Mô Hình Ứng Dụng Quy Trình Hệ Thống Phân Cấp Phân Tích Mờ


An ninh

Bữa ăn tối phong phú

Dịch vụ chu đáo

ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ NGƯỜI TIÊU DÙNG LỰA CHỌN HOMESTAY

Giá cả

Chất lượng cơ sở hạ tầng cơ bản

Vị trí

Sự thuận tiện

Thiết bị giải trí


Hình 1.2: Mô hình ứng dụng quy trình hệ thống phân cấp phân tích mờ

1.3.2. Mô hình nghiên cứu của đề tài

1.3.2.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất

Mô hình được ứng dụng trong đề tài này dựa vào các tài liệu: Bộ Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7800:2009; Viện nghiên cứu Phát triển Du lịch thuộc Tổng Cục Du lịch Việt Nam (2009); Mô hình hình đánh giá homestay của Hu Y. C., et al (2012); Mô hình Huan H. C., et al (2013) và Hội thảo Nghiên cứu về du lịch homestay của các tác giả Kim Anh, Khánh Trân & Kim Vinh (2013).

Qua nghiên cứu sơ bộ, mô hình nghiên cứu được hình thành gồm 6 biến quan sát với 35 tiêu chí đánh giá (Bảng 1a – Phụ lục 2). Tiếp đó, sau khi trao đổi với các chuyên gia về bảng câu hỏi, mô hình được rút gọn lại gồm 6 biến quan sát, với 28 tiêu chí (Bảng 1.1; Bảng 2b – Phụ lục 2).

Bảng 1.1: Mô hình nghiên cứu



STT

Biến quan

sát

Tiêu chí đánh giá

Nguồn tài

liệu


1


Môi trường của homestay

1) Tận dụng gió thiên nhiên, ánh sáng tự nhiên một cách đầy đủ

2) Kết hợp các di sản địa phương và các yếu tố cảnh quan địa phương vào thiết kế homestay

3) Cảnh đẹp và tính độc đáo của nội thất thiết kế

4) Chủ homestay thiết kế vườn cây có tính độc đáo (Có những thắng cảnh thiên nhiên và nhân tạo trong cộng đồng)

5) Nhà nghỉ được xây dựng vững chắc

[1; 16; 12; 11]


[16]


[16]

[16]


[12]


2


Chất lượng phục vụ

1) Thái độ ân cần của người chủ/ nhân viên phục vụ (ví dụ: dịch vụ đưa đón khách chu đáo)

2) Cung cấp đầy đủ các món ăn địa phương

3) Dịch vụ ăn uống đảm bảo chất lượng, vệ sinh

4) Người chủ/ nhân viên phục vụ biết ngoại ngữ, phải qua lớp tập huấn nghiệp

[16; 15]


[16]

[16; 12; 11]

[12; 11]


3


An toàn

1) Có phương tiện thông tin để báo động các nguy hiểm (ví dụ: khách bị đau ốm, bị thương tích có thể tiếp cận nhanh và thuận tiện với nơi cấp cứu)

2) Có hộp thuốc y tế

3) Đảm bảo an toàn cho khách lưu trú (ví dụ: mua bảo hiểm cho khách lưu trú, phòng trọ an toàn…)

4) Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi

trường, an toàn, phòng chống cháy nổ và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo qui định

[1; 16; 12; 11]


[16; 15]

[1; 12; 11]


[12; 11; 15]


4


An ninh trật tự

1) Đảm bảo an ninh trật tự

2) Không có tệ nạn xã hội

3) Không có tình trạng cò mồi

4) Đảm bảo an ninh cho khách lưu trú

[12]

[12]

[12]

[12]

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 145 trang tài liệu này.



5


Dễ tiếp cận chương trình du lịch homestay

1) Vị trí dễ dàng, thuận tiện cho khách du lịch với cơ sở hạ tầng cơ bản

2) Bảng tên, bảng hướng dẫn đặt ở nơi dễ thấy

3) Có bãi đậu xe cho khách du lịch

4) Tạo ra bầu không khí thân thiện giữa người dân địa phương với khách du lịch

[12]


[16; 12]

[16; 15]

[16]


6


Cơ sở vật chất (cơ sở lưu trú, nhà bếp) của homestay

1) Nơi lưu trú sạch sẽ

2) Trang thiết bị chất lượng khá, hoạt động tốt

3) Đèn điện, quạt điện... công tắc bố trí thuận tiện

4) Giường hoặc đệm ngủ đạt tiêu chuẩn (ví dụ: chăn, mền, gối và khăn phủ, giường sạch sẽ và được thay sau khi khách đi, có bộ mới cho khách mới)

5) Sử dụng phương pháp truyền thống để chống muỗi

6) Có phòng tắm sạch sẽ và các tiện nghi vệ sinh

7) Bếp sạch sẽ và không có mùi ẩm mốc, hôi thối. (ví dụ: dụng cụ nhà bếp sạch sẽ và vệ sinh, cung

cấp đủ nước sạch 24/24 giờ)

[16; 12]

[16; 12; 11]

[12; 11]

[1; 12; 11]


[1; 12; 11]

[1; 16; 12; 11]

[1; 12; 11]

1.3.2.2. Các giả thuyết của mô hình nghiên cứu


Môi trường của homestay

H1 +

Chất lượng phục vụ

H2 +

An toàn

H3 +

An ninh trật tự

H +

4

ĐÁNH GIÁ SỰ LỰA CHỌN CỦA KHÁCH DU LỊCH VỀ HOMESTAY


Dễ tiếp cận

H5 +

Cơ sở vật chất

H6 +

Hình 1.3: Mô hình nghiên cứu du lịch homestay đề nghị

- H1: Môi trường của homestay – các yếu tố thiên nhiên, di sản văn hóa, phong cảnh, vườn cây… có tương quan dương (+) với sự lựa chọn của khách du lịch về homestay.

- H2: Chất lượng phục vụ - thái độ của người phục vụ, chất lượng món ăn, các món ăn địa phương… có tương quan dương (+) với sự lựa chọn của khách du lịch về homestay.

- H3: An toàn – các phương tiện, thiết bị bảo đảm an toàn cho du khách có tương quan dương (+) với sự lựa chọn của khách du lịch về homestay.

- H4: An ninh trật tự – đảm bảo an ninh/ trật tự, không có nạn cò mồi, đảm bảo an ninh cho du khách… có tương quan dương (+) với sự lựa chọn của khách du lịch về homestay.

- H5: Dễ tiếp cận chương trình du lịch homestay – vị trí homestay thuận tiện, bảng hướng dẫn dễ thấy, bầu không khí thân thiện… có tương quan dương (+) với sự lựa chọn của khách du lịch về homestay.

- H6: Cơ sở vật chất (cơ sở lưu trú, nhà bếp) của homestay – trang thiết bị homestay: phòng ngủ, giường, chăn/ga… đạt tiêu chuẩn, có tương quan dương (+) với sự lựa chọn của khách du lịch về homestay.

1.3.2.3. Mô tả mô hình nghiên cứu

- Môi trường của homestay: Nói lên khả năng tận dụng gió thiên nhiên, ánh sáng tự nhiên một cách đầy đủ, kết hợp các di sản địa phương và các yếu tố cảnh quan địa phương vào thiết kế homestay, nhà nghỉ được xây dựng vững chắc … Điều này đòi hỏi các nhà cung ứng/ chủ các homestay phải tận dụng tối đa các yếu tố tự nhiên, xây dựng kiên cố các nhà nghỉ homestay bằng các vật liệu có sẵn trong tự nhiên, nhằm bảo vệs môi trường homestay.

- Chất lượng phục vụ: Đây là yếu tố tạo ra sự tin tưởng, sự hài lòng của du khách – người tham gia chương trình homestay với người chủ/ người quản lý. Du khách luôn mong đợi được phục vụ ở mức độ cao hơn, do đó, người chủ/ người quản lý các homestay phải luôn quan tâm, phục vụ ân cần đến du khách. Sự lựa chọn điểm đến du lịch homestay của du khách gia tăng khi chất lượng phục vụ tăng cao và ngược lại.

- An toàn: Sự an toàn của du khách khi tham gia chương trình homestay là rất quan trọng. Người chủ/ người quản lý các homestay phải luôn quan tâm đến sức khỏe du khách, trang bị các hộp thuốc gia đình, có sẵn các loại thuốc về đường ruột, thuốc bôi chống các loại côn trùng, đồng thời chủ động xịt chống muỗi, các côn trùng… xung quanh khu vực khách lưu trú.

- An ninh: Điều này nói lên, khu vực homestay phải được bảo đảm an ninh một cách tuyệt đối. Các yếu tố đảm bảo an ninh cho du khách gồm: Không có tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh tuyệt đối cho du khách, không có tình trạng cò mồi, chèo kéo khách lưu trú…

- Dễ tiếp cận chương trình du lịch homestay: Các yếu tố của tính tiếp cận các chương trình du lịch homestay gồm: vị trí dễ dàng, thuận tiện cho khách du lịch với cơ sở hạ tầng cơ bản, bảng hướng dẫn đặt ở nơi dễ thấy, có bãi đậu xe cho khách du lịch, bầu không khí thân thiện giữa người dân địa phương với khách du lịch…

- Cơ sở vật chất (cơ sở lưu trú, nhà bếp) của homestay: Cơ sở vật chất của homestay chính là các trang thiết bị dùng trong sinh hoạt hàng ngày cua du khách: nhà vệ sinh, nhà bếp, phòng ăn… phải đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, những vật dụng du khách sử dụng hàng ngày phải được các chủ homestay thay mới (chăn, màn, tấm ga, khăn tắm…) nhằm tạo sự an tâm, thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày cho du khách.

- Sự lựa chọn của khách du lịch về homestay: Sự lựa chọn của du khách về các chương trình du lịch homestay tùy thuộc vào hiệu quả hay lợi ích của sản phẩm dịch vụ mang lại so với những gì mà du khách kỳ vọng. Du khách có thể có những cấp độ lựa chọn khác nhau. Sự lựa chọn của du khách đối với các dịch vụ du lịch homestay được du khách cảm nhận bởi các yếu tố:

- Mức độ lựa chọn của du khách về chất lượng dịch vụ mà các homestay đã cung cấp cho du khách

- Sự đáp ứng của du lịch homestay đối với yêu cầu của khách hàng

- Phong cách phục vụ của nhân viên/ người chủ các điểm du lịch homestay


Tiểu kết

Homestay là loại hình du lịch đang bước đầu phát triển tại Việt Nam, tập trung nhiều nhất ở khu vực Tây Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long. Du lịch homestay ở Việt Nam được khởi nguồn từ nhu cầu của những vị khách “Tây ba lô” và loại hình du lịch này xuất phát từ tính tự phát của chủ hộ. Cách thức hoạt động của loại hình du lịch này “3 cùng”: Cùng ăn – cùng ở – cùng sinh hoạt với gia đình chủ hộ. Hoạt động du lịch homestay thường diễn ra tại các khu vực có điều kiện tài nguyên, thiên nhiên hoang dã, có nền văn hóa đặc trưng... có sự tham gia của cộng đồng địa phương.

Khái niệm du lịch homestay đang được các nhà nghiên cứu tranh luận và đưa ra nhiều khái niệm khác nhau như: “du lịch nghỉ tại gia” hay “du lịch ở nhà dân”. Khái niệm này được Boonratana, 2010; Kamisan, 2004; Kamisan et.al, 2007; Amran, 2010… đưa ra trong nhiều tài liệu nghiên cứu.

Dựa vào bộ Tiêu chuẩn Quốc gia, TCVN 7800:2009, về Tiêu chuẩn nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, 2009; Viện nghiên cứu Du lịch, Tổng cục Du lịch, 2013 và các nghiên cứu của Hu. Y. C., et al, 2012; Huan H. C., et al, 2013; Ninh Thị Kim Anh & ctg, qua đó làm cơ sở lý luận và thực tiễn cho nghiên cứu du lịch homestay cho xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Mô hình nghiên cứu này sẽ gồm 6 yếu tố (biến độc lập), với 28 tiêu chí đánh giá và 1 yếu tố sự lựa chọn của khách du lịch về homestay (biến phụ thuộc), với 3 tiêu chí đánh giá.

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH HOMESTAY TẠI XÃ ĐÔNG HÒA HIỆP, HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG


2.1. Giới thiệu tổng quan về du lịch homestay tại xã Đông Hòa Hiệp

Xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang nằm cách Tp Hồ Chí Minh khoảng 100km và cách Mỹ Tho trung tâm của tỉnh khoảng 30km về phía Tây. Dân số khoảng 14.500 người (3.621 hộ). Đông Hòa Hiệp có địa hình trải dài dọc sông Tiền. Nơi đây còn lưu giữ nhiều công trình kiến trúc thời Pháp thuộc, cảnh quang thiên nhiên tuyệt đẹp với những vườn cây ăn quả rộng lớn bao bọc xung quanh. Khu vườn rộng lớn của từng ngôi nhà cũng được trồng những vườn cây ăn trái với các loại trái cây miền Nam như nhãn, xoài, bưởi, cam, quýt, mận…

Hình 2 1 Bản đồ Tiền Giang – Cái Bè 2 1 1 Quá trình phát triển du lịch ở 1

Hình 2.1: Bản đồ Tiền Giang – Cái Bè

2.1.1. Quá trình phát triển du lịch ở Đông Hòa Hiệp

Phát triển du lịch tại Đông Hòa Hiệp không thuận lợi theo như kế hoạch mà phải tiến hành từng giai đoạn vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Các bước phát triển đã thực hiện trong 3 giai đoạn thời gian. Đặc biệt, trên cơ sở dự án “Phát triển bền vững địa phương thông qua du lịch di sản” được thực hiện từ năm 2011, điển hình

Xem tất cả 145 trang.

Ngày đăng: 02/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí