Xây Dựng Khung Năng Lực Nghề Nghiệp Giảng Viên Ngành An Toàn Thông Tin


học, cấp học, cần có tư duy hệ thống trong xây dựng nội dung, chương trình giảng dạy để khắc phục sự trùng lặp giữa các môn học, cấp học, bậc học và các đối tượng khác nhau, qua đó thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa nội dung, chương trình giảng dạy. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và phương pháp học, xem đây là một trong các khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN. Phát huy cao nhất vai trò độc lập, sáng tạo của người học trong quá trình tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện đ p ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Đổi mới tư duy về tổ chức, quản lý giáo dục và đào tạo từ hướng khép kín, đóng khung sang hướng mở đ p ứng yêu cầu của nền giáo dục hiện đại và hội nhập. Theo đó, cần tăng cường quản lý chặt chẽ về nội dung, chương trình đào tạo, quy trình, chất lượng đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực đào tạo; tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và năng lực giảng dạy ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN, đồng thời coi trọng kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục.

Để đổi mới tư duy và nâng cao nhận thức về vai trò, nhiệm vụ của giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi các nhà trường cần:

Thứ nhất, lãnh đạo các trường đại học khối QPAN cần phải quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, lực lượng vũ trang về ý nghĩa của phát triển nguồn nhân lực ATTT trong bối cảnh hiện nay. Từ đó sẽ nâng cao được ý thức của toàn thể giảng viên ngành ATTT về vai trò và trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực ATTT. Việc cập nhật và truyền tải những nội dung của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang liên quan về tầm quan trọng của ATTT là trách nhiệm của cán bộ quản lý các cấp, của tất cả giảng viên ngành ATTT. Từ việc cập nhật được những văn bản quy phạm pháp luật liên quan thì giảng viên ngành ATTT sẽ thấy được vai trò và trách nhiệm của mình trong quá trình giảng dạy và đào tạo.

Thứ hai, Phải làm rõ quan niệm về phát triển nguồn nhân lực ATTT chất lượng cao cho lĩnh vực QPAN trong bối cảnh hiện nay. Phát triển nguồn nhân


lực ATTT chất lượng cao là một quá trình đặc thù trong phát triển nguồn nhân lực nói chung. Tuy nhiên, phát triển nguồn nhân lực ATTT chất lượng cao tiếp cận chủ yếu dưới góc độ lý thuyết phát triển nguồn nhân lực và gắn với đặc thù hoạt động quân sự. Vì vậy có thể quan niệm: Phát triển nguồn nhân lực ATTT chất lượng cao trong lĩnh vực QPAN là quá trình tạo ra sự chuyển biến căn bản, toàn diện, đồng bộ trong tạo nguồn, thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng lực lượng này trên cả ba nội dung số lượng, chất lượng và cơ cấu. Sự chuyển biến đó luôn gắn chặt và tương xứng với điều kiện KTXH của đất nước, thực tiễn của nhiệm vụ quốc phòng an ninh đồng thời tạo ra điều kiện tiên quyết để thực hiện chủ trương hiện đại hóa trong lĩnh vực QPAN.

Thứ ba, Phải nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo, giảng viên ngành ATTT về tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT trong bối cảnh hiện nay để biến nhận thức của họ thành các biện pháp cụ thể nhằm xây dựng đội ngũ giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN. Các biện pháp đó cần phải xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, vai trò và trách nhiệm của từng chủ thể từ đó tìm ra cơ chế tác động, tạo ra động lực kích thích tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giảng viên ngành ATTT được bộc lộ và phát huy. Hạn chế và khắc phục tính thụ động, trông chờ và ỷ lại, từ đó tạo ra nội lực thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân và cả đội ngũ giảng viên ngành ATTT. Hiện thực hóa giải pháp trên có ý nghĩa quyết định đối với quá trình xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT. Bởi lẽ, nhận thức, trách nhiệm của các cấp lãnh đạo, giảng viên, nhất là cấp Ủy, tổ chức Đảng các cấp không đúng, không tốt, sẽ không có chủ trương, biện pháp xây dựng phát triển đội ngũ giảng viên đúng, phù hợp, hiệu quả.

Thứ tư, Thường xuyên làm tốt việc tuyên truyền, giáo dục, tôn vinh những đóng góp của giảng viên ngành ATTT trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhất là các giảng viên đầu ngành. Đặc biệt, phải khắc phục nhận thức chỉ coi giảng viên sau khi hoàn thành xong chương trình sau đại học là đã có nguồn nhân lực chất lượng cao, từ đó đặt ra ngay những yêu cầu cao đối với họ trong các hoạt động,


hoặc chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo về trình độ học vấn với đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh, … làm cho việc bố trí, sử dụng và phát huy nguồn lực này trong thực tiễn còn hạn chế. Mỗi giảng viên ngành ATTT cần phải thấy rằng, việc đi học và đạt được học vị cao mới chỉ là điều kiện cần để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao. Vấn đề quan trọng là phải vừa vận dụng tốt kiến thức được học vào các hoạt động thực tiễn để từng bước khẳng định mình, vừa phải tiếp tục tự bồi dưỡng, tích lũy điều kiện cần thiết khác để đ p ứng yêu cầu của thực tiễn, chứ không chỉ dựa vào bằng cấp.

3.2.1.3. Điều kiện thực hiện giải pháp

Năng lực lãnh đạo và ảnh hưởng của cán bộ lãnh đạo các trường đại học khối QPAN được giao đào tạo trọng điểm ATTT trong quá trình làm việc là yếu tố quyết định để thu hút và nâng cao nhận thức của giảng viên ngành ATTT trong quá trình phát triển ĐNGV này.

Bản thân mỗi giảng viên ngành ATTT cũng phải tự nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ giảng viên nhằm phục vụ cho sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về ATTT ở các trường đại học khối QPAN.

3.2.2. Xây dựng khung năng lực nghề nghiệp giảng viên ngành an toàn thông tin

3.2.2.1. Mục đích của giải pháp

Khung năng lực nghề nghiệp của giảng viên ngành ATTT là cơ sở quan trọng để các trường đại học khối QPAN quản lý tốt giảng viên ngành ATTT, đặc biệt là ở khâu tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, đ nh giá, sử dụng, phát triển nghề nghiệp và tạo động lực làm việc cho giảng viên ngành ATTT, giúp giảng viên ngành ATTT tự đ nh giá và nâng cao phẩm chất, năng lực của bản thân trong bối cảnh hiện nay. Khung năng lực nghề nghiệp của giảng viên ngành ATTT là cơ sở nền tảng cho việc xây dựng, hoàn thiện chuẩn nghề nghiệp của giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN có thể dựa vào đó để chi tiết cụ thể theo từng bối cảnh cụ thể.


3.2.2.2. Nội dung và cách thức thực hiện

Các căn cứ giúp xây dựng giải pháp

- Các văn bản pháp quy (Luật Giáo dục sửa đổi 2018; Luật Giáo dục Đại học 2019);

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt nam 2014, Luật công an nhân dân (sửa đổi) 2018.

- Quy định của Bộ GD&ĐT về các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục;

- Các tài liệu từ Dự án POHE giai đoạn 2: Khung năng lực và chuẩn năng lực giảng viên theo POHE. Trong bộ tiêu chí này nghiên cứu sinh kế thừa, sử dụng một số tiêu chuẩn chung của tài liệu này.

Nội dung của giải pháp

Khung năng lực nghề nghiệp của giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN được xây dựng bao gồm 6 tiêu chuẩn: 1) Tiêu chuẩn giảng viên trong lĩnh vực QPAN; 2) Năng lực chuyên môn; 3) Năng lực sư phạm; 4) Năng lực nghiên cứu khoa học; 5) Năng lực hoạt động thực tiễn; 6) Năng lực phát triển nghề nghiệp; trong đó mỗi tiêu chuẩn bao gồm các tiêu chí với tổng số gồm 22 tiêu chí. Cụ thể như sau:

Bảng 3.1. Khung năng lực nghề nghiệp giảng viên ngành ATTT


Tiêu chuẩn 1

Tiêu chuẩn giảng viên ngành ATTT trong lĩnh vực QPAN


Tiêu chí 1: (Tiêu chí chung)

Có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, với Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; có tinh thần cảnh giác cách mạng cao, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; Có phẩm chất đạo đức cách mạng; cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy dân chủ, giữ nghiêm kỷ luật quân đội, công an; tôn trọng và đoàn kết với nhân dân, với đồng đội; được quần chúng tín nhiệm;

Có trình độ chính trị, khoa học quân sự, an ninh và khả năng vận

dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh,

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 253 trang tài liệu này.

Phát triển đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông tin ở các trường đại học khối Quốc phòng an ninh trong bối cảnh hiện nay - 17



đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước vào nhiệm vụ xây dựng nền QPAN, xây dựng quân đội nhân dân, công an nhân dân trong bối cảnh hiện nay; có kiến thức về văn hoá, kinh tế, xã hội, pháp luật và các lĩnh vực khác; có năng lực hoạt động thực tiễn đ p ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; tốt nghiệp chương trình đào tạo theo quy định đối với từng chức vụ;

Có lý lịch rõ ràng, tuổi đời và sức khoẻ phù hợp với chức vụ, cấp

bậc quân hàm mà giảng viên - sĩ quan đảm nhiệm.

Tiêu chí 2: (Tiêu chí cụ

thể)

Tiêu chí cụ thể đối với từng chức vụ của giảng viên - sĩ quan do cấp có thẩm quyền quy định.

Tiêu chuẩn 2

Năng lực chuyên môn


Tiêu chí 3

Nắm vững trọng tâm giáo dục, đào tạo trong lĩnh vực ATTT

Nắm vững chủ trương, định hướng của Đảng, nhà nước, quân đội và công an trong việc đào tạo nguồn nhân lực ATTT để đảm bảo an

ninh quốc gia và phát triển KTXH trong bối cảnh hiện nay.


Tiêu chí 4

Nắm vững kiến thức chuyên ngành ATTT

Có kiến thức chuyên sâu về các môn học ATTT (Kiến thức cơ bản, Kiến thức chuyên ngành ATTT), cập nhật tri thức và định hướng trọng tâm giáo dục, đào tạo trong lĩnh vực ATTT, kiến thức chuyên

ngành ATTT ở các trình độ đào tạo;


Tiêu chí 5

Khả năng cập nhật kiến thức liên ngành ATTT

Có hiểu biết sâu rộng về kiến thức liên ngành ATTT về các lĩnh vực

toán học, công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, luật pháp, lĩnh vực QPAN và cách mạng công nghiệp 4.0.


Tiêu chí 6

Hợp tác, kết nối với thực tiễn đơn vị ATTT trong lĩnh vực QPAN Khai thác được các nội dung, phương pháp hợp tác làm việc với các đồng nghiệp, chuyên gia, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị phụ trách ATTT trong lĩnh vực QPAN của Việt nam và thế giới; có khả năng liên kết với thực tiễn ATTT phát triển kỹ năng xử lý các tình huống

ATTT trong lĩnh vực QPAN và KTXH.


Tiêu chí 7

Vận dựng kiến thức HNQT vào hoạt động chuyên môn ATTT

Biết vận dụng kiến thức HNQT vào mục tiêu, nội dung phương pháp, phương tiện giáo dục và đ nh giá kết quả rèn luyện của sinh viên phù hợp với từng đối tượng sinh viên và đặc thù môi trường

đào tạo trong lĩnh vực QPAN.

Tiêu chuẩn 3

Năng lực sư phạm



Tiêu chí 8

Am hiểu người học và hỗ trợ phát triển năng lực người học

Có kiến thức về giáo dục học, đặc biệt là giáo dục học đại học; kiến thức tâm lý học, nhất là kiến thức tâm lý học sư phạm và tâm lý học lứa tuổi sinh viên ở các trường đại học khối QPAN.

Có kiến thức chuyên sâu và tổ chức tốt hoạt động thực tiễn rèn luyện, trải nghiệm, phát triển hệ thống các kỹ năng hiểu sinh viên trong dạy học đối với giảng viên quân sự.

Có khả năng xây dựng môi trường văn hóa sư phạm quân sự tích cực, lành mạnh, mẫu mực ở mỗi trường đại học khối QPAN gắn với tích cực hóa vai trò tự bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao năng lực hiểu sinh viên của mỗi giảng viên quân sự.

Tư vấn, định hướng nghề nghiệp quân sự giúp sinh viên tự khám phá và phát huy những tiềm năng của bản thân. Hỗ trợ sinh viên phát triển các mối quan hệ với các cơ quan, doanh nghiệp thuộc lĩnh

vực ANQP và KTXH có liên quan đến ngành đào tạo.


Tiêu chí 9

Xây dựng mục tiêu, kế hoạch dạy học, nội dung, chương trình các môn học được phân công thuộc ngành ATTT.

Nắm vững các đặc điểm của quá trình dạy học trong chương trình đào tạo ngành ATTT hiện hành.

Xác định mục tiêu của môn học đảm bảo bám sát mục tiêu đào tạo của ngành ATTT đ p ứng nhu cầu của lĩnh vực QPAN và KTXH. Thiết kế bài giảng lý thuyết và thực hành phù hợp đặc thù môn học, đặc điểm người học và môi trường đào tạo QPAN; chú trọng đến yếu tố thực tiễn của lĩnh vực ATTT trong thiết kế bài giảng thực hành.

Tham gia góp ý, chỉnh sửa, xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu thực tiễn giảng dạy và thực tiễn của lĩnh vực ATTT cho lĩnh vực QPAN và KTXH.

Xây dựng giáo trình, tài liệu tham khảo, tài liệu hướng dẫn tự học cho sinh viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN. Thường xuyên cập nhật, làm phong phú hệ thống bài giảng, giáo trình, tài liệu tham khảo, tài liệu hướng dẫn tự học cho sinh viên

ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN.


Tiêu chí 10

Sử dụng phương pháp, phương tiện dạy học

Có hiểu biết về các phương pháp dạy học đại học nói chung, và giảng dạy đại học trong môi trường QPAN nói riêng.

Sử dụng thành thạo và có hiệu quả các phương pháp dạy học, đặc



biệt là giảng dạy kỹ năng thực hành và thực tập nghề nghiệp cho sinh viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN, phù hợp với mục tiêu và nội dung dạy học theo định hướng nghề nghiệp quân sự, đặc điểm, năng lực người học và môi trường QPAN.

Sử dụng thành thạo các phương tiện dạy học phù hợp với mục tiêu, nội dung, và phương pháp dạy học. Thường xuyên cập nhật và sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy học.

Có khả năng sử dụng linh động các phương tiện dạy học tích cực (giảng dạy bằng tình huống, thảo luận nhóm, khám phá, mô phỏng...) phù hợp và sát với điều kiện hoạt động thực tế của nghiệp

vụ ATTT trong lĩnh vực QPAN và KTXH.


Tiêu chí 11

Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên.

Nắm vững quy chế đào tạo, hiểu biết về các loại hình, phương pháp, kỹ thuật kiểm tra, đ nh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận dựa vào năng lực.

Thực hiện đ nh giá quá trình; theo dõi, giám sát quá trình học tập của sinh viên trong các hình thức tổ chức dạy học khác nhau; thiết kế, sử dụng các hình thức kiểm tra - đ nh giá theo tiếp cận dựa vào năng lực, đặc biệt chú ý đ nh giá kỹ năng, thái độ nghề nghiệp.

Hướng dẫn sinh viên thực hiện tự đ nh giá trong quá trình học tập (bao gồm cả sinh viên tự đ nh giá bản thân và sinh viên đ nh giá lẫn nhau); Giám sát quá trình tự đ nh giá của sinh viên để đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan.

Phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp ATTT thuộc lĩnh vực QPAN nơi sinh viên được cử đến thực tập, thực tế đ nh giá kết quả học tập của sinh viên, bao gồm: phối hợp thiết kế nội dung thực tập; thường xuyên giữ mối liên lạc để đảm bảo giám sát quá trình học tập của sinh viên; phối hợp trong đ nh giá kết quả thực tập/thực hành của sinh viên.

Sử dụng kết quả đ nh giá sinh viên, ý kiến phản hồi của sinh viên và thế giới nghề nghiệp để điều chỉnh, cải tiến hoạt động dạy học;

Tham gia kiểm định chất lượng chương trình đào tạo ngành ATTT;


Tiêu chí 12

Xây dựng môi trường học tập

Có khả năng thiết kế, tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học trong các môi trường dạy học khác nhau: trong lớp (giảng đường, phòng

thí nghiệm) và ngoài lớp (thực địa, địa điểm thực hành, …).



Xây dựng môi trường học tập quân sự hóa tuy nhiên vẫn đảm bảo tính thân thiện, cởi mở, khuyến khích tính tích cực, sự sáng tạo và

tinh thần hợp tác của sinh viên.

Tiêu chuẩn 4

Năng lực nghiên cứu khoa học


Tiêu chí 13

Thực hiện nghiên cứu khoa học và công bố kết quả nghiên cứu. Phát hiện các vấn đề nghiên cứu từ thực tiễn giảng dạy và lĩnh vực chuyên môn về ATTT ở tầm vi mô và vĩ mô, đặc biệt là từ thực tiễn ATTT trong lĩnh vực QPAN và KTXH.

Chủ trì hoặc phối hợp lập hồ sơ khoa học tham gia tuyển chọn đề tài nghiên cứu khoa học, dự án nghiên cứu các cấp về lĩnh vực ATTT. Viết bài báo khoa học về lĩnh vực ATTT công bố trên tạp chí khoa học trong và ngoài nước; viết chuyên đề, báo cáo khoa học, tham luận tại các hội nghị, hội thảo khoa học.

Tổ chức và tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học; tham gia báo cáo khoa học tại các hội nghị, hội thảo khoa học thuộc lĩnh vực ATTT và liên chuyên ngành.

Tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học và công nghệ về lĩnh vực ATTT.

Viết báo cáo tổng kết kết quả nghiên cứu từ các đề tài, dự án khoa học công nghệ về lĩnh vực ATTT.

Tham gia biên soạn giáo trình; tài liệu phục vụ giảng dạy, học tập; tài liệu hướng dẫn thực hành đối với bộ môn liên quan đến ngành ATTT.

Nắm vững các quy định về sở hữu trí tuệ và thương mại hóa kết quả nghiên cứu thuộc lĩnh vực ATTT.

Hướng dẫn sinh viên thâm nhập thực tiễn ATTT trong lĩnh vực

QPAN và KTXH để phát hiện vấn đề nghiên cứu và nghiên cứu về các vấn đề của thực tiễn ATTT trong lĩnh vực QPAN và KTXH


Tiêu chí 14

Chuyển giao kết quả nghiên cứu

Phổ biến và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào giảng dạy của cá nhân và tập thể chuyên môn nhà trường.

Thực hiện chuyển giao, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ về lĩnh vực ATTT.

Thực hiện hoặc phối hợp thực hiện để chuyển giao công nghệ, ứng dụng các tiến bộ khoa học ATTT phục vụ lĩnh vực QPAN và KTXH.

Công bố các kết quả nghiên cứu khoa học về lí luận và thực tiễn

Xem tất cả 253 trang.

Ngày đăng: 29/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí