Phát triển đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước Việt Nam - 23

Thứ nhất, kế hoạch đào tạo phải được xây dựng từ năm trước phục vụ cho năm sau, khắc phục tình trạng hiện nay kế hoạch không được xây dựng theo đúng chu trình của năm ngân sách, do đó gặp khó khăn, cản trở trong đào tạo, đặc biệt đào tạo ngắn hạn. Về lâu dài, Tổng cục dự trữ nhà nước phải chuẩn bị một kế hoạch đào tạo công chức dài hạn và để có thể hiện thực hóa nó cần phải thiết kế các yếu tố như: phải bảo đảm sự tham gia và cam kết của lãnh đạo; đảm bảo tính công khai và minh bạch. Đảm bảo tính hệ thống, tính đồng bộ quá trình đào tạo từ cấp Tổng cục đến Cục và Chi cục

Thứ hai, kế hoạch đào tạo phải dựa vào khả năng cử công chức đi học theo chương trình dài hạn và ngắn hạn, chủ yếu là chương trình dài hạn để nhằm đào tạo cho những công chức có năng lực, trình độ thực sự để đảm đương công tác lĩnh vực dự trữ nhà nước theo chiến lược đề ra

Thứ ba, kế hoạch đào tạo phải có tính thực thi, nghĩa là khi đã có kế hoạch thì bằng mọi cách phải thực hiện cho bằng được, không vì lý do này lý do khác làm ảnh hưởng đến kế hoạch đã đặt ra. Thực tế cho thấy, trong những năm qua, kế hoạch đào tạo công chức ngành dự trữ nhà nước có nhiều vấn đề trở ngại về thời gian và đối tượng công chức đi học. Do đó cần khắc phục tình trạng này là một yêu cầu rất cấp thiết.

Đối với đào tạo theo hệ chính quy, tại chức, từ xa. Đây là những hình thức đào tạo cần được Tổng cục dự trữ nhà nước quan tâm thực hiện trong thời gian đến cần phát huy các loại hình đào tạo này. Trên cơ sở có mối quan hệ chặt chẽ với các Học viện, Trường đại học đào tạo hình thức nói trên để có sự phối hợp trong quá trình đào tạo nhằm nâng cao trình độ nhận thức của công chức đối với chuyên ngành dự trữ nhà nước. Trong quá trình đào tạo phải đảm bảo yêu cầu của ngành về các môn học liên quan đến nghiệp vụ, kỹ thuật, kỹ năng quản lý để phát huy được khả năng của người học sau khi tốt nghiệp

b. Đối với công tác bồi dưỡng

Tổng cục dự trữ nhà nước hàng năm phải lập kế hoạch bồi dưỡng công chức trên cơ sở kế hoạch của các Cục và Chi cục và kế hoạch của Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ của ngành dự trữ nhà nước. Đây là vấn đề có tính thường xuyên, liên tục

nhằm cập nhật kiến thức cần thiết cho công chức, giúp họ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chương trình bồi dưỡng phải phù hợp với khả năng, trình độ thực tế của công chức, cụ thể là: nội dung phải thiết thực để giúp công chức bổ sung, cập nhật kiến thức vận dụng vào công việc đang làm. Đối với Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ của ngành dự trữ nhà nước cần phải phát huy năng lực của mình về vấn đề này. Những nội dung bồi dưỡng mà Trung tâm không đảm nhận được thì cần mời các chuyên gia ở Bộ Tài chính, các Học viện, Trường đại học đảm nhận, nhưng cần phải đòi hỏi họ đảm bảo các yêu cầu mà thực tiễn vấn đề này đang đặt ra. Thông qua đối thoại giữa giảng viên và học viên cũng như giải quyết những bài tập tình huống, trắc nghiệm liên quan đến nghiệp vụ, kỷ thuật, quản lý của ngành giúp cho học viên tiếp cận thực tế nhằm bổ sung thêm kiến thức trong công việc đang làm . Đồng thời, sau khi bồi dưỡng xong phải kiểm tra, đánh giá cụ thể, phân loại về trình độ nhận thức đối với từng công chức được bồi dưỡng cũng như đánh giá trình độ của giảng viên đảm nhận chương trinh bồi dưỡng.

Chương trình bồi dưỡng ngắn hạn và dài hạn cũng như tập huấn các chuyên đề liên quan đến quản lý ngành dự trữ nhà nước phải luôn được đổi mới, khắc phục tình trạng bồi dưỡng ngắn hạn thì qua loa, bồi dưỡng dài hạn thì nội dung quá dài không đúng trọng tâm, làm mất thời gian người học.

c. Đối với công tác đào tạo lại.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 243 trang tài liệu này.

Công tác đào tạo lại cho công chức ngành dự trữ nhà nước phải được tiếp tục hoàn thiện theo hướng:

- Xác định đối tượng đào tạo lại một cách cụ thể và những người thuộc đối tượng này buộc họ phải đi đào tạo lại, nếu không sẽ có những biện pháp về mặt hành chính. Điều này nhằm khắc phục tình trạng hiện nay nhiều công chức thuộc diện đối tượng đào tạo lại nhưng không thực hiện đúng quy định, dẫn đến công tác đào tạo lại thời gian qua nhiều Cục, Chi cục trong ngành khó thực hiện và trở thành hình thức.

Phát triển đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước Việt Nam - 23

- Chương trình đào tạo lại cần phải được phối hợp giữa Tổng cục và các trường Đại học, các Học viện để phù hợp với điều kiện mới và kiến thức mới.

Những nội dung cần phải đào tạo lại phải được nghiên cứu cụ thể đối với từng đối tượng . Mặt khác,Tổng cục dự trữ nhà nước cần tổ chức hội thảo về chương trình đào tạo lại nhằm rút kinh nghiệm .

-Trong quá trình thực hiện đào tạo lại đối với công chức ngành dự trữ nhà nước phải đảm bảo tính thống nhất và cơ cấu các chuyên ngành hợp lý. Quan tâm đào tạo lại đối với công chức là các lĩnh vực công việc như: Kỹ thuật, điện tử, công nghệ thông tin, công nghệ bảo quản hàng hóa, quản lý, phân phối hàng hóa. Bởi vì những lĩnh vực công việc này đòi hỏi kiến thức chuyên sâu ngày càng cao, nhưng thực tế trình độ của nhiều công chức vẫn chưa đáp ứng được ..

Để thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, đòi hỏi lãnh đạo ngành dự trữ nhà nước cần thực hiện tốt các nội dung sau:

Thứ nhất, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cần phải được nghiên cứu soạn thảo công phu, khoa học trên cơ sở mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cập nhật thông tin và những kiến thức mới, tiên tiến, hiện đại, phù hợp với sự tiến bộ của khoa học, công nghệ và đòi hỏi của nền kinh tế trong xu thế hội nhập quốc tế nói chung và ngành dự trữ nhà nước nói riêng. Nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng phải phù hợp với yêu cầu của từng chức danh, từng vị trí công tác và trình độ của mỗi công chức. Do vậy, nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng, ngoài phần chung cần phải có cấu trúc chương trình với thời lượng nhiều hơn, cụ thể và thiết thực hơn cho từng loại hình công chức quản lý từng cấp ở Tổng cục Cục và Chi cục theo từng lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Trong từng nội dung đào tạo, bồi dưỡng cần bổ sung tăng thêm thời lượng chương trình vận dụng vào thực tế công việc của công chức để họ tự học hỏi, rèn luyện năng lực thực tiễn và hình thành phương pháp học tập, làm việc khoa học của mỗi công chức một cách có hiệu quả nhất. Chương trình đào tạo, bồi dưỡng cần chú trọng trang bị kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức về lý luận chính trị, pháp luật, quản lý hành chính nhà nước, ngoại ngữ, tin học, hội nhập kinh tế theo yêu cầu công vụ của từng đối tượng công chức; đặc biệt là phải thường xuyên đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng kiến thức về kinh tế thị trường hiện đại, kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế và luật pháp, thông lệ quốc tế, đặc biệt lĩnh vực liên quan trực tiếp đến ngành dự trữ nhà nước trong thời gian đến đã và đang đòi hỏi.

Thứ hai, đa dạng hóa các chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với mục tiêu đào tạo. Chương trình đào tạo phải được chú ý cả lý luận và thực tiễn. Đó là các chủ trương, chính sách của nhà nước, thực tiễn ở địa phương, từng ngành và cơ sở. Việc xây dựng chương trình bài giảng đều lấy ý kiến tham gia của địa phương và cơ quan. Tiếp tục duy trì các hình thức đào tạo đã có như đào tạo tập trung, tại chức, từ xa,… nhằm tận dụng tối đa khả năng đào tạo, và nhu cầu học tập của công chức nhưng phải trên cơ sở kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đã có. Đồng thời việc đào tạo, bồi dưỡng phải được phân loại cụ thể (theo hệ học, thời gian, ngành nghề đào tạo, bồi dưỡng để làm căn cứ bố trí, sử dụng công chức cho phù hợp sau khi tốt nghiệp hoặc kết thúc chương trình bồi dưỡng ). Khuyến khích phương thức tự rèn luyện và tự học trên cơ sở có sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Tăng cường phối hợp, liên kết với các trung tâm đào tạo, viện, trường để đa dạng hóa loại hình đào tạo, bồi dưỡng. Kết hợp giữa đào tạo chính quy tập trung với đào tạo tại chức, giữa ngắn hạn với dài hạn, giữa trong nước và ngoài nước, giữa đào tạo ở trường lớp với đào tạo qua thực tiễn..

Thứ ba, triển khai mạnh mẽ công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức của ngành theo kế hoạch và quy hoạch đã đặt ra, đặc biệt đối với cán bộ trong diện quy hoạch lãnh đạo, quản lý của ngành; đổi mới nội dung và chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức của ngành dự trữ nhà nước gắn với kế hoạch, quy hoạch đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành; chú trọng bồi dưỡng kỹ năng mềm và năng lực tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách về phát triển đội ngũ công chức của ngành.

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức của ngành dự trữ nhà nước; gắn đào tạo với sử dụng và đào tạo theo nhu cầu của từng lĩnh vực hoạt động của ngành. Tạo sự chuyến biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức của ngành dự trữ nhà nước, góp phần xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế.

Bảo đảm nâng cao năng lực, kỹ năng thực thi công vụ được giao; ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; gắn đào tạo, bồi dưỡng với nhu cầu và quy hoạch sử dụng lâu dài đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước.

Tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức một cách toàn diện, ngoài việc đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn quy định về trình độ lý luận chính trị; kiến thức quản lý nhà nước; kiến thức quốc phòng - an ninh thì vấn đề quan trọng là phải phổ cập tin học, đặc biệt phải có biện pháp thiết thực, cụ thể để đến năm 2025, 100% công chức của ngành dự trữ nhà nước đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn quy định trước khi được bổ nhiệm vào ngạch và bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý. Bảo đảm hàng năm 100% công chức được cập nhật kiến thức pháp luật, được bồi dưỡng về đạo đức công vụ; 80% được bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực thi công vụ.

Thứ tư, nâng cao năng lực của Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ dự trữ nhà nước thông qua việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học thuận lợi, hiệu quả. Đổi mới phương pháp, trình độ biên soạn chương trình, tài liệu đối với các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành dự trữ Nhà nước theo hình thức tập trung, bán tập trung, bồi dưỡng theo hình thức học trực tuyến, các bài giảng điện tử có thể kết nối với trang web của các cơ sở đào tạo theo quy định.

Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ ngành dự trữ nhà nước phải tiếp tục hoàn thiện các quy định về hình thức, phương pháp bồi dưỡng, xây dựng các chương trình bồi dưỡng một cách thường xuyên, thiết thực. Rà soát lại các chương trình bồi dưỡng thời gian qua, từ đó xác định vấn đề nào cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu công việc của ngành cũng như của từng đối tượng công chức yêu cầu đang đòi hỏi. Tập trung vào bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ công chức của ngành dự trữ nhà nước theo nguyên tắc: vấn đề nào cần thiết cần phải coi trọng đúng mức, kịp thời, vấn đề nào chưa cần thiết lắm thì chưa vội . Mặt khác lãnh đạo Tổng cục cần tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, khuyến khích công chức ngành dự trữ nhà nước tích cực say mê học tập, nghiên cứu, tự học, không ngừng nâng cao trình độ của mình sau khi được đào tạo, bồi dưởng phục vụ yêu cầu công việc ngày càng có hiệu quả cao hơn.

Thứ năm thường xuyên đánh giá chất lượng đào tạo bồi dưỡng

Để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại đội công chức ngành dự trữ nhà nước, vấn đề quan trọng đặt ra là phải tăng cường trách nhiệm và sự lãnh đạo quản lý của người đứng đầu cơ quan về việc đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng . Đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức, trước hết đánh giá khả năng đổi mới nhận thức, tư duy của người học.Thông qua khảo sát, phỏng vấn người học để xác định hoạt động đào tạo, bồi dưỡng có hiệu quả đến đâu ? Đánh giá dựa trên phản hồi của học viên: làm bảng khảo sát phản ứng của học viên đối với chương trình đào tạo. Họ có thích chương trình không ? họ có cảm thấy chương trình này hiệu quả không ? họ có cảm thấy kết quả xứng đáng với thời gian họ bỏ ra để học không ? Đánh giá kiến thức của học viên: Lãnh đạo Tổng cục, Chi cục có thể kiểm tra xem học viên đã nắm vững các nguyên tắc, kỹ năng, các yếu tố cần phải học, bằng các bài test hoặc phỏng vấn kiểm tra kiến thức. Đánh giá sự thay đổi về kỹ năng- năng lực thông qua hành vi của học viên: sau đào tạo, bồi bồi dưỡng, xem kỹ năng làm việc của công chức có sự tiến bộ hay không ? Đồng thời dựa trên sự thay đổi kết quả công việc của công chức. Ðây là vấn đề quan trọng nhất, là kết quả cuối cùng có cho thấy việc đào tạo đạt được mục tiêu không ?

Khắc phục tình trạng chạy theo thành tích, đào tạo, bồi dưỡng để nâng lương, xếp ngạch, bậc hoặc thực hiện chế độ đối với công chức của ngành. Xác định nhu cầu đào tạo, gắn kết với đào tạo và sử dụng cán bộ, công chức, khắc phục tình trạng đào tạo, bồi dưỡng sai địa chỉ, không đúng mục đích, đào tạo tràn lan, thiếu định hướng rõ ràng mà hậu quả ai cũng thấy số lượng công chức được đào tạo, bồi dưỡng khá lớn nhưng vẫn chưa khắc phục được tình trạng hụt hẫng cán bộ, công chức. Không ít ở các Chi cục vẫn có tình trạng cử cán bộ, công chức theo học nhiều lớp cùng một thời điểm, hoặc cử những công chức đã nhiều tuổi, sức khỏe yếu không thuộc diện quy hoạch, cử công chức đi đào tạo bằng thứ hai, nhưng sau khi học xong vẫn tiếp tục bố trí công việc cũ, mặc dù bằng một và bằng hai khác nhau hoàn toàn về nội dung, chuyên ngành đào tạo.

Thứ sáu thực hiện đồng bộ hệ thống các chính sách đào tạo, bồi dưỡng.

Ngành dự trữ nhà nước là một trong những ngành có tính đặc thù, công chức hoạt động trong ngành này đòi hỏi về kiến thức chuyên sâu và kiến thức liên ngành ngày càng cao, có như vậy mới hoàn thành nhiệm vụ . Do đó chính sách đào tạo phải tương xứng để khuyến khích công chức hăng hái tham gia vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng. Trong quá trình theo học họ phải đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình cảm gia đình . Do đó cần quan tâm thực hiện các chính sách sau:

- Công chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng được hỗ trợ 100% học phí

- Trường hợp đi đào tạo, bồi dưỡng các lớp từ 01 tháng đến dưới 04 tháng được hỗ trợ tiền mua tài liệu một lần, mức hỗ trợ bằng hệ số 0,3 mức lương cơ sở hiện hành, từ 5tháng đến 01 năm được hỗ trợ tiền mua tài liệu một lần, mức hỗ trợ bằng hệ số 0,6 mức lương cơ sở hiện hành;

- Hỗ trợ tiền đi khảo sát thực tế, tham quan học tập một lần trong cả khóa học, mức hỗ trợ theo giấy báo của cơ sở đào tạo, không vượt quá quy định hiện hành của nhà nước.

- Hỗ trợ tiền đi lại trong quá trình học tập. Trong quá trình công chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng, nếu kết quả học tập tốt thì vẫn được đánh giá công chức đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được hưởng quyền lợi như đương chức

- Công chức cử đi đào tạo sau đại học ngoài việc được hưởng các chính sách hỗ trợ hàng tháng thì sau khi bảo vệ thành công luận án tốt nghiệp, có chứng nhận kết quả của cơ sở đào tạo còn được hỗ trợ các khoản sau:

+ Thạc sĩ và tương đương được hỗ trợ 18 tháng mức tiền lương cơ sở hiện hành;

+ Tiến sĩ được hỗ trợ 36 tháng mức tiền lương cơ sở hiện hành.

Thứ bảy, tăng cường hợp tác quốc tế tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước.

Tăng cường hợp tác quốc đã trở thành yêu cầu cấp bách hiện nay của ngành Dự trữ Nhà nước. Bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ đã và đang yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp,

hiện đại. Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng, học tập kinh nghiệm nhằm mục tiêu tiếp thu kinh nghiệm, tiếp cận với kiến thức khoa học hiện đại của thế giới, nâng cao năng lực quản lý phù hợp với điều kiện thực tiễn của hoạt động ngành Dự trữ Nhà nước. Người công chức không chỉ cần có những kinh nghiệm từ thực tiễn trong nước, mà đòi hỏi họ còn phải nắm bắt được những tri thức, kinh nghiệm tiên tiến của nước ngoài để vận dụng vào thực tế công tác, đồng thời xử lý tốt những tình huống mà thách thức của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đặt ra. Thực tế hiện nay, ngành Dự trữ Nhà nước đang từng bước hiện đại hóa quá trình hoạt động của bộ máy trên nhiều nhiều lĩnh vực như: mua bán, nhập xuất hàng hóa, hiện đại hóa kho tàng, công nghệ bảo quản. Bởi vậy, việc hợp tác quốc tế phải trở thành một bộ phận quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức ngành Dự trữ nhà nước không chỉ hiện nay mà cả lâu dài

Điều đáng lưu ý khi hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng công chức phải căn cứ vào điều kiện hiện tại và xu hướng phát triển của ngành.Thực tế hiện nay ngành Dự trữ nhà nước, việc hợp tác quốc tế về đào tạo ,bồi dưỡng công chức còn hạn chế về số lượng. Mục tiêu hợp tác trong lĩnh vực này cũng chưa cụ thể, sát với từng nhóm đối tượng, ở từng giai đoạn khác nhau.

Để tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo công chức của ngành trong thời gian tới, ngành Dự trữ Nhà nước nên thực hiện các biện pháp chủ yếu sau:

- Xây dựng những chương trình hợp tác quốc tế dài hạn và ngắn hạn theo chỉ tiêu và kinh phí của nhà nước.

- Lồng ghép nội dung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ này vào các dự án do nước ngoài tài trợ với nhiều hình thức thực hiện phong phú và đa dạng như: các dự án mang tính quốc gia, dự án của các tổ chức, tập đoàn kinh tế.

- Hợp tác quốc tế đào tạo, bồi dưỡng công chức ngay tại trong nước, địa phương với sự hỗ trợ bằng kinh phí và chuyên gia nước ngoài.

- Lựa chọn trọng tâm, trọng điểm các nhóm đối tượng công chức cho chương trình hợp tác quốc tế về đào tạo, nhất là lĩnh vực đang cần chuyên gia, chuyên viên cao cấp để đáp ứng yêu cầu của ngành trước mắt và lâu dài trong quá trình hoạch định chính sách, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các lĩnh vực của ngành dự trữ nhà nước.

Xem tất cả 243 trang.

Ngày đăng: 19/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí