Các Nghiệp Vụ Kinh Doanh Và Lĩnh Vực Đầu Tư Chủ Yếu

d. Phòng Tài chính kế toán

- Thực hiện công tác hoạch toán kế toán, theo dõi phản ánh tình trạng hoạt động kinh doanh tài chính, quản lý các loại vốn, tài sản chi nhánh báo cáo hoạt động kế toán. Thống kê và theo dõi chế độ báo cáo do Tổng Giám đốc quy định.

- Phối hợp chặt chẽ với các bộ phận tín dụng trong việc quản lý hồ sơ vay vốn, thu nợ, đôn đốc thu hồi nợ quá hạn, đảm bảo công tác thu nợ theo đúng quy định.


- Hướng dẫn khách hàng mở tài khoản tại chi nhánh. Lập các thủ tục nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi các tổ chức kinh tế cá nhân, dịch vụ chi trả kiều hối.

- Tổ chức thực hiện các dịch vụ thanh toán chuyển tiền trong nước và nước ngoài thông qua hệ thống HDBank, NHNN và các NHTM khác hệ thống.

- Thực hiện việc chi thu tiền mặt, xuất hiện ấn chỉ có giá, bảo quản an toàn tiền bạc, tài sản ngân hàng và khách hàng theo quy định của NHNN và của HDBank.

- Có trách nhiệm kiểm soát lượng tiền mặt, ngân phiếu thanh toán trong kho hàng ngày.

- Thực hiện công tác điện toán, xử lý thông tin kiểm toán các chuyên đề kế toán, ngân quỹ trong phạm vi chi nhánh.

- Chấp hành đầy đủ và kịp thời nghiệp vụ tài chính đối với NHNN, đúng theo quy định về nghiệp vụ tài chính của hệ thống.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 168 trang tài liệu này.

- Tổng hợp, lưu trữ hồ sơ tài liệu kế toán, giữ bí mật tài liệu theo quy định của NHNN.

- Chấp hành theo chế độ quyết toán hàng năm.

Hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng HD bank chi nhánh Cần Thơ - 12

- Thực hiện các nghiệp vụ khác do Ban Giám đốc giao phó.

e. Phòng Quản lý & Hỗ trợ tín dụng

- Hỗ trợ cho phòng Quan hệ khách hàng hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy chế, quy trình cho vay, bảo lãnh của HDBank và NHNN để cấp tín dụng cho khách hàng.

- Thực hiện theo chỉ tiêu được giao của Hội sở HDBank theo 3 khối: khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân, nguồn vốn và kinh doanh ngoại tệ.

- Đánh giá tài sản đảm bảo.

- Tổng hợp báo cáo liên quan đến công tác tín dụng, bảo lãnh.

f. Các phòng giao dịch trực thuộc

Bao gồm Phòng giao dịch Tân An và Quỹ tiết kiệm Xuân Khánh.

3.2.3. Các nghiệp vụ kinh doanh và lĩnh vực đầu tư chủ yếu

- Huy động tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán của các cá nhân và đơn vị bằng VNĐ, ngoại tệ. Tiền gửi của khách hàng được bảo hiểm theo quy định của Nhà nước.

- Cho vay ngắn hạn, trung và dài hạn; cho vay cổ phần hóa; cho vay thấu chi; cho vay sinh hoạt, tiêu dùng; cho vay sản xuất kinh doanh trả góp; cho vay theo hạn mức tín dụng bằng VNĐ, ngoại tệ với các điều kiện thuận lợi và thủ tục đơn giản.

- Dự án tài trợ đặc biệt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (JBIC, IBIC3),…

- Mua bán các loại ngoại tệ theo phương thức giao ngay (Spot); hoán đổi (Swap); kỳ hạn (Forward).

- Phát hành và thanh toán thẻ tín dụng nội địa và quốc tế.


- Thực hiện giao dịch ngân quỹ, chi lương, thu chi hộ, thu chi tại chỗ, thu đổi ngoại tệ, nhận và chi trả kiều hối, chuyển tiền trong và ngoài nước.

- Các nghiệp vụ bảo lãnh trong nước (bảo lãnh thanh toán, thanh toán thế, thực hiện hợp đồng, dự thầu, chào giá, bảo hành, ứng trước,…)

- Dịch vụ xác minh năng lực tài chính du học / du lịch.

- Tài trợ xuất khẩu: trước khi giao hàng, chiết khấu hối phiếu kèm theo bộ chứng từ hàng xuất khẩu; cho vay đảm bảo bằng khoản phải thu từ bộ chứng từ hàng xuất khẩu.

- Tài trợ nhập khẩu.

- Home banking; Mobile banking; Internet banking.

3.2.4. Phương hướng hoạt động, phát triển của ngân hàng HDBANK Cần Thơ năm 2017

 

 Mục tiêu kinh doanh năm 2017 Các biện pháp thực hiện

Mục tiêu kinh doanh năm 2017

Hoàn thiện chương trình tái cấu trúc. Xây dựng các hệ thống quản trị nội bộ với sự hỗ trợ của các ứng dụng CNTT, trên nguyên tắc an toàn, đúng pháp luật và tuân thủ các qui định hiện hành. Đẩy mạnh tiến độ mở rộng mạng lưới, nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới. Triển khai chiến lược ngân hàng bán lẻ. Xây dựng mô hình Ngân hàng Đầu tư, trọng tâm là khối Nguồn vốn và Kinh doanh Tiền tệ với công cụ là các công ty trực thuộc HDBank như công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ,… Xây dựng các phương án đầu tư tài chính vào doanh nghiệp khác mang lại hiệu quả cao. Đa dạng hóa các mô hình đầu tư. Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp, đồng bộ trên toàn hệ thống. Phát triển thương hiệu trở thành thương hiệu mạnh trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Ngân hàng HDBank sẽ xây dựng mục tiêu phấn đấu năm 2017 với phương châm: “Cam kết lợi ích cao nhất”với việc gia tăng vốn huy động, dư nợ, chất lượng tín dụng, doanh thu hơn năm 2015. Đảm bảo có lợi nhuận để trang trải chi phí và trả lương cho nhân viên. Cụ thể tổng nguồn vốn huy động HDBANK Cần Thơ ngày 31/12/ 2016 là 544.684 triệu đồng phấn đấu đến 21/12/2017 là 600.000 triệu đồng, đạt tốc độ tăng trưởng là 10,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng mức dư nợ ngắn hạn ngày 31/12/2016 là 244.522 triệu đồng và sẽ phấn đấu ngày 31/12/2017 lên 300.000 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng là 22% so với cùng kỳ năm trước; tổng nợ xấu ngắn hạn ngày 31/12/2016 là 7.887 triệu đồng, chiếm 3.2% trên tổng dư nợ ngân hàng sẽ phấn đấu giảm tỷ lệ nợ xấu ngắn hạn trên tổng dư nợ xuống dưới 2%; tỷ lệ cho vay ngắn hạn năm 2016 chiếm 63% trên tổng doanh số cho vay; chỉ tiêu sản phẩm dịch vụ năm 2017: phát hành thẻ các loại là 2.000 thẻ, dịch vụ SMS là 900, bảo hiểm các loại là tăng 10% so với năm trước, phát triển thêm 01 máy ATM.

Các biện pháp thực hiện


Chi nhánh đề ra một số biện pháp chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2017:

- Tổ chức triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 đến từng cán bộ nhân viên để thông suốt, từng phòng nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc xây dựng ngay chương trình hành động thực hiện chỉ tiêu kế hoạch được giao bởi Giám đốc trong tháng 3/2017. Trong đó, có giao chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ công nhân viên theo chức năng nhiệm vụ được phân công và đăng ký thi đua với đơn vị.

- Hàng quý Ban giám đốc, hội đồng thẩm định kế toán sẽ họp với cán bộ chủ chốt các phòng giao dịch và điểm giao dịch để kiểm điểm công tác quý, xây dựng kế hoạch cho quý sau.

- Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức Đại hội công nhân viên chức theo định kỳ nhằm thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Công đoàn chủ động xây dựng kế hoạch thi đua giữa các cán bộ công nhân viên để thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ, đề xuất khen thưởng các đơn vị, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong năm, chi nhánh ngân hàng HDBANK Cần Thơ cho ứng, chi lương cho các đơn vị phòng ban hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao.

- Thực hiện tốt công tác quảng bá thương hiệu HDBANK, khuyến mãi sản phẩm về hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của nhân viên, thực hiện tốt những quy định của ngân hàng đề ra (đồng phục, thời gian, cách nói chuyện) nhằm tạo uy tín hơn cho ngân hàng HDBANK Cần Thơ.

- Tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc, quy định mà ngân hàng đặt ra, thực hiện đúng trách nhiệm của từng cá nhân để ngân hàng ngày một đi lên và phát triển hơn trong năm 2017.

3.3. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA HDBANK CẦN THƠ QUA 3 NĂM 2014 – 2016

Trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các chủ thể kinh tế luôn đặt lên hàng đầu là kết quả của quá trình hoạt động kinh doanh, mà chỉ tiêu đo lường chung nhất đó là lợi nhuận trong quá trình hoạt động. Ngân hàng cũng không ngoại lệ, mặc dù loại hàng hóa mà ngân hàng kinh doanh là loại hàng hóa đặc biệt, song vấn đề lợi nhuận vẫn là mục tiêu hàng đầu của mỗi ngân hàng và đều hoạt động làm sao cho nguồn thu đem về một cách cao nhất nhưng chi phí ở mức thấp nhất mà rủi ro mang lại là tối thiểu, từ đó sẽ đưa đến một mức lợi nhuận tối ưu, đáp ứng mục tiêu đặt ra của ngân hàng.

HDBank Cần Thơ là một trong những ngân hàng trẻ trong khu vực, nên khả năng cạnh tranh với các ngân hàng (hoạt động lâu đời, quy mô lớn, nguồn vốn mạnh,…)trong khu vực rất áp lực. Với sự nỗ lực không ngừng của tập thể nhân viên và Ban lãnh đạo, hoạt động kinh doanh trong ba năm qua (2014 – 2016) của chi nhánh đã đạt được những thành công nhất định, kết quả là lợi nhuận có nhiều biến động qua từng năm, niềm tin khách hàng ngày càng được củng cố.


Từ những số liệu ở bảng 1, ta có thể thấy rõ thu nhập và chi phí của HDBank Cần Thơ đều tăng trong ba năm, điều này cho thấy ngân hàng có thể đã mở rộng quy mô hoạt động, sử dụng tối đa hiệu quả đồng vốn hiện có. Từ đó, lợi nhuận mà ngân hàng nhận được cụng tăng lên mặc dù cũng có những biến động.

Để hiểu chi tiết hơn về tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng Hdbank trong 3 năm 2014-2016 thì ta đi vào phân tích bảng sau:


LVTN: Hoạt độngtíng dụng ngắn hạn tại NHHDBank Cần Thơ


Xem tất cả 168 trang.

Ngày đăng: 04/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí