Sử Dụng Hiệu Quả Nguồn Kinh Phí Đào Tạo


hay “ Bạn đã áp dụng được gì vào công việc sau khóa đào tạo?” … cái này là một cách đánh giá khá phổ biển tuy nhiên, nó vẫn là chưa đủ. Vì vậy sau đây tôi xin đề suất một vài ý kiến để hoàn thiện vấn đề này:

- Công ty nên thực hiện hai bước sau: Thứ nhất, đánh giá chương trình đào tạo ngay khi kết thúc để thu được kết quả tổng quát sau khi đào tạo. Thứ hai, sau đó ta sẽ thực hiện đánh giá, quan sát nhân viên trong một thời gian dài, tạo điều kiện để họ áp dụng các kiến thức đã học và đánh giá để thấy được kết quả thật sự người lao động nhận được sau khóa đào tạo.

- Công ty cần thực hiên khâu đánh giá trên một cách thật sự công bằng, khách

quan, điều này sẽ động lực thúc đẩy nhân viên.


3.2.3.9. Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đào tạo

Kinh phí đào tạo được chi trả hoàn toàn bởi công ty. Chính vì vậy nó bị ảnh hưởng khá nhiều về các yếu tố tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, tuy là theo phân tích thì kinh phí đào tạo thì lại dựa chủ yếu vào nguồn lực của công ty, điều này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến các công tác đào tạo.

- Cần hoạch toán chi phí rò ràng, minh bạch và cụ thể đối với từng đối tượng.

- Nên lập quỹ riêng cho công tác đào tạo, để nguồn kinh phí đào tạo ổn định qua

các năm.

3.2.3.10. Tạo động lực cho người được đào tạo

Động lực luôn đóng vai trò rất lớn đối với người lao động, tổ chức và trong mọi mặt của công việc, nó gắn trực tiếp với nội lực và nỗ lực vươn lên trong công việc. Vì lẽ đó nội lực cũng đóng vai trò không nhỏ trong các vấn đề về đào tạo, nên việc tạo động lực cho người lao động để họ tích cực tham gia đào tạo là cần thiết:

- Như đã nêu ở trên, công ty nên tổ chức các khóa đào tạo theo nhu cầu và nguyện vọng của người lao động, điều này sẽ làm họ hài lòng và có tạo động lực cho họ tích cực tham gia các khóa đào tạo

- Công ty nên có một vài chính sách khen thưởng, tuyên dương và sắp xếp bố trí công việc tốt sau quá trình đào tạo, cho những người lao động có kết quả đào tạo tốt. Ngoài ra, cũng nên có vài hình thức khiển trách đối với những người lao động không có kết quả đào tạo tốt hay lơ là không tham gia đào tạo. Điều này sẽ tạo động lực cho


người lao động hăng hái, tích cực và phấn đấu trong lúc đào tạo, ngoài ra nó còn tạo

động lực thúc đẩy sự cạnh tranh trong quá trình đào tạo.


PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


1. Kết luận


Công tác đào tạo nguồn nhân lực là một hoạt động rất quan trọng của tổ chức, nó góp phần đảm bảo sự tồn tạo và phát triển của chính họ. Hoạt động đào tạo nguồn nhân lực sẽ giúp người lao động thích ứng tốt hơn với những thay đổi từ môi trường và đáp ứng được những mục tiêu, chiến lược mà tổ chức đã đề ra. Công tác đào tạo nguồn nhân lực còn là hoạt động để đáp ứng nhu cầu phát triển của người lao động. Khi nhu cầu, mong muốn của người lao động trong tổ chức được thừa nhận và thực hiện, họ sẽ có động lực làm việc hiệu quả hơn, từ đó có thể giúp công ty nâng cao năng suất lao động, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Công tác đào tạo nguồn nhân lực cũng là một hoạt động đầu tư sinh lời đáng kể, vì nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là phương tiện để đạt được sự phát triển tốt nhất cho tổ chức.

Qua quá trình thực tập tại Công ty TNHH Sản Xuất Linh Kiện Composite Chu Lai Trường Hải, tôi nhận thấy rằng công ty đã và đang chú trọng hơn đến công tác đào tạo nguồn nhân lực và công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty cũng đang thực hiện khá tốt.

Đề tài “Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công Ty TNHH MTV Sản Xuất Linh Kiện Composite Chu Lai Trường Hải” đã giải quyết được những vấn đề cơ bản sau:

- Thứ nhất, hệ thống hóa lý luận và thực tiễn về công tác đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.

- Thứ hai, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực thông qua số liệu mà công ty công cấp và ý kiến của người lao động tại Công ty TNHH MTV Sản Xuất Linh Kiện Composite Chu Lai Trường Hải thông qua các yếu tố: Chương trình đào tạo, giảng viên, thời lượng đào tạo, cơ hội và nhu cầu đào tạo, địa điểm đào tạo…. Từ đó ta có thể thấy công tác đào tạo của công ty đang thực hiện khá tốt và đạt được những thành tựu nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tồn tại một số hạn chế nhất


định, việc xác định nhu cầu đào tạo vẫn chưa thật sự nói lên được mong muốn đào tạo của người lao động trong công ty, thời lượng và nội dung đào tạo thì vẫn chưa cân bằng được giữa lý thuyết và thực hành và kết quả sau đào tạo cũng được người lao động đánh giá chưa cao.

- Thứ ba, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công Ty TNHH MTV Sản Xuất Linh Kiện Composite Chu Lai Trường Hải gồm: Hoàn thiện xác định mục tiêu đào tạo, nhu cầu đào tạo, thời lượng đào tạo, phương pháp đào tạo, đánh giá hiệu quả…

Mặc dù bản thân mình đã rất nỗ lực và cố gắng để hoàn thành tốt bài luận văn. Tuy nhiên, do kiến thức vẫn còn nhiều thiếu sót và do kinh nghiệm chưa đủ và thời gian nghiên cứu khá hạn hẹp, nên bài luận văn sẽ còn nhiều thiếu sót, hạn chế, thiếu sự logic và các biện pháp đưa ra là ý kiến chủ quan của bản thân tôi, có thể sẽ thiếu tính áp dụng trong thực tế. Ngoài ra, vẫn còn nhiều thiếu sót và sai lầm mà chính bản thân tôi vẫn chưa nhận thấy được. Rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô.

2. Kiến nghị


- Thường xuyên tổ chức khảo sát, lắng nghe, thu thập ý kiến của người lao động để có thể thấu hiểu được những tâm tư nguyện vọng của họ, từ đó làm cơ sở để lên kế hoạch và điều chỉnh sao cho phù hợp.

- Cải thiện các chính sách đãi ngộ để giữ chân nhân viên, theo mình chính sách

đãi ngộ hiện tại của công ty khá tệ và đã có rất nhiều nhân viên ra đi.


- Nên cải thiện hơn các công tác lên kế hoạch, tổ chức đào tạo, kiểm tra đánh giá sau đào tạo… Để công tác đào tạo của công ty ngày càng hoàn thiện hơn.

- Ban lãnh đạo và quản lý công ty cũng cần có những sự quan tâm nhiều hơn đến công tác đào tạo, đặc biệt là nhu cầu đào tạo của người lao động.

- Nên có những biện pháp để cải thiện vấn đề nội dung và thời lượng đào tạo giữa thực hành và lý thuyết.

- Công ty nên lựa chọn thật cẩn thận các giảng viên cho các khóa đào tạo sao cho phù hợp với người lao động của công ty.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

Giáo trình và sách tham khảo:

1. Bùi Văn Chiêm và Nguyễn Tài Phúc, Giáo trình quản trị nhân lực (2014), Trường Đại học Kinh tế Huế

2. Hồ Sĩ Minh, Giáo trình phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Huế

3. Nguyễn Vân Điềm và Mai Quốc Chánh (2008), Giáo trình quản trị nhân lực,

Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân

4. Phân tích dữ liệu SPSS (Nunnally, J (1978), Psychometric Theory, New York, McGraw-Hill)

5. Nguyễn Đình Thọ - Nguyễn Mai Trang, Giáo trình nguyên cứu thị trường (2011),

Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh

6. Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS tập 2, NXB Hồng Đức

7. Hair & ctg (2009,116), Multivariate Data Analysis, 7th Edition Luận văn thao khảo:

1. Trịnh Minh Thành (2019) “Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung”, Luận văn tốt nghiệp – Chuyên ngành Quản trị nhân lực.

2. Bùi Hà Phương (2019) “Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Duy Tân Huế”, Luận văn tốt nghiệp – Chuyên ngành Quản trị kinh doanh.

3. Lê Thị Diệu Hằng (2015) “Công tác đào tạo nguồn nhân lực ở Công ty Cổ phần LICOGI 166”, Luận văn tốt nghiệp – Chuyên ngành Quản trị nhân lực, Trường Đại học Xã hội Lao động.

4. Nguyễn Thanh Thiện (2020) “Các giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần xây dựng Tân Hông Phát”, luận văn tốt nghiệp – Chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu.

5. Nguyễn Hà Thanh (2017) “Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại khách sạn

Lam Kinh”, Luận văn thạc sĩ – Chuyên ngành Quản trị kinh doanh.

Website tham khảo:

1. Website: dantri.com.vn

2. Website: http://thuvien.hce.edu.vn/

3. Website: https://www.phamlocblog.com/


4. Website: https://scholar.google.com/

5. Website: https://vieted.com/



Kính chào quý anh/chị!

PHỤ LỤC 1


PHIẾU KHẢO SÁT

Tôi là sinh viên lớp K51_Quản Trị Nhân Lực, chuyên ngành Quản trị Nhân Lực, trường Đại học Kinh tế Đại học Huế. Hiện nay, tôi đang thực tập tại Công ty TNHH MTV Sản Xuất Linh Kiện Composite Chu Lai Trường Hải. Để phục vụ cho đề tài nghiên cứu khóa luận "Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Sản Xuất Linh Kiện Composite Chu Lai Trường Hải". Tôi rất mong nhận được những ý kiến từ anh/ chị, đó sẽ là những đóng góp vô cùng quý giá giúp tôi hoàn thành bài nghiên cứu khóa luận của mình, vì vậy kính mong anh/chị dành ra một ít thời gian để giúp tôi trả lời các câu hỏi liên quan đến đề tài. Mọi thông tin mà anh/chị cung cấp sẽ được giữ bí mật và chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

A. THÔNG TIN ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN SỰ

Quý anh/chị vui lòng cho biết nhận xét về các vấn đề liên quan đến công tác đào tạo tại Công ty TNHH MTV Sản Xuất Linh Kiện Composite Chu Lai Trường Hải?

Xin anh/chị trả lời bằng cách đánh dấu “X” vào ô tương ứng với mức độ đồng ý của anh chị.


1

2

3

4

5

Hoàn toàn

không đồng ý

Không đồng ý

Bình thường

Đồng ý

Hoàn toàn

đồng ý

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 130 trang tài liệu này.

Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Sản Xuất Linh Kiện Composite Chu Lai Trường Hải - 13


SST

Các nhân tố

1

2

3

4

5

I

Cơ hội đào tạo






1

Ban quản lý quan tâm đến nhu cầu

đào tạo của anh/chị.






2

Cấp trên, quản lý đề nghị những khóa học để phát triển cá nhân.






3

Cấp trên, quản lý sẳn sàng tạo cơ

hội cho anh/chị tham gia các khảo








đào tạo nâng cao trình độ , kỹ năng.






II

Nội dung, chương trình đào tạo

1

2

3

4

5

1

Nội dung, chương trình đào tạo phù hợp với kiến thức, kỹ năng – nghiệp vụ mà công việc của anh/chị

yêu cầu.






2

Tỷ lệ phân bổ khối lượng kiến thức lý thuyết và thực hành hợp lý.






3

Thông tin, kiến thức trong nội dung đào tạo luôn được cập nhật và đổi mới.






4

Chương trình đào tạo đồng nhất với mục tiêu đề ra trước đó.






III

Chất lượng giảng viên

1

2

3

4

5

1

Giảng viên trình bày rò ràng, lưu loát, dễ hiểu và thu hút.






2

Giảng viên nhiệt tình, thân thiện

thường xuyên tương tác với học viên.






3

Giảng viên có kiến thức và hiểu biết tốt về lĩnh vực giảng dạy.






IV

Môi trường, địa điểm đào tạo

1

2

3

4

5

1

Địa điểm đào tạo được bố trí hợp lý thuận tiện đi lại.






2

Cơ sở vật chất tại phòng học tốt .






3

Phòng học đào tạo rộng rãi thoáng mát.






V

Thời lượng đào tạo

1

2

3

4

5

1

Hợp lý, đủ để truyển tải tốt nội dung.






2

Thời gian đào tạo phù hợp với thời gian biểu của anh/chị.






3

Thời lượng đào tạo được đảm bảo

như cam kết.






VI

Kết quả của chương trình đào tạo

1

2

3

4

5

1

Kết quả thu được từ chương trình








đào tạo giúp anh/chị có kiến thức,

kỹ năng chuyên môn tốt hơn.






2

Kết quả thu được từ chương trình đào tạo giúp anh/chị học thêm được nhiều kiến thức, kỹ năng mới và phát triển cá nhân.






3

Kết quả thu được từ chương trình đào tạo giúp anh/chị giải quyết các công việc hiệu quả hơn.






4

Kết quả thu được từ chương trình đào tạo giúp anh/chị thiết lập kế hoạch để đạt được các mục tiêu tốt

hơn.






VII

Đánh giá chung về chương trình đào tạo nguồn nhân lực

1

2

3

4

5

1

Anh/chị hài lòng với các kiến thức và kỹ năng nhận được qua chương trình đào tạo.






2

Chương trình đào tạo phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của anh/chị.






3

Anh/chị hài lòng về công tác đào

tạo nguồn nhân lực của công ty.








Ý KIẾN ĐÓNG GÓP

Anh/chị có đề suất, kiến nghị gì để hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực của Công ty TNHH MTV Sản Xuất Linh Kiện Composite Chu Lai Trường Hải?

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

Xem tất cả 130 trang.

Ngày đăng: 31/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí