Quy Hoạch Đội Ngũ Giảng Viên Ngành An Toàn Thông Tin Ở Các Trường Đại Học Khối Quốc Phòng An Ninh



bằng sách, tài liệu tham khảo phục vụ đào tạo và nghiên cứu về lĩnh

vực ATTT.


Tiêu chí 15

Hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học

Tổ chức hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học; phương pháp nghiên cứu có hiệu quả; phát triển năng lực sở trường của sinh viên

để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng.

Tiêu chuẩn 5

Năng lực hoạt động thực tiễn


Tiêu chí 16

Có kinh nghiệm làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp hoặc có mối quan hệ cộng tác với các cơ quan, doanh nghiệp ATTT trong và ngoài khối QPAN.

Lập kế hoạch, tìm kiếm, xây dựng các mối quan hệ trong lĩnh vực ngành nghề chuyên môn, đặc biệt là với các cơ quan, đơn vị ATTT trong và ngoài khối QPAN.

Thường xuyên duy trì mối quan hệ và thông tin liên lạc giữa cá nhân, khoa, trường và các cơ quan, đơn vị ATTT trong và ngoài khối QPAN.

Liên hệ gửi sinh viên ngành ATTT đi thực tế; thu thập thông tin phản hồi từ đối tác để nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả hợp tác giữa các trường đại học khối QPAN và các cơ quan, đơn vị ATTT trong và ngoài khối QPAN.

Chủ động kết nối, tham gia các hoạt động hợp tác giữa khoa, trường và thế giới nghề nghiệp; đặc biệt trong lĩnh vực NCKH và công nghệ; thực hành, thực tập của sinh viên;

Cố vấn khoa học về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực ATTT cho các cơ quan đơn vị ATTT trong và ngoài khối QPAN.

Xây dựng, phát triển các mối quan hệ trong và ngoài trường, với các cơ sở đào tạo, các viện nghiên cứu để chủ trì hoặc tham gia các

nhiệm vụ nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực ATTT.


Tiêu chí 17

Năng lực phục vụ cộng đồng

Tham gia tích cực các hoạt động của các tổ chức đoàn thể ở các cấp độ khác nhau trong nhà trường/xã hội;

Tham gia truyền thụ kiến thức khoa học công nghệ thuộc lĩnh vực ATTT cho cộng đồng bằng nhiều hình thức khác nhau (trực tiếp, qua truyền thông);

Tham gia làm tư vấn, cố vấn cho các cơ quan đơn vị ATTT trong và

ngoài khối QPAN liên quan đến vấn đề đảm bảo ATTT.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 253 trang tài liệu này.

Phát triển đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông tin ở các trường đại học khối Quốc phòng an ninh trong bối cảnh hiện nay - 18


Tiêu chuẩn 6

Năng lực hội phát triển nghề nghiệp


Tiêu chí 18

Về tác phong, kỹ năng giao tiếp

Tuân thủ kỷ luật, t c phong của người giảng viên quân sự, đặc biệt đối với những phong c ch đã trở thành gi trị phổ qu t mang tính thông lệ quốc tế.

Có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế thích ứng với cường độ lao động cao, có phong c ch làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, ph hợp với thông lệ quốc tế.

Có khả năng làm chủ cả về tin học, c ch thức sử dụng c c phương

tiện kỹ thuật số phục vụ cho hội nhập quốc tế.


Tiêu chí 19

Về khả năng nắm bắt, đánh giá, dự báo tình hình

Phải có khả năng chủ động nắm bắt, đ nh giá đúng thông tin, sát hợp với tình hình thực tiễn.

Phải có tầm nhìn dài hạn, tư duy chiến lược và năng lực dự báo

khoa học, nhạy bén trong nhận diện thách thức và nắm bắt thời cơ.


Tiêu chí 20

Tham gia học tập và trau dồi các kỹ năng “mềm” trong thời kỳ hội nhập.

Nắm vững được các kỹ năng văn hóa giao tiếp chuyên nghiệp (nhà

sự phạm, chuyên gia ATTT, nhà hoạt động xã hội ...)


Tiêu chí 21

Năng lực tự học, học tập suốt đời.

Tiếp thu những nhận xét đ nh giá về năng lực của đồng nghiệp, sinh

viên; khiêm tốn học hỏi để nâng cao năng lực sự phạm; phát triển năng lực tự học sáng tạo, tự học suốt đời.


Tiêu chí 22

Về năng lực giới thiệu ngành khoa học ATTT của Việt nam với thế giới và tiếp thu khoa học ATTT của thế giới vào điều kiện thực tế của lĩnh vực QPAN và KTXH tại Việt nam.

Nắm vững và tiếp thu tốt các kiến thức khoa học ATTT của Việt

nam và thế giới để có thể áp dựng vào điều kiện thực tế của lĩnh vực QPAN và KTXH tại Việt nam trong bối cảnh hiện nay.


Quy trình xây dựng khung năng lực nghề nghiệp giảng viên ngành ATTT được trình bầy tại phụ lục 06 (P27).


3.2.2.3. Điều kiện thực hiện giải pháp

- Có sự thống nhất cao về quan điểm, nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa và sự cần thiết phải có khung năng lực nghề nghiệp của giảng viên ngành trong việc phát triển giảng viên tại tất cả các cấp quản lý.

- Có sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực từ giảng viên ngành ATTT vì chính họ là những chủ thể tự thân trong việc thừa nhận, thực hiện và phát triển các giá trị nghề nghiệp được đúc kết trong khung năng lực.

- Có phương pháp vận dụng linh hoạt, sáng tạo các tiêu chí của khung năng lực nghề nghiệp trong các khâu quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thăng tiến, đ nh giá giảng viên... phù hợp với hoàn cảnh và yêu cầu thực tiễn của các trường đại học khối QPAN.

3.2.3. Quy hoạch đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông tin ở các trường đại học khối Quốc phòng an ninh

3.2.3.1. Mục đích của giải pháp

Xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT theo lý thuyết phát triển nguồn nhân lực là một trong những nội dung quan trọng của các nhà trường khối QPAN nhằm giúp các nhà trường đảm bảo sự phát triển bền vững trong bối cảnh hiện nay.

Quy hoạch đội ngũ giảng viên ngành ATTT theo lý thuyết phát triển nguồn nhân lực để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực ATTT cho lĩnh vực QPAN và KTXH. Đảm bảo sự cân đối giữa tuyển dụng và bố trí giảng viên ngành ATTT ở các khoa, bộ môn, trung tâm cho phù hợp.

Quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT là nội dung trọng yếu trong công tác cán bộ của cấp ủy đảng, đảm bảo cho công tác cán bộ đi vào nề nếp, có kế hoạch, chủ động đ p ứng nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài của các nhà trường. Tình trạng năng lực giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN vừa thiếu, vừa yếu là do chưa làm tốt việc quy hoạch.

Mục tiêu của việc xây quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT theo lý thuyết phát triển nguồn nhân lực nhằm bảo đảm cho giảng


viên ngành ATTT phát triển về số lượng, có cơ cấu hợp lý, chất lượng được củng cố và nâng cao, đ p ứng mục tiêu chiến lược phát triển tương lai của các nhà trường.

Về số lượng: đảm bảo cân đối, đầy đủ số lượng giảng viên ngành ATTT ở các bộ môn theo quy định về tỷ lệ sinh viên/giảng viên, theo đặc thù của chuyên ngành ATTT, theo sự mở rộng quy mô đào tạo các trình độ, các hệ, các loại hình đào tạo của từng nhà trường.

Về chất lượng: Tiến tới tất cả giảng viên ngành ATTT đều đạt và vượt chuẩn, đạt yêu cầu theo khung năng lực giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN; tăng số lượng giảng viên đầu đàn có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy chuyên môn cũng như trong nghiên cứu khoa học.

Về cơ cấu: Đảm bảo cân đối về độ tuổi, giới tính, trình độ, cơ cấu các môn học, chuyên ngành đào tạo.

3.2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện

Tiến hành xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT vừa thực hiện nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, cơ cấu về giới tính cũng như độ tuổi, đảm bảo phát triển giảng viên ngành ATTT ở hiện tại và trong tương lai, đồng thời luôn luôn duy trì được những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ATTT.

Quy hoạch đội ngũ giảng viên ngành ATTT có quy mô hợp lý, cơ cấu đồng bộ về chuyên môn, trình độ, năng lực, độ tuổi, giới tính, đảm bảo tính kế thừa và phát triển. Việc quy hoạch phải đặt ra chỉ tiêu phấn đấu trong từng giai đoạn cụ thể như: Tỷ lệ giảng viên ngành ATTT có học vị thạc sĩ, tiến sĩ, tỷ lệ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Quy hoạch đội ngũ giảng viên ngành ATTT cần được tiến hành bắt đầu từ việc dự báo, xác định quy mô đào tạo, cơ cấu nguồn nhân lực, phân tích hiện trạng đội ngũ. Từ đó, xác định nhu cầu cần bổ sung, chuyển đổi và tiến hành các biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ.


- Về số lượng: Số lượng phản ánh quy mô đội ngũ giảng viên ngành ATTT và được xem xét gắn liền với cơ cấu giảng viên nói chung. Yêu cầu về số lượng có một vị trí đặc biệt quan trọng, nó phản ánh sự gia tăng liên tục của lực lượng này trong suốt quá trình phát triển của các trường đại học khối QPAN. Để đ p ứng yêu cầu phát triển của các trường đại học khối QPAN được giao đào tạo trọng điểm về ATTT, số lượng giảng viên ngành ATTT phải đảm bảo các yêu cầu sau:

Số lượng giảng viên ngành ATTT phải được gia tăng mạnh, tương ứng với sự phát triển của khoa học ATTT tại Việt nam và thế giới, khắc phục căn bản tình trạng thiếu hụt trầm trọng giảng viên ngành ATTT như hiện nay.

Giảng viên ngành ATTT phải đủ theo biên chế, đối với các trường đại học khối QPAN được giao đào tạo trọng điểm về ATTT phải có cơ chế, chính sách đặc thù để bố trí đủ về số lượng.

Giảng viên ngành ATTT nhất là giảng viên đầu đàn phải có sự gia tăng nhanh song phải đảm bảo vững chắc, có tỷ lệ dự trữ nhất định ở các trường đại học khối QPAN được giao đào tạo trọng điểm về ATTT.

- Về chất lượng:

Về phẩm chất chính trị, giảng viên ngành ATTT phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có sự nhạy bén và giác ngộ chính trị cao, có lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc. Không suy thoái về chính trị, tuyệt đối trung thành với mục tiêu và lý tưởng của Đảng, chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Theo đó, tinh thần cống hiến hết mình, dám hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích của đất nước là một trong những tiêu chí đặc biệt quan trọng trong tuyển chọn, thu hút, đào tạo, giáo dục và bồi dưỡng.

Về trình độ đào tạo, thể lực và chuyên môn, giảng viên ngành ATTT phải được đào tạo cơ bản, có khả năng phát triển tốt ở các bậc đào tạo cao hơn, có trình độ đại học và tương đương trở lên, có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, tinh thông nghiệp vụ; có đủ các tiêu chí để trở thành lực lượng nòng cốt, hạt nhân của ĐNGV ngành ATTT; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi; có năng lực


nghiên cứu, hợp tác, tổ chức các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, triển khai thực hiện các nhiệm vụ về đảm bảo ATTT của lĩnh vực QPAN và KTXH trong tình hình mới.

Về kỹ năng sáng tạo, đây là đặc trưng cơ bản của giảng viên ngành ATTT. Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ hiện đại, đòi hỏi phải có sự thích ứng và thay đổi mau lẹ. Thành công không chỉ nằm ở sự cần cù, chăm chỉ mà cao hơn là ở kỹ năng tư duy, sáng tạo, ở những ý tưởng và giải pháp mang tính đột phá. Đặc biệt trong lĩnh vực ATTT, đột phá, sáng tạo càng có ý nghĩa quan trọng và trở thành chìa khóa thành công trong việc đối phó với tình hình an toàn thông tin phức tạp hiện nay. Do vậy, giá trị của khả năng sáng tạo là luôn vận dụng để thực hiện hiệu quả cao các nhiệm vụ mà không phiêu lưu, mạo hiểm. Đối với giảng viên ngành ATTT yêu cầu này không chỉ dừng lại ở mức độ sáng tạo thông thường mà phải hướng tới những sáng tạo có ý nghĩa đột phá, nhất là đối với đội ngũ những nhà khoa học, chuyên gia ATTT trong lĩnh vực QPAN.

Kiên định, linh hoạt và thích ứng, đây là tố chất tiêu biểu của giảng viên ngành ATTT. Hoạt động đảm bảo ATTT trong lĩnh vực QPAN đòi hỏi sự thống nhất trong hiệp đồng tác chiến, thông suốt trong chỉ huy và sự tuân thủ nguyên tắc nên khi thực hiện nhiệm vụ nguồn nhân lực ATTT phải kiên định với các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, do thực tiễn hoạt động ATTT trong lĩnh vực QPAN không thể dự kiến hết được nên đòi hỏi mỗi cá nhân làm việc trong lĩnh vực ATTT phải có tính linh hoạt, thích ứng cao, sẵn sàng ứng biến khi cần thiết. Phẩm chất kiên định và linh hoạt cao được hình thành lâu dài trong quá trình đào tạo, huấn luyện tại các nhà trường khối QPAN và thực tiễn hoạt động ATTT ở các đơn vị.

- Về cơ cấu: Cơ cấu đội ngũ giảng viên ngành ATTT là tổng thể các nhân tố cấu thành tạo nên một chỉnh thể thống nhất, được coi là tỷ lệ của lực lượng này trong toàn bộ nguồn nhân lực quân sự. Yêu cầu cơ bản về cơ cấu đội ngũ giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN bao gồm:


Phải có cơ cấu hợp lý, phù hợp với nhiệm vụ của các trường đại học khối QPAN được giao đào tạo trọng điểm về ATTT. Cơ cấu hợp lý, hiện đại sẽ giúp cho sự phát triển đồng đều và toàn diện của các nhà trường, đồng thời tạo ra sự đột phá trong cả quá trình xây dựng và phát triển của các nhà trường.

Phải bảo đảm sự cân đối, hài hòa có trọng điểm của chính lực lượng này trong các nhà trường. Giảng viên ngành ATTT phải được bố trí, sắp xếp phù hợp, tránh tình trạng mất cân đối song cũng phải có ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm. Không để xảy ra tình trạng mất cân đối trong phát triển, bố trí, sử dụng giảng viên ngành ATTT gây nên sự lãng phí.

Tóm lại: Việc quy hoạch đội ngũ giảng viên ngành ATTT phải lấy khung năng lực giảng viên ngành ATTT là nền tảng xác định số lượng, chất lượng và cơ cấu. Quy hoạch đội ngũ giảng viên phải được xác định là giải pháp cơ sở, là điều kiện bảo đảm cho việc xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT có đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý và đồng bộ, trình độ và năng lực được nâng cao, đ p ứng yêu cầu chiến lược phát triển sự nghiệp đào tạo của mỗi nhà trường. Khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT theo lý thuyết phát triển nguồn nhân lực, các trường đại học khối QPAN cần thực hiện các bước như sau:

Ban hành khung năng lực giảng viên ngành ATTT.

Tiến hành khảo sát thực trạng đội ngũ giảng viên, đ nh giá thực trạng năng lực giảng viên ngành ATTT qua các tiêu chí về quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng, đ nh giá, đào tạo - bồi dưỡng, đãi ngộ, kiến tạo môi trường làm việc tạo động lực cho đội ngũ giảng viên ngành ATTT phát triển.

Phân tích để xác định những hạn chế, những điểm yếu của giảng viên ngành ATTT hiện nay cũng như đòi hỏi về số lượng và năng lực của giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN trong tương lai.

Dự báo nhu cầu sử dụng giảng viên ngành ATTT trong từng giai đoạn phát triển của các nhà trường để đ p ứng đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu.


Tiến hành định biên giảng viên ngành ATTT cho đơn vị mình dựa trên nhiệm vụ, khối lượng công việc. Xác định rõ nhiệm vụ của từng vị trí cụ thể và số lượng giảng viên cần có cho từng khoa, bộ môn.

Để đảm bảo mục tiêu và thực hiện các nội dung quy hoạch đội ngũ giảng viên ngành ATTT nêu trên, cần thực hiện một số biện pháp sau đây:

Khảo sát và dự báo về đội ngũ giảng viên ngành ATTT

Các trường cần tiến hành khảo sát thực trạng giảng viên ngành ATTT (cả về số lượng và chất lượng), đ nh giá thực trạng năng lực giảng viên ngành ATTT thông qua khung năng lực giảng viên ngành ATTT. Đồng thời, các trường dự báo nhu cầu sử dụng giảng viên ngành ATTT trong từng giai đoạn phát triển của Nhà trường để đ p ứng đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu. Cụ thể như sau:

- Các nhà trường cần lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giảng viên kế cận để thay thế giảng viên ngành ATTT có tuổi đời tương đối cao, tạo nên nhân tố mới chuẩn bị kế tiếp đội ngũ, đặc biệt là lớp giảng viên đầu đàn, đầu ngành.

- Các nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển dụng, thu hút các chuyên gia ATTT giỏi từ bên ngoài, nhất là những người được đào tạo từ các trường đại học có uy tín ở nước ngoài, đồng thời, đề xuất kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giảng viên đã có sao cho đ p ứng tốt yêu cầu đặt ra.

Sắp xếp tổ chức và định biên giảng viên ngành ATTT

Tiến hành rà soát và điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các khoa trực tiếp đào tạo ngành ATTT nhằm giảm biên chế gián tiếp trong các trường theo quy định. Cụ thể như sau:

- Các khoa tiến hành rà soát lại chức năng, nhiệm vụ để định rõ: những nhiệm vụ không còn phù hợp; những nhiệm vụ trùng lắp cần chuyển giao cho đơn vị khác thực hiện.

- Tiến hành định biên giảng viên cho khoa mình dựa trên nhiệm vụ, khối lượng công việc, xác định cơ cấu giảng viên cần có trên cơ sở xây dựng tiêu chuẩn giảng viên và tiến hành phân loại giảng viên. Xác định rõ nhiệm vụ của

Xem tất cả 253 trang.

Ngày đăng: 29/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí