Tác Động Của Yếu Tố Nghề Nghiệp Của Khách Du Lịch Khi Lựa Chọn Homestay

giữa vườn cây vừa tạo nơi trú nắng cho khách du lịch sau những giờ du khách mệt mỏi học cách làm vườn với các chủ nhà,vừa tạo nét hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên.

- Khi xây dựng nhà nghỉ homestay cho khách lưu trú, các nhà quản lý homestay phải chú trọng tính kiên cố, vững chắc của ngôi nhà. Các ngôi nhà phải được xây dựng bằng những loại gỗ vững chắc, bền, phải thường xuyên chống mối, mọt cho các ngôi nhà. Đồng thời, ngoài tính bền vững, kiên cố của ngôi nhà homestay, các nhà quản lý homestay cần phải lưu ý kiến trúc ngôi nhà: các ngôi nhà phải được xây dựng theo phong cách truyền thống, mang đậm nét Miền tây Nam bộ, và mang nét đặc trưng địa phương xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tránh sao chép, bắt chước kiểu dáng kiến trúc của các địa phương khác. Hiện nay, tại xã Đông Hòa Hiệp, có một số ngôi nhà cổ, được xây dựng khá vững chắc, đã đưa vào phục vụ khách du lịch homestay. Tuy nhiên, số lượng những ngôi nhà như thế đưa vào phục vụ khách du lịch homestay không nhiều trong điều kiện loại hình du lịch homestay ngày càng phát triển như hiện nay.

- Khi phục vụ khách du lịch homestay, như đã mô tả ở chương 1, tức là khách du lịch sẽ cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với chủ nhà, do đó trong giao tiếp hàng ngày với khách du lịch đặc biệt là khách du lịch quốc tế, người chủ hoặc nhân viên phục vụ phải biết ngoại ngữ để cuộc trò chuyện, những thông tin truyền qua lại được rơ ràng, thông suốt hơn. Đây là yếu tố rất quan trọng, bởi vì nếu người chủ hoặc nhân viên không biết ngoại ngữ, họ không thể hướng dẫn khách cách thức sinh hoạt hàng ngày trong gia đình đầy đủ ý nghĩa, và do đó

khách du lịch sẽ cảm thấy không hài lòng khi gia nhập cuộc sống tại nơi ở mới

– tức là homestay. Do đó, khi tham gia homestay, các chủ homestay phải biết một ngoại ngữ thông dụng ( tiếng Anh), đồng thời họ phải học qua một khóa căn bản về nghiệp vụ phục vụ khách du lịch, để từ đó, khách du lịch homestay cảm nhận được cuộc sống của người dân địa phương được rơ ràng hơn.

3.1.1.3. Dễ tiếp cận homestay

Dễ tiếp cận homestay là nhân tố có mức độ ảnh hưởng quan trọng thứ ba đến sự lựa chọn homestay của khách du lịch, với hệ số hồi quy riêng phần là 0.268, bao gồm các nội dung cụ thể sau: Vị trí dễ dàng, thuận tiện cho khách du lịch với cơ sở

hạ tầng cơ bản (TIEPCAN1); Bảng tên, bảng hướng dẫn đặt ở nơi dễ thấy (TIEPCAN2); Có bãi đậu xe cho khách du lịch (TIEPCAN3); Tạo ra bầu không khí thân thiện giữa người dân địa phương với khách du lịch (TIEPCAN4). Các giải pháp của yếu tố này được đề xuất như sau:

- Homestay nên có vị trí thuận tiện, gần các đường lộ, xe gắn máy, ô tô ra vào dễ dàng… để khách du lịch dễ tiếp cận, tham gia vào chương trình. Bởi vì, khi khảo sát, khách du lịch cho rằng nếu các điểm homestay nằm ở vùng sâu, hẻo lánh, xa khu dân cư, xa chợ… khách du lịch sẽ gặp không ít khó khăn khi họ muốn mua sắm hàng hóa, trao đổi văn hóa với cư dân hoặc khi khách du lịch bị đau ốm, bệnh tật, việc di chuyển của họ sẽ gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông nông thôn như đường sá, các cây cầu... và các hệ thống cơ sở hạ tầng khác như hệ thống cung cấp và thoát nước, hệ thống điện... cũng cần được xây dựng chỉn chu nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại và sử dụng thông tin... trong quá trình đi lại khi tham gia du lịch homestay của du khách.

- Tại các địa điểm homestay, các bảng tên, bảng hướng dẫn nên được đặt ở những nới dễ thấy như đặt tại các ngã ba, góc đường, vẽ các bản đồ hướng dẫn cung cấp cho du khách... Bởi vì, khách tham gia du lịch homestay đa phần là người nước ngoài, dễ bị lạc đường và sẽ gặp không ít khó khăn khi hỏi thăm đường đi. Hơn nữa, các điểm homestay lại nằm ở nông thôn, dân cư thưa thớt cho nên việc đặt bảng hướng dẫn ở những nơi dễ thấy luôn được khách du lịch quan tâm và là bảng hướng dẫn chỉ đường hữu hiệu đối với du khách phương xa.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 145 trang tài liệu này.

- Hiện nay, hầu như các điểm homestay chưa chú trọng tạo dựng bãi đậu xe cho du khách khi họ tham gia homestay. Vấn đề này rất được đa số khách du lịch quan tâm, đặc biệt là du khách đến bằng xe ô tô cá nhân. Khi khách du lịch đến các nhà trọ homestay, các chủ nhà thông thường mang xe của du khách đến gửi tại các địa điểm khác cách xe nhà trọ homestay khách lưu trú. Điều đó gây cho du khách tâm lý không an toàn về tài sản (xe ô tô) của mình. Do vậy, các nhà quản lý homestay cần thiết kế, xây dựng bãi đậu xe ô tô, xe gắn máy ngay tại nhà khách nghỉ trọ nhằm giữ gìn tài sản cho khách du lịch một cách an toàn.

- Khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch người nước ngoài, rất quan tâm đến sự thân thiện, hiếu khách của chủ nhà trọ và cư dân địa phương tại nhà trọ homestay. Sự thân thiện, mến khách của chủ nhà trọ và cư dân địa phương sẽ làm du khách cảm thấy như đang sống ở ngôi nhà thứ hai trên quê hương của mình. Các chủ homestay cần tạo ra bầu không khí thân thiện giữa du khách với cư dân địa phương, một đặc trưng vốn có sẵn từ lâu đời của người dân vùng sông nước Nam Bộ, như: mời du khách tham dự các đám giỗ, các lễ cưới hỏi tại các gia đình của cư dân địa phương, các lễ hội diễn ra tại địa phương (cúng đình). Nhờ tham gia vào các hoạt động thực tế hấp dẫn, lôi cuốn đó mà du khách sẽ xóa đi khoảng cách e ngại khi họ đến sinh sống (tuy chỉ vài ngày) ở một nơi xa lạ. Từ đó sẽ thôi thúc sự quay trở lại của khách du lịch đối với điểm đến du lịch Việt Nam nói chung, Tiền Giang nói riêng đồng thời gia tăng số ngày nghỉ của họ tại homestay.

Phát triển du lịch homestay tại xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang - 8

3.1.1.4. Môi trường của homestay

Môi trường của homestay là nhân tố có mức độ ảnh hưởng quan trọng thứ tư đến sự lựa chọn homestay của khách du lịch, với hệ số hồi quy riêng phần là 0.215, bao gồm các nội dung cụ thể sau: Tận dụng gió thiên nhiên, ánh sáng tự nhiên một cách đầy đủ (MOITRUONG1); Kết hợp các di sản địa phương và các yếu tố cảnh quan địa phương vào thiết kế homestay (MOITRUONG2); Cảnh đẹp và tính độc đáo của nội thất thiết kế (MOITRUONG3). Các giải pháp của yếu tố này như sau:

- Các nhà quản lý homestay cần lưu khí tận dụng gió, ánh sáng tự nhiên khi thiết kế các nhà trọ homestay, hạn chế sử dụng năng lượng nhân tạo (đèn, quạt, máy lạnh...): mở nhiều cửa sổ, thiết kế giếng trời trong các homestay, trồng nhiều cây xanh, đào các mương ao... xung quanh các nhà trọ homestay. Khách đến lưu trú tại các homestay ở các vùng quê đa phần là những người sinh sống, làm việc ở các vùng đô thị ồn ào, náo nhiệt, môi trường bị ô nhiễm bởi khói, bụi, tiếng ồn… nên rất ưa chuộng các nguồn năng lượng tự nhiên như gió thiên nhiên, ánh nắng mặt trời, bóng mát từ các tàn cây... Do đó, việc tận dụng ánh sáng tự nhiên, gió thiên nhiên khi thiết kế các nhà trọ homestay sẽ giúp thu hút nhiều hơn khách du lịch đến ở trọ tại homestay.

- Các di sản địa phương gồm các lễ hội, các khu di tích lịch sử, các ngành nghề truyền thống (sản xuất bánh phồng sữa), sinh hoạt văn hoá đặc trưng (đờn ca tài tử)... Do đó, các nhà quản lý homestay nên kết hợp các đặc trưng này vào chương trình homestay. Cụ thể, tổ chức cho khách du lịch đi lễ hội vào các dịp lễ hội, đưa khách đi thăm các di tích lịch sử vào những buổi chiều sau những giờ họ cùng chủ các homestay lao động vất vả trên ruộng vườn hoặc đưa họ tham dự cùng người dân địa phương những buổi đờn ca tài tử vào những buổi tối sau khi kết thúc công việc đồng áng.

- Nội thất của homestay cũng là yếu tố quyết định đến sự lựa chọn homestay của khách du lịch. Tính độc đáo của của ngôi nhà thể hiện ở việc sắp xếp, bố trí nội thất bên trong ngôi nhà. Cần thiết kế, trang trí nội thất sao cho phù hợp với lối sống, phong tục tập quán của người dân xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè: nhà mái 3 gian, phòng ngủ của chủ nhà (gian lớn), của khách (gian sau) và của những người con chủ nhà (phía sau và gian phụ), nhà bếp và nhà ăn (cháy bếp)... Ngoài ra, cần chú trọng thiết kế các vật dụng trong gia đình bằng những vật liệu đơn sơ nhưng đẹp mắt như: bàn, ghế, giường ngủ làm từ mây, tre trúc; chén, dĩa, muỗng, đũa ăn cơm làm từ cây dừa...đặc trưng của địa phương tạo nên sự lạ mắt đối với du khách về các vật dụng thường ngày được sử dụng trong gia đình và làm tăng thêm tính độc đáo của sản phẩm này.

3.1.1.5. An ninh trật tự

An ninh trật tự là nhân tố có mức độ ảnh hưởng quan trọng cuối cùng đến sự lựa chọn homestay của khách du lịch, với hệ số hồi quy riêng phần là 0.190, bao gồm các nội dung cụ thể sau: Vườn cây và tính độc đáo thiết kế vườn cây (Có những thắng cảnh thiên nhiên và nhân tạo trong cộng đồng) Đảm bảo an ninh trật tự (ANNINH1); Không có tệ nạn xã hội (ANNINH 2); Không có tình trạng cò mồi (ANNINH 3); Đảm bảo an ninh cho khách lưu trú (ANNINH 4); Giường hoặc đệm ngủ đạt tiêu chuẩn (VATCHAT4). Các giải pháp của yếu tố này đề xuất như sau:

- Để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương cũng như sự an toàn cho du khách, các nhà quản lý homestay phải đăng ký thông tin của du khách, cung cấp thông tin về số lượng, quốc tịch... khách du lịch đang lưu trú cho chính quyền địa phương quản lý. Song song đó, các nhà quản lý homestay cũng phải bảo đảm an ninh trật tự

tại điểm homestay của mình một cách an toàn nhất, không để bất cứ trường hợp gây rối, quậy phá, đánh nhau xảy ra tại điểm homestay của mình. Có như thế mới tạo được tâm lý an tâm cho du khách đến lưu trú tại homestay. Vì vậy cần quan tâm đào tạo lực lượng bảo vệ an ninh trật tự, an toàn cho du khách, thành thạo các biện pháp bảo vệ an ninh, sơ cấp cứu khi khách bị nạn...

- Cùng với sự tăng trưởng mạnh về lượng du khách, các ngành kinh doanh dịch vụ du lịch tại xã Đông Hòa Hiệp, nạn cò mồi cũng gia tăng nhanh về số lượng. Nạn cò mồi đã làm xấu đi hình ảnh du lịch trong tâm trí khách du lịch. Để hạn chế và đi đến chấm dứt nạn cò mồi cần phải có sự phối hợp giải quyết tốt giữa các nhà quản lý homestay với chính quyền địa phương. Đối với chính quyền địa phương: tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ kinh doanh du lịch theo loại hình homestay, cho nhân dân sinh sống và tham gia các hoạt động phát sinh theo khi địa phương kinh doanh du lịch hiểu được tính chất của cò mồi. Có những quy định, thông báo cấm các hoạt động cò mồi, thường xuyên kiểm tra, xử lý kiên quyết nạn cò mồi… Đối với các nhà quản lý homestay: không tiếp tay, móc nối với cò mồi nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh; cần thông báo khách du lịch khi họ đến tham quan, lưu trú tại homestay; niêm yết bảng giá các dịch vụ rơ ràng và kiên quyết không “chung/chi”, trích “hoa hồng”... cho những cò mồi, mối lái đưa khách đến điểm homestay mình đang kinh doanh.

3.1.1.6. Tác động của yếu tố nghề nghiệp của khách du lịch khi lựa chọn homestay

Bên cạnh các đề xuất như đã nêu trên để giúp xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cải tiến nội dung của từng nhân tố nhằm nâng cao chất lượng mô hình homestay thì sự khác biệt trong việc cảm nhận, đánh giá sự lựa chọn homestay của từng nhóm nghề nghiệp khách du lịch cũng cần phải được các nhà quản lý homestay quan tâm trong quá trình phục vụ.

Nhóm nghề nghiệp khách du lịch khác nhau có sự nhìn nhận khác nhau về sự lựa chọn homestay. Theo xu hướng nghề nghiệp càng khác nhau nên sự đánh giá về mô hình homestay càng khác nhau. Các nhà quản lý homestay cần phải chú ý ở khía cạnh này để có thể đáp ứng tốt hơn yêu cầu của từng nhóm nghề nghiệp khách hàng: đảm bảo nơi ăn nghỉ, không gian, nhu cầu sử dụng dịch vụ, an ninh an toàn,

vệ sinh khu vực, chất lượng nhà vệ sinh cho từng nhóm đối tượng khách hàng là công chức nhà nước, viên chức, kinh doanh...

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng mô hình homestay tại xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang trong thời gian tới, các nhà quản lý homestay không chỉ bó gọn và dừng lại với những nội dung đề xuất nêu trên. Với kết quả nghiên cứu đã chỉ ra cho thấy những nội dung nêu trên nếu được cải tiến sẽ có tác động mạnh và mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc làm tăng sự lựa chọn của khách hàng về chất lượng mô hình dịch vụ homestay tại Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè.

Các nội dung khác chưa đề cập đến, liên quan đến đánh giá sự lựa chọn của khách du lịch về homestay thuộc 2 yếu tố An toàn (ANTOAN) và Chất lượng phục vụ (PHUCVU) như:

- Có phương tiện thông tin để báo động các nguy hiểm (ANTOAN1)

- Có hộp thuốc y tế (ANTOAN2)

- Đảm bảo an toàn cho khách lưu trú (ANTOAN3)

- Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, an toàn, phòng chống cháy nổ và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo qui định (ANTOAN4)

- Thái độ ân cần của người chủ/ nhân viên phục vụ (ví dụ: dịch vụ đưa đón khách chu đáo) (PHUCVU1)

- Cung cấp đầy đủ các món ăn địa phương (PHUCVU2)

- Dịch vụ ăn uống đảm bảo chất lượng, vệ sinh (PHUCVU3)

Những nội dung này tuy không được đưa vào trong phương trình hồi quy, nhưng cũng cần phải được các nhà quản lý homestay quan tâm cải tiến. Trong hiện tại các nội dung này cơ bản được khách du lịch chấp nhận. Điều này cũng có nghĩa là nếu các nhà quản lý homestay tập trung cải tiến chất lượng các nội dung thuộc 2 yếu tố trên cũng chắc chắn sẽ làm tăng sự lựa chọn homestay của khách du lịch.

3.1.2. Các giải pháp khác

3.1.2.1 Giải pháp về cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch

Để mô hình du lịch homestay tiến hành thuận lợi trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của địa phương, các cấp, các ngành cần phải chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn khu vực quy hoạch homestay, xây dựng và phát

triển hệ thống điện, nước, làm tốt công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo môi trường du lịch tốt phục vụ du khách.

Ngoài việc đầu tư và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, công trình văn hóa xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè cần nâng cao chất lượng các cơ sở y tế sao cho đủ năng lực làm tốt việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân địa phương và du khách. Tập trung giải quyết và đầu tư cải tạo nâng cấp hệ thống cung cấp nước sạch và hệ thống xử lý chất thải, đặc biệt tại các khu du lịch, điểm đến du lịch.

3.1.2.2. Giải pháp về quảng bá, xúc tiến

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá tiềm năng, sản phẩm, tài nguyên du lịch nhằm thu hút lượng khách ngày càng đông góp phần phát triển kinh tế - xã hội nâng cao hình ảnh du lịch homestay trong và ngoài nước.

- Ưu tiên nguồn vốn thỏa đáng cho công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch và xây dựng chính sách thị trường. Trong đó, cần phân loại thị trường theo đối tượng ; xác định thị trường chính yếu, thị trường mục tiêu và các thị trường tiềm năng, kết hợp chặt chẽ với việc nghiên cứu cung, cầu và tâm lý thị hiếu của du khách.

- Đối với địa phương cần tuyên truyền, quảng bá nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về vai trò của du lịch homestay, nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn dân đối với việc bảo vệ tài nguyên, môi trường tự nhiên, xã hội trong sự phát triển du lịch homestay và kinh tế xã hội.

- Đối với thị trường quốc tế cần tập trung tuyên truyền, quảng bá để nâng cao hình ảnh của du lịch homestay xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, tài nguyên, sản phẩm du lịch homestay đặc sắc tại địa phương để thu hút khách du lịch quốc tế.

Phối hợp các phương tiện thông tin đại chúng truyền chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà Nước; tăng cường phát sóng thông tin về Du lịch homestay trên đài phát thanh và truyền hình của tỉnh và địa phương. Mở chuyên mục về du lịch trên các báo đài; nâng cao số lượng và chất lượng bài viết, phóng sự du lịch homestay. Gửi tin, bài cộng tác với các báo đài khu vực và Trung Ương, tạp chí du lịch. Xây dựng trang Web của các doanh nghiệp, các khu du lịch...Xây dựng đề cao chú ý đến cảnh quan thiên nhiên, đề cao vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống và kinh tế - xã hội của địa phương

Để quảng bá các điều kiện về tài nguyên thiên nhiên và con người cũng như đời sống dân cư xã Đông Hòa Hiệp, cần thực hiện bằng nhiều biện pháp, nhiều hướng khác nhau: Quảng bá qua các phương tiện truyền thống như in ấn như tập gấp, tờ rơi, các loại đĩa CD, VCD, báo in…phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng; Giới thiệu các điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch homestay; Phối hợp với các công ty quảng cáo, các báo cáo du lịch, tạp chí du lịch… Bên cạnh đó, việc quảng bá du lịch qua internet hiện nay là biện pháp hiện đại và hiệu quả nhất. Hiện tại các thông tin về du lịch homestay tại Tiền Giang nói chung và xã Đông Hòa Hiệp nói riêng còn khá nghèo nàn, chỉ có một số trang website của Tp và tỉnh đưa thông tin về du lịch homestay của tỉnh nhà nên ít được du khách biết đến.

Hợp tác giữa các công ty tư nhân và Nhà nước trong việc cung cấp dữ liệu, thông tin trên mạng Internet, ngoài ra cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua khách du lịch quốc tế và trong nước, thông qua các hướng dẫn viên du lịch...

Trong công tác tuyên truyền quảng bá cần tổ chức các hoạt động, sự kiện du lịch, các ngày kỷ niệm, các ngày lễ hội... để kết hợp quảng bá hình ảnh du lịch homestay. Nội dung công tác tuyên truyền, quảng bá phải hướng vào mục tiêu, tăng cường nhận thức của toàn dân về vai trò của du lịch (du lịch homestay), đem lại lợi ích cho người dân về nhiều mặt như tạo công ăn việc làm, tăng cơ hội thu nhập cho nghèo ở địa phương, nâng cao cuộc sống cộng đồng dân cư và ý thức bảo vệ, giữ gìn và khai thác hợp lý tài nguyên du lịch, bảo tồn thể hiện được bản sắc văn hóa.

Trong hoạt động du lịch homestay công tác quảng bá và xúc tiến cung cấp những thông tin chính xác, kịp thời để du khách có sự lựa chọn và thực hiện chuyến đi của mình được thuận tiện và có hiệu quả nhất.

Để đạt được hiệu quả cao trong quảng bá du lịch (du lịch homestay) đòi hỏi cần có một chiến lược marketing chuyên nghiệp, các nhà quản lý homestay cần xác định rơ những nội dung cần quảng bá đến khách và những lợi thế cũng như tiềm năng của địa phương để có kế hoạch marketing phù hợp nhất. Cùng với đó là phải xác định các nguồn khách du lịch tiềm năng của loại hình du lịch homestay xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè. Việc xác định được các thị trường khách tiềm năng là cơ sở để đưa ra các chương trình du lịch cụ thể và hấp dẫn chào bán ra thị trường.

Xem tất cả 145 trang.

Ngày đăng: 02/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí