Nâng cao chất lượng công tác thẩm định cho vay các Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hoạt động tại các Ngân hàng Thương mại trên địa bàn Tỉnh Phú Thọ - 4


Hệ số này cho thấy mức mức độ tự chủ về tài chính của DN và khả năng bù đắp tổn thất bằng vốn chủ sở hữu. Hệ số này thấp: nếu DN đang trong môi trường kinh doanh thuận lợi, cơ hội tăng trưởng cao, sản phẩm tiêu thụ tốt, ít cạnh trang thì cơ cấu tài chính này sẽ mang lại tỷ suất lợi nhuận cao (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) cho DN. Ngược lại, khi DN lâm vào tình trạng kinh doanh khó khăn, thua lỗ thì cơ cấu tài chính này sẽ đẩy DN đến chỗ thua lỗ nhanh hơn, mất khả năng thanh toán. Hệ số này cao không đem lại cho DN suất lợi nhuận cao, nhưng mức độ an toàn cao. Ngân hàng muốn chỉ tiêu này càng cao càng tốt nhưng DN thì ngược lại.

Hệ số đòn bẩy tài chính:


Tổng tài sản bình quân

=

Vốn chủ sở hữu bình quân


Hệ số này thể hiện mối quan hệ giữa nguồn vốn vay và vốn chủ sở hữu, thể hiện khả năng tự chủ về tài chính của DN. Hệ số này cũng cho phép đánh giá tác động tích cực hoặc tiêu cực của việc vay vốn đến khả năng sinh lời của vốn chủ sở hữu.

Hệ số tài sản cố định

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.


Tài sản cố định

Nâng cao chất lượng công tác thẩm định cho vay các Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hoạt động tại các Ngân hàng Thương mại trên địa bàn Tỉnh Phú Thọ - 4

=

Vốn chủ sở hữu


Hệ số này cho thấy mức độ ổn định của việc đầu tư vào tài sản cố định. Hệ số này càng nhỏ càng an toàn, chứng tỏ phần lớn tài sản cố định của DN được tài trợ bằng nguồn vốn chủ sở hữu chứ không phải từ nợ vay. Nếu hệ số này càng cao, cần kiểm tra tiếp hệ số thích ứng dài hạn của tài sản cố định và tình hình hoàn trả các khoản vay dài hạn. Nếu việc hoàn trả những khoản vay dài hạn được thực hiện trong phạm vi thu nhập ròng hiện tại và chi phí khấu hao, có thể nói rằng hiện tại DN đang ở mức an toàn.


Hệ số thích ứng dài hạn:


Tài sản dài hạn

=

Vốn chủ sở hữu + Nợ dài hạn


Cho biết khả năng DN có thể trang trải tài sản dài hạn của mình bằng các nguồn vốn ổn định dài hạn. Hệ số này không được vượt quá 1 lần, nếu hệ số này lớn hơn 1 DN sẽ phải trang trải tài sản dài hạn bằng những nguồn vốn có kỳ hạn hoàn trả ngắn hạn. Khi đó dòng tiền sẽ không ổn định, ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của DN.

- Nhóm chỉ tiêu và khả năng hoạt động:


Hệ số vòng quay tổng tài sản (Số lần/năm):


Doanh thu thuần

=

Tổng tài sản bình quân


Hệ số này cho biết tổng tài sản được chuyển đổi bao nhiêu lần thành doanh thu trong một năm. Việc đánh giá chỉ tiêu này hoàn toàn phụ thuộc vào đặc điểm ngành và đặc điểm kinh doanh của DN. Hệ số này càng cao phản ánh hiệu quả sử dụng tài sản càng cao, một tỷ lệ thấp cho thấy vốn đang được sử dụng không hiệu quả, có khả năng DN thừa hang tồn kho, phải thu, đầu tư tài sản nhàn rỗi, hoặc tiền mặt vượt quá nhu cầu thực sự.

Chu kỳ hàng tồn kho:

Hàng tồn kho bình quân

= x 360

Giá vốn hàng bàn


Tỷ số này đánh giá hiệu quả của DN trong việc quản lý hàng tồn kho. Đây cũng là tiêu chuẩn để đánh giá tính thanh khoản của hàng tồn kho của một DN. Chu kỳ hàng tồn kho càng ngắn thể hiện việc quản lý hàng tồn kho có hiệu quả, có khả năng đem lại lợi nhuận cao cho DN và ngược tại. Song, nếu chu kỳ hàng tồn kho


này quá ngắn cũng có nghĩa là DN đang bị thiếu hoặc bị mất các đơn đặt hàng, hoặc DN đang thiếu nguyên, vật liệu. Ngược lại, nếu hệ số này quá cao sẽ là dấu hiệu của việc DN còn đọng quá nhiều hàng tồn kho hoặc hàng tồn kho bị lỗi thời. Tuy nhiên, việc đánh giá tỷ lệ này như thế nào là hợp lý còn tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh và tùy từng thời kỳ cụ thể mà DN hoạt động.

Thời gian thu hồi công nợ (Kỳ thu tiền bình quân):


Giá trị các khoản phải thu thương mại bình quân

= x 360

Doanh thu thuần


Kỳ thu tiền bình quân là số ngày bình quân cần có để chuyển các khoản phải thu thương mại thành tiền mặt, thể hiện khả năng của DN trong việc thu nợ từ khách hàng. Hệ số này cũng đưa ra những thông tin về chính sách tín dụng thương mại của DN.

Thời gian thanh toán công nợ phải trả:


Giá trị các khoản phải trả thương mại bình quân

= x 360

Giá vốn hàng bán


Không thể nói rằng chu kỳ các khoản phải trả nên ngắn hay dài. Nếu chu kỳ dài cũng có ý nghĩa là những điều điều kiện thanh toán với người cung cấp là thuận lợi cho DN; thời hạn trả chậm dài còn giúp cho DN dễ dàng tăng vốn lưu động. Còn nếu chu kỳ ngắn, thì có thể do các điều kiện thanh toán là bất lợi vì quan hệ với nhà cung cấp trở nên xấu đi.

Vòng quay tiền:


= Chu kỳ hàng tồn kho + Kỳ thu tiền bình quân - Thời gian thanh toán công nợ phải trả

Chỉ tiêu này cho biết số ngày DN cần tiền để tài trợ cho các khoản phải thu


và hàng tồn kho, sau khi xem xét đến thời gian chiếm dụng vốn khi mua hàng. Đây là chỉ tiêu có ý nghĩa với ngân hàng trong việc xác định thời hạn trả nợ khi thẩm định cho vay bổ sung vốn lưu động. Chỉ tiêu này càng nhỏ càng tốt. Nếu chi tiêu này lớn sẽ là dấu hiệu của việc DN đang gặp khó khăn trong khả năng thanh toán do tiền đọng ở các khoản phải thu và hàng tồn kho trong khi DN phải chịu áp lực của các khoản nợ đến hạn phải trả.

- Nhóm chỉ tiêu về khả năng tăng trưởng:


Nhóm chỉ tiêu này cho biết mức độ tăng trưởng và quá trình mở rộng về quy mô hàng năm của DN. Trường hợp lý tưởng là tăng trưởng doanh thu đi liền với tăng trưởng lợi nhuận.

Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu (%):


Doanh thu thuần kỳ hiện tại

= - 1

Doanh thu thuần kỳ trước


Đây là chỉ số quan trọng nhất phản ánh mức độ tăng trưởng doanh thu của DN, tỷ lệ này cần dương và càng cao càng tốt.

Tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận kinh doanh (%):

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh kỳ hiện tại

= - 1

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh kỳ trước


Đây là chỉ số quan trọng nhất để xem xét mức độ tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của DN. Trong quá trình phân tích chỉ tiêu này cần xem xét tỷ trọng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của DN với lợi nhuận ròng của DN vì hiện nay, một số DN đầu tư váo chứng khoán khiến cho lợi nhuận từ hoạt động tài chính rất lớn, trong khi lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh không phát triển, thậm chí giảm. Tỷ lệ này cần dương và càng cao càng tốt.

- Nhóm chỉ tiêu về khả năng sinh lời:


Tỷ suất lợi nhuận gộp:


Lợi nhuận gộp từ bán hàng

=

Doanh thu thuần


Đây là hệ số thể hiện mức độ hiệu quả khi sử dụng các yếu tố đầu vào (vật tư, lao động,…) trong một quy trình sản xuất của DN. Chỉ số này cũng thể hiện mức cầu hàng hóa của DN trên thị trường. Để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, cần so sánh hệ số này với hệ số của các DN cùng ngành. Nếu hệ số của các đối thủ cạnh tranh cao hơn thì DN cần có giải pháp tốt hơn trong việc kiểm soát các chi phí đầu vào. Tỷ số này càng cao càng tốt.

Hệ số lãi ròng (tỷ suất lợi nhuận biên):


Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh

=

Doanh thu thuần


Hệ số lãi ròng thể hiện một đồng doanh thu có thể tạo ra được bao nhiêu lợi nhuận ròng trong một chu kỳ kinh doanh. Hệ số này cao thể hiện việc quản lý chi phí của DN tốt hay doanh thu của DN tăng nhanh hơn chi phí hoạt động.

Tỷ suất sinh lời của tài sản (ROA):


Lợi nhuận sau thuế

=

Tổng tài sản bình quân


Tỷ suất sinh lời của tài sản đo lường kết quả sử dụng tài sản của DN để tạo ra lợi nhuận. Hệ số này cho biết một đồng tài sản tạo ra bao nhiêu đồng lợi nhuận ròng. Vì vậy hệ số này càng cao biểu hiện việc sử dụng vào quản lý tài sản càng hiệu quả.


Tỷ suất sinh lời của vốn chủ sở hữu (ROE):

Lợi nhuận sau thuế

=

Vốn chủ sở hữu bình quân


ROE là một phương trình thể hiện mối quan hệ và tác động của các nhân tố hệ số lãi ròng, vòng quay tài sản và đòn bẩy tài chính, qua đó, cho thấy được cách mà DN sử dụng để làm tăng suất sinh lời. (ROE = Hệ số lãi ròng x Số vòng quay tài sản x Hệ số đòn bẩy tài chính).

Đánh giá ROE thế nào là tốt còn phụ thuộc vào cách mà DN sử dụng để đạt được nó vì nếu sử dụng đòn bẩy tài chính cao để nâng cao ROE thì mức độ rủi ro sẽ cao, dưới giác độ ngân hàng, có thể chỉ chấp nhận ROE thấp hơn lại an toàn.

- Nhóm chỉ tiêu đánh giá dòng tiền:


Lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh trên doanh thu thuần:


Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh

=

Doanh thu thuần



Đây là chỉ tiêu đánh giá khả năng của DN trong việc chuyển doanh thu thuần thành tiền mặt, từ đó có nguồn thanh toán các chi phí và đầu tư vào tài sản cố định. Việc đánh giá chỉ tiêu này là một trong những thước đo chính về kết quả hoạt động kinh doanh của DN. Chỉ tiêu này càng nhỏ phản ánh nguồn vốn của DN đang bị chiếm dụng, DN có thể phải sử dụng dự trữ tiền mặt hoặc tăng nợ vay để duy trì hoạt động kinh doanh.

Lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh trên vốn chủ sở hữu:


Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh

=

Vốn chủ sở hữu


Chỉ tiêu này mang ý nghĩa một đồng vốn chủ sở hữu tạo ra bao nhiêu tiền từ hoạt động kinh doanh.

1.2.3.7. Thẩm định dự án đầu tư:


Thẩm định phương án, dự án vay vốn của DN để xem xét tính khả thi và hiệu quả của dự án, khả năng trả nợ cũng như những rủi ro có thể xảy ra. Trên cơ sở đó, ngân hàng có thể quyết định nên cho vay hay không và nếu cho vay thì số tiền cho vay, thời gian cho vay, tiến độ giải ngân, mức thu nợ thế nào là hợp lý, nhằm đảm bảo khách hàng hoạt động có hiệu quả, hạn chế rủi ro cho ngân hàng.

Khi tiến hành cho vay vốn, ngân hàng thường phải đối mặt với vô số những rủi ro. Vì một dự án thường kéo dài trong nhiều năm, đòi hỏi một lượng vốn lớn và bị chi phối bởi nhiều yếu tố mà trong tương lai có thể sẽ biến động khó lường. Do vậy để tồn tại, đặc biệt là trong điều kiện nền kinh tế thị trường cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, thì NH phải tự tìm kiếm các cách thức, giải pháp để ngăn ngừa các rủi ro có thể nẩy sinh. Thẩm định dự án đầu tư trong hoạt động ngân hàng chính là một trong những biện pháp cơ bản nhằm phòng ngừa rủi ro trong quá trình cho vay vốn đầu tư tại ngân hàng.

NHTM thẩm định dự án trên các khía cạnh sau:


Thẩm định phương diện thị trường của dự án.


Thị trường là một khâu hết sức quan trọng quyết định sự thành bại của một dự án, do vậy thẩm định phương diện thị trường là một trong những nội dung không thể thiếu khi đánh giá tính khả thi của dự án đầu tư. Tuỳ thuộc vào lượng thông tin và mức độ chính xác của thông tin thu thập được, cán bộ thẩm định tiến hành đánh giá về thị trường của sản phẩm.

- Phân tích nhu cầu của thị trường hiện tại và tương lai về sản phẩm mà dự án cung cấp, bao gồm có thị trường trong nước và thị trường nước ngoài.

- Phân tích tình hình cung cấp sản phẩm trong hiện tại và tương lai: Nguồn cung cấp trong nước và nguồn nhập khẩu.



phẩm.

- Phân tích thị trường mục tiêu của dự án và khả năng cạnh tranh của sản


Thẩm định về phương diện kỹ thuật


- Các phương án lựa chọn máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ: Về trình

độ tiên tiến của công nghệ, sự phù hợp của công nghệ với Việt Nam, đánh giá tính hợp lý trong phương thức chuyển giao công nghệ, khả năng nắm bắt và vận hành công nghệ của chủ đầu tư, đánh giá về công suất, danh mục, số lượng, chủng loại của máy móc thiết bị và tính đồng bộ của dây chuyền sản xuất,…

- Các phương án đảm bảo yếu tố đầu vào cho quá trình sản xuất: về yếu tố nguyên vật liệu đầu vào cho sản phẩm của dự án, các chính sách của DN trong việc khai thác, thu mua hay nhập khẩu nguyên vật liệu, nguồn cung và phương thức vận chuyển, biến động về giá mua, nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào, tỷ giá trong trường hợp phải nhập khẩu,…

- Các phương án thi công, xây dựng công trình: Đánh giá sự hợp lý về quy mô xây dựng, đánh giá năng lực, uy tín của các nhà thầu tham gia thi công các hạng mục công trình.

Thẩm định về phương diện tài chính


Đây là phần thẩm định bắt buộc và phải tiến hành kỹ lưỡng đối với bất kì dự án vay vốn nào. Nội dung thẩm định bao gồm:

- Thẩm định tổng mức vốn đầu tư:


Tổng vốn đầu tư của dự án bao gồm vốn cố định và vốn lưu động ban đầu cho sản xuất. Trong phần này cán bộ thẩm định cần xem xét, đánh giá tính hợp lý tổng vốn đầu tư, đã tính toán tất cả các khoản mục cần thiết chưa, xem xét các yếu tố tác động làm tăng chi phí (trượt giá, lạm phát, các khoản mục có thể phát sinh thêm, dự phòng việc thay đổi tỷ giá ngoại tệ nếu dự án có sử dụng ngoại tệ…). Từ đó đưa ra cơ cấu vốn hợp lý mà vẫn đảm bảo mục tiêu dự kiến ban đầu của dự án để xác định mức tối đa mà ngân hàng nên tham gia tài trợ cho dự án. Ngoài ra, cán bộ

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 09/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí