Kết Quả Khảo Sát Về Công Tác Tổ Chức Các Hoạt Động Phong Trào Văn Hóa, Văn Nghệ, Thể Dục Thể Thao

57


lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Vì vậy, thời gian tới, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nhận thức và tư duy từ bộ máy lãnh đạo các cấp công đoàn đến đoàn viên, người lao động trong toàn hệ thống. Có thể nói đây là điều kiện tiên quyết và bắt buộc.

2.2.3. Nâng cao thể lực

Để chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và các sự kiện quan trọng của ngành, hàng năm công đoàn các cấp trong toàn hệ thống đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao tạo sự đoàn kết, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ lẫn nhau trong công việc, cùng nhau phấn đấu góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của ngành Ngân hàng.

Bảng 2.7. Kết quả khảo sát về công tác tổ chức các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao

Đơn vị tính: Người


Câu hỏi khảo sát

Thường xuyên

Không thường

xuyên

Chưa lần nào

Đơn vị anh (chị) có thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho đoàn

viên công đoàn trong đơn vị không?


185


23


0

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam - 9

(Nguồn: Theo kết quả điều tra từ Phiếu khảo sát)

Kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức tốt và đều đặn các hoạt động tăng cường sức mạnh thể chất cũng như tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong đơn vị. Không có đơn vị nào không tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

Nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong người lao động toàn ngành, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã triển khai tuyên truyền, chỉ đạo tốt tới các CĐCS thuộc cấp mình tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao phù hộ với tình hình thực tế của đơn vị. Hàng năm 63/63 đại diện Công đoàn Ngân

58


hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao… nhằm chào mừng các ngày kỷ niệm thành lập ngành Ngân hàng, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế từng địa bàn, thu hút đông đảo cán bộ, cán bộ, công chức, viên chức, lao động Ngân hàng trên địa bàn tham gia. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động tổ chức Hội thao, Hội diễn, Hội thi nghiệp vụ trong công đoàn cơ sở trực thuộc cấp mình trên toàn quốc, thu hút sự tham gia sôi nổi đông đảo của đoàn viên, người lao động toàn hệ thống. Trong năm 2020, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cấp công đoàn ngành Ngân hàng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội và tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Do vậy, các hoạt động văn hóa, thể thao, các Cuộc thi trong CNVCLĐ được công đoàn các cấp sáng tạo và linh hoạt tổ chức bằng hình thức Online, dạng Cuộc thi viết... nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch của cả nước, đồng thời duy trì được các hoạt động phong trào sôi nổi, tạo không khí phấn khởi, động viên đoàn viên, người lao động thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời các cấp công đoàn vẫn duy trì các câu lạc bộ thể thao tại đơn vị như Câu lạc bộ Cầu lông, bóng bàn, tennis, yoga, khiêu vũ... trong điều kiện phù hợp với quy định của Chính phủ để duy trì sân chơi rèn luyện thể lực cho cán bộ, đoàn viên, người lao động sau giờ làm việc.

Việc tích cực đổi mới phương pháp hoạt động, nâng cao hiệu quả các hoạt động xã hội tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội và các biện pháp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV, tránh kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV. Xây dựng chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm việc trong công nhân, viên chức, lao động ngành Ngân hàng. Tiếp tục triển khai Chương trình hành động


phòng, chống tội phạm và ma túy trong cán bộ, công chức, viên chức, lao động ngành Ngân hàng giai đoạn 2016- 2020; Chương trình phòng, chống và kiểm soát ma túy trong công nhân, viên chức, lao động ngành Ngân hàng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Hướng dẫn 100% Công đoàn Cơ sở trong Ngành tổ chức cho đoàn viên lao động ký cam kết phòng, chống HIV/AIDS, cam kết không sử dụng hoặc tham gia mua bán, tàng trữ ma túy và các chất gây nghiện khác.

Trong công đoàn các cấp ngành Ngân hàng, chế độ khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, đoàn viên, người lao động được thực hiện rất nghiêm túc và đầy đủ. 100% đoàn viên, người lao động tại các đơn vị được khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế có uy tín 01 lần/năm, đối với đoàn viên nữ ngoài đợt khám sức khỏe định kỳ, được thêm 01 lần/năm khám phụ khoa. Đối với cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở, việc quản lý hồ sơ sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ và đảm bảo đầy đủ các chế độ chăm sóc sức khỏe làm cho cán bộ yên tâm công tác, đủ sức khỏe đảm đương nhiệm vụ.

Bảng 2.8. Kết quả khám sức khỏe của cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở

Đơn vị tính: Người


Kết quả khám sức khỏe

2017

2018

2019

Sức khỏe loại I

21

18

24

Sức khỏe loại II

171

168

166

Sức khỏe loại III

16

22

18

(Nguồn Tổng hợp báo cáo các đơn vị)

Bảng 2.8 thể hiện kết quả khám sức khỏe qua các năm của đội ngũ cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở ngành Ngân hàng. Nhìn chung, sức khỏe đội ngũ cán bộ công đoàn đều ở trạng thái tốt, do đặc thù ngành Ngân hàng nên số lượng cán bộ có sức khỏe loại II chiếm số lượng lớn do yếu tố công việc tác động. Tuy nhiên, với sức khỏe này, đội ngũ cán bộ công đoàn hoàn toàn có thể đảm bảo hoàn thành tốt mọi công việc, mọi nhiệm vụ được giao.


2.2.4. Hợp lý hóa về cơ cấu đội ngũ cán bộ công đoàn

Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh một cách sinh động vai trò quyết định thắng lợi của đội ngũ cán bộ do Đảng ta đào tạo và rèn luyện. “Cán bộ nào phong trào ấy''; nơi nào, lúc nào đội ngũ cán bộ tốt, giỏi thì nơi đó, lúc đó cách mạng phát triển mạnh, thuận lợi, gặt hái nhiều kết quả; ngược lại, nơi nào, lúc nào đội ngũ cán bộ yếu kém thì nơi ấy, lúc ấy cách mạng gặp khó khăn, tổn thất.

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 4a/NQ-TLĐ ngày 04/3/2010 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa X về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn giai đoạn 2010 - 2020, và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã có những đổi mới về nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn.

Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ được thực hiện thường xuyên, đảm bảo chất lượng. Quán triệt Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 15-HD/TW ngày 05/11/2012 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 139-HD/ĐĐTLĐ ngày 21/11/2013 của Đảng đoàn Tổng Liên đoàn, hàng năm Ban Thường vụ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tiến hành quy hoạch cán bộ bao gồm:

- Chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch công đoàn ngành Ngân hàng do Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn phê duyệt: năm 2019 quy hoạch 03 đồng chí vào chức danh Chủ tịch, 06 đồng chí vào chức danh Phó Chủ tịch.

- Chức danh Trưởng, Phó các Ban công đoàn ngành do Ban Thường vụ Công đoàn ngân hàng Việt Nam phê duyệt.

Căn cứ danh sách cán bộ được quy hoạch, Ban Thường vụ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển để hoàn thiện cán bộ trước khi bổ nhiệm. Quy trình bổ nhiệm cán bộ 5 bước được thực hiện đầy đủ, đúng quy định theo Hướng dẫn số 06-HD/BTCT ngày 24-2-


2017 của Ban Tổ chức Trung ương về sửa đổi, bổ sung một số nội dung về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nêu tại Hướng dẫn số 15- HD/BTCTW ngày 5-11-2012 của Ban Tổ chức Trung ương.

Do vậy mà đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, đặc biệt là cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở đã phát huy được tính nhiệt tình, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu giúp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành công đoàn tại cấp mình chỉ đạo các hoạt động có hiệu quả, sát với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cũng như tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động tại đơn vị.

Bảng 2.9. Cơ cấu cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở Công đoàn Ngân hàng Việt Nam

(Số liệu tính đến ngày 31/12/2019)

Đơn vị tính: Người


TT


Tên đơn vị


2017


2018


2019

Số đoàn

viên, NLĐ phụ trách

1

Cơ quan Công đoàn Ngân hàng Việt Nam

39

37

35

163.577

2

Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Nhà nước

Trung ương

08

07

06

2.368

3

Công đoàn Ngân hàng TMCP Ngoại

thương Việt Nam

20

19

18

15.922

4

Công đoàn Ngân hàng TMCP Công

thương Việt Nam

35

34

34

24.105

5

Công đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và

Phát triển nông thôn Việt Nam

42

42

42

37.338

6

Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và

phát triển Việt Nam

28

27

26

24.006

7

Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội

18

18

17

9.926

8

Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã

08

08

08

1.947

9

Công đoàn Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

14

14

14

830

10

Công đoàn Ngân hàng TMCP Việt Nam

thịnh vượng

08

08

08

10.445

Cộng

220

214

208


(Nguồn: Theo báo cáo của các đơn vị)

62


Trong những năm gần đây, cơ cấu đội ngũ cán bộ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, đặc biệt là cán bộ công đoàn chuyên trách có sự thay đổi về số lượng cán bộ. Từ năm 2017 đến 2019, số cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở giảm 12 người, tương ứng 5,5%. Xu thế này là phù hợp với tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong các năm có thể nhận thấy sự phân bổ cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã khá đồng đều theo số lượng đoàn viên, người lao động và số công đoàn cơ sở trực thuộc, do sự chỉ đạo, hướng dẫn đầy đủ và đúng quy định của Cơ quan Thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam trong nhiệm kỳ V và nhiệm kỳ VI Công đoàn Ngân hàng Việt Nam về cơ cấu tổ chức bộ máy công đoàn các cấp và kiện toàn nhân sự cán bộ công đoàn các cấp nên bộ máy, nhân sự tại công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có sự ổn định và đồng đều trong nhiều năm trở lại đây.

Với vai trò là cơ quan thường trực của công đoàn ngành Ngân hàng, Cơ quan Công đoàn Ngân hàng Việt Nam hiện có 35 cán bộ chuyên trách hoạt động trong 7 ban nghiệp vụ, số lượng này phù hợp và đảm bảo thực hiện khối lượng công việc lớn của ngành. Đồng thời đúng số lượng biên chế và tiến trình tinh giản biên chế Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao cho Công đoàn ngành Ngân hàng (năm 2019 giảm 10% biên chế so với năm 2017, tương ứng với 4 người).

Số lượng cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tuy đã phân bổ đồng đều hơn về số lượng nhưng trên thực tế số cán bộ này còn ít, tập trung tại trụ sở chính của Ngân hàng nên vẫn chưa thực sự đảm bảo cho các hoạt động công đoàn được thực hiện tốt, sâu sát với người lao động của đơn vị bởi đoàn viên công đoàn tập trung phần lớn ở cấp cơ sở. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ công đoàn cấp cơ sở làm công tác công đoàn kiêm nhiệm, bận công việc chuyên môn nên ảnh hưởng lớn đến thời gian dành cho hoạt động công đoàn.

63


Cơ cấu tổ chức cán bộ công đoàn đã từng bước được xây dựng, củng cố, đảm bảo tính hợp lý giữa cán bộ công đoàn các cấp, đáp ứng yêu cầu tổ chức và hoạt động của ngành Ngân hàng. Cán bộ có trình độ lý luận chính trị làm công tác công đoàn chuyên trách, được tăng cường cử đi đào tạo lý luận chính trị từ trình độ trung cấp trở lên theo phân cấp quản lý. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn ngành Ngân hàng có đủ trình độ, năng lực hoạt động thực tiến, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hoạt động công đoàn trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

2.3. Đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam

2.3.1. Mặt mạnh

Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ công đoàn ngành Ngân hàng nói chung và đội ngũ cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở nói riêng có thể thấy những điểm mạnh sau:

- Về mặt tư tưởng, đạo đức, chính trị: cán bộ làm công tác công đoàn trong toàn ngành nhìn chung ổn định; cán bộ, đảng viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và ngành Ngân hàng. Mặc dù còn có những khó khăn trong công tác như cán bộ kiêm nhiệm nhưng nhìn chung cán bộ công đoàn đều yên tâm, tâm huyết với công tác công đoàn, luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Theo đường lối đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của Đảng, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được hoàn thiện và có nhiều mặt tích cực. Đối với công đoàn ngành Ngân hàng luôn vững vàng, vượt qua thử thách, khó khăn, tích cực rèn luyện về mọi mặt, luôn thực hiện cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, tích cực trong công tác tuyên truyền đến đoàn viên các cấp về ý thức đạo đức, trách nhiệm cũng như kỷ luật lao động.


Cán bộ công nhân, viên chức, lao động ngành Ngân hàng kế thừa đạo đức truyền thống cách mạng Việt Nam, trung thành với sự nghiệp xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp, văn minh, lịch sự, xây dựng đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, ra sức làm việc cho Đảng, cho cách mạng, giữ vững kỹ luật của Đảng, thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, gương mẫu trong công việc, đề cao giá trị đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, trong thời gian qua cán bộ công nhân, viên chức, lao động ngành Ngân hàng đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, rèn luyện, xây dựng cơ quan ngày càng vững mạnh, và có đời sống văn hóa, văn minh, lịch sự trong các năm qua.

- Công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ công đoàn đã được các cấp công đoàn thường xuyên quan tâm, hàng năm các cấp công đoàn có những kế hoạch cụ thể về công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ. Chất lượng đội ngũ làm công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở ngày càng được nâng cao. Trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, nhất là chuyên môn về lý luận, nhìn chung cán bộ công đoàn đã được nâng lên đáng kể. Chất lượng cán bộ công đoàn có kiến thức lý luận, am hiểu về chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, chính sách liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của đoàn viên, người lao động được nâng lên rõ rệt, cán bộ công đoàn ngành Ngân hàng hiện đang tập trung đẩy mạnh việc cập nhật kiến thức mới về chế độ chính sách liên quan đến người lao động; kỹ năng đàm phán, thương lượng, kỹ năng vận động, tập hợp quần chúng. Nhằm tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị mình tận tâm tận lực trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan; hết lòng phục vụ nhân dân, giúp lấy lại niềm tin của xã hội, của nhân dân vào người cán bộ Ngân hàng, một ngành được coi là huyết mạch của nền kinh tế, với hoạt động bao trùm lên tất cả các hoạt động kinh tế xã hội của đất nước.

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 25/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí