Chính Sách Và Thực Hiện Chính Sách Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực Ngành Ngân Hàng Tỉnh Sơn La.


tại hạn chế. Mặc dù, các NL ngành ngân hàng Sơn La về cơ bản đều được đào tạo và trình độ chuyên môn và kỹ năng ngoại ngữ có kết quả được đạt chuẩn nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều NL chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

2.2.2. Chính sách và thực hiện chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Ngân hàng tỉnh Sơn La.

2.2.2.1. Chính sách và thực hiện chính sách tuyển dụng nhân lực ngành Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Sơn La

a) Chính sách tuyển dụng nhân lực

Tuyển dụng NL là một trong những nội dung quan trọng quyết định chất lượng nguồn nhân lực tại các NHTM nói chung và trên địa bàn tỉnh Sơn La nói riêng. Cán bộ được tuyển dụng có chất lượng cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các ngân hàng nâng cao được chất lượng dịch vụ, tạo ra được động lực cho cán bộ phấn đấu tự hoàn thiện bản thân về trình độ, chuyên môn để phù hợp với vị trí được bổ nhiệm.

Các NHTM trên địa bàn tỉnh Sơn La thực hiện các chính sách tuyển dụng theo quy định của pháp luật, của NHNN và NHTM cấp trên. Mỗi NHTM đều ban hành các chính sách tuyển dụng nhân lực dựa trên các quy định của pháp luật và NHNN.

Quy định của NHNN về tuyển dụng gồm: Thực hiện đúng quy trình tại Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng và sử dụng công chức; đã được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 161/2019/NĐ-CP của chính phủ cụ thể thí sinh dự tuyển phải đáp ứng được điều kiện tiêu chuẩn quy định về trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, tin học, độ tuổi…


* Về quy trình tuyển dụng:


Xác định nhu cầu tuyển

dụng

Thông báo tuyển

dụng

Tiếp nhận và sàng lọc

hồ sơ

Phỏng

vấn

Thử việc

Ký hợp đồng lao động chính

thức


(Nguồn: Phòng Tổ chức nhân sự)

Sơ đồ 2.2. Quy trình tuyển dụng nhân lực ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh Sơn La

Bước 1. Xác định nhu cầu tuyển dụng

Việc xác định nhu cầu tuyển dụng do phòng TCHC thực hiện dựa theo yêu cầu nhân sự từng phòng ban. Trong công tác này, phòng TCHC sẽ lên kế hoạch tuyển dụng về thời gian, chi phí và nhân sự phụ trách tuyển dụng.

Bước 2. Thông báo tuyển dụng

Căn cứ vào phiếu yêu cầu tuyển dụng đã được Giám đốc Các Chi nhánh NHTM phê duyệt, phòng TCHC soạn thông báo tuyển dụng và đăng trên E-mail nội bộ của Các Chi nhánh NHTM, các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm, trên báo trí, trên các website tuyển dụng như www.24h.com, http://www.timviecnhanh.com/, http://www.careerlink.vn, www.vietnamwork.com... Hoặc đăng trên website của các Chi nhánh NHTM Sơn La Chi nhánh NHNN Sơn La: http://nhnn.sonla.gov.vn/.

Nội dung chính của thông báo tuyển dụng bao gồm 2 nội dung: Vị trí tuyển dụng và yêu cầu về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, yêu cầu về hồ sợ, thời gian và địa điểm nhận hồ sơ và địa chỉ liên hệ.

Bước 3. Tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ

Sau khi việc thông báo tuyển dụng được đăng tải, các Chi nhánh NHTM tiến hành tiếp nhận hồ sơ. Việc tiếp nhận hồ sơ do Phòng TCHC đảm nhiệm được tiến hành thông qua hai hình thức đó là: nộp hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua đường bưu


điện. Khi đã có đủ hồ sơ cần thiết, phòng TCHC tiến hành nghiên cứu, phân loại và lựa chọn sơ bộ hồ sơ. Nghiên cứu hồ sơ là bước xem xét hồ sơ các ứng viên nhằm rà soát, sàng lọc ứng viên đủ tiêu chuẩn, phù hợp với nhu cầu và các vị trí cần tuyển của Các Chi nhánh NHTM. Thông qua nghiên cứu hồ sơ, hội đồng tuyển dụng có thể biết được quá trình làm việc, khả năng và thành tích của các ứng viên. Nhờ vậy, hội đồng tuyển dụng có thể loại bớt những hồ sơ không hợp lệ hoặc không đạt yêu cầu so với tính cần thiết và phù hợp của công việc.

Hồ sơ của ứng viên tối thiểu phải đầy đủ các tiêu chí như:

Về mặt hình thức: Hồ sơ phải photo công chứng đầy đủ theo yêu cầu, quy định của các Chi nhánh NHTM.

Về mặt nội dung: Hồ sơ phải thể hiện được trình độ chuyên môn cũng như các kiến thức theo yêu cầu của từng vị trí dự tuyển thông qua đơn xin việc, sơ yếu lý lịch và các bằng cấp, chứng chỉ có liên quan.

Nếu hồ sơ đạt tiêu chuẩn thì sẽ được cập nhập danh sách đăng ký phỏng vấn còn nếu không đạt thì trả lại người đăng ký.

Bước 4. Phỏng vấn

Khi có đủ hồ sơ của các ứng viên, phòng TCHC sẽ tiến hành gọi thông báo hẹn lịch phỏng vấn cho ứng viên. Thời gian gọi chậm nhất 3 ngày trước khi phỏng vấn và trong quá trình gọi thông báo lịch phỏng vấn, Các Chi nhánh NHTM thông báo chi tiết cho ứng viên về địa điểm, thời gian buổi phỏng vấn. Phòng Tổ chức nhân sự phối hợp với các phòng ban đang có nhu cầu cần tuyển dụng NL để lập hội đồng phỏng vấn. Kết thúc quá trình phỏng vấn, mỗi thành viên trong hội đồng tuyển dụng sẽ có bảng kết quả đánh giá riêng của mình. Họ bàn bạc, cân nhắc, đánh giá về kết quả của ứng viên. Cán bộ nhân sự tổng hợp các biên bản phỏng vấn và thống nhất với Chủ tịch Hội đồng danh sách những ứng viên được lựa chọn. Kết quả phỏng vấn phải được ghi nhận bằng văn bản có chữ ký của Chủ tịch Hội đồng phỏng vấn. Căn cứ vào kết quả phỏng vấn, phòng Tổ chức nhân sự sẽ soạn danh sách đề nghị tuyển dụng và trình lên Tổng Giám đốc phê duyệt danh sách.

Bước 5. Thử việc


Dựa vào kết quả thi tuyển, phòng Tổ chức nhân sự sẽ mời các ứng viên đạt yêu cầu qua vòng phỏng vấn đến nhận việc thông qua điện thoại. Nhân viên phòng Tổ chức nhân sự sẽ tiến hành ký hợp đồng thử việc với ứng viên và đưa ra chương trình thử việc mà nhân viên mới phải thực hiện. Thời gian thử việc đối với cán bộ quản lý và cán bộ, nhân viên phòng ban là tùy vào từng trường hợp mà sẽ cho thử việc trong khoảng thời gian có thể là 1 tháng, 3 tháng, thậm chí là 6 tháng. Các Trường phòng ban có nhân lực mới đến đến phải có trách nhiệm phân công, quản lý và theo dõi, nhận xét, đánh giá kết quả thử việc của nhân lực mới đó.

Sau khi kết thúc quá trình thử việc, cán bộ, nhân viên mới phải viết báo cáo thử việc (có nhận xét của Trưởng đơn vị) và chuyển cho Trưởng phòng Tổ chức Nhân sự để nhận xét, đánh giá và trình lên Ban Giám đốc xét duyệt. Cán bộ, nhân viên hay công nhân mới trong thời gian thử việc nếu không đạt yêu cầu theo nhận xét, đánh giá của phòng ban hoặc phân xưởng đó thì sẽ phải chấm dứt làm việc tại Các Chi nhánh NHTM.

Bước 6. Ký hợp đồng lao động chính thức

Phòng Tổ chức nhân sự có trách nhiệm phải tổng hợp các báo cáo thử việc của các Trưởng phòng ban và căn cứ vào chuẩn mực công việc và năng lực thực hiện công việc của nhân viên, nghiên cứu và trình Giám đốc duyệt thông qua phiếu Tuyển dụng NL mới. Đồng thời, Phòng Tổ chức Nhân sự sẽ soạn thảo hợp đồng lao động chính thức theo báo cáo đề nghị ký hợp đồng trình lên Giám đốc Các Chi nhánh NHTM để ký duyệt.

* Thu hút nhân tài

Để tạo điều kiện nâng cao chất lượng nhân lực ngành ngân hàng trên địa bàn Sơn La, các ngân hàng đã áp dụng các chính sách hỗ trợ, thu hút nhân tài về làm việc.


Bảng 2.8. Một số nội dung trong công tác thu hút nhân tài của Chi nhánh NHNN Sơn La

Trình độ

Tiêu chuẩn

Hỗ trợ


Cán bộ quản lý

Tốt nghiệp ngành Tài chính – Ngân hàng loại giỏi và có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực

ngân hàng 5 năm trở lên


50 triệu đồng


Tốt nghiệp loại khá và có lĩnh vực làm việc trong lĩnh vực ngân hàng 5 năm

trở lên


30 triệu đồng


Sinh viên khối kinh tế

Tốt nghiệp trường Đại học ngoại thương, Đại học ngân hàng, đại học kinh tế quốc

dân và xếp loại xuất sắc

Được nhận vào thực tập và được nhận vào làm việc ngay sau khi tốt

nghiệp


Nhân viên

Tốt nghiệp loại giỏi, có khả năng giao tiếp tiếng anh tốt và có kinh nghiệm làm việc 3 năm trở lên liên tục

trong lĩnh vực ngân hàng


Được hỗ trợ 20 triệu đồng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Nâng cao chất lượng nhân lực ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Sơn La - 9

Nguồn: Chi nhánh NHNN Sơn La

Với những chính sách tích cực như trên đã giúp Chi nhánh có được đội ngũ nhân lực ngày càng đảm bảo về chất lượng, tiêu chuẩn của ngành. Tạo ra động lực để toàn thể cán bộ nhân viên Chi nhánh tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ.

b) Thực hiện chính sách tuyển dụng nhân lực


Bảng 2.9. Tình hình tuyển dụng nhân lực ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Sơn La (2017 – 2019)

ĐVT: Người



Trình độ

Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

Số

lượng

%

Số

lượng

%

Số

lượng

%

Tiến sĩ

-

-

-

-

2

1,1

Thạc sĩ

-


10

5,7

8

4,3

Đại học

64

40

150

85,2

155

84,2

Cao đẳng-trung cấp

18

60

16

9,1

19

10,4

Tổng số NL được

tuyển dụng mới

160

100

176

100

184

100

(Nguồn: Chi nhánh NHNN Sơn La)

Tình hình tuyển dụng NL của ngành Ngân hàng Sơn La không có sự thay đổi đáng kể trong giai đoạn 2017-2019. Trong tổng số các NL được tuyển dụng của các Chi nhánh, nhân viên giao dịch và nhân viên tín dụng là được tuyển với số lượng nhiều nhất. Đây là lực lượng quan trọng trong hoạt động của Ngân hàng. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của Ngân hàng, do có sự thay đổi về kế hoạch kinh doanh cũng như tình hình kinh tế-xã hội sẽ tác động đến việc sử dụng nhân lực. Mặt khác, hàng năm các Chi nhánh NHTMcó số lượng nhân lực nghỉ việc, đây là những nhân lực đã đến tuổi nghỉ hưu hoặc những nhân lực không có khả năng thích ứng với môi trường làm việc của Các Chi nhánh NHTM.

Bên cạnh đó, có thể thấy là chỉ có 02 NL có trình độ tiến sĩ, có 18 NL có trình độ thạc sĩ được tuyển dụng thêm trong giai đoạn này, đa số là NL trình độ Đại học. Để thấy rõ hơn số lượng NL được tuyển dụng trong giai đoạn 2017-2019 có mức độ đáp ứng yêu cầu ví trị công việc về trình độ chuyên môn có thể phân tích bảng số liệu sau:


Bảng 2.10. Thống kê mức độ đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn của NL ngành ngân hàng Sơn La được tuyển dụng (2017-2019)


Nội dung

2017

2018

2019

Số

người

Tỷ lệ

(%)

Số

người

Tỷ lệ

(%)

Số

người

Tỷ lệ

(%)

1. Kế hoạch

160

100

170

100

190

100

1.1. Tiến sĩ

2

1,3

2

1,2

2

1,1

1.2. Thạc sĩ

12

10

15

7,1

10

5,3

1.3. Đại học

126

78,8

128

75,3

152

80

1.4. Cao đẳng-Trung cấp

20

9,9

25

14,7

26

13,6

2. Thực tế

160

100

176

100

187

100

2.1.Tiến sĩ

-

-

-

-

2

1,1

2.2. Thạc sĩ

-


10

5,7

8

4,3

2.3. Đại học

64

40

150

85,2

155

84,2

2.4. Cao đẳng-Trung cấp

18

60

16

9,1

19

10,4

Nguồn: Chi nhánh NHNN Sơn La

Như vậy, nhìn chung NL được tuyển dụng về cơ bản đáp ứng được yêu cầu về trình độ chuyên môn đặc biệt có một số vị trí công việc chỉ tuyển cao đẳng – trung cấp nhưng trên thực tế lại tuyển dụng được những NL có trình độ chuyên môn cao hơn. Tuy nhiên, NL trình độ cao như tiến sĩ, thạc sĩ lại chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Điều này làm cho các chi nhánh NHTM phải triển khai đào tạo NL để nâng cấp trình độ chuyên môn cho NL nhằm đáp ứng được mục tiêu hoạt động kinh doanh của các Chi nhánh NHTM đã đặt ra trong giai đoạn 2017-2019.

Để thực hiện được mục tiêu đặt ra, các Chi nhánh NHTM đã thực hiện công tác tuyển dụng NL theo quy định của Trụ sở của các NHTM nhằm đảm bảo chất lượng NL của các Chi nhánh NHTM. Nhìn chung công tác tuyển dụng NL của các Chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh Sơn La bao gồm các nội dung sau:

* Về nguồn tuyển dụng:

Nguồn tuyển dụng NL của Các Chi nhánh NHTM khá đa dạng, bao gồm nguồn nội bộ và nguồn bên ngoài các Chi nhánh NHTM.


Bảng 2.11. Số lượng hồ sơ đăng ký tuyển dụng nhân lực ngành ngân hàng Sơn La phân theo nguồn tuyển dụng (2017-2019)

ĐVT: Bộ hồ sơ



STT


Nội dung

Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

Số hồ

Tỷ lệ

(%)

Số hồ

Tỷ lệ

(%)

Số hồ

Tỷ lệ

(%)

1

Nguồn ứng viên từ

bên ngoài

480

83,33

528

78,57

576

75,79

2

Nguồn nội bộ

96

16,67

144

21,43

184

24,21


Tổng số ứng viên

nộp hồ sơ

576

100

672

100

760

100

(Nguồn: Phòng Tổ chức nhân sự của Các Chi nhánh NHTM)

Nguồn nội bộ: Nguồn này thường được ưu tiên xem xét trước khi có vị trí cần tuyển dụng, bởi vì nguồn nội bộ chính là các cán bộ nhân viên cán bộ, nhân viên của Các Chi nhánh NHTM nên đã quen với môi trường làm việc trong các Chi nhánh, đã qua thời gian thử thách về tinh thần trách nhiệm đối với công việc cũng như đã bộc lộ rõ khả năng năng lực của bản thân. Đồng thời, việc sử dụng nguồn nội bộ sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí tuyển dụng. Đặc biệt khi những vị trí trống là vị trí quản lý thì sử dụng nguồn nội bộ giúp tạo động lực làm việc cho tất cả nhân lực của các Chi nhánh. Khi biết mình có cơ hội được thăng tiến, họ sẽ làm việc nỗ lực hơn nữa. Từ đó tạo ra phong trào làm việc tích cực trong toàn các Chi nhánh.

Số lượng hồ sơ từ nguồn nội bộ tăng dần theo các năm, từ 12 bộ hồ sơ (chiếm 16,67%) năm 2017 lên 23 bộ hồ sơ (chiếm 24,21%) năm 2019. Điều này cho thấy, Các Chi nhánh NHTM rất chú trọng vào nguồn tuyển dụng từ nội bộ, đặc biệt cho các vị trí quản lý. Thực tế nguồn nội bộ của Các Chi nhánh NHTM được tuyển vào các vị trí quản lý như Trưởng/phó phòng.

Nguồn bên ngoài: Số hồ sơ thu được từ nguồn bên ngoài lớn hơn nhiều lần so với nguồn nội bộ. Số hồ sơ ứng tuyển từ nguồn bên ngoài của Các Chi nhánh

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 02/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí