Xây Dựng Và Thực Hiện Các Giải Pháp Nhằm Nâng Cao Tâm Lực Nhân Lực


- Đối tượng con người cân đào tạo: Ưu tiên người lao động đang trực tiếp đào tạo tránh đào tạo tràn lan.

- Nội dung phương pháp đào tạo: Gắn lý thuyết với thực tế của doanh nghiệp. Cùng với đào tạo chuyên môn, cần đào tạo song sông kỹ năng mềm: tác phong, ứng xử…, bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ, trang bị những kiến thức văn hóa của các quốc gia… đây là và yêu cầu quan trọng đối với nhân lực du lịch trong bối cảnh hội nhập.

Trong bối cảnh hội nhập sâu và toàn diện, ngoài việc bồi dưỡng cho nhân lực cho ngành du lịch về chuyên môn cũng như kỹ năng du lịch thì cần trang bị cho họ hiểu biết về các cam kết đa phương và song phương, các hệ thống luật lệ, các kỹ năng đàm phán, tranh tụng quốc tế (chủ yếu là cho những người làm quản lý).

- Đánh giá sau đào tạo: mục đích là đánh giá chất lượng nhân lực sau đào tạo, xem người lao động đã vận dụng như thế nào, hiệu quả công việc có tăng không?

- Sau khi đào tạodoanh nghiệp cần bố trí, phân công cho người lao động vào những vị trí việc làm thích hợp nhằm phát huy kiến thức mới của người lao động trong thực thi nhiệm vụ.

Hiện nay, tỷ lệ những người được đào tạo về du lịch tại tỉnh Ninh Bình không nhiều, phần lớn từ các ngành khác chuyển sang, tham gia các khoá bồi dưỡng ngắn hạn về du lịch. Do đó, các doanh nghiệp tiến hành tập huấn nhân lực chưa đạt yêu cầu tại doanh nghiệp nhằm hạn chế trong nghiệp vụ.

Để có thể thực hiện việc đào tạo lại, bồi dưỡng nhân lực các DNDL cần tiến hành rà soát, thanh tra, kiểm tra, điều tra chi tiết về trình độ nhân lực du lịch trong ngành, sàng lọc đối tượng đào tạo lại dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp cần thiết để đào tạo. Hơn nữa để tổ chức tốt việc bồi dưỡng, đào tạo lại, các khoá học phải thích ứng với chuyên môn của học viên theo


nghiệp vụ cụ thể và sắp xếp theo các nhóm học cùng loại (quản lý xếp theo cấp quản lý; khách sạn xếp hạng theo sao; lễ tân; buồng phòng…).

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 178 trang tài liệu này.

Phần lớn những khoá đào tạo lại, bồi dưỡng được tổ chức cho những người đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành nên việc xây dựng chương trình, nội dung đào tạo cũng như việc lựa chọn giảng viên, phương pháp đào tạo cần được quan tâm chú trọng. Quá trình tổ chức đào tạo cũng cần tính toán hợp lý vì liên quan đến điều kiện làm việc của học viên: thời gian làm việc, vị trí công tác…

Thứ sáu, DNDL cần liên kết, hợp tác với các cơ sở đào tạo

Nhân lực tại các doanh nghiệp du lịch ở tỉnh Ninh Bình trong hội nhập quốc tế - 18

Các DNDL cần liên kết, hợp tác với các cơ sở đào tạo về du lịch có uy tín trong và ngoài Tỉnh để thu hút và lựa chọn được học viên, sinh viên giỏi thông qua kết quả học tập, của học viên tại doanh nghiệp…; liên kết, hợp tác, mở rộng quan hệ với các DNDL, các tập đoàn quốc tế, các tổ chức, hiệp hội để có tiếng nói của doanh nghiệp cũng như thuận lợi cho nhân viên trong doanh nghiệp mình có cơ hội học hỏi, tự đào tạo nhằm nâng cao chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp...

Thứ bảy, đối với các DNDL (ở các trung tâm du lịch, các khách sạn, công ty lữ hành…). Cần có chính sách ưu tiên và lựa chọn những cán bộ có nhiều sáng kiến phát minh, có năng lực trong lĩnh vực quản lý kinh doanh du lịch… đi đào tạo những nơi đã thành công trong phát triển của lĩnh vực cần đào tạo (kể cả ở nước ngoài) để tiếp thu những kinh nghiệm trong tổ chức, quản lý các hoạt động du lịch, đáp ứng cho mục tiêu phát triển trước mắt và lâu dài.

Hai là, mở rộng hợp tác quốc tế trong đào tạo và phát triển nhân lực tại các doanh nghiệp du lịch

Tăng cường hợp tác quốc tế để PTNLDL tại các DNDL là một vấn đề hết sức quan trọng nhằm nâng cao chất lượng nhân lực du lịch của tỉnh, đáp


ứng nhu cầu hội nhập quốc tế. Trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần thực hiện tốt và đồng bộ một số giải pháp sau nhằm mở rộng hợp tác quốc tế trong phát triển nhân lực tại các DNDL:

- Với tỉnh, cần khẩn trương xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích các hoạt động liên kết đào tạo, trao đổi kinh nghiệm giữa DNDL với các DNDL, đặc biệt là các DNDL có thương hiệu, có uy tín, nhiều năm kinh nghiệm, có 100% vốn nước ngoài hoặc DNDL nước ngoài. Đồng thời, có các cơ chế chính sách, hướng dẫn trong việc liên kết trong đào tạo với các DNDL với các cơ sở đào tạo, đặc biệt là các cơ sở đào tạo nước ngoài uy tín về du lịch. Hợp tác với chuyên gia giỏi, uy tín, nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy tại các trường, các DNDL. Đồng thời, tỉnh cần đưa nội dung đào tạo PTNLDL nói chung và nhân lực tại các DNDL vào các cam kết hợp tác đa phương và song phương của tỉnh.

- Với các DNDL cần tích cực, chủ động liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo về du lịch thông qua các chương trình hợp tác trao đổi sinh viên, giáo viên, thực hành thực tập, tạo môi trường tham quan nghiên cứu thực tế…Chủ động hợp tác trong đào tạo với các DNDL nước ngoài có uy tín trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng nhân lực thông qua việc thực hiện chuyển giao công nghệ (các kế hoạch hợp tác ngắn hạn, thường xuyên).

- Với Hiệp hội Du lịch, cần tăng cường vai trò mở rộng liên kết hợp tác quốc tế trong đào tạo và phát triển nhân lực cho các DNDL của tỉnh Ninh Bình, bởi Hiệp hội Du lịch chính là cầu nối liên kết giữa các hoạt động kinh doanh du lịch với hoạt động đào tạo nhân lực du lịch. Đồng thời, Hiệp hội du lịch cần chủ động tìm kiếm thông tin về các DNDL nước ngoài uy tín, các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, liên kết với các DNDL và cơ sở đào tạo nước ngoài để cho các DNDL tăng cương hội nhập và tiếp thu kiến thức mới trong đào tạo và phát triển.


Ba là, chú trọng đế tăng cường chất lượng công tác tự đào tạo nhân lực của các doanh nghiệp du lịch

Thực tế trong quá trình khảo sát cho thấy, hiện nay hầu hết các DNDL tỉnh Ninh Bình khi tuyển nhân viên mới luôn phải đào tào lại. Cùng với đó là việc tự đào tạo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ nhân viên. Đây được coi là giải pháp chiến lược để chất lượng đội ngũ nhân lực của các doanh nghiệp du lịch trong hội nhập quốc tế được tăng lên. Bởi trước khi mong chờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền thì chính bản thân các DNDL cũng phải tự nhận thức và chủ động cho người lao động được nâng lên. Đặc biệt khi hội nhập quốc tế thì hoạt động này lại càng cần thiết.

Vì vậy, trong thời gian tới để chủ động hội nhập quốc tế thì bản thân các DNDL cũng cần phải chú trọng công tác tự đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nhân lực của doanh nghiệp mình trong hoạt động đào tạo và tự đào tạo người lao động của các DNDL cần phải được nâng cao:

- Hàng năm các DNDL cần xác định rõ nhu cầu đào tạo: Cơ sở xác định nhu cầu đào tạo: Dựa vào kế hoạch sản xuất kinh doanh từ đó xác định nhu cầu lao động có tính tới những người sắp về nghỉ hưu, mất sức… Đồng thời, dựa vào nhu cầu với tình hình thực thi nhiệm vụ của người lao động: Căn cứ vào ngành nghề đã được học tập và công việc hiện tại có liên quan với nhau như nào có xem xét tới tình hình thực hiện công việc của họ để có cơ sở đào tạo thêm, đào tạo lại. Các phương pháp xác định sự cần thiết để đào tạo: Dựa vào thực tế đặc điểm của chính bản thân doanh nghiệp mà các DNDL có thể lựa chọn một số phương pháp tự đào tạo như: (1) Phương pháp tính toán là phương pháp căn cứ vào tổng hao phí thời gian lao động kỹ thuật cần thiết, thời gian lao động của loại sản phẩm và quỹ thời gian lao động của doanh nghiệp; (2) Phương pháp quan sát thực tế là phương pháp quan sát người lao động tại nơi làm việc xem chất lượng, tốc độ, kỹ năng…


từ đó thấy được người lao động còn yếu ở kỹ năng gì đó tiến hành đào tạo cho phù hợp; (3) Phương pháp điều tra phỏng vấn là phương pháp mà theo đó nhà quản trị sẽ thiết kế một bảng hỏi dựa vào bản phân tích công việc xác định xem người lao động còn yếu kỹ năng chuyên môn gì để tổ chức đào tạo bổ sung cho họ.

- Xác định mục đích đào tạo: Qua việc tính toán sắp xếp tổ chức, nhiệm vụ và nhu cầu người lao động các DNDL tỉnh Ninh Bình cần xác định được mục tiêu đào tạo cho mình như biến động sản xuất kinh doanh thì nhu cầu lao động biến động như thế nào số lượng cấn đáp ứng là bao nhiêu, họ cần được đào tạo những kỹ năng gì mức độ đạt được sau khi kết thúc khóa học đến đâu để đạt được thành thạo những kỹ năng đó thì mất bao nhiêu thời gian…

- Lựa chọn đối tượng đào tạo: Các DNDL tỉnh Ninh Bình cần phải lưu ý đối tượng đào tạo của doanh nghiệp được lựa chọn dựa trên nhu cầu của tổ chức, nguyên vọng, động cơ, khả năng học tập của người lao động.

- Xây dựng chương trình và lựa chọn phương pháp đào tạo: Trước hết là chương trình để đào tạo, các DNDL tỉnh Ninh Bình cần phải xem xét phân tích người lao động thấy được họ thiếu kỹ năng gì tiến hành chương trình bù đắp cho phù hợp, đồng thời căn cứ vào chi phí dành cho đào tạo để chọn phương pháp hợp lý. Một số phương pháp đào tạo như: Đào tạo trực tiếp nhưng công việc đang thực hiện, đây là phương pháp tự đào tạo ngay tại nơi làm việc người học sẽ thiết thực và hữu ích nhất cho sự tiếp xúc trực tiếp với công việc dưới sự hướng dẫn của giáo viên; Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc là hình thức bằng sự giới thiệu, giải thích, chỉ dẫn cho người học thành thạo và có thể độc lập thực hiện tốt công việc của mình, phương pháp này được thực hiện để đào tạo kỹ năng cho cả công nhân sản xuất và cán bộ quản lý; Đào tạo theo kiểu học nghề là phương pháp mà người dạy


và học viên trực tiếp trao đổi với nhau về lý thuyết và thực hành trong một thời gian dài; Kèm cặp và chỉ bảo tại chỗ là phương pháp áp dụng đào tạo cho tất cả cán bộ công nhân viên nhưng đặc biệt là cho cán bộ quản lý, giám sát học các kỹ năng cần thiết cho công việc hiện tại và có thể phát triển tốt hơn trong tương lai thông qua kèm cặp chỉ bảo bởi người lãnh đạo trực tiếp một cố vấn hoặc những người quản lý có kinh nghiệm hơn; Luân chuyển và thuyên chuyển công tác; Tổ chức các lớp cạnh doanh nghiệp; Cử đi học ở các trường chính quy…

- Dự tính chi phí đào tạo: bao gồm các kinh phí như cơ sở vật chất, chi phí giáo viên, chi phí học liệu, chi phí hỗ trợ người học…

4.3.3.3. Xây dựng và thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao tâm lực nhân lực

Tâm lực của nhân lực tại DNDL trong hội nhập quốc tế là những yếu tố liên quan đến ý thức của người lao động gồm: thái độ và trách nhiệm làm việc, tâm lý làm việc, khả năng chịu áp lực công việc. Đây là tiêu chí rất quan trọng, quyết định đến đặc điểm chung của người lao động và sự phát triển bền vững của từng DNDL trong hội nhập quốc tế nói riêng, của từng khu vực và quốc gia nói chung. Do vậy, nội dung về trí lực của nhân lực tại các DNDL tỉnh Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập, các doanh nghiệp cần có giải pháp sau:

Một là, hoàn thiện nội qui, nguyên tắc và qui chế thi đua khen thưởng của doanh nghiệp.

Để thực hiện đúng và có trách nhiệm với công việc của người lao động, các DNDL cần hoàn thiện nội qui, nguyên tắc làm việc. Những nội qui, nguyên tắc này phải đảm bảo được các yêu cầu sau:

- Xây dựng và hoàn thiện nội quy cần có sự tham gia và thống nhất của tập thể người lao động.


- Nội qui lao động phải là những qui định cụ thể, ngắn gọn, thiết thực, không được trái với qui định chung của ngành, của Nhà nước về chính sách và chế độ lao động, phải nêu cao được tinh thần trách nhiệm, chủ động, phát huy sáng kiến, đảm bảo hoàn thành đúng hạn, đảm bảo đúng qui định về giờ giấc, trang phục, thao tác làm việc, kỹ thuật phục vụ;

Song song với kỷ luật lao động, DNDL cũng cần có cơ chế khen thưởng kịp thời và hợp lý. Có thể giảm các hình thức thưởng nhưng tăng mức thưởng cho mỗi hình thức được khen thưởng. Như vậy, vừa góp phần khuyến khích người lao động tích cực hơn trong công việc vừa tránh được sự hình thức trong các hình thức thưởng. Về hình thức thưởng, ngoài thưởng bằng tiền các DNDL nên mở rộng các hình thức thưởng như thưởng bằng hiện vật, các khóa học cho họ và con em họ, ghi danh người lao động, tuyên dương họ truớc toàn doanh nghiệp, thưởng cho con em cán bộ công nhân viên đạt thành tích giỏi trong học tập. Từ đó sẽ tự hào hơn về doanh nghiệp khi người lao động được chia sẻ với gia đình, do đó sẽ tạo động lực rất lớn cho người lao động.

Hai là, xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp và đạo đức trong nghề nghiệp.

Đạo đức trong nghề nghiệp là trong những yếu tố giúp người lao động thực thi nhiệm vụ của mình theo tinh thần tự nguyện thông qua các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp nhằm hình thành và phát triển “văn hóa hành vi” một cách chuẩn mực trong khi phục vụ khách hàng, mặt khác còn hỗ trợ tương tác lẫn nhau giữa cấp trên và cấp dưới, giữa các đồng nghiệp trong tổ chức. Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp; trong đó đưa ra những nguyên tắc và chuẩn mực ứng xử nền tảng; là cơ sở điều chỉnh thái độ, hành vi của con người trong tổ chức. Bộ quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp trong doanh nghiệp phải bao gồm các chuẩn mực ứng xử giữa: Doanh nghiệp với nhân viên; Nhân viên với


doanh nghiệp; Nhân viên với khách hàng; Nhân viên với nhân viên; Bản thân và hoạt động ngoài doanh nghiệp.

Thông qua bộ quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp, doanh nghiệp có thể truyền đạt đến nhân viên những giá trị cốt lõi làm nên tinh thần của doanh nghiệp; điều chỉnh thái độ làm việc của nhân viên đối với khách hàng; điều chỉnh cách hành xử với đồng nghiệp... Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp và đạo đức nghề nghiệp thể hiện vai trò quan trọng của thái độ làm việc của người lao động đối với khối ngành dịch vụ đặc biệt là du lịch như thế nào. Do vậy, nó thực sự cần thiết đối với người lao động khi giúp họ nhận thức được hành vi thái độ của mình không những chịu phản hồi từ phía cán bộ quản lý, những lao động khác, mà còn sự phản hồi từ phía khách hàng và sự phản hồi này không những quan trọng đối với bản thân người lao động mà còn hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp, đó là phản ánh quan trọng nhất về chất lượng dịch vụ du lịch của doanh nghiệp, cơ sở để điều chỉnh hoạt động, nâng tầm giá trị dịch vụ. Có thể nói rằng, với bộ quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp, doanh nghiệp có thể xây dựng được một môi trường làm việc năng động, hòa nhã với “văn hóa hành vi” luôn đúng mực giữa tất cả các thành viên trong doanh nghiệp và khách hàng. Đây là một trong những điều kiện để khuyến khích nhân viên có thái độ làm việc tích cực và giữ chân được lao động giỏi.

Ba là, tăng cường các chính sách kích thích tinh thần cho nhân lực.

Các chính sách động viên trong thực hiện nhiệm vụ đã nêu cụ thể ở phần giải pháp trên; đây cũng là một giải pháp quan trọng nhằm nâng cao ý thức lao động, đạo đức và tác phong của nhân lực.

4.3.4. Các doanh nghiệp du lịch cần thực hiện các giải pháp nhằm thu hút, phân bổ và sử dụng hợp lý đội ngũ nhân lực của doanh nghiệp

Con người chính là chủ thể của hoạt động du lịch và kinh doanh du lịch. Trong điều kiện nguồn nhân lực hiện nay của du lịch Ninh Bình, để tạo

Xem tất cả 178 trang.

Ngày đăng: 01/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí