Phân tích và định giá cổ phiếu VIS của công ty cổ phần thép Việt Ý - 11

một tỷ lệ nào đó với những giá trị tăng thêm mà họ tạo ra cho các cổ đông. Do vậy, để việc phân tích và định giá cổ phiếu được hiệu quả doanh nghiệp nên có những quyết định hợp lý, tránh xuất phát từ lợi ích cá nhân qua đó đảm bảo quyền lợi của công ty cũng như nhà đầu tư.

1.3. Đảm bảo thông tin được cung cấp nhanh chóng, đầy đủ chính xác


Trước hết, doanh nghiệp cần đảm bảo việc công bố thông tin phải chính xác, đầy đủ và minh bạch, không cung cấp những thông tin không chính xác gây tâm lý bất ổn cho thị trường. Điều này có ý nghĩa to lớn cho các nhà đầu tư trong việc cập nhật thông tin chính xác và trung thực, từ đó có cơ sở để định giá cổ phiếu và đề ra các quyết định đầu tư một cách kịp thời, chính xác, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà đầu tư.

Để làm được điều đó, trang thông tin điện tử của công ty cần phải thường xuyên cập nhật các thông tin phải công bố theo quy định tại Thông tư ố 38/2007/TT-BTC (Thông tư 38) ngày 18/4/2007 của Bộ Tài chính về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Đối với việc công bố báo cáo tài chính, tổ chức niêm yết phải công bố báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán, báo cáo tài chính bán niên (6 tháng đầu năm) đã được soát xét bởi tổ chức kiểm toán và báo cáo tài chính quý. Trong trường hợp lợi nhuận sau thuế của kỳ báo cáo biến động từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm trước, doanh nghiệp niêm yết phải giải trình thay vì doanh nghiệp phải giải trình khi kết quả kinh doanh giữa 2 kỳ báo cáo biến động từ 5% trở lên.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần thường xuyên trau dồi kiến thức định giá cho các cán bộ chủ chốt làm công tác tài chính bằng các lớp học nâng cao nghiệp vụ. Điều đó giúp cho các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chính khoán hoạt động có hiệu quả, bởi thông qua công tác định giá chứng khoán của doanh nghiệp mình, thông qua các chỉ tiêu tài chính có thể thấy được các điểm yếu cần khắc phục, điểm mạnh cần phát huy hơn nữa so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Có kiến thức tốt về định giá giúp cho doanh nghiệp khi niêm yết trên thị trường sẽ xác định được đúng giá trị thực của doanh nghiệp, đưa ra được giá khởi điểm phù hợp giúp cho việc huy động vốn và tìm kiếm được các đối tác chiến lược phù hợp dễ dàng hơn đảm bảo mục tiêu kế hoạch kinh doan của doanh nghiệp là hoàn thành cổ phần hóa đổ mới doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm thiểu sức ép về cổ tức cho doanh nghiệp sau khi hoàn thành việc niêm yết. Điều này cũng làm giảm thiểu sự biến động bất thường về giá trên thị trường.

2. Đối với Chính Phủ


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.

2.1. Tăng cường cơ chế quản lý, giám sát về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán

Trước hết, biện pháp trước mắt để xây dựng một thị trường chứng khoán minh bạch và bền vững là cần tăng cường cơ chế quản lý, giám sát công bố thông tin trên thị trường, tạo ra một thị trường minh bạch giúp các nhà dầu tư có thể ra quyết định dựa trên thông tin đầy đủ, hệ thống và chính xác.

Phân tích và định giá cổ phiếu VIS của công ty cổ phần thép Việt Ý - 11

Hiệu quả việc đầu tư được đảm bảo khi xác định được đúng giá trị doanh nghiệp và giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp. Việc định giá các tài sản vô hình của doanh nghiệp như thương hiệu, lợi thế kinh doanh…là rất khó và các tổ chức tư vấn định giá trong nước chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhà nước, việc thiếu các thông tin định giá đáng tin cậy, và không công khai hóa giá trị thị trường của các tài sản này trong định giá đã dẫn đến tình trạng thiếu doanh nghiệp được định giá và bán cổ phiếu với giá thấp hơn giá trị thực tế, gây thất thoát tài sản nhà nước. Ngược lại, việc các doanh nghiệp tư nhân lại đẩy mạnh việc PR và marketing cho doanh nghiệp làm cho mức giá đấu giá cao hơn giá trị thật. Vậy để tạo ra sự phát triển ổn định cho thị trường chứng khoán nhà nước phải có chính sách khuyến khích mở rộng hình thức định giá, đồng thời gắn quá trình định giá với đấu giá công khai cổ phiếu nhằm nâng cao tính minh bạch, công khai của quá trình này nhằm đảm

bảo lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và cổ đông. Nhà nước nên khuyến khích các doanh nghiệp thuê các tổ chức tài chính trung gian định giá.

2.2. Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường chứng khoán nhằm khắc phục các hạn chế về tuân thủ các chuẩn mực kế toán, tránh hiện tượng lách luật để trục lợi

Ngoài ra, cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường, thiết lập một môi trường pháp lý ổn định, đồng bộ cho hoạt động kinh doanh chứng khoán. Tăng cường tính hiệu lực của các văn bản pháp luật trong lĩnh vực hoạt động và kinh doanh chứng khoán. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt thích đáng đối với các hành vi vi phạm. Thực hiện các giải pháp “tăng cung

- kích cầu”.Tăng số lượng Công ty niêm yết, da dạng hoá và nâng cao tỷ trọng các Công ty lớn niêm yết, gắn việc cổ phần hoá với việc niêm yết trên thị trường chứng khoán. Ngoài ra, cần xây dựng và mở rộng hoạt động cua các trung gian tài chính, các tổ chức hỗ trợt triển thị trường.

Không chỉ vậy, chính phủ cũng cần thiết lập một môi trường hấp dẫn các nhà đầu tư, các Công ty niêm yết Công ty quản lý quỹ, Công ty chứng khoán như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 5 năm đầu hoạt động, không đánh thuế chênh lệch mua bán giá chứng khoán (capital gain). Ngoài ra, UBCKNN không nên can thiệp quá sâu vào hoạt động của các thành viên trên thị trường, nên thực hiện phương châm “các thành viên của thị trường được thực hiện tất cả các hoạt động mà pháp luật không cấm".Theo kinh nghiệm của Trung Quốc, trước khi có một thị trường chứng khoán phát triển như hiện nay, Trung Quốc đã phát triển thị trường OTC khá tốt. Việc phát triển thị trường OTC một mặt nâng cao kinh nghiệm cua các thành viên tham gia thị trường, mức độ quan tâm và nhận thức cua công chúng. Mặt khác, thị trường OTC cũng là cơ hội tốt để tăng cung chứng khoán cho các nhà đầu tư, tạo điều kiện cho các Công ty chưa đủ diều kiện niêm yết có cơ hội tiếp cận với thị trường chứng khoán.

2.3. Khuyến khích nhà đầu tư nâng cao hiểu biết trước khi tham gia thị trường chứng khoán‌

Hiện nay, mặc dù có rất nhiều các lớp đầu tư chứng khoán mở ra phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư tuy nhiên vẫn chưa thực sự hiệu quả và chưa thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư. Do vậy, Chính phủ nên có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ có thể là thông qua các công ty chứng khoán, các trường đại học tổ chức các lớp đầu tư chứng khoán, cung cấp những kiến thức cần thiết cho nhà đầu tư khi tham gia thị trường.

Bên cạnh đó, phương tiện truyền thông như ti vi, loa đài, báo chí cũng nên tuyên truyền thêm cho nhà đầu tư về sự cần thiết phải có kiến thức khi tham gia thị trường chứng khoán nếu không muốn có những rủi ro đáng tiếc xảy ra. Nhà nước cũng nên tổ chức các bài giảng về chứng khoán trên ti vi hay các phương tiện truyền thông khác,điều này chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư và đem lại hiệu quả cao.

3. Đối với nhà đầu tư


3.1. Tích cực tìm hiểu và trang bị các kiến thức cần thiết trước khi tham gia thị trường chứng khoán

Đối với bất kỳ một lĩnh vực đầu tư nào, để đảm bảo vốn đầu tư của mình đang đi đúng hướng nhà đầu tư cần trang bị một lượng kiến thức cần thiết và phải tìm hiểu thật kỹ trước khi đầu tư. Với thị trường chứng khoán kiến thức của nhà đầu tư, đặc biệt là kiến thức về định giá cổ phiếu có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự ổn định của thị trường.

Để trang bị được các kiến thức đấy thì bản thân các nhà đầu tư phải luôn luôn học hỏi để ngày càng hoàn thiện kỹ năng phân tích và xử lý thông tin trên thị trường chứng khoán. Thường xuyên theo dõi thị trường kết hợp với phân tích kỹ thuật (đặc biệt là lượng cung – cầu) để nắm bắt diễn biến thị trường. Nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm có thể cảm nhận khá chính xác rằng thị trường hoặc

một cổ phiếu nào đó sẽ tăng hay giảm, từ đó mua vào hay bán ra. Bên cạnh những lý thuyết đã được học, các nhà đầu tư cần có sự cọ xát thực tế bằng việc tham gia vào các buổi học thực hành tại các sở giao dịch chứng khoán. Bằng việc quan sát học hỏi các nhà đầu tư có kinh nghiệm từ đó vận dụng linh hoạt các kiến thức đã được học để từ đó áp dụng vào thực tế cũng như đúc kết và rút ra các kinh nghiệm thực tế cho bản thân mình.

3.2. Tránh đầu tư theo tâm lý bầy đàn


Một chân lý hiển nhiên quen thuộc là vào bất kỳ thời điểm nào, các thị trường tài chính luôn luôn bị chi phối bởi lòng tham và sự sợ hãi. Những thị trường mạnh nhất là những thị trường nhộn nhịp bởi đồng thời có cả lòng tham lẫn sự sợ hãi. Cụ thể hơn, bất cứ khi nào có người bán cổ phiếu thì người mua nó cũng sẽ nghĩ khác về những triển vọng tương lai của cổ phiếu đó. Người bán nghĩ nó sẽ giảm, người mua nghĩ nó sẽ lên. Hoặc người bán hoặc người mua sẽ đúng nhưng chắc chắn chỉ thông qua sự tương tác của những thái độ khác nhau như vậy thì thị trường mới nhộn nhịp đông kẻ mua- nhiều người bán. Sự sôi động của Thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua cũng đã phản ánh phần nào chân lý ấy.

Hầu hết các nhà đầu tư nhỏ lẻ hiện nay dù đã có những hiểu biết nhất định về thị trường chứng khoán tuy nhiên vẫn thường xuyên đầu tư theo tâm lý bầy đàn. Khi thấy nhiều người mua vào, họ mua vào khi thấy nhiều người bán ra, với tâm lý chuyển từ lo âu sang hoang mang, từ hoang mang đến sợ hãi, rồi từ sợ hãi đến sợ bị bỏ rơi, họ cũng vội vàng bán ra các cổ phiếu của mình. Do vậy, khi tham gia thị trường chứng khoán, sau khi đã chọn cho mình một danh mục mà bản thân cho là tốt nhất, đặt các ngưỡng cắt lỗ và hiện thực hóa lợi nhuận, nhà đầu tư nên kiên trì theo phương pháp của mình, đồng thời theo dõi sát diễn biến trên thị trường để có hành động chốt lời hoặc cắt lỗ hợp lý. Tránh vì lòng tham mà chạy theo số đông, đổ xô mua những cổ phiếu thậm chí đang thua lỗ hòng tìm kiếm lợi nhuận lớn.

KẾT LUẬN


Trên TTCK thế giới nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng, phân tích và định giá cổ phiếu luôn là một công cụ hữu hiệu giúp nhà đầu tư có thể lựa chọn được những cổ phiếu tiềm năng nhất, tránh việc đầu tư theo tin đồn hay theo tâm lý đám đông. Qua đó, công cụ này cũng giúp thị trường chứng khoán hoạt động ổn định và hiệu quả hơn.

Khóa luận này trước hết đã hệ thống được các vấn đề lý luận liên quan tới công tác định giá, tổng kết được các mô hình định giá tài sản thường được sử dụng trên thế giới cũng như kinh nghiệm khi sử dụng các mô hình này.

Dựa trên những lý thuyết khái quát đã được đề cập ở trên, khóa luận đã giới thiệu sự ra đời, phát triển và tình hình hoạt động của CTCP Thép Việt – Ý, ứng dụng một số mô hình định giá tài sản có tính thực tiễn phù hợp với điều kiện của thị trường chứng khoán Việt Nam vào định giá cổ phiếu VIS của CTCP Thép Việt – Ý. Bên cạnh đó cũng nêu ra được những khó khăn gặp phải khi tiến hành định giá cổ phiếu.

Dựa vào những khó khăn khi tiến hành định giá cổ phiếu VIS ở trên, khóa luận đã đề xuất được những giải pháp để khắc phục những hạn chế trong quá trình phân tích cổ phiếu, qua đó cũng nêu ra một số kiến nghị cho công ty, chính phủ cũng như nhà đầu tư nhằm nâng cao chất lượng công tác định giá cổ phiếu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, khóa luận vẫn còn tồn tại một số hạn chế do đã sử dụng nhiều ý kiến chủ quan, giả định cá nhân nên số liệu tính toán vẫn còn đôi chỗ chưa chính xác. Hơn nữa, do không được tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp, không được nghe doanh nghiệp giải trình về số liệu mà chỉ tìm kiếm qua mạng Internet nên thông tin đưa ra về doanh nghiệp còn đôi chỗ mâu thuẫn, chưa thống nhất. Điều này dẫn đến những hạn chế khi phân tích, đánh giá cổ phiếu của doanh nghiệp.

Tóm lại, qua các vấn đề nghiên cứu trong khóa luận, ta có thể thấy có rất nhiều phương pháp định giá cổ phiếu, tuy nhiên, để đạt được tính chính xác cao cũng như có cái nhìn toàn diện hơn về loại cổ phiếu đó, cần kết hợp nhiều phương pháp để tính giá trị cổ phiếu.Trong tương lai, khi thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển, khung pháp lý hoàn thiện, thông tin công bố đạt được tính đầy đủ và chính xác, nhà đầu tư hiểu biết hơn, công tác định giá cổ phiếu sẽ thực sự phát huy vai trò của nó.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO‌

I. SÁCH BÁO, LUẬT

1. PGS.TS. Lưu Thị Hương, Giáo trình tài chính doanh nghiệp, Nhà xuất bản Thống kê 2004

2. Nguyễn Hải Sản, Giáo trình tài chính doanh nghiệp, NXB Thống kê 2004

3. Vũ Thị Kim Liên, Luận cứ khoa học về phương pháp định giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Luận án tiến sĩ 2003

4. TS. Phan Thị Thu Hà, Ngân hàng thương mại – Quản trị và nghiệp vụ, Nhà xuất bản Thống Kê 2002

5. PGS.TS Nguyễn Thị Mùi, Quản trị ngân hàng thương mại, Nhà xuất bản Tài chính, Hà Nội.

6. Thạc sĩ Lê Thị Mai Linh, Giáo trình đầu tư chứng khoán, Nhà xuất bản chính trị quốc gia, Hà Nội 2003

7. Bản tin chứng khoán Hastc và Hostc từ ngày 23/1/2010 đến ngày 26/3/2010

8. Domododaran A. (2002), Investment Valuation, Wiley.

9. Economist Intelligence Unit (2008), Asian Pacific Equity Research.

10. Richand A. Brealey, Stewant C. Myer, Principles of corporate finance, The McGraw Hill Companies, Inc 1996

II. WEBSITE

1. www.hostc.org.vn

2. www.cafef.vn

3. www.dautuchungkhoan.com

4. www.cophieu68.com

5. www.vndirect.com.vn

6. www.vis.com.vn

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 07/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí