Nắm Vững Bản Chất, Âm Mưu, Thủ Đoạn Hoạt Động Chống Phá Của Các Thế Lực Thù Địch, Rèn Luyện Kỹ Năng, Phương Pháp Đấu Tranh Bảo Vệ Nền Tảng


Đó là mâu thuẫn giữa yêu cầu cao về lý luận cách mạng với thực tiễn nhận thức, trình độ tư duy, thói quen của giảng viên khoa học xã hội và nhân văn còn có mặt hạn chế, bất cập. Tự học tập, tự rèn luyện là phương thức chủ yếu và trực tiếp để giảng viên tự nâng cao trình độ lý luận, năng lực công tác đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi trong thực hiện nhiệm vụ hiện nay. Tính tự giác trong tự học là điều kiện quan trọng hàng đầu giúp giảng viên rèn luyện nâng cao sự hiểu biết về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Muốn vậy, giảng viên cần có môi trường tự học tập, rèn luyện gắn với các chỉ tiêu phấn đấu, động lực, quyết tâm và tích cực, sáng tạo trong tự học. Tự học, tự rèn nâng cao hiểu biết, nắm vững bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một quá trình nghiêm túc, công phu và lâu dài; giảng viên khoa học xã hội và nhân văn cần chuyển hóa những yêu cầu khách quan thành nhu cầu chủ quan đề điều chỉnh các hành vi nhằm nâng cao trình độ lý luận. Nhận thức đúng bản chất của tự học, tự rèn nâng cao hiểu biết, nắm vững bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cần có nhận thức tốt, trách nhiệm cao, hành động cương quyết trong tự học, tự rèn.

Học tập lý luận chính trị là một yêu cầu tất yếu khách quan giảng viên mới có ý thức, trách nhiệm trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Lý luận luôn luôn thay đổi để phản ánh đúng thực tiễn; do đó, để hiểu biết, nắm chắc bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giảng viên nhất thiết phải chủ động, tự học, tự rèn, là người đi đầu trong nghiên cứu, học tập lý luận chính trị. Luôn có ý thức nắm bắt tình hình thực tiễn của đất nước, quân đội để cập nhật thông tin gắn chặt lý luận với thực tiễn bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Điều này cấu thành bởi: “Học để làm việc, để làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự Đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại” [86, tr. 208].


Thứ ba, phát huy tính tích cực, chủ động của giảng viên khoa học xã hội và nhân văn trong nghiên cứu, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Sức thuyết phục, tính chiến đấu và giá trị của mỗi bài giảng, mỗi sản phẩm khoa học phụ thuộc trực tiếp vào trình độ tư duy lý luận của giảng viên khoa học xã hội và nhân văn. Do đó, cần kiên quyết khắc phục các biểu hiện “xem thường” lý luận, “dị ứng” lý luận, cũng như kịp thời đẩy lùi bệnh lười học lý luận, tâm lý ngại nghiên cứu lý luận ở một số giảng viên khoa học xã hội và nhân văn. Khắc phục tình trạng “lười học, ngại nghiên cứu lý luận chính trị vẫn còn trong đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý và ngay cả giảng viên lý luận. Nhiều người học lý luận mà không hiểu, không nắm được hồn cốt của lý luận, cho nên không biến lý luận thành phương pháp nhận thức, phương pháp hành động, phương pháp công tác” [106, tr. 5].

Muốn vậy, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của giảng viên khoa học xã hội và nhân văn đối với việc học tập lý luận và giúp họ thấy được giá trị, ý nghĩa, tầm quan trọng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ đó, biết vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong quá trình nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng đối với giảng viên khoa học xã hội và nhân văn. Tính chủ động giúp giảng viên sắp xếp công việc, có kế hoạch thực hiện bài bản, nền nếp. Giảng viên cần chủ động nghiên cứu lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không xem lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhất thành bất biến, mà luôn vận động, phát triển, cần được bổ sung phù hợp với hoàn cảnh lịch sử cụ thể.


Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Học tập chủ nghĩa Mác - Lênin là học tập cái tinh thần xử trí mọi việc, đối với mọi người và đối với bản thân mình; là học tập những chân lý phổ biến của chủ nghĩa Mác - Lênin để áp dụng một cách sáng tạo vào hoàn cảnh thực tế của nước ta. Học để mà làm. Lý luận đi đôi với thực tiễn” [97, tr. 611]. Thường xuyên cập nhật kết quả nghiên cứu mới về lý luận, vận dụng kết quả nghiên cứu trong các đề tài khoa học để tăng tính thuyết phục trong bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Cập nhật thông tin về mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là những thành tựu mới nhất của khoa học, kỹ thuật hiện đại; liên hệ, vận dụng trong giảng dạy, nghiên cứu, làm sáng tỏ, bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

4.4.3. Nắm vững bản chất, âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, rèn luyện kỹ năng, phương pháp đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phù hợp, hiệu quả

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 208 trang tài liệu này.

Thứ nhất, bám sát thực tiễn giảng dạy, nghiên cứu khoa học

Giảng viên khoa học xã hội và nhân văn tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Nếu xa rời hoạt động thực tiễn thì giảng viên không thể có nội dung, hình thức, phương pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng, đạt chất lượng, hiệu quả. Vì vậy, mỗi giảng viên khoa học xã hội và nhân văn cần tận dụng triệt để hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học để đẩy mạnh đấu tranh phản bác các quan điể sai trái, thù địch. Tri thức khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, bản chất, truyền thống và nhiệm vụ của quân đội chỉ có thể thấm sâu vào bài giảng, thuyết phục người học khi giảng viên vận dụng sát thực tiễn, chứng minh bằng thực tiễn sinh động.

Phát huy vai trò của giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay - 19

Do đó, trong giảng dạy, giảng viên cần thống nhất lý luận và thực tiễn; khẳng định cái đúng luôn đi đôi với phê phán cái sai và đặt mục đích tạo sự


đồng thuận, nhất trí cao với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội. Giảng viên khoa học xã hội và nhân văn cần đầu tư nhiều hơn thời gian, công sức, trí tuệ để có được những bài viết, công trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu, đấu tranh trực diện, trực tiếp với những tư tưởng sai trái, thù địch. Khẳng định cái đúng, phê phán cái sai, trên cơ sở khoa học. Thường xuyên rèn luyện tư duy khoa học, tinh thần say mê nghiên cứu, tích cực tìm tòi, kiên trì, độc lập sáng tạo, dám nghĩ dám làm, vượt khó khăn, gian khổ tích cực, hăng say lao động sáng tạo trong thực tiễn nghiên cứu khoa học. Khắc phục khuynh hướng tách rời lý luận với thực tiễn, thoát ly thực tiễn.

Gắn nghiên cứu thực tế ở các đơn vị cơ sở, với giảng dạy, nghiên cứu khoa học; xem xét những vẫn đề cấp thiết trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; từ đó, kịp thời giải đáp những vấn đề đặt ra từ thực tiễn. Nếu không gắn lý luận trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học với thực tiễn thì không thể đào tạo, bồi dưỡng những con người dám nghĩ, dám làm; giảng viên sẽ thiếu niềm tin, thiếu năng lực hành động độc lập, chủ động, sáng tạo; rơi vào giáo điều, sách vở, tất yếu họ không thể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thứ hai, hiểu rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch

Giảng viên khoa học xã hội và nhân văn cần nhận diện đúng bản chất, âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội trong phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng. Điểm mới trong âm mưu, thủ đoạn chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, của các thế lực thù địch là “chúng chuyển từ việc công khai nói xấu Đảng sang công khai đòi từ bỏ Đảng, thực hiện nền tảng tư tưởng mới, kim chỉ nam mới, hệ tư tưởng mới, thực chất là hệ thư tưởng tư sản” [6, tr. 2]. Chúng cho rằng: “Có những việc 100 máy bay chiến đấu không thực hiện được, nhưng chỉ cần 10 sứ giả lại có thể hoàn thành” [6, tr. 8]; “Một đô la chi cho tuyên truyền, có tác dụng ngang với 5 đô la chi cho quốc phòng” [6, tr. 9].


Mặt trận tư tưởng, lý luận rất rộng lớn, sự tấn công, chống phá của các thế lực thù địch rất đa dạng, tinh vi, nhiều thủ đoạn nên đòi hỏi kinh nghiệm, bản lĩnh chính trị, chuyên môn và thế mạnh của từng giảng viên khoa học xã hội và nhân văn. Thủ đoạn mới chống phá của các thế lực thù địch hiện nay là: “Tấn công, công khai, liên kết với nhau, thành phong trào, hoạt động liên tục với cường độ mạnh; thiết kế, xây dựng các video clip, phát tán, triệt để lợi dụng hình thức live stream trực tiếp trên các tài khoản cá nhân, thông qua các phương tiện truyền thông để tăng tính tương tác…” [6, tr. 1-5].

Phương thức chống phá là: “Tuyên truyền, truyền đơn, biểu ngữ; phát hành sách báo; sử dụng phương tiện truyền thông; thông qua hoạt động giáo dục, khoa học, diễn đàn để phát tán quan điểm sai trái, phản động; thông qua hỗ trợ nhân đạo, đầu tư kinh phí để cho đối tượng chống phá; tổ chức truyền đạo, lập đạo trái phép, tuyên truyền mê tín, dị đoan; mua chuộc cán bộ dưới nhiều hình thức, xây dựng lực lượng ngầm trong đội ngũ cán bộ; tăng cường hoạt động xâm nhập, móc nối, xây dựng nhân tố bên trong để tác động, phá hoại bản sắc văn hóa dân tộc.. [6, tr. 9]. Thông qua hoạt động thực tiễn hoạt động sư phạm, giảng viên khoa học xã hội và nhân văn bằng trí tuệ và tâm huyết, nhiệt tình và trách nhiệm với Đảng, Nhà nước, nhân dân, kịp thời cập nhật thông tin, hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của địch; có các bài viết đấu tranh vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, giúp học viên nâng cao cảnh giác, quyết tâm đấu tranh bảo vệ Đảng, Nhà nước, Quân đội, bảo vệ thành quả cách mạng.

Thứ ba, mài sắc ý chí, có dũng khí, kỹ năng, phương pháp đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tri thức lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm,

đường lối của Đảng, bản chất, truyền thống và nhiệm vụ của quân đội chỉ có thể truyền thụ cho người học khi giảng viên phân tích, làm rõ cái đúng,


cái sai. Việc khẳng định cái đúng có tác dụng phê phán cái sai, luận chứng làm rõ sai lầm, phản động về chính trị của các tư tưởng sai trái, thù địch là con đường, biện pháp rèn luyện dũng khí, kỹ năng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội.

Cần nâng cao khả năng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho giảng viên bằng tính sắc sảo, sự thuyết phục trong mỗi bài giảng, bài viết, mỗi công trình nghiên cứu khoa học, khắc phục “lối” đấu tranh xuôi chiều, chủ yếu là khẳng định từ phía ta. Giảng viên khoa học xã hội và nhân văn cần tích cực, chủ động, tự giác tự học tập, tự rèn luyện nâng cao năng lực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thực tiễn hoạt động sư phạm; cần đề phòng khuynh hướng tách rời lý luận với thực tiễn, thoát ly thực tiễn. Hồ Chí Minh đã dạy: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày càng đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân” [95, tr. 377], có như vậy giảng viên khoa học xã hội và nhân văn mới nâng cao được năng lực, hiệu quả bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xây dựng đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn có dũng khí, kỹ năng trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là một trong những nhân tố biểu hiện tập trung của tính đảng, tính khoa học, là ý thức trách nhiệm của giảng viên và là biểu hiện của bản lĩnh chính trị và năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của giảng viên. Dũng khí đấu tranh được biểu hiện ở tính chủ động, kiên quyết, gan dạ, không ngại khó khăn, gian khổ, không run sợ trước sức mạnh của kẻ thù, không bị mua chuộc, lôi kéo; mạnh dạn phê bình, tự phê bình trong tập thể, đơn vị. Thực tiễn cho thấy


có nhiều giảng viên có trình độ chuyên môn, năng lực công tác tốt, nhưng lại thiếu dũng khí trong đấu tranh, cần phải khắc phục điểm yếu này.

Bồi dưỡng, nâng cao dũng khí cho giảng viên trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy các cấp; là trách nhiệm của giảng viên khoa học xã hội và nhân văn. Muốn có dũng khí, kỹ năng, phương pháp trong đấu tranh, đòi hỏi cấp ủy, người chỉ huy ở các học viện, trường sĩ quan quân đội cần quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học của giảng viên; thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận để bồi dưỡng kỹ năng, dũng khí đấu tranh cho đội ngũ giảng viên. Trong đó, tập trung bồi dưỡng các kỹ năng Đọc sách, phát hiện vấn đề, phát hiện vấn đề trong tác phẩm đã đọc. Bồi dưỡng kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, cách thức xử lý các thông tin xấu, độc; lấy kết quả kiểm tra, đánh giá tiêu chí về sử dụng công nghệ thông tin để đưa vào bình xét, đánh giá cán bộ hằng năm. Bồi dưỡng về kỹ năng viết bài đấu tranh; nhằm nâng cao khả năng luận chiến, đấu tranh phù hợp, sắc sảo để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tăng cường bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ cho giảng viên khoa học xã hội và nhân văn; lấy tiêu chí kiểm tra, đánh giá trình độ ngoại ngữ của giảng viên vào bình xét, cán bộ, đảng viên hằng năm. Giảng viên khoa học xã hội và nhân văn luôn là lực lượng xung kích đi đầu về kỹ năng và dũng khí đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch ở các học viện, trường sĩ quan quân đội; có ý chí quyết tâm cao, không ngại khó khăn, gian khổ, không sợ nguy hiểm, biết dùng trí tuệ, tư duy lý luận sắc bén để vạch trần âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bồi dưỡng kỹ năng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua các bài giảng, các sản phẩm khoa học. Qua đó đấu tranh với các quan điểm sai


trái, phản động. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức đấu tranh trong thực tiễn, đòi hỏi giảng viên phải có “nghệ thuật” đấu tranh, phản bác với sự đa dạng, phong phú, linh hoạt và sáng tạo trong sử dụng các hình thức. Tiến hành bồi dưỡng phương pháp đấu tranh qua tập huấn chuyên đề, thông qua bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; truyền đạt kinh nghiệm và thông qua các hoạt động thực tiễn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Qua đó, bổ sung, hoàn thiện tri thức, kỹ năng tay nghề, phán ánh sự kết hợp chặt chẽ, lôgíc, khoa học giữa lý luận và thực tiễn; giúp cho giảng viên tiếp thu những kinh nghiệm hay, cách làm tốt, khắc phục những sơ hở, thiếu sót, hoàn thiện kỹ năng đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Coi trọng cách thức, phương pháp phổ biến kinh nghiệm đấu tranh của cấp trên đối với cấp dưới, kinh nghiệm của những cán bộ, giảng viên khoa học xã hội và nhân văn, nhà khoa học chuyên gia giỏi, đầu ngành có phương pháp, kỹ năng đấu tranh tốt, hiệu quả cao trong họat động thực tiễn để truyền đạt cho giảng viên khoa học xã hội và nhân văn những kỹ năng, phương pháp hiệu quả nhất. Làm phong phú phương pháp bồi dưỡng, bổ sung, phát triển lý luận về phát huy vai trò của giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xem tất cả 208 trang.

Ngày đăng: 15/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí