Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược marketing tại công ty du lịch vận tải và thương mại ECOVICO - 7


Công ty chưa khai thác hết những lợi thế của các phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình …

Ngoài ra công ty không có nguồn nhân lực thuộc mảng hoạt động này nên khi có nhu cầu công ty phải đi thuê ngoài hoặc các nhân viên công ty phải hoạt động “trái nghề” tạo ra nhiều rủi ro cao, kết quả không đạt như mong muốn.


CHƯƠNG III

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI CÔNG TY DU LỊCH VẬN TẢI VÀ THƯƠNG MẠI ECOVICO


1. Hoàn thiện công tác nghiên cứu và phát triển thị trường trong và ngoài nước để đạt các mục tiêu, định hướng đã đề ra.

Xu hướng phát triển của thị trường du lịch Việt Nam.

Du lịch không còn là một nhu cầu thiết yếu chỉ dành riêng cho giới thượng lưu trong xã hội hiện nay, khi đời sống nhân dân ngày được nâng cao, thu nhập được cải thiện thì đi du lịch đã trở thành một nhu cầu cần thiết cho mỗi người dân, khi hộ muốn tận hưởng những giây phút hạnh phúc, vui vẻ cung gia đình bạn bè. Do vậy thị trường du lịch nói chung và thị trường du lịch Việt Nam nói riêng hiện nay đang có những bước phát triển vượt bậc để đáp ứng nhu cầu kịp thời các nhu cầu ngày càng đa dạng phong phú và “khó tính” như hiện nay, đặc biệt là khi Việt Nam gia nhập WTO thì thị trường này càng được mở rộng, tính chuyên nghiệp và sức cạnh tranh sẽ đòi hỏi rất cao đối với tất cả các doanh nghiệp, thách thức và cơ hội tồn tại song song với nhau. Nhưng thách thức chiếm phần lớn bởi chung ta làm du lịch sau các nước khác, sản phẩm chưa nhiều, cơ sở hạ tầng chưa phát triển, thông tin ra nước ngoài còn hạn chế.

Nhưng hiện nay nhà nước không cho phép các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài đặt chi nhánh tại Việt Nam hoặc thành lập doanh nghiệp lữ hành 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam được coi là một “hàng rào bảo hộ” khá chắc chắn cho doanh nghiệp lữ hành trong nước. Chính vì vậy điều khiến các doanh nghiệp lữ hành trong nước lo ngại nhất hiện nay là khả năng cạnh tranh khi bước vào sân chơi đầy cam go thử thách như WTO.

Nhưng chịu chung hậu quả của cuộc khung hoảng kinh tế thế giới hiện nay, thị trường du lịch Việt Nam có một số thay đổi trong thời gian qua.Theo số liệu của cục thống kê, trong tháng 9, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 294.000 lượt. Tính chung 9 tháng năm 2009, lượng khách quốc tế ước đạt 2.773.939 lượt, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2008. Trong khi đó khách nội địa luôn là lượng khách ổn định của ngành, đang có xu hướng gia tăng trong thời gian tới, ước tính trong năm 2009 khách du lịch nội địa sẽ tăng lên 16 triệu lượt khách và năm 2010 tăng lên 25 triệu lượt khách. Do đó, nếu cách làm du lịch của các hãng lữ hành khéo léo thì việc kích cầu cầu nội địa còn có thể giúp ngành bù lượng khách quốc tế bị sụt giảm.


2. Hoàn thiện công tác nghiên cứu, phân tích và đánh giá các đối thủ cạnh

tranh nhằm thực hiện tốt chiến lược marketing đề ra.

Như hiện tại trong lòng thành phố Đà Nẵng có khoảng 8 đơn vị kinh doanh lữ hành mạnh. Qua khảo sát cho thấy: công ty viettral. Saigontourist. Vitour. Congdoan tour…. Đó là những đối thủ cạnh tranh mạnh bởi vì họ đã có một bề dày thời gian và kinh nghiệm trên thương trường, uy tín lớn nên khách hàng thuộc về họ là số đông.

Về chất: Họ mạnh về tấc cả các dịch vụ lữ hành

Về lượng: Họ có số đông nhân lực về marketing, nhân lực, đối tác…

Những lĩnh vực đó ECOVICO có nhưng chưa đủ. Cần tạo nhiều mối qua hệ

kết hợp tìm khách hàng thông qua những tổ chức cá nhân ủng hộ công ty.

Quảng bá rộng thương hiệu bằng cách dán lô gô lên những chiếc xe du lịch cố định.

Công ty du lịch ECOVICO là một trong số rất nhiều công ty du lịch tại thành phố Đà Nẵng và lại là một công ty non trẻ nên cạnh tranh về thị trường khách với các công ty lớn như SAIGONTOURISTS, VITOURS, DANATOURS, VIETRAVELS, … là rất khó. Nhưng ECOVICO hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp lữ hành khác ở giá cả và chất lượng dịch vụ phù hợp.

Để hiểu rõ sự ảnh hưởng của các đối thủ cạnh tranh đến hoạt động kinh doanh lữ hành của công ty chúng ta cần phân tích điểm mạnh điểm yếu của của các đôi thủ cạnh tranh đó.

Đối thủ

Điểm mạnh

Điểm yếu


- thành lập lâu năm và có

- Thương hiệu mạnh nhưng


thương hiệu mạng, được bình

không tự khai thác các


chọn là doanh nghiệp kinh

lượng khác nhỏ


doanh lữ hành đứng hàng đầu

- Hoạt động marketing của


Việt Nam

chi nhánh chưa mạnh

Saigontourist

- Có mối quan hệ với nhiều



công ty kinh doanh lữ hành



trên thị trường



- Có kinh nghiệm lâu năm



trong hoạt động kinh doanh lữ



hành



- Có công ty mẹ ở TPHCM rất



lớn và thường xuyên gửi



khách về chi nhánh.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 72 trang tài liệu này.



- Khai thác tốt hình thức du

lịch đường bộ và đường thuỷ.



- Là đơn vị trực thuộc quyền

- Quy mô thị trường nhỏ,


sở hữu của thành phố nên

chưa có mối quan hệ làm ăn


được sự bảo hộ của UBNN

với các doanh nghiệp nước


thành phố rất nhiều.

ngoài.


- Các chi nhánh tại Hà Nội và

- Các chế độ làm việc không

Danatour

TPHCM Hoạt động mạnh

thoả mãn nhân viên, nên


- Có các khách sạn và nhà

gây ra tình trạng chán nản


hàng

lớn

trong

trung

tâm

khi lam việc ở một số nhân


thành phố.

viên.



- Marketing chưa hấp dẫn



du khách.


- Xây dựng hệ thống du lịch



giá rẻ, sản phẩm phong phú.


- Đầu tư nhiều ngân sách vào

Các công ty lữ

các chương trình marketing.

hành Thái Lan


Qua việc phân tích các đối thủ cạnh tranh của ECOVICO đang từng bước phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yêu để mang lại sự thoả mãn cho du khách. Bên cạnh các công ty này còn rất nhiều các công ty khác đang cạnh tranh với ECOVICO. Chính vì vậy công ty nên có nhưng chính sách hợp lý để giành láy thị phần.

ECOVICO là sự lựa chọn của những khách hàng không cần chất lượng dịch vụ cực kỳ sang trọng và hoàn hảo với mức chi phí rất cao. Đối với các dịch vụ đưa đón khách trong và ngoài thành phố, ECOVICO có lợi thế hệ thống xe đưa đón hiện đại và sang trọng với đội ngũ cán bộ công nhân viên có kinh nghiệm, nhiệt tình,có khả năng khai thác….. Tuy nhiên sự sang trọng, chất lượng dịch vụ cao và vị trí ngay ở trung tâm thành phố của VITOURS, DANATOURS… đang mang lại những thách thức cho ECOVICO. Bới tất cả đều cùng hướng tới một nguồn khách.

3. Xác định và bổ sung một số mục tiêu định hướng mới để hoàn thiện chiến lược marketing của công ty

Mục tiêu chung nhất của tất cả mọi doanh nghiệp đều hướng tới đều là doanh thu và lợi nhuận. Để xác định được mục tiêu Marketing của doanh nghiệp cần xác định lại vị trí của sản phẩm và dịch vụ ECOVICO trên thị trường cung ứng dịch vụ lưu trú tại thành phố Đà Nẵng. Ta sử dụng ma trận BCG( Boston Consulting Group)


để xác định vị trí sản phẩm và dịch vụ của ECOVICO trên cơ sở mối tương quan giữa thị phần sản phẩm - dịch vụ và thị trường.

Ở ô số 1: thị phần sản phẩm và dịch vụ chưa lớn nhưng thị trường tăng trưởng mạnh.

Thị trường cung

3.5. Ma trận BCG


ứng sản phẩm và dịch vụ lữ hành tại thành phố Đà Nẵng là một thị 1

ứng sản phẩm và dịch vụ lữ hành tại thành phố Đà Nẵng là một thị trường tăng trưởng rất mạnh.Vì Đà Nẵng là trung tâm kinh tế văn hóa chính trị của khu vực miền trung và Tây Nguyên. Là thành phố có nền công nghiệp phát triển nhất cả nước(vượt qua tỉnh Bình Dương trở thành thành phố công nghiệp đứng dầu cả nước năm 2008). Vị trí cảng biển giúp Đà Nẵng có nhiều cơ hội phát triển kinh tế. Với những điều kiện như trên Đà Nẵng là nơi thu hút một khối lượng doanh nhân lớn. Nguồn khách này mang lại lợi nhuận khổng lồ không chỉ cho ngành kinh tế mà còn mang lại cơ hội rất lớn cho ngành kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Đà Nẵng là thành phố trẻ, có cơ sở vật chất hạ tầng khang trang. Đầy đủ các yếu tố để trở thành một khu vực hiện đại phát triển trong cả nước. Chính những nhân tố trên vừa tạo cho Đà Nẵng một kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ cho ngành du lịch.

Nguồn khách du lịch đến Đà Nẵng với ngày một tăng nhanh. Mặt khác nguồn khách này có xu hướng gia tăng theo những cơ hội phát triển mà thành phố Đà Nẵng mang lại.

Về mặt du lịch, Đà Nẵng là viên gạch nối giữa các di sản thế giới tại Việt Nam nằm trên con đường di sản Miền Trung. Khu vực này chiểm 6 trong số 7 di sản thế giới tại Việt Nam. Bao gồm : Phong Nha Kẻ Bàng, Quần thể kiến trúc cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn, cồng chiêng Tây Nguyên. Đây là một thuận lợi vô cùng lớn cho ngành du lịch thành phố Đà Nẵng.

Ngành du lịch và kinh tế tại thành phố Đà Nẵng có một mối quan hệ mật thiết và thúc đẩy nhau cùng phát triển. Ngành kinh tế phát triển tạo cho thành phố một diện mạo, một cơ sở vật chất tốt phục vụ ngành du lịch. Ngược lại ngành du lịch phát triển mang lại những cơ hội đầu tư và phát triển cho ngành kinh tế.


ECOVICO là 1 trong số những công ty du lịch tại thành phố Đà Nẵng. Đi vào hoạt động từ năm 2006 cho đến nay thị phần của ECOVICO trên thị trường cung ứng sản phẩm và dịch vụ lữ hành tại thành phố Đà Nẵng chưa lớn. Chưa xứng đáng với tầm vóc và quy mô của doanh nghiệp. Theo mô hình BCG thì vị trí của sản phẩm và dịch vụ của ECOVICO đang ở ô số một. Thị phần chưa lớn những nằm trong một môi trường thuận lợi nhiều tiềm năng và tăng trưởng mạnh. Mô hình BCG dựa trên tương quan giữa thị phần và tốc độ tăng trưởng của thị trường nhằm đưa ra những mục tiêu Marketing có hiệu quả.

Doanh nghiệp cần nỗ lực đưa thị phần của mình lên cao. Tốc độ phát triển của thị trường dịch vụ lữ hành sẽ giữ vững và còn có nhiều bước đột phá trong tương lai. Trong những năm tới đây nền kinh tế còn tăng trưởng mạnh, Đà Nẵng sẽ tham gia nhiều hoạt động quốc tế có tầm ảnh hưởng lớn…Những cơ hội và triển vọng phát triển là một điều tất yếu.

Sự chuyển dịch vị trí của sản phẩm và dịch vụ trên tương quan giữa thị phần và thị trường nhằm hướng tới vị trí thứ 4 vị trí cuối cùng trong mô hình BCG- vị trí ngôi sao. Ở vị trí này là sự phát triển đến mức cực đại của thị phần sản phẩm và dịch vụ trong một thị trường tăng trưởng ổn định. Đạt tới vị trí này cũng là mực tiêu của hoạt động marketing.

Như vậy mục tiêu hoạt động Marketing của ECOVICO hướng tới việc mở rộng thị phần trong thị trường kinh doanh sản phẩm và dịch vụ lữ hành tại thành phố Đà Nẵng.

Để thực hiện được mục tiêu này ta phải cụ thể hóa dưới dạng số liệu cụ thể. Và để cụ thể hóa mục tiêu ta dựa vào một nguyên lý của các nhà Marketing đó là mục tiêu Smart. Mục tiêu Smart bao gồm:

Specific: Cụ thể

Measurable: Có thể đo lường được Achivable: Có thể đạt được Realitic: Thực tế

Timed : Giới hạn thời gian.

Như vậy mục tiêu của hoạt động marketing không phải là nâng cao thị phần nói chung như mục đích kinh doanh của resort. Mục tiêu của Marketing được cụ thể theo nguyên tắc Smart như sau: Trong vòng 5 năm ECOVICO đạt được 10% thị phần trong tổng cơ cấu nguồn khách du lịch đến thành phố Đà Nẵng. Hướng tới mục tiêu trở thành một trong công ty du lịch tốt nhất Việt Nam.


4. Xây dựng thương hiệu nhằm góp phần thực hiện tốt chiến lược marketing

của công ty đã đề ra.

Tầm quan trọng của vấn đề thương hiệu là một thực tế mà doanh nghiệp nào cũng nhìn nhận được. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được thành công trong chiên lược xây dựng thương hiệu.

Dựa trên những cơ sở trên ECOVICO nên xác định cho mình một chiến lược

marketing quanh việc xây dựng một thương hiệu mạnh.

Những cơ sở trên có thể giúp ECOVICO đưa ra một chiến lược xây dựng thương

hiệu của riêng mình.

Những cơ sỏ để ECOVICO xây dựng thương hiệu:

- Là một doanh nghiệp có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh

lữ hành tại thành phố Đà Nẵng.

- Là doanh nghiệp nằm ngay tại trung tâm thành phố Đà Nẵng - nơi có bãi biển Non Nước, 1 trong 6 bãi biển được tạp chí Ford đánh giá là bãi biển đẹp nhất hành tinh.

Những gì thương hiệu ECOVICO đã làm được:

Mục tiêu của ECOVICO là mang lại sự an toàn và thoải mái cho khách hàng trong mỗi chuyến đi. Công ty cần đã xây dựng một kế hoạch nhằm phát triển sản phẩm du lịch mới một cách đa dạng hóa và có chất lượng thật sự. Những chính sách sản phẩm và dịch vụ này luôn đòi hỏi những khoản chi phí lớn và một nguồn đầu tư cả về vật chất và trình độ lao động. Nhưng chính sách sản phẩm và dịch vụ này không chỉ mang lại giá trị về mặt doanh thu cho doanh nghiệp mà còn là cách mà doanh nghiệp xây dựng thương hiệu của mình. Ở đây ta đang đề cập tới phương pháp xây dựng thương hiệu dựa trên chính sách sản phẩm dịch vụ dẫn dắt chính sách thương hiệu. Cần làm nhanh, mạnh, triệt để việc cho vào hoạt động những dịch vụ khác như đại lý vé máy bay, cho thuê xe du lịch…nhằm hướng tới mục tiêu mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng trong việc nghỉ ngơi, giải trí, tại ECOVICO.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi trong thị trường kinh doanh sản phẩm dịch vụ lữ hành tại thành phố Đà Nẵng. Việc làm mới mình về loại hình, hình thức cho đến chất lượng là việc làm cần thiết để nâng cao giá trị của thương hiệu. Một mặt chính sách quảng cáo, PR cũng cần được chú trọng. Nếu bỏ ngỏ hoạt động này thì ECOVICO sẽ dễ bị loại khỏi thị trường khi sự ra đời của các công ty du lịch mới trong tương lai gần.

Bằng rất nhiều hoạt động Marketing đã được dẫn ra ở trên thì thương hiệu

của ECOVICO không chỉ gắn liền tới một lĩnh vực phục vụ lữ hành mà còn vươn


tới những ý nghĩa xã hội cao cả hơn. ECOVICO chung tay xây dựng một thế giới đẹp hơn, mong muốn mang lại sự hài lòng cho khách hàng thông qua việc đưa ra những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất của một thế giới tiện nghi, sang trọng nhưng gần gũi với thiên nhiên. ECOVICO nỗ lực trong công cuộc nâng cao hình ảnh và vị thế của mình trên thị trường cũng là mang những dịch vụ tốt nhất đến gần với khách hàng hơn. Với mục tiêu làm cho cuộc sống trở nên đẹp và thỏa mái hơn.

Để có một thương hiệu tốt công ty cần phải xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Giá trị thương hiệu được làm nên từ giá trị chất lượng sản phẩm và giá trị hình ảnh công ty.Việc chú trọng đến hình ảnh công ty, xây dựng tốt hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ hội phát triển của công ty trên con đường hội nhập.Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm:

- Logo

- Các tờ rơi,pano,cardvisit…

- Các văn bản giao dịch của công ty.

- Brochure chứa các thông tin về công ty,các sản phẩm/dịch vụ của công ty

cũng như các báo cáo tóm tắt thường niên của công ty.

- Các bản in và trang Web của công ty.

Khi thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu cho công ty ,cần đảm bảo các tiêu chí sau:

- Quy định rõ ràng về màu sắc: đỏ, trắng, đen và phải thể hiện các mùa sắc đó đồng bộ trên sản phẩm bao bì,danh thiếp của công ty.

- Quy định vị trí logo trên các văn bản giao dịch, phong bì, danh thiếp, thẻ

nhân viên…

- Quy định kích thước logo khi phóng to, thu nhỏ trên các văn bản, các bảng

quảng cáo ngoài trời.

- Quy định kích cỡ font chữ trên các văn bản và các vật phẩm.

Hiện tại, công ty đã thiết lập được hệ thống nhận diện thương hiệu nhưng vẫn chưa đảm bảo được các thông tin cần truyền tải, trang web có thể được xem là bộ tài liệu thông tin lớn không hoạt động tốt, đang trong giai đoạn chỉnh sửa, cần đầu tư thêm. Việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu với các thông tin cần truyền bá đến công chúng giúp cho công ty được nhận diện tốt hơn và bảo vệ mình trước các rắc rối có thể xảy ra. Sau đây là một vài ý kiến về ECOVICO, cụ thể là:

Xem tất cả 72 trang.

Ngày đăng: 10/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí