Mục Tiêu Của Fubon Bình Dương Trong Năm 2013.


Direct Loss Ratio

61,77

87,15

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 84 trang tài liệu này.

Hoàn thiện công tác giám định bồi thường bảo hiểm xe cơ giới tại công ty TNHH bảo hiểm Fubon chi nhánh tại tỉnh Bình Dương - 8

Nguồn: Phòng giám định bồi thường Fubon Bình Dương.

Từ bảng số liệu trên, ta có thể thấy:

Năm 2012, Công ty có số 891 hơp đồng bảo hiểm vật chất xe và có 291 vụ tổn thất chiếm tỷ lệ 32,66%. Nhưng tỷ lệ số tiền bồi thường trên doanh thu lại chiếm tỷ lệ tới 61,77%. Điều này cho thấy những vụ tổn thất thường lớn, số tiền bảo hiểm nhiều. Và nhìn số liệu những tháng 1,2, của năm 2013 là những tháng gần tết Nguyên Đán nên số vụ bồi thương nhiều, số tiền bồi

thường lớn. Đa số khách hàng đợt gần tết thường đi “rửa” xe. Vì vậy bộ

phận giám định cần phải xem xét, giám định kỹ càng để tránh việc trục lợi bảo hiểm.

Tình hình giao thông ngày càng phức tạp, xác xuất để xảy ra tổn thất khi tham gia giao thông là rất lớn. Tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn, điều đó giải thích cho lý do vì sao số tiền bồi thường thực tế lại cao đến vậy.

Tóm lại, các khoản chi bồi thường của nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới

chủ

yếu xuất phát từ

hai nghiệp vụ: TNDS xe ôtô, vật chất xe ôtô. Chi bồi

thường nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới tại Fubon Bình Dương có xu hướng tăng do tình hình tai nạn giao thông ngày một nghiêm trọng, bên cạnh đó, cũng phải xét đến yếu tố gian lận trong bảo hiểm. Hiện tượng gian lận, trục lợi trong bảo hiểm ngày càng trở nên phổ biến, nếu ngăn chặn được tình trạng gian lận bảo hiểm sẽ làm giảm thất thoát do bồi thường không hợp lý; qua đó là tăng hiệu quả kinh doanh của công ty nói chung và nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới nói riêng.

2.4.4 Tình hình trục lợi bảo hiểm.

Song song với sự

phát triển của xã hội nói chung và các nghiệp vụ

bảo

hiểm nói riêng thì tình hình gian lận trong bảo hiểm (trục lợi bảo hiểm) cũng tăng lên theo với nhiều hình thức càng ngày càng tinh vi hơn. Cách thức gian lận thường là:

­ Hợp lý hoá ngày tai nạn với ngày có hiệu lực bảo hiểm: Hình thức này được thực hiện nhiều nhất, bởi phương thức thực hiện đơn giản. Tai nạn xảy ra khi hợp đồng hết hiệu lực. Chủ xe trục lợi bằng cách lùi ngày xảy ra tai nạn trong thời hạn có hiệu lực của hợp đồng. Hình thức này thường được thực hiện với sự tiếp tay của cơ quan chức năng.

­ Lập hồ sơ khiếu nại nhiều lần: Hình thức này được thực hiện khi chủ xe mua bảo hiểm ở nhiều công ty khác nhau mà không thông báo điều này khi họ gặp tai nạn để được bồi thường ở tất cả các công ty bảo hiểm.

­ Thay đổi tình tiết trong vụ tai nạn: Đây là trường hợp vi pham luật lệ giao thông, bằng lái hoặc giấy phép lưu hành hết hiệu lực hoặc không

phù hợp với xe được lái, xe trở

quá trọng tải, quá số

lượng hành khách quy

định...Khi xảy ra tai nạn đương nhiên các trường hợp này sẽ không nằm trong phạm vi bảo hiểm do đó sẽ không được bồi thường. Chủ xe có thể thay đổi các nguyên nhân xảy ra tai nạn để tai nạn nằm trong phạm vi được bảo hiểm. Cũng gống như trường hợp đầu loại hình trục lợi này có sự tiếp tay của nhân viên cơ quan có chức năng.

Tuy nhiên ở hình thức này, cũng có thể là do chủ xe không hiểu hết quy tắc bảo hiểm. Do vậy cũng chưa thể kết luận là do chủ xe có hành vi trục lợi bảo hiểm hay không. Bởi họ cho rằng khi có tai nạn xảy ra thì sẽ được bồi thường mà không chú ý tới các điều khản loại trừ khác.

­ Tạo hiện trường giả: Trong trường hợp này thường đi liền với hình thức thay đổi biển số xe không bị tai nạn đã mua bảo hiểm vào xe bị tai nạn chưa mua bảo hiểm, hoặc đưa xe từ nơi tai nạn đến nơi khác để lập biên bản. Số tiền hòng trục lợi trong trường hợp này lớn, thủ đoạn tinh vi, chặt chẽ rất rễ dẫn đến bồi thường nhầm.

­ Khai tăng tổn thất: Khi bị tai nạn sẽ khai tổn thất lớn hơn thực tế mà xe gặp phải nhằm nhận được tiền bồi thường lớn hơn thực tế.

Bảng 2.5: Tình hình trục lợi bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại Fubon Bình Dương giai đoạn 2011­2012


STT

Chỉ tiêu

Đơn vị

2011

2012


1

Số vụ đòi khiếu nại giải

quyết bồi thường


Vụ


205


291

2

Số vụ nghi ngờ

Vụ

35

52

3

Số vụ chấp nhận

Vụ

11

24

4

Số vụ phát hiện trục lợi

Vụ

24

28


5

Tổng số tiền từ chối bồi

thường do gian lận


Triệu đồng


138


193


6

Số tiền bồi thường thực

tế


Triệu đồng


1.342


1.970

(Nguồn: Phòng giám định và bồi thường của Fubon Bình Dương)

Qua bảng số liệu trên ta rút ra nhận xét sau:

Càng ngày thủ đoạn trục lợi bảo hiểm càng diễn ra tinh vi hơn do đó mặc dù tỷ lệ số vụ gian lận bị phát hiện có giảm đi nhưng số tiền từ chối bồi thường của các vụ đó lại tăng lên, điều này cho thấy mức độ gian lận đã tăng theo mặt chất, vì vậy công ty cần phải tổ chức tốt việc đào tạo cán bộ giám định, giúp cho việc giám định một cách chặt chẽ, làm cho việc phát triển nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới càng ngày càng hoàn thiện hơn.

Tóm lại, tất cả những hình thức trục lợi từ phía khách hàng đều nhằm làm lợi một cách bất chính cho họ và điều này dã làm thiệt hại cho Công ty. Vấn đề này cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc từ đó rút ra những giải pháp thiết thực nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp trục lợi bảo hiểm. Bởi vì trục lợi bảo hiểm không những làm xấu đi tình hình tài chính của Công ty mà còn làm giảm khẳ năng cạnh tranh cũng nhue uy tín của công ty.

2.5 Phân tích SWOT Fubon Bình Dương


Bảng 2.6: Bảng phân tích SWOT FUBON Bình Dương.

Opportunities

Threats

Strengths

Weaknesses

­ Nền kinh tế có

­ Hội nhập nền

­ Chi nhánh bước vào năm

­ Năng lực của công

dấu hiệu phục

kinh tế, nhiều

thứ 4 hoạt động kinh doanh

ty còn thấp chưa thể

hồi, tăng trưởng

doanh nghiệp bảo

đã tạo được uy tín trên thị

cạnh tranh với các

kinh tế tạo điều

hiểm ra đời, sự

trường và có cơ sở để đẩy

công ty lớn như: Bảo

kiện thuận lợi

cạnh tranh gay gắt

mạnh phát triển.

Việt, PJICO, BIC,

cho thị trường bảo hiểm phi nhân thọ phát triển.

giữa các công ty bảo hiểm.

­ Cạnh tranh bằng con đường hạ phí


­ Là công ty của Đài Loan, Chi nhánh nằm ngay tại khu công nghiệp Việt Nam

­ Singapo và nhiều khu

Bảo Minh, PVI…


­ Công tác khai thác

gốc còn nhiều bất cập, mới thành lập

­ Nhận thức về

ảnh hưởng xấu

công nghiệp khác, có nhiều

nên chưa tạo uy tín

nhu cầu, tác

đến uy tín thị

khách hàng tiềm năng là

trong ngành bảo hiểm

dụng về bảo

trường.

công ty Đài Loan và Trung

cao, đặc biệt là khách

hiểm của người dân, doanh

nghiệp được nâng cao.


­ Hoạt động tái bảo hiểm không chỉ cạnh tranh

trong nước mà

Quốc.


­ Mô hình hoạt động gọn, nhẹ, luôn thích ứng, linh

hoạt trước những biến

hàng Việt Nam.


­ Chưa mở rộng được chi nhánh khắp các

tỉnh thành của cả

­ Việt Nam đã

cạnh tranh trên

động của thị trường.

nước nên việc khai

gia nhập WTO được 6 năm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm trong nước trao đổi họp tác với

doanh nghiệp nước ngoài. Đặc biệt trong hoạt động tái bảo hiểm.

phạm vi quốc tế.


­ Đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, phong cách làm việc chuyên nghiệp, thực hiện tốt công tác kinh doanh, cũng như giám định bồi thường.

­ Việc giám định bồi thường thông qua việc liên kết với Garage nên quy trình thanh toán nhanh, tạo uy tín cho khách hàng.

thac còn gặp nhiều hạn chế.

­ Mô hình giám định bồi thường liên kết với garage, tuy nhiên nhiều garage chưa thực hiện chuyên nghiệp trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm nên còn chậm trễ.

2.6 Kết luận chương 2

Năm 2011, thị trường tài chính suy giảm đã làm cho các công ty bảo hiểm trên

thế giới

và trong nước

gặp

không ít khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn,

cùng với các tổn thất thiên tai mang tính chất thảm họa đã làm sói mòn nguồn vốn. Và những khó khăn trong lĩnh vực đầu tư của công ty bảo cũng mang lại không ít khó khăn.

Thị trường bảo hiểm đang phải trải qua những giai đoạn khó khăn, điều đó sẽ tác động không nhỏ tới thị trường tái bảo hiểm Việt Nam nói chung và Fubon Việt Nam nói riêng. Bởi thực trạng cạnh tranh không lành mạnh bằng con đường hạ phí, khai thác mà yếu tố kỹ thuật không được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt với một công ty mới bước chân vào thị trường bảo hiểm Việt Nam còn khó khăn hơn nhiều. Đặc biệt là việc khai thác khách hang phi Đài Loan và khách hàng cá nhân.

Trong chương này đề cập quy trình giám định bồi thường đang được áp dụng với tình hình thực tế của Fubon Bình Dương, phản ánh chi tiết tình hình giám định và chi bồi thường của công ty. Vấn đề đặt ra là phải làm sao để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong dịch vụ cung cấp sau bán hàng này để nâng cao uy tín, cách làm việc chuyên nghiệp. Như vậy Fubon Bình Dương mới có thể cạnh tranh với những công ty đang rất mạnh và lướn trong thị trường bảo hiểm Việt Nam. Chương tiếp theo sẽ làm rõ hơn vấn đề đặt ra này.

CHƯƠNG 3: KIẾN NGHỊ VÀ GIẢM PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁM ĐỊNH, BỒI THƯỜNG BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM FUBON – CHI NHÁNH TẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG.


3.1 Mục tiêu của Fubon Bình Dương trong năm 2013.


Đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm cá nhân như: bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe,.. Đầu năm 2013, Fubon Bình Dương đã bắt đầu triển khai nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe. Sản phẩm cũng ngày càng hoàn thiện về nhiều cũng như khả năng phù hợp với nhu cầu thị trường. Fubon Bình Dương đang cố gắng duy trì những sản phẩm truyền thống trước đây và những sản phẩm mới.

Đẩy mạnh phát triển nguồn khách hàng phi Đài Loan và khách hàng cá nhân. Hiện tại khách hàng của Fubon Bình Dương đa số là nguồn khách hàng Đài

Loan. Công ty đang dần cải thiện uy tín của mình để khách hàng phi Đài Loan và khách hàng cá nhân.

phát triển mạnh nguồn

Đẩy mạnh dịch vụ sau bán hàng – nghiệp vụ giám định bồi thường, nâng cao tầm uy tín của công ty trong mắt mọi khách hàng. Nâng cao chất lượng giám định bồi thường. Đẩy mạnh ký kết với nhiều garage trên khu vực Bình Dương,

những garage uy tín, làm việc chuyên nghiệp để được tiến hành nhanh chóng.

3.1. Những thuận lợi và khó khăn

khâu giải quyết bồi thường


3.1.1. Thuận lợi


Là công ty mới đi vào hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ, Fubon Bình Dương đã tận dụng triệt để lợi thế của một công ty đến sau. Fubon đang dần kiện toàn bộ máy tổ chức và dần hoàn thiện các hoạt động kinh doanh của mình mà không bỏ qua những bài học kinh nghiệm của các công ty vào thị trường trước. Fubon có một mạng lưới khách hàng rộng và khá chắc chắn thông qua các

quan hệ tín dụng, ngân hàng, đặc biệt là khách hàng Đài Loan và tầm ảnh hưởng của Tập đoàn tài chính Fubon. Vì vậy giữa khách hàng và công ty bảo hiểm trước khi có quan hệ bảo hiểm thường đã có một quan hệ tài chính nhất định, điều đó làm tăng độ tin cậy giữa các bên trong hợp đồng, điều đó khiến cho công tác giám định, bồi thường và đề phòng hạn chế tổn thất giảm bớt những khó khăn.


Cùng với sự tăng trưởng nhanh về kinh tế, đời sống người dân được nâng

cao, ý thức khách hàng của bảo hiểm cũng tăng lên, họ hiểu chính xác hơn ý

nghĩa của bảo hiểm cùng nghĩa vụ và quyền lợi của mình, điều đó đã giúp cho công tác giám định, bồi thường được thuận lợi hơn.


Nhà nước ta không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật dân sự và hình sự, đồng thời cũng chú trọng điều chỉnh kịp thời hệ thống luật bảo hiểm, điều này là cơ sở vững chắc cho cán bộ giám định và bồi thường thực hiện nhiệm vụ của mình, tránh được những chanh cãi không đáng có giữa nhà bảo hiểm và khách hàng, gây mất uy tín của công ty…


Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cũng liên tục nghiên cứu để đưa ra các biện pháp nhằm giảm gánh nặng và nâng cao hiệu quả công tác giám định, bồi thường và hạn chế tổn thất ở các công ty bảo hiểm. Cụ thể: cho đến nay, bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 đã có quy trình giám định, bồi thường chung cho tất cả các công ty kinh doanh sản phẩm này. Hiệp hội mong muốn đưa ra quy trình giám định, bồi thường chung cho toàn ngành nhằm giảm rút ngắn các quy trình mà các công ty tự lên kế hoạch hoạt động, giảm bớt các chi phí liên quan, giảm các thủ tục hành chính rưởm rà…Đây là lợi thế không nhỏ đối với các công ty kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới nói chung và Fubon Bình Dương nói riêng…


3.1.2 Khó khăn


Kinh doanh bảo hiểm là kinh doanh lời hứa, lời cam kết, là một thỏa thuận dân sự, thực hiện giám định và bồi thường cho khách hàng khi có tổn thất được

Xem tất cả 84 trang.

Ngày đăng: 06/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí