Hỗ Trợ Đào Tạo Lao Động Cho Các Doanh Nghiệp Của Ubnd Tỉnh Hải Dương 2001 - 2006


nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Thủ tục Thẩm tra cấp Giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án đầu tư nước ngoài gắn với thành lập doanh nghiệp và thuộc diện chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ có thời hạn là 45 ngày làm việc.

- Thẩm định và chấp thuận dự án, cấp giấy phép đầu tư: không quá 5 ngày làm việc.

- Thủ tục cho thuê đất xây dựng: không quá 10 ngày làm việc.

- Thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật: không quá 15 ngày làm việc.

- Thẩm định cấp giấy phép xây dựng: không quá 10 ngày làm việc. [29]

Một ưu điểm nữa về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư nói chung và đầu tư nước ngoài nói riêng là nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin về quy trình, các giấy tờ và thủ tục cần thiết phục vụ cho hoạt động đăng ký kinh doanh, mở rộng sản xuất… thông qua cổng thông tin điện tử http://thutuchanhchinh.haiduong.gov.vn. Tại cồng thông tin điện tử này, nhà đầu tư có thể tìm hiểu, cập nhật toàn bộ bộ thủ tục hành chính được ban hành bởi các sở, ban, ngành; các huyện, thị xã, thành phố thậm chí cả cấp xã, phường thị trấn. Điều này là một điểm mạnh mà không phải tỉnh thành nào cũng làm được. Nó góp phần rút ngắn thời gian làm việc của nhà đầu tư, tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh phiền hà, rắc rối, tránh tình trạng quan liêu, hách dịch của một bộ phận cán bộ có thẩm quyền.

2.1.6.2 Các chính sách đầu tư

* Chính sách hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng

Đối với dự án trong Khu công nghiệp: Nhà đầu tư được nhận mặt bằng triển khai dự án ngay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Đối với dự án đầu tư tại các cụm công nghiệp: Tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương có liên quan triển khai công việc giải phóng mặt bằng và giao đất cho nhà đầu tư trong vòng 40 ngày, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư.


Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tư vấn và xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương sẽ tư vấn, hỗ trợ các nhà đầu tư về các thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đầu tư và triển khai dự án.

* Chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài.

- Ưu đãi về mức thuế suất

Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, ngoài những ưu đãi chung theo quy định của chính phủ nước CHXNCN Việt Nam, UBND tỉnh Hải Dương còn đưa ra một số chính sách ưu đãi về thuế. Cụ thể:

+ Mức thuế suất 20% áp dụng trong thời gian 10 năm, kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh đối với Cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực thuộc Danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư.

+ Mức thuế suất 15% áp dụng trong thời gian 12 năm, kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh đối với các dự án đầu tư vào các KCN.

+ Mức thuế suất 10% áp dụng trong thời gian 15 năm, kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh đối với Cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực thuộc Danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư.

+ Hết thời gian được áp dụng mức thuế suất ưu đãi quy định tại các khoản 1, 2 và khoản 3 nói trên, cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp với mức thuế suất là 28%.

- Ưu đãi về miễn thuế, giảm thuế:

+ Được miễn thuế 02 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 02 năm tiếp theo đối với cơ sở sản xuất mới thành lập từ dự án đầu tư.

+ Được miễn thuế 02 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 03 năm tiếp theo đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập


từ dự án đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực thuộc Danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư.

+ Được miễn thuế 03 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 07 năm tiếp theo đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư vào các KCN.

- Ưu đãi lãi suất vay vốn và phí cung cấp các dịch vụ của Ngân hàng và các tổ chức tín dụng

+ Ưu đãi lãi suất vay vốn và lãi suất cho thuê tài chính

Các dự án đầu tư vào KCN được các Ngân hàng thương mại quốc doanh trên địa bàn tỉnh cho vay ngắn hạn, trung hạn, dài hạn và cho thuê tài chính với lãi suất giảm 10% so với lãi suất cho vay vốn và lãi suất cho thuê tài chính đối với khách hàng bình thường.

+ Ưu đãi phí cung cấp các dịch vụ Ngân hàng

Các Ngân hàng thương mại quốc doanh trên địa bàn tỉnh thu phí thanh toán qua ngân hàng và các dịch vụ khác do ngân hàng cung cấp với mức thấp nhất trong khung phí hiện hành do Ngân hàng cấp trên quy định; miễn thu phí dịch vụ tư vấn vay vốn và tư vấn xây dựng dự án kinh tế khi ngân hàng tư vấn cho doanh nghiệp; giảm từ 10-15% mức phí cung cấp thông tin phòng ngừa rủi ro.

* Chính sách hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho lao động địa phương

Trên cơ sở nhu cầu lao động, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư vào KCN được cung cấp lao động đã qua đào tạo trong trường hợp các doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo riêng, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 50% kinh phí đào tạo nghề trong nước cho một lao động của địa phương nhưng tối đa không quá một triệu đồng cho một lao động trong cả khoá đào tạo. Số tiền trên tỉnh sẽ cấp cho các Trung tâm dạy nghề của tỉnh để đào tạo cho các doanh nghiệp có nhu cầu.


Tỉnh hỗ trợ kinh phí đào tạo tay nghề cho công nhân và nhà đầu tư không phải trả kinh phí đào tạo. Việc đào tạo do các trung tâm đào tạo nghề của tỉnh đảm nhiệm.

Trong những năm gần đây, Hải Dương đã chú trọng tới việc phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng cho các doanh nghiệp. Hiện nay Hải Dương có 02 trường Đại học, 12 trường giáo dục chuyên nghiệp và 06 trung tâm hướng nghiệp và Đào tạo nghề. Hàng năm các cơ sở giáo dục trên có thể cung cấp trên 7000 lao động. Từ năm 2001, Uỷ ban nhân dân tỉnh có Quyết định số 21/QĐ-UB ưu đãi FDI tuyển công nhân địa phương bằng cách hỗ trợ các nhà đầu tư về kinh phí đào tạo. Việc đào tạo do các trung tâm đào tạo của tỉnh đảm nhiệm như Trung tâm Đào tạo nghề và giới thiệu việc làm của Sở lao động thương binh và xã hội, Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Trường Cao đẳng Tài chính kế toán. Cụ thể tỉnh đã hỗ trợ các năm như sau:

Bảng 2.5: Hỗ trợ đào tạo lao động cho các doanh nghiệp của UBND Tỉnh Hải Dương 2001 - 2006


STT

Năm

Kinh phí hỗ trợ

(triệu USD)

Số lao động

(người)

1

2001

0,9

1200

2

2002

1,4

1500

3

2003

1,67

2100

4

2004

1,7

2200

5

2005

1,7

1800

6

2006

2,0

2000

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

Môi trường đầu tư và tác động của nó đến đầu tư trực tiếp nước ngoài tỉnh Hải Dương - 8


Nguồn: Sở Lao động TB và Xã hội Hải Dương .

Với chính sách này, Hải Dương đã không ngừng thu hút FDI vào các ngành may mặc, da giầy, và một số ngành cần nhiều lao động khác. Hiện nay


các Trung tâm Đào tạo của tỉnh đang gặp khó khăn trong việc đào tạo những công nhân làm việc trong những Dự án đòi hỏi tay nghề kỹ thuật cao. Do vậy chính sách này chưa thật hấp dẫn đối với các nhà đầu tư sản xuất sản phẩm có hàm lượng khoa học cao

* Chính sách ưu đãi về thông tin quảng cáo và khuyến khích vận động đầu tư vào khu công nghiệp

- Các doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương được giảm 50% chi phí thông tin quảng cáo trên Đài phát thanh và truyền hình Hải Dương và Báo Hải Dương, thời gian 03 năm kể từ khi dự án đi vào hoạt động.

- Tỉnh sẽ tạo điều kiện về kinh phí và thời gian cho các ngành các địa phương, ban Quan lý khu công nghiệp cùng với Công ty xây dựng hạ tầng khu công nghiệp tổ chức vận động các nhà doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư vào khu công nghiệp.

- Thưởng 01 lần cho tổ chức, cá nhân vận động được nhà doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp khi dự án đi vào hoạt động. Mức thưởng như sau:

Bảng 2.6 Mức thưởng cho các cá nhân, tổ chức vận động được các dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Mức thưởng (triệu đồng)

Quy mô dự án đầu tư (triệu USD)

5

Dưới 2

10

Từ 2-5

20

Trên 5



* Giá thuê đất

Nguồn: Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh Hải Dương

Với chủ chương, tạo điều kiện thuận lợi lâu dài cho nhà đầu tư trong việc đầu tư kinh doanh, mở rộng sản xuất một mặt UBND Tỉnh đã đưa ra mức giá


thuê đất thích hợp cho nhà đầu tư mặt khác thời hạn cho thuê cũng được kéo dài. Chi phí về đất đai (giá năm 2008):

- Trong KCN: Giá thuê đất có cơ sở hạ tầng khoảng 45 – 55 USD/m2 tùy

từng vị trí cho 47 - 49 năm, điều kiện và phương thức thanh toán theo thoả thuận giữa nhà đầu tư với công ty phát triển hạ tầng KCN; Phí bảo dưỡng kết cấu hạ tầng 0,3 USD/m2/năm. Đơn giá này ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh là 100 – 150 USD/m2 cho 38 – 44 năm.

- Ngoài KCN: Giá thuê đất của các dự án nằm ven Tỉnh lộ khoảng 0,4 USD/m2/năm; Giá thuê đất của các dự án nằm ven Quốc lộ khoảng 0,45 USD/m2/năm; Tiền bồi thường hỗ trợ đất khoảng 04 USD/m2.

* Các hoạt động xúc tiến đầu tư

Hoạt động xúc tiến đầu tư luôn được lãnh đạo chính quyền tỉnh Hải Dương quan tâm. Hiện nay chính quyền tỉnh mới tổ chức xúc tiến đầu tư dưới các hình thức như: Qua Wedsite của tỉnh www.haiduong.gov.vnvà website www.khucongnghiephaiduong.vn. Trang Wed của tỉnh Hải Dương được thiết kế tương đối khoa học, cung cấp đầy đủ các thông tin chung về tình hình kinh tế xã hội của tỉnh, tình hình phát triển kinh tế nói chung. Trên đó tỉnh còn tổ chức một trang riêng quảng bá môi trường đầu tư Hải Dương thể hiện sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nói chung và FDI nói riêng. Tuy nhiên nội dung trang Wed mới chỉ cung cấp được thông tin chung chứ chưa cung cấp được cụ thể về việc thực thi chính sách pháp luật hay trình tự thủ tục khi thực hiện đầu tư. Một hạn chế là thông tin không được cập nhật thường xuyên, còn xa với thực tế. Vì vậy chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu thông tin của các nhà đầu tư và các nhà đầu tư không thể hiểu rò hết được mọi sự ưu ái, hỗ trợ của chính quyền tỉnh cũng như những thuận lợi khi thực hiện đầu tư tại địa phương. Một


điều cần phải xem xét là có rất ít các nhà đầu tư truy cập để lấy thông tin do họ không biết gì về trang Wed này.

Kết quả khảo sát cho thấy chỉ có một ít các dự án FDI biết đến Hải Dương thông qua kênh này, một số FDI hiện đang hoạt động tại Hải Dương cũng không thường xuyên truy cập.

- Tham gia các triển lãm do Cục đầu tư - Bộ kế hoạch Đầu tư, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức trong và ngoài nước. Đây là một hoạt động xúc tiến đầu tư tương đối hiệu quả đối với Hải Dương. Bởi khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tổ chức quảng bá thường có trọng tâm trọng điểm, cách thức tổ chức tốt đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư đến Việt Nam. Với hình thức này có lợi thế là chính quyền có thể trực tiếp trả lời các thắc mắc của nhà đầu tư. Bên cạnh đó còn tiếp xúc, thiết lập được mối liên hệ với các Hiệp hội ngành nghề, văn phòng tư vấn đầu tư các nước.

Kết quả của hoạt động đã thu hút được số lượng lớn FDI của một số nước có nền kinh tế phát triển như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Theo như kết quả khảo sát cho thấy có đến 70% số lượng các dự án FDI tại Hải Dương hiện nay đều biết qua kênh này.

- Lãnh đạo tỉnh trực tiếp gặp gỡ giới thiệu các tập đoàn kinh tế lớn nước ngoài khi có cơ hội. Hoạt động này thường diễn ra khi lãnh đạo tỉnh đi cùng với Thủ tướng hoặc các lãnh đạo Trung ương khác trong chương trình quảng bá hình ảnh của đất nước Việt Nam, giới thiệu môi trường đầu tư Việt Nam nói chung. Nội dung chương trình này thường có các cuộc gặp gỡ, giao lưu với các tổ chức kinh tế, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới, trả lời các câu hỏi làm rò những băn khoăn của các nhà đầu tư trên thế giới có ý tưởng đầu tư vào Việt Nam.


- Quảng bá hình ảnh trên các thông tin đại chúng trong nước và quốc tế.

Việc thực hiện xúc tiến đầu tư tại các triển lãm chủ yếu do UBND tỉnh thực hiện. Khi đó UBND tỉnh thành lập một Ban xúc tiến đầu tư gồm các cán bộ lấy từ các Sở ban ngành của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ quảng bá, giới thiệu về môi trường đầu tư Hải Dương. Ban xúc tiến đầu tư tự giải thể khi chương trình xúc tiến đầu tư chấm dứt.‌

Hiện nay việc tổ chức quảng bá, giới thiệu hình ảnh nhằm tạo sự hấp dẫn thu hút FDI của Hải Dương chưa được tổ chức thường xuyên, chuyên nghiệp. Nguyên nhân chính ở đây là chưa có có quan chuyên trách nào có nhiệm vụ xúc tiến đầu tư. Một nguyên nhân khác là do nguồn vốn để tổ chức hoạt động đầu tư còn gặp nhiều khó khăn.

2.2 Tổng quan tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hải Dương

2.2.1 Tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Trong những năm gần đây, mặc dù chịu tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ trên toàn thế giới song với sự quyết tâm cao trong lãnh đạo của Đảng; Chính quyền các cấp và sự cố gắng của nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế của Hải Dương 3 năm qua phát triển khá.

- Kinh tế tăng trưởng ở mức cao, cơ cấu chuyển dịch tích cực, tổng sản phẩm trong tỉnh luôn tăng cao hơn cả nước. Trong 3 năm từ 2006 - 2008 tổng sản phẩm tăng từ 8.440 tỷ đồng lên 11.532,6 tỷ đồng, tăng bình quân 10,95%/năm (Mục tiêu tăng 11,5%/năm). Tăng trưởng GDP ngành nông lân thuỷ sản tăng bình quân 2,850%/năm (mục tiêu 4,0%), công nghiệp + xây dựng tăng bình quân 13%/năm (mục tiêu 13,5%), các ngành dịch vụ tăng 11,5%/năm (mục tiêu 11,5%).

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 28/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí