Ý Kiến Khảo Sát Về Việc Hoạt Động Tuyển Dụng Nl Của Các


NHTM năm 2017-2019 lần lượt là 83,33%; 78,57% và 75,79%.

Nguồn bên ngoài của Các Chi nhánh NHTM được thu hút từ những phương pháp sau:

Một là,“phương pháp đăng quảng cáo: Các Chi nhánh NHTM thường đăng thông tin tuyển dụng trên các website như: www.24h.com, http://www.timviecnhanh.com/, http://www.careerlink.vn, www.vietnamwork.com. Hoặc trên chính website của các Chi nhánh NHTM và Chi nhánh NHNN tỉnh Sơn La: http://nhnn.sonla.gov.vn/.

Hai là, thông qua sự giới thiệu của cán bộ nhân viên trong các Chi nhánh NHTM. Đây là phương pháp mà Các Chi nhánh NHTM ưu tiên sử dụng. Nhân lực được tuyển dụng thông qua sự giới thiệu của cán bộ nhân viên Các Chi nhánh NHTM thường nhanh chóng nắm bắt được công việc và dễ hòa nhập với môi trường làm việc của Các Chi nhánh NHTM, tỷ lệ nhân viên mới bỏ việc từ nguồn lao động này sau thời gian thử việc là gần như không có.

Ba là, thông qua sinh viên thực tập Các Chi nhánh NHTM Sơn La có chính sách nhận những sinh viên năm cuối của các trường đại học, cao đẳng về thực tập tại Các Chi nhánh NHTM. Sinh viên thực tập được tạo điều kiện để làm việc thực sự. Sau một thời gian ngắn, cán bộ quản lý trực tiếp sẽ đánh giá kết quả thực tập tại Các Chi nhánh NHTM của sinh viên đó. Nếu kết quả tốt, sinh viên sẽ được ký hợp đồng học việc. Qua quá trình học việc nếu những sinh viên này có năng lực và khả năng thực hiện công việc cũng như có nguyện vọng muốn gắn bó với Các Chi nhánh NHTM thì sẽ được Các Chi nhánh NHTM xem xét tuyển dụng chính thức. Đồng thời, những sinh viên này thường giới thiệu bạn bè, người thân của mình nộp hồ sơ khi các Chi nhánh NHTM có nhu cầu tuyển dụng.

Như vậy, các Chi nhánh NHTM đã sử dụng đa dạng các phương pháp tuyển dụng làm tăng khả năng thu hút ứng viên trong quá trình này. Sau khi tìm kiếm và thu hút ứng viên thì Các Chi nhánh NHTM tiếp tục tiến hành quy trình tuyển chọn.

Bên cạnh đó, để phân tích sâu hơn về hoạt động tuyển dụng của Các Chi nhánh NHTM Sơn La, tác giả khảo sát tìm hiểu ý kiến đánh giá của cán bộ, nhân viên Các Chi nhánh NHTM, thông qua đó rút ra được mức độ ảnh hưởng của hoạt động tuyển dụng đến nâng cao chất lượng NL.


Bảng 2.12. Ý kiến khảo sát về việc hoạt động tuyển dụng NL của Các

Chi nhánh NHTM




STT


Hoạt động tuyển dụng nhân lực

Thang điểm đánh giá từ 1 đến 5 (từ rất không tốt đến

rất tốt)

Điểm trung

bình

1

2

3

4

5


1

Quy trình tuyển dụng khoa học, hợp lý

23

43

42

65

52

3,36

2

Nhu cầu tuyển dụng được xác định đầy đủ

62

58

49

36

20

2,53

3

Thông báo tuyển dụng dễ tìm kiếm, hấp dẫn

và đầy đủ các thông tin cần thiết

53

59

52

29

32

2,68

4

Hồ sơ được sàng lọc chính xác

23

54

36

49

63

3,33

5

Các câu hỏi phỏng vấn phù hợp với vị trí

công việc ứng tuyển

19

49

29

56

72

3,50

6

Cách tổ chức và kiểm tra công việc khi thử

việc hợp lý

36

32

41

49

67

3,35

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Nâng cao chất lượng nhân lực ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Sơn La - 10


(Nguồn: kết quả điều tra của học viên)

Như vậy, qua kết quả khảo sát có thể thấy cán bộ, nhân viên đánh giá cao về các bước như hồ sơ đươc sàng lọc chính xác (điểm trung bình 3,33), Các câu hỏi phỏng vấn phù hợp với vị trí công việc ứng tuyển (điểm trung bình 3,50), Cách tổ chức và kiểm tra công việc khi thử việc hợp lý (điểm trung bình 3,35), Quy trình tuyển dụng khoa học hợp lý (điểm trung bình 3,36). Mặt khác, tiêu chí nhu cầu tuyển dụng được xác định đầy đủ chỉ được 2,53 điểm và Thông báo tuyển dụng dễ tìm kiếm, hấp dẫn và đầy đủ các thông tin cần thiết chỉ được 2,68 điểm.

Tóm lại, quy trình tuyển dụng của Các Chi nhánh NHTM khá khoa học được xây dựng rõ ràng, cụ thể và theo một trình tự nhất định, góp phần sàng lọc, tuyển chọn những ứng viên có đủ điều kiện đáp ứng được yêu cầu công việc, đảm bảo cho nguồn NL có chất lượng.


Mặt khác, để đánh giá được chất lượng NL được tuyển dụng, tác giả sử dụng câu hỏi: “Chất lượng nhân lực được tuyển dụng mới là tốt, đáp ứng được yêu cầu của vị trí công việc” để điều tra ý kiến đánh giá của cán bộ, lãnh đạo của các Chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh Sơn La thu được kết quả như sau:

14.2

22.5

22.3

41

Hoàn toàn đồng ý

Không đồng ý

Hoàn toàn không đồng ý Không ý kiến

Hoàn toàn không đồng ý

Biểu đồ 2.11. Đánh giá của cán bộ, lãnh đạo về nhân lực được tuyển dụng mới

Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả

Như vậy, hơn 63,5% cán bộ lãnh đạo đánh giá nhận định này ở mức độ đồng ý (đồng ý và không đồng ý), điều này cho thấy chất lượng nhân lực được tuyển dụng mới được đánh giá khá tốt, đáp ứng được yêu cầu của vị trí công việc. Có được điều này là nhờ các Chi nhánh NHTM đã quan tâm chú trọng đến công tác tuyển dụng NL, đã nhận thức được tuyển dụng là một trong những công tác quan trọng của tổ chức, nó quyết định đến cả về số lượng và chất lượng NL.

Tóm lại, Các Chi nhánh NHTM đã rất chú trọng đến công tác tuyển dụng, nhờ vậy công tác tuyển dụng đã có tác động tích cực đến chất lượng NL, đặc biệt là về tiêu chí kiến thức và kỹ năng:

Một là, nguồn tuyển dụng. Nguồn tuyển dụng của Các Chi nhánh NHTM khá đa dạng bao gồm nguồn nội bộ và nguồn bên ngoài. Trong đó, Các Chi nhánh NHTM rất chú trọng đến nguồn nội bộ, vì đây là nguồn ứng tuyển cho các vị trí lãnh đạo, quản lý của Các Chi nhánh NHTM. Về bản chất đây là một quá trình luân chuyển, bổ nhiệm hoặc thăng chức cho nhân lực của Các Chi nhánh NHTM nên


Các Chi nhánh NHTM có thể bỏ qua bước tìm hiểu về sơ yếu lí lịch cũng như cũng đã nắm rõ về năng lực, sở trường… của nhân lực. Ưu điểm của việc chọn nguồn nội bộ là ứng viên đã làm việc tại Các Chi nhánh NHTM, vì vậy đã hiểu rõ môi trường làm việc và đặc điểm sản xuất kinh doanh của Các Chi nhánh NHTM, họ sẽ tiếp cận với công việc nhanh hơn, không mất thời gian hội nhập với công việc, cũng như không lãng phí lại thời gian và kinh phí để đào tạo công việc, do đó chi phí tuyển dụng và đào tạo được được tiết kiệm hơn nhiều so với việc tuyển nguồn bên ngoài. Đồng thời, việc tuyển nguồn nội bộ sẽ tạo cơ hội thăng tiến cho nhân lực trong các Chi nhánh NHTM, giúp cho mỗi một nhân lực của Các Chi nhánh NHTM sẽ cố gắng phấn đấu, cống hiến hết mình thông qua chất lượng về mặt kiến thức và kỹ năng được nâng cao.

Đối với nguồn ứng tuyển bên ngoài, Các Chi nhánh NHTM Sơn La thực hiện chính sách ưu tiên những ứng viên do cán bộ, nhân viên của Các Chi nhánh NHTM giới thiệu. Điều này sẽ giúp những nhân lực mới tuyển dụng dễ dàng hòa nhập với môi trường và dễ thích ứng với công việc. Bên cạnh đó, với sự đảm bảo của nhân viên cũ, Các Chi nhánh NHTM cũng có thêm niềm tin vào nhân lực mới.

Hai là, về quy trình tuyển dụng. Quy trình tuyển dụng của Các Chi nhánh NHTM khá khoa học được xây dựng rõ ràng, cụ thể và theo một trình tự nhất định, góp phần tuyển dụng được những NL có chất lượng. Cụ thể là NL được tuyển dụng trong giai đoạn 2017-2019 có trình độ chuyên môn cao được gia tăng.

Bên cạnh những ưu điểm như đã nêu trên, chính sách tuyển dụng và thực hiện tuyển dụng của Các Chi nhánh NHTM vẫn còn tồn tại một số hạn chế như sau:

Thông báo tuyển dụng sơ sài thiếu chi tiết, ví dụ như không có bản mô tả công việc cụ thể cho từng vị trí ứng viên, từng loại công việc, không chỉ rõ quyền lợi của cán bộ, nhân viên được hưởng. Điều này dẫn đến khó thu hút những NL có trình độ cao hoặc có nhiều kinh nghiệm.

Nguồn tuyển dụng bên ngoài chưa rộng, tập trung chủ yếu là sự quen biết giới thiệu lẫn nhau của các nhân viên trong Các Chi nhánh NHTM, do vậy không phải lúc nào việc tuyển dụng cũng thông qua hội đồng tuyển dụng. Hậu quả là các


Chi nhánh NHTM đã tuyển những NL có chất lượng chưa tốt, chưa phù hợp với vị trí công việc và Chi nhánh phải mất kinh phí và thời gian để đào tạo lại những nhân viên này hoặc những nhân viên này không thể thích ứng được với công việc buộc phải nghỉ việc.

2.2.2.2. Chính sách đào tạo và thực hiện đào tạo nhân lực

Đào tạo nhằm nâng cao năng lực về chuyên môn kỹ thuật cho nguồn nhân lực là vấn đề đặc biệt quan trọng vì để đuổi kịp sự phát triển chung của thị trường đòi hỏi trình độ nhân lực ngày càng cao. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, trong những năm qua Các Chi nhánh NHTM Sơn La đã chú trọng đến công tác đào tạo NL, thông qua đó phát triển được kỹ năng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho nhân lực.

Các Chi nhánh NHTM Sơn La thực hiện đào tạo NL theo quy định sau cảu NHNN Việt Nam: Quyết định số 34/QĐ-NHNN ngày 07 tháng 01 năm 2019 của Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành chương trình hành động của ngành ngân hàng thực hiện chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 2613/QĐ-NHNN ngày 28/12/2018 của Thống đốc ngân hàng Nhà nước về việc ban hành quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ngân hàng nhà nước. Đồng thời mỗi Chi nhánh NHTM đều thực hiện đào tạo NL theo các chính sách đào tạo của NH cấp trên. Ví dụ như: Chi nhánh NHTM BIDV Sơn La đang thực hiện công tác đào tạo theo Quyết định số 838/QĐ-HĐQT ngày 29/6/2015 của BIDV về việc ban hành quy chế đào tạo và các văn bản triển khai nhiệm vụ đào tạo cán bộ hàng năm của Ban Tổ chức Cán bộ-BIDV; Chi nhánh Vietinbank Sơn La thực hiện theo Quyết định số số 235/QĐ-HĐQT ngày 12/672018 của Vietinbank Việt Nam về việc ban hành quy chế đào tạo nhân lực…

* Chính sách đào tạo:

Các chi nhánh NHTM đã thực hiện quy trình đào tạo NL như sau:

(i) Xác định nhu cầu đào tạo

Việc xác định nhu cầu đào tạo cán bộ, nhân viên của Các Chi nhánh NHTM


Sơn La do phòng Tổ chức nhân sự của Các Chi nhánh NHTM thực hiện. Tháng 12 hàng năm, phòng Tổ chức Nhân sự sẽ tiến hành họp với tất cả các Trưởng phòng ban để xác định nhu cầu đào tạo. Các phòng ban sau đó sẽ lên kế hoạch đào tạo của phòng ban đó và gửi cho Phòng Tổ chức Nhân sự. Phòng Tổ chức Nhân sự sau khi nhận được kế hoạch đào tạo của các phòng ban sẽ xem xét, phân tích để lên kế hoạch đào tạo chung cho Các Chi nhánh NHTM. Kế hoạch này phải dựa vào nhu cầu thực tế và ngân sách được xét duyệt cho đào tạo từ Ban Giám Đốc.

(ii) Xây dựng kế hoạch đào tạo NL

Sau khi xác định được nhu cầu đào tạo, vào tháng 12 hàng năm, Trưởng phòng Tổ chức Nhân sự sẽ chịu trách nhiệm chính xây dựng kế hoạch đào tạo của năm và là đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo đã được Giám đốc duyệt.

Thứ nhất, mục tiêu đào tạo NL

Hàng năm, các chi nhánh NHTM dựa trên công văn về việc triển khai kế hoạch đào tạo, tập huấn cho các đơn vị trực thuộc và chi nhánh của Hội sở để xác định mục tiêu đào tạo NL của Chi nhánh. Các chi nhánh NHTM đã đưa ra mục tiêu đào tạo một cách khái quát nhằm nâng cao chất lượng, thỏa mãn nhu cầu học tập, thăng tiến của cán bộ, nhân viên như sau: Thứ nhất là đào tạo thường xuyên: đào tạo trong thời gian ngắn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực cho cán bộ thông qua hình thức tập huấn, hội thảo, khảo sát, bao gồm việc đào tạo cho cán bộ mới, tập huấn theo chuyên môn và đào tạo theo chức năng nghiệp vụ thích hợp. Thứ hai là đào tạo nâng cao: hình thức này bao gồm đào tạo cao đẳng, đại học, sau đại học. Thời gian đào tạo thường kéo dài trên 6 tháng.

Thứ hai, lựa chọn đối tượng đào tạo

Các Chi nhánh NHTM Sơn La luôn mong muốn mọi lao động của các Chi nhánh NHTM đều phải có chuyên môn vững chắc trong nghề nghiệp. Tất cả cán bộ, nhân viên, từ quản lý, kỹ sư, kế toán, cho đến công nhân kỹ thuật, bảo vệ, tạp vụ... đều phải tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cũng như trình độ lành nghề. Các Chi nhánh NHTM cũng đã xây dựng những tiêu chuẩn cho từng đối tượng được cử đi đào tạo như sau:


Đối với các đối tượng được đào tạo bên ngoài như nâng cao trình độ trên đại học hoặc bổ sung các nghiệp vụ, các văn bằng chứng chỉ cần thiết cho quá trình làm việc, các Chi nhánh NHTM sẽ cân nhắc (vì chi phí cho các khóa đào tạo này cao hơn so với những khóa đào tạo khác) có các điều kiện sau:

+ Tư cách đạo đức tốt, lao động có kỷ luật, có năng suất lao động tốt, đã làm việc trong các Chi nhánh NHTM được 3 năm trở lên, có đơn xin đi học đúng ngành nghề cần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ;

+ Phải có đơn cam kết sau khi hoàn thành khóa đào tạo sẽ phục vụ cho các Chi nhánh NHTM tối thiểu là 3 năm. Vì đây là khóa học dài hạn nên số lượng người được cử đi học bị hạn chế không quá 20% số người trong các Chi nhánh NHTM, chỉ cử đi đào tạo dài hạn đối với nữ dưới 45 tuổi và nam là dưới 50 tuổi.

Đối với các chương trình đào tạo ngắn hạn thì các Chi nhánh NHTM không đòi hỏi cao, tất cả mọi người đều có thể được đi đào tạo nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động của các Chi nhánh NHTM.

Như vậy, xét về quy trình và cách thức lựa chọn đối tượng đào tạo của các Chi nhánh NHTM có thể nói là khá chặt chẽ và tất cả các cán bộ, nhân viên của các Chi nhánh NHTM đều được có cơ hội đào tạo và phát triển. Tuy nhiên, trên thực tế không phải việc lựa chọn đối tượng đào tạo theo cách thức các Chi nhánh NHTM đang thực hiện lúc nào cũng đạt hiệu quả cao. Bởi có nhiều cán bộ, nhân viên trong các Chi nhánh NHTM có nhu cầu được đào tạo với mong muốn nâng cao trình độ để làm việc tốt hơn nhưng họ lại không được chọn vì nhiều lý do khác nhau như: tuổi cao, con nhỏ, không có ấn tượng tốt với cấp trên… Bên cạnh đó có những cán bộ, nhân viên không có nhu cầu đào tạo vì họ bận việc gia đình, ngại học hay cho rằng việc đào tạo không có ích với họ nhưng lại được chọn để đào tạo. Điều đó dẫn đến những bất bình trong các Chi nhánh NHTM và sự lãng phí nguồn đầu cho công tác đào tạo.

Thứ ba, Chương trình và phương pháp đào tạo

* Chương trình đào tạo

Đối với những lớp đào tạo NL do Chi nhánh tổ chức thì chương trình đào tạo


thì giảng viên được mời bên ngoài sẽ tự xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với những yêu cầu nội dung cần truyền đạt cho cán bộ nhân viên tham gia đào tạo. Sau khi xây dựng chương trình đào tạo sẽ được phòng hành chính nhân sự tổng hợp dưới hình thức văn bản và trình giám đốc chi nhánh duyệt sau đó mới tiến hành giám sát và thực hiện. Chương trình đào tạo của chi nhánh thường tập trung vào các nghiệp vụ như đào tạo nghiệp vụ quản trị ngân hàng, thanh toán quốc tế, tín dụng,

v.v. Đào tạo kiến thức bổ trợ như kỹ năng giao tiếp khách hàng, dịch vụ ngân hàng, v.v.

Đối với những lớp đào tạo bên ngoài Chi nhánh thì chương trình đào tạo do các cơ sở đào tạo chủ động xây dựng chương trình đào tạo theo yêu cầu nội dung cần truyền đạt cho cán bộ nhân viên tham gia khóa đào tạo mà Chi nhánh yêu cầu. Các chương trình đào tạo sẽ được cụ thể hóa từng nội dung, kiến thức, kỹ năng mà chương trình đào tạo cung cấp cho cán bộ nhân viên tham gia đào tạo được trình bày trong công văn yêu cầu chi nhánh cử cán bộ nhân viên đi học. Tài liệu do hội sở chính, giảng viên mời bên ngoài biên soạn sẽ được hội đồng khoa học các Chi nhánh NHTM phê duyệt sau đó in và gửi các chi nhánh, phòng ban để cán bộ nhân viên tham gia đào tạo nghiên cứu trước. Tài liệu sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết và cụ thể về lĩnh vực chuyên môn hoạt động của ngân hàng, thiết thực và hữu ích cho công tác đào tạo.

* Phương pháp đào tào

Trong công tác đào tạo NL, Chi nhánh NHNN Sơn La áp dụng đào tạo theo 2 phương pháp gồm: mời chuyên gia về Chi nhánh giảng dạy và cử cán bộ, nhân viên đi đào tạo tại các trường đào tạo uy tín.

Thứ nhất, mời chuyên gia về giảng dạy

Thứ hai, cử cán bộ đi học tại các trường đào tạo

Kết hợp với hình thức đào tạo bên trong tại Chi nhánh, hàng năm Chi nhánh NHNN Sơn La còn tạo điều kiện để cán bộ tham gia các lớp đào tạo bên ngoài như: đào tạo thạc sĩ, các lớp đào tạo của Hội sở…

(iii) Tổ chức đào tạo

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 02/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí