Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần E&C Hà Nội - 13


tranh, nâng cao uy tín của E&C từ đó giúp công ty không ngừng củng cố và phát triển mở rộng thị trường.

E&C hiện tại xây dựng hệ thống các quy trình, hướng dẫn triển khai quản lý dự án theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000, OHSAS 18000, ISO 14000, tuy nhiên để nâng cao năng lực quản lý dự án, E&C cần hoàn thiện những hướng dẫn công việc, những quy trình cho phù hợp với thực tế của công trường, triển khai đào tạo cho đội ngũ kỹ sư cũng như đội ngũ công nhân nắm bắt được toàn bộ hệ thống để có thể triển khai một cách hiệu quả, kiểm soát tốt chất lượng của dự án.

Ngoài ra, E&C cần chú trọng công tác quản lý và kiểm soát chi phí của dự án bao gồm chi phí nhân công, chi phí nguyên vật liệu, chi phí máy móc thiết bị, chi phí sửa chữa sai lỗi và chi phí bảo hành.... Về chi phí nhân công, E&C nên rà soát lại toàn bộ các nhà thầu phụ để tìm kiếm đào tạo và phát triển thành đối tác chiến lược nhằm đảm bảo hợp phát triển lâu dài, tiết kiệm chi phí cho quá trình tìm kiếm nhà thầu phụ khác nhau trong các giai đoạn khác nhau. Đồng thời, E&C triển khai thực hiện khoán chi phí cho các gói thầu nhỏ đến các đội sản xuất, bên cạnh việc chỉ sử dụng lực lượng trực tiếp và cơ hữu của E&C. Về chi phí nguyên vật liệu,

E&C luôn phải đàm phán với khách hàng và đối tác điều khoản trượt giá nhằm quản lý tốt và đảm bảo lợi ích cho các bên, song song đó là xây dựng trung tâm dữ liệu về giá vật tư, nhà cung cấp, thầu phụ cũng như nâng cao quá trình kiểm soát khối

lượng và chi phí thi công tại công trường, góp phần đem lại hiệu quả trong việc tối đa lợi nhuận cho công ty.

Bên cạnh việc triển khai xây dựng giám sát chặt chẽ chi phí phát sinh do sửa chữa sai lỗi và quy trình xác định trách nhiệm cụ thể cho các bên thì E&C cần áp dụng hệ thống tiêu chuẩn cho chất lượng dự án trên toàn hệ thống công trường, nhằm giám sát phòng ngừa sớm sai lỗi trong từng giai đoạn thi công, nhằm giảm thiểu phát sinh chi phí sửa chữa.

b/ Định giá

Để tạo được hiệu quả cao trong kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh và tìm kiếm khách hàng mới đòi hỏi công ty phải đưa ra những biện pháp về giá hợp lý nhất.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

Công ty nên áp dụng chính sách giá linh hoạt, ví dụ như cùng là sản phẩm máy phát điện sẽ có các mức giá khác nhau tùy thuộc vào chất lượng và kiểu dáng. Điều này giúp khách hàng có được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và vừa túi tiền của họ. Việc đưa ra được các chính sách giá linh hoạt sẽ giúp Công ty thu hút và phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng.

Ngoài ra, công ty xác định mục tiêu giá là tối đa hóa lợi nhuận. Chính vì vậy, để có thể tiếp tục đứng vững và phát triển trong nền kinh tế cạnh tranh gay gắt bằng giá, công ty có thể sử dụng chính sách giá như sau:

Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần E&C Hà Nội - 13

- Công ty có thể áp dụng chiến lược giá phân biệt, tức là công ty có thể phân ra các vùng địa lý khách nhau và xác định mức giá thích hợp cho từng khu vực. Ví dụ, để thâm nhập thị trường các huyện, xã có thu nhập thấp, giá sản phẩm vẫn sẽ được giữ nguyên (để tránh mâu thuẫn giá với các đại lý và người tiêu dùng khác) nhưng Công ty sẽ tặng voucher giảm giá 20% cho lần mua tiếp theo hoặc tặng trực tiếp sản phẩm đi k m: mua giường tặng tủ đầu giường, mua tủ quần áo tặng gương đứng... Ngoài ra, Công ty có thể sử dụng chính sách giá phân biệt này để phân biệt khách hàng. Đối với khách hàng quen thuộc, có thể khách hàng thì công ty giảm 5% tổng giá ghi trên hóa đơn. Còn đối với khách hàng không thường xuyên sẽ trả nguyên giá trên hóa đơn mà không được giảm trừ.

Hiện nay, mức giá của doanh nghiệp là cao hơn các đối thủ cạnh tranh trong đó điển hình là đối thủ từ Trung Quốc. Với kế hoạch mở xưởng sản xuất trong thời gian tới, công ty cần phân tích chặt chẽ về nguồn nhập liệu, liệu nhập về sản xuất thì giá thành có rẻ hơn nhập khẩu sản phẩm để cân nhắc mở xưởng.

Vì vậy, công ty cần xem xét áp dụng một số giải pháp nhằm hạ giá thành sản phẩm như sau:

- Tổ chức tốt công tác nguồn nguyên liệu để chủ động trong thu mua, không gây ra hiện tượng bị ép giá.

- Liên kết với các công ty khác để tạo nguồn hàng ổn định. Có chế độ hợp lí và thoả đáng để làm ăn lâu dài. Ví dụ như liên kết với các bạn hàng cung cấp


nguyên vật liệu, nhằm đạt được mức giá ổn định về nguyên vật liệu đầu vào. Tránh tình trạng nguồn hàng không ổn định mua bán theo kiểu thoả thuận trực tiếp.

- Hoàn thiện và không ngừng phấn đấu hạ thấp định mức tiêu dùng nguyên

liệu.

Việc hoàn thiện hơn hệ thống định mức đòi hỏi phải được thường xuyên tổ

chức sửa đổi định mức theo yêu cầu mới của sản xuất từng đơn vị, tức là khi điều kiện sản xuất thay đổi thì phải sửa lại định mức cho phù hợp.

Coi trọng việc tổ chức hoạch toán nguyên liệu đến từng tổ đội bộ phận sản

xuất.

Nâng cao trình độ tay nghề công nhân. Giáo dục ý thức tiết kiệm cho công

nhân. Có chế độ thưởng phạt một cách hợp lí nhằm khuyến khích công nhân sử dụng tiết kiệm (thường tiết kiệm vật tư, thưởng do nâng cao chất lượng giảm tỷ lệ phế phẩm)

c/ Phân phối

Việc phân phối nó quyết định tới việc có tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra có hiệu quả hay không. Đây là khâu rất quan trọng cho việc bán hàng và tiếp thu các ý kiến phản hồi của khách hàng cũng như là đối thủ cạnh tranh.

Về lựa chọn hình thức phân phối

Công ty cổ phần E&C Hà Nội là một công ty có quy mô và tiềm lực tài chính không phải là lớn lên việc lựa chọn kênh phân phối phù hợp nhất vẫn là việc hoàn thiện khâu phân phối trực tiếp tới tay người tiêu dùng. Tuy nhiên biện pháp để làm được tốt khâu phân phối này đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo được cho mình một đội ngũ bán hàng trực tiếp có tính chuyên nghiệp cao. Không chỉ giỏi về trình độ chuyên môn mà công ty cần phải đào tạo qua kiến thức bán hàng và giao tiếp với khách hàng. Có như vậy thì công ty mới tạo được một hình ảnh tốt với khách hàng. Cách thức bán hàng chuyên nghiệp, thái độ tận tình và dịch vụ chu đáo trước, trong và sau khi lắp đặt hoàn thiện khách hàng những dịch vụ thoải mái thì việc bán hàng trực tiếp còn giúp công ty có thể lắm bắt nhanh được cơ hội từ bên ngoài như từ


phía khách hàng, phía đối thủ cạnh tranh nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác phân phối và xây dựng hình ảnh của công ty.

Liên danh, liên kết để cùng tham gia hoạt động xây dựng nói chung và lĩnh vực đấu thầu nói riêng góp phần nâng cao năng lực của các doanh nghiệp xây dựng bằng việc hợp lực giữa họ. Việc mở rộng quan hệ liên kết dưới nhiều hình thức

thích hợp. Nếu từng doanh nghiệp độc lập, năng lực về kinh tế kỹ thuật đều hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu của những công trình lớn. Trong khi đó nếu các nhà

thầu liên doanh với nhau thì có thể tận dụng tối đa và phát huy được các mặt mạnh của mỗi nhà thầu do nguyên tắc cơ bản của liên kết là tự nguyện, bình đẳng và cùng có lợi. Muốn đẩy mạnh liên doanh, liên kết Công ty cần chú ý các điều kiện sau:

- Công ty cần thu thập được thông tin một cách đầy đủ, chính xác về chủ đầu tư, công trình đấu thầu và các nhà thầu cùng tham dự.

- Đánh giá đúng mục đích và những toan tính của các nhà thầu.

- Tăng cường mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đơn vị khác nhằm tạo ra sự tin tưởng, nền tảng để thực hiện liên doanh liên kết.

- Thực hiện liên minh để giảm thiểu những rủi ro bằng các hình thức liên doanh tham dự đấu thầu, hình thành doanh nghiệp hoặc xin làm thầu phụ.

- Khi liên doanh, liên kết doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của mình là cần làm tăng khả năng về vốn hay công nghệ, xác định những khó khăn và lợi nhuận nhằm lựa chọn đối tác phù hợp đảm bảo các bên cùng có lợi.

Đây cũng là biện pháp muốn nâng cao năng lực kinh nghiệm hồ sơ của công ty mình. Đặc biệt những công ty mới được thành lập ....giúp cho công ty nâng cao năng lực cạnh tranh nói chung và khả năng thắng thầu nói riêng.

d/ Xúc tiến

Ngoài việc có sản phẩm tốt, giá cả hợp lý, hấp dẫn, hệ thống phân phối phù hợp, vấn đề thông tin về sản phẩm, chất lượng phục vụ khách hàng và các chiến lược xúc tiến hỗn hợp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đạt tốt mục tiêu cuối cùng của kinh doanh là tối đa hóa lợi nhuận.


Để có thể phục vụ tốt hơn cho nhu cầu tiêu thụ sản phẩm đồ gỗ, đồ nội thất, công ty có thể thực hiện các biện pháp xúc tiến hỗn hợp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Việc thực hiện các biện pháp xúc tiến hỗn hợp nên được E&C tổ chức và tiến hành thực hiện như sau:

Quan hệ công chúng

+ Xác định nhóm khách hàng mục tiêu:

Có rất nhiều loại công chúng nhưng công ty không thể nào tiếp cận được hết

tất cả , E&C nên xác định được công chúng quan trọng nhất đối với doanh nghiệp

tức là nhóm công chúng mục tiêu sau đó công ty phải gởi đúng thông điệp đến

nhóm công chúng đó. Giao tiếp bằng nhiều cách khác nhau để tiếp cận thị trường mục tiêu. Vậy nên, cần xác định rõ công chúng mục tiêu của công ty là một nỗ lực cực kỳ quan trọng của công tác quan hệ công chúng.

“ Công chúng là mọi nhóm người có quan tâm hay ảnh hưởng thực tế hay tiềm ẩn đến khả năng của công ty đạt được những mục tiêu của mình.”

Muốn thực hiện tốt công tác xác định công chúng mục tiêu, cần xác định thị trường mục tiêu chính của doanh nghiệp và chia nhỏ ra thành những mục tiêu cục bộ hơn để những hoạt động PR có tác dụng mạnh hơn.

+ Gởi đúng thông điệp đến nhóm khách hàng mục tiêu:

Sau khi chúng ta đã xác định được thông điệp và nhóm công chúng mục tiêu cần hướng tới thì bước tiếp theo chúng ta phải làm sao cho thông điệp đó được gởi đúng đến nhóm công chúng đã nhắm tới.Tránh việc gởi thông điệp mà người nghe cảm nhận sai thông điệp cũng như tránh việc gởi không đúng nhóm công chúng mục tiêu đã định trước.Ví dụ như công ty E&C đã truyền đúng thông điệp “vững bền” đến cho nhóm công chúng mục tiêu của họ bằng các hoạt động từ thiện gây quỹ ,tặng sữa cho trẻ em ngh o, họp báo…… qua những hoạt động đó đã truyền được thông điệp mà E&C muốn truyền đạt đến cho nhóm khách hàng của họ.


Khuyến mại

Công ty cũng có thể tiến hành các chương trình khuyến mại khác như sau: Khi khách hàng mua hàng tại các cửa hàng, đại lý của Công ty có hóa đơn trên 5 triệu sẽ được tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng, phần thưởng sẽ là một bộ nội thất phòng ngủ (giường, tủ, táp đầu giường, bàn trang điểm). Hay Công ty có thể thực hiện tặng các vật dụng, đồ dùng nhỏ: ống đựng tăm, ống cắm bút, thanh chắn giấy có in logo, tên, địa chỉ công ty... rồi tặng khách hàng mua hàng.

Hoạt động khuyến mại khi được thực hiện cần kết hợp chặt chẽ với quảng cáo để thu được hiệu quả cao. Những đợt có khuyến mại, Công ty nên đăng tải đầy đủ thông tin khuyến mại lên website, fanpage của Công ty (yêu cầu người tham gia chia sẻ bài đăng lên facebook cá nhân), đăng bài giới thiệu trên các tờ báo giấy hoặc báo mạng như dantri.com. vn... Ngoài ra, cũng có thể treo poster quảng cáo về chương trình khuyến mại bên ngoài các cửa hàng của Công ty hoặc đại lý để thu hút người đi đường.

Marketing trực tiếp

Trên thực tế hiện nay công ty cổ phần E&C Hà Nội chưa chú trọng nhiều đến marketing trực tiếp cho sản phẩm của mình, và chưa khai thác hết khả năng của nó, dẫn tới hiệu quả kinh doanh không cao.

Để phát triển chính sách này công ty cần phải cải thiện các quy trình làm việc và các công cụ marketing trực tiếp của mình đã có. Như thường xuyên theo định kỳ, phải thay đổi mẫu mã mới của catalogue, cập nhật mới nhiều mẫu sản phẩm mới ra. Phát huy hết khả năng của phương tiện này là phân phối catalogue tới các đại lý, show room, đối tác và khách hàng đặc biệt của mình một cách nhanh chóng hiệu quả mà không gây lãng phí. Lấy thông tin khách hàng từ phòng kinh doanh, công ty thu thập được tử tham gia hội chợ triển lãm và một số phương tiện khác để gọi điện, gửi email, thư ngỏ... đến hỏi thăm, tìm kiếm, tư vấn sản phẩm, giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng. Công ty cũng có thể phân công nhân viên phòng Kinh doanh đến các cơ quan, tổ chức, trường học, nhà ở... đang trong quá trình thi công để giới thiệu với họ những sản phẩm mà công ty đang cung cấp.


3.3.3. Nâng cao chất lượng và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Công ty

a/ Nguồn nhân lực

Nguồn nhân lực được xem là tài sản quan trọng giúp công ty tồn tại và phát triển, tuy nhiên, năng lực nguồn nhân lực của E&C vẫn còn khá nhiều hạn chế khi sử dụng nguồn tài sản quý báu này. Để phát triển và nâng cao hơn nữa năng lực nguồn nhân lực trong tương lai, góp phần năng cao năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp, E&C cần triển khai các giải pháp thực thi như sau:

Hoàn thiện chính sách nhân sự bao gồm hệ thống đánh giá, khen thưởng nhân viên và chính sách phát triển nguồn nhân lực trong tương lai. Hệ thống đánh giá, khen thưởng và động viên nhân viên của E&C đang được đánh giá ở mức trung bình làm giảm tính năng lực cạnh tranh của công ty đồng thời có thể làm giảm sự thu hút đối với nguồn nhân sự chất lượng cao. E&C cần nhanh chóng áp dụng hệ thống lương 3Ps đồng thời kết hợp với hệ thống KPI giúp gắn kết mục tiêu của tổ chức với mục tiêu cá nhân, đảm bảo công bằng và minh bạch trong việc đánh giá năng lực thực hiện của cán bộ nhân viên, làm cơ sở chính xác cho việc điều chỉnh lương thưởng, đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra do đặc thù của ngành xây dựng nên E&C cần có chính sách phụ cấp hợp lý và được xem xét, điều chỉnh thường xuyên, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế để công nhân viên an tâm và hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu quả trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nguồn nhân lực của E&C là đội ngũ trẻ, đầy tiềm năng, tuy nhiên để có thể sử dụng hiệu quả và phát huy tối đa lợi thế này so với các đối thủ cạnh tranh, E&C cần tăng cường các hoạt động đào tạo. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo nội bộ về kiến thức chuyên môn, công tác quản lý… E&C cần triển khai các khóa đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ như: Chỉ huy trưởng, Giám đốc dự án, các khóa học về xây dựng kế hoạch phát triển nhân lực cho Ban lãnh đạo và Trưởng bộ phận/ Phòng ban. Có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ cán bộ nhân viên tự học tập và nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ để đáp ứng như cầu công việc cũng như quá trình hội nhập vào thị trường quốc tế. Bên cạnh các khóa đạo tạo trong nước,


công ty cần tổ chức các chuyến tham quan và tìm hiểu kinh nghiệm thi công của các nhà thầu nước ngoài như: Úc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc…nhằm nâng cao kiến thức thực tiễn của đội ngũ kỹ sư và đáp ứng tốt yêu cầu công việc, đồng thời có thể truyền tải và hướng dẫn kiến thức cho các đồng nghiệp.

Bên cạnh công tác đào tạo, thì nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bao gồm công tác hoàn thiện chính sách tuyển dụng đầu vào, nguồn nhân lực đầu vào có chất lượng thì công tác đào tạo, phát triển mới đạt được kết quả từ đó năng lực cạnh tranh của E&C mới được nâng cao. Đầu tiên, chính sách tuyển dụng cần được thực hiện dựa vào mục tiêu phát triển của tổ chức, căn cứ vào chức năng của từng đơn vị, và yêu cầu của từng vị trí để chọn người phù hợp. Bên cạnh công tác tuyển dụng bằng hình thức truyền thống, thông qua nguồn ứng viên bên ngoài và qua quá trình phỏng vấn, kiểm tra kiến thức chuyên môn, E&C nên đa dạng hóa nguồn tuyển ứng viên thông qua hình thức giới thiệu nhân viên (ERP – Employee Referral Program), đây là hình thức tuyển dụng được áp dụng rộng rãi bởi các công ty và tập đoàn lớn trên thế giới. Hình thức tuyển dụng thông qua ERP giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí về lâu dài và tìm kiếm được những nhân sự có chất lượng, xây dựng được văn hóa thu hút nhân tài, có lợi về mặt dài hạn cho E&C và góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như năng lực cạnh tranh của công ty trong tương lai.

Bên cạnh đó, mức độ thõa mãn trong công việc của cán bộ nhân viên cũng góp phần năng cao năng lực nguồn nhân lực của E&C, công ty cần nâng cao trách nhiệm xã hội đối với cán bộ nhân viên, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, bình đẳng, thân thiện và an toàn, đảm bảo cho cán bộ nhân viên có công việc làm và nguồn thu nhập ổn định, nâng cao sự thõa mãn và sự gắn kết của nhân viên đối với công ty.

b/ Nguồn vốn

Vấn để huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn luôn là bài toán khó cho mọi DN và E&C cũng không nằm ngoài số đó. Một số giải pháp để thực hiện tốt công tác này bao gồm:

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 29/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí