Kinh Nghiệm Quốc Tế Về Quản Lý Nhà Nước Đối Với Các Hành Vi Gian Lận Trên Thị Trường Chứng Khoán Và Bài Học Đối Với Việt Nam



cao, có kỹ năng đầu tư tài chính tốt, sự gia tăng nhà đầu tư tổ chức giúp phát triển thị trường chứng khoán. Nhưng cần song song với quản lý, giám sát hiệu quả, bởi nếu nhà đầu tư tổ chức cố tình gian lận thì khả năng thao túng thị trường và ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán là rất lớn.

- Tổ chức phát hành: tổ chức phát hành có thể là Chính phủ, các tổ chức tài chính trung gian, doanh nghiệp... Tổ chức phát hành là nguồn cung hàng và phát hành thông tin trên thị trường chứng khoán. Vì vậy, chất lượng công bố thông tin của tổ chức phát hành là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hành vi gian lận trên thị trường chứng khoán. Khi các thông tin được công bố đầy đủ, chính xác và kịp thời sẽ làm hạn chế khả năng các giao dịch nội gián, thao túng giá… Vì vậy, quản trị doanh nghiệp là rất quan trọng, khi các nhà quản lý thực hiện tốt bảo vệ quyền lợi của các cổ đông thì càng giảm thiểu cơ hội thực hiện các hành vi gian lận trên thị trường chứng khoán

- Các tổ chức kinh doanh chứng khoán: Các tổ chức kinh doanh chứng khoán giúp cung cấp các dịch vụ về chứng khoán cho nhà đầu tư và tổ chức phát hành, giúp làm tăng tính thanh khoản cho thị trường chứng khoán và thúc đẩy sự phát triển thị trường chứng khoán. Đây cũng được xem là một cấp quản lý giám sát thị trường, được xem là trực tiếp và thường xuyên nhất. Vì vậy, nếu các tổ chức kinh doanh chứng khoán có đạo đức nghề nghiệp tốt, có kỹ năng và chất lượng dịch vụ tốt sẽ giúp phát triển thị trường chứng khoán. Ngược lại nếu các tổ chức kinh doanh chứng khoán thông đồng thực hiện các hành vi gian lận vì lợi ích riêng, hoặc trong quá trình cung cấp dịch vụ, lại ưu tiên lợi ích riêng và lợi dung nhà đầu tư, doanh nghiệp thì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho thị trường chứng khoán.

- Các tổ chức tự quản: các tổ chức tự quản đóng vai trò là một cấp quản lý, giám sát giúp tăng cường quản lý các hành vi gian lận trên thị trường chứng khoán. Các tổ chức tự quản là sở giao dịch chứng khoán hoặc hiệp hội các nhà kinh doanh chứng khoán là trực tiếp nhất với các giao dịch chứng khoán. Nếu các tổ chức tự quản thực hiện tốt, công bằng, hiệu quả việc quản lý giám sát thì sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước có thể thu thập được đầy đủ, chính xác các thông tin và dữ liệu phân tích; ngược lại, nếu các tổ chức tự quản hoạt động không hiệu quả, không công bằng, không minh bạch sẽ dẫn đến việc hạn chế thực thi các nội dung và công cụ quản lý giám sát, hạn chế các nguồn thông tin và dữ liệu cho việc phân tích, thanh tra, kiểm tra...


1.6 Kinh nghiệm quốc tế về quản lý nhà nước đối với các hành vi gian lận trên thị trường chứng khoán và bài học đối với Việt Nam

Thị trường chứng khoán Trung Quốc có nhiều nét tương đồng với thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó, thị trường được hình thành và phát triển sau khi Nhà nước tổ chức hoạt động, trong khi ở các quốc gia châu Âu và Mỹ thì thị trường chứng khoán hình thành trước sau đấy Nhà nước mới tổ chức, quản lý. Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng trải qua những giai đoạn tăng trưởng nóng như Việt Nam giai đoạn 2006-2007. Do đó, những kinh nghiệm của Trung Quốc và các quốc gia đang phát triển có thể là bài học kinh nghiệm phù hợp với Việt Nam. Ngoài ra, kinh nghiệm trong quản lý ở các nước phát triển cũng được chọn lọc tham khảo giúp nâng cao tính tiên lượng trong quản lý các hành vi gian lận trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đặc biệt là Mỹ, nơi có thị trường chứng khoán phát triển, là bài học kinh nghiệm trên nhiều góc độ quản lý cho các quốc gia khác. Trong quá trình hình thành và phát triển, Việt Nam cũng nhận được các chương trình, tài liệu đào tạo của các chuyên gia từ Mỹ và Hàn Quốc. Về cơ bản, hệ thống giám sát của Việt nam có sự tương đồng về cơ cấu, phương pháp và kỹ thuật giám sát của Hàn Quốc (Lê Nguyễn Trung Thanh, 2017).

1.6.1 Bài học kinh nghiệm về thẩm quyền của cơ quan quản lý

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 233 trang tài liệu này.

Luật Chứng khoán các nước Malaysia, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đều đề cập đến thẩm quyền của cơ quan quản lý nhằm bảo vệ nhà đầu tư và mục tiêu thị trường hoạt động hiệu quả. Một trong những thẩm quyền quan trọng của cơ quan quản lý là kiểm tra, thanh tra, điều tra và cưỡng chế thực thi đối với các đối tượng quản lý. Cụ thể thẩm quyền yêu cầu đối tượng phải cung cấp thông tin theo yêu cầu, đến làm việc để đối chất, yêu cầu các cơ quan liên quan như ngân hàng cung cấp thông tin về dòng tiền giữa các tài khoản nghi vấn, yêu cầu các tổ chức cung cấp dich vụ viễn thông; internet, thông tin về thư điện tử, nội dung trao đổi giữa các đối tượng nghi vấn v.v.

Luật Chứng khoán Trung Quốc quy định cơ quan giám quản Trung quốc có thẩm quyền thực hiện các biện pháp như triệu tập các bên liên quan, các đơn vị và cá nhân liên quan đến sự việc và yêu cầu họ giải trình; xem xét và sao chụp các tài liệu như đăng ký tài sản, sao kê liên lạc liên quan đến sự việc; xem xét và sao chụp sao kê giao dịch chứng khoán, tài liệu đăng ký và chuyển nhượng, tài liệu tài chính kế toán của đơn vị, cá nhân liên quan đến sự việc; thẩm tra tài khoản tiền và chứng khoán, tài khoản ngân hàng của các bên liên quan.

Nghiên cứu hành vi gian lận trên thị trường chứng khoán Việt Nam - 7



Cơ quan thanh tra giám sát TTCK của Nhật - SESC (thuộc FSA) có quyền thẩm vấn cá nhân liên quan đến vụ việc; yêu cầu cá nhân nộp tài liệu, thông tin, dữ liệu (trên máy tính, điện thoại...) là vật chứng; khám xét địa điểm kinh doanh của đối tượng tình nghi và thu giữ các vật chứng liên quan; yêu cầu các cơ quan công quyền hoặc tổ chức tư nhân phối hợp cung cấp thông tin, báo cáo về các vấn đề liên quan đến vụ việc.

Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Pháp - AMF có quyền yêu cầu cung cấp bất kỳ tài liệu nào; thẩm vấn bất kỳ người nào; khám xét các cơ sở kinh doanh, nơi ở và thu giữ tài liệu.

Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Đức - Bafin có các thẩm quyền yêu cầu bất kỳ thông tin cần thiết cho cuộc điều tra từ các bên liên quan bao gồm cả thông tin điện thoại, email; khám xét tài sản hoặc địa điểm kinh doanh của đối tượng nghi vấn; yêu cầu tổ chức, cá nhân đến giải trình, lấy lời khai, điều trần.

Tổ chức quốc tế các Ủy ban chứng khoán (IOSCO) khuyến nghị rằng vi phạm có thể được phòng ngừa khi cơ quan quản lý thị trường chứng khoán được trao thẩm quyền và sẵn sàng áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp; có đầy đủ các biện pháp xử lý phù hợp với tính chất, mức độ đa dạng của rất nhiều loại vi phạm về chứng khoán khác nhau; xác định và yêu cầu các đối tượng liên quan chịu trách nhiệm; có các biện pháp xử lý mang tính thực tiễn đáp ứng tốt nhất các lợi ích chung của xã hội và lợi ích của nhà đầu tư.

1.6.2 Bài học kinh nghiệm về xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp luật

Tại Hàn Quốc, Luật thị trường vốn và các dịch vụ đầu tư tài chính do Ủy ban Tài chính ban hành năm 2017 quy định hành vi bị cấm về thao túng giá chứng khoán tại Điều 176 và các hành vi giao dịch không công bằng bị cấm tại Điều 178, cụ thể như sau:

Điều 176: Hành vi bị cấm về thao túng giá trên thị trường chứng khoán

Không ai được gây ra hiểu lầm cho người khác rằng giao dịch của một chứng khoán niêm yết hoặc chứng khoán phái sinh niêm yết được giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán đang bùng nổ hoặc vi phạm một trong những hành vi sau với mục đích nhằm gây ra hiểu lầm và có quyết định không đúng:

Thông đồng để mua/bán nhằm tạo ảnh hưởng lên giá cả chứng khoán hoặc chứng khoán phái sinh;

Tạo ra các giao dịch chứng khoán niêm yết hoặc chứng khoán phái sinh nhưng không thực sự chuyển giao về quyền lợi hoặc giá trị;

Ủy thác và nhận ủy thác thực hiện các hành vi đã nêu (ở trên).

Điều 178: Giao dịch không công bằng bị cấm



Sử dụng các phương thức không công bằng như chiêu trò, giao dịch thuật toán tần suất cao;

Cố tình kiếm tiền hoặc lợi ích khác của tài sản bằng việc sử dụng tài liệu có chứa đựng sự sai lệch hoặc bỏ qua các thông tin trọng yếu;

Sử dụng thông tin không chính xác với mục đích lôi kéo người khác giao dịch chứng khoán;

Tung tin đồn, âm mưu lừa đảo hoặc đe dọa với mục đích giao dịch hoặc thực hiện bất kỳ giao dịch nào khác nhằm cố tình tạo ra sự biến động giá chứng khoán

Ngoài ra, Luật thị trường vốn và các dịch vụ đầu tư tài chính cũng có các Điều 177, 179 quy định chi tiết về việc khắc phục hậu quả khi vi phạm các quy định tại Điều 176 và 178; Điều 180 quy định về hạn chế bán khống để làm rõ và hỗ trợ thêm cho quy định tại các Điều 176 và 178.

Quy định về các hành vi gian lận

Tại Nhật Bản, Sở giao dịch Chứng khoán Tokyo và Osaka cũng đưa ra các quy định cần thiết ở mỗi thị trường để phòng vệ giao dịch bất thường/không công bằng và có thẩm quyền điều tra những giao dịch này.

Các quy định về giao dịch bất thường được định nghĩa trong Luật các công cụ tài chính và giao dịch ban hành năm 2006 bao gồm Điều 157 quy định chung về cấm các hành vi sai trái, Điều 158 về cấm việc phát tán tin đồn, sử dụng các công cụ lừa đảo, hành hung và đe dọa, Điều 159 về cấm thao túng thị trường, Điều 166 về giao dịch nội gián ngoại trừ trường hợp chào mua công khai, Điều 167 nêu rõ về giao dịch nội gián trong trường hợp chào mua công khai, Điều 167- khoản 2 quy định rõ việc cấm lan truyền các thông tin trọng yếu chưa được công bố.

Ngoài ra, theo luật, Sở giao dịch Tokyo và Osaka cũng đưa ra các quy định cần thiết ở mỗi thị trường để phòng vệ giao dịch bất thường/không công bằng và có thẩm quyền điều tra những giao dịch này.

Tại Mỹ, SEC đã thực hiện một quá trình lâu dài trong việc ban hành và tăng cường pháp luật về thị trường chứng khoán. Đạo luật Giao dịch Chứng khoán năm 1934, đã được thông qua trong chương trình New Deal để đáp ứng với sự sụp đổ vào những năm 1930, điều chỉnh giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trên thị chứng khoán. Trong đó mục 10 (b) - 5 quy định các điều khoản liên quan đến giao dịch nội gián. Phần 16 (a) yêu cầu các nhân viên công ty, giám đốc công ty và bất kỳ người nào có hơn 10 phần trăm cổ phần trong một công ty để gửi thông báo cho SEC



trong vòng 10 ngày sau khi hội đủ điều kiện làm người nội bộ. Một quy định khác của Phần 16 (a) yêu cầu người trong nội bộ công ty phải báo cáo giao dịch của họ trong vòng 10 ngày sau ngày cuối cùng của tháng mà giao dịch xảy ra. Nếu một người nội bộ không tuân theo Mục 16 (a), thì SEC có thể áp dụng hình phạt hành chính và hình sự. Mục 16 (b) hạn chế giao dịch ngắn hạn đối với chứng khoán của công ty bởi những người trong nội bộ. Năm 2002, Đạo luật Sarbanes-Oxley (SOX) sửa đổi Mục 16 (b) của Luật Giao dịch năm 1934, yêu cầu người trong nội bộ nộp mẫu báo cáo cho SEC trong hai ngày làm việc sau khi giao dịch.

Quy định về quản lý thông tin nội bộ

Tại Thái Lan, các quy định nội bộ cấm bất cứ người nào, do bản chất công việc, vị trí công tác mà tiếp cận được các thông tin nội bộ chưa được công bố cho công chúng, thực hiện mua rồi sau đó bán, hoặc bán rồi mua chứng khoán của công ty trong một khoảng thời gian nhất định.

Tại Hungary, quy định về phạm vi các hành vi bị cấm và các định chế thuộc phạm vi điều chỉnh của các hành vi bị cấm còn rộng hơn nữa. Ngoại trừ các lần chào bán công khai, các cán bộ điều hành của một tổ chức phát hành không được tiến hành giao dịch chứng khoán do chính tổ chức đó phát hành trong khoảng thời gian từ khi công bố bảng cân đối tài sản của năm tới khi bản báo cáo thường niên được chấp thuận. Quy định này cũng áp dụng với nhân viên của tổ chức phát hành và những người được pháp luật quy định đã tham gia soạn thảo bảng cân đối tài sản. Các bên nhận báo cáo, thanh lý, những người được uỷ quyền và người chịu trách nhiêm cuối cùng đối với bản báo cáo sẽ không được phép tiến hành giao dịch cho bản thân các chứng khoán của chính tổ chức phát hành.

Tại Phần Lan, theo Thông tư hướng dẫn về Người nội bộ của Sở giao dịch Chứng khoán Helsinki về việc thực hiện Đạo luật Thị trường chứng khoán ban hành năm 2012, công ty niêm yết phải đề ra khoảng thời gian người nội bộ trọng yếu và những người khác liên quan đến người nội bộ trọng yếu không được phép tiến hành giao dịch chứng khoán do công ty này phát hành vào thời điểm trước khi công bố bản báo cáo tạm thời và báo cáo tài chính của công ty. Khoảng thời gian này ít nhất là 14 ngày hoặc nếu công ty công bố thông tin về kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh 06 tháng một lần thì khoảng thời gian ít nhất là 21 ngày. Cơ quan Giám sát Tài chính Phần Lan cũng có quyền tiếp cận thông tin liên quan đến việc quản lý thông tin nội bộ về các dự án cụ thể của công ty. Hơn nữa, Hiệp hội các nhà tự doanh chứng khoán Phần Lan cũng đề ra các quy định cấm các thành viên của mình và những người liên quan đến thành viên tiến hành giao dịch trong khoảng thời gian



ngắn (dưới 3 tháng) đối với các chứng khoán liên quan đến các công ty có các dự án sản xuất, kinh doanh được liệt vào thông tin nội bộ. Nếu tình huống trên thị trường cho thấy rằng một người nào đó đang tiến hành giao dịch dựa trên thông tin nội bộ, tổ chức phát hành "có thể, nếu thấy cần thiết" công bố thông tin nội bộ đó một cách chính thức, để từ đó cho phép tất cả các nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư dựa trên cùng một thông tin đó, và bằng cách này hành vi giao dịch nội gián có thể bị loại trừ. Chúng ta cũng cần lưu ý rằng trong tình huống tương tự, khi các hoạt động trên thị trường cho thấy rằng một người nào đó có thể đang tiến hành giao dịch dựa trên thông tin nội bộ và trên thực tế không có thông tin nội bộ nào như vậy, thì tổ chức phát hành cần phải ra thông báo rằng không có loại thông tin nội bộ đó, để giúp ngăn chặn hành vi thao túng giá chứng khoán.

Chính sách người tố cáo

Các chính sách cho người tố cáo có vai trò quan trọng trong phát hiện gian lận và hạn chế cơ hội thực hiện gian lận. Người tố cáo là cá nhân xác định và báo cáo tình huống gian lận hoặc khả năng gian lận (Rosen (2007), Giroux (2008)). Các tác giả cũng chỉ ra rằng người tố giác có vai trò quan trọng trong 14% phát hiện gian lận, con số này tăng lên đến 41% ở các thị trường áp dụng Đạo luật liên bang Claims False. Khi pháp luật có các biện pháp khuyến khích và bảo vệ người tố cáo, các hành vi gian lận sẽ bị hạn chế.

Năm 2009, Đạo luật Dodd-Frank tiếp tục đánh dấu một bước đột phá trong nỗ lực của chính phủ nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt. Đạo luật Dodd-Frank trao quyền cho SEC thực thi trong các thủ tục hành chính. Theo đó, cá nhân tự nguyện cung cấp thông tin quan trọng của vụ việc được hưởng từ 10% đến 30% tổng thu xử phạt của SEC đối với trường hợp gian lận. Ngoài ra, theo luật mới, SEC không còn phải đi đến tòa án liên bang để tìm kiếm việc xử phạt các công ty môi giới, ngân hàng đầu tư, và các quỹ tương hỗ. Quy chế 21F đòi hỏi thanh toán tiền mặt cho người tố cáo đáp ứng các tiêu chí cụ thể (McKinney & cộng sự, 2011). Quy định này được thiết kế để thưởng cho người tố cáo, không chỉ nhằm khuyến khích việc báo cáo gian lận mà còn để bảo vệ người tố cáo khỏi các hành vi trả thù.

Các biện pháp xử phạt

Luật Chứng khoán Trung Quốc quy định trường hợp vi phạm nghiêm trọng thì cơ quan quản lý thị trường chứng khoán có thể cấm tham gia các hoạt động chứng khoán có thời hạn hoặc vĩnh viễn (bao gồm không được hành nghề hoặc không được đàm nhiệm vị trí giám đốc, kiểm soát viên hoặc lãnh đạo của một tổ chức niêm yết).



Tại Mỹ, Đạo luật về Trừng phạt Giao dịch Người nội bộ (ITSA) năm 1984, Đạo luật Thực thi Gian lận Giao dịch và Gian lận Chứng khoán (ITSFEA) năm 1988, và Đạo luật Cải cách Cổ phiếu Penny năm 1990. Các luật này Trao quyền cho SEC để thi hành hình phạt hình sự đối với việc buôn bán nội gián. Theo ITSA, những người vi phạm có thể bị SEC ra lệnh trả khoản lợi nhuận bất hợp pháp hoặc thiệt hại do hậu quả của hoạt động buôn lậu trái phép, cộng với mức phạt dân sự lên đến ba lần so với lợi nhuận bất hợp pháp này. Luật năm 1990 đã ban hành các tòa án và SEC bổ sung quyền hạn đình chỉ hoặc ngăn cản nhà đầu tư bên trong làm giám đốc điều hành hoặc giám đốc công ty. Phần lớn các trường hợp giao dịch nội gián là các vụ án dân sự. Một vụ án hình sự thường được dành riêng cho những người vi phạm giao dịch nội gián nhiều lần, tức là những người tiếp tục vi phạm các quy định về giao dịch nội gián mặc dù đã nhận được lệnh cấm). Trong trường hợp cần thiết cơ quan quản lý các nước đều có quyền áp dụng các biện pháp xử lý trong quá trình quản lý, giám sát như yêu cầu khắc phục, chấn chỉnh hoạt động khi thấy cần thiết và phù hợp với lợi ích công chúng hoặc bảo vệ nhà đầu tư; hủy bỏ đăng ký hoặc yêu cầu đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động giao dịch.

Tại Đức, các hành vi thao túng giá có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự.

Xử phạt hành chính: Nếu việc thao túng không ảnh hưởng tới giá chứng khoán thì mức phạt tiền tối đa 1 triệu Euro. Chế tài do ủy ban Giám sát tài chính Liên bang (BaFIN) quy định.

Xử phạt hình sự: Nếu việc thao túng ảnh hưởng tới giá chứng khoán thì bị xem là vi phạm hình sự với mức phạt cao nhất là 5 năm tù. Đối tượng vi phạm phải ra hầu tòa. Việc tính toán khoản thu lời trái pháp luật, bộ phận cưỡng chế thực thi của BaFIN (đối với xử phạt hành chính) hoặc công tố viên (đối với các xử phạt hình sự) sẽ thực hiện việc tính toán này.

Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán như Pháp (AMF), Anh (FCA), Mỹ (SEC), Úc (ASIC), Hà Lan (AFM), Đức (Bafin)... có thể thực hiện biện pháp cảnh báo nhà đầu tư về loại hình vi phạm, rủi ro có liên quan giúp ngăn ngừa và hạn chế các hành vi gian lận. Ủy ban Chứng khoán Mỹ và Canada có thể cấm các đối tượng gian lận vĩnh viễn không được tham gia thị trường chứng khoán.

1.6.3 Bài học kinh nghiệm về hệ thống giám sát giao dịch

Thông thường các nước đều thực hiện 2 phương thức giám sát cơ bản đó là giám từ xa và giám sát trực tiếp. Trong đó giám sát từ xa được thực hiện dựa trên hệ thống giám sát, báo cáo của các tổ chức tự quản, báo cáo của thành viên thị trường, hồ sơ thông tin từng công ty, thu thập thông tin trên thị trường, tiếp nhận thông tin phản



ánh/tố cáo từ nhà đầu tư. Giám sát trực tiếp là tiến hành kiểm tra, thanh tra trực tiếp. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán ngày càng phát triển rộng thì hai hình thức giám sát hiện nay thường được thực hiện dựa trên cơ sở giám sát rủi ro.

Theo khuyến nghị của tổ chức IOSCO, một hệ thống giám sát giao dịch cần đạt được hai mục đích chính là đảm bảo thị trường chứng khoán được vận hành ổn định, công bằng và có khả năng phát hiện gian lận trên thị trường. Theo quy định của Ủy ban liên minh châu Âu, dữ liệu về các giao dịch phải được công khai theo thời gian thực.

Hệ thống giám sát giao dịch tại TTCK Hàn Quốc

Cơ quan thực hiện công tác giám sát giao dịch của Hàn quốc gồm Cơ quan giám sát tài chính (FSC), Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (MOFS) và Sở giao dịch chứng khoán (KRX) sẽ thực hiện kiểm soát thường xuyên đối với toàn bộ các hành vi gian lận trên thị trường chứng khoán.

Nhìn chung, dựa trên nền tảng là hệ thống công nghệ thông tin phát triển, Hàn quốc thực hiện điều hành và giám sát thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng trên cơ sở sở một hệ thống công nghệ thông tin được xây dựng tương đối đồng bộ và có hiệu năng mạnh mẽ. Toàn bộ các báo cáo định kỳ (như công bố thông tin, báo cáo tài chỉnh, báo cảo giảm sát ..v.v.) từ các công ty niêm yết, công ty chứng khoán được thực hiện thông qua việc chuyển dữ liệu điện tử đến Sở giao dịch KRX và các cơ quan quản lý như FSC, MOFS, ngoài ra, giữa các cơ quan như KRX, FSC, MOFS... cũng có thể chia sẻ và khai thác các dữ liệu báo cáo đã được tổng hợp, phân tích theo chức năng quản lý và từng trường hợp cụ thể. Hệ thống công nghệ thông tin có thể phát hiện giao dịch bất thường thông qua việc theo dõi diễn biến giá và khối lượng của tất cả các cổ phiếu niêm yết theo phương pháp trực tuyến và định kỳ cùng với việc kết hợp với điều kiện thị trường gồm xu hướng, tình trạng lệnh khớp, công bố thông tin và tin đồn... trong trường hợp phát hiện các giao dịch có dấu hiệu bất thường hệ thống sẽ thực hiện cảnh báo sớm nhằm ngăn chặn các giao dịch không công bằng và chuyển vụ việc lên cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Trong quá trình này, các cơ quan có thẩm quyền có thể yêu cầu thành viên dừng thực hiện các giao dịch không công bằng, yêu cầu công ty niêm yết công bố thông tin và ngừng giao dịch, công bố ra công chúng trong trường hợp cần thiết phải cẩn trọng trong đầu tư.

Hệ thống giám sát giao dịch tại TTCK Nhật Bản

Tại Nhật Bản, cơ chế giám sát thị trường được tổ chức phối hợp thành hai cấp:

Ủy ban giám sát thị trường chứng khoán Nhật Bản trực thuộc Cơ quan Dịch vụ Tài

Xem tất cả 233 trang.

Ngày đăng: 09/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí