Triển Vọng Phát Triển Của Ngành Và Của Công Ty A/ Triển Vọng Phát Triển Ngành


trò quản lý thi công là một bước thăm dò, tìm hiểu thị trường rất quan trọng trong chiến lược phát triển E&C thành nhà thầu có thương hiệu lớn.

Bên cạnh những hoạt động kinh doanh, những hoạt động xã hội cũng góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu của E&C và đó cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội, một trong những chiến lược phát triển của công ty.

Do đặc thù của ngành xây dựng khác với ngành khác như tiêu dùng…rất ít các chương trình khuyến mãi. Công tác marketing chủ yếu thông qua các hoạt động kinh doanh chính, hoạt động xã hội, công tác tiếp thị đấu thầu. Tuy nhiên, theo đánh giá thì phương thức, chiến lược tiếp thị đấu thầu của E&C chưa vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh. Công tác chăm sóc khách hàng, giới thiệu trực tiếp thương hiệu E&C đến các khách hàng chưa thật sự được quan tâm. Bên cạnh việc tổ chức lấy ý kiến khách hàng, chủ đầu tư về các dịch vụ, hạng mục đang thực hiện định kỳ thì công tác chăm sóc khách hàng cho các dự án tương lai vẫn chưa thực hiện tốt, một phần do thiếu đội ngũ tiếp thị đấu thầu có năng lực và kinh nghiệm, một phần các công tác điều chỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng hiện có chưa thật sự hiệu quả.

2.4 Đánh giá chung

2.4.1 Các kết quả đạt được:

Về năng lực quản trị, Ban lãnh đạo E&C là những người có kinh nghiệm về mặt quản lý và cả trong ngành xây dựng, được tiếp cận với các hệ thống quản trị doanh nghiệp tiên tiến như ISO 9000, OHSAS 18000, hệ thống ERP, giải pháp BIM…Song song đó, các chiến lược kinh doanh được thiết lập cụ thể, phù hợp với sự thay đổi trong từng thời kỳ kinh tế, triển khai đến từng công ty thành viên, từng phòng ban và toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp.

Về năng lực marketing, uy tín và thương hiệu doanh nghiệp, E&C có hệ thống nhận diện thương hiệu được hoàn thiện, duy trì trong khắp cả nước với tiêu chí “Đẹp – Bền vững – Tốc độ” mà E&C đem đến cho khách hàng.

Về năng lực tài chính, E&C có kế hoạch phát hành tăng vốn điều lệ liên tục, đến nay vốn điều lệ đã đạt 18 tỷ đồng, bổ sung nguồn tài chính cho hoạt động kinh doanh chính của công ty. E&C luôn giữ uy tín trong việc vay và trả nợ vay.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

Về kinh nghiệm của công ty, với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thi công xây dựng dân dụng và công nghiệp, E&C có lợi thế từng bước khẳng định năng lực cạnh tranh của mình trong ngành xây dựng. E&C đang dần tích lũy kinh nghiệm với vai trò là nhà thầu chính của các dự án quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, khẳng định vị thế cạnh tranh của công ty trong ngành xây dựng.

Về năng lực nguồn nhân lực, E&C có lợi thế khi sở hữu nguồn nhân lực có trình độ cao, có kinh nghiệm vững chắc trong ngành xây dựng. E&C chú trọng phát triển kỹ năng nguồn nhân lực với việc triển khai các khóa đào tạo trong và ngoài chuyên môn cho toàn bộ nhân viên. Bên cạnh đó, việc thiết lập và triển khai hệ thống lương 3Ps kết hợp với hệ thống đánh giá công việc KPI giúp E&C hoàn thiện dần hệ thống đánh giá nhân sự một cách hoàn hảo, tăng tính cạnh tranh trong công tác quản lý năng lực nguồn nhân lực.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần E&C Hà Nội - 11

Về năng lực trình độ công nghệ và nghiên cứu ứng dụng, công tác nghiên cứu và triển khai công nghệ thi công mới, áp dụng các kỹ thuật mới, tiết kiệm chi phí, rút ngắn tiến độ, đem đến sự hài lòng cho Chủ đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.

2.4.2 Các mặt còn hạn chế :

Vị trí của E&C trong hình ảnh cạnh tranh ở mức khá, tuy nhiên vẫn còn tồn tại những vấn đề trong nội tại E&C:

Về năng lực quản trị, E&C có cơ cấu tổ chức chưa thật sự tinh gọn và hiệu quả, bộ máy chưa có sự liên kết, phối hợp đồng bộ theo hai chiều dọc và ngang. Bên cạnh đó, việc triển khai các hệ thống quản lý đang trong bước đầu áp dụng nên còn nặng nề về tính hình thức, chưa thật sự đạt được mục đích nhằm đơn giản hóa hệ thống quản lý. Đồng thời, công tác đánh giá, quản lý rủi ro chưa thể giúp công ty đạt được mục tiêu tiết giảm chi phí, thất thoát, sai lỗi trong quá trình quản lý và tạo sản phẩm.

Về năng lực tài chính, vấn đề đáng lo ngại đối với E&C là công nợ dẫn đến hệ quả E&C đang bị chiếm dụng vốn, làm tăng những khoản vay ngắn hạn từ ngân


hàng, tăng chi phí lãi vay gây ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh và giảm tính cạnh tranh của E&C.

Về năng lực nguồn nhân lực, E&C chưa áp dụng hệ thống đánh giá công việc, chính sách khen thưởng, đãi ngộ cho nhân viên một cách rõ ràng. Ngoài ra, E&C tuy đang sở hữu nguồn nhân lực có trình độ cao nhưng chưa khai thác triệt để những tiềm năng, sáng kiến từ nguồn tài sản quý báu này. Bên cạnh những yếu tố trên, thì E&C cần chú trọng đến những hoạt động gắn kết nhân viên và nâng cao lòng trung thành, sự gắn bó của nhân viên đối với công ty.

Về năng lực marketing, uy tín và thương hiệu doanh nghiệp, E&C chưa quan tâm đến hoạt động tiếp thị đấu thầu mặc dù đây là hoạt động chính mang lại hợp đồng thi công cho công ty dẫn đến công tác chăm sóc khách hàng hiện tại và tương lai chưa hiệu quả, làm giảm hình ảnh thương hiệu của E&C đối với khách hàng.

Về năng lực trình độ công nghệ và nghiên cứu ứng dụng, công tác sữa chửa, bảo dưỡng nhằm tăng tuổi thọ cho thiết bị cần được đầu tư và triển khai mạnh hơn trong tương lai chưa được E&C quan tâm một cách triệt để.

Về nghiên cứu ứng dụng, E&C hiện tại cũng chỉ tập trung vào một khía cạnh là nghiên cứu những công nghệ có sẵn và điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện Việt Nam, chưa chú trọng vào việc cải tiến những công nghệ đang áp dụng thực tế trong công ty.

Về kinh nghiệm của công ty trong phân khúc hạ tầng và công nghiệp vẫn còn yếu kém so với đối thủ cạnh tranh. Đây là một điểm yếu quan trọng nhất mà E&C phải chú trọng cải thiện trong tương lai khi muốn lấy lại vị thế cạnh tranh của mình trong phân khúc đầy tiềm năng này.

2.4.3 Nguyên nhân của những hạn chế :

2.4.3.1 Nguyên nhân khách quan :

Thứ nhất, do ở nước ta thị trường vốn mới bắt đầu phát triển trong khi nhu cầu về vốn của doanh nghiệp ngày càng lớn. Các doanh nghiệp chủ yếu vay từ các ngân hàng , thủ tục cho vay của ngân hàng đã cải cách giảm thiểu nhiều khâu theo quy chế "một cửa" nhưng vẫn còn nhiều điểm bất cập, rườm rà gây khó khăn cho doanh


nghiệp trong việc cung cấp vốn kịp thời cho việc thi công các công trình, làm cho nhiều dự án đang thi công dở dang phải dừng lại vì không đủ vốn.

Thứ hai, khi Việt Nam chính thức trở thành viên của WTO thì cũng đồng nghĩa với việc chúng ta phải điều chỉnh , sửa đổi hệ thống luật cho phù hợp thông lệ quốc tế , nhất là luật Đầu tư .Sân chơi chung này đã mang lại cho chúng ta rất nhiều cơ hội trong một môi trường hoạt động thông thoáng,công bằng, bình đẳng hơn, song nó cũng tạo ra một đấu trường cạnh tranh nóng bỏng và quyết liệt hơn. Các công ty, doanh nghiệp Nhà nước trước đây thường có tư tưởng ỷ lại vì được bảo hộ, còn các doanh nghiệp tư nhân thì đa số là vừa và nhỏ, cộng với năng lực cạnh tranh chưa cao, trong khi đó các doanh nghiệp có vốn nước ngoài thì lại có tiềm lực rất mạnh hơn hẳn chúng ta cả về tài chính, kỹ thuật công nghệ, trình độ nhân lực, kinh nghiệm thi công các công trình mang tính phức tạp , đòi hỏi kỹ thuật cao. Đây chính là điểm mấu chốt làm tăng sức ép cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường xây lắp.

2.4.3.2 Nguyên nhân chủ quan:

Tất cả những nguyên nhân trên chỉ là yếu tố gián tiếp có tác động vĩ mô lên toàn ngành, và công ty cũng không nằm ngoài số đó. Nhưng nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến công ty lại chính là những yếu điểm bên trong công ty. Cụ thể:

- Một là do chưa biết sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn lực đầu vào, gây lãng phí và tăng chi phí không cần thiết như: hao hụt nguyên vật liệu lớn, gánh nặng lãi vay, thiết bị lạc hậu, bộ máy quản lý cồng kềnh...làm tăng giá thành, giảm năng lực cạnh tranh của công ty.

- Hai là đa phần máy móc của công ty đều đã "già" và được nhập vào những năm 90 từ Trung Quốc, Nhật ...do đó đã không còn phù hợp việc thi công các công trình hiện đại.

- Ba là tình trạng thu hồi vốn chậm là do sau khi bàn giao và thanh quyết toán các công trình của công ty chủ đầu tư không thanh toán hết , chủ yếu là do ngân sách nhà nước thiếu vốn .

- Bốn là ý thức chấp hành kỷ luật của cán bộ công nhân viên còn thấp là do cơ chế và phương pháp quản lý của công ty còn nặng tính bao cấp, cứng nhắc, làm


giảm tính năng động, sáng tạo và khả năng tự quyết của các cá nhân gây mất cơ hội cho công ty. Mặt khác công tác quản lý chất lượng công trình còn kém là do hoạt động này chưa được quán triệt rộng rãi trong công ty và khi thực hiện còn chưa có sự thống nhất, đồng bộ trong mọi khâu. Nhiều cán bộ không giám sát chặt chẽ, bỏ sót một vài khâu, không thực hiện đúng tiến độ thi công các công trình làm tăng chi phí và giảm uy tín của công ty.

- Năm là công tác đào tạo trình độ cho đội ngũ cán bộ công nhân viên đã được công ty quan tâm nhiều, nhưng chế độ đãi ngộ và đề bạt trong công ty còn chưa thoả đáng chính vì vậy đã làm giảm năng lực phấn đấu vươn lên của cá nhân, do vậy trình độ của cán bộ tuy đã có nhưng lại không được phát huy thì kết quả là năng lực cạnh tranh của công ty cũng giảm theo.

- Sáu là công tác Marketing còn chưa hiệu quả là do nó là hoạt động còn khá mới mẻ với công ty, nên chưa có kinh nghiệm tổ chức thực hiện hiệu quả, tài chính hạn chế nên đầu tư vào lĩnh vực này thấp. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ Marketing lại khá bị động và thiếu kiến thức chuyên môn, do còn mang nặng tư tưởng tập trung bao cấp, không chịu tìm hiểu và cập nhật thông tin thị trường. Công tác thương hiệu chưa được công ty quan tâm nhiều .


CHƯƠNG III:

GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN E&C HÀ NỘI‌

3.1. Triển vọng phát triển của ngành và của Công ty a/ Triển vọng phát triển ngành

Bước sang năm 2021, Covid-19 đã thay đổi cách thế giới vận hành và theo đó tác động đáng kể đến lĩnh vực xây dựng. Trong đó, những thay đổi lớn nhất bao gồm: (1) Có nhiều nhà đầu tư lớn và thông thái hơn tham gia xây dựng với yêu cầu cao hơn về quy mô và phân phối dự án; (2) Gia tăng mức độ quan tâm của khách hàng đối với các tòa nhà “thông minh” (ứng dụng kỹ thuật số như IoT, sử dụng năng lượng, vận hành hiệu quả…); (3) Khách hàng chú trọng nhiều hơn đến tính bền vững trong ngành; (4) Lao động lành nghề trở nên khan hiếm và đắt đỏ; và (5) Các quy định và quy tắc xây dựng đang thay đổi, trở nên hài hòa hơn để tạo ra phương pháp xây dựng tiêu chuẩn.

Một thị trường thay đổi, cùng với tiến bộ công nghệ và những nhân tố mới có tính đột phá sẽ tạo ra cú hích thay đổi toàn diện hoạt động của ngành. Những cú hích như công nghệ sản xuất mới, quá trình số hóa sản phẩm, số hóa các kênh bán hàng, công nghệ vật liệu mới đều được dự báo tăng lên so với giai đoạn trước. Tất cả những thay đổi trên đã và đang làm cho toàn ngành xây dựng - vật liệu xây dựng cũng như từng doanh nghiệp dần “lột xác” với một diện mạo hoàn toàn mới, trở nên mạnh hơn, bền bỉ hơn. Tuy nhiên, chúng ta còn một con đường dài phía trước.

Kinh tế toàn cầu đang dần hồi phục sau một năm gián đoạn do đại dịch COVID-19 nhưng mức tăng trưởng chỉ đạt khoảng 4% vào năm 2021. Trong khi đó, theo FMI, hoạt động xây dựng thường có độ trễ từ 12 đến 18 tháng so với suy thoái chung. Riêng đối với Việt Nam - một trong 10 nước trên thế giới có tốc độ

tăng trưởng GDP cao nhất, một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong năm vừa qua, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng vào bức tranh kinh tế tươi sáng hơn trong năm nay. 31,6% số doanh nghiệp ngành xây dựng- vật liệu xây dựng tham gia khảo sát của Vietnam Report cho rằng tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn


trong 6 tháng đầu năm và có tới 47,4% số doanh nghiệp dự báo sẽ tăng trưởng trong 12 tháng tới. Đáng chú ý, khoảng 15,8% số doanh nghiệp cho rằng sẽ có bùng nổ ở một vài phân khúc và thị trường khu vực nhất định trong 6 tháng tới.

b/ Triển vọng phát triển của Công ty

Năm 2018 được xem như là mốc chuyển đổi quan trọng đối với E&C trong giai đoạn kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi. Các định hướng triển vọng phát

triển giai đoạn 2021 – 2025 của E&C như sau:

- Phát triển thành tập đoàn xây dựng tổng hợp hàng đầu trong nước, phấn đấu trở thành nhà thầu xây dựng tổng hợp quốc tế.

- Tập trung hoạt động kinh doanh cốt lõi là thi công xây dựng dân dụng, trong đó chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh về mọi mặt, đảm bảo vị trí tiên phong. Hoàn thiện hệ thống quản lý.

- Tiếp tục phát triển mảng thi công xây dựng công nghiệp.

- Nắm bắt cơ hội phát triển mảng thi công xây dựng hạ tầng. Để thực thi hiệu quả những mục tiêu đã đề ra, E&C cần phải nỗ lực về mọi mặt, một trong những vấn đề quan trọng là E&C cần huy động mọi nguồn lực để triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty so với tình hình hiện nay.

3.2. Định hướng phát triển và phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty

3.1.1 Định hướng và mục tiêu phát triển của công ty

3.1.1.1 Định hướng

Để làm căn cứ cho giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty, sau đây là định hướng phát triển các yếu tố nội tại của Hòa Bình:

Thứ nhất, về yếu tố quản lý và điều hành. Hoàn tiện hệ thống quản lý theo chuẩn mực quốc tế bao gồm: Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001, Hệ thống OHSAS 18001, Hệ thống Quản lý môi trường 14001, hệ thống quản trị ERP cho các công ty thành viên, triển khai ứng dụng sâu rộng công cụ BIM , chính thức triển khai hệ thống cấu trúc lương 3Ps và hệ thống đánh giá công việc KPI cho toàn công ty.


Thứ hai, về yếu tố tài chính. Phấn đấu đạt những mục tiêu tài chính đề ra trong giai đoạn 2014 – 2019 trong việc chuyển đổi tốc độ tăng trường từ âm sang dương và lợi nhuận từ mức thấp đến cao. Tăng cường hoạt động công tác tài chính, xây dựng tiềm lực tài chính vững mạnh bằng nhiều hình thức như: kiểm soát chi phí doanh nghiệp nâng cao tỷ suất lợi nhuận; kiểm soát công nợ phải thu, tăng quy mô vốn, giảm thiểu rủi ro thanh toán, giữ vững uy tín đối với ngân hàng cơ quan tài chính nhằm đảm bảo nguồn tài trợ khi cần thiết.

Thứ ba, về yếu tố nguồn nhân lực. Cải tổ và hoàn thiện lại cơ cấu nhân sự, mô hình tổ chức phù hợp với quy chế hoạt động, chiến lược và kế hoạch kinh doanh của công ty. Tiếp tục chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ, chia sẽ kinh nghiệm cho nhân viên về mọi mặt: kiến thức, tay nghề chuyên môn, công nghệ kỹ thuật, nâng cao trình độ quản lý, kỹ năng lãnh đạo, thực hiện các biện pháp khuyến khích kỹ năng tiếng Anh cho mục tiêu mở rộng thị trường nước ngoài, quốc tế hóa thương hiệu E&C. Xây dựng hệ thống đánh giá, động viên khen thưởng minh bạch và công bằng, đồng thời sàng lọc nguồn nhân lực để giữ lại những nhân tố tích cực và hiệu quả nhất, nhiệt tình và sẵn sàng cống hiến vì sự phát triển bền vững của E&C.

Thứ tư, về yếu tố marketing, uy tín và thương hiệu. Tiếp tục mở rộng thị trường trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp và hạ tầng, đặc biệt chú trọng hơn đến các dự án được tài trợ bởi các tổ chức tín dụng quốc tế như Ngân hàng Phát triển Châu á (ADB), Ngân hàng thế giới (World Bank), và các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Duy trì và hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu của công ty khắp cả nước mà còn trên thị trường quốc tế.

Thứ năm, về yếu tố trình độ công nghệ và nghiên cứu ứng dụng. Triển khai nghiên cứu ứng dụng, bảo đảm nắm bắt sớm nhất những thành tựu kỹ thuật công nghệ trong ngành xây dựng, triển khai các nghiên cứu vào thực tế công trường xây dựng. Nâng cao năng lực cán bộ nhân viên để sẳn sàng cho vai trò mới của công ty là tổng thầu EPC (Engineering, Procurement and Construction).

Thứ sáu, về yếu tố quản lý dự án. Hoàn thiện hệ thống quy trình quản lý dự án để có thể triển khai và áp dụng đồng bộ trên toàn hệ thống công trường của công ty.

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 29/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí