Xu Hướng Nhu Cầu Tiêu Dùng Dịch Vụ Tiệc Cung Đìnhtrên Địa Bàn Huế Trong Thời Gian Tới


mắt được du khách đánh giá cao. Dưới bàn tay khéo léo và tài hoa của các chuyên gia ẩm thực cung đình Huế, các món ăn đều làm cho du khách cảm thấy thõa mãn.

Chất lượng đội ngũ nhân viên phục vụ: đội ngũ nhân viên trong khách sạn đã được đào tạo về chuyên môn nên luôn phục vụ nhanh chóng, kịp thời, đúng thời gian. Luôn quan tâm, nhiệt tình thân thiện và giao tiếp tốt với du khách.

Chất lượng về nhà hàng phục vụ: Nhà hàng có kiến trúc và trang trí đẹp, phù hợp với Tiệc Cung đình, Phòng ăn và bàn ăn được trang trí công phu, trang thiết bị đầy đủ.

Chất lượng phục vụ Tiệc Cung đình: thông báo rõ ràng và chi tiết dịch vụ Tiệc Cung đìnhvà tạo điều kiện thuận lợi cho khách khi tham gia vào dịch vụ Tiệc Cung đình.

2.4.1.2. Nguyên nhân

Nguyên nhân chính dẫn đến các ưu điểm nêu trên trong chất lượng dịch vụ Tiệc Cung đìnhnhư sau:

Thứ nhất, Thừa Thiên Huế với bề dày lịch sử và trên 350 năm là thủ phủ chúa Nguyễn Đàng Trong và là kinh đô của Đại Việt đã tích tụ nhân tài, vật lực cả quốc gia tạo ra một hệ thống di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc và nổi tiếng như nhã nhạc, lễ hội dân gian, văn hóa ẩm thực...Trong hệ thống di sản ấy, văn hóa ẩm thực cung đình Huế được xem là bộ phận tinh hoa nhất, giá trị nhất. Ẩm thực cung đình là nghệ thuật chế biến món ăn cao cấp và cách thức tổ chức bữa ngự thiện của vua, tổ chức các tiệc trong hoàng cung vào dịp các tết, lễ. Tiệc Cung đìnhlà những bữa ăn được các đầu bếp giỏi chế biến công phu, cầu kỳ, sang trọng nhất nước. Do đó, văn hóa ẩm thực cung đình không chỉ là nghệ thuật chế biến, trình bày các món ăn, mà còn cao hơn là quan niệm triết lý, tư tưởng thẩm mỹ trong thưởng thức món ăn. Vì vậy, khách hài lòng với việc trình bày các món ăn và món ăn độc đáo trong Tiệc Cung đìnhkhông có gì là ngạc nhiên.

Thứ hai, với tiêu chuẩn khách sạn 4 sao cho nên đội ngũ nhân viên phục vụ được đào tạo một cách bài bản, theo các tiêu chuẩn phục vụ 4 sao của hệ thống tiêu chuẩn 4 sao của tập đoàn các khách sạn. Đặc biệt trên địa bàn thành phố hiện nay


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 139 trang tài liệu này.

đang có rất nhiều trường đào tạo nguồn nhân lực du lịch cung cấp cho thị trường trong tỉnh như trường Cao Đẳng Nghề Du Lịch Huế,trường Trung Cấp du Lịch Âu Lạc, Khoa Du lịch trường Đại Học Huế. Ngoài ra, với bản chất hiếu khách, thân thiện của người Huế, sẽ đem cho khách cảm giác thoãi mái và thân thiện gần gũi.

Thứ ba, Ban quản lý của khách sạn đánh giá công tác đầu tư cho cơ sở vật chất và trang thiết bị là việc làm cần thiết và thường xuyên. Chính vì thế mà trong những năm qua, khách sạn không ngừng đổi mới, tu bổ, đầu tư thêm cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ. Đặc biệt đối với hệ thống nhà hàng, bộ phận mang lại nguồn doanh thu lớn cho khách sạn đã được chú trọng nâng cấp,sửa chữa và mở rộng nhằm thõa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Trong quá trình thu thập thông tin và tiến hành khảo sát các yếu tố về nhà hàng phục vụ Tiệc Cung đìnhở hai khách sạn, khách đều thõa mãn và đánh giá cao về nhà hàng, trang thiết bị và phòng ăn để phục vụ dịch vụ Tiệc Cung đình. Điều đó đã phản ánh đúng thực tế về mức độ đầu tư hợp lý cho cơ sở vật chất cho các nhà hàng để phục vụ dịch vụ Tiệc Cung đình.

Nghiên cứu chất lượng dịch vụ Tiệc Cung đình Huế tại hệ thống khách sạn 4 sao trên địa bàn Huế - 10

Thứ tư, với chính sách luôn đảm bảo chất lượng và và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng khi cung cấp các dịch vụ, với tiêu chuẩn 4 sao uy tín và chất lượng đã được khẳng định trên thị trường. Khách sạn luôn cố gắng làm khách hàng hài lòng và thõa mãn khi sử dụng dịch vụ do khách sạn mình cung cấp.

2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân

2.4.2.1. Hạn chế

Chương trình phục vụ trong Tiệc Cung đìnhcòn đơn điệu, chưa có sự mới lạ và độc đáo.

Chưa có sự nghiên cứu mở rộng để làm phong phú thêm thực đơn nên khách hàng chưa có nhiều sự lựa chọn về món ăn, đồ uống cũng như giá cả. Khách sạn chỉ mới có thể cung cấp cho khách hàng 1 hoặc 2 thực đơn để khách lựa chọn, và ở các món khai vị, ăn chính và tráng miệng chỉ đưa ra 2 đến 3 món để khách chọn. Mặt khác, giá cả cố định trên mỗi thực đơn, nên chất lượng sản phẩm đôi khi cũng bị ảnh hưởng theo mùa.


- Đội ngũ lao động chưa có tay nghề và kỹ năng phục vụ cao trong các Tiệc Cung đình, hạn chế của việc sử dụng ngoại ngữ thành thạo trong giao tiếp với khách dẫn đến chưa khai thác triệt để nhu cầu của khách nên không thể làm khách hài lòng tối đa được.

- Chất lượng vệ sinh trong trang phục cho khách chưa được quan tâm đúng mức. Trang phục đôi khi còn bẩn, có mùi hôi và ẩm mốc.

- Ánh sáng chưa phù hợp với tính chất của một buổi Tiệc Cung đình. Ánh sáng chưa được đầu tư đúng mức và chưa phản ánh đúng của một bữa Tiệc Cung đình.

- Giải quyết phàn nàn của du khách , đôi khi khách sạn chưa thực hiện tốt công việc này, mặc dù khách sạn cũng có hệ thống phản hồi thông tin từ khách hàng.

Lượng khách đến với dịch vụ Tiệc Cung đìnhkhông cao, khách đến chủ yếu là do tò mò vì muốn biết dịch vụ Tiệc Cung đìnhnhư thế nào.

Tình trạng kinh doanh dịch vụ Tiệc Cung đìnhHuế còn lộn xộn, không tuân thủ theo các nguyên tắc về đảm bảo, giữ gìn và phát huy nét đẹp truyền thống văn hóa Huế.

2.4.2.1. Nguyên nhân

Nguyên nhân chính dẫn đến các hạn chế nêu trên trong chất lượng của dịch vụ Tiệc Cung đìnhnhư sau :

Thứ nhất, vì giới hạn về thời gian, nên các khách sạn chỉ tập trung vào việc phục vụ cho khách ăn và uống và chương trình ca nhạc, bán hàng lưu niệm không có các hoạt động gì thêm vì vậy chương trình phục vụ không phong phú và có nét độc đáo để thu hút khách. Ngoài ra, âm nhạc lại phụ thuộc vào các các ca sỹ thuê ngoài, khách sạn không có đội ca sỹ riêng nên nhiều khi các ca sỹ chạy sô, làm ảnh hưởng đến chất lượng của âm nhạc.

Thứ hai, do bị ảnh hưởng bởi các món ăn phải mang tính chất cung đình nên các món ăn đưa ra vẫn còn hạn chế. Các món ăn từ trang trí, đến cách trình bày, các dụng cụ đi kèm đều phải phản ánh được nét văn hóa của cung đình nên chi phí đầu tư cao, đầu tư không những nguyên liệu, thực phẩm mà còn các dụng cụ, trang thiết bị và con người. Nguồn nguyên liệu chế biến món ăn chịu ảnh hưởng của yếu tố thời tiết và thời vụ du lịch.


Thứ ba, các nhân viên phục vụ trong khách sạn chưa được đào tạo bài bản ở một trường lớp nào về cách phục vụ trong Tiệc Cung đình. Họ chỉ làm theo kinh nghiệm và một cách rập khuôn theo như tiêu chí vận hành của khách sạn đưa ra . Các kiến thức về văn hóa cung đình với thế hệ này chưa được am hiểu sâu về văn hóa cung đình vua chúa Nguyễn ngày xưa. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên nhà hàng, không có sự phân chia cho nhân viên phục vụ tiệc nhà hàng cung đình hay nhân viên phục vụ nhà hàng chung, vì vậy kiến thức và kỹ năng cho phục vụ Tiệc Cung đìnhchỉ ở mức trình độ trung bình. Do không có chuẩn đầu vào với ngoại ngữ cho các nhân viên nên trình độ ngoại ngữ của các nhân viên không đồng đều nhau. Ngoài ra với bản chất e dè và không năng động trong giao tiếp nên người miền trung ngoại ngữ thường được đánh giá không tốt so với các thành phố lớn như Sài gòn hay Hà nội. Đây cũng chính là vấn đề mà các khách sạn cần quan tâm nếu muốn nâng cao chất lượng phục vụ.

Thứ tư, Chất lượng vệ sinh trong trang phục cho khách chưa được quan tâm đúng mức. Trang phục đôi khi còn bẩn, có mùi hôi và ẩm mốc. Điều này là do đôi khi vào các mùa thấp điểm, khách không có nên các trang phục dành cho khách và nhân viên được lưu trữ trong kho.

Thứ năm, do bởi khách sạn chưa để ý đầu tư đúng mức vào ánh sáng, chỉ quan tâm đến trang thiết bị, bàn ghế, dụng cụ ăn, cách bài trí trong nhà hàng mà không để ý đến chi tiết nhỏ này. Vì vậy khách sạn cần phải khắc phục điểm này để hoàn thiện cho đồng bộ về cơ sở vật chất kỹ thuật.

Thứ sáu, có những trường hợp vào mùa cao điểm, khách du lịch quá đông, nhân viên phải phục vụ tăng ca, gây ra sự mệt mỏi, nên đã xảy ra sự không hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ.

Thứ tám, công tác quãng bá cho dịch vụ không được đầu tư chú trọng đúng mức. Nguồn thông tin để tiếp cận dịch vụ còn hạn chế và sơ sài.

Thứ chín, các đơn vị kinh doanh dịch vụ Tiệc Cung đìnhHuế chưa chú trọng đến việc nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa, nghi lễ cung đình dẫn đến việc tái hiện một Tiệc Cung đìnhxưa chưa được bài bản.


Thứ mười, trình độ quản lý chất lượng dịch vụ của các khách sạn còn yếu. chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của việc quản lý và nâng cáo chất lượng dịch vụ tiệc trong du lịch. Vấn đề quản lý và nâng cao chất lượng mặc dù đã được các nhà quản lý bàn bạc trong các cuộc họp nhưng vẫn chưa đưa vào những chính sách áp đặt và nghiêm khắc trong khách sạn.


Tiểu kết chương 2

Chương 2 đã trình bày khái quát về hai khách sạn Saì gòn Morin và Hương Giang với các nội dung cơ bản như sau: lịch sử hình thành, kiến trúc và cơ sở vật chất, đặc điểm kinh doanh dịch vụ Tiệc Cung đình. Dựa trên lý luận về chất lượng dịch vụ ăn uống đã trình bày ở chương 1, luận văn đã đi sâu vào điều tra thực trạng chất lượng dịch vụ Tiệc Cung đìnhtại khách sạn 4 sao ở thành phố Huế qua đánh giá của khách du lịch, nhân viên làm việc và các nhà quản lý của khách sạn Hương Giang và Sài gòn Morin thông qua việc phát phiếu điều tra trưng cầu ý kiến. Xử lý các số liệu, rút ra những những mặt đạt được và những hạn chế của thực trạng, để từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tiệc ở chương sau.


Chương 3

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TIỆC CUNG ĐÌNH HUẾ TẠI HỆ THỐNG KHÁCH SẠN 4 SAO TRÊN ĐỊA BÀN HUẾ


3.1. Xu hướng nhu cầu tiêu dùng dịch vụ Tiệc Cung đìnhtrên địa bàn Huế trong thời gian tới

Thừa Thiên Huế là một tỉnh ven biển phía Nam Bắc miền Trung, có vai trò rất quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm miền trung, là một điểm nhấn trên hành lang kinh tế thương mại Đông- Tây, một vùng đất văn hiến có bề dày lịch sử- văn hóa lâu đời gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ nhiều danh lam thắng cảnh và danh nhân của đất nước. Huế cũng là một trong những địa phương nổi tiếng của Việt nam với hai di sản văn hóa thế giới vật thể và phi vật thể đầu tiên của Việt nam là quần thể di tích Huế và nhã nhạc cung đình Huế. Chính nhờ những lợi thế này mà trong những năm qua, Thừa Thiên Huế đã có cơ sở để phát triển du lịch và đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của Tỉnh. Một trong sản phẩm du lịch mà Tỉnh đang quan tâm đến đó là dịch vụ Tiệc Cung đình,Tỉnh đang dần dần phục hồi lại lễ Tiệc Cung đìnhđể không những phục hồi các giá trị văn hóa mà lấy lợi thể này để thu hút thêm khách du lịch. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ Tiệc Cung đình, Tỉnh đã xác định một số xu hướng nhu cầu tiêu dùng dịch vụ Tiệc Cung đìnhtrong thời gian tới như sau:

Xu hướng thứ nhất, kêu gọi sự kết hợp giữa các khách sạn với Trung Tâm Bảo Tồn Di Tích Huế để có thể phục vụ khách trong Đại nội phục vụ với số lượng khách lớn và không gian thật hơn, đó là ở ngay Cung Diện Thọ hay ở nhà hát Duyệt Thị Đường, với khung cảnh ngay tại Đại nội khách có vẻ thích thú hơn vì ở ngay tại chính nơi vua, hoàng hậu và các quan đại thần ở và ăn tại đây.

Xu hướng thứ hai, khách sẽ tham gia chế biến một số món ăn đơn giản nằm trong thực đơn mà khách sẽ sử dụng trong Tiệc Cung đình, khách sẽ tự thưởng thức chính sản phẩm mà mình vừa mới làm ra.


Xu hướng thứ ba, phát triển dịch vụ Tiệc Cung đìnhphải đi đôi và gắn liền với đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, giữ gìn thuần phong mỹ tục và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

3.2. Phương hướng nâng cao chất lượng dịch vụ Tiệc Cung đìnhcủa các Khách sạo 4 sao trên địa bàn Huế và quan điểm giải quyết vấn đề

3.2.1. Mục tiêu kinh doanh dịch vụ Tiệc Cung đìnhcủa các khách sạn 4 sao trên địa bàn Huế

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế các khách sạn được xây dựng ngày càng nhiều với quy mô lớn, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại. Điều đó dẫn đến tính cạnh tranh giữa các khách sạn càng trở nên gay gắt. Vì vậy đòi hỏi các khách sạn không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ để có thể đáp ứng tối đa nhất nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ Tiệc Cung đìnhtrong các khách sạn 4 sao và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Các khách sạn 4 sao trên địa bàn Huế đã đưa ra các mục tiêu phát triển trong các năm tiếp theo như sau:

- Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ Tiệc Cung đìnhcủa khách sạn, quan tâm hàng đầu tới chất lượng dịch vụ vì chính chất lượng dịch vụ sẽ đưa khách hàng đến với khách sạn.

- Mọi hoạt động kinh doanh của khách sạn đều phải hướng đến khách hàng, coi sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu quan trọng hàng đầu của khách sạn.

- Giữ vững mối quan hệ với các khách hàng cũ, tìm kiếm và phát triển thị trường khách hàng mới tiềm năng.

- Xây dựng giá cả hợp lý với từng đối tượng khách và từng thời điểm.

- Duy trì và phát triển dịch vụ ăn uống và dịch vụ Tiệc Cung đìnhHuế vì đây là các dịch vụ mang lại nguồn thu lớn. Đặc biệt khách sạn quan tâm đến việc làm phong phú thực đơn, đa dang hóa các chương trình phục vụ trong dịch vụ Tiệc Cung đình, giải quyết các phàn nàn của khách để thu hút lượng khách đến với dịch vụ này. Giữ gìn, bảo tồn và truyền dạy ẩm thực cung đình Huế theo đúng truyền

Xem tất cả 139 trang.

Ngày đăng: 11/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí