Kết Quả Hoạt Động Của Công Đoàn Ngân Hàng Việt Nam


viện Ngân hàng; Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh; các doanh nghiệp trực thuộc Ngân hàng nhà nước; các chi nhánh ngân hàng Thương mại cổ phần; ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, chi nhánh ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

- Đại diện Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: gồm 63 Công đoàn cơ sở ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố là Đại diện Công đoàn ngân hàng nhà nước trên địa bàn.

* Nguyên tắc tổ chức

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam là một bộ phận cấu thành của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có 20 công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn và 63 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố) có đầy đủ vị trí, vai trò, tính chất và chức năng của tổ chức công đoàn Việt Nam, được quy định tại Điều 31 Điều lệ Công đoàn Việt Nam; hoạt động theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, tự nguyện, tự chủ với những đặc điểm sau:

- Ban Chấp hành công đoàn các cấp đều do bầu cử lập ra; thực hiện nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục tùng tổ chức; báo cáo và chịu trách nhiệm về hoạt động của mình trước đại hội cùng cấp và công đoàn cấp trên.

- Các Nghị quyết được thông qua theo nguyên tắc thảo luận dân chủ, biểu quyết theo đa số và phải được thực hiện nghiêm chỉnh.

- Tổ chức công đoàn cấp dưới được quyền quyết định các vấn đề thuộc phạm vi quyền hạn của mình, nhưng không được trái với nghị quyết của công đoàn cấp trên.

- Khi thành lập mới hoặc chia tách, sáp nhập tổ chức công đoàn, công đoàn cấp trên có quyền chỉ định Ban Chấp hành lâm thời, Ủy ban Kiểm tra lâm thời.

2.1.3. Kết quả hoạt động của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam

Trong những năm qua, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế đất nước cũng như


quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Trong đó, vai trò, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn ngành được triển khai đồng đều hiệu quả trên mọi mặt công tác: Công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên và người lao động; công tác đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức các phong trào thi đua; công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; công tác nữ công; tài chính; đối ngoại; kiểm tra, giám sát. Từ đó ngày càng nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn đối với cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trong toàn ngành. Những hoạt động thiết thực đã được triển khai và thu lại một số kết quả đáng khích lệ đối với người lao động.

Bảng 2.1 tổng hợp số liệu kết quả hoạt động của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam các năm 2017, 2018, 2019 (Phụ lục) cho thấy, hoạt động của các cấp công đoàn ngành Ngân hàng có chiều hướng phát triển tích cực trên mọi mặt công tác. Hoạt động của ngành Ngân hàng vốn chịu nhiều tác động bởi tình hình kinh tế thị trường của đất nước. Có thể thấy trong các năm, tình hình kinh tế trong nước và thế giới có những diễn biến mới, có những thuận lợi, thời cơ nhưng cũng đan xen nhiều khó khăn, thách thức. Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động trong toàn ngành, các cấp công đoàn ngành Ngân hàng cơ bản luôn giữ vững vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn, hoàn thành mọi chỉ tiêu Nghị quyết các kỳ Đại hội đặt ra, năm sau cao hơn năm trước, cụ thể:

- Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Các cấp công đoàn nhìn chung đã tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo cho cán bộ đoàn viên và người lao động, đồng thời nắm bắt tình hình, giám sát việc chi trả tiền lương, tiền thưởng đối với công nhân, viên chức, lao động đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định. Cùng sự phát triển về doanh thu, lợi nhuận của các đơn vị, tiền lương bình quân của người lao động tăng dần theo các năm.

43


Hầu hết các cấp công đoàn trong ngành đã phối hợp chuyên môn đồng cấp tổ chức tốt Hội nghị Cán bộ công chức, Hội nghị người lao động và ký Thỏa ước Lao động tập thể và nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết, đánh giá và thực hiện hiệu quả Thỏa ước Lao động tập thể; nâng cao năng lực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thỏa ước Lao động tập thể, các chế độ, chính sách có liên quan đến đoàn viên, người lao động. Theo báo cáo, hàng năm 100% đơn vị tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức Hội nghị Người Lao động.

Việc tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ được các đơn vị tổ chức theo đúng quy định, nội dung đối thoại tập trung vào các vấn đề như: Các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với hoạt động kinh doanh của đơn vị; Chế độ, chính sách đối với người lao động (Tiền lương, tiền thưởng, ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, làm thêm giờ, BHXH, BHYT, an toàn vệ sinh lao động…). Thông qua đối thoại, các đơn vị đã kịp thời giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của người lao động, giúp người lao động yên tâm công tác. Tuy nhiên số lượng đơn vị tổ chức đối thoại tại nơi làm việc với người lao động chưa cao.

Đặc biệt, các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động và người thân ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được các đơn vị thực hiện rất tốt. Hàng năm số tiền chi lên đến hàng chục tỷ đồng. Đồng thời, hầu hết người lao động tại đơn vị đều được khám sức khỏe định kỳ hàng năm.

- Công tác Thi đua - khen thưởng

Nhằm động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hăng hái thi đua lao động, sản xuất, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam hàng năm đã phát động các phong trào thi đua để động viên, khích lệ CNVCLĐ tham gia nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến quản lý nghiệp vụ của đơn vị, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ Ngân hàng; Chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn thực hiện tổng kết công tác thi đua, khen thưởng; thực hiện công tác

44


tổng hợp, xét khen thưởng toàn diện và khen thưởng chuyên đề hàng năm đạt chất lượng và hiệu quả, kịp thời ghi nhận và biểu dương những tập thể, cá nhân, các gương điển hình tiên tiến trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến được các đơn vị triển khai có hiệu quả. Theo báo cáo hàng năm, toàn hệ thống Công đoàn NHVN đã có hàng nghìn sáng kiến, trong đó tập trung vào nghiên cứu nghiệp vụ và xây dựng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới.

- Công tác tuyên truyền, giáo dục

Từ số liệu hoạt động các năm cho thấy, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, người lao động trong Ngành; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng đến đoàn viên, CNVCLĐ trong Ngành, giáo dục đoàn viên, người lao động tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của ngành Ngân hàng; tích cực học tập, nâng cao trình độ chính trị, kỹ năng nghề nghiệp, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, văn hóa nghề nghiệp, để nâng cao uy tín, niềm tin của người dân và xã hội đối với ngành Ngân hàng. Tuyên truyền sâu rộng về quyền, lợi ích hợp pháp khi người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn; chăm lo lợi ích, phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, nhằm thu hút người lao động gia nhập tổ chức công đoàn, xây dựng, phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn vững mạnh.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức sâu rộng, hướng về cơ sở để người lao động toàn ngành được tham gia. Hình thức tổ chức cũng được đổi mới, sáng tạo nhằm bắt kịp xu thế phát triển của thời đại, phù hợp với đa số đội ngũ đoàn viên, người lao động của ngành có trình độ học vấn cao. Tất cả các đơn vị trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao đều đặn, thường xuyên, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia, từ đó góp phần nâng cao tâm lực, thể


lực cho người lao động, đồng thời tăng cường sự gắn kết trong cơ quan, đơn vị cũng như sự giao lưu phối hợp giữa các Tổ chức tín dụng trên địa bàn và các đơn vị liên quan có mối quan hệ công tác.

Để nâng cao hiệu quả trong hoạt động, một số công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam triển khai tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đối với cán bộ công đoàn. Đồng thời phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều khóa học nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động. Mỗi năm có 100% cán bộ công đoàn chuyên trách được tập huấn nghiệp vụ công đoàn, hơn 50% số lao động được tham gia đào tạo nghiệp vụ (do tính chất công việc các khóa đào tạo luân phiên hàng năm để đảm bảo số lao động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh).

- Công tác nữ công

Với đặc thù ngành Ngân hàng có số lượng lao động nữ chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng số lao động, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam luôn chú trọng công tác nữ, các cấp công đoàn thực hiện tốt chức năng chăm lo bảo vệ quyền lợi đối với nữ đoàn viên, người lao động và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chế độ chính sách của Nhà nước và của Ngành đối với lao động nữ. Các hoạt động chuyên đề về giới, các hoạt động chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ thai sản, tặng quà trợ cấp cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn và công tác chăm lo thiếu niên nhi đồng hàng năm đều có số liệu kết quả hoạt động rất tốt.

- Công tác tổ chức

Hàng năm, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đều tiến hành khảo sát số liệu cán bộ, công nhân, viên chức, lao động ngành Ngân hàng trong năm. Công tác phát triển đoàn viên luôn được chú trọng triển khai. Theo tổng hợp số liệu báo cáo, năm 2019 so với năm 2017: số lượng đoàn viên tăng: 6.698 người; số lượng Công đoàn cơ sở tăng: 24 đơn vị.

Đồng thời công tác đánh giá xếp loại chất lượng hoạt động đối với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS trực thuộc Công đoàn NHVN được triển khai đồng đều, đảm bảo đúng quy định; công tác kiện toàn tổ chức


bộ máy, cán bộ công đoàn đảm bảo đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới, cũng như các quy định mới về cơ cấu tổ chức và biên chế.

- Công tác an sinh xã hội

Ngành Ngân hàng luôn đi đầu trong các hoạt động An sinh xã hội của đất nước với tinh thần chung tay cùng cộng đồng, chia sẻ hỗ trợ khó khăn đối với đồng bào cả nước. Số liệu thực hiện các hoạt động xã hội đạt kết quả rất đáng khích lệ, được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

2.2. Phân tích thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam

2.2.1. Nâng cao trí lực

Thực hiện công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn ngành Ngân hàng, trong những năm qua, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 4a/NQ-TLĐ, ngày 4/3/2010 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khóa X) về “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn giai đoạn 2010 - 2020”, Nghị quyết số 03/NQ-BCH ngày 11/01/2019 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XII về công tác cán bộ công đoàn trong tình hình mới, Chỉ thị số 03-CT/BCS ngày 12/12/2018 của Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn trong ngành Ngân hàng. Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã ban hành và triển khai tới các cấp công đoàn trong toàn hệ thống Nghị quyết số 04b/NQ-BCH ngày 30/9/2019 của Ban chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VI về “Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ". Theo đó, các cấp công đoàn trong ngành Ngân hàng đã chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công đoàn, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Dưới sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, công tác cán bộ công đoàn các cấp trong hệ thống Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã đạt được

47


những kết quả thiết thực: đội ngũ cán bộ công đoàn đã có bước trưởng thành, phát triển về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng; hầu hết cán bộ công đoàn các cấp trong hệ thống đều có trình độ đại học trở lên, có nhận thức, bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện đúng chính sách pháp luật của Nhà nước, của Ngành và quy định của tổ chức công đoàn, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với hoạt động công đoàn; việc lựa chọn, bố trí cán bộ công đoàn chủ chốt các cấp thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra; công đoàn các cấp chú trọng công tác kiện toàn bộ máy, tổ chức công đoàn các cấp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả và quan tâm, coi trọng công tác xây dựng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp nói chung và đội ngũ cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở nói riêng nhằm nâng cao hiểu biết, kiến thức, chuẩn hóa kỹ năng, nghiệp vụ, đảm bảo cán bộ làm công tác công đoàn có bản lĩnh, trách nhiệm và phương pháp vận động quần chúng, tạo thuận lợi cho việc triển khai hiệu quả các phong trào, hoạt động công đoàn; công tác đánh giá cán bộ ngày càng được quan tâm, chú trọng; các khâu quy hoạch, luân chuyển, đào tạo bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, chính sách cho cán bộ công đoàn cơ bản được đảm bảo theo quy định, góp phần quyết định trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn ngành Ngân hàng ngày càng vững mạnh.

Bảng 2.1. Tổng hợp trình độ cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở



T T


Nội dung


Đơn vị tính

Trình độ


Tiến sỹ


Thạc sỹ


Đại học


Nghiệp vụ CĐ

Lý luận chính trị (từ trung

cấp trở lên)

1

Số lượng cán bộ

Người

01

7

167

198

105

2

Tỷ lệ so với tổng

số cán bộ

%

0,5

3,4

80,3

95

50,5

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam - 7

(Nguồn: Ban Tổ chức Công đoàn Ngân hàng Việt Nam)

48


Tính đến 31/12/2019, trình độ cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở của Công đoàn Ngân hàng cụ thể hiện có 01 người là tiến sĩ, 7 là thạc sĩ và 167 người có trình độ đại học (cán bộ có trình độ từ đại học trở lên chiếm: 84%); 198 người có nghiệp vụ công đoàn (chiếm 95%), số người có trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên là 105 người (chiếm 50,5%). Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phấn đấu đến hết nhiệm kỳ VI (2018 – 2023), 100% cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở (208 người) hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng lý luận nghiệp vụ công đoàn và có trình độ đại học trở lên [3, tr.3].

Việc nâng cao trình độ cho cán bộ công đoàn ngành Ngân hàng bước đầu thay đổi đào tạo theo phương pháp học tập tích cực. Các Chương trình đào tạo, tập huấn đã được đổi mới về hình thức (đa phần tập huấn theo hình thức trực tuyến), đổi mới về phương pháp, giảm nhẹ phần lý thuyết, tăng thời lượng cho thảo luận và bài tập tình huống thực tiễn đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của học viên. Điều đó làm tăng tính thiết thực của chương trình, đáp ứng được yêu cầu vận dụng vào thực tế của người học.

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ công đoàn theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Bảng 2.2. Kết quả đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ

Đơn vị tính: Người

Đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ

2017

2018

2019

Tiến sỹ

0

01

01

Thạc sỹ

05

07

04

Đại học

07

11

05

Ngoại ngữ, tin học và đào tạo khác

36

44

58

(Nguồn: Ban Tổ chức Công đoàn Ngân hàng Việt Nam)

Về đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị và đào tạo bổ trợ khác: hàng năm, tại cơ quan Công đoàn ngành Ngân hàng và 09 Công đoàn cấp trên cơ sở tạo điều kiện tối đa hỗ trợ cán bộ có nhu cầu học tập, nâng cao trình độ và

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 25/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí