch chính là mức phù hợp của dịch vụ mà các nhà cung ứng có thể thoả mãn các yêu cầu, kể cả yêu cầu cao của khách hàng, khách du lịch thuộc thị trường mục tiêu của mình.

1.1.1.2: Phát triển du lịch

- Phát triển du lịch là tất yếu khách quan

Du lịch là một quan hệ kinh tế ra đời cách đây hàng thế kỷ và trở thành một hiện tượng phổ biến kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai. Lịch sử phát triển của xã hội đã chứng minh du lịch không thể ra đời và phát triển do sự tác động chủ quan, tuỳ tiện của các cá nhân hay lực lượng xã hội nào. Sự ra đời và phát triển của du lịch là tất yếu khách quan gắn liền với sự phát triển kinh tế xã hội.

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 15/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí