Phương Hướng Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh Của Công Ty


Thứ bảy, về yếu tố kinh nghiệm của công ty. Nâng cao năng lực thi công của E&C tại tất cả các phân khúc thị trường, đặc biệt quan tâm đến mảng hạ tầng và công nghiệp, đầu tư phát triển nguồn nhân lực có kinh nghiệm, phát triển hoạt động cốt lõi là thi công dân dụng, phát triển thi công xây dựng công nghiệp và nắm bắt cơ hội tham gia vào phân khúc hạ tầng. Từ đó tích lũy kinh nghiệm làm nền tảng cho mục tiêu mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

E&C cần thực thi đồng bộ và hiệu quả các giải pháp cơ bản được đề ra, để việc triển khai chiến lược và đạt được mục tiêu giai đoạn 2021 – 2025 đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty. Bên cạnh đó, việc tận dụng những yếu tố lợi thế trong môi trường kinh doanh nội tại như hệ thống pháp luật, chính sách quản lý, yếu tố xã hội cũng giúp E&C nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ ngoài nước khi Việt Nam đang gia nhập thị trường quốc tế đầy sự cạnh tranh.

3.1.1.2 Mục tiêu

- Tăng trưởng bình quân hàng năm từ 5-10%

- Đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động tăng bình quân hàng năm từ 10 – 15%

- Phấn đấu trở thành một đơn vị mạnh chuyên lĩnh vực là xây dựng công trình giao thông, đủ điều kiện thi công các công trình có yêu cầu kỷ thuật cao , phức tạp và có giá trị > 100 tỷ đồng.

- Mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng đa ngành , đa lĩnh vực , bước đầu mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực như đầu tư kinh doanh bất động sản

, kinh doanh xăng dầu , cung cấp bê tông tươi .

- Xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, quản lý năng động, có năng lực và trình độ cao, có uy tín , thích nghị cơ chế thị trường. Đội ngũ cán bộ đủ mạnh , đảm bảo các yêu cầu cần thiết trong đấu thầu thi công các công trình, đội ngũ công nhân giỏi, có tác phong công nghiệp đáp ứng được yêu cầu của cơ chế thị trường.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

- Đảm bảo sản xuất kinh doanh có lợi nhuận đạt tỷ lệ từ 5% đến 6% doanh thu thuần trở lên .


Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần E&C Hà Nội - 12

- Công tác đầu tư : dự kiến mua mới trạm một dây chuyền sản xuất bê tông nhựa nóng , công suất 104T/h do Hàn Quốc sản xuất ; lắp trạm bê tông tươi công suất 60m3/h.

-Giá trị sản phẩm xây lắp: Công ty thi công các công trình kỹ thuật dân dụng, nhà các loại là chủ yếu. Về giá trị xây lắp hàng năm chiếm 85%-90% giá trị sản lượng. Các nhà lãnh đạo đang cố gắng đấu thầu đem lại những công trình có giá trị lớn về cho công ty từ đó tạo tiền đề để công ty có các định hướng về chiến lược kinh doanh, năng lực để đáp ứng đủ điều kiện cần thiết khi tham dự thầu thi công.

-Giá trị sản phẩm khác: Sản lượng các sản phẩm khác chiếm bình quân hằng năm khoảng 10-15% giá trị sản xuất kinh doanh. Trong đó chủ yếu là bán buôn bán lẻ máy móc, thiết bị và vật liệu cho các đối tác. Trong thời kỳ dịch bệnh khó khăn, công ty cần lên các chính sách bán hàng hợp lý để thúc đẩy phát triển kinh doanh khiến các đối tác hài lòng.

3.1.2 Phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty

Trên cơ sở định hướng phát triển chung và tình hình thực tế , công ty đề ra một số phương hướng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trong 5 năm tới (2021-2025) như sau:

- Tận dụng, khai thác triệt để mọi nguồn lực sẵn có của công ty cùng với sự nỗ lực quyết tâm cao của toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty. Từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy lùi nguy cơ , kịp thời chớp lấy thời cơ thuận lợi để được thi công một số công trình có đủ vốn , từ đó tạo thêm công ăn việc làm cho công nhân , nâng cao thị phần của công ty trên thị trường , làm cho năng lực cạnh tranh của công ty ngày càng cao .

- Không ngừng phát huy thế mạnh của công ty trong các ngành nghề truyền thống như xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, xây dựng công trình đường sắt và đường bộ, lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, lò sưởi là để tạo lợi thế cạnh tranh của công ty trong lĩnh vực này trên thị trường.

- Tiếp tục đa dạng hoá hơn nữa các ngành nghề mới, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng , kinh doanh xăng dầu ,sản xuất bê tông tươi ...để


phục vụ cho hoạt động của công ty thuận lợi ,đồng thời mở rộng thêm thị trường, tạo công ăn việc làm cho người lao động..

- Không ngừng hoàn thiện cơ chế quản lý điều hành , đề ra những chiến lược phát triển công ty phù hợp điều kiện mới , đầu tư phát triển mạnh lĩnh vực xây lắp cả về chiều sâu và chiều rộng, tiếp thu nhiều phương pháp quản lý mới , hiện đại và áp dụng vào thực tế đạt hiệu quả cao.

- Để đảm bảo nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, công ty luôn nhấn mạnh lấy hiệu quả kinh tế và chất lượng sản phẩm , tiến độ thi công làm thước đo cho tiến trình phát triển ổn định và bền vững của công ty , từng bước nâng cao thị phần của công ty trên thương trường .

3.3 Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty

3.3.1.Nâng cao năng lực quản trị

Năng lực quản lý và điều hành của E&C được đánh giá ở mức chưa được cao. E&C cần phải cải thiện nhiều vấn đề về năng lực quản lý và điều hành để nâng cao năng lực cạnh tranh của chính công ty, và thực hiện một số giải pháp cụ thể sau:

Đội ngũ Lãnh đạo có năng lực và thâm niên làm việc trong ngành xây dựng. Ban Lãnh đạo cấp cao cần tiếp tục phát huy hơn nữa công tác hoạch định chiến lược phát triển và chiến lược thực thi nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất trong hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, E&C cần tổ chức thêm các chương trình huấn luyện hàng năm, hoàn thiện các kỹ năng cũng như năng lực cho đội ngũ quản lý cấp trung như: kỹ năng lãnh đạo, tư duy chiến lược… nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của công ty ở tiêu chí này, từ mức khá lên mức mạnh.

Mặt khác, E&C cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền đạt tầm nhìn, chiến lược và kế hoạch hành động đến từng cán bộ nhân viên để có sự đồng lòng, nhất quán của toàn thể nhân viên trong công ty trong việc thực hiện như: tổ chức các buổi công bố mục tiêu hoạt động, chỉ tiêu đánh giá thực hiện, kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh năm… Tiếp tục duy trì và hoàn thiện các hệ thống quản lý mà E&C đã và đang triển khai: ISO 9000, OHSAS 18000, ISO 14000, …để luôn thõa mãn nhu cầu của khách hàng và đảm bảo được yêu cầu hoạt động trong ngành.


Bên cạnh đó, E&C cần nâng cao hiệu quả của các giải pháp quản trị doanh nghiệp tiên tiến, cũng là nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty:

- Cổng thông tin doanh nghiệp (PO – Portal Office): triển khai toàn bộ các quy trình quản lý doanh nghiệp được thực hiện tự động và tích hợp trên Internet đảm bảo sự đồng bộ, kịp thời và nhanh chóng trên toàn hệ thống, khai thác tối đa kênh trao đổi thông tin (bên cạnh hệ thống thư điện tử) giữa các phòng ban, giữa lãnh đạo với nhân viên và ngược lại, kịp thời cung cấp thông tin quản trị, kiểm soát giám sát hoạt động kinh doanh cho Ban lãnh đạo.

- Nâng cao hiệu quả và lợi ích của giải pháp BIM, ngoài công tác chuẩn bị là lập kế hoạch triển khai, trang thiết bị thực hiện và đội ngũ thực thi, thì bên cạnh chức năng hiện tại là hỗ trợ làm hồ sơ đấu thầu, cần ứng dụng hiệu quả các chức năng của giải pháp BIM như: phân tích xây dựng, thiết lập bản vẽ thi công, kiểm soát tiến độ, kiểm soát chi phí, điều chỉnh thiết kế…và triển khai rộng rãi đến các công trình mà E&C đang thi công.

- Tiếp tục hoàn thiện các phân hệ khác của hệ thống ERP (Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) là báo cáo thông minh bên cạnh các phân hệ đã được thiết lập như: tài chính, quản lý kho, quản lý mua hàng, quản lý vật tư, quản lý nhân sự - tiền lương… đồng thời triển khai đồng bộ hệ thống ERP đến các công ty thành viên, công ty con của E&C với đội ngũ cán bộ ERP của E&C mà không cần dùng đến đội ngũ tư vấn bên ngoài.

E&C hoàn thiện hệ thống đánh giá và quản lý rủi ro, nếu được tổ chức tốt sẽ giúp góp phần tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp, cải thiện hiệu quả hoạt động, tạo được lợi thế cạnh tranh và giảm tối đa những sai sót trong quá trình hoạt động. Và để nâng cao hoạt động quản lý rủi ro được hiệu quả, E&C cần xây dựng mô hình quản lý rủi ro và đưa vào hệ thống kiểm soát nội bộ của công ty, phân tích đánh giá đầy đủ được hết những rủi ro có thể ảnh hưởng đến công ty như: rủi ro về an toàn lao động, rủi ro về chậm thanh toán, rủi ro về giá nguyên vật liệu, rủi ro về thị trường, rủi ro về giảm giá hàng tồn kho và chi phí bảo hành, rủi ro về máy móc thiết bị, rủi ro về nguồn vốn và rủi ro về hoạt động đầu tư…từ đó đưa ra được những


biện pháp quản lý hiệu quả và giảm thiểu tối đa những thiệt hại cho hoạt động của công ty.

Bên cạnh đó, trong các buổi họp định kỳ của công ty cần đề cập đến các vấn đề quản lý rủi ro có thể gặp phải nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ quản lý cũng như đề ra những biện pháp phòng ngừa và ứng phó kịp thời.

Và để đạt được mục tiêu trở thành tập đoàn xây dựng hàng đầu trong nước, E&C cần phải hoàn thiện cơ cấu tổ chức theo hướng chuyên nghiệp hơn, năng động hơn. Về nguyên tắc, bộ máy quản lý phải đảm bảo sự tập trung thống nhất cao trong toàn hệ thống, đồng thời đảm bảo được sự linh hoạt và chủ động cao của các bộ phận phòng ban trong tổ chức. Tổ chức, sắp xếp và tăng cường lực lượng có đủ năng lực chuyên môn cho các phòng ban của công ty đảm bảo bộ máy quản lý gọn nhẹ, hiệu quả, có chức năng nhiệm vụ rõ ràng, đáp ứng yêu cầu của hoạt động sản xuất kinh doanh.

3.3.2. Nâng cao năng lực nghiên cứu thị trường và marketing hỗn hợp (trong đó có phát triển sản phẩm, hoạch định giá, phát triển phân phối và xúc tiến thương mại)

3.3.2.1, Nâng cao năng lực nghiên cứu thị trường

Tự nhận thức được vị trí của mình trên thị trường, Công ty đã có những phương án lựa chọn thị trường mục tiêu rất phù hợp.

Công ty tập trung vào một đoạn thị trường tiềm năng đó chính là thị trường Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hai trong những thành phố lớn nhất Việt Nam có mật độ dân cư cao và có những khu công nghiệp lớn. Nền kinh tế đang thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài tới mở các khu công nghiệp quy mô lớn, nên việc lựa chọn thị trường mục tiêu tại một số khu vực thành phố lớn là hướng đi đúng đắn của công ty. Tập trung vào nhóm khách hàng là tổ chức, thị trường chủ yếu của công ty trong những năm tới vẫn là 2 thành phố lớn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Sản phẩm đi vào thị trường này là sản phẩm tiện ích, nhiều công trình lớn.

Công ty đặt ra chiến lược định vị hiện nay là chiến lược tập trung theo hướng khác biệt hóa như đa dạng kiểu dáng, mẫu mã theo danh mục sản phẩm, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giao hàng đúng cam kết đơn đặt hàng, bên cạnh đó sẽ phát triển.


Đề xuất thành lập bộ phận marketing

Hiện nay công ty còn tồn tại một vấn đề khá lớn đó là việc chưa có bộ phận marketing. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả kinh doanh của công ty do không được bộ phận có chuyên môn đảm nhận khiển hiệu quả thấp, chưa đạt yêu

cầu. Do đó, ngay từ bây giờ công ty nên thành lập bộ phận marketing và tuyển dụng những nhân viên có năng lực, trình độ tốt, được đào tạo bài bản.

Phòng marketing dự kiến có 5 nhân viên, bao gồm :1 trưởng phòng và 4 nhân viên truyền thông. Phòng marketing có chức năng lên kế hoạch, thu thập thông tin từ thị trường, đưa ra phương án giải quyết và thực hiện các hoạt động liên quan tới marketing của công ty cổ phần E&C Hà Nội.

+ Trưởng phòng marketing có nhiệm vụ lên kế hoạch, đưa ra những chiến lược về marketing, giúp công ty có thể kinh doanh hiệu quả hơn.

+ Nhân viên nghiên cứu thị trường có nhiệm vụ tiếp nhận, thu thập thông tin, những phản hồi trực tiếp từ thị trường. Sau đó thành lập báo cáo chi tiết và chuyển tới trưởng phòng để có phương án giải quyết hiệu quả nhất.

+ Nhân viên chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ trực đường dây nóng, theo dõi bình luận, những luồng thông tin trực tuyến có liên quan tới công ty. Ngoài ra nắm chi tiết thông tin khách hàng để có những chính sách ưu đãi đặc biệt đối với khách hàng lâu năm.

+ Nhân viên PR có nhiệm vụ đưa ra ý tưởng về các hoạt động nhằm quảng bá | cho sản phẩm và công ty. Ngoài ra nhân viên PR phải trực tiếp làm việc và liên hệ với các bên liên quan để tổ chức những sự kiện cho công ty.

Doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển, đào tạo cán bộ, nhân viên trong dài hạn. Để thực hiện điều này thì phòng nhân sự cần triển khai thực hiện dự án đào tạo nhân lực về các lĩnh vực như quản lý, kĩ thuật, phân phối và bán hàng trong năm 2021.


Đưa ra những chính sách đãi ngộ, cũng như những ràng buộc rõ ràng trong hợp đồng lao động để giữ chân những nhân viên tốt, đồng thời tránh việc các công ty khách lôi kéo và hút chất xám từ công ty mình.

Đưa đội ngũ thiết kế ra nước ngoài để nâng cao trình độ và nắm bắt xu hướng.

Doanh nghiệp nên có chiến lược sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn như bố trí, phân công lao động hợp lý tránh dư thừa, lãng phí. Ngoài ra, việc dự báo được biến động của thị trường sẽ giúp công ty có thể kiểm soát rất tốt giá của nguyên vật liệu đầu vảo tại mọi thời điểm. Đó sẽ là những yếu tố không hề nhỏ, giúp công ty có thể thắt chặt chi phí và tạo lợi thế cạnh tranh với các doanh nghiệp trên thị trường.

3.3.2.2, Nâng cao năng lực marketing hỗn hợp a/ Sản phẩm

Thực tế rằng, hiện nay, trên thị trường đồ ngũ kim, phụ tùng, máy móc thiết bị t xây dựng trong nước đang cạnh tranh khủng khiếp đối với các sản phẩm nhập khẩu nước ngoài. Do đó, để sản phẩm của công ty có thể cạnh tranh được trên thị trường thì doanh nghiệp cần có một chiến lược phát triển sản phẩm rõ ràng. Công ty cần không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, nghiên cứu, phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm.

Bên cạnh những sản phẩm là thế mạnh của công ty như những sản phẩm phụ tùng thiết bị điện thì công ty cần phải đưa ra những kế hoạch về việc tự sản xuất hoặc tìm nguồn hàng rẻ hơn hiện tại để cạnh tranh về giá với các công ty khác.

Nhu cầu của khách hàng ngày càng khắt khe hơn với chất lượng công trình xây dựng, Công ty lên đưa ra nhiều loại phù hợp với nhiều đối tượng, mục đích sử dụng của nhiều khách hàng khác nhau. Từ khâu thiết kế ban đầu phải định hình sẵn cho mình những chi tiết phải khác với sản phẩm và tạo được thẩm mỹ cao mà trước đó các loại khác chưa có. Các sản phẩm tạo ra phải có tính ưu việt hơn tiện lợi hơn các sản phẩm trước kia.

Với việc tạo được sản phẩm có được nhiều chi tiết mới, khác lạ sẽ giúp việc tiêu thụ sản phẩm của công ty sẽ dễ dàng và cũng như là thu hút được khách hàng


đến với công ty nhiều hơn. Bên cạnh việc tạo ra những sản phẩm có những nét mới, độc đáo thì công ty cũng lên chọn tìm kiếm và chọn nhiều loại nguyên liệu mới kết hợp tạo sự đặc biệt trên sản phẩm của mình.

Để có thể tạo ra các sản phẩm có tính độc đáo và khác biệt cao thì việc quan trọng đó là:

- Công ty cần xây dựng được đội ngũ lao động có trình độ tay nghề cao. Nhất là có con mắt thẩm mỹ có thể sáng tạo ra nhiều mẫu mới, tiện lợi trong từng công trình. Đây là công việc mà công ty hoàn toàn có thể thực hiện được. Vì đội ngũ lao động của công ty đã có trình độ nhất định lên việc đào tạo thêm cách vẽ mẫu và sáng tác mẫu sẽ không gặp nhiều khó khăn. Việc thiết kế tạo ra sản phẩm phải được làm tập trung và thành lập một nhóm thợ chuyên môn có trình độ tay nghề cao.

- Tăng cường nghiên cứu thông tin khách hàng và thị trường một cách cẩn trọng và chuyên nghiệp để có thể nắm bắt nhu cầu và thông tin cách hàng. Qua đó, Công ty sẽ dễ dàng tạo ra các sản phẩm đồ nội thất phù hợp hợp, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

- Công việc phát triển công trình cần được sự phối hợp giữa bộ phận nghiên cứu thị trường phòng kinh doanh và phòng kỹ thuật. Có như vậy thì công trình mới có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường, thông qua đó đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

- Kỹ thuật tiến bộ và công nghệ hiện đại là phương tiện mạnh nhất và chủ yếu nhất để công ty tìm kiếm lợi nhuận. Bởi vì nó là điều kiện cơ bản để tạo ra công trình có hình thức đẹp và chất lượng cao, giảm chi phí sản xuất và nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường. Máy móc thiết bị lạc hậu là một trong những điểm yếu của công ty. Nhưng vấn đề đầu tư phát triển hiện nay là hết sức khó khăn do tiềm lực về vốn của công ty không thực sự mạnh. Nhưng công ty vẫn phải lựa chọn hướng đầu tư mới sao cho có được công nghệ sản xuất tương đối hiện đại đảm bảo có thể nâng cao chất lượng và đa dạng hoá đáp ứng nhu cầu thị trường. Mặt khác việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới cho phép công ty nâng cao khả năng cạnh

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 29/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí