Thị Trường Khách Du Lịch Của Công Ty Giai Đoạn 2014-2015


Bảng 2.2: Thị trường khách du lịch của công ty giai đoạn 2014-2015

( ĐVT: lượt khách)


Loại khách

2014

2015

Nội địa

3,614

4,046

Outbound

62

76

Tổng

3,676

4,122

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành nội địa tại Công ty cổ phần du lịch VNTOUR - 7


( Nguồn: Công ty Du Lịch VNTOUR năm 2014-2015)


Biểu đồ 2.2: Tổng lượt khách du lịch của công ty giai đoạn 2014-2015



4200

4100

4000

3900

3800

Outbound

Nội địa

3700

3600

3500

3400

3300

2014

2015

( Nguồn: Công ty du lịch VNTOUR năm 2014 - 2015)


Qua bảng trên ta thấy, tổng lượng khách của công ty tăng nhẹ, cụ thể:

Năm 2014, tổng lượng khách của công ty là 3614 lượt khách, đến năm 2015 lượng khách lên đến 4046 lượt khách. Lượng khách năm 2015 tăng khoảng 432 lượt khách so với năm 2014. Lượng khách tăng không nhiều nhưng đây cũng là bước khởi đầu tốt của công ty


2.1.5. Định hướng phát triển trong tương lai


Sau khi phân tích và đánh giá được các mặt chủ quan và khách quan của tình hình những năm 2014-2015, VNTOUR đang nghiên cứu một số biện pháp để giải quyết tình hình, kế hoạch hoạt động kinh doanh, với định hướng phát triển trọng tâm, trọng điểm: Cơ cấu lại bộ máy tổ chức, sắp xếp cấu trúc hoạt động cụ thể, bố trí đúng người đúng việc, tuyển dụng và đào tạo hợp lý, có nhiều cơ chế hơn để khuyến khích nhân viên, lựa chọn nhân tài. Đẩy mạnh đào tao nhân viên sales nhằm đẩy mạnh, quảng bá thương hiệu và dịch vụ.

Xác định thị trường mục tiêu hợp lý, mở rộng thị trường tiềm năng tại các khu vực Châu Á, Âu, Mỹ, cụ thể như thị trường khách inbound tại các nước Đông Nam Á như: Philippine, Singapore, Malaysia, Indonesia, Cambodia, Thailand chào mời thêm các công ty, đối tác quốc tế đến với Việt Nam hoặc tham gia gặp gỡ, quảng cáo với các đối tác nước ngoài.

Đa dạng hóa các kênh bán hàng, quảng bá, thường xuyên cập nhật thông tin trên website, poster, flyer, các phương tiện truyền thông địa chúng, tích cực tham gia các chương trình xã hội, hội chợ du lịch để giới thiệu dịch vụ, thương hiệu.

Xây dựng giá cả hợp lý mang tính cạnh tranh, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm để phục vụ khách hàng, cố gắng đạt được doanh thu khả quan.

Liên kết chặt chẽ hơn với các cơ sở cung ứng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng, nâng cao chất lượng và giám sát chất lượng kỹ càng, linh động trong việc giải quyết các tình huống khó khăn.

Phát triển những mô hình tour mới là, tiềm năng như Madagui với mô hình chèo thuyền vượt thác, bắn súng sơn… Tour Mekong ngủ tàu cao cấp Mekong Queen, Cái Bè Princess… Tour mua sắm khu thương mại Vincom, tranh thêu XQ, xưởng tranh sơn mài…

Tổ chức các chương trình khảo sát để kiểm tra, điều chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời giúp huấn luyện nhân viên bán hàng trên thực tế.


Phát triên kinh doanh vận chuyển, tận dụng và khai thác tối đa, triệt để xe công ty. Phát triển các dịch vụ kèm ngoài tour inbound như: đặt phòng, vé máy bay, vận chuyển, visa…


2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa tại công ty Cổ phần Du

Lịch VNTOUR

2.2.1 Chương trình du lịch của công ty

2.2.1.1 Đặc điểm tour, các bước xây dựng tour trọn gói


Một số chương trình du lịch nội địa tiêu biểu:

- Miền bắc: Tam đảo, Ninh Bình, Hà Nội và các vùng lân cận, Hạ Long và các vùng Đông Bắc.

- Sapa và Tây Bắc

- Miền trung: Cửa Lò, quê Bác, Phong Nha, Đà Nẵng, Huế

- Miền nam: Nha Trang – Đà Lạt, Phát Thiết,…


Thông qua xây dựng chương trình du lịch, sản phẩm của công ty là các tour du lịch, công ty bán ra các tour du lịch của mình và cung cấp cho khách đầy đủ thông tin về sản phẩm du lịch như lịch trình chi tiết từng ngày, giá cả, đặc điểm nổi bật của sản phẩm đồng thời tổ chức khảo sát các tour du lịch mới. Điển hình như Tour du lịch Ninh Chữ - Vịnh Vĩnh Hy, đây là chùm tour nổi bật của công ty và rất được khách hàng tin chọn trong thời gian gần đây, du lịch Ninh Chữ được biết đến với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, ít bị tác động của con người. Tham quan Vĩnh Huy bạn sẽ tận hưởng những cảm giác thực sự mới mẻ ở một nơi thiên nhiên hoang sơ mới được khám phá này. Các tour bạn có thể lựa chọn cho mình như:

+ Tour Ninh Chữ - Đà Lạt – Vườn Quốc Gia Bidoup 4 ngày 3 đêm.

+ Tour du lịch Phan Rang – Đảo Bình Hưng – Bãi Kinh 3 ngày 2 đêm .

+ Tour du lịch Ninh Chữ - Đà Lạt Thành Phố Ngàn Hoa 4 ngày 3 đêm.

+ Tour du lịch Phan Rang – Đảo Bình Hưng – Bãi Kinh 2 ngày 2 đêm .


+ Tour du lịch Ninh Chữ - Vịnh Vĩnh Huy 2 ngày 2 đêm.

+ Tour du lịch biển xanh Ninh Chữ - Vĩnh Hy 2 ngày 2 đêm

Một số chương trình du lịch quốc tế

Thái lan, Malaixia, Singapore

Công ty tập trung nghiên cứu kỹ các nhu cầu của khách để đưa ra các chương trình tour phù hợp và có hiệu quả. Công ty đã thực hiện chính sách hạ giá sản phẩm hay khuyến mãi hấp dẫn trong nhiều thời điểm tùy theo nhu cầu của khách khác nhau và khả năng thanh toán của họ, như các chùm tour kích cầu trong mùa thấp điểm với mức giá ưu đãi hấp dẫn hay giảm giá cho khách hàng là đối tượng trẻ em trong các dịp quốc tế thiếu nhi, quốc tế gia đình, những trẻ em có thành tích học tập tốt…


* Các bước xây dựng tour: Các chương trình du lịch của Công ty du lịch VNTOUR được xác định theo quy trình gồm các bước sau đây:

-Bước 1: Nghiên cứu nhu cầu của thị trường: dựa trên tiêu chí nghề nghiệp, độ tuổi trình độ văn hóa.

Ví dụ: Đối với những học sinh đến đăng ký tour thì công ty thường lựa chọn những tuyến điểm có các dịch vụ vui chơi giải trí là chủ yếu.

Đối với những đối tượng là giáo viên hoặc công nhân viên chức thì công ty lại lựa chọn những tuyến điểm mang nhiều tính văn hóa, lịch sử, các danh lam thắng cảnh đẹp.

- Bước 2: Nghiên cứu khả năng đáp ứng: nghiên cứu tìm hiểu khả năng đáp ứng của nhà cung cấp dịch vụ: Cung cấp sản phẩm có chất lượng như thế nào? Có thể đáp ứng được nhu cầu của khách không?

Ví dụ: Phương tiện vận chuyển: chủng loại (15 chỗ, 29 chỗ, 35 chỗ…), số lượng chất lượng của phương tiện vận chuyển, mức giá…

Lưu trú: Chủng loại buồng phòng, chất lượng. giá cả, các dịch vụ bổ sung của khách sạn…

- Bước 3: Xác định khả năng và vị trí của công ty lữ hành: xác định những yếu tố thuộc môi trường bên trong công ty: đội ngũ nhân viên, trình độ của hướng dẫn viên, tiềm lực tài chính, chính sách kinh doanh.


Xác định những yếu tố thuộc môi trường bên ngoài: Chính sách của Nhà nước, các đối thủ cạnh tranh, mối quan hệ với khách hàng …

- Bước 4: Xây dựng mục đích, ý tưởng của chương trình du lịch.

- Bước 5: Giới hạn quỹ thời gian và mức giá tối đa: đưa ra các chương trình kết hợp với nghiên cứu thị trường để đưa ra các chương trình du lịch trên phương diện tổng quát, thời gian thực hiện chương trình.

Ví dụ: Để thiết kế các chương trình tour du lịch cho mùa lễ hội, các nhân viên thị trường đã phải đi nghiên cứu các thị trường trên địa bàn thành phố HCM trong khoảng thời gian một tháng xác định các tuyến điểm được khách du lịch quan tâm.

- Bước 6: Xây dựng tuyến hành trình cơ bản bao gồm những điểm du lịch chủ yếu bắt buộc của chương trình.

- Bước 7: Xây dựng phương án vận chuyển.

- Bước8: Xây dựng phương án lưu trú, ăn uống.

- Bước 9: Xác định giá thành giá bán.

- Bước 10: Xác định các điều kiện thực hiện chương trình: quy định về độ tuổi, quy định khi đi tham quan.

Trên lý thuyết thì công ty có các bước trên nhưng thực tế khi thực hiện thì Công ty du lịch VNTOUR thường không áp dụng theo khuôn mẫu những bước trên mà xử lý linh hoạt dựa trên những trường hợp cụ thể, có thể giảm bớt một số bước hoặc chuyển đổi thứ tự các bước cho phù hợp với các trường hợp khác nhau. Trong phần lớn các tour thì bước 4 và 5 được lược bớt. Thường thì bước 1 được thực hiện trước khi vào một mùa du lịch bất kỳ một khoảng thời gian khá dài nên khi thực hiện các chương trình du lịch bước 1 không phải lặp lại mà được lấy kết quả từ việc nghiên cứu trước đó.


2.2.1.2 Giá tour


Hiện nay các tour của công ty có mức giá khác nhau. Công ty áp dụng mức giá linh hoạt tùy thuộc vào độ dài ngắn của chương trình, phụ thuộc vào tuyến điểm tham quan, các dịch vụ đi kèm và số lượng khách.


Có nhiều phương pháp tính giá nhưng tại công ty khi xây dựng chương trình du lịch công ty tính giá theo phương pháp xác định giá thành theo lịch trình của chuyến đi, dựa trên quỹ thời gian, dựa vào cơ cấu, số lượng đoàn khách thực hiện.

Xác định giá thành của chương trình du lịch.

Giá thành của chương trình du lịch bao gồm toàn bộ những chi phí mà công ty phải chi trả để tiến hành thực hiện các chương trình du lịch.

Xác định giá thành theo các khoản mục chi phí. Phương pháp này xác định giá thành bằng cách nhóm toàn bộ các chi phí phát sinh vào thành hai khoản mục chủ yếu:

Chi phí cố định là chi phí tính cho cả đoàn khách hay đó là mức chi phí cho các hàng hoá dịch vụ mà mức giá của chúng không thay đổi một cách tương đối so với số lượng khách trong đoàn. Trong một chương trình du lịch, chi phí cố định bao gồm:

- Chi phí vận chuyển.

- Chi phí hướng dẫn.

- Chi phí thuê bao khác.

Chi phí biến đổi là chi phí tính cho từng khách du lịch hay đó là mức chi phí gắn liền trực tiếp với sự tiêu dùng riêng biệt của từng du khách. Khi tính giá thành một chương trình du lịch, chi phí biến đổi thường bao gồm: Chi phí về lưu trú (khách sạn), ăn, tham quan , visa, hộ chiếu…

Giá thành cho một khách du lịch được tính theo công thức: Z = b + A/N

Giá thành cho cả đoàn khách:

Z = N.b + A

Trong đó: Z: giá thành

N: số thành viên trong đoàn

A: tổng chi phí cố định tính cho cả đoàn khách. b: tổng chi phí biến đổi tính cho một khách.

Giá bán của một một chương trình du lịch Công ty du lịch VNTOUR xác định giá bán của chương trình du lịch theo phương pháp sau:

Xác định giá bán trên cơ sở xác định hệ số theo chi phí giá thành.


Ta có công thức sau:

G = Z + P +Cb +Ck +T

= Z + Z * αP+ Z *αb + Z * αK +Z *αT

= Z (1+ αP + αb + αK + αT) = Z (1+ αΣ)

Trong đó:

P: khoản lợi nhuận dành cho công ty lữ hành.

Cb : chi phí bán hàng, bao gồm hoa hồng cho đại lý, chi phí khuyếch trương. Ck: các chi phí khác như chi phí quản lý, chi phí dự phòng.

T: các khoản thuế.

Tất cả các khoản trên đều được tính bằng phần trăm (hoặc hệ số nào đó) của giá thành. Trong công thức trên: αP; αb; αK ; αT là các hệ số tương ứng của lợi nhuận, chi phí bán, chi phí khác và thuế, tính theo giá thành, αΣ là tổng của các hệ số.


2.2.1.3 Tổ chức bán và thực hiện tour Tổ chức bán các chương trình du lịch


Công ty tổ chức bán các chương trình du lịch trọn gói cho khách hàng một cách trực tiếp. Công ty chủ yếu hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa và tổ chức du lịch trọn gói theo đoàn, trong trường hợp có những khách lẻ có nhu cầu đi du lịch mà số khách quá ít không đủ để ghép đoàn tổ chức một chương trình du lịch thì Công ty có thể bán cho các công ty, đại lý du lịch khác và ngược lại.

Khi bán các chương trình du lịch Công ty đã ký kết hợp đồng cụ thể giữa bên bán và bên mua, nội dung hợp đồng bao gồm :

- Tên hợp đồng, thời gian, địa điểm soạn thảo

- Tên và địa chỉ của doanh nghiệp

- Tên và địa chỉ khách hàng

- Địa điểm và thời gian xuất phát kết thúc hành trình

- Các điều kiện cụ thể về phương tiện vận chuyển, ăn uống…

- Số lượng khách tối thiểu


- Giá trọn gói và phương thức thanh toán

- Cam đoan của khách hàng về hợp đồng


Việc kí kết hợp đồng diễn ra sau khi hai bên đã đồng ý các điều khoản, thõa thuận trong hợp đồng.


Công tác tổ chức thực hiện các chương trình du lịch

Để tổ chức thực hiện các chương trình du lịch thì công ty thường cử người dẫn đoàn làm nhiệm vụ thay mặt công ty dẫn đoàn khách đi du lịch theo lịch trình đã định, người dẫn đoàn thường theo tour đối với những đoàn khách số lượng lớn, chương trình đa dạng và phức tạp. Người dẫn đoàn chịu trách nhiệm về toàn bộ việc điều hành, quản lý, giám sát hướng dẫn toàn bộ hoạt động của đoàn khách du lịch từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.

Người dẫn đoàn làm công việc như sau :

- Giao dịch với đối tác cung cấp dịch vụ

- Nhận thông báo của khách về những vấn đề liên quan đến các nhà cung ứng dịch

vụ

- Cung cấp các thông tin cho khách về: phong tục tập quán nơi đến, các dịch vụ sẽ

cung cấp cho khách, các dịch vụ khác ngoài chương trình…

- Thường xuyên liên lạc với bộ phận điều hành của Công ty để có những phương án giải quyết những vấn đề phát sinh trong chuyến đi.

Còn đối với những tour truyền thống, số lượng khách không nhiều thì hướng dẫn viên là người trực tiếp thay mặt công ty làm nhiệm vụ dẫn đoàn, giao dịch với đối tác cung cấp dịch vụ, liên lạc với bộ phận điều hành của công ty khi có vấn đề phát sinh trên tour…


2.2.2 Hoạt động Marketing của công ty

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 31/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí