Thực Trạng Công Tác Giám Định, Bồi Thường Bảo Hiểm Xe Cơ Fubon Bình Dương.

khai thác. Các chủ xe ngày nay luôn ý thức được đây là nghiệp vụ bảo hiểm cần

thiết cho chiếc xe của mình. Bên cạnh nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ôtô,

TNDS vượt mức bắt buộc và nghiệp vụ bảo hiểm TNDS ôtô cũng là những

nghiệp vụ quan trọng, đem lại doanh thu không nhỏ cho Fubon Bình Dương.

Bảo hiểm TNDS xe máy và Tai nạn đối với lái xe và người ngồi trên xe với những con số không mấy ấn tượng, nhưng với sự bùng nổ của loại phương tiện phổ biến nhất trên thị trường này, hứa hẹn sẽ là một trong những nghiệp vụ phát triển mạnh trong thời gian tới đây. Doanh thu của các nghiệp vụ này trong năm 2012 gấp 10,5 lần so với năm 2011( Bảo hiểm TNDS xe máy) và doanh thu bảo hiểm tai nạn đối với lái xe và người ngồi trên xe cũng tăng trưởng rất nhanh. Điều này cho thấy chi nhánh đang dầncải thiện và đa dạng hóa các loại hình bảo hiểm và sự nổ lực không ngừng của các nhân viên khai thác.

2.4 Thực trạng công tác giám định, bồi thường bảo hiểm xe cơ Fubon Bình Dương.

giới tại

2.4.1 Quy định về giám định, bồi thường của công ty.


2.4.1.1 Trách nhiệm của chủ xe/lái xe.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 84 trang tài liệu này.


 Khi yêu cầu bảo hiểm, chủ xe/ lái xe cơ giới phải kê khai đầy đủ và trung thực những nội dung trong Giấy chứng nhận bảo hiểm, những loại hình bảo hiểm và các Công ty bảo hiểm khác đang bảo hiểm cho chiếc xe muốn tham gia bảo hiểm (nếu có).


 Đóng phí bảo hiểm đầy đủ và đúng hạn, nếu không, Fubon sẽ không chi trả bất kỳ quyền lợi bảo hiểm nào cho chủ xe trừ trường hợp được gia hạn.


 Khi tai nạn giao thông xảy ra, chủ xe / lái xe cơ giới phải có trách nhiệm:


+ Thông báo ngay cho Fubon để phối hợp giải quyết, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản, bảo vệ hiện trường tai nạn; đồng thời thông báo cho cơ quan Công an hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất; trong vòng

05 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn phải thông báo chính thức bằng văn bản cho Fubon.

+ Không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của Fubon; trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về người và tài sản hoặc phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;


+ Cung cấp các tài liệu trong Hồ sơ bồi thường theo quy định và tạo điều kiện thuận lợi cho Fubon trong quá trình xác minh các tài liệu đó.


 Thông báo cho cơ quan công an gần nhất và chính quyền ngay sau khi phát hiện xe bị mất trộm, cướp, mất tích hoặc bị cưỡng đoạt và báo ngay cho Fubon bằng văn bản trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện xe bị mất.


 Trong trường hợp người thứ ba có lỗi gây thiệt hại cho người được bảo hiểm và Fubon đã trả tiền bồi thường cho người được bảo hiểm thì người được

bảo hiểm phải chuyển quyền yêu cầu người thứ ba bồi hoàn khoản tiền mà

mình đã nhận bồi thường cho Fubon kèm theo toàn bộ chứng từ cần thiết có liên quan trước khi nhận tiền bồi thường; phối hợp với Fubon trong giám định thiệt hại tài sản của người thứ ba do lỗi của chủ xe.


 Trong trường hợp người được bảo hiểm từ chối chuyển quyền cho

Fubon, không bảo lưu hoặc từ bỏ quyền yêu cầu người thứ ba bồi thường thì Fubon có quyền khấu trừ số tiền bồi thường 50­100% giá trị thiệt hại tuỳ theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm.


 Trường hợp có sự thay đổi về mục đích sử dụng xe dẫn đến tăng hoặc

giảm các rủi ro được bảo hiểm, chủ

xe cơ

giới phải kịp thời thông báo cho

Fubon trong vòng 05 ngày để áp dụng mức phí bảo hiểm phù hợp cho thời gian còn lại của Hợp đồng bảo hiểm.


 Và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật


 Nếu chủ

xe không thực hiện đầy đủ

các trách nhiệm qui định trên thì

Fubon có thể từ chối một phần hoặc toàn bộ số tiền bồi thường tương ứng với thiệt hại do lỗi của chủ xe/lái xe gây ra.


2.4.1.2 Trách nhiệm của Fubon.


 Cung cấp thông tin đầy đủ liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm và Giải

thích cho Chủ xe về các điều kiện, điều khoản bảo hiểm, quyền lợi và trách nhiệm của Chủ xe khi tham gia bảo hiểm;


 Trả tiền bồi thường bảo hiểm trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường đầy đủ, hợp lệ; không quá 30 ngày trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ. Trong trường hợp Fubon không đủ thẩm quyền để xác minh hồ sơ thì trong vòng 15 ngày kể từ ngày có kết luận chính thức của cơ quan chức năng có thẩm quyền về nội dung cần xác minh của vụ tai nạn, Fubon sẽ trả tiền bồi thường theo phạm vi trách nhiệm bảo hiểm;


 Giải thích cho chủ xe bằng văn bản nếu từ chối bồi thường;


 Phối hợp chặt chẽ với Chủ xe và cơ nạn/vụ việc;

quan chức năng để

giải quyết tai


 Đối với những vụ tai nạn nghiêm trọng, Fubon sẽ phối hợp giải quyết với cơ quan có thẩm quyền ngay từ khi nhận được thông tin về tai nạn/ tổn thất và khi đã xác minh trách nhiệm thuộc phạm vi bảo hiểm có thể tạm ứng một phần những chi phí cần thiết nhằm ngăn ngừa hoặc khắc phục hậu quả.


2.4.1.3 Giám định tai nạn.


 Khi xảy ra tai nạn và thuộc trách nhiệm bảo hiểm của Fubon, Fubon hoặc người được Fubon uỷ quyền sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ xe cơ giới, bên thứ ba hoặc người đại diện hợp pháp của các bên liên quan thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Kết quả giám định phải

lập thành văn bản có chữ ký của các bên liên quan. Fubon chịu trách nhiệm về chi phí giám định.


 Trường hợp chủ xe cơ giới không thống nhất về nguyên nhân và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm xác định, hai bên có thể thoả thuận chọn cơ quan giám định độc lập thực hiện việc giám định. Trong trường hợp các bên không thoả thuận được việc trưng cầu giám định độc lập thì một trong các bên được yêu cầu Toà án nơi xảy ra tổn thất hoặc nơi cư trú của chủ xe cơ giới chỉ định giám định độc lập. Kết luận bằng văn bản của giám định độc lập có giá trị bắt buộc đối với các bên.


 Trường hợp kết luận của giám định độc lập khác với kết luận giám định của Fubon, Fubon sẽ trả chi phí giám định độc lập. Trường hợp kết luận của giám định độc lập trùng với kết luận giám định của Fubon, chủ xe cơ giới phải trả chi phí giám định độc lập.


 Trong trường hợp đặc biệt không thể thực hiện được việc giám định, thì Fubon được căn cứ vào các biên bản, kết luận của các cơ quan chức năng có thẩm quyền và các tài liệu liên quan để xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại.


2.4.1.4 Quy định về hồ sơ bồi thường.


Hồ sơ bồi thường bao gồm các giấy tờ sau:


 Thông báo tai nạn hoặc thông báo tổn thất; Giấy yêu cầu bồi thường (theo mẫu của Fubon) của chủ xe cơ giới có chi tiết số tiền đòi bồi thường.


 Tài liệu liên quan đến xe, lái xe (Bản sao có xác nhận của Fubon sau khi đã đối chiếu với bản chính hoặc bản sao có chứng thực):


­ Giấy chứng nhận bảo hiểm.

­ Giấy phép lái xe (đối với loại xe cơ giới theo quy định của pháp luật bắt buộc phải có).


­ Giấy chứng nhận đăng ký xe .


­ Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và môi trường còn hiệu lực (đối với xe theo quy định của pháp luật bắt buộc phải có).


 Tài liệu chứng minh thiệt hại về người (Bản sao của các cơ sở y tế hoặc bản sao có xác nhận của Fubon), tùy theo mức độ thiệt hại về người có thể bao gồm một hoặc một số các tài liệu sau:


­ Giấy chứng thương; Giấy ra viện; Giấy chứng nhận phẫu thuật;Hồ sơ bệnh án; Giấy chứng tử (trong trường hợp nạn nhân tử vong).


­ Giấy phép đăng ký kinh doanh và hợp đồng vận chuyển hành khách trong trường hợp khiếu nại yêu cầu bồi thường đối với hành khách bị thiệt hại về tính mạng và sức khỏe (nếu có).


 Tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản:


­ Hóa đơn, chứng từ hợp lệ về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra do chủ xe thực hiện tại các cơ sở do Fubon chỉ định hoặc được sự đồng ý của Fubon.


­ Các giấy tờ chứng minh chi phí cần thiết và hợp lý mà chủ xe đã chi ra để giảm thiểu tổn thất hay để thực hiện theo chỉ dẫn của Fubon.


­ Hợp đồng vận chuyển hàng hóa trong trường hợp khiếu nại đòi bồi thường cho thiệt hại đối với hàng hóa trên xe.


 Bản kết luận điều tra tai nạn hoặc Biên bản liên quan đến tổn thất xe cơ giới do trộm, cướp, cưỡng đoạt hoặc mất tích trong thiên tai của Công an bao gồm:


­ Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn hoặc tổn thất;

­ Sơ đồ hiện trường, bản ảnh (nếu có);


­ Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn hoặc tổn thất;


­ Thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông;


­ Biên bản giải quyết tai nạn hoặc quyết định của tòa án (nếu có);


­ Các tài liệu khác có liên quan đến vụ tai nạn (nếu có).


 Biên bản giám định thiệt hại


2.4.1.5 Quy định về tai nạn, tổn thất liên quan tới trách nhiệm người thứ ba


 Trong trường hợp người thứ ba có lỗi gây thiệt hại cho người được bảo hiểm, Fubon đã trả tiền bồi thường cho người được bảo hiểm thì người được

bảo hiểm phải chuyển quyền yêu cầu người thứ mình đã nhận bồi thường cho Fubon.

ba bồi hoàn khoản tiền mà

 Trong trường hợp người được bảo hiểm từ chối chuyển quyền cho

Fubon, không bảo lưu hoặc từ bỏ quyền yêu cầu người thứ ba bồi thường thì Fubon có quyền khấu trừ số tiền bồi thường tuỳ từ 50­100% giá trị thiệt hại tùy theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm.


2.4.2 Quy trình giám định, bồi thường của công ty.


2.4.2.1 Quy trình giải quyết bồi thường xe cơ giới (Tổn thất vật chất xe). Hình 2.2 Sơ đồ quy trình giải quyết bồi thường xe cơ giới (Tổn thất vật chất xe)


Ngu ồ n Ph ò ng gi á m đ ị nh b ồ i th ườ ng Fubon B ì nh D ươ ng B2 Ng ườ i đ 1


Nguồn: Phòng giám định bồi thường Fubon Bình Dương.


B2. Người được bảo hiểm chụp hình( hiện trường vụ tai nạn) :

• Ngườ i được bảo hiểm có hai lựa chọn hoặc chụp hình ( kể cả chụp hình bằng điện thoại cũng được chấp nhận ) hoặc báo công an địa phương nơi xảy ra tai nạn.

• Còn trong trường hợp người được BH không chụp hình được cũng như không báo công an vì những vết trầy , xước nhỏ , thì phải ngay lập tức thông báo cho Fubon biết để có những hướng dẫn cụ thể hoặc cho xe đến hệ thống garage của Fubon ( những garage đã ký hợp đồng với Fubon) để xem xét sửa chữa.

Cách chụp hình hiện trường:

Người được bảo hiểm nên chụp toàn bộ

hiện

trường vụ tai nạn kể cả chụp những dấu vết mà được cho là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

B3. Thông báo cho Fubon biết và chuẩn bị những giất tờ liên quan:

báo cho Fubon dưới bất kỳ hình thức nào ( phone, fax,email ….)

Những giấy tờ cần chuẩn bị:

Thông

• Báo cáo của công an( nếu có hoặc bảng tường trình vụ chứng)

việc có người làm

• Giấ y chứ ng nhậ n bả o hiểm , hợp đồng bảo hiểm


• Giấ y đăng ký xe ( bản sao)


• Giấ p phép lái xe ( bản sao nhưng mang theo bảnng chính để đối chiếu).

B9. Xác nhận đã nhận tất cả những giấy tờ cần thiết: Sau khi người được

bảo hiểm đã cung cấp những giấy tờ nhận bồi thường

liên quan và ký tên vào thông báo chấp


2.4.2.2 Quy trình giải quyết của Garage Service (đối với garage được ủy quyền).


Hình 2.3 Sơ đồ quy trình giải quyết của Garage Service (đối với garage được ủy quyền)

Xem tất cả 84 trang.

Ngày đăng: 06/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí