Các Giải Pháp Cải Thiện Môi Trường Đầu Tư Để Tăng Cường Thu Hút Fdi Ở Hải Dương

14. Đến năm 2015 có 65% làng, khu dân cư được công nhận làng, khu dân cư văn hoá, 85% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn cơ quan đơn vị văn hoá.

15. Hàng năm có trên 75% số cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến và xuất sắc trở lên.

16. Đến năm 2015 hoàn thành xây dựng nông thôn mới cho 25% số xã theo tiêu chí của Chính phủ.

* Về môi trường

17. Đến năm 2015, tỷ lệ số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95%.

18. Đến năm 2015, 100% khu, cụm công nghiệp hoạt động có lắp đặt và sử dụng hệ thống xử lý nước thải tập trung. [30]

Để thực hiện được các mục tiêu nêu trên, một trong những giải pháp quan trọng trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2011 - 2015 của tỉnh Hải Dương, đó là: Tiếp tục tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài, tìm cơ hội đầu tư vào tất cả các ngành nghề mà luật pháp không cấm, trong đó đặc biệt ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn, chiếm ít diện tích, thân thiện với môi trường; ưu tiên các lĩnh vực như: công nghiệp chế biến nông, lâm, thuỷ sản; điện tử, công nghệ thông tin và truyền thông, sản xuất vật liệu mới, thiết bị tự động hoá, công nghệ sinh học; hàng thủ công mỹ nghệ; công nghiệp phụ trợ; xây dựng cơ sở hạ tầng; các loại hình dịch vụ, thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng, giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, y tế, tài chính, bưu chính viễn thông; phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao; phát triển vùng nguyên liệu tập trung phục vụ công nghiệp chế biến và sản phẩm xuất khẩu. Hạn chế đến mức thấp nhất các dự án có công nghệ, thiết bị lạc hậu, ô nhiễm môi trường, đóng góp ngân sách ít và sử dụng đất lớn.

Mục tiêu phấn đấu chủ yếu năm 2011

- Vốn đầu tư: 2.643,5 triệu USD (trong đó cấp mới 2.543,5 triệu USD, điều chỉnh tăng vốn 100 triệu USD).

- Vốn đầu tư thực hiện : 330 triệu USD

- Doanh thu: 2.000 triệu USD

- Nộp ngân sách: 100 triệu USD

Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng thu hút và duy trì sự phát triển FDI của Hải Dương trong giai đoạn vừa qua; phân tích các cơ hội và thách thức; xu hướng chung của dòng FDI quốc tế và cạnh tranh trong nước, các quan điểm để định hướng việc thu hút và duy trì sự phát triển FDI giai đoạn 2007-2020 như sau:

- Tăng cường thu hút FDI nhằm góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

- Thu hút FDI góp phần phát triển kinh tế cao đồng thời phải đảm bảo bền vững. Thu hút vào lĩnh vực sản xuất nhưng không được huỷ hoại môi trường.

- Phát huy các tiềm năng thế mạnh của tỉnh, kết hợp phát triển kinh tế công nghiệp truyền thống với phát triển công nghiệp có trình độ khoa học kỹ thuật, ưu tiên các dự án áp dụng công nghệ mới, tiên tiến.

- Duy trì sự tăng trưởng của các doanh nghiệp FDI để tiếp tục thu hút đầu tư bằng cách đầu tư thêm của các doanh nghiệp hiện tại và các doanh nghiệp mới.

Trong quá trình thực hiện các mục tiêu kinh tế – xã hội nói trên, tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục coi trọng vai trò của đầu tư nước ngoài và sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, để thu hút nhiều hơn, hiệu quả hơn nguồn vốn đầu tư nước ngoài kể cả đầu tư trực tiếp và gián tiếp nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Để thu hút mạnh nguồn lực đầu tư nước ngoài, tỉnh Hải Dương luôn coi doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là bộ phận quan trọng của nền kinh tế, được bình đẳng như doanh nghiệp trong nước trong kinh doanh và sẽ tạo điều kiện để đầu tư nước ngoài tham gia nhiều hơn vào phát triển các ngành, các vùng phù hợp với các cam kết quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đa dạng hoá hình thức và cơ chế đầu tư để thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài vào các ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế nhất là các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ nguồn, xây dựng kết cấu

hạ tầng kinh tế – xã hội cũng như có những chính sách ưu đãi phù hợp để khuyến khích đầu tư vào các địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế. Tập trung thu hút và phát triển các ngành công nghiệp có thị trường, có lợi thế cạnh tranh (lắp ráp điện tử) nhằm tiếp nhận chuyển giao công nghệ, từng bước vươn lên sản xuất linh kiện phụ tùng để tiến tới sản xuất hoàn chỉnh một số thiết bị, sản phẩm công nghiệp với công nghệ cao tại địa phương. Tăng cường thu hút đầu tư vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng và đô thị.

Để tạo môi trường đầu tư thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tỉnh Hải Dương đã xác định ba khâu đột phá, đó là:

Một là, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực;

Hai là, cải cách hành chính, trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính nhằm đơn giản hoá thủ tục, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước;

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển; hạ tầng về giao thông vận tải, đô thị, hạ tầng các khu công nghiệp của tỉnh đang và sẽ được đầu tư lớn hơn nhiều so với các năm trước.

3.2 Các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư để tăng cường thu hút FDI ở Hải Dương

Từ những phân tích môi trường bên ngoài cũng như môi trường nội tại cho thấy tỉnh Hải Dương có những điểm mạnh, điểm yếu và đứng trước nhiều cơ hội, thách thức.

Tổng hợp cơ hội, thách thức, điểm mạnh điểm yếu (mô hình SWOT) của môi trường đầu tư tỉnh Hải Dương:


Mô hình SWOT

Cơ hội

- Dòng FDI nhiều.

- Xu hướng đầu tư vào Việt Nam tăng lên.

- Nằm trong khu vực tam giác kinh tế phát triển.

Thách thức

- Cạnh tranh thu hút lao động.

- Cạnh tranh trong thu hút FDI.

- Tác động của cực trung tâm trong thu hút FDI


Điểm mạnh

- Lãnh đạo chính quyền năng

động

Thực hiện nắm cơ hội:

- Xây dựng các KCN để đón

các nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

Môi trường đầu tư và tác động của nó đến đầu tư trực tiếp nước ngoài tỉnh Hải Dương - 12



- Hệ thống giao thông thuận lợi ,

- Ổn định về sử dụng đất.

- Thiết chế pháp lý tốt.

- Chính sách rò ràng minh bạch. Tăng cường quảng bá hình ảnh Hải Dương.


Điểm yếu

- Số lượng trường dạy nghề còn thiếu

- Lao động có tay nghề và có chuyên môn kỹ thuật cao còn thiếu.

- Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính còn chậm.

- Một số cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu công việc quản

lý Nhà nước.

Khắc phục yếu điểm:

- Tăng cường cơ sở vật chất và con người cho các

trường dạy nghề, kết hợp doanh nghiệp cùng nhà

trường đào tạo công nhân.

- Cải cách các thủ tục hành chính, công khai quy trình giải quyết.

Để khắc phục điểm yếu, khai thác lợi thế nắm bắt cơ hội và hạn chế những tác động tiêu cực do môi trường đem lại cần có chiến lược dài hạn và các giải pháp cụ thể để đạt được những mục tiêu kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương giai đoạn 2011-2020.

3.2.1 Nhóm giải pháp về công tác quy hoạch

* Các giải pháp điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến việc

thu hút đầu tư nói chung và đầu tư trực tiếp nước ngoài nói riêng. Các cấp lãnh đạo tỉnh cần đưa ra quy hoạch phát triển kinh kế - xã hội dài hạn và công khai các quy hoạch này.

Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định sô 4940/2005/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2006 – 2020. Quy hoạch này đã chỉ rò các giai đoạn cụ thể phát triển kinh tế - xã hội từ 2006 – 2020 qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Từ năm 2006 đến năm 2010; Giai đoạn 2: Từ năm 2011 đến năm 2015; Giai đoạn 3: Từ năm 2016 đến năm 2020 [30]. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội đất nước và thế giới trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến; tỉnh cần có sự rà soát, cụ thể hóa những tiêu chí trong quy hoạch này để đảm bảo tranh thủ được thời cơ, vượt qua những thách thức hiện tại.

* Hoạch định cơ cấu vốn đầu tư nước ngoài vào các ngành, lĩnh vực cụ thể

phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xây dựng các tiêu chí cụ thể thu hút, lựa chọn, xét duyệt các dự án đầu tư nước ngoài theo hướng tăng hàm lượng công nghệ và giảm lao động phổ thông. Thông qua công tác quy hoạch đầu tư, xác định các dự án, lĩnh vực, địa phương cần kêu gọi vốn đầu tư.

Trong thời gian vừa qua tỉnh Hải Dương đã quan tâm tới lựa chọn dự án trong thu hút, xét duyệt các dự án đầu tư. Các dự án đầu tư sử dụng nhiều lao động đã bị hạn chế và được chuyển tới những vùng xa hơn. Các dự án vốn lớn, hàm lượng công nghệ cao được khuyến khích đầu tư vào các khu vực trung tâm. Mặc dù vậy, việc thu hút, xét duyệt các dự án đầu tư cũng gặp không ít khó khăn, do có sự khác biệt về lợi ích, về quan điểm trong thu hút các dự án đầu tư nước ngoài giữa chính quyền và các công ty kinh doanh cơ sở hạ tầng. Theo kinh nghiệm của một số địa phương và vùng lãnh thổ, chính quyền địa phương thường xây dựng các chỉ tiêu cụ thể để làm cơ sở cho việc thu hút, lựa chọn và xét duyệt các dự án đầu tư. Các chỉ tiêu này được xây dựng cho từng khu vực, vùng, thậm chí từng KCN khác nhau.

Việc xây dựng các tiêu chí cụ thể làm cơ sở cho thu hút, lựa chọn và xét duyệt các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài được xem như là biện pháp mạnh buộc các nhà đầu tư, các công ty kinh doanh cơ sở hạ tầng phải tuân thủ đáp ứng mục tiêu phát triển chung của tỉnh. Việc xây dựng các tiêu chí xét duyệt các dự án đầu tư nước ngoài có thể không được sự ủng hộ của một số công ty kinh doanh cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, đây là biện pháp cần thiết để định hướng thu hút, lựa chọn, xét duyệt các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, đồng thời cũng là biện pháp cần thiết để điều chỉnh cơ cấu các doanh nghiệp FDI đảm bảo sự phát triển bền vững.

Một số tiêu chí xét duyệt các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể cân nhắc đó là: vốn đầu tư/ chỗ làm việc (hoặc lao động), vốn đầu tư/ ha, tỷ lệ vốn đầu tư công nghệ/ tổng vốn đầu tư.

* Các giải pháp quy hoạch xây dựng

Quy hoạch và phát triển các KCN chuyên môn hoá do UBND tỉnh trực tiếp làm chủ đầu tư.

Để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, tác động tích cực tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn với công nghệ cao, phát triển công nghiệp phụ trợ... việc quy hoạch và phát triển các KCN chuyên môn hoá là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc xây dựng các KCN chuyên môn hoá sẽ không được sự hưởng ứng tích cực của các nhà đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng.

Việc phát triển các khu công nghiệp theo hướng tổng hợp hay chuyên môn hoá là vấn đề liên quan đến lợi ích chung của tỉnh cũng như lợi ích của các công ty kinh doanh cơ sở hạ tầng (nhà đầu tư sơ cấp) trước mắt cũng như lâu dài. Trước mắt có thể có những mâu thuẫn về lợi ích trong phát triển các khu công nghiệp. Phát triển các khu công nghiệp tổng hợp có thể đảm bảo lợi ích cho các công ty kinh doanh cơ sở hạ tầng trước mắt, nhưng việc phát triển các khu công nghiệp chuyên môn hoá sẽ đảm bảo lợi ích ổn định và bền vững lâu dài cho các bên liên quan.

Phát triển các khu công nghiệp theo hướng chuyên môn hoá theo ngành nghề, lĩnh vực hoá sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn đầu tư và chuẩn bị các nguồn lực cho khu công nghiệp đồng thời thuận lợi cho thu hút các dự án đầu tư lớn với công nghệ cao. Việc quy hoạch và phát triển các khu công nghiệp theo hướng chuyên môn hoá sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút các dự án đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ tạo thêm giá trị gia tăng.

3.2.2 Nhóm giải pháp về luật pháp, chính sách và cơ chế đầu tư

Cải cách, đơn giản và hiện đại hóa thủ tục hành chính đặc biệt là thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư nước ngoài là giải pháp quan trọng nhất để cải thiện những hạn chế về luật pháp, chính sách và cơ chế đầu tư. Để làm được điều này tỉnh cần:

- Thực hiện cải Cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" trên một số lĩnh vực, Sở Kế hoạch đầu tư công khai hoá thủ tục và rút ngắn thời gian tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ các dự án đầu tư. Thông qua tổ tiếp nhận và trả hồ sơ tại

văn phòng Sở Kế hoạch đầu tư, các nhà đầu tư được hướng dẫn đầy đủ và cụ thể các thủ tục hành chính có liên quan. Các phòng chuyên môn phối hợp thực hiện chặt chẽ, trả hồ sơ tương đối đúng hẹn. Trong lĩnh vực thẩm định dự án đầu tư thuộc nguồn vốn xây dựng cơ bản, sở đã niêm yết công khai các quy trình, thủ tục tại phòng tiếp nhận hồ sơ. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ thường trực tất cả các ngày làm việc trong tuần; đồng thời thẩm định, theo dòi, hướng dẫn thực hiện các dự án đầu tư có nhu cầu thuê đất.

- Rút ngắn thời gian thẩm định dự án: Thời gian thẩm định và trình UBND tỉnh sớm hơn so với quy định khoảng 3 ngày. Trong lĩnh vực cấp phép các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, việc tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ các dự án được thực hiện tốt, rút ngắn thời gian so với quy định.

- Trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các thủ tục hành chính, chi phí, thời gian giải quyết công việc cần được công khai hóa; Mẫu hóa cụ thể các loại giấy tờ trong hồ sơ đăng ký. Nhà đầu tư có nhu cầu đăng ký kinh doanh không mất nhiều thời gian đi lại. Thời gian làm thủ tục đăng ký thành lập mới doanh nghiệp được thực hiện trong vòng từ 3 đến 5 ngày.

- Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan đăng ký kinh doanh. Để tiếp tục giảm thiểu các phiền hà trong cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, UBND tỉnh đã thành lập bộ phận đăng ký kinh doanh, cấp dấu và mã số thuế liên thông ''một cửa" tại Sở Kế hoạch đầu tư. Thay vì trước đây, doanh nghiệp phải đến cả 3 cơ quan là Sở Kế hoạch đầu tư, Công an và Cục Thuế tỉnh, thì nay chỉ cần đến một nơi duy nhất là bộ phận "một cửa liên thông" tại Sở Kế hoạch đầu tư.

- Bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được, thực hiện cơ chế "một cửa" hiện nay tại Sở Kế hoạch đầu tư mới thực hiện đến khâu trình dự án, các khâu sau đó sở không đủ chức năng để quản lý. Lĩnh vực thẩm định dự án đầu tư, hồ sơ của một số dự án chỉ đưa ra được một phương án, chưa có các phương án so sánh để tìm ra phương án tối ưu. Thuyết minh về khảo sát địa chất chưa thực hiện được do phải chờ sau khi có kết luận của hội nghị thẩm định. Nội dung

thuyết minh về cơ sở đầu tư còn sơ sài, chưa đủ tính thuyết phục trước hội nghị thẩm định...

Để từng bước khắc phục hạn chế trong cải cách thủ tục hành chính, Sở KH- ĐT dự kiến sớm bố trí lại cán bộ có đủ trình độ năng lực và phẩm chất đạo đức để thực hiện tại tiếp nhận hồ sơ. Hoàn thiện nguồn lực, cơ sở vật chất để thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Công khai hoá thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức phù hợp. Phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ngành liên quan và nhà đầu tư nhằm rút ngắn thời gian thực hiện công việc, giảm phiền hà cho tổ chức và cá nhân. Cấp có thẩm quyền cẩn quy định rò giới hạn thới gian thực hiện "một cửa" cho việc thẩm định và tổ chức thực hiện dự án có nhu cầu thuê đất, bởi hiện nay, Sở Kế hoạch đầu tư chỉ thực hiện đến khâu lập tờ trình đề nghị UBND tỉnh chấp thuận dư án đầu tư. Các khâu sau là văn bản chấp thuận dự án do Văn phòng UBND tỉnh trình duyệt; thu hồi thu hồi đất do Sở Tài nguyên và Môi trường; tính toán đền bù giải phóng mặt bằng do Sở Tài chính, quy hoạch do Sở Xây dựng... xây dựng và trình duyệt.

- Để tạo thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư, UBND và các cơ quan chính quyền tỉnh cần thực hiện việc hiện đại hóa bộ máy hành chính và các thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong quá trình làm việc để nhà đầu tư có thể thực hiện được các thủ tục cần thiết thông qua mạng Internet, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho nhà đầu tư.

3.2.3 Nhóm giải pháp về cải thiện kết cấu hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

3.2.3.1 Các giải pháp cải thiện kết cấu hạ tầng

Để khai thác các lợi thế về vị trí, giao thông trong tương lai khi việc xây dựng mới Quốc lộ 5b Hải Dương cần có các giải pháp cụ thể liên quan đến quy hoạch xây dựng các KCN và thu hút, thẩm định các dự án FDI bao gồm:

- Kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng các KCN theo quy hoạch của tỉnh và xúc tiến đầu tư.

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 28/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí