Số Lượng Khách Theo Thị Trường Đối Với Khách Đi Du Lịch Ra Nước Ngoài Năm 2005, 2006

các chiến dịch quảng cáo như: Rải tờ rơi, gửi email, fax, đi hội chợ, hội nghị, hội thảo.

Phụ trách hội chợ triển lãm: Thường xuyên cập nhật danh sách hội chợ, triển lãm các nước đến và các hội chợ tại Việt Nam để phối kết hợp với bộ phận tiếp thị tổ chức các chiến dịch tiếp thị.

Các dịch vụ trước và sau tour: Cập nhật thông tin hàng ngày về tình trạng đoàn khách, ngày khởi hành, số chỗ và số lượng khách đang có… làm biển thông báo đoàn vào ngày khách về, thông báo chậm chuyến và các thông tin liên quan khi đoàn về. Cập nhật thông tin quảng cáo của các công ty cạnh tranh, phân tích báo cáo. Thường xuyên trao đổi với HDV đoàn để nắm bắt các thông tin về dịch vụ đoàn, chiến dịch khuyến mại…

Làm báo cáo phòng.

- Phòng Inbound:

Gồm 3 nhân viên Thu An, Tuyết,Long( Inbound Nga) Công việc chung của phòng:

Xây dựng chương trình: Phòng Inbound căn cứ vào đặc điểm của khách du lịch tại các phân đoạn thị trường: thời gian đi du lịch của khách, nhu cầu, sở thích của từng loại khách…Đồng thời nắm bắt các thông tin về địa chỉ các khách sạn, các hãng lữ hành trong nước và quốc tế, thông tin các tuyến điểm du lịch. Qua đó các nhân viên sẽ xây dựng lên chương trình du lịch cho phù hợp.

Tính giá chương trình du lịch: Căn cứ vào thông tin giá khách sạn, giá cước vận chuyển, chi phí trong chương trình đã xây dựng, yêu cầu của khách hàng (nếu có) phòng sẽ tính giá bán cho chương trình. Việc tính giá này có nghĩa rất quan trọng trong việc tính toán tài chính, là 1 yếu tố cạnh tranh với các công ty khác.

Báo giá: Sau khi đã tính giá cho chương trình du lịch phòng sẽ báo giá cho các đối tác, các hãng lữ hành, các đại lí, khách hàng.

Chấp nhận: Một chương trình du lịch được khách hàng chấp nhận về tổ chức, về giá cả có thông tin phản hồi đến công ty. Khi đó phòng Inbound

sẽ thực hiện việc liên hệ với các nhà cung ứng: hãng hàng không, vận chuyển du lịch, đặt phòng khách sạn và các thủ tục có liên quan.

Các dịch vụ trước, trong và sau tour: Cập nhật thông tin về đoàn khách, kết hợp với phòng điều hành và hướng dẫn tổ chức, theo dõi đoàn khách. Trao đổi với hướng dẫn viên để nắm bắt các thông tin phản hồi từ khách. Gọi điện thăm hỏi khách sau khi kết thúc chương trình du lịch.

Do đặc điểm của khách du lịch quốc tế là ở xa nên việc liên hệ của công ty thường thông qua các công ty du lịch nước ngoài. Phòng sẽ tìm hiểu thị trường, làm Marketing, kí kết hợp đồng với đối tác. Sau đó thường xuyên gửi Email, fax cho đối tác về các chương trình của công ty, khi nhận được yêu cầu từ phía đối tác thì sẽ triển khai hoạt động Tổ chức cho người nước ngoài vào Việt Nam du lịch (Inbound). Tổ chức các hoạt động tiếp thị tuyên truyền quảng cáo, xây dựng các chương trình du lịch theo các tuyến điểm du lịch trong nước và xây dựng giá bán các sản phẩm; tổ chức công tác điều hành và hướng dẫn du lịch (Inbound), thực hiện các chương trình tour đã bán, làm dịch vụ Visa...

+ Phòng điều hành hướng dẫn

Tổ chức thực hiện các chương trình du lịch đúng theo lịch điều tour do các phòng gửi, đảm bảo chất lượng tốt nhất và dịch vụ đúng như yêu cầu của khách và hợp đồng với các đơn vị cung cấp dịch vụ. Quản lí dịch vụ vận chuyển: xe ô tô. Đồng thời cung cấp hướng dẫn viên cho các phòng có liên quan để phục vụ các đoàn khách du lịch.

+ Phòng kinh doanh(nghiên cứu thị trường) Gồm 3 nhân viên

Công việc chính của phòng:

Nghiên cứu thị trường trong nước và ngoài nước.

Xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, mạng nội bộ.

Xây dựng quản lý nội dung trang Web.

Tuyên truyền quảng cáo.

Quan hệ công chúng.

+ Phòng vé máy bay

Phòng vé làm đại lí cho hãng hàng không Việt Nam và các hãng hàng không khác. Thực hiện việc đặt vé cho khách. Cập nhật thông tin về các chuyến bay, giá vé…

+ Phòng dịch vụ vận chuyển thuê chuyên cung cấp đúng loại xe theo đúng yêu cầu của khách.

+ Cửa hàng dụng cụ thể dục thể thao chuyên kinh doanh các loại mặt hàng phục vụ nhu cầu thể dục thể thao tăng thêm lợi nhuận cho công ty.

- Kết nối giữa bộ phận marketing với các bộ phận khác của công ty

+ Phòng marketing là chiếc cầu nối và hợp nhất giữa mong muốn của người tiêu dùng trên thị trường mục tiêu với các nguồn lực bên trong doanh nghiệp.Bộ phận marketing:

Tổ chức và tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường du lịch trong nước và quốc tế, tiến hành các hoạt động xúc tiến, thu hút các nguồn khách du lịch đến với doanh nghiệp.

Phối hợp với phòng điều hành và các phong ban khác, tiến hành xây dựng các chương trình du lịch từ nội dung đến mức giá, hợp với nhu cầu của khách, chủ đọng trong việc đưa ra những ý đồ về sản phẩm lữ hành mới của doanh nghiệp.

Ký kết hợp đồng giữa doanh nghiệp với các hãng, các công ty du lịch, các tổ chức,cá nhân trong và ngoài nước đẻ khai thác các nguồn khách quốc tế, khách nội địa.

Thiết lập và duy trì các mối quan hệ của doanh nghiệp với các nguồn khách, đề xuất và xây dựng phương án mở các chi nhánh văn phòng đại diện của doanh nghiệp.

Đảm bảo hoạt động thông suốt giữa doanh nghiệp với các nguồn khách. Thông tin thường xuyên, kịp thời, đầy đủ và chính xác cho các bộ phận liên quan trong doanh nghiệp về kế hoạch các đoàn khách, nội dung hợp đồng cần thiết cho việc phục vụ khách. Phối hợp với các bộ phận có liên quan theo dõi việc thanh toán và quá trình thực hiện hợp đồng phục vụ khách.

Thu thập số liệu của các phòng ban khác, tổng hợp, phân tích để từ đó đề ra kế hoạch cho Công ty trong thời gian tới.

Phòng marketing thường được tổ chức dựa trên những tiêu thức phân đoạn thị trường và thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.Ví dụ, tổ chức nội bộ của phòng này có thể chia theo các nhóm khu vực địa lý( Châu âu,châu á...) hoặc theo đối tượng khách( công vụ, quá cảnh, khách theo đoàn...).Mỗi một thị trường khách, đối tượng khách cần có một kế hoạch marketing phù hợp.

Tóm lại để thực hiện được tốt các công việc nói trên thì bộ phận marketing (thị trường) cần có sự hỗ trợ và cần có mối liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận khác trong Công ty.


2.2.7 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty

Bảng 1: Báo cáo kết quả kinh doanh qua các năm



TT

Chỉ tiêu

Đơn vị

Năm 2005

Năm 2006

Dự tính

Năm 2007

1

Chỉ tiêu chung





1.1

Tổng lượt khách

lượt

2500

3494

4000

1.2

Lượt khách IB

lượt

494

675

772

1.3

Lượt khách OB

lượt

2006

2819

3228

2

Chỉ tiêu tài chính





2.1

Doanh thu

Tỉ đồng

15,115632

23,242100

27,890520

2.2.

Giá vốn


13,452913

20,685469

24,264752

2.3

Lãi gộp


1,662719

2,556631

3,625768

2.4

CF BH&QLDN


1,058094

1,626947

1,952336

2.5

LN trước thuế


0,604625

0,929684

1,673432

2.6

Thuế phải nộp


0,169295

0,260312

0,468561

2.7

LN sau thuế


0,447330

0,669372

1,204871

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 91 trang tài liệu này.

Nâng cao chất lượng các tour outbound Đông Nam Á tại Công ty du lịch và thể thao Việt Nam - 4

(Nguồn bộ phận Kế toán của công ty)

Cụ thể số lượt khách Outbound của từng thị trường chiếm số % trong tổng số lượt khách Outbound như sau:

Bảng 2: Số lượng khách theo thị trường đối với khách đi du lịch ra nước ngoài năm 2005, 2006

Thị trường

Năm 2005

Năm 2006

Thái – Mã - Sing

46,2%

41,7%

Trung Quốc

26,7%

28,1%

Khác

27,1%

30,2%

Tổng

100%

100%


Số lượt khách Inbound của từng thị trường chiếm số % trong tổng số lượt khách Inbound không có nhiều biến động trong 2 năm 2005 và 2006, đó là.

Bảng 3: Số lượng khách Inbound theo các thị trường

Số phần trăm

Mỹ

50%

Châu Á

50%

Tổng

100%

Thị trường

Chú thích: khách du lịch Châu Á vào Việt Nam của công ty chủ yếu là khách cư trú tại Thái Lan, Malaysia và các nước Đông Nam Á khác.

2.1.8 Nhận xét về Công ty Vietrantour

2.1.8.1 Những mặt thuận lợi

* Những thuận lợi trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

- Công ty du lịch và thể thao Việt Nam tại Hà Nội được thành lập từ năm 2002 là một doanh nghiệp còn non trẻ với số lượng thành viên còn ít với 20 nhân viên do đó trong công tác quản lý và điều động nhân viên có được sự thuận lợi, các thành viên của công ty có được sự gắn bó, hiểu nhau hơn, giúp cho người quản lý có thể quan tâm hơn đến nhân viên của mình, nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của từng nhân viên qua đó sẽ tạo được động lực trong quá trình làm việc của nhân viên giúp nhân viên có thể yên tâm trong quá trình làm việc.

- Là một trong những Công ty đang có thị phần cao

- Có uy tín cao đối với các khách hàng.

- Có kinh nghiệm trong việc quản lí hoạt động kinh doanh.

- Đội ngũ cộng tác viên rộng khắp: các khách sạn, các nhà hàng, các hãng lữ hành, các hãng hàng không, các hãng vận chuyển...

- Đội ngũ nhân viên có tri thức, năng động, có trình độ nghiệp vụ chuyên sâu sẵn sàng đáp ứng kịp thời cho hoạt động kinh doanh của công ty.

- Cửa hàng dụng cụ thể dục thể thao của Công ty đóng góp một phần doanh thu đáng kể.

- Vị trí của công ty nằm ở trung tâm thành phố nên rất thuận tiện cho việc giao dịch với khách hàng.

- Các thủ tục hành chính dần dần được tháo gỡ loại bỏ những thủ tục rườm rà không cần thiết tạo thuận lợi cho khách.

- Việc Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giớI (WTO) tạo cho doanh nghiệp tăng khả năng mở rộng thị trường, mở rộng quan hệ với các đốI tác một

cách bình đẳng không bị phân biệt đốI xử khi xuất hiện trên thị trường trong và ngoài WTO. Hai là việc Việt Nam gia nhập WTO tạo cho doanh nghiệp có thêm điều kiện tiếp thu công nghệ, kinh nghiệm và cách làm du lịch để mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

- Trong tương lai với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, đời sống người dân được nâng cao thì nhu cầu đi du lịch sang nước ngoài để mở mang tầm hiểu biết ngày càng lớn. Đó có thể coi là cơ hội dành cho các công ty du lịch kinh doanh khách OUTBOUND. Đặc biệt khi du lịch mở cửa thì kinh doanh OUTBOUND nhà nước mình chưa cho phép nước ngoài nhảy vào kinh doanh nên các doanh nghiệp tập trung kinh doanh OUTBOUND lại là một lợi thế và không sợ là không cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài.

2.1.8.2 Những khó khăn

Công ty du lịch và thể thao Việt Nam là một doanh nghiệp nhỏ nên cũng gặp phải một số khó khăn:

- Về nguồn khách: Chưa chuyên nghiệp trong việc xúc tiến thị trường, khả năng tài chính thấp, thương hiệu chưa được nhiều người biết đến.

- Trong quan hệ với nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước:Chưa thương lượng được mức giá ưu đãi từ phía hàng không, khách sạn, vận chuyển…như các doanh nghiệp lớn đã có thương hiệu. Do vậy chi phí cho cùng một mức chất lượng dịch vụ sẽ cao hơn đối với doanh lớn, giảm khả năng cạnh tranh về giá.

- Trong việc tìm kiếm hướng đi, chuyên nghiệp hóa sản phẩm dịch vụ: Doanh nghiệp thường phục vụ khách nhỏ lẻ đến từ nhiều thị trường, với nhiều thị hiếu khác nhau. Do đó doanh nghiệp khó định hình được sản phẩm để chuyên môn hóa, dẫn đến chất lượng dịch vụ không cao.

- Đội ngũ Marketing chưa dày dặn kinh nghiệm. Bộ phận Marketing làm việc chưa có hiệu quả, chưa đi sâu nghiên cứu thị trường khách du lịch tiềm năng, khách đến công ty chủ yếu qua thị trường truyền thông hoặc đi lẻ.

- Đối thủ cạnh tranh thường xuyên nâng cao chất lượng sản phẩm: Đây là khó khăn lớn đối với công ty đòi hỏi công ty phải có một chính sách sản phẩm cụ thể đảm đương tốt công tác sản phẩm và luôn đề cao chất lượng sản phẩm vì đây là yếu tố hàng đầu thu hút khách đến với công ty.

- Trong thời đại thương mại điện tử thì việc kinh doanh trực tuyến như đặt vé, tour, phòng qua mạng là phổ biến nhưng công ty lại chưa biết vận dụng công cụ hữu hiệu này để kinh doanh.Hệ thống thông tin trong doanh nghiệp như việc đặt tour qua mạng còn kém phát triển do thiếu thốn đội ngũ có kiến thức nhất định về công nghệ thông tin, ngoại ngữ. Đây chính là một khó khăn lớn làm giảm sức cạnh tranh so với các doanh nghiệp lớn, và khó có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài.

+ Trang Web của công ty chưa đáp ứng được nhu cầu thông tin của khách hàng nhất là trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển hiện nay.

Tất cả những khó khăn trên là do Công ty cũng chỉ mới thành lập trong những năm gần đây. Tin rằng trong tương lai không xa Công ty Du lịch và Thể thao Việt Nam sẽ khắc phục được những khó khăn và ngày càng phát triển hơn.

2.2 Thực trạng chất lượng chương trình du lịch outbound Đông Nam Á của công ty du lịch và thể thao Việt Nam.

2.2.1 Một số tour outbound Đông Nam Á của công ty

Xem tất cả 91 trang.

Ngày đăng: 06/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí