Chỉ Tiêu Đánh Giá Năng Lực Cạnh Tranh Của Ngân Hàng Thương Mại


Trong diễn đàn quốc tế “Banking Vietnam” khẳng định việc sử dụng công nghệ thông tin là công cụ chính để khẳng định năng lực cạnh tranh của các NHTM, sự phát triển các sản phẩm dịch vụ E-banking là xu hướng thời thượng, công nghệ là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa các NHTM trong kinh doanh.

1.1.5. Chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại

1.1.5.1. Chỉ tiêu định tính

Uy tín và thương hiệu của NHTM: Uy tín và thương hiệu của ngân hàng là những dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm dịch vụ nào đó được cung cấp bởi một NHTM. Thương hiệu là một loại tài sản của NHTM, thường được cấu thành từ một cái tên, hay các chữ, các cụm từ, một logo, một biểu tượng, một hình ảnh hay sự kết hợp của các yếu tố trên. Uy tín và thương hiệu được thể hiện số năm hoạt động và chất lượng dịch vụ mà một NHTM cung cấp cho khách hàng. Một ngân hàng thương mại được gọi là có thương hiệu khi được nhiều khách hàng thừa nhận và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.

Trình độ công nghệ: Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học, các phương tiện và công cụ kĩ thuật hiện đại - chủ yếu là kĩ thuật máy tính và viễn thông - nhằm tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin rất phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội. Ngân hàng thuộc lĩnh vực dịch vụ tài chính, hầu hết các mảng hoạt động của khu vực ngân hàng đều gắn liền với việc tiếp nhận và xử lý thông tin, do vậy việc ứng dụng công nghệ thông tin có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững và có hiệu quả của từng ngân hàng nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng. Khủng hoảng kinh tế đã và đang tác động tới mọi lĩnh vực ngành nghề buộc các doanh nghiệp phải thay đổi tư duy để vận hành và cung cấp sản phẩm, dịch vụ một cách hiệu quả hơn. Trong bối cảnh đó, các ngân hàng trong nước đã phải tìm đến sự trợ giúp của công nghệ thông tin để đổi mới chính mình nhằm mang lại những lợi ích thiết thực hơn cho khách hàng [20].

Nguồn nhân lực: Là nguồn lực không thể thiếu và luôn đóng vai trò là tài sản quan trọng của bất kỳ một tổ chức nào. Khi phân tích nguồn nhân lực của


một tổ chức cần phân tích 3 hoạt động chính: Thu hút nguồn nhân lực (hoạch định nguồn nhân lực, phân tích công việc, tuyển dụng); đào tạo và phát triển (đào tạo và huấn luyện); duy trì nguồn nhân lực (đánh giá năng lực thực hiện của nhân viên, trả công lao động và quan hệ lao động); Mối quan hệ giữa các nhân viên của bộ phận kỹ thuật với các bộ phận khác trong doanh nghiệp.

Nhân sự của một ngân hàng là yếu tố mang tính kết nối các nguồn lực của ngân hàng, đồng thời cũng là cái gốc của mọi cải tiến hay đổi mới. Trình độ hay kỹ năng của người lao động là những chỉ tiêu quan trọng thể hiện chất lượng của nguồn nhân lực. Động cơ phấn đấu và mức độ cam kết gắn bó cũng là những chỉ tiêu quan trọng phản ánh một ngân hàng có lợi thế cạnh tranh từ nguồn nhân lực của mình hay không.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 173 trang tài liệu này.

Năng lực quản trị, điều hành và cơ cấu tổ chức

+ Cơ cấu tổ chức: Mô hình tổ chức phụ thuộc rất lớn vào quy mô và chức năng hoạt động của ngân hàng, phản ánh cơ chế phân bổ các nguồn lực phù hợp với quy mô, trình độ quản lý của ngân hàng, phù hợp với đặc trưng cạnh tranh và yêu cầu của thị trường. Sự phù hợp thể hiện ở sự phân chia phù hợp nhiệm vụ và quyền hạn của các phòng ban chức năng, các bộ phận quản lý và tác nghiệp, các đơn vị trực thuộc, vừa có tính liên kết, hỗ trợ và mức độ phối hợp giữa các bộ phận này trong việc triển khai chiến lược kinh doanh, các hoạt động nghiệp vụ hàng ngày và khả năng thích nghi và thay đổi của cơ cấu trước những biến động. Cơ cấu tổ chức có khả năng phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ nhân viên cao sẽ giúp ngân hàng thực hiện hiệu quả các công việc và tiết kiệm chi phí hoạt động.

Mô hình phân tích năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam - 5

+ Cơ chế vận hành: Cơ chế vận hành của ngân hàng thể hiện ở cơ chế quản lý, quy chế tổ chức, điều hành hoạt động kinh doanh của ngân hàng, bao gồm hệ thống các quy chế, quy trình nghiệp vụ của ngân hàng. Cơ chế vận hành tốt sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của ngân hàng. Hệ thống các quy trình nghiệp vụ đầy đủ, thống nhất là cơ sở để nâng cao chất lượng các dịch vụ ngân hàng.

+ Năng lực của bộ máy lãnh đạo, cán bộ và nhân viên: Bộ máy lãnh đạo, cán bộ và nhân viên là nhân tố kết nối các nguồn lực của ngân hàng, năng lực của họ thể hiện ở các yếu tố: trình độ đào tạo, số năm kinh nghiệm, khả năng tự học tập, mức


thành thạo nghiệp vụ, động cơ phấn đấu, mức độ cam kết, tác phong làm việc...Bộ máy lãnh đạo đề ra phương hướng hoạt động, quản trị, kiểm soát và điều hành toàn bộ hoạt động của ngân hàng do đó hiệu quả hoạt động kinh doanh và triển vọng phát triển của NHTM phụ thuộc chủ yếu vào năng lực của bộ máy lãnh đạo.

Hệ thống kênh phân phối và chất lượng các dịch vụ cung cấp:

+ Hệ thống kênh phân phối luôn là một yếu tố quan trọng trong hoạt động của các ngân hàng thương mại. Hệ thống kênh phân phối của ngân hàng thương mại được thể hiện ở số lượng các chi nhánh và các đơn vị trực thuộc khác (như sở giao dịch) và sự phân bổ các chi nhánh theo địa lý lãnh thổ. Việc triển khai các công nghệ ngân hàng hiện đại đang làm rút ngắn khoảng cách về không gian và làm giảm tác động của một mạng lưới chi nhánh rộng khắp đối với năng lực cạnh tranh của một ngân hàng. Tuy nhiên, vai trò của một mạng lưới chi nhánh rộng lớn vẫn rất có ý nghĩa, đặc biệt là trong điều kiện các dịch vụ truyền thống của ngân hàng vẫn còn phát triển. Hiệu quả của mạng lưới chi nhánh rộng cũng là một chỉ tiêu quan trọng, thể hiện thông qua tính hợp lý trong phân bố chi nhánh ở các vùng, miền cũng như vấn đề quản lý, giám sát hoạt động của các chi nhánh.

+ Mức độ đa dạng hoá các dịch vụ cung cấp cũng là một chỉ tiêu phản ánh năng lực cạnh tranh của một ngân hàng. Một ngân hàng có nhiều loại hình dịch vụ cung cấp phù hợp với nhu cầu thị trường và năng lực quản lý của ngân hàng sẽ là một ngân hàng có lợi thế cạnh tranh. Sự đa dạng hoá các dịch vụ một mặt tạo cho ngân hàng phát triển ổn định hơn, mặt khác cho phép ngân hàng phát huy lợi thế nhờ quy mô.

+ Chất lượng sản phẩm dịch vụ: Chất lượng dịch vụ tài chính là một trong những tiêu thức đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại. Nếu dịch vụ của một ngân hàng thương mại có chất lượng tốt thì ngân hàng thương mại đó hoàn toàn có lợi thế trong cạnh tranh so với ngân hàng khác cung cấp dịch vụ cùng loại trong những điều kiện như nhau.Thậm chí, nếu giá dịch vụ của ngân hàng thương mại có chất lượng tốt có cao hơn giá dịch vụ của ngân hàng khác ở một mức độ nhất định thì ngân hàng thương mại đó vẫn có khả năng thu hút khách hàng hơn.


1.1.5.2. Chỉ tiêu định lượng

Năng lực tài chính: Năng lực tài chính của một NHTM là khả năng tạo lập nguồn vốn và sử dụng vốn phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Đây là thước đo sức mạnh của NHTM tại một thời điểm nhất định, đồng thời phản ánh tiềm năng, triển vọng phát triển trong tương lai của ngân hàng. Để đánh giá tiềm lực tài chính của một ngân hàng thương mại người ta đánh giá qua quy mô vốn chủ sở hữu và tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng.

Quy mô vốn chủ sở hữu: Vốn chủ sở hữu của NHTM bao gồm vốn điều lệ, các quỹ dự trữ bổ sung và các tài sản khác. Quy mô vốn chủ sở hữu có thể thay đổi trong quá trình hoạt động của NHTM.

Hoạt động ngân hàng gặp rất nhiều rủi ro do chịu tác động lớn từ môi trường kinh tế và đối tượng khách hàng đa dạng, vốn chủ sở hữu là nguồn tài chính quan trọng hàng đầu để chống đỡ các rủi ro. Đây là nguồn vốn quan trọng dùng để đánh giá năng lực tài chính của ngân hàng vì nó cung cấp tài chính cho các hoạt động kinh doanh của NHTM, quyết định sức mạnh và khả năng cạnh tranh của ngân hàng trong tất cả các hoạt động.Vốn chủ sở hữu quyết định việc mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động của ngân hàng. Vốn tự có còn được dùng xác định quy mô huy động vốn, các tỷ lệ giới hạn tín dụng đối với khách hàng, các tỷ lệ về an toàn hoạt động để làm căn cứ quản lý và kiểm soát hoạt động của các NHTM. Trong xu thế hội nhập, nâng cao tính cạnh tranh của vốn tự có là yêu cầu khách quan đối với mỗi NHTM để đáp ứng các chuẩn mực quốc tế trong hoạt động ngân hàng và mở rộng hoạt động ra thị trường tài chính quốc tế.

Mức độ an toàn vốn. Theo quy định của Basel 1, một tổ chức tài chính được gọi là đủ vốn khi hệ số đủ vốn (Capital Adequacy Ratio - CAR) đạt tối thiểu 8% giữa vốn tự có so với tổng tài sản “Có” rủi ro chuyển đổi (RWA)


Theo đó ngân hàng có mức vốn tốt là ngân hàng có CAR 10 có mức vốn thích hợp 1


Theo đó, ngân hàng có mức vốn tốt là ngân hàng có CAR > 10%, có mức vốn thích hợp khi CAR > 8%, thiếu vốn khi CAR < 8%, thiếu vốn rõ rệt khi CAR

< 6% và thiếu vốn trầm trọng khi CAR < 2%.

Chất lượng tài sản. Tài sản của ngân hàng được thể hiện ở bên trái của bảng cân đối kế toán, trong đó phần lớn tài sản tập trung ở khoản mục cho vay và đầu tư. Đây là phần tài sản mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho ngân hàng, đồng thời là tài sản có tính rủi ro cao nhất. Vì vậy, đánh giá chất lượng tài sản chủ yếu tập trung vào chất lượng của loại tài sản cơ bản hình thành nên tài sản có của ngân hàng thương mại đó chính là chất lượng hoạt động tín dụng, thể hiện qua các chỉ tiêu sau:


Nợ quá hạn là khoản nợ mà một phần hoặc toàn bộ nợ gốc và hoặc lãi đã 2


Nợ quá hạn” là khoản nợ mà một phần hoặc toàn bộ nợ gốc và/hoặc lãi đã quá hạn. Tỷ lệ nợ quá hạn càng cao chứng tỏ chất lượng tín dụng của ngân hàng đó kém.


Nợ xấu NPL là các khoản nợ thuộc các nhóm 3 4 và 5 quy định tại Điều 6 3


Nợ xấu” (NPL) là các khoản nợ thuộc các nhóm 3, 4 và 5 quy định tại Điều 6 hoặc Điều 7 Quyết định 493. [6]

Hai chỉ tiêu nợ quá hạn và nợ xấu phản ánh chất lượng của hoạt động tín dụng của một ngân hàng thương mại. Điều này cho thấy một ngân hàng có chính sách tín dụng hợp lý, quy trình cấp tín dụng và kiểm soát tín dụng của ngân hàng có hiệu quả hay không.

Ngoài ra, chỉ tiêu mức độ tập trung tín dụng cũng cho biết mức độ tập trung cho vay của ngân hàng đối với một ngành kinh tế. Tỷ trọng dư nợ cho vay từng ngành tăng cao đồng nghĩa với việc khi có biến động xã hội lớn đối với ngành kinh tế này thì sẽ làm giảm chất lượng tài sản của ngân hàng đó.

“Nợ xấu/VCSH” Tỷ lệ này cho biết khả năng chịu đựng hay bù đắp những tổn thất của ngân hàng do nợ xấu gây nên. Tỷ lệ này càng cao chứng tỏ khả năng bù


đắp nợ xấu bằng vốn chủ sở hữu của ngân hàng càng thấp hay nói khác đi là qui mô vốn chủ hữu của ngân hàng chưa đủ lớn để đảm bảo an toàn trong hoạt động của ngân hàng. Vốn chủ sở hữu ngân hàng phải được sử dụng để bù đắp tổn thất của các ngân hàng trước khi có bất kỳ sự hỗ trợ nào và lúc này vốn chủ sở hữu đóng vai trò làm tấm đệm của doanh nghiệp ngân hàng.

“DPRRTD/Nợ xấu” Tỷ lệ này phản ánh mức độ trích lập dự phòng rủi ro trên nợ xấu của ngân hàng. Tỷ lệ này càng cao chứng tỏ ngân hàng theo đuổi chính sách quản trị rủi ro an toàn và phản ánh khả năng tự xử lý nợ xấu bằng quỹ phòng ngừa rủi ro tốt.

“DPRRTD/Cho vay” Tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro trên dư nợ cho vay phản ánh chất lượng tín dụng của ngân hàng, đồng thời cho thấy chính sách phòng ngừa rủi ro và quan điểm về quản trị rủi ro của ngân hàng thương mại đó.

Năng lực hoạt động: Thị phần phản ánh quy mô hoạt động của NHTM trên thị trường và cũng là yếu tố thể hiện năng lực cạnh tranh của một NHTM. Thị phần của mỗi NHTM trên thị trường được phán ánh qua số lượng khách hàng, khả năng huy động vốn, qui mô dư nợ,...

Khả năng huy động vốn: Hoạt động huy động vốn cung cấp nguồn vốn chủ yếu cho các hoạt động sinh lời của ngân hàng. NHTM có khả năng huy động vốn tốt có nhiều cơ hội để mở rộng quy mô kinh doanh, tăng lợi nhuận…do đó phán ánh năng lực hoạt động, uy tín và khả năng cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường. Các chỉ tiêu phán ảnh khả năng huy động vốn của NHTM:

- Quy mô, thị phần và tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động;

- Triển vọng phát triển các nhóm nguồn vốn huy động trong tương lai

Khả năng cho vay và đầu tư: Phán ánh năng lực sử dụng vốn của ngân hàng, thể hiện qua các chỉ tiêu sau:

- Quy mô, thị phần tín dụng

- Tốc độ tăng trưởng hoạt động tín dụng, đầu tư:

Đây là các chỉ tiêu tuyệt đối và tương đối phán ánh mức độ mở rộng hay thu hẹp tín dụng. Quy mô và thị phần lớn hơn so với các kỳ trước, tốc độ tăng trưởng


tín dụng, đầu tư cao, đồng nghĩa với việc khả năng cho vay và đầu tư càng được mở rộng.Việc tìm kiếm, khai thác và lựa chọn được nhiều khách hàng, lĩnh vực tốt để cho vay và đầu tư sẽ giúp hạn chế rủi ro, hơn nữa mang lại thu nhập lớn, tăng cường khả năng cạnh tranh cho ngân hàng.

Hiệu quả hoạt động kinh doanh: Hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng có thể được đánh giá thông qua những chỉ tiêu cụ thể như: giá trị tuyệt đối của lợi nhuận sau thuế, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận, cơ cấu của lợi nhuận (cho biết lợi nhuận được hình thành từ nguồn nào, từ hoạt động kinh doanh thông thường hay từ các khoản thu nhập bất thường), tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản có (ROA), tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM).

+ Chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA): Chỉ tiêu này phản ánh tính hiệu quả của việc sử dụng tài sản của ngân hàng, cho biết bình quân một đơn vị tài sản được sử dụng vào hoạt động kinh doanh thì tạo ra được bao nhiêu đơn vị lợi nhuận ròng.


Các ngân hàng thường sử dụng ROA để đo lường mối quan hệ sinh lời của tài 4

Các ngân hàng thường sử dụng ROA để đo lường mối quan hệ sinh lời của tài sản và nguồn vốn bởi vì một bộ phận nguồn vốn được sử dụng tạo nên tài sản không sinh lời và có một bộ phận tài sản sinh lời lại tham gia tạo nên thu nhập cho ngân hàng. Do vậy, nếu ROA lớn chúng tỏ hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại tốt, cơ cấu tài sản hợp lý. Tuy nhiên, nếu ROA quá lớn sẽ làm cho các nhà quản trị lo lắng vì rủi ro nhìn chung luôn đi song hành với lợi nhuận [13].

+ Chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE): ROE là chỉ tiêu được các ngân hàng quan tâm đến nhiều nhất, cho thấy khả năng sinh lời từ một đồng vốn của chủ, số lợi nhuận ròng mà một cổ đông có được.


Do vậy các ngân hàng luôn cố gắng tăng chỉ tiêu ROE để tăng tính hấp dẫn 5


Do vậy, các ngân hàng luôn cố gắng tăng chỉ tiêu ROE để tăng tính hấp dẫn đối với các cổ đông bằng phương pháp như: kiểm soát chi tiêu, đầu tư, quản lý rủi ro có hiệu quả… Tuy nhiên, việc tăng ROE quá cao so với ROA chứng tỏ nguồn vốn tự có của ngân hàng chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng nguồn vốn và do vậy ảnh hưởng đến mức độ lành mạnh trong hoạt động của ngân hàng thương mại [13].

+ Tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM): là chỉ tiêu phản ánh trung bình một đơn vị tài sản có sinh lời sẽ tạo ra bao nhiêu đơn vị lãi thuần (chênh lệch giữa thu nhập lãi và chi phí lãi) [13].


Đây là chỉ tiêu đo lường thu nhập lãi ròng trên một đồng tổng tài sản sinh 6


Đây là chỉ tiêu đo lường thu nhập lãi ròng trên một đồng tổng tài sản sinh lời, phản ánh năng lực của hội đồng quản trị, ban lãnh đạo và cán bộ, nhân viên ngân hàng trong việc duy trì sự tăng trưởng của các nguồn thu từ lãi so với mức tăng chi phí lãi. Do đó được các NHTM quan tâm theo dõi để dự báo khả năng lãi thông qua việc kiểm soát chặt chẽ tài sản sinh lời và việc tìm kiếm những nguồn vốn có chi phí thấp. Nếu ngân hàng không có chiến lược điều chỉnh cơ cấu thu nhập thì khi mức độ canh tranh của các ngân hàng càng cao sẽ dẫn đến việc làm cho tỷ lệ thu nhập lãi thuần có xu hướng giảm.

Các chỉ tiêu về khả năng sinh lời phán ánh năng lực cạnh tranh của NHTM vì có năng lực cạnh tranh tốt ngân hàng mới giành được thắng lợi, tạo ra mức sinh lời cao. Mặt khác NHTM có mức sinh lời cao có điều kiện tăng quy mô lợi nhuận giữ lại, làm gia tăng vốn tự có để mở rộng mạng lưới giao dịch, nâng cấp công nghệ, phát triển các hoạt động để duy trì và tăng cường khả năng thu hút khách hàng gửi tiền vào ngân hàng, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho ngân hàng.

Khả năng đảm bảo an toàn thanh khoản.

+ Khả năng thanh khoản: là khả năng của ngân hàng trong việc đáp ứng nhu cầu thanh toán tiền của khách hàng, được tạo lập bởi tính thanh khoản của tài

Xem tất cả 173 trang.

Ngày đăng: 15/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí