Cơ Cấu Dân Số Theo Đơn Vị Hành Chính

1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU

 

1.2.1. Mục tiêu chung1.2.2. Mục tiêu cụ thể

1.2.1. Mục tiêu chung

Phân tích thực trạng hoạt động ngắn hạn và đánh giá một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tín dụngngắn hạn tại Ngân hàng TMCP HDBANK – Chi nhánh Cần Thơ. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng HDBank Chi nhánh Cần Thơ.

1.2.2. Mục tiêu cụ thể

- Đánh giá khái quát kết quả kinh doanh tại Ngân hàng tại Ngân hàng HDBank chi nhánh Cần Thơ.

- Phân tích thực trạng hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng HDBank chi nhánh Cần Thơ.

- Phân tích các yếu tố có ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng HDBank chi nhánh Cần Thơ.

- Chỉ rõ những thành công và hạn chế trong hoạt động tín dụng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng TMCP HDBANK – Chi nhánh Cần Thơ.


1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

 

1.3.1. Phương pháp thu thập số liệuBảng 1.1. Cơ cấu dân số theo đơn vị hành chính1.3.2. Phương pháp phân tích số liệuPhương pháp phân tích định tính- Phương pháp thống kê mô tả Phương pháp phân tích định lượng- Mô hình lý thuyết và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng ngắn hạnHình 1.1. Các biến độc lập trong mô hình hồi quyMô hình nghiên cứu được viết dưới dạng:

1.3.1. Phương pháp thu thập số liệu

Để phục vụ tốtcho việc nghiên cứu, ta tiến hành thu thập số liệu thứ cấp và số liệu sơ cấp cùng các thông tin cần thiết như sau:

Số liệu thứ cấp: số liệu được thu thập từ hai nguồn là nguồn bên trong ngân hàng và nguồn bên ngoài ngân hàng.

Nguồn bên trong ngân hàng: số liệu có sẵn đã được thu thập, thống kê, tổng hợp, xử lý từ Ngân hàng HDBANK Cần Thơ trong 3 năm 2014 –2016. Cụ thể: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, bảng báo cáo thống kê doanh số cho vay, doanh số thu nợ, dư nợ,... Bên cạnh đó trao đổi với cán bộ tín dụng để hiểu rõ hơn về hoạt động tín dụng ngắn hạn của ngân hàng.

Nguồn bên ngoài ngân hàng: tổng hợp các thông tin từ các giáo trình, từ tạp chí NH, những tư liệu tín dụng tại NH, trang web NHNN, trang web NH HDBank, sách báo, internet,…có liên quan đến đề tài nghiên cứu.

Số liệu sơ cấp

- Phỏng vấn trực tiếp khách hàng tại địa bàn nghiên cứu: phỏng vấn bằng câu hỏi, bảng câu hỏi được gửi trực tiếp đến khách hàng đã và đang đi vay ngân hàng, đang sinh sống tại các phường thuộcquận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, chẳng hạn những câu hỏi dạng định tính như: Thu nhập của khách hàng trung bình một tháng bao nhiêu, có bao nhiêu người tạo ra thu nhập và bao nhiêu người không tạo ra thu nhập, khoảng cách từ nhà đến ngân hàng, sản phẩm dịch vụ nào tại ngân hàng mà khách hàng yêu thích lựa chọn,….

- Phương pháp thu thập số liệu:Phương pháp thu thập số liệu trong đề tài này là phương pháp chọn mẫu phân tầng ngẫu nhiên, trước tiên phân chia tổng thể thành các tổ theo tiêu thức theo khu vực có liên quan đến mục đích nghiên cứu sau đó trong từng tổ, dùng cách chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản hay chọn mẫu hệ thống để chọn ra các đơn vị của mẫu. Đối với chọn mẫu phân tầng, số đơn vị chọn ra ở mỗi tổ có thể tuân theo tỷ lệ số đơn vị tổ đó chiếm trong tổng thể, hoặc có thể không tuân theo tỷ lệ.

- Phương pháp này có nhược điểm là có thể khó xác định các tầng, sẽ giảm độ chính xác nếu đơn vị trong mỗi tầng nhỏ,..Nhưng có ưu điểm của mẫu phân tầng là chúng ta có thể lấy một mẫu khá lớn từ một nhóm nhỏ trong quần thể nghiên cứu của mình. Đều này cho phép chúng ta đạt được một mẫu đủ lớn để có thể rút ra được những kết luận giá trị về một nhóm tương đối nhỏ mà không cần phải thu thập một mẫu lớn không cần thiết (vì đắt tiền). Chọn mẫu phân tầng cho phép sử dụng các thiết kế mẫu khác nhau cho sự phân chia khác nhau của tổng thể và chọn mẫu dễ dàng hơn, đại diện hơn, tăng tính chính xác của kết quả khảo sát. Cụ thể, trong khu vực quận Ninh Kiều, TPCT có 13 phườngđể quan sát, trong đó 04 phường chọn ngẫu nhiên


10khách hàng/phường để quan sát và 08phường (xa chỗ nghiên cứu hơn) còn lại chọn ngẫu nhiên 5 khách hàng/phườngđể khảo sát.Riêng phường An Nghiệp thì chọn cỡ mẫu lớn hơn là 20 khách hàng (gần chỗ nghiên cứu).

Vậy trên 13 phườngcủa quận Ninh Kiều, TPCT có số khảo sát là: n = (4x10)+(8x5)+20 = 100 khách hàng.

Một vấn đề cần thiết trong nghiên cứu là việc xác định cỡ mẫu. Cách xác định cỡ mẫu dựa vào 3 yếu tố theo Lưu Thanh Đức Hải (2005):

+ Độ biến động của dữ liệu (Variation V=p(1-p) với p là tỷ lệ của các phần tử trong đơn vị lấy mẫu (0 ≤ p ≤ 1).

+ Độ tin cậy trong nghiên cứu (Confidence level ký hiệu z)

+ Tỷ lệ sai số (Margin of error ký hiệu MOE).

2

Từ đó ta có công thức: N= 𝑉

𝑀𝑂𝐸

Z2α/2 (theo tỷ lệ)

Nếu tổng thể ít biến động thì V→0 hay p→1 ngược lại nếu tổng thể có biến động lớn thì V→max hay p→0. Vậy p luôn nằm trong khoản [0;1].

Trường hợp xấu tổng thể biến động cao nhất V→max nghĩa là p – p 2→max(*).

Sử dụng hàm số đạt cực trị thì đạo hàm bậc nhất phải bằng từ phương trình (*) ta được: 1-2p = 0→p=0,5.

Ngoài ra độ tin cậy được sử dụng nhiều nhất trong thực tế là 95% (hay α = 5%), Zα/2

= 1,96) và sai số cho phép là 10% do đó cỡ mẫu được xác định như sau:

2

n = 0,5(1−0,5)(1,96)2 =96 mẫu quan sát

(0,1)

Theo thời gian và kinh phí cho phép thì sau thời gian khảo sát sơ bộ, tác giả đã quyết định thu thập với cỡ mẫu gồm 100quan sát (do số mẫu quan sát tối thiểu để đạt được dộ tin cậy cao là từ 96 mẫu trở lên nên ban đầu chọn cỡ mẫu 100, đã lớn hơn 96 nhưng lớn hơn không nhiều, nên chọn 100 làm mẫu quan sát). Nó đủ lớn để đảm bảo phân phối chuẩn và có thể đại diện cho tổng thể. Với số lượng khách hàng là 100, đại diện quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Bảng 1.1. Cơ cấu dân số theo đơn vị hành chính


Tên Phường

Số người

Số mẫu nghiên cứu

Tỷ trọng mẫu

(%)

1. An Nghiệp

7.332

20

20

2. An Cư

20.086

10

10

3. An Hòa

22.367

10

10

4. Thới Bình

15.476

10

10

5. Xuân Khánh

23.870

10

10

6. An Hội

10.357

5

5

7. Cái Khế

18.325

5

5


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 168 trang tài liệu này.

Hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng HD bank chi nhánh Cần Thơ - 4


8. An Phú

12.495

5

5

9.Tân An

8.345

5

5

10. An Lạc

13.969

5

5

11. An Khánh

7.731

5

5

12. Hưng Lợi

25.121

5

5

13. An Bình

7.239

5

5

Tổng

192.713

100

100%

Nguồn: Cổng thông tin điện tử quận Ninh Kiều,thành phố Cần Thơ

Qua bảng trên ta thấy trong 100khách hàng có quan hệ tín dụng ngắn hạn được điều tra 13 phường được chọn tại quận Ninh Kiều, TPCT thì có 4 phường chiếm 40% trên tổng số mẫu nghiên cứu tức là mỗi phường chiếm 10% còn lại 8 phường chiếm 40% trên tổng số mẫu nghiên cứu tức mỗi phường chiếm 5%. Và cuối cùng là phường An Nghiệp nơi để chọn làm đề tài nghiên cứu chiếm 20%. Vì gần nơi nghiên cứu sẽ dễ tiếp cận và điều tra thuận lợi hơn nên chọn số mẫu cao hơn các phường còn lại.

1.3.2. Phương pháp phân tích số liệu

Đối với mục tiêu 1 sử dụng phương pháp so sánh tương đối và so sánh tuyệt đối để phân tích thực trạng hoạt động tín dụng ngắn hạn cũng như các yếu tố tác động đến hoạt động tín dụng ngắn hạn tại ngân hàng HDBANK chi nhánh Cần Thơ.

Đối với mục tiêu 2 sử dụng phần mềm SPSS để thống kê và phân tích số liệu.

Đối với mục tiêu 3 từ quá trình phân tích mục tiêu 1 và mục tiêu 2, dựa trên phương pháp tự luận để đưa ra các giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện hơn về hoạt động tín dụng ngắn hạn tại ngân hàng HDBank chi nhánh Cần Thơ.

Trong quá trình nghiên cứu đề tài nhằm đánh giá kết quả nghiên cứu một cách khoa học, các phương pháp sau được sử dụng:

 

Phương pháp phân tích định tính

Phương pháp phân tích định tính

- Phương pháp so sánh số liệu: so sánh số tương đối, so sánh số tuyệt đối,…

+ Phương pháp so sánh số tuyệt đối: là kết quả của phép trừ giữa trị số của kỳ phân tích với kỳ gốc của các chỉ tiêu kinh tế.

Công thức: Δy = y1 – y0

Trong đó:

Δy: là phần chênh lệch tăng giảm của các chỉ tiêu y1: là giá trị của mộtchỉ tiêu ở kỳ phân tích

y0 : là giá trị của một chỉ tiêu ở kỳ gốc hay kỳ so sánh

Việc sử dụng phương pháp này giúp chỉ ra mức độ biến động trong các chỉ tiêu phân tích theo thời gian, từ đó tìm ra phương pháp khắc phục.

+ Phương pháp so sánh tương đối: là kết quả của phép chia giữa trị số của kỳ phân tích so với kỳ gốc của các chỉ tiêu kinh tế.


Công thức: Δy = y1 – y0

y0

x 100

Trong đó:

Δy: là phần chênh lệch tăng giảm của các chỉ tiêu y1: là giá trị của mộtchỉ tiêu ở kỳ phân tích

y0 : là giá trị của một chỉ tiêu ở kỳ gốc hay kỳ so sánh

Phương pháp so sánh số tương đối dùng làm rõ tình hình biến động mức độ của các chỉ tiêu kinh tế theo thời gian, giúp chúng ta xác định và so sánh được tốc độ tăng trưởng của từng chỉ tiêu kinh tế giữa các thời kỳ khác nhau. Từ đó tìm ra nguyên nhân và phương pháp khắc phục phù hợp.

Xem tất cả 168 trang.

Ngày đăng: 04/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí