Giới Thiệu Chung Về Công Ty Tnhh Bảo Hiểm Fubon Và Fubon Bình Dương.


CH ƯƠ NG 2 TH Ự ‌ C TR Ạ NG CÔNG TÁC GIÁM Đ Ị NH B Ồ I TH ƯỜ NG B Ả O HI Ể M 1

CHƯƠNG 2: THỰ‌

C TRẠNG CÔNG TÁC GIÁM ĐỊNH, BỒI THƯỜNG BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI TẠI CÔNG TY TNHH BẢO HIỂM FUBON – CHI NHÁNH TẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG ( FUBON BÌNH DƯƠNG) GIAI ĐOẠN 2010 ­ 2012.

2.1 Giới thiệu chung về công ty TNHH bảo hiểm Fubon và Fubon Bình Dương.

.1.1 Sự ra đời và phát triển của công ty TNHH bảo hiểm Fubon và Fubon Bình Dương.

2.1.1. Một số thông tin cơ bản.

 Tên gọi hiện nay : Công ty TNHH Bảo Hiểm Fubon (Việt Nam)

 Địa chỉ: (Trụ sở chính ): Tầng 15 tòa nhà Ree, 09 Đoàn Văn Bơ, Quận 4, TP.HCM, Việt Nam.

 Quy mô hoạt động: Công ty TNHH Bảo hiểm Fubon (Việt Nam) thành lập vào tháng 12­2008 tại TPHCM, tháng 6­2009 thành lập chi nhánh Hà Nội, tháng 5­ 2010 thành lập chi nhánh Bình Dương, , tháng 8­2011 thành lập Văn phòng dịch vụ khách hàng Đồng Nai, tháng 3­2012 thành lập Văn phòng dịch vụ khách hàng Hải Phòng và tháng 6 năm 2012 thành lập chi nhánh Đà Nẵng.

 Vốn chủ sở hữu cuối năm 2010, 2011 va 2012: 310,687,775,075 VNĐ,

313,463,215,898 VND và 313,546,153,741 VND, trong đó vốn đã góp là 300 tỷ VNĐ.

 Các phương thức cung cấp dịch vụ : Bán hàng qua điện thoại và bán hàng qua đại lý.

 Chi nhánh Bình Dương: Địa chỉ: Tầng 2, Minh Sáng Plaza, số 888, Đại lộ Bình Dương, Phường Thuận Giao, Thị xã Thuận An, Tỉnh Bình Dương. Là chi nhánh năm ngay tại khu công nghiệp Việt Nam – Singapo và nhiều khu công nghiệp khác. Thuận lợi cho việc khai thác bảo hiểm, đặc biệt là khách hang Đài Loan, mang lại tỷ trọng doanh thu lớn cho toàn công ty.

2.1.1.1Quá trình hình thành và phát triển – Các giải thưởng đã đạt được

Công ty TNHH Bảo hiểm Fubon (Việt nam) thành lập tháng 7/2008, 100% vốn nước ngoài, vốn điều lệ 300 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ. Lần điều chỉnh gần đây nhất là giấy phép số 52/GPĐC3/KDBH ngày 3 tháng 8 năm 2012. Giấy phép hoạt động do Bộ tài chính cấp và có giá trị trong 50 năm, Fubon là thành viên của Tập đoàn Tài chính Fubon

– Tập đoàn Tài chính toàn diện lớn nhất Đài Loan. Công ty Bảo hiểm Fubon (Đài Loan) luôn đứng đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tại Đài Loan trong 27 năm liên tiếp và đã hai lần đạt giải thưởng “Công ty bảo hiểm của năm” (năm 1999 & năm 2004) do Tạp chí Bảo hiểm châu Á bình chọn.

Để thành lập được Công ty Bảo hiểm Fubon (Việt nam), Tập đoàn tài

chính Fubon và Công ty Bảo hiểm Fubon (Đài Loan) đã có quá trình nghiên cứu và tiếp cận thị trường Việt Nam trong hơn 12 năm (từ năm 1996); tháng 7/2008, Công ty Bảo hiểm Fubon (Việt nam) chính thức được Bộ Tài Chính cấp giấy phép thành lập và hoạt động.

2.1.1.2 Đặc điểm nhận dạng và triết lý kinh doanh của công ty


Triết lý kinh doanh của tập đoàn Fubon là: chân thành, thân thiện, chuyên nghiệp và đổi mới.

Đặc điểm nhận dạng là một trong những tài sản vô cùng quý giá của tập đoàn. Nó thể hiện triết lý kinh doanh của họ ở cả hình dạng, đường nét và màu sắc. Việc thiết kế logo của tập đoàn bắt nguồn từ "FB" ­ viết tắt của FUBON. Logo được tạo thành bởi hai dòng dày, trong đó các đường cong mềm mại và nhẹ nhàng đại diện cho văn hóa công ty ­ phục vụ khách hàng với lòng tha thiết và ấm áp. Các đường thẳng thể hiện tính ổn định và an toàn đại diện cho triết lý kinh doanh ­ thúc đẩy việc kinh doanh với một thái độ vững chắc và luôn tuân thủ pháp luật.

Phần trắng giữa hai dòng màu xanh da trời và màu xanh lá cây tượng trưng cho một kênh đáng tin cậy để khách hàng an tâm về hiệu quả sử dụng tiền khi đến với tập đoàn. Màu xanh của logo có nghĩa là "bầu trời xanh", và màu xanh lá cây nghĩa là "đất xanh". Cả hai màu sắc cho thấy tập đoàn Fubon muốn trở thành một nhà cung cấp dịch vụ tài chính quốc tế luôn đổi mới , sáng tạo và luôn hướng tầm nhìn về phía trước cao hơn và xa hơn.

2.1.1.3Mục tiêu hoạt động kinh doanh năm 2013.

 Đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm cá nhân như: bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe,..

 Đẩy mạnh phát triển nguồn khách hàng phi Đài Loan và khách hàng cá nhân.

 Dự kiến đạt mức doanh thu phí bảo hiểm gốc là 160,5 tỷ đồng.

2.1.2 Bộ máy tổ chức.


2.1.2.1 Sơ đồ cấu trúc quản lý của công ty

Bảo Hiểm Fubon Viet Nam có 94 cán bộ nhân viên (tính đến 31/12/2012), và nhiều đại lý và cộng tác viên tham gia công tác tại Trụ sở chính cũng như tại các đơn vị trực thuộc công ty. Sơ đồ tổ chức của bộ máy công ty được bố trí như sau:

Hình 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty TNHH Bảo Hiểm Fubon Việt Nam


Ngu ồ n Ph ò ng nh â n s ự ­ Đà o t ạ o c ủ a Fubon 2 1 2 2 Ch ứ c n ă ng c ơ b 2


Nguồn: Phòng nhân sự ­ Đào tạo của Fubon


2.1.2.2 Chức năng cơ bản của từng phòng

General director: Tổ chức bộ máy và trực tiếp điều hành các hoạt động kinh doanh của công ty để đạt hiệu quả cao nhất, đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu phát triển theo phương hướng và kế hoạch do hội đồng quản trị tại công ty mẹ đề ra. Xét duyệt những vấn đề quan trọng. Xem xét, bổ nhiệm và bãi nhiệm các cấp quản lý.

Marketing & sales division: Chịu trách nhiệm tìm hiểu khách hàng, đưa ra các chính sách thu hút khách hàng, cung cấp các thông tin cho khách hàng về sản

phẩm của công ty, làm việc trực tiếp với khách hàng về nghiên cứu phát triển sản phẩm mới…

 Product & service division:

việc ký hợp đồng,

+ Underwriting department: Nhận thông tin về sản phẩm khách hàng cần

mua và các thỏa thuận với khách hàng, phần hành này sẽ lập bảng dự kê giá cho khách hàng, thẩm duyệt một hợp đồng trước khi đến tay khách hàng.

+ Claim department: Chịu trách nhiệm giám định tổn thất và bồi thường cho khách hàng.

 Common Resource division:

+ IT department: Giải quyết các vấn đề về máy tính và phần mềm Premia, xây dựng hệ thống phần mềm mới đáp ứng yêu cầu phát triển của công ty, đưa ra các giải pháp để hệ thống thông tin của công ty ngày càng hoàn thiện.

+ HR­GA department: Chịu trách nhiệm tìm kiếm nhân sự cho công ty, đảm bảo nguồn lực về con người để công ty hoạt động tốt; lập bảng lương cho nhân viên trong công ty.

 Finance & Accountaing Deputy Director:

+ Legal of compliance dept: Theo dõi và nghiên cứu các vấn đề về pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, góp phần xây dựng các điều khoản trong hợp đồng với khách hàng.

+ Financial department: Đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn của công ty: lập kế hoạch và đưa ra các chiến lược sử dụng vốn, quản lý tiền mặt.

+ Accounting department: Cung cấp những thông tin kinh tế tài chính chủ yếu để đánh giá tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm, thực trạng tài chính của công ty trong kỳ hoạt động đã qua, giúp cho việc kiểm tra, giám sát tình hình tài chính và khả năng thanh toán, tình hình sử dụng vốn và huy động nguồn vốn vào kinh doanh của công ty. Căn cứ vào những thông tin này, các nhà

quản lý đưa ra các quyết định, các phương án kinh doanh tối ưu để những mục tiêu đã để ra.

2.1.3 Những nghiệp vụ đã triển khai.

đạt được


Bảo hiểm Fubon cam kết sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm

bảo hiểm tiện ích, cung cách phục vụ chuyên nghiệp, giải quyết bồi thường

nhanh chóng và thỏa đáng nhất. Với nhiều sản phẩm ở mọi lĩnh vực, bảo hiểm Fubon sẽ giúp khách hàng bảo toàn nguồn vốn đầu tư và yên tâm trong sản xuất kinh doanh nhằm phát triển và đóng góp vào sự thịnh vượng chung của xã hội.


Các sản phẩm bảo hiểm công ty cung cấp: Công ty cung cấp các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, bao gồm bảo hiểm sức khỏe; bảo hiểm tai nạn con người; bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại; bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường bộ, đường biển, đường sông, đường sắt; bảo hiểm xe cơ giới; bảo hiểm cháy nổ; bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm của chủ tài; bảo hiểm trách nhiệm chung; bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính; bảo hiểm thiệt hại kinh doanh…

Ngoài ra Fubon Việt Nam cũng thực hiện các dịch vụ tái bảo hiểm, quản lý quỹ, đầu tư vốn và các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

2.2 Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới tại Fubon Bình Dương trong những năm qua.

2.3.1 Công tác triển khai nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới tại Fubon Bình Dương.


Tuy Fubon Việt Nam mới triển khai nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới từ tháng 01/2010, và Fubon Bình Dương mới thành lập tháng 5/2010, nhưng nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới đang từng bước đứng vững và trở thành một trong những nghiệp vụ chủ đạo của công ty.

Hiện nay Fubon đang triển khai tất cả các loại hình bảo hiểm xe cơ giới

sau:

­ Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba, gồm: Bảo hiểm TNDS của chủ xe ôtô đối với người thứ ba và bảo hiểm TNDS của chủ xe máy đối với người thứ ba;

­ Bảo hiểm tự nguyện cho ôtô:

+ Vật chất xe

+ TNDS vượt mức bắt buộc

+ Tai nạn của lái xe và người ngồi trên xe

­ Bảo hiểm tự nguyện cho xe máy (mới triển khai đầu năm 2012): Tai nạn của lái xe và người ngồi trên xe.

Để biết cụ thể tình hình khai thác nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới tại Fubon, ta xem xét những mục tiêu cụ thể sau:

 Tình hình thực hiện kế hoạch khai thác:


Nghiệp vụ

bảo hiểm xe cơ

giới là một trong những sản phẩm truyền

thống và có tính cạnh tranh cao, có thế mạnh tạo ra uy tín cho Fubon đồng thời là một trong những nghiệp vụ có doanh thu chủ đạo. Ta có thể quan sát bảng sau:

Bảng 2.1: Tình hình thực hiện kế hoạch khai thác bảo hiểm xe cơ giới tại Fubon giai đoạn 2010­2011


Chỉ tiêu Năm

Kế hoạch (đồng)

Thực hiện( đồng)

Tốc độ tăng trưởng (%)

Mức đạt kế hoạch (%)


2011

2

,585,000,000


3,011,426,531


­


16,50


2012

4,000,

000,000

3,932,9

08,351


30.60


­ 1.6

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 84 trang tài liệu này.

Nguồn: Phòng Underwriting Fubon Bình Dương

Phân tích số liệu trên ta thấy:

­ Mặc dù mới thành lập, nhưng nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới đã đạt được những con số ấn tượng, năm 2011 vượt mức so với chỉ tiêu đề ra 16,5%. Tuy

năm 2012 chi nhánh vẫn chưa đạt mức kế hoạch đặt ra, thiếu khoảng 1,6%.

Nhưng doanh thu của nghiệp vụ này năm 2012 tăng 1,3 lần so với năm 2011; điều này có được là nhờ công ty luôn coi sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới là một trong những sản phẩm bảo hiểm chủ đạo.

­ Với chi nhánh mới thành lập mà có được tốc độ tăng trưởng hơn 30% nói lên sự nổ lực rất lớn của đội ngũ nhân viên của chi nhánh.

 Tình hình khai thác từng nghiệp vụ cụ thể:

Trong bảo hiểm xe cơ giới có rất nhiều nghiệp vụ, mà mỗi nghiệp vụ lại có tính đặc thì riêng, điều này giải thích tại sao đội ngũ nhân viên luôn cố gắng hoàn thiện để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, nâng cao thu nhập cho cá nhân cũng như đem lại nguồn doanh thu cho công ty.

Để biết cụ thể tình hình khai thác của từng nghiệp vụ, ta có thể xem bảng sau:

Bảng 2.2: Doanh thu phí các nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới tại Fubon giai đoạn 2010­2011 (đv.tính: triệu đồng)


STT

Nghiệp vụ

2011

2012

1

TNDS ôtô

267.723.000

358.758.100

2

TNDS xe máy

5.160.000

53.935.000


3

Tai nạn đối với lái xe và người ngồi trên xe


36.000


2.695.951

4

Vật chất xe ôtô & TNDS

vượt mức bắt buộc


2.738.507.531


3.517.519.300

Tổng cộng

3.011.426.531

3.932.908.351

Nguồn: Phòng Underwriting Fubon Bình Dương.

Hai nghiệp vụ bảo hiểm Vật chất xe ôtô và TNDS vượt mức bắt buộc là hai nghiệp vụ chủ đạo của chi nhánh. Tổng doanh thu phí của hai nghiệp vụ này luôn chiếm khoảng 90% tổng doanh thu phí của nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới. Điều này cho thấy, Fubon Bình Dương luôn xác định đây là hai nghiệp vụ hàng đầu và hết sức quan trọng trong nghiệp vụ xe cơ giới; Fubon luôn nổ lực xây dựng mối quan hệ bền chặt với những khách hàng truyền thống, cũng như luôn cố gắng để hoàn thiện quy trình, đem tới khách hàng những sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới với chất lượng tốt với thời gian ngắn nhất có thể. Đặc biệt, nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô luôn được Fubon Bình Dương chú trọng, tập trung

Xem tất cả 84 trang.

Ngày đăng: 06/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí