Kiểm Định Sự Khác Biệt Về Sự Hài Lòng Với Nhóm Học Viên Khác Nhau Theo Nghề Nghiệp

Kết quả kiểm định cho thấy giá trị Sig. Levene’s Test của “Sự hài lòng” có Sig.

Levene’s Test = 0,247 > 0,05 → phương sai giữa độ tuổi là không có sự khác nhau.


Giá trị Sig. ANOVA = 0,470 > 0,05 → chấp nhận giả thuyết H0, bác bỏ giả thuyết H1. Chứng tỏ không có sự khác biệt về sự hài lòng của học viên theo độ tuổi.

2.2.6.3 Kiểm định sự khác biệt về sự hài lòng với nhóm học viên khác nhau theo nghề nghiệp

Giả thuyết:

H0: không có sự khác biệt về sự hài lòng với nhóm học viên khác nhau theo nghề nghiệp

H1: Có sự khác biệt về sự hài lòng với nhóm học viên khác nhau theo nghề

nghiệp

Bảng 2.28 Kết quả kiểm định One Way ANOVA theo nghề nghiệp


Giá trị Sig. của thống kê

Levene

Kiểm định ANOVA

F

Sig.

0,000

8,272

0,000

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.

Nghiên cứu sự hài lòng của học viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo tại Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Hồng Đức - 10

(Nguồn: Kết quả xử lý số liệu điều tra spss)


Kết quả kiểm định cho thấy giá trị Sig. Levene’s Test của “Sự hài lòng” có Sig.

Levene’s Test = 0,00 < 0,05 → phương sai giữa nghề nghiệp là khác nhau.


Giá trị Sig. ANOVA = 0,00 < 0,00 → bác bỏ giả thuyết H0, chấp nhận giả thuyết H1. Chứng tỏ có sự khác biệt nhiều về sự hài lòng của học viên theo nghề nghiệp.

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG GIẢI PHÁP NHẰM CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO CỦA HỌC VIÊN TẠI TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN HỒNG ĐỨC

3.1 Một số định hướng chung


Qua việc điều tra nghiên cứu này, tác giả nhận thấy sự hài lòng của học viên chịu tác động từ nhiều yếu tố của việc nhận thức chủ quan hay cảm nhận lợi ích riêng của học viên. Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Hồng Đức luôn mong muốn đạt được mục tiêu trở thành một trung tâm tin cậy, một sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng khi có nhu cầu học các khóa học kế toán, nghiệp vụ tại Huế. Để đạt được mục tiêu đó, trung tâm cần thực hiện và duy trì những hoạt động ngắn hạn và dài hạn dưới đây:

Trung tâm cần tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hơn nữa hoạt động Marketing của mình, đặc biệt là Marketing online để cho những người chưa biết đến trung tâm có thể có cơ hội tham gia vào các khóa học, đồng thời nhằm mở rộng thị trường với các khóa học chủ chốt như Nhập môn kế toán, Kế toán máy – phần mềm kế toán, Kế toán tổng hợp thực hành, ...

Tăng cường chất lượng đào tạo, giảng dạy để đảm bảo uy tín hình ảnh của trung tâm. Để đánh giá chất lượng của một trung tâm thì cơ sở đó là đánh giá năng lực của học viên sau khi đã tham gia khóa học tại đó, vì vậy trung tâm cần có những chính sách giảng dạy hợp lý để sau khi hoàn thành khóa học học viên không chỉ có thể làm tốt công việc mà còn đóng vai trò quảng bá cho trung tâm.

Thường xuyên đào tạo, xem xét đội ngũ giảng viên, nhân viên về cử chỉ, tác phong làm việc nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong việc phục vụ, xây dựng một doanh nghiệp tốt đẹp.

Xây dựng đội ngũ nhân lực làm việc chuyên nghiệp hơn. Tạo môi trường làm việc và học tập năng động, bố trí và gợi ý học viên tham gia các lớp học phù hợp để phát triển, nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Thường xuyên đánh giá và đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu xót mà dịch vụ của trung tâm mang lại.

3.2 Giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ đào tạo tại Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Hồng Dức

Qua quá trình nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu sự hài lòng của học viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo tại Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Hồng Đức” và sau khi điều tra khảo sát, tác giả xin đưa ra một số giải pháp cho các nhóm yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của học viên nhằm nâng cao mức độ hài lòng cũng như khắc phục những hạn chế, nhược điểm của trung tâm.

Nghiên cứu thông qua kết quả hồi quy đã xác định ra được 3 nhóm yếu tố có

ảnh hưởng đến sự hài lòng của học viên về chất lượng dịch vụ đào tạo tại trung tâm.


Đối với chương trình đào tạo


Chương trình đào tạo là yếu tố có mức độ tác động đứng thứ ba đến sự hài lòng của học viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo. Để nội dung chương trình học của trung tâm luôn phù hợp với phát triển thực tế thì nội dung chương trình học nên có sự mềm dẻo, nâng cao kỹ năng mềm và khả năng thích ứng của học viên đối với thực tế. Đồng thời có cấu trúc linh hoạt phù hợp với nhu cầu đa dạng của thị trường lao động.

Qua nghiên cứu đánh giá về giá trị trung bình có thể thấy yếu tố chương trình đào tạo được học viên đánh giá cao vì đây cũng là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến chất lượng dịch vụ đào tạo. Để nâng cao dịch vụ đào tạo của trung tâm thì việc thiết kế một chương trình đào tạo đóng vai trò quan trọng bởi đây là yếu tố quyết định những nội dung, kiến thức mà học viên cần trang bị là những gì.

Không ngừng hiện đại hóa chương trình học theo nhu cầu thực tiến trên thị trường. Tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực cả về đội ngũ nhân sự và thiết bị để đáp ứng chương trình học. Tổ chức đào tạo theo mục tiêu, nội dung chương trình đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động trong thực tế.

Trung tâm cần phải rà soát lại chương trình đào tạo của các khóa học nhằm thiết kế khung chương trình thích hợp, kiến thức hiện đại và phù hợp với nhu cầu xã hội là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đáp ứng sự mong đợi của học viên.

Bên cạnh đó, trung tâm cần xem xét đến mối liên hệ giữa các khóa học, sự gắn kết giữa các khóa học đó, nội dung chương trình học phù hợp với mục tiêu học của

học viên. Trung tâm cần xác định và hiểu rõ mục tiêu học của mỗi học viên để từ đó sắp xếp chương trình học với các lớp phù hợp với từng học viên, đưa hiệu quả giảng dạy, chương trình học và sự hài lòng của học viên lên mức cao nhất.

Đối với năng lực phục vụ

Năng lực phục vụ là yếu tố có ảnh hưởng mạnh nhất đến mức độ hài lòng của học viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo.

Để làm thỏa mãn nhu cầu của học viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo thì các yếu tố đi kèm như thái độ phục vụ của nhân viên, các thắc mắc được giải quyết kịp thời cũng góp phần tạo nên một dịch vụ đào tạo hoàn thiện.

Qua nghiên cứu đánh giá thì mức độ đồng ý của học viên đối với yếu tố năng lực phục vụ rất cao, hầu hết ở mức độ rất đồng ý. Kết quả này góp phần rất lớn trong sự hài lòng của học viên, cho thấy trình độ chuyên môn, khả năng phục vụ, đáp ứng học viên của nhân viên. Nhưng để đáp ứng tốt hơn nữa chất lượng dịch vụ, năng lực phục vụ khách hàng thì phải luôn duy trì hình ảnh thân thiện, nhiệt tình của nhân viên trong lòng khách hàng.

Tăng cường củng cố và nâng cao kiến thức cho nhân viên là một trong những vấn đề được quan tâm trong bối cảnh sự đa dạng về nhu cầu của học viên ngày càng gia tăng. Một số những điều mà nhân viên cần phải duy trì để đáp ứng sự hài lòng:

- Nhân viên là nguời thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với học viên, vì vậy cần phải thường xuyên rèn luyện và hoàn thiện kỹ năng giao tiếp cho các nhân viên tiếp xúc với học viên. Qua đó để tạo ấn tượng tốt trong lòng học viên, gia tăng hình ảnh thân thiện và lịch sự về đội ngũ nhân viên của trung tâm.

- Hiện nay, tại trung tâm chỉ có một nhân viên chuyên tư vấn các khoá học, mặc dù vẫn đảm bảo được lượng công việc tuy nhiên nếu quy mô lớp học ngày càng mở rộng thì điều này dễ dẫn đến việc quá tải. Cần tổ chức đào tạo thêm lượng nhân viên tư vấn tại trung tâm.

- Quan tâm đến những vấn đề thắc mắc của học viên để có thể giải đáp. Cần rút ngắn thời gian trả lời các thắc mắc của học viên, kết quả trả lời các thắc mắc phải thoả mãn mong muốn học viên. Nên sử dụng đường dây nóng riêng không tốn phí giúp phục vụ cho việc tiếp nhận các thắc mắc của học viên.

Đối với đội ngũ giảng viên

Đội ngũ giảng viên là yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của học

viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo.


Trong lĩnh vực đào tạo thì giảng viên chính là người đóng vai trò quan trọng nhất quyết định đến sự hài lòng của học viên. Giảng viên là người trực tiếp truyền đạt kiến thức cho học viên đảm bảo đầu ra đã cam kết. Mỗi giảng viên, mỗi khóa học sẽ có những cách truyền đạt kiến thức riêng và kỹ năng riêng dựa vào trình độ, kinh nghiệm và khả năng sự phạm của họ. Ngoài khả năng truyền đạt để học viên tiếp cận kiến thức thì thái độ cũng như sự nhiệt huyết trong quá trình giảng dạy cũng làm nên một người giảng viên tốt.

Đội ngũ giảng viên tại Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Hồng Đức là những giảng viên có thâm niên công tác, có kinh nghiệm thực tiễn và là Trưởng, Phó phòng kế toán, kế toán tổng hợp của các doanh nghiệp, ... Thông qua nghiên cứu đánh giá giá trị trung bình, có thể thấy yếu tố đội ngũ nhân viên được học viên đánh giá khá cao nên trung tâm cần phải duy trì và phát huy những yếu tố này để duy trì sự hài lòng của khách hàng.

Trong số các đánh giá, yếu tố “Giảng viên sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của học viên” được học viên đánh giá thấp nhất trong các yếu tố. Các khóa học kế toán thường là những khóa học cùng với các kỹ năng thực hành trên máy tính, thời lượng ở trên lớp có thể không đủ để giải đáp hết nhũng thắc mắc của học viên và có thể có nhiều học viên tiến hành thực hành rèn luyện ở nhà. Vì vậy, yếu tố này cần được cải thiện về tính kịp thời từ giảng viên và cần phải nắm bắt, giải đáp thắc mắc để học viên có thể theo kịp chương trình giảng dạy. Đồng thời, giảng viên cần phải lắng nghe những ý kiến đóng góp của học viên để biết mức độ tiếp thu của học viên nhằm điều chỉnh cho phù hợp.

Cần tạo ra một môi trường học tập vui vẻ, hoà đồng thoải mái. Bên cạnh đó cần có cơ chế lương thưởng tốt, thực hiện chính sách động viên tinh thần cho học viên, giáo viên và nhân viên như có các hoạt động ngoại khóa, tham gia thiện nguyện của Trung tâm, ... Điều này sẽ làm học viên, giáo viên và nhân viên cảm thấy được quan

tâm về đời sống vật chất và tinh thần, tạo động lực cho việc học tập và làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài ra, trung tâm cần thường xuyên tiến hành đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên, có thể là các đánh giá của học viên đối với giảng viên sau mỗi khóa học.

Một số giải pháp khác


Trong quá trình nghiên cứu đánh giá, sau khi phân tích hồi quy, cho thấy cơ sở vật chất không có sự tương quan với sự hài lòng của học viên. Nhưng để nâng cao sự thỏa mãn, sự hài lòng của học viên thì yếu tố cơ sở vật chất cũng cần được chú trọng.

Trung tâm có cơ sở vật chất tốt cũng là một điểm mạnh, góp phần trong sự hài lòng của học viên. Cơ sở vật chất của trung tâm hiện nay khá tốt, toàn bộ cơ sở vật chất của trung tâm được thiết kế theo tiêu chuẩn. Mặc dù vậy, trung tâm cũng cần chú ý đến chất lượng cơ sở vật chất như:

- Nhà vệ sinh, bãi giữ xe và diện tích phòng học vì đây là những yếu tố mà học viên có thể cảm thấy thoải mái trong quá trình học. Có thể gia tăng diện tích phòng học, nhà giữ xe rộng rãi hơn sẽ là những điều có thể nâng cao chất lượng cơ sở vật chất cho trung tâm.

- Thường xuyên rà soát, kiểm tra những dụng cụ bị hư hỏng để thay thế, hệ thống điều hoà và kết nối internet cũng cần phải chú trọng để tạo cho học viên cảm giác thoải mái khi tham gia lớp học.

3.3 Hạn chế của đề tài


Đây là nghiên cứu cho các khóa học cụ thể. Mặc dù Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Hồng Đức thành lập đã lâu và có nhiều năm kinh nghiệm nhưng do việc khảo sát, có thể là khảo sát online dành cho những khóa học trước đó đã tham gia học trong dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng phần nào đến những đánh giá của học viên.

Vì thời gian nghiên cứu có hạn nên chỉ nghiên cứu được một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ đào tạo nên chưa phản ánh được hết bản chất của vấn để nghiên cứu.

Nghiên cứu tiến hành trên mẫu cỡ nhỏ, cùng với học viên có thể chưa chú tâm

vào bảng hỏi điều tra nên chưa phản ánh được quy mô thị trường.


Các giải pháp đưa ra mang tính chất chung, mang tính ngắn hạn, được xây dựng dựa trên ý kiến chủ quan của tác giả nên sẽ còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, tác giả cũng có những giới hạn về kinh nghiệm cũng như chi phí nên đề tài còn có nhiều sai sót.

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


1. Kết luận


Đề tài nghiên cứu được thực hiện trong suốt thời gian thực tập tại Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Hồng Đức. Về cơ bản đề tài đã thực hiện được mục tiêu ban đầu đặt ra: Hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến sự hài lòng của học viên đối với dịch vụ đào tạo. Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của học viên đối với chất lượng dịch vụ tại Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Hồng Đức. Phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đối với sự hài lòng và chất lượng dịch vụ đào tạo. Đề xuất các giải pháp để nâng cao sự hài lòng của học viên khi tham gia các khóa học tại Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Hồng Đức.

Nghiên cứu đã xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của học viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo. Nghiên cứu được tiến hành dựa trên 170 mẫu thuộc các khóa học khác nhau. Trong nghiên cứu này, kết quả phân tích hồi quy đa biến cho thấy, trong nhóm các nhân tố được đưa vào khảo sát thì có 3 nhân tố ảnh hướng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo theo mức độ giảm dần các yếu tố như sau: “Năng lực phục vụ”, “Chương trình đào tạo”, “Đội ngũ giảng viên”. SHL = 1,490

+0,132CTĐT + 0,351NLPV + 0,226ĐNGV + ei.


Đánh giá của học viên về các yếu tố năng lực phục vụ, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên được học viên đánh giá cao, tuy nhiên vẫn có một số học viên không đồng ý và ở mức trung lập. Căn cứ vào những điều này, trung tâm có thể đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao sự hài lòng của học viên ở mức độ cao nhất.

Kết quả nghiên cứu: “Nghiên cứu sự hài lòng của học viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo tại Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Hồng Đức” về cơ bản đã kế thừa những nghiên cứu trước đó. Đề tài mà tác giả lựa chọn nghiên cứu để đánh giá chất lượng dịch vụ đào tạo tại trung tâm được áp dụng cụ thể và hoàn toàn mới.

2. Kiến nghị


Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương và những cơ quan có chức vụ liên quan có trách nhiệm trong việc thực hiện các hoạt động kiểm tra thường xuyên chất lượng dịch vụ đào tạo đối với các trung tâm giảng dạy ngành kế toán, đảm bảo

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 18/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí