Phân Tích Tình Hình Huy Động Vốn Của Nhno&ptnt Chi Nhánh Song Phú Qua 3 Năm 2005- 2007


Phân tích hot động tín dng ngn hn ti NHNo&PTNT Song Phú



địa bàn, trãi qua nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được nâng cao, yêu ngành nghề, sống gắn bó với khách hàng.

- Có đội ngũ cán bộ công nhân viên nhiệt tình, phục vụ vui vẻ, tận tình với khách hàng, sự kết hợp chặt chẽ giữa các phòng ban và đoàn kết nội bộ trong cơ quan.

- Kinh tế xã hội, an ninh trật tự ở địa phương ổn định, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các loại hình sản xuất kinh doanh ngày càng được phát triển.

- NHNo&PTNT Song Phú ngày càng có sự tin tưởng và tín nhiệm của các tầng lớp dân cư, từng bước tạo vị thế trên địa bàn. Ngân hàng có tiềm năng huy động vốn nhiều hơn do dân cư trên địa bàn có thu nhập ngày càng cao.

- Phong trào thi đua được phát động liên tục, tất cả cán bộ công nhân viên đều hăng hái nhiệt tình hưởng ứng; từ đó các nhiệm vụ công tác và chỉ tiêu kế hoạch đơn vị đều hoàn thành tốt.

- Hoạt động chi bộ và công đoàn hoạt động tốt, từ đó góp phần giáo dục, động viên về chính trị, tư tưởng kịp thời đến từng cán bộ công nhân viên.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 159 trang tài liệu này.

- Mạng lưới bên trong được nối liền tạo điều kiện thu thập và xử lý thông tin kịp thời.

- Các chế độ qui định của ngành đều thực hiện tốt.

Phân tích hoạt động tín dụng ngắn hạn tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Song Phú - huyện Tam Bình - 7

- Cơ chế chính sách đối với hoạt động tín dụng của ngân hàng nông nghiệp có sự thông thoáng hơn, ngân hàng luôn có sự lãnh đạo chỉ đạo kịp thời của ngân hàng nông nghiệp huyện, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp và các ngành có liên quan, nhất là sự giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể chính quyền địa phương trong công tác huy động vốn, nhanh chóng thúc đẩy kinh tế địa phương.

Những thuận lợi trên đã góp phần không nhỏ trong hoạt động của ngân hàng, giúp ngân hàng hoạt động có hiệu quả và đứng vững trên thị trường.

3.3.2 Khó khăn



GVHDDH: Nguyn Thúy An 38 SVTH: Phùng ThBích Thùy


Phân tích hot động tín dng ngn hn ti NHNo&PTNT Song Phú



Tuy có nhiều thuận lợi, song trong hoạt động không thể tránh khỏi những khó khăn xảy ra làm hạn chế hiệu quả hoạt động của ngân hàng và hiện đang là vấn đề mà lãnh đạo cần quan tâm đó là:

- Sự cạnh tranh của nhiều tổ chức tín dụng trên địa bàn, làm ảnh rất lớn đến thị phần và việc thực hiện các chương trình mục tiêu, kế hoạch của ngân hàng.

- Tình trạng quá tải đối với cán bộ tín dụng nhất là cán bộ phụ trách địa bàn xa, phức tạp, làm hạn chế hiệu quả tín dụng.

- Do địa bàn hoạt động chủ yếu là nông thôn, việc đầu tư vốn của ngân hàng còn chịu ảnh hưởng của yếu tố mùa màng. Những năm nào trúng mùa được giá thì ngân hàng thu được lãi và gốc dễ dàng, nếu thất mùa thì công tác gặp nhiều khó khăn. Giá cả không ổn định cũng như sự bất ổn của thị trường nông- thuỷ sản, thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng…chưa được cải thiện làm hạn chế việc đầu tư chuển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, ảnh hưởng đến lớn thu nhập, khả năng tích lũy, vay vốn, trả nợ và đầu tư sản xuất kinh doanh, trả nợ và đầu tư của đại bộ phận người dân, kéo theo đầu tư mở rộng tín dụng của ngân hàng gặp nhiều khó khăn.

- Việc kiểm tra sử dụng các món vay chưa toàn diện đôn đốc và xử lý nợ chưa triệt để. Mặc dù khó khăn nhưng với kinh nghiệm tích luỹ qua nhiều năm hoạt động nông nghiệp và phát triển nông thôn lại vươn lên tìm được chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực tiền tệ tín dụng trong nông thôn, chiếm gần 80% thị phần tại địa bàn.

- Vấn đề quản lý vĩ mô của nhà nước nhiều văn bản, luật, dưới luật ra đời rồi sửa đổi thường xuyên nhưng đến nay vẫn còn nhiều vấn đề bất cập không phù hợp chưa nhất quán được với nhau, nổi bật hơn hết là vấn đề xử lý tài sản thế chấp, cầm cố, giải quyết các khoản nợ đóng băng.

.

Những thuận lợi và khó khăn trên sẽ đối mặt trong thời gian tới. Do đó để có thể đứng vững trước những khó khăn này, ngân hàng cần phải phát huy những mặt thuận lợi, đề ra các phương hướng, kế hoạch khả thi để ngân hàng thẳng tiến.

GVHDDH: Nguyn Thúy An 39 SVTH: Phùng ThBích Thùy


Phân tích hot động tín dng ngn hn ti NHNo&PTNT Song Phú



GVHDDH: Nguyn Thúy An 40 SVTH: Phùng ThBích Thùy


Phân tích hot động tín dng ngn hn ti NHNo&PTNT Song Phú



GVHDDH: Nguyn Thúy An 41 SVTH: Phùng ThBích Thùy


Phân tích hot động tín dng ngn hn ti NHNo&PTNT Song Phú



GVHDDH: Nguyn Thúy An 42 SVTH: Phùng ThBích Thùy


Phân tích hot động tín dng ngn hn ti NHNo&PTNT Song Phú



CHƯƠNG 4


PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG NGẮN HẠN TẠI CHI NHÁNH NHNoO&PTNT SONG PHÚ- HUYỆN TAM BÌNH


Ngân hàng là một đơn vị kinh doanh tiền tệ, hoạt động kinh doanh của nó phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế và quá trình sản xuất kinh doanh của các đơn vị kinh tế trong khu vực, các đơn vị làm ăn có hiệu quả sẽ là nguồn cung cấp vốn dồi dào cho ngân hàng và đây cũng là đầu ra để ngân hàng sử dụng vốn huy động của mình một cách có hiệu quả.

4.1 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VỐN CỦA NHNo&PTNT CHI NHÁNH SONG PHÚ QUA 3 NĂM 2005- 2007

4.1.1 Nguồn vốn

Trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại thì nguồn vốn nói chung không những giữ vai trò quan trọng mà còn mang tính quyết định đến hiệu quả kinh doanh của ngân hàng. Muốn hoạt động có hiệu quả ngân hàng phải biết tự chăm lo về nguồn vốn.

Nguồn vốn hoạt động của chi nhánh NHNo&PTNT Song Phú đ ược hình thành từ 2 nguồn chính: vốn điều chuyển và vốn huy động. Nguồn vốn điều chuyển là vốn được chuyển từ Hội sở chính xuống chi nhánh nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng. Vốn huy động tại chỗ của ngân hàng bao gồm tiền gửi thanh toán, tiền gửi của các tổ chức tín dụng, tiền gửi tiết kiệm từ dân cư…

Đối với nguồn vốn điều chuyển, do hoạt động của ngân hàng chủ yếu là huy động và cho vay nên việc đảm bảo khả năng chi trả là một trong các mục tiêu quan trọng hàng đầu trong hoạt động của bất kỳ ngân hàng nào. Hơn nữa, nguồn vốn đầu tư cho tín dụng thường chiếm tỷ lệ cao, đôi khi có những biến động về nhu cầu rút vốn, vượt quá khả năng cân đối vốn của chi nhánh, nếu không có sự hỗ trợ bên ngoài, chi nhánh sẽ lâm vào tình trạng khó khăn trong thanh toán, dẫn đến gây mất lòng tin nơi khách hàng và đưa các ngân hàng đến bờ vực thẳm của GVHDDH: Nguyn Thúy An 43 SVTH: Phùng ThBích Thùy


Phân tích hot động tín dng ngn hn ti NHNo&PTNT Song Phú



sự phá sản, ảnh hưởng xấu đến hoạt động của toàn hệ thống hoặc chi nhánh phải tìm biện pháp vay bên ngoài với lãi suất cao, điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả kinh doanh của ngân hàng. Với sự có mặt của ngân hàng Trung Ương, trong trường hợp thừa vốn hay thiếu vốn, chi nhánh luôn nhận đ ược sự hỗ trợ của ngân hàng Trung Ương với vai trò điều hoà vốn nhằm đảm bảo khả năng thanh toán cho toàn hệ thống, giữ vững uy tín trước khách hàng gửi tiền. Chính vì vậy, nguồn vốn điều chuyển từ ngân hàng Trung Ương đến các ngân hàng chi nhánh là rất cần thiết, nó góp phần giúp cho hoạt động của chi nhánh ngày càng ổn định và phát triển.

Bên cạnh nguồn vốn điều chuyển từ ngân hàng cấp trên, nguồn vốn huy động được xem là nguồn vốn chủ yếu của ngân hàng vì nó đóng vai trò to lớn, quyết định sự chủ động trong việc đầu tư và nâng cao hiệu quả hoạt động. Vì vậy, ngân hàng cần tích cực trong hoạt động này để tận dụng được nguồn vốn nhàn rỗi trong dân, nhằm đầu tư có hiệu quả góp phần phát triển mọi thành phần kinh tế trong nền kinh tế.


GVHDDH: Nguyn Thúy An 44 SVTH: Phùng ThBích Thùy


Phân tích hot động tín dng ngn hn ti NHNo&PTNT Song Phú



BảngẢNG 2: TÌNH HÌNH NGUỒN VỐN CỦA CHI NHÁNH NĂMTỪ 2005

- 2007

ĐVT: triệu đồng

Năm So sánh

2006/ so với2007/ so với


Chỉ tiêu

2005 2006 2007

2005

Tốc

2006

Tỷ Tỷ

Tỷ độ

Số Số

Tốc độ

Số

Số tiền

trọng Số tiền trọng

tiền

trọng

tiền

tăng,

tiền

tăng,


Vốn huy

(%)


15,17

(%)


13,66

(%)


19,08

giảm (%)

giảm (%)

động

5.744

9,54

5.934

9,68

13.327

22,28

190 3,31 7.393 124,59

Vốn điều 54.476390,4637.505590,32 546.5480,925.39216,798.971. 2,0523

chuyển

Tổng nguồn

2.113


60.2203

84,83


100

5.381


6413.43

86,34


100

1786


659.84

77,72


100

9051,66


5.5821,824,

137

8.530

16.36

,91


13,917

vốn

7.857

9315

053

1.09574

,67

4


Triệu đồng

(Nguồn: Phòng Tín dụng NHNo&PTNT Song Phú)

)

Qua số liệu trên cho thấy, tổng nguồn vốn hoạt động của chi nhánh tăng qua các năm. Cụ thể: năm 2006 tổng nguồn vốn tăng so với năm 2005 là 14,8274%, số tuyệt đối là 5.5821.095 triệu đồng., nNăm 2007 tăng so với năm 2006 là 137,9167%, số tuyệt đối là 8.53016.364 triệu đồng. Điều đó cho thấy hoạt động của chi nhánh ngày càng tăng trưởng, khách hàng tìm đến chi nhánh ngày càng

nhiều, hoạt động tín dụng của chi nhánh cũng vì thế màNănmg cao, đòi hỏi ngân hàng phải gia tăng nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách h àng.

Trong tổng nguồn vốn, vốn huy động (bao gồm tiền gửi tiết kiệm từ dân cư, tiền gửi thanh toán của của các doanh nghiệp…) của chi nhánh tăng đều qua các


GVHDDH: Nguyn Thúy An 45 SVTH: Phùng ThBích Thùy

Xem tất cả 159 trang.

Ngày đăng: 13/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí