Những vấn đề pháp lý về đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh - 2


DANH MỤC CÁC BẢNG


Bảng 2.1. Bảng cơ cấu nguồn vốn của Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh..36

Bảng 2.2: Kết quả kinh doanh của Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh trong giai đoạn từ 2018 - 2020… 37

DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ

Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh 30

Sơ đồ 2.2: Quy trình nhập khẩu hàng hóa tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh 39


TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 96 trang tài liệu này.


Luận văn “Những vấn đề pháp lý về đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu tại Công ty TNHH & XNK Quốc Khánh” đã xác định rõ mục đích nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu.

Những vấn đề pháp lý về đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh - 2

Về bố cục, luận văn được chia thành 3 chương trong đó: Chương 1 đã nêu một số vấn đề lý luận về đàm phán và ký kết HĐNK; Chương 2 thực trạng đàm phán và ký kết HĐNK tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khán; Chương 3 một số định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả về đàm phán và ký kết HĐNK tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh.

Kết quả nghiên cứu của Luận văn đã đạt được như sau:

1. Về lý luận: Luận văn đã làm rõ khái niệm, đặc điểm của HĐNK và những vấn đề pháp lý cần lưu ý khi đàm phán và ký kết HĐNK.

Luận văn đã phân tích nguyên tắc đàm phán, hình thức đàm phán và quy trình đàm phán HĐNK. Về ký kết HĐNK, luận văn phân tích nguyên tắc ký kết HĐNK, hình thức ký kết, quy trình ký kết HĐNK. Luận văn cũng nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của những vấn đề pháp lý cần lưu ý khi ký kết và đàm phán HĐNK.

2. Về thực tiễn: Luận văn đã phân tích tình hình đàm phán và ký kết HĐNK tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh trong giai đoạn từ 2018 đến gian đoạn công ty chính thức hoạt động và bắt đầu đàm phán ký kết HĐNK cho đến nay, chỉ ra những tồn tại yếu kém và nguyên nhân. Trên cơ sở đó, luận văn đề xuất giải pháp tăng cường đàm phán có hiệu quả để ký kết HĐNK tại Công ty. Luận văn cũng đưa ra một số kiến nghị đối với nhà nước và đối với bản thân Công ty.

3. Về giải pháp, từ thực tiễn tại Công ty, Luận văn đề xuất một số định hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả đàm phán và ký kết HĐNK tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh giải pháp tăng cường sự tuân thủ những vấn đề pháp lý, các quy định của pháp luật về nguyên tắc ký kết HĐNK, nguyên tắc và hình thức đàm phán HĐNK.


PHẦN MỞ ĐẦU


1. Tính cấp thiết của đề tài


Ngày nay trong xu hướng toàn cầu hoá nền kinh tế thế giới, mỗi quốc gia trên hành tinh chúng ta không thể sống một cách riêng rẽ được mà phải cuốn theo dòng xoáy của nền kinh tế thế giới, tham gia vào các quan hệ đầu tư quốc tế, dịch vụ quốc tế và thương mại quốc tế. Trong đó kinh doanh quốc tế có vai trò rất quan trọng đối với quá trình hội nhập kinh tế thế giới của mỗi quốc gia. Tiền đề cơ bản đầu tiên của thương mại quốc tế đó là sự khác biệt về điều kiện tự nhiên giữa các quốc gia dẫn đến mỗi quốc gia có lợi thế trong việc sản xuất một sản phẩm nào đó và họ phải trao đổi với nhau nhằm đạt được sự cân bằng giữa phần dư thừa hàng hoá này và thiếu hụt hàng hoá kia. Tiếp theo là sự phát triển không đồng đều giữa các quốc gia dẫn đến sự khác nhau về điều kiện tái sản xuất. Điều đó dẫn đến các quốc gia phải mở rộng phạm vi trao đổi quốc tế. Sự phát triển kinh tế dẫn tới sự phân công lao động xã hội ngày càng sâu sắc và vượt ra khỏi biên giới quốc gia dẫn đến quá trình chuyên môn hoá và hợp tác hoá sản xuất trên phạm vi quốc tế. Như vậy, do sự khác biệt về điều kiện tự nhiên, trình độ phát triển và sự chuyên môn hoá trong sản xuất hàng hoá, mỗi quốc gia sẽ tập trung vào việc sản xuất ra một số mặt hàng có lợi thế hơn các quốc gia khác, nhưng nhu cầu của con người thì đa dạng, đòi hỏi nhiều mặt hàng, họ muốn tìm được mặt hàng phù hợp với thị hiếu và khả năng thanh toán của mình.

Chính vì vậy, xuất hiện những luồng hàng hoá dịch chuyển từ nước này sang nước khác mà công cụ pháp lý để thực hiện chính là HĐNK. Ngày nay, do sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và giao thông vận tải, sự chuyên môn hoá sản xuất ngày càng sâu và rộng, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng đã thúc đẩy thương mại quốc tế ngày càng phát triển và trở thành một bộ phận quan trọng trong hoạt động kinh tế đối ngoại của mỗi quốc gia. Trong thương mại quốc tế, việc đàm phán và ký kết HĐNK đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với các Công ty XNK. Quan trọng là bởi vì nếu đàm phán


hiệu quả thì việc ký kết hợp đồng sẽ chặt chẽ, bảo vệ được quyền lợi của mình. Ngược lại nếu đàm phán không tốt, hợp đồng được ký một cách sơ sài dẫn đến việc vi phạm hợp đồng gây thiệt hại do tranh chấp kéo dài. Trong đàm phán và ký kết HĐNK có nhiều vấn đề mà Công ty phải đặc biệt lưu ý trong đó quan trọng nhất là những vấn đề pháp lý liên quan đến ký kết và đàm phán ký kết HĐNK.

Tuy đóng vai trò quan trọng như vậy nhưng các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam vẫn chưa chú trọng cho công tác này, điều này làm ảnh hưởng lớn đến chính vị thế của doanh nghiệp đó trong hoạt động nhập khẩu. Điều này cũng là thực tế đối với Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh Vì vậy Tôi đã chọn vấn đề: “Những vấn đề pháp lý về đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh” làm đề tài cho luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Luật Kinh Tế của mình.

2. Tình hình nghiên cứu


Cùng với sự tìm hiểu về một số luận văn, khóa luận tại trường Đại học Ngoại Thương có liên quan như:

Khoá luận có tên gọi: “Hoàn thiện quy trình đàm phán để ký kết hợp đồng nhập khẩu mặt hàng thảm và vật liệu trang trí nội thất tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Quốc Minh” của tác giả Phạm Thị Thu Phương, Khoá luận, năm 2017. Khoá luận này đã phân tích quy trình đàm phán để ký kết HĐNK thảm và vật liệu trang trí nội thất tại Công ty Quốc Minh.

Luận văn thạc sĩ: “Quản trị quy trình giao dịch đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu phụ gia từ thị trường Pháp của Công ty cổ phần hóa dầu Petrolimex” ” của tác giả Tạ Thành Nam, Luận văn, năm 2018. Trong luận văn này tác giả trình bày được thực trạng và đã đề xuất các giải pháp hoàn thiện quy trình giao dịch đàm phán và ký kết HĐNK phụ gia của Công ty cổ phần hoá dầu Petrolimex. Tác giả đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu là phương pháp thu thập số liệu, phương pháp thống kế, phương pháp phân tích dữ liệu và đã đưa ra nhiều biện pháp khắc phục


khó khăn. Bên canh đó tác giả cũng đưa thêm các ví dụ cụ thể cho các vấn đề để làm nổi bất những khó khăn, hạn chế.

Cuốn sách có tên gọi “Những điều cần biết về ký kết và thực hiện hợp đồng dân sự” (theo Bộ Luật dân sự hiện hành 2015), cuốn sách này đã phân tích một số vấn đề pháp lý liên quan đến ký kết HĐ, trình tự thực hiện hợp đồng và những nội dung cụ thể cần lưu ý khi thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên cuốn sách này không đi sâu nghiên cứu về đàm phán và thực hiện HĐ cũng như thực tiễn tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh.

Những công trình nêu trên có nghiên cứu về đàm phán và ký kết HĐNK đã nêu lên được những lý luận cơ bản về đàm phán và ký kết HĐNK. Tuy nhiên, các luận văn đó đều đã nghiên cứu về hoàn thiện và quản trị quy trình đàm phán ký kết HĐNK, nên tại từng Công ty với mặt hàng hoặc thì trường cụ thể chưa có Luận văn nào nghiên cứ về Những vấn đề pháp lý về đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu


3.1. Mục đích nghiên cứu


Trên cơ sở làm rõ những vấn đề pháp lý về đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu, đánh giá thực trạng tuân thủ những vấn đề pháp lý về đàm phán và ký kết HĐNK tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh, Luận văn đề xuất các giải pháp đẩy mạnh đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu của Công ty này trong thời gian tới.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu


Để thực hiện được mục đích trên, nhiệm vụ của đề tài là:


Làm rõ một số vấn đề lý luận về HĐNK và những vấn đề pháp lý cơ bản liên quan đến đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu như khái niệm, đặc điểm và Quy trình đàm phán, ký kết HĐNK.


Chỉ ra sự cần thiết phải nghiên cứu các vấn đề pháp lý về đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh.

Phân tích thực tiễn thực hiện các vấn đề pháp lý về đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh. Từ đó chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế.

Đề xuất các giải pháp hoàn thiện quy định của pháp luật về vấn đề pháp lý liên quan đến đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh trong thời gian tới.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu


4.1. Đối tượng nghiên cứu


Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là HĐNK, là đàm phán, ký kết HĐNK và những vấn đề pháp lý về đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu. Đối tượng nghiên cứu của Luân văn còn bao gồm thực trạng tuân thủ những vấn đề pháp lý về đàm phán ký kết HĐNK tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh.

4.2. Phạm vi nghiên cứu


Về nội dung: Những vấn đề pháp lý về đàm phán và ký kết HĐNK rất rộng, bao gồm nhiều nội dung. Trong khuôn khổ của Luận văn, về đàm phán Luận văn chỉ nghiên cứu về nguyên tắc đàm phán hình thức đàm phán và quy trình đàm phán. Về ký kết hợp đồng, Luận văn chỉ nghiên cứu về nguyên tắc ký kết HĐNK và quy trình ký kết HĐNK.

Về không gian: Luận văn nghiên cứu các hoạt động nhập khẩu trên quy mô của một doanh nghiệp là Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh.

Về thời gian: Khi đánh giá thực trạng đàm phán về ký kết HĐNK tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh, Luận văn lấy số liệu từ năm 2018 năm Công ty bắt đầu nhập khẩu hàng hoá cho đến nay.


Khi đề xuất giải pháp và kiến nghị, tác giả đề xuất các giải pháp và kiến nghị cho Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh từ nay cho đến năm 2025 và xa hơn cho đến năm 2030


5. Phương pháp nghiên cứu


Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu như phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa và phương pháp so sánh luật học. Các phương pháp này được sử dụng trong Luận văn như sau:

Chương 1 sử dụng phương pháp hệ thống hóa và phương pháp phân tích nhằm làm rõ các khái niệm, đặc điểm, nguyên tắc của HĐNK và những vấn đề pháp lý cần lưu ý khi đàm phán, ký kết HĐNK đó là quy trình đàm phán về ký kết HĐNK, tổng hợp các vấn đề pháp lý cơ bản về đàm phán về ký kết HĐNK để tạo ra một hệ thống lý luận mang tính đầy đủ và lô gích về đàm phán về ký kết HĐNK.

Trong Chương 2, tác giả sử dụng phương pháp phân tích, phương pháp thống kê và phương pháp so sánh luật học để chỉ ra những điểm mới, những tiến bộ trong các quy định của pháp luật về đàm phán về ký kết HĐNK; đồng thời phân tích thực trạng đàm phán về ký kết HĐNK tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh nhằm làm rõ các vấn đề tồn tại trong việc đàm phán về ký kết HĐNK tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh.

Trong Chương 3, tác giả sử dụng các phương pháp tổng hợp, phân tích, hệ thống hóa nhằm luận giải cho việc xác định phương hướng phát triển của Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh và đề xuất các giải pháp thúc đẩy hiệu quả của việc đàm phán về ký kết HĐNK tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh trong thời gian tới.

6. Kết cấu của đề tài

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn được chia thành 03 chương như sau:


Chương 1: Một số vấn đề lý luận liên quan đến những vấn đề pháp lý về đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu.

Chương 2: Thực trạng đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh.


Chương 3: Định hướng và giải pháp thúc đẩy việc tuân thủ những vấn đề pháp lý về đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu tại Công ty TNHH TM & XNK Quốc Khánh.

Xem tất cả 96 trang.

Ngày đăng: 13/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí