Biểu Đồ Cơ Cấu Tuổi Dân Số Israel


Vị trí địa lý: Israel có tổng diện tích 20.770 km2, đứng thứ 154 trên thế giới. Israel có chiều dài đường biên giới là 1.017 km. Biên giới Israel tiếp giáp biên giới với Ai-cập, Jordan, Lebanon, Syrie, dải Gaza và bờ Tây và biển Địa Trung Hải.

Khí hậu: Israel là quốc gia có khí hậu nóng khô chủ yếu ở khu vực phía đông và nam sa mạc.

Địa hình: Địa hình đồng bằng xen kẽ và sa mạc. Nơi sâu nhất là Biển Chết với độ sâu 408 m và nơi cao nhất là đỉnh Har Meron với độ cao 1.208 m. Israel là nước chỉ có 16% đất đai có thể canh tác được, còn lại là sa mạc và các khu vực khô cằn khác.

Dân số Israel theo thống kê tổng điều tra năm 2014 là 7.821.850 người trong đó nam là 3.953.000 người và nữ là 4.031.100 người. Dân số Israel xếp thứ 99 trên thế giới. Số dân trên chưa kể khoảng 340.000 người sống tại bờ Tây sông Jordan (nơi đang diễn ra tranh chấp với Palestine), 19.000 người sống tại cao nguyên Golan và 197.000 sống tại Đông Jerusalem.

Theo thống kê dân số năm 2014, độ tuổi người Israel nhỏ hơn 14 tuổi chiếm 27.1%, từ 15 đến 24 tuổi chiếm 15.7%, từ 25 đến 54 tuổi chiếm 37.8%, từ

55 đến 64 tuổi chiếm 10.7%, trên 65 tuổi chiếm 10.5%. Độ tuổi trung bình là

29.9 tuổi, đối với phụ nữ là 30.9 còn nam giới là 29.2. Tốc độ tăng trưởng dân số là 1.46%, đứng thứ 101 trên thế giới. Dân số Israel được cho là đang già đi từ năm 2009.


Nguồn Israel in figures 2014 – Israeli Central Bureau of Statistics Hình 2 2 Biểu đồ cơ 1

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.


Nguồn: Israel in figures 2014 – Israeli Central Bureau of Statistics


Hình 2.2: Biểu đồ cơ cấu tuổi dân số Israel


Israel có 3 thành phố lớn là Tel Aviv – Yafo với 3.19 triệu dân, Haifa là

1.027 triệu và Jerrusalem là 768.000 dân. Tỷ lệ người dân biết chữ (từ 15 tuổi trở lên) là 97.1 %. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi 15-24 là 12.1% đứng thứ 98 trên thế giới, trong đó nam là 11.6% và nữ chiếm 12.7%.

Ngày Quốc khánh 14/5 theo lịch Do thái và có thể rơi vào tháng 4 hoặc tháng 5 dương lịch.

Quốc kỳ của Israel là có ngôi sao sáu cánh màu xanh đặt chính giữa nền trắng và hai dải băng màu xanh đặc phía nửa trên và nửa dưới của lá cờ. Ngôi sao sáu cánh được gọi là Magen David (ngôi sao David).


Thủ đô của Israel là Jerusalem trong khi đó Tel Aviv là nơi mà hầu hết các nước có quan hệ ngoại giao với Israel đặt trụ sở Đại sứ quán.


Nguồn Israel in figures 2013 Israeli Central Bureau of statistics Hình 2 3 Cơ cấu dân số 2


Nguồn: Israel in figures 2013 - Israeli Central Bureau of statistics

Hình 2.3: Cơ cấu dân số Israel theo tôn giáo


+ Nhu cầu đi du lịch: Bộ Công nghiệp Israel tiến hành điều tra xã hội về thói quen đi du lịch của người Israel vào năm 2002. Cuộc điều tra cho kết quả rằng 82% dân số Israel đi du lịch ít nhất một lần trong một năm trong đó 56% số người được hỏi đi du lịch trong nước. 44% số người Do thái Israel đi du lịch ít nhất hai lần trong năm. 20% đi ba lần trong một năm. Trong khi đó có khoảng 22% số người được hỏi muốn đi du lịch hai lần trong nước. Điều này thể hiện rõ xu thế đi du lịch nước ngoài thường thiên về những người giàu có. Chỉ có 4% số người được hỏi muốn đi du lịch trong nước ba lần một năm.

Trong những người không muốn đi du lịch trong cuộc khảo sát xã hội đó thì có 37% nêu nguyên nhân là do các khó khăn kinh tế mang lại. 21% người có


lý do lo lắng về an ninh an toàn khi đi du lịch, 11% có lý do công việc gia đình và có 12% số người được hỏi cho rằng đơn giản họ chỉ muốn nghỉ ngơi ở nhà. Từ sau năm 2002 Bộ Công nghiệp Israel chưa tiến hành thêm một cuộc khảo sát nào. Tuy nhiên các kết luận dựa trên kết quả điều tra năm 2002 khá ổn định.

Thêm nữa mặc dù nền kinh tế Israel trong những năm qua có những bước tiến vượt bậc nhưng khoảng cách giàu nghèo trong nước vẫn rất lớn, Từ đó các nhóm dân số có thu nhập thấp không thể đi du lịch vẫn giữ nguyên mức độ tỷ lệ ổn định.

+ Giới tính: Tỷ lệ nam nữ trong cuộc điều tra trên không có sự khác nhau nhiều. Israel là một đất nước hiện đại và có sự bình đẳng về giới cả trong lĩnh vực chính trị lẫn quân sự và cảnh sát. Có sự khác biệt nhỏ là do tỷ lệ nam nữ trong tổng số dân nghiêng về phía nữ giới, và như vậy số người được hỏi đã hoặc sẽ đi du lịch chiếm tỷ lệ 52% là nữ.

+ Tuổi tác: Tỷ lệ phân chia tuổi tác trong nhóm người đi du lịch, không đi du lịch khá ổn định. Hầu hết những người đi du lịch nằm trong độ tuổi từ 35 đến

64. Hầu hết những người ở độ tuổi này đều có sự ổn định nhất định về tài chính và đều muốn vượt thoát ra ngoài cuộc sống thông thường hàng ngày để thưởng thức cuộc sống khác biệt tại những nơi nghỉ ngơi du lịch. Trước tuổi 21 (thời điểm tất cả mọi người hoàn thành nghĩa vụ quân sự ) thì người Israel bị phụ thuộc vào cha mẹ và gia đình về vấn đề kinh tế và tài chính. Những người ở độ tuổi 25 đến 34 có xu hướng đi du lịch nhiểu hơn nhưng vẫn ít hơn người ở độ tuổi 35 đến 64 bởi vì hầu hết thanh niên Israel sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ vào học tại các trường đại học và cao đẳng hoặc đi làm việc để bắt đầu ổn định cuộc sống cho đến khi có tiềm lực kinh tế vững chắc mới tính chuyện đi du lịch.


+ Đặc điểm đoàn khách: Trước đây các nhóm dân số hình thành đi du lịch hoặc không đi du lịch thường chủ yếu xoay quanh các yếu tố nguyên nhân kinh tế, tức là do sự khác nhau về mức thu nhập. Tuy nhiên gần đây có một vài nhóm KDL tiềm năng mới xuất hiện do các yếu tố khác. KDL Israel giờ đây có thêm các nhóm có cùng sở thích hoặc cùng một mục tiêu xã hội nào đó, cùng với nó là sự gia tăng các nhóm khách di chuyển từ nơi này tới nơi khác, từ trường đại học này tới trường đại học khác (trong Israel hoặc ra ngoài phạm vi quốc gia) và sự gặp gỡ của các nhóm xã hội khác. Các nhóm du khách tiềm năng dễ nhận thấy nhất đó là các câu lạc bộ người hâm mộ các môn thể thảo, người chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, các nhóm đồng nghiệp hoặc những người có cùng giới tính (trong đó phải kể đến một bộ phận không nhỏ các nhóm người đồng tính nam hoặc đồng tính nữ).

+ Độ dài chuyến đi: Qua kết quả của cuộc khảo sát năm 2002 và cũng qua các đánh giá từ các công trình nghiên cứu gần đây, các kỳ nghỉ có thời gian khoảng từ 4-7 ngày phát triển mạnh hơn cả. Điều này có nguyên nhân là do khoảng thời gian này phù hợp với các chuyến du lịch trọn gói phổ biến tới các nước gần như Hy Lạp hoặc Thổ Nhĩ Kỳ hoặc tới Eliat - một thành phố du lịch nổi tiếng trong nước – có khoảng cách khá xa tới Tel Aviv. Một nguyên nhân nữa giải thích cho độ dài phổ biến của kỳ nghỉ du lịch của người Israel là do sự phổ biến của phong cách nghỉ những kỳ nghỉ ngắn ngày (city break) tại châu Âu

– nơi mà Israel chịu ảnh hưởng khá lớn (Israel có lúc được coi là thành phố châu Âu). Tuy vậy các chuyến du lịch dài hơn 7 ngày rất phổ biến vì các chương trình du lịch với độ dài ngày như vậy thường là những chương trình du lịch điển hình do các hãng lữ hành bán ra thị trường. Gần đây, các chương trình du lịch ngắn ngày mà người dân Israel thường hay mua tăng lên do nạn khủng bố và suy thoái


kinh tế cũng như sự chậm hồi phục của nền kinh tế. Người dân thường chọn kỳ nghỉ ngắn ngày hơn và rẻ hơn.

+ Thời điểm đi du lịch: Các ngày lễ của người Israel có liên quan chặt chẽ tới lịch của người Do thái được sử dụng chính thức tại Israel. Các ngày lễ đó rơi vào những ngày khác nhau theo từng năm dương lịch. Người Do thái có rất nhiều ngày lễ trong một năm nhưng có một số ngày lễ có tầm quan trọng đặc biệt đối với ngành du lịch và sự đi lại nói chung của cư dân Israel. Các ngày lễ đó bao gồm lễ Hanukah vào tháng Mười hai / Một lịch Gregory; lễ Passover rơi vào tháng Ba/Bốn và lễ Shavout vào tháng Năm/Sáu. Mùa lễ tháng Chín/Mười có ý nghĩa rất quan trọng bao gồm lễ mừng Giao thừa của người Do thái (Rosh Hashanah), Yom Kippur và lễ Sukkoth. Vào những dịp lễ này thì số lượng người Israel đi du lịch tăng mạnh đặc biệt vào mùa tháng Chín, tháng Mười.

+ Điểm đến ưa thích: Điểm đến du lịch quốc tế ưa thích của khách Israel luôn là Mỹ với khoảng 1,14 triệu lượt khách năm 2005 chiếm 28% tổng số lượt KDL Israel đi du lịch quốc tế năm 2005. Nguyên nhân chủ yếu là do mặc dù Mỹ là quốc gia có quy định rất nghiêm ngặt về thủ tục nhập cảnh nhưng có rất nhiều điểm du lịch có sức hấp dẫn lớn với người Israel, người dân Mỹ thường tỏ ra thân thiện và thông cảm với các công dân Israel cũng như nền văn hóa Israel. Có những nguyên nhân khác như hiện nay có nhiều người Israel có người thân và họ hàng hoặc các đoàn hội cùng tôn giáo, nghề nghiệp tại Mỹ. Quan hệ kinh tế, chính trị và xã hội giữa Mỹ và Israel cũng có những đặc thù gắn bó riêng.

Tại châu Âu, do đặc thù khoảng cách từ Israel đến châu Âu gần hơn tới Mỹ, nên có một số điểm đến được người Israel rất ưa chuộng bao gồm Pháp, Anh, Đức, Ý, Hà Lan và Tây Ban Nha. Nhìn danh sách cách điểm đến tại châu


Âu, có thể nhận thấy, thị hiếu của thị trường khách Israel nằm ở mức cao, với các điểm đến là các nước phát triển, có trình độ phát triển du lịch ở đẳng cấp cao trên thế giới – tương ứng là các dịch vụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, thuận tiện luôn ở vị trí hàng đầu thế giới.

Người Israel cũng đi du lịch sang các nước lân cận trong khu vực Địa Trung Hải như Thổ Nhĩ Kỳ, Síp và Hy Lạp. Năm 2005 có 359.000 người Israel tới các nước đó. Các điểm đến đó có các khu nghỉ dưỡng gần Israel, giá cả hợp lý, bên cạnh đó cũng có những khu nghỉ dưỡng biển đẳng cấp cao, sang trọng.

Giới trẻ Israel thường hay đi du lịch dài ngày sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trước khi vào đại học hoặc trước khi đi làm. Hai khu vực mà nhóm khách này hay đến nhất đó là châu Á – Thái Bình Dương gồm các nước Thái Lan, Ấn Độ, và các nước Nam Mỹ như Ác-hen-ti-na, Brazil, Peru và Bolivia.

Nhóm khách này chủ yếu là KDL tự do, chi tiêu du lịch không nhiều và thường đi các tuyến du lịch mạo hiểm hoặc trekking.

Số lượt khách đến Thái Lan cũng tăng rất nhanh. Thái Lan là điểm đến được giới trẻ rất ưa thích. Thái Lan có nguồn tài nguyên du lịch hoang sơ, có thể phát triển nhiều chương trình du lịch khám phá và trekking cũng như nghỉ dưỡng tại những bãi biển đẹp. Rất nhiều người trẻ tuổi đi một vòng quanh các nước láng giềng của Thái Lan trong đó có Căm-pu-chia và Việt Nam.

Một điểm đến khác được khách Israel ưa chuộng chính là một số nước Đông Âu như Ba Lan và Rumani. Nhiều người Israel có thân nhân hoặc gốc gác tại Ba Lan. Nhiều trường học ở Israel tổ chức các chuyến đi tham quan các trại giam người Do thái của phát xít Đức tại các nước đó. Hơn nữa, gần đây ngành du lịch của các nước đó phát triển rất mạnh mẽ. Các nước Đông Âu cũng nổi


tiếng với những thành phố có kiến trúc kinh điển, phong cảnh đặc trưng châu Âu và ít mang tính thương mại hơn các nước Tây Âu.

+ Hình thức đi du lịch: Trong vòng 10 năm trở lại đây lượng KDL Israel đến các quốc gia khác ngày càng tăng lên do tình hình kinh tế khả quan. Các chuyến đi của người Israel chủ yếu là tới các nước châu Âu như Pháp, Ý, Hà Lan, Thụy Sĩ và Áo. Hầu hết các KDL Israel đi tới các nước đó đều đi theo chương trình trọn gói với các công ty lữ hành. Các gói du lịch thường ngắn ngày hoặc

các chương trình dành riêng cho người trượt tuyết.


+ Đặc điểm chi tiêu: Người Israel có mức chi tiêu khi đi du lịch ở một số nơi khá cao, đó là những nơi nổi tiếng đắt đỏ, trong đó có những thành phố nổi tiếng với các chuyến shopping và tham quan ngắn ngày như New York, Luân Đôn và Paris. Một số thành phố khác mà người Israel chi tiêu nhiều đó là các thành phố liên quan đến sòng bạc vì luật pháp Israel cấm công dân đánh bạc trong lãnh thổ Israel. Sự phát triển có tính cách mạng của thẻ tín dụng tại Israel đã có tác động rất lớn tới người Israel từ đầu những năm 1990. Người Israel nói chung có thái độ dè dặt đối với thẻ tín dụng và các nghiệp vụ ngân hàng cho đến giữa những năm 1990. Mười năm trở lại đây, người sử dụng thẻ tín dụng nhiều lên đáng kể đặc biệt là trong những thương vụ mua bán du lịch với số lượng lớn như mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn hoặc thuê xe ô tô – những dịch vụ mà KDL thường phải trả trước thời điểm sử dụng vài tháng. Sự thâm nhập của thẻ tín dụng vào các nghiệp vụ bán lẻ trong ngành du lịch diễn ra chậm hơn so với việc mua vé xem kịch, đặt ăn uống. Tuy nhiên việc thanh toán bằng thẻ tín dụng đối với việc ăn uống, mua sắm quần áo hay quà lưu niệm cũng đang tăng lên trông thấy. Người Israel cũng sử dụng tiền mặt trong khi đi du lịch, tuy nhiên

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 12/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí