Kết Quả Khảo Sát Về Công Tác Đào Tạo Tập Huấn Và Công Tác Luân Chuyển Cán Bộ

49


tham gia các khóa bồi dưỡng về ngoại ngữ, tin học và đào tạo khác nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng ngoại ngữ tin học để bắt kịp tốc độ phát triển kinh tế xã hội của đất nước đòi hỏi khả năng làm việc trong môi trường quốc tế và ứng dụng công nghệ thông tin.

Bảng 2.3. Kết quả đào tạo lý luận chính trị

Đơn vị tính: Người

Đào tạo Lý luận chính trị

2017

2018

2019

Cộng

Cử nhân/Cao cấp

01

02

02

5

Trung cấp

09

11

14

34

Sơ cấp

07

11

05

23

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam - 8

(Nguồn: Ban Tổ chức Công đoàn Ngân hàng Việt Nam)

Qua Bảng 2.3 có thể thấy trong những năm gần đây, số cán bộ được cử đi đào tạo lý luận chính trị có chiều hướng tăng dần. Trong số này tập trung chủ yếu vào trình độ Trung cấp lý luận chính trị với tổng số cán bộ được đào tạo từ năm 2017 đến năm 2019 là 34 người. Trình độ lý luận này tương ứng với những cán bộ có tuổi đời từ 30 - 40 tuổi đang nằm trong diện quy hoạch cán bộ. Điều đó cho thấy xu hướng quy hoạch của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đang hướng dần về việc sử dụng nhều hơn các cán bộ trẻ cho các vị trí lãnh đạo chủ chốt.

Bên cạnh đó, để nâng cao trình độ thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, Công đoàn Ngân hàng còn tổ chức các phong trào thi đua như:

- Phong trào“Thi đua xây dựng cơ chế chính sách, quản lý nhà nước về hoạt động ngân hàng có hiệu quả” của Khối chính sách; Phong trào “Cán bộ ngân hàng đạo đức tốt, nghiệp vụ giỏi, vững tin vào hội nhập khu vực và Quốc tê” của Khối Hậu cần; phong trào “Thi đua xây dựng cơ quan văn hóa, đoàn thể trong sạch vững mạnh” của các Ngân hàng Nhà nước các tỉnh, thành phố..

- Khối các tổ chức tín dụng có các phong trào tiêu biểu “Thi đua lao động giỏi, huy động vốn, nâng cao chất lượng tín dụng”; phong trào “Thi đua nghiên cứu ứng dụng khoa học và phát huy sáng kiến trong hoạt động kinh

50


doanh”; phong trào “Văn hóa Vietinbank - nét đẹp của chúng ta”; phong trào

“Người Vietcombank sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Vietcombank”;..[8, tr.6]

- Phong trào thi đua của Khối đào tạo như “Dạy tốt, học tập, quản lý và phục vụ tốt”; phong trào“Phát huy sáng kiến, đổi mới phương pháp dạy học”; phong trào “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”;..[9, tr.7]

Phong trào thi đua của các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và cơ quan thường trực các Hiệp hội Ngân hàng như: “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh”; phong trào “Nâng cao chất lượng quản lý”; phong trào “Làm việc khoa học, sáng tạo, hiệu quả”;.... [9, tr.7]

Công đoàn các cấp đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ” tại đơn vị, phối hợp với chuyên môn tạo điều kiện cho công nhân, viên chức, lao động được học tập nâng cao kỹ năng nghề nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Các hoạt động tuyên truyền giáo dục, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được duy trì sâu rộng, có hiệu quả thiết thực.

Bảng 2.4. Kết quả khảo sát về công tác đào tạo tập huấn và công tác luân chuyển cán bộ

Đơn vị tính: Người


Câu hỏi khảo sát

Thường xuyên

Không

thường xuyên

Chưa lần nào

Anh (chị) có được cử đi đào tạo các lớp

nghiệp vụ liên quan đến hoạt động công đoàn không?


191


17


0

Anh (chị) có thường xuyên được thay đổi vị trí công việc trong công tác công

đoàn không?


23


136


49

(Nguồn: Theo kết quả điều tra từ Phiếu khảo sát) Kết quả khảo sát thực tế đối với 208 cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cho thấy, công tác đào tạo bồi dưỡng

51


đối với nhóm cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở hiện nay đang triển khai tương đối tốt và thường xuyên, theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã đề ra: Phấn đấu 90% trở lên đoàn viên và người lao động được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động và hàng năm có trên 95% đoàn viên, người lao động trở lên được học tập, tuyên truyền, phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của tổ chức công đoàn, các văn bản luật liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của đoàn viên và người lao động. Đồng thời theo chương trình toàn khóa của Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, mỗi nhiệm kỳ, công đoàn ngành tổ chức 2-3 Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ công đoàn trong toàn hệ thống, đồng thời tập huấn kịp thời các chủ trương, chính sách mới liên quan đến công tác công đoàn của Chính phủ và Tổng Liên đoàn.

Bảng 2.4 cũng cho thấy, tuy đã đạt được một số kết quả, song nhìn chung công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong ngành thời gian qua vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa thật gắn chặt với công tác quy hoạch, bố trí sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ. Kết quả khảo sát với 89% cán bộ được hỏi cho biết không thường xuyên hoặc chưa lần nào thay đổi vị trí công việc cho thấy: công tác luân chuyển cán bộ, thay đổi vị trí công việc chưa thực sự đạt kết quả cao do phần lớn cán bộ công đoàn là kiêm nhiệm, thời gian dành cho hoạt động công đoàn không nhiều. Ngoài ra, với áp lực chỉ tiêu trong hệ thống ngành Ngân hàng, việc thúc đẩy hoạt động công đoàn cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn còn gặp nhiều khó khăn. Hệ thống tổ chức của công đoàn ngành Ngân hàng chưa sinh hoạt tập trung trong hệ thống trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, một số đơn vị hiện đang trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, nên việc nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ công đoàn tại các đơn vị chưa trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam còn hạn chế.

52


Năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn còn những hạn chế nhất định như: thiếu phương pháp, kỹ năng trong việc tuyên truyền vận động CNVCLĐ, thiếu sự am hiểu kiến thức pháp luật, hạn chế trong tham gia, phối hợp đại diện bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động, trong tư vấn pháp luật, giải quyết tranh chấp lao động. Bên cạnh đó, còn hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách công việc; một số đơn vị, tình trạng mất đoàn kết nội bộ vẫn còn xảy ra, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn không phối hợp với nhau, làm việc theo kiểu “mạnh ai nấy làm” dẫn đến hiệu quả công việc không cao.

2.2.2. Nâng cao tâm lực

Nghị quyết Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ, đã xác định: Kiên quyết, kiên trì thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn; phát huy sự chủ động, sáng tạo và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của nhân dân, trong đó cán bộ lãnh đạo, quản lý, trước hết là cán bộ cấp cao, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp là nòng cốt; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" có hiệu quả, nhất là những vụ việc gây bức xúc trong dư luận để củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Xác định được tầm quan trọng của công tác này, trong những năm qua, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã làm tốt công tác tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng đến công nhân, viên chức, lao động trong toàn Ngành nói chung và cán bộ công đoàn nói riêng. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề hàng năm được triển khai nghiêm túc ở mỗi cấp công đoàn. Mỗi cán bộ đều xác định việc tự phê bình và phê bình là nhiệm vụ thường xuyên và là yêu cầu bắt buộc. Đặc biệt, các cấp công đoàn ngành Ngân hàng tích cực tuyên truyền đến toàn thể đoàn viên, người lao

53


động thực hiện Bộ chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử đối với người cán bộ Ngân hàng nhằm xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ Ngân hàng, đẩy lùi các tiêu cực, vi phạm trong lĩnh vực hoạt động Ngân hàng, qua đó, nâng cao uy tín, niềm tin của người dân và xã hội đối với ngành.

Nhìn chung số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở đã cơ bản đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ, phát huy được tính chủ động, quyền và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, có phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức, kỹ năng, năng lực, kinh nghiệm và bản lĩnh để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo tổng kết hàng năm của các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, trong các năm từ 2017 – 2019 không có trường hợp cán bộ công đoàn vi phạm kỷ luật.

Bảng 2.5. Kết quả thi đua của cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở

Đơn vị tính: Người

Danh hiệu thi đua

2017

2018

2019

Chiến sỹ thi đua

Cấp cơ sở

33

31

27

Cấp Ngành

05

04

05

Cấp TLĐ

01

01

02

Lao động tiên tiến

224

220

208

(Nguồn: Tổng hợp báo cáo các đơn vị)

Bảng 2.5 cho chúng ta cái nhìn rõ nét hơn về tinh thần yêu ngành nghề, yêu công việc, hăng hái phấn đấu thi đua hoàn thành các mục tiêu, các phong trào đã đề ra của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam. Qua các năm 2017, 2018 và 2019, theo sự điều chỉnh giảm của số lượng cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở, số lượng danh hiệu thi đua giảm tự nhiên theo số lượng cán bộ thực tế nhưng đảm bảo sự ổn định, khen thưởng đúng người đúng việc, tạo động lực thi đua tích cực cho cán bộ công đoàn.

54


Trong quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, cùng với thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, Ngân hàng lại là một ngành kinh tế nhạy cảm, thì việc làm tốt công tác tư tưởng cho người lao động là vô cùng quan trọng. Đó là một biện pháp góp phần phát triển đội ngũ đoàn viên công đoàn lớn mạnh về chất, đáp ứng được yêu cẩu của ngành, của đất nước trong giai đoạn mới. Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã chủ động tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, những thành tựu đổi mới của ngành, của đất nước. Đặc biệt là công tác tuyên truyền chủ trương đúng đắn của việc xây dựng bộ máy tinh gọn ở mức độ hợp lý so với chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, động viên người lao động ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, tích cực nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng những đòi hỏi của thời đại công nghệ 4.0 và tiến trình cải cách hành chính.

Công đoàn ngành Ngân hàng có thuận lợi lớn là trình độ của người lao động của ngành nói chung và đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng nhìn chung khá đồng đều, trên 80% có trình độ đại học, nhận thức chính trị và các vấn đề xã hội của người lao động tương đối tốt, cho nên công tác tuyên truyền của Công đoàn Ngân hàng gặp nhiều thuận lợi. Trong công tác chuyên môn: người lao động trong ngành được trang bị những nhận thức chính trị đúng đắn, kiên quyết đấu tranh với những hành động chống phá của các thế lực thù địch, quyết tâm cống hiến sức mình cho sự nghiệp phát triển của ngành, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong hoạt động công đoàn: Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cấp ủy đảng, chuyên môn, công đoàn các cấp trong hệ thống nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của cán bộ công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, để có cơ chế, chính sách, quan tâm việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, đặc biệt là đối với vị trí lãnh

55


đạo công đoàn các cấp (Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn) và đội ngũ cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở, khuyến khích người lao động yên tâm công tác, nâng cao nhiệt huyết hoạt động công đoàn.

Ngoài ra, chế độ lương và phúc lợi đối với cán bộ cũng là một trong số những thuận lợi lớn của Công đoàn ngành Ngân hàng. Theo đặc thù của ngành, cán bộ làm công tác công đoàn tại các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được hưởng lương và chế độ tương đương với cán bộ làm chuyên môn nghiệp vụ do Ngân hàng trả. Vì vậy, tiền lương trung bình của cán bộ công đoàn ngành Ngân hàng ở mức cao so với các công đoàn ngành Trung ương khác, nhất là đối với các Ngân hàng có doanh thu và lợi nhuận tốt. Có thể nói, thu nhập và chế độ đãi ngộ phù hợp góp phần tạo động lực lao động lớn nhất cho người lao động, từ đó, cán bộ làm công tác công đoàn làm việc càng có hiệu quả hơn khi hài lòng với mức tiền lương, thu nhập của mình.

Bảng 2.6. Kết quả đánh giá thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở

Đơn vị tính: Người

Năm

Kết quả đánh giá công việc


2017


2018


2019

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

76

80

98

Hoàn thành tốt nhiệm vụ

126

124

103

Hoàn thành nhiệm vụ

22

16

7

(Nguồn: Tổng hợp báo cáo các đơn vị)


Bảng 2.6 thể hiện kết quả đánh giá thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở ngành Ngân hàng trong những năm gần đây. Đồng thời kết quả này cũng phản ánh phần nào đạo đức của đội ngũ cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở đối với công việc của mình, đó là hết lòng tận tụy với công việc, phấn đấu hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của người cán bộ công đoàn.

56


Trong tình hình hiện nay, xã hội có nhiều chuyển biến phát triển hội nhập nền kinh tế quốc tế, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao, xã hội ngày càng phát triển đã ảnh hưởng tích cực và tiêu cực về nhiều mặt đến lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, tạo sự chuyển biến lớn về tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, công chức, viên chức do vậy đã có một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện suy thoái, thiếu gương mẫu về đạo đức và lối sống.

Trong khi đó việc nhận xét đánh giá cán bộ, công chức, viên chức cuối năm các cơ quan, đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc, vẫn còn mang tính hình thức, đánh giá chung chung và cả nể; công tác thực hiện chế độ báo cáo không trung thực, bao che cho những cán bộ, công chức, viên chức, lao động vi phạm.

Theo kết quả tại Phiếu điều tra về: Đánh giá của cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở về tầm quan trọng của tổ chức công đoàn trong xã hội hiện nay thu được kết quả như sau:

- Rất quan trọng và cần thiết: 127

- Tương đối quan trọng nhưng chưa rõ nét: 75

- Không quan trọng: 06

Kết quả cho thấy, đa số cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở đánh giá cao vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong xã hội nói chung và đối với cơ quan đơn vị, mỗi cá nhân người lao động nói riêng. Từ đó cho thấy, cán bộ công đoàn ngành Ngân hàng nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, người lao động của ngành, họ có nhiệt huyết, lòng yêu ngành yêu nghề và ủng hộ nhiệt tình cho hoạt động công đoàn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng vai trò của tổ chức công đoàn hiện nay chưa thực sự rõ nét, vẫn còn nặng về hoạt động bề nổi như tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mà chưa thực sự phát triển về chiều sâu như công tác đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích của công nhân, viên chức, người lao động, đối thoại, thương lượng tập thể và xây dựng quan hệ

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 25/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí