Bảng Phương Thức Thanh Toán Du Lịch Của Khách Israel


chủ yếu là dùng trong các dịch vụ nghỉ ngơi thuần túy. Sự gia tăng số người sử dụng thẻ tín dụng ở Israel một phần là do nhu cầu của du khách đối với việc sử dụng cây rút tiền và việc nhiều cửa hàng cửa hiệu chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng. Việc sử dụng thẻ tín dụng trở nên phổ biến hơn khiến việc sử dụng séc du lịch trở nên ít thông dụng hơn.

Bảng 2.1: Bảng phương thức thanh toán du lịch của khách Israel


Đơn vị tính %

Nội địa

Ra nước ngoài

Cash

38.0

38.0

Credit Card

62.0

41.0

Debit Card

0.0

0.0

Prepaid Card

0.0

0.0

Traveller’s cheques

0.0

21

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Nguồn: Ngân hàng quốc gia Israe & Euromonitor International


+ Phương tiện giao thông: Phương tiện giao thông chủ yếu mà người Israel sử dụng cho chuyến du lịch chính là đường hàng không. Năm 2013 tổng số lượt khách Israel đi ra nước ngoài bằng đường hàng không là 4.275.500 lượt chiếm 89% trong tổng số lượt khách đi du lịch nước ngoài, tăng 10% so với năm 2012. Nguyên nhân là do trước đó hãng hàng không Israir mở chuyến bay mới tới Mỹ và sau đó lại đóng ngừng bay khiến cho một số KDL người A-rập không có xu hướng đi máy bay và lúc này chỉ có các du khách Israel giàu có mới có thể sử dụng máy bay cho các chuyến du lịch dài tới các điểm đến xa khác. Các chuyến du lịch bằng đường bộ của khách quốc tịch Israel chủ yếu do người gốc Israel thực hiện trong khi đó khách Israel gốc Do thái ít khi đi tới các nước trong khu vực Trung Đông trừ Thổ Nhĩ Kỳ. Như vậy xu hướng chung của khách Israel


là thường xuyên sử dụng đường hàng không cho các chuyến đi vì trên các chuyến bay thường có ít khách A-rập.

KDL Israel cũng đang có xu hướng thích các chuyến du lịch tàu biển mặc dù số người này chưa nhiều. Số lượt khách đi du lịch tàu biển cao cấp không bao gồm trong số liệu KDL bằng đường biển dưới đây vì KDL Israel đi bằng đường biển chủ yếu là đến Hy Lạp bằng phà hoặc tới một số nước trong khu vực Địa Trung Hải khác. Phương tiện chuyên chở bằng phà tuy rẻ nhưng lại tiêu tốn nhiều thời gian. Chính vì vậy số lượng khách đi bằng đường biển qua cảng Asdod giảm mạnh năm 2013 so với năm 2012 và 2011. Số lượng khách đi bằng đường biển từ đây chỉ bằng 30% so với năm trước. Tuy nhiên cảng Haifa vẫn giữ lưu lượng KDL quả ngả tàu biển ra nước ngoài khác cao mặc dù so với năm 2012, năm 2013 đã giảm 7% số lượt khách.


Nguồn Israel Central Bureau of Statistics Hình 2 4 Số lượt khách Israel ra nước ngoài 1



Nguồn: Israel Central Bureau of Statistics


Hình 2.4: Số lượt khách Israel ra nước ngoài theo phương tiện vận chuyển

+ Mục đích du lịch: Mục đích chính của các chuyến đi của KDL Israel là nghỉ ngơi. Năm 2013 KDL thuần túy nghĩ dưỡng chiếm 76% tổng số KDL ra nước ngoài. Tuy vậy số lượt khách đi thăm thân kết hợp cũng tăng nhẹ từ 10% đến 12 %. Điều này cho thấy khách Israel cũng đang có xu hướng chọn những chuyến đi chi phí hợp lý để thăm bạn bè người thân thay vì đi những chuyến đi dài ngày đắt đỏ. Các chuyến đi làm việc cũng tăng mạnh do sự phát triển về mặt kinh tế của Israel cũng như quan hệ của Israel, thế giới Do thái với thế giới ngày càng có những bước tiến mới. Năm 2013 du lịch kết hợp thương mại tăng trưởng tới 14% so với năm 2012 do những năm trước kinh tế suy thoái, sau thời kỳ suy thoái kinh tế hồi phục và thúc đẩy nhiều mối quan hệ giao thương giữa Israel và các nước khác.

Sự gia tăng đáng kể các chuyến du lịch ra nước ngoài của du khách Israel đã thúc đẩy các doanh nghiệp tổ chức du lịch thương mại. Cùng với xu thế chung của thế giới đó là các hãng hàng không ngày càng đưa ra nhiều chương trình hội viên cho hàng khách, nhiều hãng hàng không nước ngoài đã chào mời các chương trình khuyến khích hội viên trung thành bay với hãng hàng không và có nhiều ưu đãi kèm theo. Các chương trình hội viên đó thương có những ưu đãi phổ biến như được sắp xếp chỗ ngồi chờ đặc biệt tại sân bay, điều kiện máy bay đẳng cấp và được tích lũy điểm qua các chuyến bay. Các chương trình này thường tập trung vào khách thương gia vì nhóm khách này có khả năng chi trả cao và hay đi lại bằng máy bay.


Đối với mục đích du lịch nghỉ ngơi, các số liệu cho thấy càng ngày người Israel càng đi du lịch theo các nhóm chứ không còn đi theo từng gia đình như trước kia nữa. Các nhóm đó có thể là câu lạc bộ người hâm mộ một môn thể thao nào đó tham dự một sự kiện thể thao như Thế vận hội, World Cup hoặc vòng chung kết của các cúp châu Âu. Những người có nhu cầu chữa bệnh thì đi theo nhóm những người có cùng mục đích chữa loại bệnh nào đó hoặc đến một nơi nghỉ dưỡng và chữa bệnh đặc biệt ở một nước khác. Những người ưa mạo hiểm thì tận hưởng những kỳ nghỉ theo nhóm như cùng sử dụng xe jeep quân sự, cùng sở thích leo núi, đạp xe đạp tại những địa danh nổi tiếng thế giới.

+ Xu hướng của thị trường KDL israel: Số lượng KDL Israel đi nước ngoài khá ổn định và có những bước tăng vững chắc. Sự thực đã cho thấy, người Israel đã thể hiện rằng họ muốn đi du lịch hơn là những vấn đề từ trước đến nay thế giới vẫn thành kiến về họ như chính trị, quân sự. Dự báo số lượng KDL Israel ra nước ngoài sẽ tăng khoảng 12% cho đến năm 2020.

Chi tiêu du lịch của người Israel tại nước ngoài cũng được dự báo tăng 17%, đạt 20 tỷ NIS (tương đương khoảng 7 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2020. Sự tăng trường thu nhập có thể tiêu dùng được cho các hộ gia đình dự báo rằng chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến đi du lịch của người Israel sẽ tăng tương ứng.

Ngày 30 tháng 3 năm 2011, Mỹ và Israel đã chính thức tuyên bố thỏa thuận Open Skies đi vào hiệu lực. Đây là thỏa thuận giữa các quốc gia với Mỹ về các hợp tác hàng không dân dụng. Điều này đem lại lợi ích cho các bên tham gia và đặc biệt nó mở ra các cơ hội liên kết cho các hãng hàng không trên thế giới, tạo điều kiện cho hành khách đi tất cả những địa điểm trên thế giới thông qua cùng một hệ thống. Mặc dù thỏa thuận này là thỏa thuận song phương giữa Mỹ


và các quốc gia nhưng trong các điều khoản của nó lại ràng buộc nhiều điều kiện khi có bên thứ ba tham dự. Hơn nữa, Mỹ là một trung tâm, là điểm đến hàng đầu của du khách khắp nơi trên thế giới và cũng là nguồn khách lớn hàng đầu thế giới, chính vì vậy sự kết nối của các hãng hàng không xuất phát từ thỏa thuận này rất có ý nghĩa. KDL Israel có thể dễ dàng chuyển từ những điểm đến truyền thống sang những điểm đến mới lạ hơn mà không phải cân nhắc các phương tiện vận chuyển (về độ an toàn cũng như về thuận tiện).

Sự bùng nổ của internet và các dich vụ viễn thông di động đã có tác động không nhỏ đến quyết định đi du lịch của người Israel. Từ những năm 1990, Israel đã phát triển internet băng thông rộng và đến năm 2008, Israel là một trong số ít nước có cơ sở hạ tầng băng thông rộng, đưa internet đến 95% dân số. Năm 2007 thị trường internet băng thông rộng của Israel đứng thứ 7 trên thế giới. Một cơ sở hạ tầng internet sử dụng cáp quang đưa internet tốc độ cao 1 Gbit/s đang được xây dựng và sẽ sớm đưa vào sử dụng. Những thông tin về sự phát triển của internet tại Israel trên đây sẽ cho thấy sự phát triển kéo theo của ngành thương mại điện tử trong đó có ngành du lịch. KDL Israel có thể tra cứu thông tin, đặt chỗ, đặt tour từ bất cứ nơi nào trên thế giới. Họ có thể dễ dàng so sánh, cân nhắc khi quyết định điểm đến. Các vấn đề liên quan đến du lịch như thanh toán qua mạng cũng sẽ được thúc đẩy, tạo nên tiện ích cho du khách. Các đại lý lữ hành trong nước và tại các điểm đến sẽ thúc đẩy tiếp thị thông qua internet, vừa tiết kiệm chi phí, vừa cập nhật thông tin với hình ảnh, âm thanh sống động, vừa dễ dàng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng.

Du lịch nghỉ dưỡng và chữa bệnh đang ngày càng trở thành xu hướng phổ biến của du lịch thế giới. Điều này là hệ quả tất yếu của xã hội phát triển, khi con


người dành cả thời gian còn sức lao động và đến khi nghỉ ngơi, nhu cầu sức khỏe được đặt lên hàng đầu. Không thỏa mãn với những phương pháp và địa điểm nghỉ ngơi chữa bệnh trong nước, con người muốn đi tới các vùng đất xa xôi để thư giãn, học và thực hành phương pháp chữa bệnh nhằm duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Israel là nước có lịch sử phát triển thần kỳ, đi lên từ nền nông nghiệp và công nghiệp lạc hậu, tuy nhiên đến thời điểm này, Israel đã là một nước công nghiệp với những thành tựu vượt bậc. Thế hệ xây dựng đất nước Israel trong độ tuổi từ 50 đến 70 có nhu cầu nghỉ ngơi, chữa bệnh rất lớn. Ngoài các biện pháp y học tiên tiến, họ cũng có nhu cầu thư giãn, hồi phục sức khỏe bằng các biện pháp truyền thống như Yoga, Thiền... hay trải nghiệm nghỉ dưỡng tại những cánh rừng nhiệt đới xanh cạnh những bờ biển cát trắng - điều mà ở Israel không có.

Ngày nay, sự xuất hiện ngày càng nhiều các hãng hàng không giá rẻ, trong đó việc thuê trọn gói máy bay cho các chuyến du lịch cho cả nhóm là việc đơn giản hơn trước kia rất nhiều. Thứ nhất, chi phí thuê không quá đắt đỏ, thứ hai, các hội đoàn và nhóm gia đình ngày càng có quyết định đi du lịch cùng thời điểm nên việc thuê máy bay riêng là giải pháp tối ưu nếu số lượng người cho phép. Người Israel có nhiều liên hệ với các nhóm gốc Do thái khắp nơi trên thế giới, nhất là giới chủ các nhà máy, ngân hàng gốc Do thái. Nhu cầu thuê máy bay riêng giá rẻ khiến cho việc đi lại của KDL Israel nhộn nhịp và đa dạng hơn. Việc thuê riêng máy bay trở nên linh hoạt hơn trước còn bởi vì kích cỡ vận chuyển của máy bay cho thuê hiện nay đang dạng hơn trước, từ những chiếc phản lực cá nhân 2 người bay cho đến những chiếc Boeing chứa hàng trăm hành khách. Hiện nay theo thống kê sơ bộ tại Israel có một số hãng hàng không chuyên cho thuê máy bay riêng, đó là: Aerofly And Orange Aviation, Arkia


Israeli Airlines, Aviation Bridge, C.A.L. Cargo Airlines, Chief Air, Lahak Aviation, Moon Air Aviation. Đây là điều rất ấn tượng đối với một quốc gia có dân số chưa vượt quá 10 triệu dân.

+ Các yếu tố cầu du lịch của thị trường khách Israel: Số lượng KDL Israel đi ra nước ngoài năm 2014 đạt 5,180 triệu người, 6 tháng đầu năm 2015 con số này là 2,385 triệu lượt khách. 6 tháng đầu năm 2015 có tốc độ tăng trưởng 2.8 % so với cùng kỳ năm 2014. Riêng số lượt khách đi du lịch bằng đường hàng không năm 2014 đạt 4,731 triệu lượt, 6 tháng đầu năm 2015 đạt 2,2 triệu lượt khách tăng 7.5% so với cùng kỳ năm 2014.

Số liệu năm 2011 cho thấy có 2,4 triệu người Israel đi ra nước ngoài du lịch trong đó có 1,6 triệu người (chiếm 67%) đi nước ngoài một lần và hơn

800.000 người ra nước ngoài từ 2 lần trở đi. 88% số lượt đi du lịch nước ngoài được thực hiện qua đường hàng không, 10% bằng đường bộ và chỉ có 2 % bằng đường biển. Vào tháng 7 và tháng 8 hàng năm số lượt KDL Israel ra nước ngoài đông nhất chiếm 27% tổng số lượt KDL nước ngoài.

Số lượt KDL ra nước ngoài rất ấn tượng so với toàn bộ dân số chỉ có hơn 8 triệu người. Nó cho thấy rằng nhiều người Israel có khả năng và nhu cầu đi du lịch nước ngoài và mỗi người có thể đi du lịch nước ngoài nhiều lần. Mức độ tăng trưởng hàng năm rất cao thể hiện cầu du lịch quốc tế của người dân Israel tăng mạnh.


Nguồn Tourism in Israel 1990 2011 – Israel Central Bureau of Statistics Hình 2 5 Biểu đồ 2


Nguồn: Tourism in Israel 1990-2011 – Israel Central Bureau of Statistics


Hình 2.5: Biểu đồ số lượng khách Israel đi du lịch nước ngoài giai đoạn 1990 – 2011

Trong hai năm 2013 và 2014, chi tiêu cho các chuyến bay của người Israel ra nước ngoài luôn đạt tốc độ tăng trên 10% và lần lượt đạt giá trị là 122 và 1,3 tỷ đô la Mỹ (số liệu làm tròn). Riêng 3 tháng đầu năm 2015, chi tiêu của KDL Israel cho các hãng hàng không nước ngoài là 219 triệu đô-la Mỹ tăng 17.1 % so với cùng kỳ năm trước. Chi tiêu của KDL Israel tại nước ngoài (không bao gồm chi phí cho các chuyến bay quốc tế) từ năm 2009 luôn vượt con số 3 tỷ đô la Mỹ, riêng năm 2014 con số này đạt 4,2 tỷ đô la Mỹ. 3 tháng đầu năm 2015, tổng chi tiêu của khách du lịch Israel ở nước ngoài là 808 triệu đô la Mỹ, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2014. Tốc độ tăng chi tiêu của KDL Israel luôn dương và có những đột biến như 3 tháng đầu năm 2015 (16,4%), quý II-2014 tăng 21,9% và

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 12/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí